“Chàng trai Vàng” đam mê Vật lý Thiên văn

(LĐTĐ) Năm 2021, Trần Quang Vinh (học sinh lớp 12 Lý 1, Trường Trung học phổ thông chuyên Hà Nội - Amsterdam) xuất sắc giành Huy chương Vàng ở cả hai kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế (IPhO) và Olympic Vật lý châu Á - Thái Bình Dương (APhO). Trong tương lai, Vinh mong muốn sẽ trở thành một nhà nghiên cứu Vật lý Thiên văn để góp phần phát triển nền Thiên văn học ở Việt Nam.
Học sinh Việt Nam đạt thành tích xuất sắc tại Olympic Quốc tế Thiên văn học và Vật lý thiên văn Đoàn Việt Nam giành HCV kỳ thi Olympic Thiên văn học và Vật lý thiên văn

Đam mê khám phá

Chia sẻ với phóng viên, Quang Vinh không giấu nổi cảm xúc vui mừng, tự hào và hạnh phúc khi vừa qua, em là 1 trong 3 học sinh của đội tuyển Việt Nam tham dự kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế năm 2021 giành được tấm Huy chương Vàng danh giá.

“Chàng trai Vàng” đam mê Vật lý Thiên văn
Trần Quang Vinh (thứ hai từ phải sang) là 1 trong 3 học sinh Việt Nam giành Huy chương Vàng tại kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế năm 2021.

Theo Quang Vinh, thời điểm em trở nên thật sự đam mê với bộ môn Vật lý là khi bước chân vào lớp 10 Trường Trung học phổ thông chuyên Hà Nội - Amsterdam. Tại đây, em được gặp gỡ, tiếp thu kiến thức từ những thầy cô, bạn bè giỏi nhất và em cũng nhận được sự trợ giúp rất lớn từ nhà trường và Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội. Trong môi trường này, em được tiếp xúc với đa dạng khía cạnh của Vật lý, từ học lý thuyết, nghiên cứu thực hành cho đến được xem những áp dụng vào máy móc và robot.

“Trải nghiệm quan trọng nhất với em có lẽ là được tham dự đội tuyển Olympic Thiên văn học và Vật lý Thiên văn quốc tế (IOAA) năm 2019. Ở đây, em được học những kiến thức ngang với chương trình đại học về Thiên văn ở Mỹ và các nước châu Âu. Qua những bài giảng của các thầy và các giáo sư đang trực tiếp nghiên cứu Thiên văn ở Việt Nam, em cảm thấy rất hứng thú với bộ môn và đã chọn Vật lý Thiên văn làm khía cạnh nghiên cứu chính về sau của mình” - Quang Vinh cho biết.

Quang Vinh tâm sự, học và nghiên cứu Vật lý Thiên văn đối với em giống như một trò chơi xếp tranh. Sở dĩ nói như vậy vì khi học và nghiên cứu môn học này, em luôn sáng tạo, mày mò để kết nối từng mảnh kiến thức nhỏ lại, sắp xếp chúng theo nhiều cách và lối đi khác nhau, cùng với đó là những thử nghiệm, thất bại để đi đến một bức tranh toàn cảnh của những vật thể. Vật lý Thiên văn đã mang đến cho Quang Vinh những trải nghiệm tuyệt vời.

Trong những năm học phổ thông của mình, Trần Quang Vinh từng giành Huy chương Bạc tại kỳ thi Olympic Thiên văn học và Vật lý Thiên văn quốc tế (IOAA) năm 2019, giải Nhất tại kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia Trung học phổ thông môn Vật lý năm 2019-2020 và 2020 - 2021, Huy chương Vàng tại kỳ thi Olympic quốc tế các Thành phố lớn (IOM) năm 2020, Huy chương Vàng tại kỳ thi Olympic Vật lý châu Á - Thái Bình Dương (APhO) năm 2021 và Huy chương Vàng tại kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế (IPhO) năm 2021.

Ngoài ra, Vinh còn là sáng lập viên và là Chủ tịch nhiệm kỳ đầu Câu lạc bộ Thiên văn học của Trường Trung học phổ thông chuyên Hà Nội - Amsterdam.

