Chạy đua chứng chỉ ngoại ngữ "để làm gì"?

Chạy đua chứng chỉ tiếng Anh đang trở thành một áp lực lớn với cả phụ huynh đến học sinh, nhưng theo các chuyên gia giáo dục tình trạng này đang thái quá và gây mất cân bằng thu nạp các kiến thức cần khác của học sinh.
Đề xuất bỏ chứng chỉ ngoại ngữ, tin học cho công chức, viên chức Bộ GD&ĐT lý giải việc một số trung tâm dừng tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ Gần 16.000 học sinh Hà Nội có chứng chỉ ngoại ngữ để xét tốt nghiệp THPT

Học ngày, cày đêm…

Nguyễn Thanh Nhi - học sinh lớp 8 tại một trường THCS ở quận Phú Nhuận (TP.HCM) vừa kết thúc buổi học IELTS chia sẻ, ngoài thời gian học trên trường, mỗi tuần Nhi phải học thêm 3 buổi học IELTS ở trung tâm.

“Em thích viết văn, làm thơ, thích vẽ nên việc học tiếng Anh quá nhiều và trải qua những kỳ thi để lấy chứng chỉ làm em cảm thấy rất áp lực, luôn trong trạng thái thiếu ngủ. Thực sự, em nghĩ tiếng Anh chỉ cần học cho biết thôi nhưng vì sợ làm bố mẹ buồn nên em đồng ý học”, Nhi tâm sự.

Chứng chỉ có phải là giá trị thực sự để đánh giá trình độ ngoại ngữ?
Ngoài học trên lớp, học sinh còn tranh thủ đăng ký học tại các trung tâm để lấy chứng chỉ ngoại ngữ nhưng nhiều em lại không biết mục tiêu lấy quá nhiều chứng chỉ để làm gì? (Ảnh minh họa)

Khác với Thanh Nhi, Hồ Đức Phúc - học sinh lớp 7 (trường THCS tại quận Gò Vấp) tỏ ra thích thú khi được hỏi bằng tiếng Anh. Phúc kể từ nhỏ đã được học trường quốc tế, thường xuyên giao tiếp với giáo viên nước ngoài giúp ngoại ngữ của Phúc khá tốt.

“Mặc dù tiếng Anh khá tốt nhưng em đã thi IELTS hơn 3 lần vẫn chưa đạt được điểm mong muốn. Tuy nhiên, em vẫn sẽ không từ bỏ, tiếp tục luyện đề, tham gia các lớp học tại trung tâm để có thể đạt được số điểm cao trong đợt tới”, Phúc chia sẻ.

Bên cạnh đó, quá nhiều trung tâm tiếng Anh được quảng cáo “rầm rộ” về việc chuyên đào tạo các loại chứng chỉ TOEIC, TOEFL, IELTS làm các bậc phụ phân vân khi lựa chọn nơi học cho con.

Chứng chỉ ngoại ngữ có phải là giá trị thực sự để đánh giá trình độ ngoại ngữ?
Phải tập trung quá nhiều vào các chứng chỉ ngoại ngữ sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng học tập các môn học khác của học sinh. (Ảnh: H.Tâm)

Mất hơn 2 tháng, gia đình anh Nguyễn Lâm (ngụ quận Bình Thạnh) mới quyết định cho con gái học tiếng Anh tại một trung tâm của bạn mình.

Theo anh Lâm, hai vợ chồng đều làm văn phòng, lương ở mức trung bình nên để đầu tư một số tiền lớn cho con học lấy chứng chỉ ngoại ngữ cần phải cân nhắc rất nhiều.

“Tuy không dư giả nhưng tôi nghĩ đầu tư cho việc học là cần thiết, nhất là tiếng Anh. Học dở môn nào cũng được, môn tiếng Anh mà giỏi là chắc chắn không thất nghiệp”, anh Nguyễn Lâm khẳng định.

Dùng chìa khóa tủ để... mở cửa nhà!

Liên quan đến việc thời gian qua, một số địa phương sử dụng chứng chỉ IELTS để xét tuyển thẳng lớp 10, chuyên gia giáo dục Tô Thụy Diễm Quyên, nhà sáng lập, CEO InnEdu cho rằng, việc dùng các chứng chỉ ngoại ngữ để tuyển thẳng vào lớp 10 đánh giá và tuyển thẳng cho việc thi vào lớp 10 giống như "dùng chìa khóa tủ để mở cửa nhà!"

