Cảnh báo nguy cơ ngộ độc khí CO từ những thiết bị hiện đại

(LĐTĐ) Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai vừa tiếp nhận liên tiếp các bệnh nhân có hiện tượng nôn trớ, hôn mê, suy hô hấp do ngộ độc khí CO (Carbon monoxide). trong đó, 3 ca ngộ độc từ một căn bếp ở Hà Nội và một gia đình 2 mẹ con ngộ độc do dùng máy phát điện.
Cặp đôi thiệt mạng vì ngộ độc khí CO khi "vui vẻ" trong ô tô Hà Tĩnh: Sáu người bị ngộ độc khí CO khi đốt than sưởi ấm 6 người nhập viện vì sưởi ấm bằng than

Điển hình là trường hợp 3 bệnh nhân ngộ độc từ một căn bếp ở nhà hàng tại Hà Nội. Các bệnh nhân cho hay, căn bếp diện tích khoảng 25 - 30m2. Vào buổi sáng, 6 nhân viên của nhà hàng làm việc trong bếp và không phát hiện mùi bất thường.

Cảnh báo nguy cơ ngộ độc khí CO từ những thiết bị hiện đại
Bệnh nhân bị ngộ độc khí CO điều trị tại Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai.

Tuy nhiên sau đó, 2 nhân viên bị ngất xỉu và 1 người có biểu hiện khó chịu, nôn trớ nên được đưa vào bệnh viện cấp cứu. Tại đây, các bác sĩ kiểm tra và phát hiện nồng độ CO trong máu của bệnh nhân rất cao, HbCO lên tới hơn 30%, trong khi bình thường chỉ dưới 1%.

Hiện nay, sau 10 ngày điều trị oxy cao áp, thuốc dự phòng biến chứng tâm thần và thần kinh nhưng bệnh nhân vẫn còn rất mệt mỏi. Các chuyên gia nghi ngờ, khí gas từ các thiết bị đun nấu trong nhà hàng đã không cháy hoàn toàn nên tạo ra khí CO.

Cũng bị ngộ độc khí CO nhưng do dùng máy phát điện, 3 người trong 1 gia đình tại Nghệ An phải nhập viện trong tình trạng nặng. Trước đó, khoảng 20h ngày 8/8, nhà bị mất điện nên gia đình này đã sử dụng máy phát điện để mở điều hòa. Máy phát điện vẫn sử dụng lâu nay nhưng lần này được để ở một phòng có thông với phòng ngủ. Sáng hôm sau, khi người thân phát hiện, 3 người trong gia đình đã rơi vào tình trạng hôn mê, bên cạnh có chất nôn.

Người bố bị ngộ độc nhẹ, điều trị ở địa phương và đã ra viện. Hai mẹ con được đặt nội khí quản, đưa thẳng đến Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai. Tại đây, hai mẹ con bệnh nhân được hồi sức, dùng các thuốc dự phòng di chứng với não.

Tiến sĩ - bác sĩ Lê Quang Thuận, Phó Giám đốc Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai cho hay, người mẹ (48 tuổi) hiện đã tỉnh, được rút ống thở. Tuy nhiên, con trai (15 tuổi) vẫn còn hôn mê và nguy kịch.

Bệnh nhân vào viện trong tình trạng có tổn thương đa cơ quan, đặc biệt não, tim, cơ, hô hấp và một số tạng khác. Cả hai mẹ con có tổn thương rõ trên não nên nguy cơ cao sau này sẽ gặp các di chứng muộn và cần theo dõi, điều trị rất cẩn thận. Riêng với người bố, do lúc đầu đã có bất tỉnh nên sau này cũng sẽ có nguy cơ cao gặp di chứng với não, bác sĩ cũng khuyến cáo cần nhanh chóng đi kiểm tra, sẽ có đơn thuốc, và có thể phải điều trị oxy cao áp để phòng tránh di chứng muộn.

Thậm chí, theo bác sĩ, các trường hợp ngộ độc lần này có lượng HbCO trong máu cao hơn cả các nạn nhân ở vụ cháy ở quận Thanh Xuân, Hà Nội hồi tháng 9/2023.

Tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cũng cho rằng, có nhiều bệnh nhân nhập viện vì ngộ độc khí CO mà không phải do sự cố cháy nổ. Cụ thể như chạy máy phát điện để ở trong phòng có thông với phòng có người sinh hoạt, ngồi trong xe ô tô và bị ngộ độc do hít phải khí CO từ khói của xe, sử dụng bình đun nước nóng chạy bằng khí gas, bồn chiên dầu sử dụng đồng thời khí gas và điện...

CO là chất khí không màu, không mùi, không gây kích ứng đường hô hấp. Do đó, rất khó nhận biết được sự có mặt của CO trong không khí. Khí CO hấp thu vào cơ thể, trường hợp nhẹ có thể gây buồn nôn, đau đầu; trường hợp nặng, có thể bất tỉnh và tử vong. Các cơ quan hay bị tổn thương và thường bị nặng và sớm nhất là não, tim...và các cơ quan khác nhau. Hậu quả của ngộ độc là não, tim và các cơ quan bị tổn thương, suy sụp, tử vong hoặc di chứng lâu dài.

