Chủ động phương án dạy và học phù hợp với tình hình dịch bệnh

Căn cứ tình hình thực tế, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) yêu cầu các Sở GD&ĐT chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục (CSGD) chủ động xây dựng phương án, kịch bản tổ chức dạy học cụ thể với hình thức tổ chức dạy học linh hoạt, phù hợp với khả năng đáp ứng của CSGD và điều kiện thực tế của người học, đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch
Tiếp tục đảm bảo chất lượng, đa dạng hoá hình thức dạy học Linh hoạt trong đánh giá kết quả năm học 2020-2021 đối với học sinh lớp 1, 2 Lan toả tinh thần quyết tâm chiến thắng đại dịch

Ngày 26/8, Bộ GD&ĐT đã có Công văn gửi Sở GD&ĐT các tỉnh/thành phố; Sở Giáo dục, Khoa học và Công nghệ tỉnh Bạc Liêu về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục tiểu học năm học 2021-2022. Trong đó, Bộ GD&ĐT đã hướng dẫn một số giải pháp để Sở GD&ĐT chỉ đạo, hướng dẫn các CSGD tổ chức thực hiện nhằm khắc phục tác động của dịch Covid-19.

Cụ thể, đối với học sinh lớp 1, lớp 2, các CSGD chủ động liên hệ và hướng dẫn cha mẹ học sinh phối hợp tổ chức các hoạt động giáo dục phù hợp với điều kiện địa phương, nhà trường và gia đình học sinh; lựa chọn những nội dung cần thiết để hướng dẫn cha mẹ học sinh tổ chức các hoạt động giáo dục học sinh ở nhà phù hợp với điều kiện của gia đình nhằm chuẩn bị cho học sinh sẵn sàng tâm thế vào học lớp 1 và duy trì việc học tập đối với học sinh lớp 2; chủ động khảo sát, nắm bắt thông tin đầy đủ về đối tượng học sinh trong độ tuổi lớp 1, lớp 2 trên địa bàn để tham mưu chính quyền địa phương có phương án hỗ trợ kịp thời, phù hợp đối với học sinh gặp khó khăn, gia đình không thể hỗ trợ các em học tập trong thời gian ở nhà; sẵn sàng cho kịch bản dạy học trực tiếp khi học sinh trở lại trường học tập và có phương án tăng cường riêng cho đối tượng học sinh gặp khó khăn.

Chủ động phương án dạy và học phù hợp với tình hình dịch bệnh
Cô giáo Trần Thị Thanh Hương (Trường Tiểu học Bà Triệu, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) trong giờ dạy trực tuyến.

Tổ chức dạy học trực tuyến với hình thức linh hoạt, phù hợp với tâm lý lứa tuổi đối với học sinh lớp 1, lớp 2. Trong quá trình tổ chức thực hiện, các CSGD phải đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin, hệ thống phần mềm, học liệu dạy học trực tuyến; giáo viên được hướng dẫn sử dụng phần mềm, có các kỹ năng cần thiết khi tổ chức dạy học trực tuyến; cha mẹ học sinh được thông báo lịch học, hướng dẫn sử dụng và chuẩn bị các điều kiện để sẵn sàng phối hợp cùng giáo viên hỗ trợ cho học sinh trong quá trình học trực tuyến tại nhà; thời khóa biểu phải được sắp xếp một cách khoa học, đảm bảo tỷ lệ hợp lý giữa các môn học, phân bổ hợp lý về thời lượng dạy học trong tiết học/buổi học, thời điểm tổ chức học trong ngày và trong tuần phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi học sinh, không gây áp lực đối với học sinh; ưu tiên dạy học môn Tiếng Việt và môn Toán đảm bảo giúp học sinh hình thành kỹ năng đọc, viết, nói, nghe, kỹ năng tính toán và các kỹ năng cơ bản cần thiết ban đầu theo quy định; thực hiện sắp xếp các chủ đề học tập, sử dụng kho học liệu điện tử kèm theo các bộ sách giáo khoa để xác định các nội dung có thể tổ chức dạy học trực tuyến.

Trong trường hợp không đủ điều kiện để tổ chức dạy học trực tuyến theo quy định, các CSGD phối hợp cùng cha mẹ học sinh triển khai thực hiện giải pháp học tập qua truyền hình trong chuyên mục “Dạy Tiếng Việt lớp 1” đã được Bộ GD&ĐT phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam (VTV7) xây dựng để giúp các em học sinh lớp 1 học phần Học vần môn Tiếng Việt được phát trên sóng (kênh) VTV7 và các ứng dụng khác bắt đầu từ ngày 6/9; hướng dẫn giáo viên sử dụng các bài giảng trong chuyên mục “Dạy Tiếng Việt lớp 1” để gửi bài giảng đến cha mẹ học sinh qua các ứng dụng phổ biến, thông dụng như Facebook, Zalo, Email… phối hợp cùng giáo viên hướng dẫn học sinh chủ động học tập ở nhà phù hợp với khung thời gian, điều kiện cụ thể và khả năng đáp ứng của gia đình học sinh.