"Việc bỏ quy định dùng bằng IELTS của Bộ Giáo dục là hoàn toàn hợp lý”, bà Quyên nhấn mạnh.

Trong bối cảnh hiện nay học tiếng Anh để lấy chứng chỉ cần được xem xét lại vì những lý do như học tiếng Anh để làm gì? Để lấy chứng chỉ hay để sử dụng tiếng Anh cho học tập và làm việc?

Chứng chỉ có phải là giá trị thực sự để đánh giá trình độ ngoại ngữ?
Chuyên gia giáo dục Tô Thụy Diễm Quyên, nhà sáng lập, CEO InnEdu. (Ảnh: NVCC)

Bên cạnh đó, trí tuệ nhân tạo có thể giúp cho toàn cầu có thể giao tiếp bằng tiếng mẹ đẻ thông qua công cụ chuyển ngữ. Trong một thời gian ngắn nữa chúng ta có thể trò chuyện thoải mái với bất kỳ người nước nào. Vậy tập trung cho việc học tiếng Anh lấy chứng chỉ có còn thực sự là mục tiêu to lớn?

Theo chuyên gia giáo dục Tô Thụy Diễm Quyên, để thi vào lớp 10 cần xác định lại mục tiêu của kỳ thi. Trước đây, ngành giáo dục còn xem trọng việc chuyển giao kiến thức, các kỳ thi chủ yếu kiểm tra kiến thức. Tuy nhiên, Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đã có một bước tiến tuyệt vời khi khẳng định rằng dạy học phải phát triển năng lực, không còn tập trung nhiều vào cung cấp kiến thức.

Chính vì vậy việc thi vào lớp 10 cần cân nhắc nên thì gì để có thể đánh giá được năng lực chứ không chỉ kiểm tra kiến thức đã học. Thi gì cũng chính là mục tiêu "học gì" và dẫn đến "dạy gì”.

Bà Tô Thụy Diễm Quyên khẳng định, những đứa trẻ của thế kỷ 21 cần rất nhiều kỹ năng như: Nhóm kỹ năng sống; nhóm kỹ năng học tập và phát triển, nhóm kỹ năng về công nghệ thông tin và truyền thông; những hiểu biết về tài chính, tôn giáo, văn hóa... và quan trọng nhất là năng lực tư duy cùng kỹ năng giải quyết vấn đề. Đây mới chính là chìa khóa quan trọng trong tương lai của trẻ.

Nếu phụ huynh chỉ đổ xô đầu tư cho con học tiếng Anh và dùng rất nhiều thời gian vào việc này thì chúng ta đã bỏ lỡ thời gian quý báu và cơ hội để con có thể hình thành được những kỹ năng thực sự cần thiết.

“Tiếng Anh chỉ là công cụ. Bản thân tôi và rất nhiều ngừơi khác mặc dù không có chứng chỉ ngoại ngữ nhưng chúng tôi đã và đang sử dụng tiếng Anh như một công cụ để phục vụ công việc của mình”, bà Quyên chia sẻ.

Bà Quyên nhận định, chính việc bạn có thể sử dụng tiếng Anh để nghiên cứu và học tập đã giúp cho thế giới này trở nên phẳng đối với bạn. Tin mừng là sắp tới những người không giỏi tiếng Anh vẫn có thể sử dụng được tiếng Anh thông qua trí tuệ nhân tạo.

Nhận định về vấn đề này, Thạc sĩ Giang Hữu Tâm, giảng viên Khoa Quan hệ quốc tế, Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân Văn (ĐH Quốc gia TP.HCM) cho rằng, đối với chứng chỉ IELTS, theo khuyến cáo của đơn vị thi IELTS, không khuyến khích học sinh dưới 16 tuổi tham gia.

Chứng chỉ có phải là giá trị thực sự để đánh giá trình độ ngoại ngữ?
Thạc sĩ Giang Hữu Tâm, giảng viên Khoa Quan hệ quốc tế, Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân Văn, ĐH Quốc gia TP.HCM. (Ảnh: NVCC)

“Việc học sinh học IELTS từ quá sớm không mang lại hiệu quả nhiều cho các em. Bên cạnh đó, việc phụ huynh chạy đua với các chứng chỉ ngoại ngữ để các em phải tập trung quá nhiều vào các chứng chỉ ngoại ngữ sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng học tập các môn học khác”, ThS Tâm nói.