Câu chuyện thi cử của Quang Vinh bắt đầu từ khi em vào cấp ba. Giai đoạn đầu, Quang Vinh cố gắng hoàn thiện kiến thức Vật lý để tham gia một số kỳ thi cấp Thành phố và Quốc gia nhằm thử sức. Nhưng khi giành được tấm Huy chương Bạc tại kỳ thi Olympic Thiên văn học và Vật lý Thiên văn quốc tế năm 2019 cùng giải Nhất tại kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia Trung học phổ thông môn Vật lý năm 2019-2020 thì em càng muốn tìm hiểu sâu hơn nữa hai bộ môn này.

“Thời gian sau kỳ thi quốc gia này, do dịch Covid-19 bắt đầu nên em có nhiều thời gian rảnh rỗi. Với sự trợ giúp từ các thầy cô giáo, em học được nhiều kiến thức sâu hơn về Toán học và Vật lý, cùng với một vài phương pháp nghiên cứu qua lập trình Python. Hiểu hơn về Vật lý, em càng tự tin hơn vào khả năng của mình và quyết định sẽ thử sức trong các vòng thi quốc tế” - Quang Vinh bày tỏ.

Theo Quang Vinh, kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế (IphO) năm 2021 vừa qua là kỳ thi có quy mô lớn nhất trong suốt 12 năm học phổ thông mà em tham gia. “Giành được Huy chương Vàng cho bản thân và cho nước nhà là một vinh dự lớn của em. Em đã không ngừng học tập, thậm chí bỏ ăn, bỏ ngủ để tham gia IPhO. Đặc biệt, trong ba tháng tập trung đội tuyển, em và các bạn phải rời xa gia đình, nhiều hôm học liên tục ba ca một ngày, bảy ngày một tuần. Em biết gia đình, thầy cô và bạn bè rất kỳ vọng ở em, vì vậy em đã luôn tin rằng mình sẽ giành được Huy chương Vàng và tự hứa mình phải cố gắng đạt được. Khi niềm tin đó trở thành hiện thực, em thấy thật nhẹ nhõm, em đã chứng minh được bản thân và kết thúc hành trình của mình một cách trọn vẹn” - Quang Vinh chia sẻ.

Ước mơ trở thành nhà nghiên cứu Vật lý Thiên văn

Sinh ra và lớn lên trong gia đình coi trọng giáo dục, Quang Vinh được học tập, vui chơi và rèn luyện sức khỏe theo hướng cân bằng. Nhận xét về con trai, bố của Quang Vinh là ông Trần Văn Sơn cho biết: “Quang Vinh là chàng trai mạnh mẽ, có phương pháp luận tư duy mạch lạc và luôn suy nghĩ hướng thiện. Ngoài Vật lý và Thiên văn thì con cũng thích đọc về Lịch sử, Văn học và Triết học. Từ nhỏ, con đã rất tò mò về sự phát triển của con người, tò mò về bản thân và về những người xung quanh, cũng như cách thế giới hoạt động”.

“Chàng trai Vàng” đam mê Vật lý Thiên văn
Đội tuyển Việt Nam ôn tập để tham dự kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế năm 2021.

Yêu thích và ham học hỏi là vậy, nhưng Quang Vinh lại tự nhận em không dành quá nhiều thời gian cho việc học. Em thường chia đều thời gian giữa việc học và giải trí. Tuy nhiên vẫn có đôi lúc em không có sự phân biệt giữa giải trí và học vì việc tìm tòi, nghiên cứu Vật lý Thiên văn (nhất là khi vấn đề không có lời giải và mình phải tự suy nghĩ) hay đọc một quyển sách cũng là cách Quang Vinh giải trí. Ngoài ra, Quang Vinh cũng dành nhiều thời gian để xem phim, bơi lội, tập võ thuật, chơi thể thao, rèn luyện cơ thể. Kể cả trong lúc học ôn thi IPhO thì em cũng cố dành ra hơn một tiếng đồng hồ mỗi ngày để tập những bài tập cơ bản như kéo xà, chống đẩy…

Chia sẻ về dự định trong tương lai, Quang Vinh cho biết, do đạt được giải Nhất trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia Trung học phổ thông và Huy chương trong các kỳ thi Olympic khu vực, quốc tế nên em rất tự tin khi đi trên con đường học tập, nghiên cứu Vật lý Thiên văn học. Tương lai gần, em dự định tham gia nghiên cứu về Vật lý Thiên văn cùng với thầy cô của mình và giúp các em học sinh trung học ở Việt Nam tiếp cận với Vật lý Thiên văn nhiều hơn.

