Chủ động phòng ngừa cháy, nổ khi cao điểm nắng nóng

(LĐTĐ) Nắng nóng kéo dài những ngày qua làm cho công tác phòng, chống cháy nổ trên địa bàn Hà Nội trở nên cấp thiết hơn. Với phương châm đặt ra là nêu cao ý thức, chủ động phòng ngừa từ sớm, từ xa, ngay từ cơ sở lực lượng chức năng đã có nhiều hoạt động cụ thể nhằm ngăn chặn “giặc lửa”.
Lấy phòng để tránh Quy định mới về bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc

Nguy cơ gia tăng cháy nổ mùa nắng nóng

Thời gian gần đây, liên tiếp những vụ cháy nổ xảy ra trên địa bàn Hà Nội với hậu quả nặng nề đã tiếp tục gióng lên hồi chuông cảnh báo về hiểm họa cháy nổ. Đây thời điểm Thủ đô đang bước vào mùa hè nắng nóng, nguy cơ cháy nổ được dự báo gia tăng. Mới đây, Công an quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) thông tin, lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu hộ cứu nạn (PCCC&CHCN) Công an quận đã kịp thời cứu 4 người thoát khỏi đám cháy lúc rạng sáng tại phường Quỳnh Mai.

Theo cơ quan chức năng, vào 4h15 ngày 27/6, đơn vị này được tin báo cháy từ trung tâm điều hành chỉ huy chữa cháy 114 xảy cháy tại nhà dân, địa chỉ: Số 53 ngõ 103 phố 8/3 phường Quỳnh Mai (quận Hai Bà Trưng); lúc này trong nhà còn 4 người trong một gia đình bị mắc kẹt. Nhận được tin báo, Công an quận Hai Bà Trưng đã điều động 2 xe chữa cháy, cùng 15 cán bộ chiến sĩ chữa cháy nhanh chóng có mặt tại hiện trường, tổ chức chữa cháy và triển khai cứu 4 người trong gia đình thoát nạn an toàn. Đến 4h40, đám cháy được dập tắt hoàn toàn, sức khỏe 4 người được cứu ổn định bình thường.

Chủ động phòng ngừa cháy, nổ khi cao điểm nắng nóng
Thời gian qua, lực lượng chức năng đã tổ chức nhiều buổi tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân trong công tác phòng, chống cháy nổ.

Trước đó, chỉ riêng trong ngày 19/6, tại Hà Nội đã xảy ra liên tiếp 2 vụ cháy. Vụ việc đầu tiên xảy ra vào 22h27, Trung tâm chỉ huy Công an Thành phố nhận được tin báo xảy ra cháy nhà dân (kết hợp may mặc) tại địa chỉ số 2/629 Giải Phóng, phường Giáp Bát (quận Hoàng Mai). Nhận định đám cháy gây ra ngọn lửa lớn tiêu hủy toàn bộ vật dụng tại tầng 3 và tum ngôi nhà với chất cháy chủ yếu là vải, vải vụn và vật dụng sinh hoạt, các mũi chữa cháy đã nhanh chóng tổ chức phun giảm áp từ tầng 2 và các khu nhà xung quanh để khoanh vùng đám cháy. Thông tin ban đầu, đám cháy xuất phát từ tầng 3 của ngôi nhà cao 3 tầng một tum, diện tích xây dựng 30m2/1 tầng. Đám cháy làm cháy toàn bộ vật dụng tại tầng 3 và tum. Nhờ được khống chế kịp thời, đám cháy không cháy lan sang các nhà lân cận đồng thời không gây thiệt hại về người.

