Chia sẻ kinh nghiệm, lan tỏa tinh thần “Vượt khó, sáng tạo - nâng cao năng suất lao động”

(LĐTĐ) Với chủ đề: “Vượt khó, sáng tạo - nâng cao năng suất lao động”, chiều nay (7/10), tại Hà Nội, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Tọa đàm nhằm trao đổi kinh nghiệm lan tỏa tinh thần vượt khó, dám nghĩ, dám làm, đổi mới, sáng tạo và nhân rộng các mô hình, sáng kiến tiêu biểu xuất sắc trong các cấp Công đoàn, cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ).
Khẳng định sự chăm lo toàn diện của Công đoàn với công nhân, lao động Tổng LĐLĐ Việt Nam: Kịp thời khen thưởng, động viên đoàn viên cán mốc "1 triệu sáng kiến" Hà Nội hoàn thành xuất sắc Chương trình “1 triệu sáng kiến”

Chủ trì Tọa đàm có các đồng chí: Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam, Nguyễn Xuân Hùng - Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Chánh Văn phòng Tổng LĐLĐ Việt Nam.

Chia sẻ kinh nghiệm, lan tỏa tinh thần “Vượt khó, sáng tạo - nâng cao năng suất lao động”
Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam Trần Thanh Hải phát biểu tại Tọa đàm.

Phát biểu đề dẫn Tọa đàm, đồng chí Nguyễn Xuân Hùng - Chánh Văn phòng Tổng LĐLĐ Việt Nam nhấn mạnh: Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: “Bất kỳ việc to việc nhỏ, hễ thêm điều lợi, trừ điều hại cho quần chúng, giúp quần chúng giải quyết vấn đề khó khăn, tăng kết quả của việc làm, tăng sức sản xuất của xã hội, đánh đổ sức áp bức của quân thù, đó đều là sáng kiến”; rằng “Sáng kiến và kinh nghiệm là của quý chung cho cả dân tộc... Không biết quý trọng sáng kiến và phổ biến kinh nghiệm tức là lãng phí của dân tộc”. Người cho rằng sáng kiến không phải cái gì cao xa không thực hiện được; không phải chỉ có ở những người “có tài giỏi đặc biệt mới có sáng kiến” mà ở những con người bình thường đều có thể đề xuất sáng kiến.

Chủ tịch Hồ Chí Minh quan niệm “Sáng kiến không phải cái gì kỳ lạ. Nó chỉ là kết quả của sự nghiên cứu, suy nghĩ trong những hoàn cảnh, trong những điều kiện rất tầm thường, rất phổ thông, rất thiết thực” và từ “Bất kỳ ai, nếu có quyết tâm làm ích lợi cho quần chúng, lại chịu học, chịu hỏi quần chúng, óc chịu khó nghĩ, tay chịu khó làm, thì nhất định có sáng kiến, nhất định làm được những việc có ích cho loài người”.

Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” (1 triệu sáng kiến) được Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam xác định là hoạt động thi đua quan trọng nhất của các cấp Công đoàn và đoàn viên, CNVCLĐ trong giai đoạn 2022 - 2023, đồng thời cũng là nội dung thi đua chào mừng Đại hội Công đoàn các cấp và Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Chương trình đã được các cấp Công đoàn triển khai sâu rộng với nhiều hình thức phong phú, đa đạng, phù hợp với từng loại hình ngành, nghề, thu hút đông đảo cán bộ, CNVCLĐ tích cực hưởng ứng, tham gia.

Từ chương trình đã có trên 2 triệu sáng kiến, đề tài nghiên cứu khoa học; giải pháp, cải tiến kỹ thuật, ứng dụng tiến bộ mới vào sản xuất, kinh doanh, công tác, nâng cao chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, tiết kiệm nguyên, nhiên, vật liệu, hạ giá thành sản phẩm, giữ vững thương hiệu hàng Việt Nam để cạnh tranh ngay trên thị trường trong nước và đẩy mạnh xuất khẩu ra thị trường thế giới.

Chia sẻ kinh nghiệm, lan tỏa tinh thần “Vượt khó, sáng tạo - nâng cao năng suất lao động”
Đại diện doanh nghiệp chia sẻ kinh nghiệm tại Tọa đàm.

