Chỉ số năng lực phát triển của Du lịch Việt Nam tăng 8 bậc, nằm trong 3 nước tăng cao nhất thế giới

(LĐTĐ) Theo báo cáo gần đây của Diễn đàn Kinh tế thế giới (World Economic Forum), chỉ số năng lực phát triển của ngành Du lịch Việt Nam năm 2021 xếp thứ 52, tăng 8 bậc so với năm 2019, nằm trong số 3 quốc gia tăng cao nhất trên thế giới.
Phục hồi du lịch Việt Nam - Định hướng mới, hành động mới Khởi động thị trường du lịch đầy sôi động Tăng cường liên kết giữa các ngành để tạo dựng thương hiệu cho du lịch Việt Nam

Từ năm 2007, Diễn đàn Kinh tế thế giới đã xây dựng báo cáo đầu tiên về Chỉ số năng lực cạnh tranh du lịch toàn cầu. Trong 15 năm qua, báo cáo này thực sự trở thành một “thước đo” uy tín hàng đầu trong ngành du lịch thế giới.

Tuy nhiên, trong 2 năm qua, những thiệt hại nặng nề của ngành Du lịch do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi hoàn toàn cách tiếp cận vấn đề của Diễn đàn Kinh tế thế giới. Tổ chức này từ chỗ đánh giá xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh, giờ đây chuyển sang Chỉ số năng lực phát triển. Tư tưởng này được thể hiện rất rõ trong chủ đề của báo cáo năm 2021 “Tái thiết vì một tương lai bền vững và kiên cường hơn”.

Chỉ số năng lực phát triển của Du lịch Việt Nam tăng 8 bậc, nằm trong 3 nước tăng cao nhất thế giới
Sau khi mở cửa trở lại, ngành Du lịch Việt Nam đang có dấu hiệu phục hồi và phát triển khá tốt.

Bộ chỉ số năng lực phát triển du lịch gồm 5 nhóm với 17 chỉ số trụ cột và 112 chỉ số thành phần, được thiết kế tập trung nhiều hơn vào đánh giá vai trò của ngành du lịch trong một môi trường kinh tế - xã hội rộng mở hơn. Một số nhóm chỉ số mới so với trước đây đã được bổ sung như Tài nguyên phi giải trí; sự bền vững về kinh tế - xã hội; Sức ép và tác động của nhu cầu du lịch…

Mới đây, báo cáo của Diễn đàn Kinh tế thế giới nêu rõ, Việt Nam là quốc gia có mức tăng điểm số cao nhất thế giới (+4,7%), về xếp hạng tăng 8 bậc so với năm 2019 (kết quả xếp hạng năm 2019 cũng đã được tính toán, điều chỉnh lại theo Chỉ số năng lực phát triển). Cùng với Việt Nam, Indonesia (tăng 12 bậc) và Ả rập Xê út (tăng 10 bậc) là 3 quốc gia có chỉ số năng lực phát triển du lịch tăng hạng cao nhất.

Một số điểm đến nổi tiếng ở Đông Nam Á không có kết quả tốt: Thái Lan giảm 1 bậc, xếp thứ 36, Malaysia giảm 9 bậc, xếp thứ 38, Philippines giảm 2 bậc, xếp thứ 75.

Báo cáo cũng nhấn mạnh vai trò đặc biệt quan trọng của công nghệ số trong tái thiết và phục hồi du lịch bền vững. Ngày càng nhiều các dịch vụ du lịch được tiếp cận qua nền tảng số như đại lý du lịch trực tuyến (OTA), kinh tế chia sẻ, đặt phòng trực tuyến, thanh toán điện tử, thiết bị di động… mang lại cho du khách nhiều tiện ích hơn, nhiều lựa chọn hơn và giảm bớt tiếp xúc trực tiếp, gia tăng trải nghiệm liền mạch của du khách. Bên cạnh đó, chăm sóc sức khỏe, điều kiện làm việc, điều kiện kinh tế-xã hội, bảo vệ xã hội… cũng là những vấn đề cần quan tâm.