Theo ThS Tâm, không thể phủ nhận vai trò của việc sử dụng IELTS trong bối cảnh hội nhập, nhưng nếu để đưa chứng chỉ này để đánh giá tuyển thẳng kỳ thi đầu cấp là bất hợp lý.

Bên cạnh đó, các gói học để có thể thi lấy chứng chỉ ngoại ngữ không rẻ, vậy nên các em có hoàn cảnh khó khăn, ở khu vực vùng sâu vùng xa sẽ khó tiếp cận, gây nên sự không công bằng trong kỳ thi tuyển đầu cấp.

Hiện nay, có một số phụ huynh không cần biết đến mục đích sử dụng của các chứng chỉ ngoại ngữ mà chạy đua để bằng mọi giá cho con học.

Việc đầu tư sai mục đích là không cần thiết. Trên thực tế, việc học tiếng Anh hoặc các ngôn ngữ khác ngoài tiếng mẹ đẻ là tốt. Tuy nhiên, một số trung tâm đào tạo hoặc nhà tuyển dụng đang quảng cáo có chứng chỉ ngoại ngữ như phép nhiệm màu của sự thành công làm cho nhiều bậc phụ huynh hối hả đăng ký cho con học. Đây là nhu cầu của bố mẹ chứ không xuất phát từ nhu cầu của con.

“Muốn người Việt có trình độ tiếng Anh thực thì không nên đặt nặng vấn đề cần phải có chứng chỉ ngoại ngữ mới tốt mà còn phải xem năng lực sử dụng tiếng Anh thực sự như thế nào? Kỳ thi và bảng điểm IELTS chỉ thật sự cần thiết và rất tốt đối với các học sinh – sinh viên có nguyện vọng muốn học các chương trình bậc Đại học được giảng dạy 100% bằng tiếng Anh ở trong và ngoài nước Việt Nam mà thôi”, ThS Tâm nhấn mạnh.

Vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có công văn yêu cầu các địa phương thực hiện nghiêm các quy định về tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông công lập năm học 2024-2025.

Theo đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các tỉnh, thành dừng tuyển thẳng, cộng điểm ưu tiên vào lớp 10 với thí sinh có giải học sinh giỏi tỉnh, chứng chỉ ngoại ngữ, chứng chỉ IELTS.

Lâm Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

THACO sẽ đầu tư vào Hưng Yên dự án trồng lúa theo mô hình cánh đồng mẫu lớn

THACO sẽ đầu tư vào Hưng Yên dự án trồng lúa theo mô hình cánh đồng mẫu lớn

Sáng 18/12, tại trụ sở Tỉnh ủy Hưng Yên, ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã chủ trì buổi làm việc với Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Hải (THACO).
Bộ trưởng Bộ Công an và Bí thư Thành ủy Hà Nội trải nghiệm các mô hình chuyển đổi số của Công an Thủ đô

Bộ trưởng Bộ Công an và Bí thư Thành ủy Hà Nội trải nghiệm các mô hình chuyển đổi số của Công an Thủ đô

Trong khuôn khổ Hội nghị tổng kết công tác năm 2025 và triển khai nhiệm vụ năm 2026 của Công an thành phố Hà Nội, Đại tướng Lương Tam Quang - Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an và Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc đã tham quan khu trưng bày “10 dấu ấn nổi bật” cùng các gian hàng công nghệ. Sự kiện không chỉ nhìn lại một năm công tác mang tính bước ngoặt lịch sử mà còn khẳng định vị thế tiên phong của Công an Thủ đô trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và chuyển đổi số toàn diện vì sự bình yên của nhân dân.
Ra mắt “Công trình năng động” chào mừng Đại hội XVIII Công đoàn thành phố Hà Nội

Ra mắt “Công trình năng động” chào mừng Đại hội XVIII Công đoàn thành phố Hà Nội

Trong không khí phấn khởi thi đua chào mừng Đại hội XVIII Công đoàn thành phố Hà Nội, chào mừng Đại hội XIV của Đảng, ngày 18/12, Công đoàn phường Đống Đa phối hợp với Công đoàn Trường THCS Thái Thịnh tổ chức Lễ ra mắt “Công trình năng động - Điểm sinh hoạt đoàn viên Công đoàn và học sinh”.
Báo chí là “lá chắn nhận thức” trong bảo đảm an ninh, an toàn không gian mạng