Quá trình tổ chức thực hiện, Ban Chỉ đạo chương trình đã xác định được các điểm nhấn, tạo cao trào, động lực để thúc đẩy mạnh mẽ sự tham gia nhiệt tình của đoàn viên, CNVCLĐ. “Chiến dịch thi đua cao điểm 40 ngày” (từ ngày 21/4/2022 đến 31/5/2022) là thời điểm quan trọng nhất quyết định sự thành công trong giai đoạn 1 của Chương trình. Thời điểm phát động Chiến dịch có 165.541 sáng kiến (đạt 55,1% kế hoạch giai đoạn 1) nhưng sau 40 ngày cao điểm, tổng số lượng sáng kiến cập nhập tăng lên 531.407 sáng kiến (đạt 76% kế hoạch giai đoạn 1 với số tăng trung bình 9.147 sáng kiến/ngày).

Giai đoạn 2 với tinh thần “Chủ trương mới, quyết liệt cao, kết quả sâu rộng”, Tổng LĐLĐ Việt Nam chỉ đạo vận động cả 5 nhóm đối tượng tham gia Chương trình, trọng tâm là đoàn viên, công nhân lao động trong khu vực sản xuất, kinh doanh, đóng góp tích cực cho sự ổn định, phát triển của doanh nghiệp và quá trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội đất nước. Đến 332 ngày, chưa kết thúc Chương trình, toàn hệ thống đã đạt mốc 1 triệu sáng kiến. Kết quả, đến thời điểm kết thúc Chương trình, đã có 2.033.669 sáng kiến gửi tham gia được thẩm duyệt qua Cổng trực tuyến của Chương trình (đạt trên 200% chỉ tiêu kế hoạch đề ra).

Phát biểu tại Tọa đàm, Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam Trần Thanh Hải đánh giá cao những CNVCLĐ đã trực tiếp có những sáng kiến, sáng tạo tham gia chương trình. “Nhiều con số làm lợi của các sáng kiến, sáng tạo rất có ý nghĩa. Có những sáng kiến làm lợi trên 500 tỷ đồng, nhiều sáng kiến làm lợi trên 100 tỷ đồng, con số làm lợi trên 30 tỷ đồng rất nhiều” - đồng chí Trần Thanh Hải cho biết.

Cũng theo Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam Trần Thanh Hải, để có được thành công của chương trình không thể không kể đến những người sử dụng lao động. Nhiều người sử dụng lao động đã có chính sách khen thưởng, động viên kịp thời gương sáng kiến, từ đó tạo niềm tin và động lực cho đoàn viên, người lao động.

“Những kinh nghiệm được trao đổi, chia sẻ hôm nay chính là động lực khơi dậy sức sáng tạo, niềm say mê lao động sản suất, góp phần xây dựng và nhân rộng diển hình tiên tiến trong phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” để ngày càng có nhiều nhân tài, nhiều công nhân giỏi, kỹ sư, kỹ thuật viên ưu tú đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước”, Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam Trần Thanh Hải khẳng định.

Chia sẻ kinh nghiệm, lan tỏa tinh thần “Vượt khó, sáng tạo - nâng cao năng suất lao động”
Gương công nhân tiêu biểu chia sẻ kinh nghiệm tại Tọa đàm.

Tại Tọa đàm với chủ đề: “Vượt khó, sáng tạo - nâng cao năng suất lao động”, đại diện các tập thể, cá nhân tiêu biểu đã chia sẻ về tinh thần vượt khó, dám nghĩ, dám làm, sự nỗ lực phấn đấu không ngừng nghỉ trong lao động sản xuất; cùng nhau trao đổi, thảo luận về một số nội dung, như: Phát huy tinh thần nghiên cứu, học tập, ứng dụng khoa học công nghệ, cải tiến kỹ thuật nâng cao năng suất lao động, đáp ứng yêu cầu phát triển trong thời đại công nghiệp 4.0; sự tham gia hưởng ứng chủ động, tích cực các phong trào thi đua do tổ chức Công đoàn và doanh nghiệp phát động; động lực, nỗ lực vượt khó để xây dựng ý tưởng, sáng kiến góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Bên cạnh đó là vai trò của tổ chức Công đoàn cơ sở và chủ doanh nghiệp trong việc triển khai ý tưởng, ứng dụng sáng kiến; sức lan tỏa phong trào thi đua Lao động giỏi, Lao động sáng tạo thông qua tổ chức các giải thưởng tôn vinh công nhân lao động...

Chương trình 1 triệu sáng kiến đã tạo được phong trào thi đua sâu rộng, được đông đảo CNVCLĐ tích cực hưởng ứng tham gia, khẳng định là giải pháp hiệu quả cụ thể hóa chủ trương của Đảng, Nhà nước và Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam chung tay góp phần kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, từng bước phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội đất nước. Đồng thời, nâng cao vị thế, vai trò của đoàn viên, người lao động Việt Nam thông qua việc phát huy sáng kiến, sáng tạo; khẳng định tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, ý chí tự lực, tự cường, vai trò tiên phong, sáng tạo của giai cấp công nhân, tổ chức Công đoàn Việt Nam hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, phồn vinh, hạnh phúc.

