Càng chung cư mới càng phải đảm bảo an toàn cháy nổ

(LĐTĐ) Phát triển chung cư cao tầng là một xu thế chung hiện nay, tuy nhiên, loại hình nhà ở này tiềm ẩn nguy cơ hỏa hoạn rất cao. Thời gian gần đây, tại Hà Nội đã xảy ra một số vụ hỏa hoạn khiến dư luận không khỏi lo lắng về hiểm họa “bà hỏa” vẫn luôn hiện hữu.
Đảm bảo an toàn cháy nổ tại các cơ sở sản xuất Càng chung cư cao cấp, càng phải an toàn cháy nổ!

Liên tiếp xảy ra hỏa hoạn

Khoảng 22h45 ngày 28/2, một vụ cháy đã xảy ra tại chung cư Gemek 2 trên địa bàn xã An Khánh, huyện Hoài Đức. Vào thời điểm trên, tại hiện trường cho thấy, lửa đã bốc lên ở 2 tầng khác nhau tại tòa nhà thuộc chung cư trên khiến người dân hoang mang. Thông tin ban đầu, đám cháy phát ra phía ngoài ban công căn hộ tầng 22 chứa nhiều quần áo đang phơi, ngọn lửa bốc lên mạnh, cộng thêm gió tạt từ bên ngoài vào nên cháy lan lên căn hộ ở tầng 24. Vào thời điểm cháy, một số cư dân đã nhanh chóng bật hệ thống chữa cháy tòa nhà để dập lửa. Tại tầng xảy ra vụ cháy, khói bao trùm hành lang nhưng rất may nhiều người vẫn thoát hiểm an toàn. Bước đầu xác định, vụ cháy không gây thiệt hại về người. Nguyên nhân có thể do trẻ nhỏ chơi đùa đốt giấy gây ra vụ việc.

Càng chung cư mới càng phải đảm bảo an toàn cháy nổ
Phát triển chung cư cao tầng là một xu thế chung hiện nay, một trong những ưu tiên hàng đầu là phải an toàn cháy nổ.

Trước đó 2 ngày, khoảng 5h20 ngày 26/2, một vụ hỏa hoạn xảy ra tại căn hộ 1711, tòa R1 Chung cư Gamuda The One Residence, Khu đô thị Gamuda Gardens phường Trần Phú, quận Hoàng Mai, có diện tích khoảng 65 m2. Theo Công an quận Hoàng Mai, đám cháy xuất phát tại phòng khách của căn hộ, khu vực để laptop đang cắm sạc pin trên ghế sofa nỉ. Thời điểm xảy ra hỏa hoạn, khói đen bốc lên ngùn ngụt và lan ra khắp căn hộ khiến 3 người trong gia đình bị mắc kẹt bên trong. Công an quận Hoàng Mai đã điều động một xe chữa cháy, một xe cứu nạn cứu hộ cùng lính cứu hỏa tới dập lửa, giải cứu người bị nạn kịp thời. Tại hiện trường, đám cháy làm hư hỏng một laptop, một phần bộ ghế sofa, các vật dụng khác bên trong phòng khách và ám khói tường căn hộ. Nguyên nhân ban đầu được cho là máy tính phát nổ khi đang cắm sạc.

Điều đang nói là nếu như trước kia, các sự cố liên quan đến cháy chung cư chủ yếu diễn ra tại các khu chung cư hạng trung vốn tồn tại nhiều vấn đề trong công tác phòng cháy chữa cháy được điểm danh hàng năm như tòa nhà HH Linh Đàm, khu đô thị Đặng Xá, Gia Lâm, CT1 Usilk City, Hà Đông... thì giờ đây tại những chung cư cao cấp, công tác đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy cũng tồn tại nhiều vấn đề. Theo đó, khoảng 21h ngày 20/11/2021, một căn hộ ở tầng 15 tòa nhà T8, khu đô thị Times City, phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, đã xảy ra cháy lớn. Vụ việc tuy không gây ra thương vong nhưng đã làm hư hại nhiều tài sản. Đáng lưu ý, vào thời điểm trên, chủ căn hộ đi vắng nên công tác chữa cháy gặp nhiều khó khăn, khiến người dân bất an.

