Chủ động phòng chống cháy, nổ trong những ngày đầu xuân

(LĐTĐ) Trong văn hóa thờ cúng của người Việt, việc thắp hương, đốt vàng mã vào các ngày lễ Tết, ngày rằm được người dân duy trì đến ngày nay. Không chỉ thắp hương trong nhà, đình chùa mà người dân còn có thói quen thắp hương tại công sở, chợ, ki-ốt bán hàng… Thực tế cho thấy, việc này tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây hỏa hoạn; chỉ cần một chút lơ là, bất cẩn là tai họa có thể ập đến bất kỳ lúc nào.
Không xảy ra cháy, nổ lớn trong dịp Tết Nhâm Dần Ấm lòng đoàn viên, người lao động Hanoi Metro Tăng cường phòng, chống “giặc lửa” dịp Tết

Theo phong tục của người Việt, trong những ngày đầu Xuân, ngày rằm tháng Giêng Âm lịch thường xem như ngày lễ trọng, vì thế có nhiều gia đình cúng lễ, ăn uống linh đình.

Cùng với đó, những ngày đầu Xuân, ngoài việc cúng lễ ở ban thờ gia đình thì việc đi lễ tại các nơi thờ tự đình, chùa, miếu, phủ rất phổ biến. Việc dâng hương, đốt vàng mã ở trong gia đình và tại đình, đền, phủ, miếu thường diễn ra với quan niệm ngày đầu năm may mắn.

Xuất phát từ quan niệm đó đã tiềm ẩn nguyên ngân dẫn đến cháy, nổ gia tăng vào các ngày này, thậm chí còn có thể gây cháy đình, chùa do ý thức chủ quan muốn dâng “mâm cao cỗ đầy” lên chùa, phủ, hoá thật nhiều vàng, mã để mong được bình an, may mắn. Việc này không chỉ gây ô nhiễm môi trường, tiêu tốn tiền bạc mà còn gây cháy nổ bất cứ lúc nào.

Chủ động phòng chống cháy, nổ trong những ngày đầu xuân
Mỗi người dân cần nâng cao ý thức phòng chống cháy nổ ngày đầu xuân. (Ảnh minh họa)

Trên thực tế, hiện nay hầu hết trong các nơi thời tự, chùa, phủ đều có biển hạn chế thắp hương, nến và đốt vàng mã, song không phải người dân nào cũng ý thức được điều đó để điều chỉnh bản thân.

Nhằm chủ động đảm bảo an toàn phòng, chống cháy nổ những ngày đầu năm, ngoài nhiệm vụ phòng ngừa cháy, nổ thường xuyên, theo định kỳ lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) - Công an thành phố Hà Nội đều có các chuyên đề riêng, đặc biệt những ngày trước rằm tháng Giêng.

Ví dụ, trên địa bàn quận Tây Hồ, nơi được xem như điểm đến của dịp du xuân rằm tháng Giêng, trong đó có những nơi thường đông đúc khách thập phương như chùa Trấn Quốc, Phủ Tây Hồ, chùa Vạn Niên…

Ở những danh thắng, di tích này, ngoài việc trang bị đầy đủ thiết bị PCCC và hướng dẫn Ban quản lý di tích, thắng cảnh, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH - Công an quận Tây Hồ còn có cả lực lượng chữa cháy ở cơ sở ứng trực, kịp thời phát hiện, xử lý khi có sự cố hỏa hoạn xảy ra.

Ông Trương Tiến Hồi - Trưởng tiểu Ban quản lý di tích phủ Tây Hồ, cho biết, hằng năm Ban quản lý đều phối hợp với Công quan quận Tây Hồ tiến hành tập huấn công tác phòng cháy chữa cháy, chuẩn bị đầy đủ các trang thiết bị, phương tiện chữa cháy trong trường hợp cần thiết.

“Ngay tại Phủ Tây Hồ, việc thắp hương, hóa vàng cũng được hạn chế tối đa Việc thắp hương, hóa vàng đều được Ban quản lý tuyên truyền, khuyến cáo đến người dân tránh lãng phí và đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy”, ông Trương Tiến Hồi cho biết.