Chương trình 1 triệu sáng kiến được phát động trong bối cảnh kinh tế - xã hội gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, đời sống, việc làm của người lao động bị ảnh hưởng nặng nề. Tuy nhiên, chỉ sau 10 tháng phát động, với sự vào cuộc trách nhiệm, nỗ lực quyết tâm cao của các cấp Công đoàn, hưởng ứng tích cực của đoàn viên, CNVCLĐ cả nước, Chương trình đã hoàn thành chỉ tiêu 1 triệu sáng kiến, sớm 332 ngày so với kế hoạch đề ra. Đã có có 59/82 đơn vị đã hoàn thành vượt mức chỉ tiêu chương trình, trong đó, có nhiều đơn vị có tỷ lệ vượt chỉ tiêu cao.

Tính đến 24h00 ngày 31/8/2023, đã có 2.409.104 sáng kiến gửi tham gia Chương trình, trong đó có 2.033.669 sáng kiến hợp lệ được phê duyệt (đạt 203% chỉ tiêu kế hoạch đề ra). Theo thống kê của hệ thống phần mềm trực tuyến, tổng giá trị làm lợi của sáng kiến ước tính hơn 33.000 tỷ đồng.

B.Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xây dựng cộng đồng: Tạo động lực cho các doanh nghiệp bứt phá doanh thu

Xây dựng cộng đồng: Tạo động lực cho các doanh nghiệp bứt phá doanh thu

(LĐTĐ) Làm thế nào để tăng trưởng lợi nhuận? Lợi nhuận hay giá trị doanh nghiệp quan trọng hơn?... Với những bí quyết được chia sẻ của các chuyên gia tại chương trình “Xây dựng cộng đồng - Chìa khóa thành công” góp phần tạo động lực cho các doanh nghiệp bứt phá doanh thu.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội thăm, động viên đoàn viên, công nhân môi trường

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội thăm, động viên đoàn viên, công nhân môi trường

(LĐTĐ) Để kịp thời động viên, chia sẻ với người lao động, đặc biệt là những người công nhân môi trường vẫn đang ngày đêm vất vả, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đã đi thăm, trao quà động viên đoàn viên, công nhân môi trường đang trực tiếp làm việc ngoài hiện trường.
Quận Thanh Xuân: Nâng cao kỹ năng, kiến thức phòng cháy, chữa cháy cho người dân

Quận Thanh Xuân: Nâng cao kỹ năng, kiến thức phòng cháy, chữa cháy cho người dân

(LĐTĐ) Công an quận Thanh Xuân đã phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) 11 phường trên địa bàn duy trì hoạt động 7 mô hình phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH).
Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phòng cháy chữa cháy

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phòng cháy chữa cháy

(LĐTĐ) Lực lượng Cảnh sát Phòng Cảnh sát PCCC& CNCH đã chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền Thành phố chỉ đạo quyết liệt tổ chức thực hiện các mặt công tác.
Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức: Chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước

Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức: Chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước

(LĐTĐ) Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động trong đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên.
Giá vàng hôm nay: Xu hướng tiếp tục tăng

Giá vàng hôm nay: Xu hướng tiếp tục tăng

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay tại thời điểm 6h sáng, giá vàng SJC trong nước quanh ngưỡng 74,98 - 76,98 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng nhẫn quanh mức 75,15 - 77,45 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).
Cô hiệu trưởng “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà”

Cô hiệu trưởng “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Cô Nguyễn Thị Kim Hoa, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hồng Thái (xã Hồng Thái, huyện Phú Xuyên, Hà Nội), có thâm niên công tác trong ngành giáo dục 27 năm.

