Cần nhiều giải pháp hỗ trợ người dân

(LĐTĐ) Được đánh giá là một chương trình hay, góp phần giải quyết ô nhiễm không khí tại Thủ đô và nhiều đô thị lớn, thế nhưng sau hơn 1 tuần triển khai, người dân vẫn tỏ ra không mấy mặn mà với việc thu xe máy cũ đổi xe máy mới. Theo các chuyên gia, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên chính là điều kiện đổi xe khá khắt khe và mức hỗ trợ kém hấp dẫn.
Người dân tấp nập đi đo kiểm khí thải miễn phí, được hỗ 4 triệu đồng để đổi xe máy cũ sang xe mới “Đổi cũ lấy mới - Lên đời xe sang” với VinFast

Người dân chưa mặn mà

Mang chiếc Future được mua năm 2010 qua cửa hàng Honda Phạm Văn Đồng (quận Cầu Giấy) để kiểm tra khí thải, ông Nguyễn Văn Hưng (50 tuổi) nhận được thông báo về chỉ số nồng độ khí thải vượt mức phép. Sau khi nghe nhân viên tư vấn, ông bỏ hơn 500.000 đồng để bảo dưỡng, nâng cấp xe.

Cần nhiều giải pháp hỗ trợ người dân
Các nhân viên kiểm tra và thông báo cho người dân về lượng khí thải của xe. Ảnh: Lê Thắm

Chiếc xe máy được ông Hưng dùng hơn 11 năm qua đã rất cũ, ống bô thi thoảng xả ra khói đen và phát ra tiếng kêu lọc xọc. Khi được nhân viên cửa hàng giới thiệu về chương trình hỗ trợ 2-4 triệu đồng để đổi xe cũ lấy xe mới, ông cho biết đã tham khảo nhưng xe của ông không đủ điều kiện để tham gia do không phải xe sản xuất trước năm 2002. Đồng thời, ông cho rằng ngay cả khi được hỗ trợ, số tiền còn lại mà ông phải bỏ ra vẫn quá lớn để sở hữu chiếc xe mới nên ông cũng không mặn mà gì. Thay vào đó, ông có thể bỏ ra một số tiền nhỏ để tân trang lại chiếc xe đang dùng.

Cùng chung tâm lý như ông Hưng, theo ghi nhận của phóng viên, trong ngày chủ nhật 21/11, dù có khoảng trên 40 người mang xe tới bảo dưỡng nhưng tại cửa hàng Honda Phạm Văn Đồng có khá ít người quan tâm tới chương trình đo khí thải miễn phí và hỗ trợ đổi xe cũ lấy xe mới. Khách hàng chỉ tiến hành kiểm tra thêm khi được các nhân viên tại đây giới thiệu là đo miễn phí, tư vấn về tình trạng nồng độ khí thải của xe. Còn về việc hỗ trợ thu xe cũ lấy xe mới, hầu như không ai có nhu cầu.

Mới đây Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã tổ chức chương trình thí điểm đo, kiểm soát khí thải xe máy đồng thời hỗ trợ người dân đổi xe cũ lấy xe mới nhằm thực thi các giải pháp cải thiện chất lượng không khí và quản lý các phương tiện giao thông hiệu quả. Thời gian diễn ra chương trình từ ngày 12-30/11, người dân mang xe đến đổi xe được thực hiện 4 hoạt động bao gồm: Đo kiểm soát khí thải, tiếp nhận xe máy cũ mà người dân thải bỏ, hỗ trợ đổi sang xe máy mới và khảo sát, lấy ý kiến người dân về tác động của chính sách kiểm soát khí thải xe máy. Theo Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, đối với xe máy đăng ký lần đầu trước năm 2002 thuộc 5 hãng bao gồm Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio và SYM, người dân sẽ được hướng dẫn, tư vấn chuyển đổi sang xe mới nếu có nhu cầu.

Tương tự, tại cửa hàng Yamaha 62 Nguyễn Chí Thanh (Đống Đa) cũng vắng bóng khách hàng tới đo khí thải miễn phí. Một nhân viên tại đây cho biết, từ ngày 12/11 đến nay cửa hàng đã nhận được điện thoại của một số khách hàng gọi tới để hỏi về chương trình nhưng trên thực tế vẫn chưa có ai có nhu cầu đổi xe và số lượng người đến đo khí thải miễn phí cũng khá ít. “Tính từ ngày triển khai chương trình tới nay cửa hàng mới ghi nhận khoảng hơn 20 khách hàng tới đo khí thải miễn phí và tìm hiểu về chương trình. Còn về viêc đổi xe thì chưa có trường hợp nào. Có thể do chương trình mới được triển khai nên còn chưa nhiều người biết tới, bên cạnh đó thì cũng còn có một số vấn đề đi kèm khiến cho người dân chưa mặn mà lắm”, nhân viên này chia sẻ.