“Sau đó, em mong muốn được tham gia học và nghiên cứu ở một trường đại học hàng đầu về Vật lý và Thiên văn để tiếp tục quá trình học tập và nghiên cứu của mình. Em hy vọng sẽ trở thành một nhà nghiên cứu Vật lý Thiên văn và góp phần phát triển nền Thiên văn học ở Việt Nam mạnh hơn” - Quang Vinh bày tỏ./.

Phạm Thảo

Nên xem

Tiếp nhận, xử lý hơn 2.100 cuộc gọi liên quan đến chính sách an sinh xã hội

Tiếp nhận, xử lý hơn 2.100 cuộc gọi liên quan đến chính sách an sinh xã hội

(LĐTĐ) Đến nay, thông qua tổng đài 1022 Hà Nội, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) Hà Nội đã tiếp nhận, xử lỷ hơn 2.100 cuộc gọi ...
Tặng thiết bị học trực tuyến cho con đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn

Tặng thiết bị học trực tuyến cho con đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Nhân dịp đầu năm học mới và Tết Trung thu 2021, LĐLĐ huyện Đan Phượng đã tổ chức chương trình trao tặng thiết bị hỗ trợ học trực tuyến cho ...
Tết Trung thu ấm áp và khác biệt của trẻ em Thủ đô

Tết Trung thu ấm áp và khác biệt của trẻ em Thủ đô

(LĐTĐ) Dịch bệnh Covid-19 đang khiến Trung thu năm nay trở nên khác biệt so với các năm trước. Tuy nhiên không vì thế mà cái Tết Trung thu của các ...
Kỳ 1: Góc nhìn từ quận trung tâm của Thủ đô

Kỳ 1: Góc nhìn từ quận trung tâm của Thủ đô

(LĐTĐ) Trước ngày 21/9, Ba Đình là quận được phép nới lỏng giãn cách sớm nhất trong 4 quận trung tâm nội đô của Hà Nội. Đến thời điểm này, nhiều ...
Một chính sách nhân văn

Một chính sách nhân văn

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐ-TB&XH) đang soạn thảo dự thảo Nghị định quy định chính sách đối với người lao động dôi dư khi ...
Giới trẻ lên kế hoạch ngắm trăng theo phong cách mới mùa trung thu 2021

Giới trẻ lên kế hoạch ngắm trăng theo phong cách mới mùa trung thu 2021

(LĐTĐ) Khu vực sảnh lounge bar JO247 của chuỗi SOJO Hotels được giới trẻ bình chọn là điểm đến mới lạ cho mùa trung thu năm nay với “view” toàn cảnh ...
Duy trì 22 chốt kiểm soát tại các cửa ngõ Thủ đô

Duy trì 22 chốt kiểm soát tại các cửa ngõ Thủ đô

(LĐTĐ) Kinh nghiệm thực tế cho thấy, việc nới lỏng các biện pháp giãn cách để chống dịch phải đi kèm với việc kiểm soát chặt chẽ nguy cơ. Vì vậy, ...

Tin khác

Các trường đại học lớn sẵn sàng xét tuyển bổ sung thí sinh đạt kết quả thi tốt nghiệp THPT cao

Các trường đại học lớn sẵn sàng xét tuyển bổ sung thí sinh đạt kết quả thi tốt nghiệp THPT cao

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã thông tin về các trường hợp thí sinh đạt điểm cao nhưng trượt nguyện vọng xét tuyển.
“Giải thưởng VinFuture sinh ra để lắng nghe các nhà khoa học trên toàn cầu”

“Giải thưởng VinFuture sinh ra để lắng nghe các nhà khoa học trên toàn cầu”

