Cảnh báo nguy hiểm khi vừa sạc pin vừa sử dụng thiết bị điện tử

Vừa cắm sạc pin điện thoại, laptop (máy tính xách tay) vừa sử dụng là thói quen của rất nhiều người. Tuy nhiên, đây là một hành động hết sức nguy hiểm mà các chuyên gia y tế đã nhiều lần cảnh báo về nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng, có thể dẫn đến cháy nổ, thậm chí gây tử vong.
Bé trai bị cắt cụt tay do điện thoại phát nổ khi đang sạc Thêm một trường hợp phải cắt cụt tay do nổ điện thoại trong lúc sạc Nghệ An: Nổ điện thoại lúc học trực tuyến, học sinh lớp 5 tử vong

Mới đây, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tiếp nhận cấp cứu cho một cháu bé 13 tuổi, được chuyển từ bệnh viện tuyến dưới lên trong tình trạng hôn mê, thở máy, toàn bộ vùng đầu, mặt, cổ và một nửa ngực trên nhiều vết thương do các mảnh vỡ của máy tính xách tay găm vào.

Cảnh báo nguy hiểm khi vừa sạc pin vừa sử dụng thiết bị điện tử
Hình ảnh tổn thương của bệnh nhân khi máy tính xách tay phát nổ bắn vào người.

Bệnh nhân bị đa chấn thương, bao gồm chấn thương sọ não: Chảy máu não thất, tụ máu trong sọ, dị vật trong não thất; chấn thương hàm mặt: Vết thương hàm mặt phức tạp, gãy xương hàm dưới, chấn thương nhãn cầu hai bên; chấn thương ngực: Nhiều vết thương phần mềm thành ngực, tràn máu, tràn khí màng phổi hai bên; chấn thương chỉnh hình: Dập nát cẳng tay trái, đa vết thương phần mềm tay phải.

Ngay lập tức, người bệnh được thực hiện các đánh giá chuyên môn và hội chẩn đa chuyên khoa (chấn thương hàm mặt, chấn thương sọ não, chấn thương lồng ngực, chấn thương mắt, chấn thương chỉnh hình) và các ê kíp của bệnh viện đã triển khai, liên tục phối hợp đánh giá, hội chẩn và phẫu thuật các tổn thương phức tạp của người bệnh.

Ê kíp Khoa Phẫu thuật Ngoại Tim mạch - Lồng ngực tiến hành đặt dẫn lưu màng phổi hai bên ngay khi bệnh nhi nhập viện. Sau khi ổn định mạch và huyết áp, người bệnh được xử lý đa vết thương phức tạp hàm mặt, đồng thời lấy bỏ dị vật, cố định ổ gãy xương hàm dưới bởi ê kíp phẫu thuật Khoa Phẫu thuật Hàm mặt - Tạo hình - Thẩm mỹ.

Tiếp theo đó, ê kíp Khoa Phẫu thuật Chi trên và Y học thể thao tiến hành phẫu thuật cắt cụt một phần ba dưới cánh tay trái, cắt lọc, xử lý đa vết thương tay phải. Cùng hội chẩn với tua trực cấp cứu của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức có sự tham gia của bác sĩ Bệnh viện Mắt Trung ương, các bác sĩ đã tiến hành múc nội nhãn hai mắt, lấy bỏ toàn bộ tổ chức nội nhãn còn lại và máu đông.

Sau khi được phẫu thuật cấp cứu, người bệnh được theo dõi, hồi sức tích cực, nhưng tình trạng chấn thương ngày càng xấu đi, gia đình đã xin đưa cháu về nhà.

Trước đó, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cũng tiếp nhận cấp cứu cho một nữ bệnh nhân từ tuyến dưới (Bắc Giang) chuyển lên trong tình trạng đa chấn thương nghiêm trọng do vừa sử dụng điện thoại vừa sạc pin và chiếc điện thoại phát nổ.