Không chỉ riêng 2 cửa hàng Honda Phạm Văn Đồng và Yamaha 62 Nguyễn Chí Thanh, hầu hết tại các điểm đều vắng khách đến đổi xe máy cũ lấy xe máy mới do không thể đáp ứng các điều kiện đưa ra. Bà Nguyễn Thị Hồng Thu, Trưởng cửa hàng đại lý xe Honda Phạm Văn Đồng, cho hay trong hơn 1 tuần triển khai thí điểm, cửa hàng tiếp nhận hơn 100 lượt xe đến kiểm tra khí thải, trong đó nhiều người đã được hưởng mức hỗ trợ 200.000 đồng tiền bảo dưỡng xe và sẵn sàng chi thêm một số tiền nhỏ để sửa, nâng cấp xe cũ. Về chương trình đổi xe cũ lấy xe mới, một số người quan tâm và gọi điện thoại qua cửa hàng để hỏi nhưng chưa có ai đủ điều kiện để hưởng mức hỗ trợ 2-4 triệu đồng/xe.

Cần tăng số tiền hỗ trợ, nới lỏng quy định đổi xe

Thống kê sơ bộ cho thấy, đến nay mới có khoảng 1.000 xe máy tham gia kiểm tra khí thải miễn phí. Số lượng này chỉ đạt chưa đến 20% so với dự kiến của chương trình từ nay đến hết tháng 11, trong đó hơn 1 nửa không đạt tiêu chuẩn về khí thải. Và trong gần 1.000 xe đã đo kiểm định khí thải tuần qua thì chưa xe nào được nhận hỗ trợ 4 triệu đồng để đổi xe mới như chính sách mà chương trình đưa ra ban đầu. Người dân và chính các đại lý tham gia chương trình đều cho rằng để đủ các điều kiện là quá khó, mức hỗ trợ cũng chưa đủ hấp dẫn.

Theo chương trình thí điểm, những xe đủ điều kiện thu hồi phải thuộc các hãng của đã quy định, đăng ký lần đầu trước năm 2002 tại Hà Nội. Bên cạnh đó, xe phải hợp pháp (chính chủ), số khung và số máy khớp với đăng ký xe, có đầy đủ các bộ phận: Khung xe, động cơ, bình nhiên liệu… Tùy từng hãng và giá trị xe muốn đổi mới, chi phí hỗ trợ để khách hàng thải bỏ xe máy cũ và chuyển đổi xe máy mới dao động từ 0- 4 triệu đồng/xe.

Cần nhiều giải pháp hỗ trợ người dân
Người dân được đo khí thải xe máy miễn phí và hỗ trợ đổi xe cũ lấy xe mới nếu có nhu cầu. Ảnh: Lê Thắm

Cụ thể, khi chuyển đổi sang xe mới của Honda, Yamaha hoặc Suzuki, đối với xe dưới 25 triệu đồng sẽ được hỗ trợ 2 triệu đồng. Xe từ 25-40 triệu đồng được hỗ trợ 3 triệu đồng. Xe có giá trị trên 40 triệu đồng được hỗ trợ 4 triệu đồng. Còn nếu muốn đổi sang xe của hãng SYM thì với xe dưới 20 triệu đồng sẽ không được hỗ trợ. Tuy nhiên, đổi xe có giá từ 20-30 triệu đồng được hỗ trợ 2 triệu đồng, xe 30-40 triệu đồng được hỗ trợ 3 triệu đồng và đối với xe trên 40 triệu đồng là 4 triệu đồng. Đối với những ai muốn đổi sang xe mới của Piaggio, mức hỗ trợ cho xe mới giá dưới 40 triệu đồng là 2 triệu đồng và trên 40 triệu đồng là 4 triệu đồng.

Chia sẻ về vấn đề này TS. Lê Quý Thủy - chuyên gia Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông vận tải cho rằng: “Để được đổi xe mới, người ta còn phải đến cơ quan công an để xác nhận hủy đăng ký xe máy cũ. Quan trọng nhất là tiền để đổi xe cũ sang xe mới thì lại vượt quá khả năng của họ. Theo chúng tôi nghiên cứu, những xe cũ ấy thì đại đa số là người nghèo họ đi. Một chiếc xe mới của hãng Honda hiện nay giá thấp nhất cũng khoảng 19 triệu đồng. Dù có được hỗ trợ thêm vài triệu khi đổi xe cũ thì số tiền phải thêm để mua xe mới cũng là vấn đề lớn. Vì vậy, theo tôi để việc đổi xe cũ lấy xe mới được người dân quan tâm thì mức hỗ trợ phải được tăng lên”.