Các Sở GD&ĐT sử dụng kho bài giảng trong chuyên mục “Dạy Tiếng Việt lớp 1” và chủ động tổ chức xây dựng kho bài giảng dùng chung cho các môn học khác để tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo phát sóng trên đài truyền hình địa phương với khung giờ phù hợp, tạo điều kiện thuận tiện cho cha mẹ học sinh hướng dẫn, hỗ trợ học sinh học tập qua truyền hình và gửi về các nhà trường để giáo viên gửi đến cha mẹ học sinh cùng phối hợp hướng dẫn học sinh chủ động học tập ở nhà phù hợp với khung thời gian, điều kiện cụ thể và khả năng đáp ứng của gia đình học sinh.

Đối với học sinh lớp 3, lớp 4, lớp 5, sử dụng hiệu quả kho học liệu sẵn có và tổ chức xây dựng kho học liệu bổ sung, sẵn sàng tổ chức dạy học bằng các phương án phù hợp với từng đối tượng trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp, đảm bảo thực hiện theo phương châm “tạm dừng đến trường nhưng không dừng học tập” của ngành Giáo dục.

Thực hiện sắp xếp các chủ đề học tập, xác định các nội dung có thể tổ chức dạy học trực tuyến hoặc hướng dẫn cho học sinh tự học. Tổ chức dạy học qua truyền hình, dạy học trực tuyến, đảm bảo yêu cầu cần đạt của chương trình, phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường, kỹ năng của giáo viên, khả năng tiếp thu, lĩnh hội và đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi của học sinh.

Các CSGD căn cứ vào Công văn số 2345/BGDĐT-GDTH ngày 7/6/2021 về việc hướng dẫn xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học và vận dụng hợp lý hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học theo Công văn số 1125/BGDĐT-GDTH ngày 31/3/2020 để điều chỉnh, thực hiện xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường, kế hoạch giáo dục môn học, thực hiện tinh giản và dạy học các nội dung cốt lõi cho phù hợp.

Trong trường hợp khung kế hoạch thời gian năm học 2021-2022 được quy định tại Quyết định số 2551/QĐ-BGDĐT ngày 4/8/2021 không đủ để thực hiện chương trình, kế hoạch giáo dục, các CSGD tổng hợp về Sở GD&ĐT để báo cáo Bộ GD&ĐT đề xuất phương án điều chỉnh khung kế hoạch thời gian năm học 2021-2022 phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

T.P

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ngược dòng khó tin, nữ TP.HCM viết trang sử mới cho bóng đá Việt tại Cúp C1 châu Á

Ngược dòng khó tin, nữ TP.HCM viết trang sử mới cho bóng đá Việt tại Cúp C1 châu Á

Đội bóng đá nữ TP.HCM đã tạo nên cơn địa chấn thực sự tại AFC Women’s Champions League 2024-2025 khi ngược dòng ngoạn mục để đánh bại Abu Dhabi Country Club với tỷ số 5-4 ở trận tứ kết diễn ra tối 22/3. Qua đó, họ trở thành CLB Việt Nam đầu tiên giành vé vào bán kết Cúp C1 châu Á dành cho nữ trong lịch sử.
Giá xăng dầu hôm nay (23/3): Giá dầu thế giới giữ đà tăng nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay (23/3): Giá dầu thế giới giữ đà tăng nhẹ

Hôm nay 23/3, giá xăng dầu trên thị trường thế giới giữ đà tăng nhẹ. Cụ thể, giá dầu WTI ở mốc 68,29 USD/thùng, tăng 0,31%, giá dầu Brent ở mốc 72,11 USD/thùng, tăng 0,22%. Kết thúc tuần với 4 phiên tăng và duy nhất 1 phiên giảm, giá dầu đã ghi nhận thêm một tuần “tăng tốc”.
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự bế mạc Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 42

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự bế mạc Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 42

Tối 23/3, Lễ bế mạc và trao giải Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 42 tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. Chương trình có sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.
Tỷ giá USD hôm nay (23/3): Giá USD trong nước tăng

Tỷ giá USD hôm nay (23/3): Giá USD trong nước tăng

Tỷ giá USD hôm nay (23/3): Chỉ số USD Index (DXY), đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt tăng tuần 0,41%, đạt mức 104,15.
Giá vàng hôm nay (23/3): Tiếp đà giảm

Giá vàng hôm nay (23/3): Tiếp đà giảm

Giá vàng hôm nay (23/3): Giá vàng trong nước giảm nhẹ sau chuỗi ngày tăng mạnh, giảm thêm vài trăm nghìn đồng mỗi lượng, về vùng 97- 98 triệu đồng.
Nhận định Bỉ vs Ukraine, 02h45 ngày 24/3: “Quỷ đỏ” tiếp tục nhận trái đắng

Nhận định Bỉ vs Ukraine, 02h45 ngày 24/3: “Quỷ đỏ” tiếp tục nhận trái đắng

Trận đấu giữa Bỉ vs Ukraine sẽ diễn ra vào lúc 02h45 ngày 24/3 trong khuôn khổ lượt về vòng play-off Nations League 2024/25.
Dự báo thời tiết ngày 23/3: Ngày nắng, sáng sớm có sương mù rải rác

Dự báo thời tiết ngày 23/3: Ngày nắng, sáng sớm có sương mù rải rác

Dự báo ngày 23/3, khu vực Hà Nội có mây, đêm không mưa, sáng sớm có nơi có sương mù, ngày nắng. Đêm và sáng trời rét.

