Cảnh báo cháy nổ ô tô trong thời tiết nắng nóng ở Thủ đô

(LĐTĐ) Theo cơ quan chức năng, những năm gần đây có hơn 70% số vụ cháy xe ô tô, xe máy chưa xác định được rõ ràng nguyên nhân cháy. Các đám cháy thường xảy ra đột ngột, để lại hậu quả nặng nề, khó khắc phục. Đáng nói, hiện tượng cháy ô tô, xe máy không chỉ xảy ra với các loại xe cũ, mà có thể cháy cả đối với các xe mới...
Phát huy vai trò của người dân trong phòng cháy, chữa cháy Hướng dẫn về đảm bảo an toàn PCCC đối với nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh

Hàng loạt vụ cháy ô tô trong thời điểm nắng nóng

Mới đây, khoảng 10h10 ngày 11/7, xe ô tô biển kiểm soát 29A-646… đang đỗ tại trước cửa tòa nhà Tân Hoàng Minh bất ngờ bốc cháy. Nhận được tin báo, lực lượng Công an phường Xuân La đang thực hiện nhiệm vụ gần khu vực xảy ra cháy ngay lập tức đến hiện trường.

Tại hiện trường lực lượng Công an phường Xuân La phối hợp với bảo vệ, lực lượng phòng cháy chữa cháy (PCCC) cơ sở của tòa nhà dùng họng nước tòa nhà nhanh chóng tiếp cận xe ô tô đang bốc cháy trực tiếp phun nước dập tắt đám cháy, khống chế không cho lửa cháy lan sang các xe khác. Sau 20 phút đám cháy được dập tắt hoàn toàn. Vụ cháy không gây thiệt hại về người. Nguyên nhân được xác định do chập điện.

Cảnh báo cháy nổ xe ô tô trong thời tiết nắng nóng và khuyến cáo của cơ quan chức năng
Chiếc ô tô đỗ trong Trung tâm thể dục thể thao quận Ba Đình bốc cháy ngùn ngụt trưa 17/5.

Trước đó, cũng trong giai đoạn nắng nóng đỉnh điểm, chỉ trong hai ngày đã liên tiếp xảy ra 3 vụ cháy ô tô tại các quận Ba Đình, Đống Đa và huyện Phúc Thọ, Hà Nội.

Cụ thể, khoảng 10h30 ngày 17/5, ô tô nhãn hiệu BMW mang biển kiểm soát 29A-781... đang lưu thông trên đường Huỳnh Thúc Kháng, hướng từ Láng Hạ - Nguyễn Chí Thanh thì bất ngờ bốc cháy.

Tài xế và người dân đã sử dụng bình cứu hỏa cầm tay và nước để dập tắt lửa. Sau khoảng 30 phút, đám cháy được dập tắt. Vụ cháy không gây thiệt hại về người nhưng xe BMW bị cháy một phần. Theo lực lượng chức năng, nguyên nhân sơ bộ ban đầu được xác định là do chập điện.

Cũng trong trưa ngày 17/5, một chiếc xe ô tô đỗ trong khuôn viên của Trung tâm Thể dục thể thao quận Ba Đình bất ngờ bốc cháy. Phát hiện sự việc, bảo vệ của trung tâm đã dùng bình chữa cháy cầm tay để dập lửa nhưng bất thành. Sau ít phút, đám cháy đã được dập tắt. Vụ cháy không có thiệt hại về người, tuy nhiên xe ô tô bị thiêu rụi hoàn toàn.

Cảnh báo cháy nổ xe ô tô trong thời tiết nắng nóng và khuyến cáo của cơ quan chức năng
Chiếc ô tô 7 chỗ bốc cháy tại đường QL 32.

Hơn 14h ngày 18/5, ô tô 7 chỗ nhãn hiệu Chevrolet Captiva (chưa rõ biển kiểm soát) lưu thông trên QL32 (đoạn qua xã Tam Hiệp, huyện Phúc Thọ, Hà Nội), hướng từ trung tâm Hà Nội đi huyện Sơn Tây. Đến khu vực gần cầu sông Đáy, xe này bốc cháy ở dưới nắp capo. Tài xế phát hiện sự việc và chạy khỏi xe. Khoảng 10 phút sau, đám cháy được dập tắt hoàn toàn. Tuy nhiên toàn bộ xe đã bị thiêu rụi.

Trên đây là 4 trong rất nhiều vụ cháy xe ô tô đã xảy ra trên địa bàn Thủ đô cũng như các địa phương khác trong thời tiết nắng nóng. Theo Thông tin của Cục Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ (CNCH), những năm gần đây có hơn 70% số vụ cháy xe ô tô, xe máy chưa xác định được rõ ràng nguyên nhân cháy. Các đám cháy thường xảy ra đột ngột, để lại hậu quả nặng nề, khó khắc phục.