Còn theo đại diện cửa hàng Honda Vũ Hoàng Lê (Hà Đông): Quy định là hỗ trợ đổi xe đăng ký từ năm 2002 trở về trước, những xe đó đa phần là qua nhiều đời chủ, không còn đăng ký. Hơn nữa, nhiều xe cũ nát, lại thuộc đăng ký của các tỉnh thành khác, không phải Hà Nội. “Chương trình này rất tốt, tuy nhiên, phải tính toán lại các tiêu chí, hỗ trợ thủ tục đổi xe máy mới nhanh chóng, tiện lợi thì sẽ được đông đảo người dân quan tâm”, đại diện cửa hàng cho hay./.

Lê Thắm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thành phố Hồ Chí Minh cho học sinh các lớp 1, 9, 12 học trực tiếp từ ngày 13/12

Thành phố Hồ Chí Minh cho học sinh các lớp 1, 9, 12 học trực tiếp từ ngày 13/12

(LĐTĐ) Ngày 1/12, Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh (UBND TP.HCM) đưa ra kế hoạch tổ chức dạy học trực tiếp tại các cơ sở giáo dục trên ...
Công đoàn Sở Tư pháp tham gia hiến máu tình nguyện

Công đoàn Sở Tư pháp tham gia hiến máu tình nguyện

(LĐTĐ) Hưởng ứng phát động của Công đoàn viên chức thành phố Hà Nội, sáng 1/12, nhiều đoàn viên Công đoàn Sở Tư pháp thành phố Hà Nội đã tham gia ...
Nên sử dụng Đỗ Hùng Dũng ở trận đấu nào tại AFF Cup 2020?

Nên sử dụng Đỗ Hùng Dũng ở trận đấu nào tại AFF Cup 2020?

(LĐTĐ) Sự có mặt của Đỗ Hùng Dũng có thể giúp tuyển Việt Nam giải quyết được vấn đề ở tuyến giữa, thế nhưng nếu nóng vội thì có thể khiến ...
Visa tạo tiền đề đưa nông nghiệp Việt Nam tiến vào hành trình chuyển đổi số

Visa tạo tiền đề đưa nông nghiệp Việt Nam tiến vào hành trình chuyển đổi số

(LĐTĐ) Theo thỏa thuận hợp tác vừa ký kết, Visa cùng với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương sẽ thúc đẩy ứng dụng thương ...
Lực lượng Công an góp phần đảm bảo an ninh chính trị địa phương

Lực lượng Công an góp phần đảm bảo an ninh chính trị địa phương

(LĐTĐ) Trong năm 2021, Công an quận Đống Đa, Hà Nội, đã triển khai đồng bộ các biện pháp bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ...
WHO: Cấm đi lại đại trà không thể ngăn biến thể Omicron lây lan

WHO: Cấm đi lại đại trà không thể ngăn biến thể Omicron lây lan

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 30/11 cho rằng, các lệnh cấm đi lại đại trà sẽ không ngăn được biến thể Omicron của vi rút SARS-CoV-2 lây ...
Hà Nội: Trên 6.000 tỷ đồng hỗ trợ an sinh cho các đối tượng khó khăn

Hà Nội: Trên 6.000 tỷ đồng hỗ trợ an sinh cho các đối tượng khó khăn

(LĐTĐ) Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội, từ đầu tháng 7/2021 đến nay, nguồn kinh phí các cơ quan chức năng đã phê duyệt để ...

Tin khác

Mưa lũ làm 10 người chết và mất tích, gần 60.000 ngôi nhà bị ngập

Mưa lũ làm 10 người chết và mất tích, gần 60.000 ngôi nhà bị ngập

Liên tiếp nhiều ngày mưa lớn, gây ngập lụt diện rộng tại các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa...
Vẫn còn những đô thị kiểu mẫu chưa… "kiểu mẫu"!

Vẫn còn những đô thị kiểu mẫu chưa… "kiểu mẫu"!

(LĐTĐ) Với khoảng hơn 350 khu đô thị (KĐT), quy mô khoảng 2.500ha, Hà Nội là một trong những địa phương đi đầu cả nước về phát triển các KĐT, khu dân cư văn minh, hiện đại. Các KĐT đã góp phần không nhỏ trong phát triển kinh tế - xã hội, tạo lập diện mạo đô thị văn minh - hiện đại, nâng cao chất lượng sống của người dân, phát triển nhanh về nhà ở, hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật tương ứng... Tuy nhiên, đi kèm với nhiều lợi ích, việc thiếu kiểm tra, giám sát tại một số KĐT cũng đem đến nhiều hệ lụy.
Người dân bức xúc về hoạt động của trạm trộn bê tông ở xã Đông Xuân, Quốc Oai