Bệnh nhân bị biến dạng hàm mặt, vỡ nhãn cầu mắt phải, vết thương ngang khí quản do có mảnh nhựa cắm sâu; rất nhiều vết thương ngực, bụng, hai bên đùi; dập nát toàn bộ ngón 2 và 5 bàn tay phải. Người bệnh đã được các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tiến hành mổ cấp cứu kịp thời, kết hợp đa chuyên khoa và xin tham vấn để đưa ra hướng điều trị cho người bệnh. Các bác sĩ đã tiến hành khâu vết thương khí quản, khâu vết thương phần mềm hàm mặt; gắp dị vật, làm sạch vết thương; nội soi thăm dò ổ bụng để phát hiện các thương tổn sâu bên trong các tạng bụng nếu có.

Đồng thời mời các bác sĩ từ Bệnh viện Mắt Trung ương sang phẫu thuật cho người bệnh, múc nhãn cầu phải bị vỡ; phối hợp chuyên khoa tạo hình vi phẫu và chấn thương chỉnh hình, tạo hình mỏm cụt bàn tay phải do bị dập nát hoàn toàn. Với chấn thương này, chức năng chi thể của người bệnh đã bị hạn chế, tay phải gần như không còn khả năng lao động.

Thống kê trong 2 năm gần đây, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tiếp nhận khoảng 4, 5 trường hợp nổ điện thoại khi vừa dùng vừa sạc pin. Đa số các trường hợp đều bị vết thương ở phần mềm, dập nát một vài ngón tay, với trường hợp nạn nhân ở Bắc Giang nêu trên được đánh giá là nặng nhất.

Không chỉ tại Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức, thời gian qua, nhiều cơ sở y tế trên địa bàn cả nước cũng tiếp nhận và điều trị nhiều ca bệnh cấp cứu do cháy, nổ các thiết bị điện tử khi vừa sạc, vừa sử dụng.

Từ thực tế tiếp nhận cấp cứu cho những nạn nhân tai nạn sinh hoạt do việc sử dụng các thiết bị điện tử không đúng cách, các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức khuyến cáo người dân không nên sử dụng các thiết bị điện tử như máy tính xách tay, điện thoại quá cũ và có nguy cơ hỏng hóc cao; khi cần thay pin, nên sử dụng pin từ các nhà sản xuất uy tín và được bảo hành chính hãng. Khi sạc các thiết bị điện tử, không sạc điện thoại qua đêm, nơi sạc điện thoại cần cách xa người và vật liệu dễ cháy.

Bên cạnh đó, người dân cần chú ý, khi sử dụng các thiết bị điện tử thì không vừa dùng vừa sạc pin để tránh những tai nạn đáng tiếc gây ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng. Các bác sĩ cũng lưu ý, các bậc phụ huynh không nên cho trẻ nhỏ sử dụng điện thoại, nhất là khi các em ở nhà một mình. Khi không may gặp tai nạn do thiết bị điện tử phát nổ, cần nhanh chóng ngắt nguồn thiết bị để tránh điện giật, băng bó vết thương và chuyển bệnh nhân đến cơ sở y tế để được cấp cứu kịp thời.

Minh Khuê

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Vinhomes ra mắt hàng loạt điểm vui chơi - giải trí - mua sắm mới nhân dịp nghỉ lễ 30/4  - 1/5

Vinhomes ra mắt hàng loạt điểm vui chơi - giải trí - mua sắm mới nhân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Trong 2 ngày, 26 và 27/4, Công ty Cổ phần Vinhomes khai trương và đưa vào hoạt động phố thương mại K-Town tại tổ hợp Grand World phía đông Hà Nội, đồng thời khai trương kỹ thuật hai công viên văn hóa đặc sắc ven sông tại Hải Phòng là Công viên Văn hóa Hàn Quốc K-Park và Quảng trường châu Âu tại thành phố Đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island với hàng loạt hoạt động văn hóa giải trí và nghệ thuật hấp dẫn.
HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức cao tới 30%

HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức cao tới 30%

(LĐTĐ) Sáng ngày 26/4/2024, Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank, mã chứng khoán: HDB) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua chỉ tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức 30%.
Tiến độ 6 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM hiện ra sao?

Tiến độ 6 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM hiện ra sao?