Hay như tại quận Bắc Từ Liêm, mới đây, Công an quận cũng đã ban hành kế hoạch tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy mùa hanh khô, sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần, các lễ hội đầu xuân năm 2022 và kế hoạch đảm bảo an toàn PCCC&CNCH trên địa bàn.

Công an quận Bắc Từ Liêm cũng yêu cầu các phường, đơn vị tổ chức tổng kiểm tra an toàn PCCC trên địa bàn, trong đó tập trung vào các nhà cao tầng, chợ, trung tâm thương mại, cơ sở hóa chất, xăng dầu, khu di tích văn hóa…

Từ đầu năm đến nay đơn vị đã tổ chức kiểm tra 986 lượt cơ sở, lập 986 biên bản. Phát hiện 52 tồn tại, thiếu sót về PCCC phải xử phạt vi phạm theo Quy định tại Nghị định số 167/2013/NĐ-CP. Ra quyết định xử phạt 42 trường hợp/52 lỗi vi phạm về PCCC, phạt 169,9 triệu đồng. Tạm đình chỉ 45 trường hợp, đình chỉ 30 trường hợp. Xây dựng 154 công văn kiến nghị yêu cầu cơ sở khắc phục.

Bên cạnh đó, nội dung kế hoạch cũng yêu cầu Công an các đơn vị, phường chủ động rà soát xây dựng, chỉnh lý phương án PCCC & CNCH đối với các cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC, nhất là phương án chữa cháy và CNCH đối với các công trình trọng điểm, nguy hiểm về cháy, nổ.

Việc thực hiện các phương án phải có sự phối hợp, huy động nhiều lực lượng tham gia. Tăng cường huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ PCCC; thực hiện tốt công tác tiếp nhận tin báo cháy, nổ; làm tốt công tác điều tra, làm rõ nguyên nhân các vụ cháy. Công an quận cũng yêu cầu Công an các đơn vị, phường duy trì chế độ thường trực chiến đấu 24/24; kịp thời xử lý các vụ cháy, nổ, tai nạn, không để cháy lớn.

Để phòng, chống cháy nổ trong nhũng ngày đầu năm, dịp Rằm tháng Giêng, lực lượng Cảnh sát PCCC & CNCH, Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo khi thắp hương, đốt nến, hóa vàng, mã, cần để mắt tới, đặc biệt khi hóa vàng, mã cần tránh xa nơi có chăn màn, quần áo và các chất dễ cháy khác...

Việc sử dụng điện thắp sáng cho ban thờ cũng cần lưu ý tắt khi đã thắp hương xong, nếu gia đình nào dùng đèn dầu thì sau khi thắp hương xong, cần tắt để tránh chuột chạy va phải, hoặc gió thổi đổ đèn có thể gây cháy lan, cháy lớn.

K.Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, khu vực Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi, ngày nắng nóng.
Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

(LĐTĐ) Với các tín đồ thẻ tín dụng VIB, ngày 20 hàng tháng đã trở thành cột mốc quen thuộc để chi tiêu và tận hưởng những ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ.
Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

(LĐTĐ) Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức Thành phố khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng) vừa được tổ chức dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Chính Hữu - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, Chủ tịch Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội. Đồng chí Phạm Thị Nguyên Hạnh - Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội tới dự hội nghị.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

(LĐTĐ) Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024 dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 18/5 tại Trường Trung học cơ sở Phan Chu Trinh (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) với sự tham gia của người lao động, học sinh, sinh viên, quân nhân xuất ngũ hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương.
Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

(LĐTĐ) Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (37 tuổi) nhập viện sau khi tiêm chất làm đầy filler vào vùng mũi, má tại một spa của “người quen”. Một giờ sau khi tiêm filler, người phụ nữ xuất hiện tình trạng đau nhức và tắc mạch…
Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong tuần (từ ngày 12 đến 19/4), trên địa bàn Thành phố ghi nhận 195 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 34 trường hợp so với tuần trước.
Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

(LĐTĐ) Tính đến tháng 4/2024, có 34 cơ sở giáo dục đại học được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.