Đâu là nguyên nhân?

Trao đổi với phóng viên, kỹ sư ô tô Nguyễn Ngọc Khánh - Quản lý một gara ô tô trên đường Hoàng Quốc Việt, cho hay, có nhiều nguyên nhân dẫn đến cháy xe ô tô khi lưu thông, trong đó chập điện là một trong các nguyên nhân cháy xe phổ biến thường gặp.

Theo kỹ sư Khánh, khi hệ thống điện trên xe ô tô bị chập sẽ phát ra tia lửa điện, tia lửa này có thể bắn vào những vật chất dễ cháy xung quanh khiến đám cháy nhanh chóng bùng lên và lan rộng.

Ngoài ra, vào mùa nắng nóng nhiệt độ bên ngoài cũng là tác nhân gây cháy xe. Cụ thể, quá trình di chuyển, một số vật dụng dễ cháy như rơm rạ, giấy hoặc túi nilon chạm vào gầm xe, lúc này khí xả thải ra từ động cơ ô tô vô tình tiếp xúc với các vật dụng dễ cháy sản sinh ra nhiệt lớn dẫn đến cháy xe.

Cảnh báo cháy nổ xe ô tô trong thời tiết nắng nóng và khuyến cáo của cơ quan chức năng
Xe ô tô chở 46 hành khách đang lưu thông trên QL1A bất ngờ bốc cháy.

Bên cạnh đó, chuyên gia ô tô cho rằng, việc các chủ xe thường hay độ chế hoặc lắp thêm các thiết bị điện trong xe ô tô cũng tiềm ẩn các nguy cơ dẫn đến cháy xe.

“Khi tự ý “độ chế”, lắp thêm các thiết bị điện đồng nghĩa với việc đã can thiệp thay đổi hệ thống điện nguyên bản trên xe. Điều này rất nguy hiểm bởi có thể gây chập cháy nếu hệ thống bị quá tải, đấu nối sai cách hay sử dụng thiết bị điện kém chất lượng, trong quá trình di chuyển sẽ dẫn đến hiện tượng chập điện và gây ra cháy xe", kỹ sư Nguyễn Ngọc Khánh cảnh báo.

Chuyên gia ô tô cũng lưu ý, việc để các đồ vật như bật lửa, hóa chất, nước hoa, chai nước suối hay bình cứu hỏa mini trong xe nếu không cẩn thận có thể gây cháy nổ xe do khi đậu xe dưới trời nắng nóng, nhiệt độ cabin ô tô có thể tăng cao hơn 60 - 70 độ C. Nếu các vật này nằm ngay vị trí ánh nắng trực tiếp chiếu vào thì sẽ dễ bị bốc cháy, phát nổ.

Hiện tượng cháy ô tô, xe máy không chỉ xảy ra với các loại xe cũ, mà có thể cháy cả đối với các xe mới. Xe có thể bốc cháy khi vừa khởi động hoặc đang di chuyển trên đường, có xe bốc cháy khi vừa dừng lại hoặc để trong nhà, để ở nơi công cộng.

Cảnh báo cháy nổ xe ô tô trong thời tiết nắng nóng và khuyến cáo của cơ quan chức năng
Đối với xe cũ cần ưu tiên kiểm tra hệ thống điện và các mối nối. (Ảnh minh họa)

Để phòng tránh và hạn chế thấp nhất khả năng cháy xe ô tô ngoài ý muốn, anh Phạm Trung Hiếu - thợ sửa xe ô tô lâu năm, khuyến cáo người dân nên bảo dưỡng xe định kỳ, đặc biệt đối với xe cũ cần ưu tiên kiểm tra hệ thống điện và các mối nối. Trong trường hợp các dây điện bị chuột cắn, bị nứt hoặc xuống cấp cần thay thế kịp thời để đảm bảo giúp cho xe ô tô luôn vận hành ổn định đồng thời giảm thiểu được các rủi ro hư hỏng, cháy nổ.

Đặc biệt, các chủ xe không nên độ, chế các thiết bị, phụ tùng trong xe bởi việc này sẽ ảnh hưởng đến chất lượng và độ an toàn của xe. Vào những ngày thời tiết nắng nóng cao điểm, các chủ xe cần hạn chế đỗ xe lâu ngoài khu vực thời tiết nắng nóng. Trong trường hợp bất khả kháng nên sử dụng tấm che nắng kính lái hay bạt phủ ô tô để giảm nhiệt cho xe và không di chuyển vào khu vực phơi rơm rạ để tránh những sự cố không mong muốn.

Chỉ huy Đội Cảnh sát PCCC&CNCH - Công an quận Tây Hồ khuyến cáo, nếu trong trường hợp ô tô đang xảy ra cháy, việc đầu tiên các tài xế cần làm là tắt máy và di chuyển ngay ra khỏi xe, sau đó mở nắp capo lên (tránh hiện tượng om nhiệt, nguy cơ cháy cao hơn), rồi sau đó mới tìm các phương tiện chữa cháy.