Báo chí là “lá chắn nhận thức” trong bảo đảm an ninh, an toàn không gian mạng

Hội thảo là diễn đàn trao đổi, nhận diện toàn diện các rủi ro, đồng thời đề xuất giải pháp đồng bộ để bảo vệ an toàn cho người dùng và hệ thống tài chính - ngân hàng.
“Lá chắn” pháp lý cho người tiêu dùng trong kỷ nguyên số

“Lá chắn” pháp lý cho người tiêu dùng trong kỷ nguyên số

Sự bùng nổ của thương mại điện tử (TMĐT) những năm gần đây đã mang lại nhiều tiện ích cho người tiêu dùng, song cũng kéo theo không ít rủi ro, từ hàng giả, hàng kém chất lượng đến quảng cáo sai sự thật và tranh chấp khó xác định trách nhiệm.
10 dấu ấn tiêu biểu của Công an thành phố Hà Nội năm 2025

10 dấu ấn tiêu biểu của Công an thành phố Hà Nội năm 2025

Năm 2025 khép lại với những bước chuyển mình lịch sử của lực lượng Công an Thủ đô. Từ việc bảo vệ tuyệt đối an toàn các sự kiện chính trị trọng đại của Đất nước đến tinh thần tiên phong trong "cuộc cách mạng" tinh gọn bộ máy và chuyển đổi số, Công an thành phố Hà Nội đã khẳng định vai trò nòng cốt, bản lĩnh trong kỷ nguyên mới. Cùng nhìn lại 10 dấu ấn tiêu biểu ghi đậm tinh thần "Vì nhân dân phục vụ" của những người chiến sĩ Công an Thủ đô anh hùng.
Quy định mới nhất về những trường hợp được ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp

Quy định mới nhất về những trường hợp được ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 320/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp để tổ chức, hướng dẫn thi hành Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp. Nghị định có hiệu lực từ ngày 15/12/2025 và được áp dụng cho kỳ tính thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2025. Một trong những nội dung đáng chú ý nhất của Nghị định là các quy định cụ thể, rõ ràng về đối tượng được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp, mức thuế suất ưu đãi cũng như chính sách miễn, giảm thuế.

Tin khác

Mở rộng hợp tác, thúc đẩy cơ hội du học Hàn Quốc cho sinh viên Việt Nam

Mở rộng hợp tác, thúc đẩy cơ hội du học Hàn Quốc cho sinh viên Việt Nam

Trong bối cảnh nhu cầu du học Hàn Quốc ngày càng tăng, việc lựa chọn môi trường đào tạo chất lượng, gắn kết với các tập đoàn công nghiệp hàng đầu và cơ hội nghề nghiệp sau tốt nghiệp trở thành ưu tiên hàng đầu của sinh viên Việt Nam. Trường Đại học Hoseo (Hàn Quốc) đang nổi lên như một điểm đến nhờ thế mạnh đào tạo trong các lĩnh vực công nghệ, kỹ thuật, khoa học dữ liệu, đồng thời triển khai các chương trình hợp tác quốc tế bài bản, hướng tới việc trao đổi và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.
Học sinh Hà Nội không phải nộp đơn đề nghị miễn, hỗ trợ học phí

Học sinh Hà Nội không phải nộp đơn đề nghị miễn, hỗ trợ học phí

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản hướng dẫn triển khai Nghị quyết số 47/2025/NQ-HĐND, trong đó quy định cụ thể việc miễn, hỗ trợ và cấp bù học phí cho trẻ mầm non, học sinh phổ thông từ năm học 2025-2026, nhằm bảo đảm quyền lợi người học và thống nhất trong tổ chức thực hiện trên toàn Thành phố.
Trường Đại học Điện lực: Đổi mới đào tạo từ nền tảng nghiên cứu khoa học

Trường Đại học Điện lực: Đổi mới đào tạo từ nền tảng nghiên cứu khoa học

Nghiên cứu khoa học đang từng bước trở thành động lực then chốt trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao tại Trường Đại học Điện lực, góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng mô hình đại học ứng dụng. Thông qua việc gắn kết chặt chẽ giữa giảng dạy, nghiên cứu và thực tiễn sản xuất - kinh doanh, nhà trường không chỉ nâng cao chất lượng đào tạo mà còn trang bị cho sinh viên tư duy sáng tạo, năng lực giải quyết vấn đề và khả năng thích ứng nhanh với yêu cầu của thị trường lao động trong bối cảnh chuyển đổi số và cách mạng công nghiệp 4.0.
Trường Đại học Điện lực chung tay chuẩn bị nguồn lực phục vụ phát triển điện hạt nhân