Người dân bức xúc về hoạt động của trạm trộn bê tông ở xã Đông Xuân, Quốc Oai

(LĐTĐ) Theo phản ánh của người dân thôn 4 Gò Chói, xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội, thời gian qua, hoạt động tại khu vực mỏ đá và 2 trạm trộn bê tông thuộc địa bàn xã Đông Xuân, huyện Quốc Oai (nằm sát xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất) hoạt động ảnh hưởng đến cuộc sống của các hộ dân.
Nâng cao ý thức người dân và đảm bảo an toàn giao thông cuối năm

Nâng cao ý thức người dân và đảm bảo an toàn giao thông cuối năm

(LĐTĐ) Thời gian qua, mặc dù các cơ quan chức năng đã có nhiều biện pháp nhằm kéo giảm số vụ tai nạn giao thông, nhưng tình trạng vi phạm Luật Giao thông vẫn diễn ra phổ biến. Một phần nguyên nhân chính vẫn là do ý thức chấp hành Luật Giao thông của một bộ phận người dân khi tham gia giao thông.
Không lắp camera, doanh nghiệp kinh doanh vận tải có thể bị tạm dừng giải quyết các thủ tục hành chính

Không lắp camera, doanh nghiệp kinh doanh vận tải có thể bị tạm dừng giải quyết các thủ tục hành chính

(LĐTĐ) Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, thực hiện quy định về lắp camera trên xe ô tô kinh doanh vận tải theo Nghị định 10/2020/NĐ-CP của Chính phủ, Sở đã ban hành nhiều văn bản đôn đốc các đơn vị kinh doanh vận tải thuộc đối tượng lắp camera thực hiện việc lắp đặt, tuy nhiên số lượng phương tiện đã lắp camera chiếm tỷ lệ còn thấp so với tổng số phương tiện thuộc đối tượng phải lắp theo quy định.
Đẩy nhanh tiến độ các dự án điện từ rác

Đẩy nhanh tiến độ các dự án điện từ rác

(LĐTĐ) Là một trong hai đô thị lớn nhất cả nước với khoảng 8 triệu dân, Hà Nội có lượng rác thải sinh hoạt hàng ngày rất lớn. Tuy nhiên, do xử lý rác chủ yếu bằng phương pháp chôn lấp, nên các bãi chôn lấp rác và nước rỉ rác của Thành phố thường xuyên trong tình trạng quá tải.
Quy định về đổi, trả hoặc bảo lưu vé tàu Tết năm 2022

Quy định về đổi, trả hoặc bảo lưu vé tàu Tết năm 2022

Theo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, với hình thức trả vé, hành khách sẽ thanh toán phí trả vé theo quy định và đường sắt sẽ hoàn lại tiền cho hành khách sau 90 ngày tính từ ngày trả vé. Thời gian và mức phí đổi, trả vé tàu Tết trong thời gian cao điểm Tết, sẽ áp dụng phí đổi, trả vé là 30% giá tiền in trên Thẻ đi tàu.
Đường sắt đô thị: Tháo gỡ điểm nghẽn ùn tắc  giao thông Thủ đô

Đường sắt đô thị: Tháo gỡ điểm nghẽn ùn tắc giao thông Thủ đô

(LĐTĐ) Giao thông vận tải với phương châm “đi trước một bước” luôn là yêu cầu cấp thiết của các đô thị, vừa tháo gỡ các điểm nghẽn, vừa tạo điều kiện bứt phá nhanh. Với Thủ đô Hà Nội cũng vậy, việc tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức khai thác thương mại đã và đang góp phần giúp giao thông Hà Nội trở nên thông thoáng, hiện đại và văn minh hơn.
Hướng đến hiện đại hóa công nghệ quan trắc khí tượng thủy văn

Hướng đến hiện đại hóa công nghệ quan trắc khí tượng thủy văn

(LĐTĐ) Nằm trong nhóm 5 quốc gia chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất từ biến đổi khí hậu toàn cầu, những năm qua, tại Việt Nam, các hiện tượng thời tiết cực đoan như bão, lũ, dông lốc, hạn hán, xâm nhập mặn... xuất hiện với tần suất ngày càng nhiều. Điều này đòi hỏi công tác dự báo khí tượng thủy văn cần phải được nâng cao hơn nữa, đáp ứng yêu cầu đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân và phát triển đất nước.
Ô nhiễm kéo dài nhiều năm tại mương Kẻ Khế đoạn qua quận Ba Đình

Ô nhiễm kéo dài nhiều năm tại mương Kẻ Khế đoạn qua quận Ba Đình

(LĐTĐ) Nằm ngay trung tâm của quận Ba Đình, thế nhưng mương Kẻ Khế ô nhiễm khá nghiêm trọng. Tình trạng này đã diễn ra trong một thời gian dài, tuy nhiên đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm.
Xem thêm
Phiên bản di động