Chết ắc-quy giữa trời mưa, ác mộng không ai muốn trải qua

Giữa khuya trong cơn mưa nặng hạt, chị Hoa hoang mang khi một mình bên chiếc ô tô chết ắc-quy, sụt toàn bộ nguồn điện khiến không thể khởi động lại. Nếu không có lòng tốt của một tài xế taxi, chị không biết phải xử lý thế nào.
Chết ắc-quy giữa trời mưa, ác mộng không ai muốn trải qua Làm gì khi xe ôtô bị trượt trên đường trơn, mưa lớn che tầm nhìn?
Chết ắc-quy giữa trời mưa, ác mộng không ai muốn trải qua Những sai lầm dễ mắc khi đổ xăng xe không phải ai cũng biết
Chết ắc-quy giữa trời mưa, ác mộng không ai muốn trải qua Những lưu ý "bỏ túi" khi muốn mua xe ôtô giá tốt

Sự cố bất ngờ trong tình huống éo le

Mặc dù sự việc đã xảy ra nhiều ngày nhưng với chị Vũ Hồng Hoa, một luật sư ở Hà Nội chưa quên được tình huống trớ trêu với chiếc xế hộp của mình.

Chị kể: “Sau một ngày làm việc vất vả, tôi cố gắng lái xe từ Hà Tĩnh về Hà Nội để nghỉ ngơi. Lúc này là 1 giờ sáng, xe tới chân cầu Nhật Tân thì bị hỏng ắc-quy ô tô, toàn bộ hệ thống điện sập hoàn toàn. Gọi cho một người bạn làm garage mà thấy không nghe máy.

Chị Hoa lo lắng, trong đầu suy tính hai lựa chọn, một là vứt xe tại chỗ rồi đi về, hai là ngủ lại trong xe. Thế nhưng ngoài trời đang mưa rất to, lại thân gái một mình nên chị khá đắn đo.

May mắn thay, một chiếc taxi dừng lại và người tài xế hỏi chuyện chị Hoa. Biết nguyên nhân xe yếu điện, anh tài xế không ngần lại quay đầu xe đỗ sát lại và dùng dây câu bình điện để kích nổ giúp chị Hoa giữa cơn mưa. Kết quả chiếc Honda Civic 2008 của chị đã nổ máy trở lại.

Tuy nhiên, chị Hoa chỉ lái thêm được một quãng đường ngắn thì xe lại chết máy một lần nữa. Chị đứng dưới mưa vẫy gọi sự giúp đỡ của xe qua đường nhưng tất cả đều lướt đi rất nhanh.

Chợt nhớ đến người tài xế taxi tốt bụng vừa giúp mình, chị Hoa đánh liều gọi lại và bất ngờ được anh cho biết sẽ lái xe đến vì vẫn ở gần đó. Nhờ sự giúp đỡ nhiệt tình của người tài xế tên Tuyến, chị Hoa đã đưa được xe về nhà trong niềm vui mừng không xiết, dù cả hai đều thấm mệt và quần áo ướt đẫm vì mưa.

Chết ắc-quy giữa trời mưa, ác mộng không ai muốn trải qua
Ô tô của chị Hoa bị chết máy giữa trời mưa được người lái xe taxi tốt bụng câu giúp điện

Tình huống ô tô bất ngờ chết máy trên đường vì sự cố ắc-quy như chị Hoa không hề hiếm gặp, nhưng lại rơi vào giữa lúc đêm khuya, mưa lớn thì ít ai nghĩ đến. Nhiều người gặp sự cố này chỉ biết trông chờ vào sự giúp đỡ của những tài xế không quen biết trên đường. Nhưng không phải ai cũng may mắn.

Anh Trần Minh Tuấn (Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội) nhớ lại chuyến đi “bão táp” hồi cuối năm ngoái cùng gia đình trên chiếc Toyota Fortuner. Chuyến đi này anh cùng vợ con tự lái xe khám phá cung đường Sapa - Y Tý - Mù Cang Chải.