Bác sĩ Nguyên cũng nhấn mạnh: “50% các bệnh nhân bị nhiễm độc khí CO dù là nhẹ, sau khi được điều trị vẫn sẽ bị các di chứng về tâm thần, thần kinh, sa sút trí tuệ, suy giảm trí nhớ sau này. Một phần ba những người bị ngộ độc nặng ban đầu có tổn thương tim mạch sẽ tử vong trong vòng 8 năm sau này do biến chứng loạn nhịp tim. Người sau 35 tuổi bị ngộ độc CO thường nguy cơ bị di chứng nhiều hơn. Việc điều trị sớm và tích cực sẽ giảm mức độ nặng, giảm nguy cơ tử vong và hạn chế di chứng”.

Bởi vậy bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên khuyến cáo: Tất cả các nơi có thể phát sinh khí CO như các bếp cần phải lắp các thiết bị theo dõi và báo động nồng độ khí CO, khí gas, kịp thời phát hiện và tránh các vụ ngộ độc hoặc cháy nổ đáng tiếc xảy ra.

Minh Khuê

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thúc đẩy hợp tác lao động Việt Nam - Nhật Bản

Thúc đẩy hợp tác lao động Việt Nam - Nhật Bản

(LĐTĐ) Theo Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Đào Ngọc Dung, hiện có nhiều quốc gia “đặt hàng” Việt Nam cung cấp lượng lớn nhân lực. Thời gian tới, Việt Nam sẽ tiếp tục quan tâm, thúc đẩy hợp tác với Nhật Bản về lao động để duy trì số lao động Việt Nam sang làm việc tại Nhật Bản tương đương con số của năm 2023.
Công an Hà Nội thông tin chính thức vụ cháy nhà hàng Star, số 67Y Phó Đức Chính

Công an Hà Nội thông tin chính thức vụ cháy nhà hàng Star, số 67Y Phó Đức Chính

(LĐTĐ) Sáng 17/8, Công an thành phố Hà Nội thông tin vụ cháy tại nhà hàng Star (số 67Y Phó Đức Chính, phường Trúc Bạch, quận Ba Đình). Quá trình chữa cháy, 1 chiến sĩ thuộc Đội Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) - Công an quận Ba Đình bị ngạt khói được đưa đi cấp cứu, hiện sức khỏe ổn định. Vụ cháy không có thiệt hại về người.
Bắt giữ tài xế lái ô tô hất cô gái lên nắp capo

Bắt giữ tài xế lái ô tô hất cô gái lên nắp capo

(LĐTĐ) Tối 16/8, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Tân Bình (TP.HCM) bắt giữ ông Nguyễn Minh Đức (46 tuổi, ngụ quận Tân Phú), để điều tra về hành vi “Gây rối trật tự công cộng”.
Bắt hướng dẫn viên trong vụ 6 người bị đầu độc ở Thái Lan

Bắt hướng dẫn viên trong vụ 6 người bị đầu độc ở Thái Lan

(LĐTĐ) Một tháng sau khi vụ 6 người Việt bị đầu độc làm chấn động Bangkok diễn ra, cảnh sát Thái Lan bắt giam Phan Ngoc Vu, hướng dẫn viên cho đoàn người Việt.
Giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

Giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

(LĐTĐ) Thường trực Chính phủ thống nhất giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, thực hiện trong 3 tháng.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 17/8: Ngày nắng, đêm và chiều tối có nơi có mưa

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 17/8: Ngày nắng, đêm và chiều tối có nơi có mưa

(LĐTĐ) Dự báo ngày 17/7/2024, khu vực Hà Nội trời nhiều mây, đêm và chiều tối có lúc có mưa rào và dông; ngày nắng. Gió nhẹ.
Phiên họp thứ 36, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến với 4 dự án Luật

Phiên họp thứ 36, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến với 4 dự án Luật

(LĐTĐ) Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến với 4 dự án Luật và xem xét, quyết định việc bổ sung dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế và dự án Luật Phòng bệnh vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh.

Tin khác

Chương Mỹ: Chủ động các biện pháp phòng, chống sốt xuất huyết

Chương Mỹ: Chủ động các biện pháp phòng, chống sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Thời gian qua, huyện Chương Mỹ đã tích cực thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết, đồng thời khuyến cáo người dân cần thực hiện một số biện pháp phòng, chống bệnh cho bản thân và các thành viên trong gia đình.
Hà Nội khuyến khích hợp tác công - tư trong cung cấp, phát triển dịch vụ y tế

Hà Nội khuyến khích hợp tác công - tư trong cung cấp, phát triển dịch vụ y tế

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đang tập trung xây dựng các chính sách, quy định để triển khai và thực hiện có hiệu quả Luật Thủ đô năm 2024. Trong đó, Thành phố luôn khuyến khích đổi mới sáng tạo, hỗ trợ các dự án nghiên cứu và phát triển, đặc biệt là những sáng kiến ứng dụng công nghệ mới trong lĩnh vực y tế; khuyến khích hợp tác giữa khu vực công và khu vực tư trong việc cung cấp dịch vụ y tế và phát triển các dự án y tế...
Phát hiện ca nhiễm bệnh đậu mùa khỉ tại Thụy Điển