Tin khác

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

(LĐTĐ) Chiều 16/4, tại Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám, UBND quận Ba Đình đã tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy" năm 2024.
Cháy lớn tại khu lán tạm tập kết cốt pha dưới chân cầu Mễ Trì

Cháy lớn tại khu lán tạm tập kết cốt pha dưới chân cầu Mễ Trì

(LĐTĐ) Đám cháy xảy ra tại khu tập kết cốp pha ngay dưới chân cầu Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm. Lực lượng PCCC&CNCH đang khẩn trương dập lửa, ngăn cháy lan tại lán tạm dựng bằng khung thép mái tôn.
TP.HCM: Hiện trường tan hoang sau vụ cháy trong đêm ven kênh Tàu Hủ

TP.HCM: Hiện trường tan hoang sau vụ cháy trong đêm ven kênh Tàu Hủ

(LĐTĐ) Sáng 2/4, tại khu vực dãy nhà bị thiêu rụi bên kênh Tàu Hủ đường Phạm Thế Hiển, quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vẫn còn khói trắng bốc lên nghi ngút, lực lượng chức năng đang phong toả nghiêm ngặt hiện trường.
Huyện Thạch Thất nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy

Huyện Thạch Thất nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Thời gian qua, hiệu quả công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) trên địa bàn huyện Thạch Thất (Hà Nội) được nâng cao. Quá trình chữa cháy và CNCH luôn đảm bảo về kỹ thuật, chiến thuật, giảm thiểu mức thấp nhất thiệt hại về tài sản của nhân dân.
Kịp thời khống chế đám cháy trong kho linh kiện tại Khu Công nghiệp Thăng Long

Kịp thời khống chế đám cháy trong kho linh kiện tại Khu Công nghiệp Thăng Long

(LĐTĐ) Lực lượng chức năng đã kịp thời không chế đám cháy tại kho linh kiện thuộc Công ty TNHH Hoya Glass Disk Việt Nam. Thống kê ban đầu, không có người bị nạn; tổng diện tích khu vực xảy cháy khoảng 20m2.
Thông tin vụ cháy phòng trọ ở phố Triều Khúc

Thông tin vụ cháy phòng trọ ở phố Triều Khúc

(LĐTĐ) Đám cháy xuất phát từ tầng 3, phố Triều Khúc, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, Hà Nội. Lực lượng Phòng cháy chữa cháy (PCCC) đã nhanh chóng khống chế đám cháy. Nguyên nhân ban đầu được xác định, do chập cháy tủ lạnh có vỏ nhựa đã gây ra khói đậm đặc khiến người dân hoảng sợ.
Người dân Hà Nội tiếp tục được thực hành kỹ năng chữa cháy

Người dân Hà Nội tiếp tục được thực hành kỹ năng chữa cháy

(LĐTĐ) Tiếp nối thành công của hoạt động tuyên truyền, trải nghiệm, thực hành kỹ năng chữa cháy và cứu nạn cứu hộ được triển khai trong năm 2023 vừa qua, Công an thành phố Hà Nội và Hiệp hội Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) Việt Nam tiếp tục giới thiệu, hướng dẫn người dân và học sinh, sinh viên Thủ đô trải nghiệm, thực hành chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ trong 2 ngày 16, 17/3...
Nhanh chóng khống chế đám cháy trên phố Ô Chợ Dừa

Nhanh chóng khống chế đám cháy trên phố Ô Chợ Dừa

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra tại khu vực kinh doanh cafe tầng mái của tòa nhà OCD Gruop (số 8, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội). Sau khi khẩn trương tổ chức cứu nạn, cứu hộ và triển khai tổ chức chữa cháy, đến khoảng 10h25 phút cùng ngày, đám cháy đã được lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) dập tắt hoàn toàn, không có thiệt hại về người.
Cháy lớn trên phố Ô Chợ Dừa, lực lượng chức năng khẩn trương chữa cháy

Cháy lớn trên phố Ô Chợ Dừa, lực lượng chức năng khẩn trương chữa cháy

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra ở khu vực cao nhất tòa nhà 9 tầng (phố Đê La Thành, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội)..
Xem thêm
Phiên bản di động