Nhưng tối cùng ngày khi di chuyển đến gần Y Tý dừng chân ăn tối thì xe không thể đề nổ lại được nữa. Đây là vùng cao khá vắng người của huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai nên việc kiếm một chiếc ô tô để nhờ kích nổ là không dễ.

Sau khi dùng đủ mọi cách, từ gọi điện nhờ giúp đỡ cho đến đứng chờ xem có ánh đèn xe nào đi qua, anh Tuấn đành quyết định cùng cả nhà ngủ lại trên xe chờ đến sáng mới có người bạn đi xe từ Lào Cai sang giúp. Đó là một đêm ngủ chập chờn không trọn vẹn của cả nhà anh Tuấn, phần vì nội thất xe và đồ đạc lỉnh kỉnh gây chật, phần còn lại là cảm giác bồn chồn lo lắng giữa núi rừng âm u.

Ắc quy cũng cần được chăm sóc đầy đủ

Những tình huống như của anh Tuấn, chị Hoa kể trên hoàn toàn có thể tránh được nếu như, người sử dụng ô tô quan tâm bảo dưỡng ắc quy xe của mình thường xuyên.

Nếu như động cơ được ví như “trái tim” của ô tô thì ắc-quy có vai trò như “mạch máu”, có nhiệm vụ trữ điện năng, cung cấp năng lượng cho các thiết bị tiêu thụ điện (phụ tải) như bộ đề khởi động, bật đèn sáng, chạy máy phát… Một ắc-quy hoạt động ổn định, khỏe giúp chiếc xe vận hành trơn tru, tiết kiệm nhiên liệu.

Theo các nhà sản xuất ắc-quy, nếu thường xuyên bảo dưỡng đúng chu kỳ, thời hạn và hệ thống sạc cho ắc quy hoạt động bình thường thì tuổi thọ có thể kéo dài tới 100.000 km (khoảng 4 năm). Nhưng trên thực tế, tuổi đời của ắc quy ô tô chỉ rơi vào khoảng 2 – 3 năm, vì phụ thuộc vào các yếu tố khách quan bên ngoài và quá trình sử dụng của người lái. Khi kết thúc vòng đời, ắc-quy cần được thay thế.

Chết ắc-quy giữa trời mưa, ác mộng không ai muốn trải qua
Trước khi đi xa nên kiểm tra xem ắc quy đã đến lúc phải thay chưa, như nhìn tem bảo hành (cho biết tuổi ắc quy), nhìn mắt thăm bên cạnh cực (+) phân biệt theo các màu xanh (còn tốt), đen (cần sạc thêm) và trắng (cần thay thế)

Anh Huỳnh Trọng Nhân, chủ garage ô tô ở phố Lạc Nghiệp, Hà Nội, cho biết việc bảo dưỡng ắc-quy để bộ phận này hoạt động tốt khá đơn giản, có thể thực hiện tại nhà.

Đầu tiên, ắc-quy cần tránh nhiệt độ cao, nên cần có một lớp chắn hoặc phủ cách nhiệt. Một số loại xe có sẵn bộ phận này khi sản xuất nhưng nhiều xe cũ đã không còn, chủ xe có thể mua ở các cửa hàng đồ ô tô.

Tiếp theo, các đầu cọc cực điện (+) và (-) thường bị ăn mòn oxy hóa trong quá trình sử dung (môi trường ẩm ướt, dính bẩn…), dẫn đến hao hụt điện năng, cần kiểm tra và vệ sinh bằng cách dùng bản chải, khăn sạch đánh bong lớp cặn bám. Các chủ xe có thể kết hợp baking soda hoặc nước soda để đánh sạch các cặn bám này.

Để tránh quá trình ăn mòn trở lại, có thể bôi thêm mỡ bò bên ngoài đầu điện cực, đồng thời dùng thêm nắp che đầu cọc (+) để tránh nước mưa hoặc nước rửa xe có cơ hội tiếp xúc.