Luôn cảnh giác để có thể phát hiện kịp thời lúc đám cháy vừa phát, đó là khi chúng ta cảm nhận được mùi xăng, mùi khét của cao su trong buồng lái hay thấy khói bốc lên từ gầm xe, nắp capô, đây rất có thể là những biểu hiện ban đầu của sự cháy.

Khi xảy ra cháy, nếu trong xe còn người và cửa bị kẹt, hãy đập vỡ cửa kính bằng chân, đất đá, bánh xe dự phòng… để nhanh chóng cứu người ra khỏi xe, nếu bị thương, nhanh chóng áp dụng các biện pháp sơ cấp cứu ban đầu và chuyển nạn nhân đến cơ sở y tế bằng phương tiện sớm nhất mà bạn yêu cầu dừng lại được trên đường (nếu bạn đang ở nơi vắng vẻ), đồng thời hãy ghi nhớ số xe của họ cũng như gọi điện báo cho Cảnh sát PCCC theo số điện thoại 114.

Nếu đám cháy xuất hiện bên dưới gầm xe do rò rỉ nhiên liệu, hãy sử dụng bình chữa cháy bằng bột hoặc khí phun lần lượt theo hướng từ ngoài vào trung tâm đám cháy. Đám cháy xuất hiện dưới nắp capô, hãy cẩn thận mở nắp capô (nên dùng vật cứng nhọn để cậy hoặc đập thủng nắp capô nếu được) và sử dụng bình chữa cháy phun thẳng vào trung tâm của đám cháy hay phun vào nơi cháy to nhất, hoặc dùng các tấm phủ (chăn, mền tẩm nước nếu có) bao phủ lên ngọn lửa cũng như có thể sử dụng các vật liệu chữa cháy khác như đất, cát, nước… tuyệt đối không được tiếp cận với ngọn lửa nếu quần áo, người bạn đang dính xăng dầu.

Khi chữa cháy phải đứng ở đầu hướng gió để tránh bị lửa tạt vào người. Khi cảm nhận không thể dập được ngọn lửa, hãy tránh ra xa vì đám cháy có thể gây ra nổ bình xăng. Nhanh chóng hô hào sơ tán mọi người ra khỏi vùng nguy hiểm (phạm vi 10m tính từ đám cháy).

Trong thời gian đợi đội chữa cháy chuyên nghiệp, cần sơ tán các phương tiện bên cạnh nếu có thể cũng như kêu gọi sự trợ giúp của mọi người để tránh cháy lan.

Minh Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Phát động đợt thi đua cao điểm nhân Tháng Công nhân

LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Phát động đợt thi đua cao điểm nhân Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, tại Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân trên địa bàn quận Hai Bà Trưng năm 2024, bà Nguyễn Thị Kim Dung - Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận đã phát động đợt thi đua cao điểm tới đông đảo đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động quận.
Sôi động đường đua của hàng ngàn runner nhí

Sôi động đường đua của hàng ngàn runner nhí

(LĐTĐ) Mới đây, hơn 1.600 em học sinh khắp Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã tề tựu về cung đường tổ chức giải chạy bộ Bước chân yêu thương - Kids Run 2024 (quận 12). Bên cạnh các em học sinh, nhiều phụ huynh cũng có mặt để động viên con hoàn thành chặng đua.
TP.HCM: Hoàn thành hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân sau gần 4 năm thi công

TP.HCM: Hoàn thành hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân sau gần 4 năm thi công

(LĐTĐ) Ngày 27/4, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) khánh thành công trình xây dựng hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân và dọc đường ray xe lửa tại phường Linh Đông.
Gia Lâm: Phấn đấu giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Gia Lâm: Phấn đấu giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

(LĐTĐ) Trong Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024, các cấp Công đoàn huyện Gia Lâm sẽ chủ động tham gia, phối hợp với người sử dụng lao động rà soát, bổ sung và giám sát việc thực hiện kế hoạch, quy định, nội quy, quy trình, biện pháp bảo đảm ATVSLĐ; giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, chăm sóc sức khỏe cho người lao động.
Thành phố Hồ Chí Minh: Người dân mệt mỏi di chuyển dưới nắng nóng, kẹt xe trong ngày đầu nghỉ lễ

Thành phố Hồ Chí Minh: Người dân mệt mỏi di chuyển dưới nắng nóng, kẹt xe trong ngày đầu nghỉ lễ