Tin khác

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội thăm, động viên đoàn viên, công nhân môi trường

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội thăm, động viên đoàn viên, công nhân môi trường

(LĐTĐ) Để kịp thời động viên, chia sẻ với người lao động, đặc biệt là những người công nhân môi trường vẫn đang ngày đêm vất vả, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đã đi thăm, trao quà động viên đoàn viên, công nhân môi trường đang trực tiếp làm việc ngoài hiện trường.
Liên đoàn Lao động quận Đống Đa cùng người lao động vượt nắng hè

Liên đoàn Lao động quận Đống Đa cùng người lao động vượt nắng hè

(LĐTĐ) Ngày 13/7, tại trụ sở Công ty Cổ phần Giao hàng tiết kiệm (tòa nhà VTV Building, số 8 Phạm Hùng, Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Đống Đa đã tổ chức chương trình “Công đoàn Đống Đa đồng hành cùng đoàn viên, người lao động vượt qua nắng hè giai đoạn 2024-2028”.
Hiến kế nâng cao chất lượng phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”

Hiến kế nâng cao chất lượng phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”

(LĐTĐ) Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất”, hàng năm, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo, hướng dẫn các cấp Công đoàn phối hợp cùng với chính quyền tổ chức các hoạt động tuyên truyền vận động cán bộ, công nhân, viên chức, lao động thực hiện các phong trào thi đua yêu nước với nội dung: Thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất - chất lượng - hiệu quả sản xuất kinh doanh gắn với phong trào xanh sạch đẹp - bảo đảm an toàn vệ sinh lao động…
Cụm Thi đua số 7 LĐLĐ Thành phố: Phối hợp hiệu quả với chuyên môn chăm lo đời sống đoàn viên

Cụm Thi đua số 7 LĐLĐ Thành phố: Phối hợp hiệu quả với chuyên môn chăm lo đời sống đoàn viên

(LĐTĐ) Bám sát sự chỉ đạo của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, cấp ủy Đảng các đơn vị, 6 tháng đầu năm 2024, các đơn vị trong Cụm thi đua số 7 LĐLĐ Thành phố đã nỗ lực vượt qua khó khăn chung của tình hình kinh tế đất nước và Thủ đô, thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống đoàn viên, người lao động (NLĐ), động viên NLĐ phấn đấu tích cực sản xuất, hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.
“Bữa cơm Công đoàn” mang niềm vui đến cho người lao động

“Bữa cơm Công đoàn” mang niềm vui đến cho người lao động

(LĐTĐ) Với những suất cơm đầy đủ dưỡng chất, thông qua chương trình "Bữa cơm Công đoàn", Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Đống Đa mong muốn góp phần đảm bảo sức khỏe cho đoàn viên, người lao động. Từ đó để người lao động yên tâm sản xuất, gắn bó với doanh nghiệp.
Công đoàn ngành Y tế Hà Nội tặng quà đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn

Công đoàn ngành Y tế Hà Nội tặng quà đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 95 năm Ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), vừa qua,.Công đoàn ngành Y tế Hà Nội đã đi thăm, tặng quà các đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn tại Bệnh viện Tâm thần Mỹ Đức và Bệnh viện Đa khoa Vân Đình.
LĐLĐ huyện Chương Mỹ: Ra mắt Tủ sách Công đoàn nâng cao đời sống văn hóa cho người lao động

LĐLĐ huyện Chương Mỹ: Ra mắt Tủ sách Công đoàn nâng cao đời sống văn hóa cho người lao động

(LĐTĐ) Sáng 11/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Chương Mỹ tổ chức Hội nghị ra mắt Tủ sách Công đoàn và tổ chức Bữa cơm Công đoàn năm 2024, tại Công ty cổ phần Xi măng Sài Sơn.
LĐLĐ quận Đống Đa tổ chức chương trình “Bữa cơm Công đoàn”

LĐLĐ quận Đống Đa tổ chức chương trình “Bữa cơm Công đoàn”

(LĐTĐ) Nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), sáng 11/7, LĐLĐ quận Đống Đa phối hợp với các đơn vị tổ chức chương trình “Bữa cơm Công đoàn” tại Công ty Cổ phần đầu tư thương mại dịch vụ Quốc tế.
Phát huy vai trò nữ CNVCLĐ trong phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

Phát huy vai trò nữ CNVCLĐ trong phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” đã trở thành động lực giúp nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Hoàn Kiếm phát huy năng lực bản thân, vượt khó khăn để đạt thành tích cao trong lao động sản xuất, thành công trong xây dựng hạnh phúc gia đình.
Trao hỗ trợ Công đoàn cho gia đình cô giáo mắc bệnh hiểm nghèo huyện Thanh Trì

Trao hỗ trợ Công đoàn cho gia đình cô giáo mắc bệnh hiểm nghèo huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Chiều ngày 9/7, Liên đoàn Lao động huyện Thanh Trì phối hợp với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên huyện Thanh Trì tổ chức đến thăm, trao hỗ trợ cho gia đình cô giáo Lương Thị Hồng Trang.
Xem thêm
Phiên bản di động