Trước đó, chiều 4/7/2021, hàng trăm cư dân tại tòa R2B khu đô thị Royal City, quận Thanh Xuân, cũng đã phải di chuyển khỏi căn hộ của mình nhiều tiếng đồng hồ sau khi hệ thống báo cháy phát tín hiệu cảnh báo. Vụ cháy nhỏ không gây thiệt hại về mặt tài sản, mức nguy hiểm cũng chưa cao do đã được xử lý kịp thời nhưng để lại nhiều bài học về công tác phòng, chống cháy nổ tại khu chung cư cao tầng. Theo đó, sau khi xảy ra vụ cháy một số cư dân cho biết, thời điểm đám cháy xảy ra, còi báo động cháy của tòa nhà vang lên, nhiều cư dân nhầm tưởng tòa nhà đang diễn tập phòng cháy, chữa cháy nên vẫn chủ quan. Chỉ đến khi mùi khét và khói bắt theo hốc thang máy lan sang các tầng khác mọi người mới “tá hỏa” gọi nhau và tìm hiểu các thông tin liên quan qua các trang mạng xã hội của tòa nhà và tổng đài chung cư. “Lúc đấy, nghe tiếng còi báo cháy rồi tiếng kêu la của hàng xóm nhưng không ai nghe thấy tiếng loa cảnh báo cả. Trong khi đó, tại các tình huống diễn tập, Ban quản lý đều phát loa thông báo rất to cho người dân được biết. Đáng nói hơn trong vụ cháy này, khu vực thang thoát hiểm lại tràn ngập khói khiến việc di chuyển của người dân càng thêm khó khăn” - một cư dân cho hay.

Phòng hơn chống

Theo Đại tá Bùi Quang Việt - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Bộ Công an, với đặc điểm công năng đa dạng, thường xuyên tập trung đông người, chung cư cao tầng luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn phòng cháy, chữa cháy. Ngoài ra, ý thức chấp hành quy định về phòng cháy, chữa cháy chưa tốt của người đứng đầu cơ sở, đơn vị quản lý vận hành chung cư cũng có thể làm tăng nguy cơ cháy.

Cháy nổ là nguy cơ tiềm ẩn ở tất cả mọi nơi. Bên cạnh những giải pháp đồng bộ theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về An toàn cháy cho nhà và công trình của Bộ Xây dựng được ban hành kèm theo Thông tư 02/2021/TT-BXD ngày 19/5/2021 thì trách nhiệm của chủ đầu tư và ý thức của người dân trong công tác phòng cháy chữa cháy phải luôn đặt lên hàng đầu. Phải hạn chế nguy cơ và khi xảy ra cháy nổ và phải thật bình tĩnh để xử lý an toàn sự cố.

Thực tế nhiều chung cư cao tầng có lắp đặt hệ thống phòng cháy chữa cháy, nhưng công tác vận hành, bảo trì, bảo dưỡng còn mang tính hình thức. Vì vậy, tại nhiều công trình dù được trang bị đầy đủ các thiết bị phòng cháy chữa cháy, nhưng khi xảy ra sự cố lại không sử dụng được. Bên cạnh đó, kiến thức và kỹ năng xử lý tình huống ứng phó với sự cố cháy nổ của người dân hạn chế, hầu hết thường hoảng loạn, mất bình tĩnh dẫn tới nhiều hậu quả đáng tiếc. Thống kê của Bộ Xây dựng cho thấy, hầu hết các chung cư hiện nay không bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy. Trong đó, lỗi ở các chung cư mới thường gặp là không bảo đảm yêu cầu về lối thoát nạn.