Phát hiện ca nhiễm bệnh đậu mùa khỉ tại Thụy Điển

(LĐTĐ) Giới chức y tế Thụy Điển cho biết bệnh nhân đã bị nhiễm chủng virus gây bệnh đậu mùa khỉ thuộc nhánh Clade Ib (biến chủng mới của chủng đậu mùa khỉ đặc hữu Clade I) có liên quan đến đợt bùng phát dịch mới đây ở châu Phi.
Hiệu quả chuyển đổi số, góc nhìn từ Bệnh viện Việt Đức

Hiệu quả chuyển đổi số, góc nhìn từ Bệnh viện Việt Đức

(LĐTĐ) Năng lực đội ngũ y, bác sĩ có giỏi chuyên môn đến mấy, nhưng thiếu và yếu mảng số hóa (chuyển đổi số) thì việc khám, điều trị và cứu người của các bệnh viện coi như giảm đi một nửa. Vì vậy, chuyển đổi số đươc ngành Y tế được xem là một trong những trụ cột, nhằm giảm chi phí, tăng hiệu quả khám, chữa bệnh cho nhân dân. Bệnh viện Việt Đức là một trong những đơn vị tiên phong trong chuyển đổi số, thực tế đã, đang mang lại những hiệu quả rõ rệt.
Tích cực triển khai mô hình “Cung cấp dịch vụ tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn”

Tích cực triển khai mô hình “Cung cấp dịch vụ tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn”

(LĐTĐ) Nhằm phát hiện, phòng ngừa nguy cơ gây ảnh hưởng sức khỏe sinh sản của nam nữ thanh niên, sức khỏe thai nhi, ngăn ngừa sinh con ra bị bệnh, tật bẩm sinh, Chi cục dân số Hà Nội đã tổ chức triển khai thí điểm mô hình “Cung cấp dịch vụ tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn” tại quận Bắc Từ Liêm năm 2024.
Hà Nội tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu

Hà Nội tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu

(LĐTĐ) Tết Trung thu đang đến gần, nhu cầu tiêu dùng các loại bánh, kẹo, đặc biệt là bánh trung thu tăng đột biến. Bởi vậy, nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm từ những sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không thành phẩm rõ ràng… khiến nhiều người dân lo lắng.
ACC mở rộng quy mô điều trị cho bệnh nhân cơ xương khớp

ACC mở rộng quy mô điều trị cho bệnh nhân cơ xương khớp

(LĐTĐ) Sáng nay (14/8), ACC - thành viên của Tập đoàn FV và Tập đoàn Y tế Thomson Singapore - đã khai trương cơ sở mới tại Tầng 1 và 2 Tòa nhà HDI Tower, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Sự kiện đánh dấu bước phát triển của ACC, mở ra cơ hội tiếp cận dịch vụ trị liệu thần kinh cột sống (Chiropractic) chất lượng cao cho người dân Thủ đô cũng như khu vực phía Bắc.
Hơn 1.000 cán bộ y tế tuyến cơ sở được đào tạo về tăng huyết áp và đái tháo đường

Hơn 1.000 cán bộ y tế tuyến cơ sở được đào tạo về tăng huyết áp và đái tháo đường

(LĐTĐ) Sáng 14/8, tại Trung tâm Y tế quận Tây Hồ, Sở Y tế Hà Nội khai giảng khoá đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn về bệnh lý tăng huyết áp (THA) và đái tháo đường (ĐTĐ) cho bác sĩ, y sĩ, điều dưỡng thuộc trung tâm y tế quận, huyện, thị xã đợt 1.
Hà Nội kiểm tra chất lượng bánh trung thu tại khách sạn 5 sao

Hà Nội kiểm tra chất lượng bánh trung thu tại khách sạn 5 sao

(LĐTĐ) Vừa qua, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội kiểm tra chất lượng và quy trình sản xuất bánh trung thu tại hai khách sạn 5 sao là Sheraton Hà Nội và InterContinental Hà Nội Westlake.
5 trẻ đuối nước, 4 ca nguy kịch do sơ cấp cứu sai cách

5 trẻ đuối nước, 4 ca nguy kịch do sơ cấp cứu sai cách

(LĐTĐ) Tuần vừa qua, Khoa Điều trị tích cực Nội khoa (Bệnh viện Nhi Trung ương) đã tiếp nhận 5 trường hợp đuối nước nghiêm trọng, trong đó chỉ có 1 trẻ được sơ cấp cứu ban đầu đúng cách nên đã hồi phục tốt, 4 trẻ còn lại do không được thổi ngạt, ép tim ngay mà bị bế dốc chạy nên vẫn trong tình trạng nguy kịch.
Xem thêm
Phiên bản di động