Trường Đại học Điện lực chung tay chuẩn bị nguồn lực phục vụ phát triển điện hạt nhân

Thực hiện Kế hoạch số 1969/KH-BGDĐT ngày 10/11/2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về triển khai nhiệm vụ Hội thảo khoa học “Đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực phục vụ phát triển điện hạt nhân: Thực trạng và giải pháp”, ngày 12/12/2025, Đoàn công tác Trường Đại học Điện lực đã tham dự Hội thảo tại Trường Đại học Sư phạm Hồ Chí Minh.
Trường Đại học Điện lực: Lan tỏa tinh thần nghiên cứu khoa học trong sinh viên

Trường Đại học Điện lực: Lan tỏa tinh thần nghiên cứu khoa học trong sinh viên

Sáng 12/12, Trường Đại học Điện lực đã tổ chức Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học năm 2025. Sự kiện là dịp để sinh viên thể hiện năng lực tư duy, rèn luyện phương pháp nghiên cứu và phát huy tinh thần sáng tạo trong học thuật, qua đó thúc đẩy phong trào sinh viên nghiên cứu khoa học ngày càng phát triển mạnh mẽ tại Nhà trường.
Sinh viên Trường Đại học Điện lực và hành trình lan tỏa tình yêu đất nước

Sinh viên Trường Đại học Điện lực và hành trình lan tỏa tình yêu đất nước

Chiều 11/12/2025, Trường Đại học Điện lực đã tổ chức chương trình tọa đàm sinh viên kết hợp chiếu bộ phim “Mưa đỏ” nhân kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025). Hoạt động mang ý nghĩa tri ân sâu sắc các thế hệ cha anh đã anh dũng hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, đồng thời góp phần bồi đắp lòng yêu nước, ý thức trách nhiệm công dân cho sinh viên nhà trường. Chương trình được tổ chức đồng thời tại 3 cơ sở, thu hút hơn 2.000 sinh viên tham dự.
Đảm bảo quyền lợi cho giáo viên trong lộ trình nâng chuẩn

Đảm bảo quyền lợi cho giáo viên trong lộ trình nâng chuẩn

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 311/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 71/2020/NĐ-CP về lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học và trung học cơ sở. Đây được xem là bước điều chỉnh quan trọng, nhằm đảm bảo mục tiêu chuẩn hóa đội ngũ nhà giáo theo tinh thần của Luật Giáo dục 2019 và phù hợp với yêu cầu đổi mới giáo dục trong giai đoạn tới.
Trường Đại học Điện lực: Thúc đẩy hợp tác về giáo dục và phát triển bền vững với NatureWize Vietnam

Trường Đại học Điện lực: Thúc đẩy hợp tác về giáo dục và phát triển bền vững với NatureWize Vietnam

Chiều 9/12, tại Trường Đại học Điện lực đã diễn ra buổi làm việc và ký kết thỏa thuận hợp tác (MOU) với NatureWize Vietnam. Buổi làm việc do PGS.TS Nguyễn Lê Cường - Phó Hiệu trưởng Nhà trường chủ trì.
Trường Đại học Điện lực tổ chức chiếu phim “Mưa đỏ”

Trường Đại học Điện lực tổ chức chiếu phim “Mưa đỏ”

Hướng tới kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025), đồng thời tưởng nhớ và tri ân các thế hệ cha anh đã chiến đấu, hy sinh vì độc lập - tự do của Tổ quốc.
Bị phạt nếu “ép con học quá sức”: Nâng cao nhận thức về quyền trẻ em

Bị phạt nếu “ép con học quá sức”: Nâng cao nhận thức về quyền trẻ em

Hình ảnh mẹ làm việc, con ngồi học bên cạnh đã trở thành thói quen mỗi tối trong gia đình chị Trang (Long Biên, Hà Nội). Con gái vào lớp 6, học lực trung bình khiến chị lo lắng, ngày nào cũng phải kèm con học. Nhưng khi Nghị định 282/2025/NĐ-CP nêu rõ hành vi “cưỡng ép thành viên gia đình học tập quá sức” có thể bị phạt 5 - 10 triệu đồng, chị không khỏi bối rối: “Thế nào thì bị coi là cưỡng ép học tập quá sức?”.
Xem thêm
Phiên bản di động