Một vụ hoả khoạn khác xảy ra tại phường Hàng Bạc, quận Hoàn Kiếm. Cụ thể, khoảng 3h24 ngày 19/6, nhận tin báo cháy tại nhà dân có địa chỉ số 64 phố Cầu Gỗ, phường Hàng Bạc, Công an quận Hoàn Kiếm đã khẩn trương điều động 1 xe chỉ huy, 2 xe chữa cháy tới hiện trường. Nhận định khu vực cháy xảy ra tại phòng ngủ tầng 2 nhà dân, cao 4 tầng diện tích khoảng 20m2, có 2 người còn kẹt bên trong, các chiến sĩ cảnh sát chữa cháy với trang bị bảo hộ đã lao vào đám cháy, kịp thời cõng các nạn nhân bị kẹt đến khu vực an toàn. Khoảng 20 phút sau đám cháy được dập tắt hoàn toàn, không gây thiệt hại về người…

Nâng cao ý thức và kiến thức

Trước thực trạng các vụ việc cháy nổ còn phức tạp, đặc biệt là trong mùa nắng nóng, nhiều ý kiến cho rằng các cơ quan chức năng cần tiếp tục tăng cường tuyên truyền, đổi mới hình thức tuyên truyền để nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong phòng cháy chữa cháy. Bên cạnh đó, lực lượng phòng cháy chữa cháy cần nâng cao tinh thần chủ động, đảm bảo các phương án cứu hộ, cứu nạn hiệu quả, khi sự cố xảy ra. Cần phát huy vai trò của cộng đồng trong việc phòng ngừa và xử lý sự cố cháy nổ.

Với tinh thần đó, thời gian qua, nhiều địa phương trên địa bàn Thành phố đã xây dựng, triển khai hiệu quả các mô hình phòng chống cháy nổ. Điển hình là các mô hình: “Đội Phòng cháy chữa cháy cơ động tình nguyện phường Dịch Vọng Hậu” (quận Cầu Giấy); “Triển khai lắp đặt phương tiện chữa cháy công cộng tại các ngõ sâu” (quận Hoàn Kiếm); mô hình “Tổ Phòng cháy chữa cháy sử dụng xe ba gác chữa cháy lưu động tại xã Hữu Bằng” (huyện Thạch Thất)…

Các chuyên gia khuyến cáo: Hiện nay, Hà Nội đang trong cao điểm nắng nóng, nguy cơ cháy nổ tiềm ẩn rất lớn. Vào mùa hè lượng tiêu thụ điện tăng vọt dễ dẫn tới quá tải hệ thống điện trong mỗi gia đình khiến nguy cơ xảy ra chập cháy hiện hữu, đặc biệt là hộ gia đình, nhà ở kết hợp kinh doanh trong khu dân cư. Bởi vậy, người dân cần tuân thủ nghiêm về công tác phòng cháy chữa cháy, đặc biệt lưu ý hệ thống thiết bị tiêu thụ luôn phải đảm bảo đồng nhất với hệ thống dây dẫn và có lắp đặt công tắc ngắt tự động khi có sự cố chập điện.

Bên cạnh đó, thời gian qua, để hạn chế việc xảy ra cháy, nổ, hỏa hoạn, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH trên địa bàn Thành phố đã đẩy mạnh tuyên truyền và tăng cường kiểm tra, hướng dẫn đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy, để mỗi người dân, doanh nghiệp cần có ý thức nâng cao, chủ động phòng ngừa nhằm tự bảo vệ tính mạng, tài sản của mình.

Từ đầu năm đến nay, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH đã phối hợp với các đơn vị liên quan đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huấn luyện cho lực lượng phòng cháy chữa cháy cơ sở ở các cơ quan, đơn vị, và người dân về những kiến thức pháp luật cần thiết, kỹ năng thoát nạn, cứu nạn, cứu hộ, chữa cháy để huy động sức mạnh toàn dân.

Qua các buổi tập huấn, lực lượng cơ sở đã được bổ sung và nâng cao hơn nữa các kiến thức cơ bản, đồng thời thành thạo trong xử lý tình huống cháy, nổ khi mới phát sinh. Có thể thấy, chỉ cần thêm một người hiểu biết về phòng cháy chữa cháy thì sẽ bớt đi thảm họa và thiệt hại do cháy, nổ gây ra, từ đó nâng cao ý thức, góp phần xây dựng quần chúng nhân dân đảm bảo an ninh trật tự, an toàn phòng cháy chữa cháy tại các cơ sở.