Các chung cư cao tầng thường được bố trí nhiều hệ thống kỹ thuật như: Trạm biến áp, máy phát điện, hệ thống cấp thoát nước... Do đó, chỉ cần gặp sự cố hoặc sử dụng không đúng quy trình phòng cháy chữa cháy là có thể gây mất an toàn về phòng cháy chữa cháy. Chưa kể, hàng loạt chung cư hiện nay đã qua sử dụng nhiều năm, hệ thống thiết bị phòng cháy chữa cháy được trang bị đã xuống cấp, không được bảo dưỡng, sửa chữa kịp thời hoặc chủ đầu tư đã bán hết các căn hộ, nên không quản lý, không có kinh phí cho hoạt động phòng cháy chữa cháy. Thực tế này khiến các phương án chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn gặp nhiều khó khăn, người dân không được phổ biến, hướng dẫn ứng phó thoát nạn thường xuyên khi có sự cố xảy ra...

Với tất cả các nguyên nhân nêu trên, nguy cơ cháy nổ ở chung cư cao tầng vẫn luôn hiện hữu. Trong khi đó, nếu xảy ra hoả hoạn thì hậu quả sẽ rất nặng nề. Chính vì vậy, công tác phòng cháy chữa cháy tại các khu chung cư, tập thể, nhà cao tầng ở Hà Nội phải luôn được chú trọng. Trong đó, để ngăn ngừa giặc lửa kịp thời, công tác diễn tập phương án chữa cháy là một trong những biện pháp cần làm thường xuyên hơn nữa nhằm phát huy hiệu quả tối đa vai trò của lực lượng chữa cháy tại chỗ, ngăn ngừa cháy lan, hạn chế hậu quả do cháy./.

Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm hoạt động quảng cáo

Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm hoạt động quảng cáo

(LĐTĐ) Ngày 17/4/2024, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 55/QĐ-XPVPHC đối với Công ty TNHH Truyền thông WPP (Công ty WPP) do có nhiều sai phạm trong hoạt động quảng cáo.
TP.HCM: Gia tăng hoạt động "xe dù, bến cóc"

TP.HCM: Gia tăng hoạt động "xe dù, bến cóc"

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phát hiện 87 vị trí có hoạt động đón, trả khách không đúng quy định (xe dù, bến cóc) trên địa bàn, tăng 17 điểm so với tháng 10/2023.
TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ triển khai các giải pháp, từ duy tu, bảo trì hệ thống đường bộ đến phân luồng giao thông nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn dịp Lễ 30/4 và 1/5.
Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

(LĐTĐ) Tại chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế”, hơn 1.000 học sinh Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã được tiếp cận với nhiều thông tin bổ ích, thiết thực về tuyển sinh, định hướng nghề…
Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

(LĐTĐ) Là một trong những công trình trọng điểm của thành phố Hà Nội, song do nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, nên đến nay dự án mương La Khê vẫn chưa thể về đích, dù đã được UBND Thành phố gia hạn thời gian thi công tới 3 lần.
Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

(LĐTĐ) Để tiện cho lưu giữ giấy tờ, nhiều người đã ghép bằng lái ô tô và xe máy vào một thẻ PET, nhưng trong quá trình sử dụng lại nảy sinh nhiều bất tiện, do đó có nhu cầu tách hai loại giấy tờ này.
Kết quả ngày thi đấu thứ 3: Xác định các đội bóng vào vòng 1/8

Kết quả ngày thi đấu thứ 3: Xác định các đội bóng vào vòng 1/8

(LĐTĐ) Ngày 20/4, tiếp tục diễn ra loạt trận đấu cuối vòng bảng Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX. Các đội bóng vào vòng 1/8 đã chính thức lộ diện trên sân vận động quận Tây Hồ. Đội bóng thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm toàn thắng 3 trận, thẳng tiến vào vòng sau.