Chết ắc-quy giữa trời mưa, ác mộng không ai muốn trải qua
Ắc-quy bán trên thị trường hiện có 2 lựa chọn, gồm ắc-quy ướt (hoặc nước) và ắc-quy khô.

Ắc-quy ướt là loại chứa kim loại, lá chì xen kẽ dung dịch loãng có axit, chủ yếu là H2SO4 với đặc tính ăn mòn cao, có mùi rất khó chịu vậy nên khi sử dụng người dùng cần hết sức cẩn thận để không bị dây ra tay. Với loại này có ưu điểm giá rẻ, nhưng cần thường xuyên kiểm tra để bổ sung nước cất hoặc dung dịch axit.

Ắc-quy khô là dòng sản phẩm được cải tiến từ ắc quy nước, chúng có thiết kế kín và không cần thêm nước định kỳ. Loại này có ưu điểm không phải bảo dưỡng nhiều như loại ướt, nhưng khi hết điện thường đột ngột mà không hết từ từ như loại ướt.

Theo lời khuyên của anh Trọng Nhân, cách tốt nhất khi đi xa, các chủ xe nên mua thêm một số đồ dự phòng có sẵn trên xe để đề phòng trường hợp ắc-quy hết điện. Bộ dụng cụ này bo gồm: Bộ dây câu hai cực ắc-quy (giá từ 150.000 đồng đến 350.000 đồng tùy theo độ dài và độ dày dây điện), pin dự phòng kích nổ ắc-quy cầm tay (giá từ 700.000 đồng đến 2 triệu đồng tùy thương hiệu và dung lượng pin), đồng hồ đo ắc quy (già từ 150.000 đồng đến 1 triệu đồng tùy loại), thậm chí mua thêm một ắc-quy dự phòng để cốp sau ô tô.

Đây cũng là cách phòng ngừa rủi ro của các lái xe có kinh nghiệm chạy đường dài.

Theo Đình Quý/ Vietnamnet.vn

https://vietnamnet.vn/vn/oto-xe-may/tu-van/chet-ac-quy-giua-troi-mua-ac-mong-khong-ai-muon-trai-qua-668041.html

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Triển khai mô hình “Bình dân học vụ số lưu động” gắn với hoạt động của các Tổ Chuyển đổi số cộng đồng, nhiều phường, xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đang tạo chuyển biến rõ rệt trong việc phổ cập kỹ năng số đến người dân, nhất là người cao tuổi. Những điểm hỗ trợ lưu động, những buổi “cầm tay chỉ việc” tại từng tổ dân phố đã góp phần đưa công nghệ đến gần hơn với đời sống, giúp người dân chủ động thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, thanh toán số, từng bước xây dựng công dân số tại cơ sở.
Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Sáng 5/12, Đoàn Giám sát số 10 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội Trần Thế Cương làm Trưởng đoàn đã làm việc với phường Sơn Tây nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách gắn với kiểm điểm cuối năm 2025.
Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng

Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng

Năm 2025 có hai điểm nhấn lớn là Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân và công bố của FTSE Russell công nhận Việt Nam đủ điều kiện vào "đường đua" nâng cấp từ Thị trường Cận biên lên Thị trường Mới nổi, với mốc thời gian chính thức vào 21/9/2026. Đây cũng là năm vô cùng đặc biệt, đánh dấu 25 năm hình thành và phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam - một hành trình không dài so với nhiều thị trường trong khu vực, nhưng giàu dấu ấn và đầy nỗ lực.
Kỳ cuối: Thủ đô tiên phong: Thước đo phát triển, khát vọng quản trị hiện đại, nhân văn

Kỳ cuối: Thủ đô tiên phong: Thước đo phát triển, khát vọng quản trị hiện đại, nhân văn