Điển hình như: Tuyên truyền các biện pháp phòng cháy, chữa cháy và kỹ năng thoát hiểm, đưa người bị nạn ra ngoài cho hộ kinh doanh, hộ gia đình, trên địa bàn phường Phú Lương (quận Hà Đông); tuyên truyền, tập huấn nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy cho trên 250 báo cáo viên, tuyên truyền viên (huyện Thanh Trì); diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy tại trường Đại học FPT (huyện Thạch Thất)…

Có thể thấy, nâng cao ý thức phòng chống cháy nổ để người dân phòng hỏa hơn cứu hỏa là một biện pháp hạn chế tình trạng cháy nổ góp phần đảm bảo an ninh trật tự, phục vụ phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn Thành phố. Bên cạnh đó, công tác phòng cháy chữa cháy có hiệu quả hay không phụ thuộc vào việc triển khai thực hiện phương châm “4 tại chỗ” bao gồm: Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ. Vì vậy, để tổ chức các hoạt động phòng cháy chữa cháy, ngăn ngừa tối đa các sự cố về cháy, nổ cũng như chủ động trong phòng cháy chữa cháy thì vai trò của người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, nơi sản xuất, kinh doanh... là rất quan trọng.

Ngoài ra, chủ đầu tư các khu chung cư, người đứng đầu, quản lý cơ sở kinh doanh… cần chú trọng và luôn quan tâm đến công tác phòng cháy chữa cháy, bởi đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng, mang tính sống còn. Từ đó, tuyên truyền, nâng cao trách nhiệm của các cán bộ, nhân viên trong đơn vị. Hàng năm, các đơn vị cũng cần phải kiểm tra lại hệ thống các thiết bị phòng cháy chữa cháy, bảo trì bảo dưỡng thiết bị, để kịp thời sửa chữa và thay thế. /.

Kim Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công đoàn BIDV tập huấn nghiệp vụ cho hơn 200 Chủ tịch Công đoàn cơ sở

Công đoàn BIDV tập huấn nghiệp vụ cho hơn 200 Chủ tịch Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Nhằm trang bị thêm những kỹ năng, kiến thức và phương pháp hoạt động cần thiết để vận dụng vào công tác thực tiễn, từ đó nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn trong thời kỳ mới, Công đoàn Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã tổ chức lớp bồi dưỡng tập huấn nghiệp vụ cho 227 Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS).
Tiếp tục ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động

Tiếp tục ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động

(LĐTĐ) Ngày 20/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Anh và Bệnh viện Đa khoa Đông Anh tổ chức chương trình ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động.
Thanh Trì: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động, Tháng Công nhân năm 2024

Thanh Trì: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động, Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (20/4), Ủy ban nhân dân huyện Thanh Trì phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh, lao động (ATVSLĐ); Tháng Công nhân năm 2024; biểu dương “Công nhân giỏi” năm 2024 và tuyên dương phong trào “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” trong nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) năm 2023.
Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Hôm nay, 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, Hà Nội diễn ra Chương trình khám sức khỏe sinh sản - truyền thông tư vấn - tầm soát phát hiện sớm ung thư, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội.
Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

(LĐTĐ) Tối 19/4, tại huyện Đông Anh, đã diễn ra Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939 - 2024), nhằm tìm về cội nguồn, tôn vinh và lan tỏa những giá trị lịch sử văn hóa truyền thống.
Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, khu vực Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi, ngày nắng nóng.
Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

(LĐTĐ) Với các tín đồ thẻ tín dụng VIB, ngày 20 hàng tháng đã trở thành cột mốc quen thuộc để chi tiêu và tận hưởng những ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ.