Có thể nói, kết quả xếp hạng của ngành Du lịch Việt Nam theo hướng tiếp cận mới của Diễn đàn Kinh tế thế giới đã phản ánh những thành tựu trong công cuộc phòng chống dịch bệnh ở Việt Nam, sự thích ứng linh hoạt, an toàn, những nỗ lực không ngừng nghỉ vươn lên triển khai hoạt động du lịch an toàn, những quyết sách nhằm phục hồi du lịch, mở cửa trở lại toàn bộ du lịch nội địa và quốc tế sau khi dịch bệnh được kiểm soát tốt, cũng như những yếu tố bền vững làm điểm tựa cho ngành Du lịch Việt Nam phục hồi và phát triển.

Phương Bùi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khai mạc hội thi thợ giỏi huyện Đan Phượng năm 2022

Khai mạc hội thi thợ giỏi huyện Đan Phượng năm 2022

(LĐTĐ) Ngày 2/7, tại Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng đã tổ chức khai mạc Hội thi thợ giỏi huyện Đan Phượng ...
Tạo mọi điều kiện để người dân làm hộ chiếu theo mẫu mới

Tạo mọi điều kiện để người dân làm hộ chiếu theo mẫu mới

(LĐTĐ) Cùng với các đơn vị khác trên cả nước, Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh (Công an thành phố Hà Nội) đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện ...
Ngủ gật khi xem tivi có thể gây… tử vong sớm, béo phì

Ngủ gật khi xem tivi có thể gây… tử vong sớm, béo phì

Ngủ gật trên ghế sofa lúc xem tivi là thói quen của rất nhiều người, song nó không hề vô hại như ta vẫn tưởng.
Giá SGK tăng cao, giáo viên vùng cao khổ vì bị hiểu lầm “ăn chặn” tiền học sinh

Giá SGK tăng cao, giáo viên vùng cao khổ vì bị hiểu lầm “ăn chặn” tiền học sinh

Giá SGK mới tăng cao đang tạo thêm áp lực cho không ít gia đình có con em đi học, đặc biệt, với các phụ huynh ở khu vực có ...
85,4% dòng thuế trong ACFTA dự kiến được xóa bỏ thuế quan tới năm 2027

85,4% dòng thuế trong ACFTA dự kiến được xóa bỏ thuế quan tới năm 2027

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định ban hành biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định thương ...
Séc khởi động chuỗi sự kiện trong nhiệm kỳ Chủ tịch Hội đồng EU

Séc khởi động chuỗi sự kiện trong nhiệm kỳ Chủ tịch Hội đồng EU

Chủ tịch EC Von der Leyen cho biết còn rất nhiều việc phải làm đối với nhiệm kỳ Chủ tịch Hội đồng EU của Séc, bao gồm an ninh năng ...
Công đoàn ngành Dệt - May Hà Nội: Triển khai tích cực các hoạt động Tháng Công nhân

Công đoàn ngành Dệt - May Hà Nội: Triển khai tích cực các hoạt động Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Với việc tích cực triển khai nhiều hoạt động mang lại hiệu quả thiết thực trong "Tháng Công nhân" năm 2022, Công đoàn ngành Dệt - May Hà Nội đã ...

Tin khác

Chơi công viên giải trí mùa hè: Làm sao văn minh?

Chơi công viên giải trí mùa hè: Làm sao văn minh?

(LĐTĐ) Các công viên quốc tế vừa rộng, vừa nhiều trải nghiệm, lại vừa đông đúc, làm sao để đi chơi cho khoẻ, vui và văn minh?
Hà Nội đón hơn 8,6 triệu lượt khách 6 tháng đầu năm, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ

Hà Nội đón hơn 8,6 triệu lượt khách 6 tháng đầu năm, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Sở Du lịch Hà Nội, trong 6 tháng đầu năm 2022, tổng lượng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 8,61 triệu lượt khách, tăng gần 3 lần so với cùng kỳ năm trước.
Phát động hai cuộc thi thiết kế quà tặng và ảnh du lịch Hà Nội năm 2022