Tư tưởng “vì hạnh phúc của Nhân dân” không chỉ kế thừa sâu sắc tinh thần “dân là gốc” của Chủ tịch Hồ Chí Minh mà còn mở ra tầm nhìn quản trị đô thị hiện đại, nhân văn, trong đó hạnh phúc của mỗi người dân trở thành thước đo cao nhất của phát triển. Tuy nhiên, để tư tưởng này thực sự đi vào đời sống, hạnh phúc không thể chỉ tồn tại trên văn bản hay nghị quyết; nó phải được nhìn thấy, cảm nhận và trải nghiệm thực sự trong từng ngày sống của người dân Thủ đô, trở thành chuẩn mực cho mọi chính sách, mọi quyết định, mọi nỗ lực phát triển của Thành phố.
Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế

Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế

Trong không khí dân chủ, đoàn kết và trách nhiệm, mới đây, Công đoàn Bệnh viện Đa khoa Hòe Nhai đã long trọng tổ chức Đại hội Công đoàn lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Sự kiện diễn ra thể hiện quyết tâm đổi mới của tổ chức Công đoàn nhằm chăm lo tốt hơn đời sống đoàn viên, người lao động, đồng thời đồng hành cùng bệnh viện trong sự nghiệp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.
Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Sáng 5/12, Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Đại hội diễn ra với phương châm “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đổi mới - Phát triển”.
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.

Tin khác

Xanh SM triển khai dịch vụ xe 7 chỗ liên tỉnh bằng xe Limo Green

Xanh SM triển khai dịch vụ xe 7 chỗ liên tỉnh bằng xe Limo Green

Xanh SM chính thức đưa thêm dòng xe điện 7 chỗ Limo Green vào vận hành dịch vụ xe liên tỉnh, mang đến lựa chọn rộng rãi, tiện nghi cho khách hàng, bên cạnh đội xe Nerio Green đã hoạt động từ đầu năm. Giai đoạn đầu, xe Limo Green sẽ được triển khai trên ba tuyến cố định gồm Hà Nội - phường Nam Định (tỉnh Ninh Bình); Đà Nẵng - Huế; phường Sài Gòn, phường Bến Thành - phường Bà Rịa - phường Vũng Tàu (TP.HCM).
Những điều cần biết khi mua xe điện cũ để tránh “tiền mất tật mang”

Những điều cần biết khi mua xe điện cũ để tránh “tiền mất tật mang”

Khi quyết định mua một chiếc xe điện đã qua sử dụng, người mua cần kiểm tra kỹ nhiều yếu tố, đặc biệt là tình trạng pin, khả năng sạc và lịch sử bảo hành để tránh “tiền mất tật mang”.
Ngày hội Tuyển dụng Bác Tài Xanh: Xanh SM mở ra cơ hội khởi nghiệp cho hàng trăm tài xế

Ngày hội Tuyển dụng Bác Tài Xanh: Xanh SM mở ra cơ hội khởi nghiệp cho hàng trăm tài xế

Ngày hội Tuyển dụng Bác Tài Xanh diễn ra cuối tuần qua tại Hà Nội đã thu hút hơn 2.000 người tham dự. Sự kiện không chỉ mang đến cho cộng đồng tài xế cơ hội lái thử các dòng ô tô - xe máy điện VinFast tối ưu cho kinh doanh dịch vụ như Limo Green, Herio Green, Evo Grand, mà còn mở ra lộ trình nghề nghiệp và làm chủ cuộc sống cùng Xanh SM.
Đơn vị phân phối xe BMW phản hồi vụ cháy xe BMW trong tầng hầm trung tâm thương mại tại TP.HCM

Đơn vị phân phối xe BMW phản hồi vụ cháy xe BMW trong tầng hầm trung tâm thương mại tại TP.HCM