Tin khác

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

(LĐTĐ) Chiều 16/4, tại Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám, UBND quận Ba Đình đã tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy" năm 2024.
Liên tục xảy ra nhiều vụ cháy tại TP.HCM giữa mùa nắng nóng

Liên tục xảy ra nhiều vụ cháy tại TP.HCM giữa mùa nắng nóng

(LĐTĐ) Trong ngày 15/4, trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) liên tục xảy ra nhiều đám cháy lớn, các đám cháy chủ yếu đều xuất phát từ việc người dân đốt rác và cháy lan sang các khu vực xung quanh.
Tạo khí thế thi đua sôi nổi phong trào toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

Tạo khí thế thi đua sôi nổi phong trào toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Thực hiện kế hoạch về việc tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC)” trên địa bàn thành phố Hà Nội, Công an huyện Thường Tín đã tổ chức quán triệt, phổ biến nội dung môn thi đảm bảo dễ hiểu, dễ thực hiện và sát với thực tiễn, tạo khí thế thi đua sôi nổi.
Cháy lớn tại khu lán tạm tập kết cốt pha dưới chân cầu Mễ Trì

Cháy lớn tại khu lán tạm tập kết cốt pha dưới chân cầu Mễ Trì

(LĐTĐ) Đám cháy xảy ra tại khu tập kết cốp pha ngay dưới chân cầu Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm. Lực lượng PCCC&CNCH đang khẩn trương dập lửa, ngăn cháy lan tại lán tạm dựng bằng khung thép mái tôn.
Đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy đầu mùa nắng nóng

Đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy đầu mùa nắng nóng

(LĐTĐ) Bắc Bộ và Trung Bộ bắt đầu bước vào giai đoạn mùa nắng nóng đầu tiên năm 2024. Mới đây, Công an thành phố Hà Nội đã đưa ra khuyến cáo phòng cháy, chữa cháy khi vào mùa nắng nóng.
TP.HCM: Hiện trường tan hoang sau vụ cháy trong đêm ven kênh Tàu Hủ

TP.HCM: Hiện trường tan hoang sau vụ cháy trong đêm ven kênh Tàu Hủ

(LĐTĐ) Sáng 2/4, tại khu vực dãy nhà bị thiêu rụi bên kênh Tàu Hủ đường Phạm Thế Hiển, quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vẫn còn khói trắng bốc lên nghi ngút, lực lượng chức năng đang phong toả nghiêm ngặt hiện trường.
Huyện Thạch Thất nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy

Huyện Thạch Thất nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Thời gian qua, hiệu quả công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) trên địa bàn huyện Thạch Thất (Hà Nội) được nâng cao. Quá trình chữa cháy và CNCH luôn đảm bảo về kỹ thuật, chiến thuật, giảm thiểu mức thấp nhất thiệt hại về tài sản của nhân dân.
Kịp thời khống chế đám cháy trong kho linh kiện tại Khu Công nghiệp Thăng Long

Kịp thời khống chế đám cháy trong kho linh kiện tại Khu Công nghiệp Thăng Long

(LĐTĐ) Lực lượng chức năng đã kịp thời không chế đám cháy tại kho linh kiện thuộc Công ty TNHH Hoya Glass Disk Việt Nam. Thống kê ban đầu, không có người bị nạn; tổng diện tích khu vực xảy cháy khoảng 20m2.
Thông tin vụ cháy phòng trọ ở phố Triều Khúc

Thông tin vụ cháy phòng trọ ở phố Triều Khúc

(LĐTĐ) Đám cháy xuất phát từ tầng 3, phố Triều Khúc, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, Hà Nội. Lực lượng Phòng cháy chữa cháy (PCCC) đã nhanh chóng khống chế đám cháy. Nguyên nhân ban đầu được xác định, do chập cháy tủ lạnh có vỏ nhựa đã gây ra khói đậm đặc khiến người dân hoảng sợ.
Xem thêm
Phiên bản di động