Phát động hai cuộc thi thiết kế quà tặng và ảnh du lịch Hà Nội năm 2022

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ sự kiện Lễ hội quà tặng Du lịch năm 2022, Sở Du lịch Hà Nội tổ chức phát động cuộc thi “Thiết kế sản phẩm quà tặng Du lịch Hà Nội năm 2022” và “Ảnh Du lịch Hà Nội năm 2022”.
Lượng khách nội địa và quốc tế đến thành phố Hà Nội đều tăng

Lượng khách nội địa và quốc tế đến thành phố Hà Nội đều tăng

Để thu hút khách, ngành du lịch Hà Nội tập trung tổ chức các hoạt động du lịch sôi nổi; chỉ đạo các khu, điểm tham quan du lịch trên địa bàn thành phố tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ.
Tour xe máy khám phá ẩm thực, văn hóa Hà Nội vào Top trải nghiệm thú vị nhất châu Á 2022

Tour xe máy khám phá ẩm thực, văn hóa Hà Nội vào Top trải nghiệm thú vị nhất châu Á 2022

(LĐTĐ) Tham gia tour xe máy để khám phá ẩm thực, văn hóa, cuộc sống, phong cảnh và các hoạt động giải trí ở Hà Nội vừa lọt vào Top 25 trải nghiệm thú vị nhất châu Á 2022 do TripAdvisor công bố.
Đâu là hòn đảo tại Việt Nam có thể cạnh tranh với Monaco hay Bora Bora?

Đâu là hòn đảo tại Việt Nam có thể cạnh tranh với Monaco hay Bora Bora?

(LĐTĐ) Sánh ngang với Bora Bora, Monaco hay Maldives, đảo Hòn Thơm (Phú Quốc) với thiên nhiên mỹ lệ, nay đang trên hành trình trở thành “thiên đường nhân gian”, khi quy tụ những công trình đỉnh cao mang đến những rung cảm tinh tế nhất.
Giải mã sức hút đặc biệt của show diễn "Trận chiến ở Vương quốc Mặt trăng"

Giải mã sức hút đặc biệt của show diễn "Trận chiến ở Vương quốc Mặt trăng"

(LĐTĐ) Võ thuật và vũ đạo được kết hợp theo một cách vô cùng đẳng cấp, trong show diễn nghệ thuật "Trận chiến ở Vương quốc Mặt trăng", dẫn dắt du khách vào một hành trình khám phá thế giới kỳ ảo tại Sun World Ba Na Hills trong mùa hè 2022.
“Thời điểm vàng” để vi vu đến xứ kim chi

“Thời điểm vàng” để vi vu đến xứ kim chi

(LĐTĐ) Hàn Quốc đã chính thức cấp lại visa du lịch cho khách Việt Nam từ 1/6. Mở cửa vào đúng dịp hè, thời tiết thuận lợi, hàng loạt ưu đãi dành cho khách quốc tế... có thể coi là “thời điểm vàng” để vi vu xứ kim chi.
Hòn Thơm - ngọc trong lòng đảo Ngọc

Hòn Thơm - ngọc trong lòng đảo Ngọc

(LĐTĐ) Bora Bora thơ mộng, Maldives hưng thịnh, Atlantic sầm uất…, đó là những hình mẫu đảo thiên đường mang vẻ đẹp gần như siêu thực cùng những trải nghiệm nghỉ dưỡng xa hoa khiến hàng triệu người trên thế giới mơ ước.
Quảng bá du lịch Hà Nội đậm nét dịp SEA Games 31

Quảng bá du lịch Hà Nội đậm nét dịp SEA Games 31

(LĐTĐ) Trong dịp SEA Games 31 vừa qua, công tác quảng bá, tuyên truyền hình ảnh Hà Nội với bề dày truyền thống văn hoá, tiềm năng và những thành tựu kinh tế - xã hội đã đạt được mục tiêu đề ra, để lại ấn tượng tốt đẹp cho các đoàn đại biểu, vận động viên, phóng viên và du khách quốc tế tham dự Đại hội.
Xem thêm
Phiên bản di động