Đơn vị phân phối xe BMW vừa phát đi thông cáo thông tin về vụ cháy xe BMW tại tầng hầm trung tâm thương mại ở Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM)
Hài lòng với công nghệ, thiết kế, cảm giác lái, chủ xe VF 7 kể chuyện trở thành “đại sứ” cho xe điện VinFast

Hài lòng với công nghệ, thiết kế, cảm giác lái, chủ xe VF 7 kể chuyện trở thành “đại sứ” cho xe điện VinFast

Đang sử dụng một mẫu C-SUV chạy xăng, anh Hoàng Quang Hợp (Lạng Sơn) quyết định chuyển sang VinFast VF 7 vì mê các tính năng hỗ trợ lái an toàn trên xe điện VinFast. Sau 3 tháng trải nghiệm, anh khẳng định đã “vớ bẫm” vì chiếc VF 7 mang đến nhiều cảm xúc, từ sự phấn khích khi đạp ga tới cảm giác yên tâm khi bỏ túi cả trăm triệu đồng vì chi phí quá tiết kiệm.
VinFast VF 7: Mẫu xe điện “tạo nhiều cảm xúc” cho chủ sở hữu

VinFast VF 7: Mẫu xe điện “tạo nhiều cảm xúc” cho chủ sở hữu

VinFast VF 7 được đánh giá là mẫu xe mơ ước của nhiều khách hàng trẻ khi sở hữu thiết kế bắt mắt bậc nhất thị trường ô tô Việt cùng khả năng vận hành mạnh mẽ.
Lạc Hồng 900 LX - Biểu tượng trí tuệ Việt qua góc nhìn chuyên gia

Lạc Hồng 900 LX - Biểu tượng trí tuệ Việt qua góc nhìn chuyên gia

Không chỉ gây ấn tượng với thiết kế sang trọng cùng vật liệu hoàn thiện cao cấp, Lạc Hồng 900 LX còn được nhiều chuyên gia xem là minh chứng cho trí tuệ và năng lực sản xuất Việt Nam.
Tập đoàn Thành Công tham dự Triển lãm thành tựu đất nước nhân kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9

Tập đoàn Thành Công tham dự Triển lãm thành tựu đất nước nhân kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9

Tập đoàn Thành Công tham dự Triển lãm thành tựu đất nước nhân kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh (2/9/1945 - 2/9/2025) giới thiệu các sản phẩm và thành tựu của Tập đoàn Thành Công, trong 26 năm hoạt động, đồng hành, đóng góp trong sự phát triển của ngành công nghiệp Việt Nam.
Ô tô ngập nước sau mưa bão: Cảnh báo và hướng dẫn làm bảo hiểm cho người dân Hà Nội

Ô tô ngập nước sau mưa bão: Cảnh báo và hướng dẫn làm bảo hiểm cho người dân Hà Nội

Sau cơn bão số 5, nhiều tuyến phố Hà Nội ngập sâu, hàng loạt ô tô chết máy, hư hỏng nặng. Trong khi chi phí sửa chữa có thể lên tới hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng, bảo hiểm xe ô tô được coi là “tấm lá chắn” giúp người dân giảm bớt gánh nặng. Tuy nhiên, để được bồi thường đúng quy định, chủ xe cần nắm rõ cách xử lý khi phương tiện bị ngập và hiểu các điều khoản trong hợp đồng bảo hiểm.
Ferrari F50 màu vàng hiếm của Ralph Lauren lập kỷ lục đấu giá hơn 240 tỷ đồng

Ferrari F50 màu vàng hiếm của Ralph Lauren lập kỷ lục đấu giá hơn 240 tỷ đồng

Một chiếc Ferrari F50 màu vàng Giallo Modena hiếm hoi, từng thuộc sở hữu của nhà thiết kế thời trang nổi tiếng Ralph Lauren, vừa được bán thành công tại phiên đấu giá với mức giá kỷ lục hơn 9,2 triệu USD (khoảng 243 tỷ đồng).
Xem thêm
Phiên bản di động