Tin khác

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

(LĐTĐ) Chiều 16/4, tại Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám, UBND quận Ba Đình đã tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy" năm 2024.
Liên tục xảy ra nhiều vụ cháy tại TP.HCM giữa mùa nắng nóng

Liên tục xảy ra nhiều vụ cháy tại TP.HCM giữa mùa nắng nóng

(LĐTĐ) Trong ngày 15/4, trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) liên tục xảy ra nhiều đám cháy lớn, các đám cháy chủ yếu đều xuất phát từ việc người dân đốt rác và cháy lan sang các khu vực xung quanh.
Cháy lớn tại khu lán tạm tập kết cốt pha dưới chân cầu Mễ Trì

Cháy lớn tại khu lán tạm tập kết cốt pha dưới chân cầu Mễ Trì

(LĐTĐ) Đám cháy xảy ra tại khu tập kết cốp pha ngay dưới chân cầu Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm. Lực lượng PCCC&CNCH đang khẩn trương dập lửa, ngăn cháy lan tại lán tạm dựng bằng khung thép mái tôn.
TP.HCM: Hiện trường tan hoang sau vụ cháy trong đêm ven kênh Tàu Hủ

TP.HCM: Hiện trường tan hoang sau vụ cháy trong đêm ven kênh Tàu Hủ

(LĐTĐ) Sáng 2/4, tại khu vực dãy nhà bị thiêu rụi bên kênh Tàu Hủ đường Phạm Thế Hiển, quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vẫn còn khói trắng bốc lên nghi ngút, lực lượng chức năng đang phong toả nghiêm ngặt hiện trường.
Kịp thời khống chế đám cháy trong kho linh kiện tại Khu Công nghiệp Thăng Long

Kịp thời khống chế đám cháy trong kho linh kiện tại Khu Công nghiệp Thăng Long

(LĐTĐ) Lực lượng chức năng đã kịp thời không chế đám cháy tại kho linh kiện thuộc Công ty TNHH Hoya Glass Disk Việt Nam. Thống kê ban đầu, không có người bị nạn; tổng diện tích khu vực xảy cháy khoảng 20m2.
Thông tin vụ cháy phòng trọ ở phố Triều Khúc

Thông tin vụ cháy phòng trọ ở phố Triều Khúc

(LĐTĐ) Đám cháy xuất phát từ tầng 3, phố Triều Khúc, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, Hà Nội. Lực lượng Phòng cháy chữa cháy (PCCC) đã nhanh chóng khống chế đám cháy. Nguyên nhân ban đầu được xác định, do chập cháy tủ lạnh có vỏ nhựa đã gây ra khói đậm đặc khiến người dân hoảng sợ.
Người dân Hà Nội tiếp tục được thực hành kỹ năng chữa cháy

Người dân Hà Nội tiếp tục được thực hành kỹ năng chữa cháy

(LĐTĐ) Tiếp nối thành công của hoạt động tuyên truyền, trải nghiệm, thực hành kỹ năng chữa cháy và cứu nạn cứu hộ được triển khai trong năm 2023 vừa qua, Công an thành phố Hà Nội và Hiệp hội Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) Việt Nam tiếp tục giới thiệu, hướng dẫn người dân và học sinh, sinh viên Thủ đô trải nghiệm, thực hành chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ trong 2 ngày 16, 17/3...
Nhanh chóng khống chế đám cháy trên phố Ô Chợ Dừa

Nhanh chóng khống chế đám cháy trên phố Ô Chợ Dừa

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra tại khu vực kinh doanh cafe tầng mái của tòa nhà OCD Gruop (số 8, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội). Sau khi khẩn trương tổ chức cứu nạn, cứu hộ và triển khai tổ chức chữa cháy, đến khoảng 10h25 phút cùng ngày, đám cháy đã được lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) dập tắt hoàn toàn, không có thiệt hại về người.
Cháy lớn trên phố Ô Chợ Dừa, lực lượng chức năng khẩn trương chữa cháy

Cháy lớn trên phố Ô Chợ Dừa, lực lượng chức năng khẩn trương chữa cháy

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra ở khu vực cao nhất tòa nhà 9 tầng (phố Đê La Thành, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội)..
Xem thêm
Phiên bản di động