Cần những "con đường cao tốc" trong tư duy chính sách

(LĐTĐ) Chúng ta cần những con đường cao tốc trong giao thông vận tải, chúng ta cũng rất cần những "con đường cao tốc" trong tư duy chính sách và thủ tục hành chính để có thể khơi thông những điểm nghẽn không chỉ cơ sở hạ tầng mà còn về thể chế, chính sách, về thủ tục hành chính cho sự phát triển của nền kinh tế đất nước - Đại biểu Vũ Tiến Lộc nêu quan điểm.
Hoàn thiện thủ tục cam kết vốn ngân sách địa phương tham gia 3 dự án đường cao tốc Tăng cường đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ cho khu vực Đồng bằng sông Cửu Long Dành 9.620 tỷ đồng của gói phục hồi kinh tế để phân bổ vốn cho 3 dự án đường cao tốc

Phát biểu tại phiên thảo luận về chủ trương đầu tư dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội và đường Vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh, đại biểu Vũ Tiến Lộc - (đoàn Hà Nội) cho rằng, trong lĩnh vực phát triển đường cao tốc và thể chế đặc thù hứa hẹn sẽ tạo ra những đột phá trong cơ sở hạ tầng và trong cơ chế của nền kinh tế.

Theo đại biểu Vũ Tiến Lộc, việc quyết định xây dựng hai tuyến đường vành đai vùng Thủ đô Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh là một quyết sách chiến lược, đáp ứng cùng một lúc đa mục tiêu như thúc đẩy giải ngân đầu tư công, đồng thời góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Cần những
Đại biểu Vũ Tiến Lộc (đoàn Hà Nội) đóng góp ý kiến về chủ trương đầu tư dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội và đường Vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh

Đại biểu đoàn Hà Nội cũng cho rằng, thời gian qua thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đã có sự chuẩn bị tích cực cho dự án này. Qua thảo luận nhiều đại biểu đồng ý với chủ trương phát triển hai tuyến đường này, đại biểu cũng hy vọng Quốc hội sẽ thông qua chủ trương này.

Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng các tuyến đường Vành đai như là mẫu hình của tư duy mới, của sự vào cuộc đồng bộ cả hệ thống chính trị; tư duy mới của sự đột phá phát triển, của tầm nhìn tổng thể và tư duy mới của sự minh bạch; tư duy mới của một chính sách bảo vệ được cán bộ dám nghĩ, dám làm.

“Do đó, trong quá trình triển khai dự án, chúng ta không chỉ đòi hỏi trách nhiệm của các địa phương, tinh thần đổi mới sáng tạo của họ mà còn phải bảo vệ những người dám nghĩ, dám làm. Bên cạnh các quyết sách trong việc đưa ra thể chế đặc thù, cần có những chính sách đặc thù bảo vệ cán bộ trong giai đoạn mới”, đại biểu Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh.

Cũng đề cập đến nội dung này, đại biểu Quốc hội Nguyễn Trúc Sơn (đoàn Bến Tre) đánh giá, Chính phủ đã trình dự án rất kịp thời, thể hiện sự quan tâm đặc biệt đối với hai đầu tàu kinh tế của cả nước và hy vọng khi triển khai, hai dự án sẽ tạo động lực mạnh mẽ, kích thích sự phát triển của các tỉnh trong vùng Thủ đô Hà Nội và vùng thành phố Hồ Chí Minh.

Theo đại biểu Nguyễn Trúc Sơn, hai dự án này có nguồn vốn đầu tư rất lớn, lần đầu tiên có sự phối hợp đồng bộ trong sử dụng nguồn vốn địa phương với nguồn vốn Trung ương và cơ chế đặc thù huy động nguồn vốn hợp pháp khác.

Tuy nhiên, nguồn vốn Trung ương đã được xác định rất cụ thể, nhưng nguồn vốn các tỉnh thì lấy từ nguồn vốn tăng thu, trong khi kế hoạch đầu tư công trung hạn của các tỉnh, thành phố đều đã được bố trí chặt chẽ, đầy đủ danh mục các dự án.