Tin khác

Ngày 18/4, học sinh Hà Nội nộp Phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 THPT năm học 2025 - 2026

Ngày 18/4, học sinh Hà Nội nộp Phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 THPT năm học 2025 - 2026

Theo lịch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2025 - 2026 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, ngày 18/4, học sinh lớp 9 sẽ nộp Phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 THPT năm học 2025 - 2026.
203 học sinh tiểu học tham dự vòng chung khảo cuộc thi Olympic tiếng Anh

203 học sinh tiểu học tham dự vòng chung khảo cuộc thi Olympic tiếng Anh

Ngày 22/3, tại Trường Đại học Công đoàn, 203 thí sinh tham dự vòng chung khảo cuộc thi Olympic tiếng Anh cấp tiểu học thành phố Hà Nội năm học 2024 - 2025. Đây là những thí sinh xuất sắc nhất trong tổng số hơn 1.300 thí sinh đến từ 829 trường học trên khắp 30 quận, huyện, thị xã của Thủ đô đã dự thi sơ khảo.
Bộ GD&ĐT tiếp nhận hồ sơ đề nghị thẩm định sách giáo khoa vào ngày 20/6

Bộ GD&ĐT tiếp nhận hồ sơ đề nghị thẩm định sách giáo khoa vào ngày 20/6

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có Thông báo số 296/TB-BGDĐT về việc tổ chức thẩm định sách giáo khoa biên soạn theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
12 khu vực tuyển sinh vào lớp 10 công lập ở Hà Nội năm học 2025 - 2026

12 khu vực tuyển sinh vào lớp 10 công lập ở Hà Nội năm học 2025 - 2026

Nhằm giúp học sinh có căn cứ đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2025 - 2026, Hà Nội phân chia địa bàn các quận, huyện, thị xã thành 12 khu vực tuyển sinh.
Trường hợp nào được đổi khu vực tuyển sinh vào lớp 10?

Trường hợp nào được đổi khu vực tuyển sinh vào lớp 10?

Nhằm tạo thuận lợi cho học sinh khi đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào lớp 10 trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2025 - 2026, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho phép một số trường hợp được đổi khu vực tuyển sinh.
Nhiều điểm mới quan trọng trong tuyển sinh đại học năm 2025

Nhiều điểm mới quan trọng trong tuyển sinh đại học năm 2025

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành Thông tư số 06/2025/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non ban hành kèm theo Thông tư số 08/2022/TT-BGDĐT ngày 6/6/2022 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT. Những điều chỉnh này nhằm tăng cường tính minh bạch, công bằng và nâng cao chất lượng tuyển sinh.
Giữ nguyên lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2025 như đã công bố

Giữ nguyên lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2025 như đã công bố

Sau khi cân nhắc nhiều yếu tố, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quyết định giữ nguyên lịch thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2025 như đã công bố trong kế hoạch năm học 2024 - 2025. Việc này góp phần làm ổn định tâm lý cho học sinh, phụ huynh và không làm ảnh hưởng đến các hoạt động khác trong ngành Giáo dục.
Ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận số 91-KL/TW của Bộ Chính trị

Ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận số 91-KL/TW của Bộ Chính trị

Chính phủ vừa có Nghị quyết số 51/NQ-CP ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận số 91-KL/TW ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo (GD&ĐT), đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa hội nhập quốc tế”.
Không tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT tràn lan, lãng phí

Không tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT tràn lan, lãng phí

Các đơn vị, nhà trường cần rà soát, phân loại trình độ học sinh (mức độ đạt được) để có phương án tổ chức ôn tập, bồi dưỡng cho học sinh lớp cuối cấp ôn thi tuyển sinh, ôn thi tốt nghiệp theo kế hoạch giáo dục của các cơ sở giáo dục đạt hiệu quả.
Thay đổi để tăng sự công bằng

Thay đổi để tăng sự công bằng

Năm 2025 là cột mốc đặc biệt khi những học sinh đầu tiên học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 bước vào kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT). Điều này đồng nghĩa với việc sẽ có những thay đổi trong nội dung thi cử, phương thức xét tuyển cũng như yêu cầu mới từ các cơ sở giáo dục đại học; đòi hỏi học sinh phải kịp thời nắm bắt để chủ động chuẩn bị, sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu mới trong học tập và định hướng nghề nghiệp.
Xem thêm
Phiên bản di động