(LĐTĐ) Áp dụng Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm cơ chế đặc thù, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang triển khai các thủ tục để sớm thi công xây dựng 5 dự án BOT giao thông cửa ngõ của Thành phố và tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.
Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Tàu SE21/22 là một sản phẩm mới với nhiều tiện ích và thẩm mỹ vượt trội, được ngành đường sắt đưa vào khai thác, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Lễ 30/4, 1/5 và được kỳ vọng sẽ trở thành sản phẩm du lịch “hot” đối với du khách trong dịp hè 2024.
Rộ tin đồn Sơn Tùng M-TP tham gia "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc

Rộ tin đồn Sơn Tùng M-TP tham gia "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc

(LĐTĐ) Thông tin Sơn Tùng M-TP sẽ góp mặt vào chương trình truyền hình thực tế "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc đã nhận được sự quan tâm của nhiều Sky.
Giữ tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc như hiện hành

Giữ tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc như hiện hành

(LĐTĐ) Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), việc điều chỉnh tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ tác động rất lớn đến bộ phận người tham gia. Vì vậy, việc giữ tỷ lệ đóng như hiện hành sẽ góp phần bảo đảm ổn định chính sách và quyền lợi của người lao động...
Cảnh báo tai nạn đuối nước mùa nắng nóng

Cảnh báo tai nạn đuối nước mùa nắng nóng

(LĐTĐ) Liên tiếp 3 bệnh nhi bị đuối nước nghiêm trọng vừa được cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tai nạn đuối nước ở trẻ ngay trong dịp hè, nhất là dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 này.

Tin khác

Cảnh báo tai nạn đuối nước mùa nắng nóng

Cảnh báo tai nạn đuối nước mùa nắng nóng

(LĐTĐ) Liên tiếp 3 bệnh nhi bị đuối nước nghiêm trọng vừa được cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tai nạn đuối nước ở trẻ ngay trong dịp hè, nhất là dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 này.
Chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh

Chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Công văn số 2197/BYT-DP về việc chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh.
Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

(LĐTĐ) Bệnh viện Đa khoa Hà Đông vừa phẫu thuật thành công cho nam bệnh nhân N.V.Đ (74 tuổi, ở Hà Nội) bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột.
Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

(LĐTĐ) Vừa qua, Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nội tiết Trung ương tiếp nhận nữ bệnh nhân L.T.Q, (71 tuổi, ở Hưng Yên) nhập viện với chẩn đoán sốt mò, hạ natri máu, suy giáp sau phẫu thuật cắt tuyến giáp toàn bộ do ung thư tuyến giáp thể nhú, viêm gan theo dõi do thuốc.
Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

(LĐTĐ) Để phòng tránh các tai nạn thương tâm xảy ra với trẻ, bên cạnh việc giáo dục và tạo không gian vui chơi an toàn cho trẻ, các bác sĩ khuyến cáo, bất kỳ ai cũng cần trang bị các kiến thức sơ cấp cứu các vết thương mạch máu. Mục đích của việc sơ cứu nhằm cầm máu, hoặc khống chế sự chảy máu cho trẻ, phòng hoặc điều trị sốc và tránh các biến chứng như nhiễm khuẩn,… có thể xảy ra.
Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

(LĐTĐ) Đồng hành cùng tổ chức Công đoàn Thủ đô, suốt 7 năm qua, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã tổ chức nhiều đợt khám, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các khu công nghiệp trên địa bàn Thành phố. Đây là một trong những hoạt động có ý nghĩa thiết thực, mang tới cơ hội chăm sóc sức khỏe quý giá cho CNLĐ Thủ đô.
Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Công văn số 2045/BYT-KCB gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và thuộc trường đại học; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; y tế các bộ, ngành bảo đảm công tác khám chữa bệnh, cấp cứu tai nạn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới.
Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

(LĐTĐ) Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (37 tuổi) nhập viện sau khi tiêm chất làm đầy filler vào vùng mũi, má tại một spa của “người quen”. Một giờ sau khi tiêm filler, người phụ nữ xuất hiện tình trạng đau nhức và tắc mạch…
Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong tuần (từ ngày 12 đến 19/4), trên địa bàn Thành phố ghi nhận 195 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 34 trường hợp so với tuần trước.
Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

(LĐTĐ) Chiều 18/4, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã công bố kết quả phân tích của Viện Pháp Y Quốc gia sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa sibutramin là chất cấm sử dụng trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Xem thêm
Phiên bản di động