“Nếu tăng thu thì phải phụ thuộc vào thu ngân sách hàng năm theo dự toán Trung ương giao. Nguồn tăng thu còn dùng cho quỹ cải cách tiền lương, dành cho nhiều mục tiêu khác như trả nợ công, chi cho an sinh xã hội…”, đại biểu Nguyễn Trúc Sơn nêu.

Vì vậy, đại biểu đề nghị Trung ương quan tâm tạo điều kiện cho các tỉnh, thành phố có sự tăng thu để đáp ứng được cơ cấu nguồn vốn này. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, tạo cơ chế đặc thù để các địa phương chủ động triển khai các dự án đạt tiến độ đúng theo yêu cầu đặt ra.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội và Viêng Chăn gương mẫu trong hợp tác, để xứng tầm vóc của quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào

Hà Nội và Viêng Chăn gương mẫu trong hợp tác, để xứng tầm vóc của quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào

(LĐTĐ) Ngày 9/8, tại trụ sở Thành ủy Hà Nội, đã diễn ra Hội đàm giữa Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội với Đoàn đại biểu Thủ đô Viêng Chăn ...
Lập phương án xử lý từng dự án sử dụng đất nhưng chậm triển khai

Lập phương án xử lý từng dự án sử dụng đất nhưng chậm triển khai

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu đến hết tháng 10/2022 cần có các kết quả rà soát cụ thể, phương ...
Vụ án Alibaba: Trả hồ sơ đề nghị điều tra bổ sung do xuất hiện thêm nhiều bị hại

Vụ án Alibaba: Trả hồ sơ đề nghị điều tra bổ sung do xuất hiện thêm nhiều bị hại

(LĐTĐ) Ngày 9/8, Tòa án nhân dân thành phố Hồ Chí Minh (TAND TP.HCM) ra Quyết định trả hồ sơ vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Rửa tiền” xảy ...
Tội phạm công nghệ cao ngày càng tinh vi

Tội phạm công nghệ cao ngày càng tinh vi

Các đối tượng lợi dụng hoạt động cho vay trên mạng, nhất là vay ngang hàng (P2P Lending) hoặc cố tình chuyển nhầm tiền vào tài khoản của người khác ...
Thống nhất giao vốn kế hoạch cho dự án đường Vành đai 4- Vùng Thủ đô

Thống nhất giao vốn kế hoạch cho dự án đường Vành đai 4- Vùng Thủ đô

(LĐTĐ) Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất giao vốn kế hoạch cho 3 dự án quan trọng quốc gia đã được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư ...
Khơi dậy tinh thần sáng tạo của người lao động tại "mái nhà" Hanwha Aero Engines

Khơi dậy tinh thần sáng tạo của người lao động tại "mái nhà" Hanwha Aero Engines

(LĐTĐ) Phát huy tinh thần năng động, sáng tạo trong lao động sản xuất, thời gian qua, Công đoàn Công ty TNHH Hanwha Aero Engines đã khuyến khích công nhân lao ...
Quận Bắc Từ Liêm: Quyết tâm phục hồi kinh tế để về đích

Quận Bắc Từ Liêm: Quyết tâm phục hồi kinh tế để về đích

(LĐTĐ) Xác định năm 2022 là thời điểm bứt phá để tạo đà phục hồi kinh tế trên địa bàn, quận Bắc Từ Liêm đã chỉ đạo triển khai đồng bộ ...

Tin khác

Phấn đấu hoàn thành đoạn trên cao đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội chậm nhất cuối năm 2022

Phấn đấu hoàn thành đoạn trên cao đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội chậm nhất cuối năm 2022

(LĐTĐ) Tại buổi làm việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy tiến độ xây dựng tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn - Ga Hà Nội sáng 7/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh đoạn trên cao phải phấn đấu hoàn thành chậm nhất là 31/12; không vay thêm vốn ODA do thủ tục phức tạp mà sử dụng ngân sách Nhà nước…
Xăng dầu giảm giá, Bộ GTVT yêu cầu điều chỉnh giá cước vận tải

Xăng dầu giảm giá, Bộ GTVT yêu cầu điều chỉnh giá cước vận tải

Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị vận tải đường bộ, đường sắt, hàng không, hàng hải... rà soát, kê khai để đánh giá việc điều chỉnh giá cước vận tải theo lĩnh vực phù hợp với biến động của các yếu tố đầu vào, đặc biệt là chi phí xăng dầu đã 4 lần giảm giá liên tiếp.
Xử lý triệt để bất cập của hệ thống thu phí ETC, không để xảy ra ùn tắc giao thông tại trạm thu phí