(LĐTĐ) Các phương tiện phải “giam chân” tại đây nhiều tiếng đồng hồ. Nhiều tài xế phải xuống khỏi xe, tìm bóng mát để tránh nóng, nhiều em nhỏ, phụ nữ, người lớn tuổi phải tìm đến các quán cà phê, trung tâm thương mại ven đường để “giải quyết nỗi buồn” vì ngồi trên xe quá lâu.
Tận hưởng mùa hè “Made in Singapore” nhân dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5

Tận hưởng mùa hè “Made in Singapore” nhân dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5

(LĐTĐ) Mùa hè ở Singapore là thời điểm lý tưởng để khám phá các hoạt động giải trí sôi động và tận hưởng những trải nghiệm ẩm thực đặc sắc. Từ chèo thuyền kayak, vui chơi tại công viên nước, thư giãn tại câu lạc bộ bãi biển sang trọng hay thưởng thức hương vị ẩm thực tinh tế tại các nhà hàng hàng đầu, Singapore chắc chắn sẽ làm hài lòng mọi du khách.
Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng giết người, phân xác phi tang

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng giết người, phân xác phi tang

(LĐTĐ) Làm việc với cơ quan điều tra, bước đầu đối tượng Danh Sơn khai nhận do mâu thuẫn tình cảm nên đã giết chết chị Ng. sau đó phân thành nhiều phần để phi tang.

Tin khác

Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Đám cháy xảy ra tại kho chứa phụ kiện gỗ ở xóm 4, thôn Việt Yên, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì. Diện tích kho bị cháy khoảng 50m2. Lực lượng chức năng đã khẩn trương xử lý ngăn cháy lan và dập tắt đám cháy...
Khuyến cáo bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Khuyến cáo bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay, công chức, viên chức được nghỉ 5 ngày liên tục từ 27/4 đến hết 1/5 (làm bù vào ngày thứ Bảy 4/5). Thời gian nghỉ lễ kéo dài, đây cũng là khoảng thời gian nhiều gia đình tổ chức ăn uống, vui chơi… tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trong dịp nghỉ lễ.
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

(LĐTĐ) Chiều 16/4, tại Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám, UBND quận Ba Đình đã tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy" năm 2024.
Tạo khí thế thi đua sôi nổi phong trào toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

Tạo khí thế thi đua sôi nổi phong trào toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Thực hiện kế hoạch về việc tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC)” trên địa bàn thành phố Hà Nội, Công an huyện Thường Tín đã tổ chức quán triệt, phổ biến nội dung môn thi đảm bảo dễ hiểu, dễ thực hiện và sát với thực tiễn, tạo khí thế thi đua sôi nổi.
Cháy lớn tại khu lán tạm tập kết cốt pha dưới chân cầu Mễ Trì

Cháy lớn tại khu lán tạm tập kết cốt pha dưới chân cầu Mễ Trì

(LĐTĐ) Đám cháy xảy ra tại khu tập kết cốp pha ngay dưới chân cầu Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm. Lực lượng PCCC&CNCH đang khẩn trương dập lửa, ngăn cháy lan tại lán tạm dựng bằng khung thép mái tôn.
Đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy đầu mùa nắng nóng

Đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy đầu mùa nắng nóng

(LĐTĐ) Bắc Bộ và Trung Bộ bắt đầu bước vào giai đoạn mùa nắng nóng đầu tiên năm 2024. Mới đây, Công an thành phố Hà Nội đã đưa ra khuyến cáo phòng cháy, chữa cháy khi vào mùa nắng nóng.
TP.HCM: Hiện trường tan hoang sau vụ cháy trong đêm ven kênh Tàu Hủ

TP.HCM: Hiện trường tan hoang sau vụ cháy trong đêm ven kênh Tàu Hủ

(LĐTĐ) Sáng 2/4, tại khu vực dãy nhà bị thiêu rụi bên kênh Tàu Hủ đường Phạm Thế Hiển, quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vẫn còn khói trắng bốc lên nghi ngút, lực lượng chức năng đang phong toả nghiêm ngặt hiện trường.
Huyện Thạch Thất nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy

Huyện Thạch Thất nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Thời gian qua, hiệu quả công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) trên địa bàn huyện Thạch Thất (Hà Nội) được nâng cao. Quá trình chữa cháy và CNCH luôn đảm bảo về kỹ thuật, chiến thuật, giảm thiểu mức thấp nhất thiệt hại về tài sản của nhân dân.
Kịp thời khống chế đám cháy trong kho linh kiện tại Khu Công nghiệp Thăng Long

Kịp thời khống chế đám cháy trong kho linh kiện tại Khu Công nghiệp Thăng Long

(LĐTĐ) Lực lượng chức năng đã kịp thời không chế đám cháy tại kho linh kiện thuộc Công ty TNHH Hoya Glass Disk Việt Nam. Thống kê ban đầu, không có người bị nạn; tổng diện tích khu vực xảy cháy khoảng 20m2.
Xem thêm
Phiên bản di động