(LĐTĐ) The Statesman – nhật báo về kinh tế - xã hội bằng tiếng Anh hàng đầu của Ấn Độ đăng tải những nhận định về giải thưởng khoa học – toàn cầu VinFuture của giáo sư Vật lý Kostya Novoselov, một trong những nhà khoa học trẻ nhất từng đạt giải Nobel vào năm 36 tuổi.
Hỗ trợ thiết bị học tập trực tuyến cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Phúc Thọ

Hỗ trợ thiết bị học tập trực tuyến cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Phúc Thọ

(LĐTĐ) Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Phúc Thọ vừa tổ chức trao tặng máy tính bảng hỗ trợ học tập trực tuyến cho 10 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện.
Trung bình các hộ dân cư chi hơn 7 triệu đồng/năm/1 người đi học tại Việt Nam

Trung bình các hộ dân cư chi hơn 7 triệu đồng/năm/1 người đi học tại Việt Nam

Qua kết quả khảo sát mức sống dân cư 2020 cho thấy đầu tư cho giáo dục ngày càng được chú trọng hơn qua các năm. Năm 2020, trung bình các hộ dân cư phải chi hơn 7,0 triệu đồng cho một thành viên đang đi học, tăng khoảng 7,0% so với năm 2018.
Tìm giải pháp xây dựng chương trình học trực tuyến hiệu quả

Tìm giải pháp xây dựng chương trình học trực tuyến hiệu quả

(LĐTĐ) Các đại diện của 25 trường đại học, đơn vị đào tạo quốc tế, trong đó có Tổ chức giáo dục trực tuyến FUNiX (Việt Nam) đã có những thảo luận cởi mở nhằm tìm kiếm giải pháp xây dựng chương trình học trực tuyến hiệu quả.
Chương Mỹ: 30 học sinh nghèo được tặng máy tính học trực tuyến

Chương Mỹ: 30 học sinh nghèo được tặng máy tính học trực tuyến

(LĐTĐ) Sáng 18/9, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Chương Mỹ tổ chức hội nghị trực tuyến chương trình “Sóng và máy tính cho em”, trao và hỗ trợ máy tính đợt 1 năm học 2021-2022 cho 30 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
Tiếp tục giấc mơ du học cùng chương trình “Du học không gián đoạn”

Tiếp tục giấc mơ du học cùng chương trình “Du học không gián đoạn”

(LĐTĐ) Với thông điệp “Ở lại để tiến xa hơn”, chương trình “Du học không gián đoạn” mùa thứ 2 của trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) mang tới nhiều cơ hội học tập quốc tế và hỗ trợ tài chính cho học sinh Việt Nam.
Thí sinh thi đại học khóc ròng vì không lường được điểm chuẩn "lạm phát"

Thí sinh thi đại học khóc ròng vì không lường được điểm chuẩn "lạm phát"

Với mức tăng tới 5-6 điểm so với năm 2020, nhiều thí sinh 26 điểm vẫn trượt tất cả nguyện vọng và có thí sinh 30 điểm vẫn không trúng tuyển nguyện vọng 1 vì điểm chuẩn lên tới 30,5.
Hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục Trung học ứng phó với dịch Covid-19

Hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục Trung học ứng phó với dịch Covid-19

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có Công văn số 4040/BGDĐT-GDTrH gửi các Sở GD&ĐT về việc hướng dẫn thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) cấp Trung học cơ sở, Trung học phổ thông ứng phó với dịch Covid-19 năm học 2021-2022. Công văn ban hành kèm theo phụ lục hướng dẫn thực hiện nội dung dạy học đối với từng môn, từng lớp ở 2 cấp học này.
Dành sự quan tâm cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Dành sự quan tâm cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Với sự đồng lòng, chung sức của tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành Giáo dục và Đào tạo cùng sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, tấm lòng nhân ái của các nhà hảo tâm, tinh thần cộng đồng, chia sẻ trách nhiệm của các tổ chức, doanh nghiệp, chương trình “Sóng và máy tính cho em” đã và đang ngày càng được lan tỏa rộng rãi để không học sinh bị bỏ lại phía sau.
Xem thêm
Phiên bản di động