Xử lý triệt để bất cập của hệ thống thu phí ETC, không để xảy ra ùn tắc giao thông tại trạm thu phí

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chủ trì hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, xử lý triệt để các bất cập của hệ thống thu phí ETC; có phương án xử lý phù hợp, không để xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông tại các trạm thu phí làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự xã hội.
Tăng cường xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện và vệ sinh môi trường

Tăng cường xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện và vệ sinh môi trường

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2022, lực lượng liên ngành gồm Thanh tra Sở GTVT Hà Nội và Phòng Cảnh sát Môi trường (Công an Thành phố) đã tăng cường kiểm tra, xử lý xe quá tải, vi phạm kích thước thành thùng, vệ sinh môi trường hoạt động trên các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ, các tuyến đường ra vào cửa ngõ Thủ đô.
Phân làn, phạt nguội để giảm ùn tắc giao thông

Phân làn, phạt nguội để giảm ùn tắc giao thông

(LĐTĐ) Năm 2015, sau khoảng 3 năm thí điểm, Sở Giao thông vận tải Hà Nội (GTVT) đã tiến hành tháo dỡ hàng loạt dải phân làn phương tiện tại 12 tuyến phố trên địa bàn Thành phố với lý do, ý thức người tham gia giao thông đã tốt hơn. Tuy nhiên, trước thực trạng ý thức người tham gia giao thông chưa cao dẫn đến việc các phương tiện “lấn làn” trên nhiều tuyến phố gây ra ùn tắc giao thông, nên mới đây ngành GTVT đưa ra phương án lắp đặt các dải phân cách cứng trên phố Nguyễn Trãi.
Thí điểm sử dụng dải phân làn “cứng” trên tuyến đường Nguyễn Trãi

Thí điểm sử dụng dải phân làn “cứng” trên tuyến đường Nguyễn Trãi

(LĐTĐ) Tuyến đường Nguyễn Trãi - Trần Phú - Quang Trung là huyết mạch giao thông phía Tây của thành phố Hà Nội, đi qua các quận: Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, Hà Đông. Tuyến đường này từ lâu đã trở thành nỗi "khốn khổ" với người tham gia giao thông vào mỗi khung giờ cao điểm.
Giao thông trên tuyến cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đã ổn định trở lại

Giao thông trên tuyến cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đã ổn định trở lại

(LĐTĐ) Khoảng 19 giờ 40 phút ngày 2/8, tại Km11+700 trên tuyến cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây (đoạn dốc cầu Long Thành, cách trạm thu phí Long Phước khoảng 300m) xảy ra vụ tông xe liên hoàn giữa 9 ô tô khiến giao thông kẹt cứng nhiều giờ liền.
Khai trương hệ thống thu phí không dừng trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Khai trương hệ thống thu phí không dừng trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Ngày 1/8, tại Trạm thu phí KM6+000 trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) - chủ đầu tư và đơn vị nhà thầu thuộc Công ty cổ phần TASCO tổ chức khai trương dịch vụ thu phí sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng (ETC).
Kiểm tra xe quá khổ tại doanh nghiệp vận tải

Kiểm tra xe quá khổ tại doanh nghiệp vận tải

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, sau gần 1 tháng thành lập Đoàn Kiểm tra điều kiện an toàn đối với xe ô tô tải trọng từ 7 tấn trở lên, một số chủ xe đã tự giác đưa phương tiện đi cắt, hạ thành thùng cơi nới theo đúng với kết cấu, thiết kế ban đầu.
Sắp tổ chức điều chỉnh lại giao thông trên đường Nguyễn Trãi

Sắp tổ chức điều chỉnh lại giao thông trên đường Nguyễn Trãi

(LĐTĐ) Chiều 29/7, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội có thông báo về phương án thí điểm phân luồng, tổ chức lại giao thông trên trục đường Nguyễn Trãi (đoạn từ Ngã Tư Sở đến Khuất Duy Tiến).
Xem thêm
Phiên bản di động