Cần nhiều giải pháp hỗ trợ người dân

Được đánh giá là một chương trình hay, góp phần giải quyết ô nhiễm không khí tại Thủ đô và nhiều đô thị lớn, thế nhưng sau hơn 1 tuần triển khai, người dân vẫn tỏ ra không mấy mặn mà với việc thu xe máy cũ đổi xe máy mới. Theo các chuyên gia, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên chính là điều kiện đổi xe khá khắt khe và mức hỗ trợ kém hấp dẫn.
Người dân tấp nập đi đo kiểm khí thải miễn phí, được hỗ 4 triệu đồng để đổi xe máy cũ sang xe mới “Đổi cũ lấy mới - Lên đời xe sang” với VinFast

Người dân chưa mặn mà

Mang chiếc Future được mua năm 2010 qua cửa hàng Honda Phạm Văn Đồng (quận Cầu Giấy) để kiểm tra khí thải, ông Nguyễn Văn Hưng (50 tuổi) nhận được thông báo về chỉ số nồng độ khí thải vượt mức phép. Sau khi nghe nhân viên tư vấn, ông bỏ hơn 500.000 đồng để bảo dưỡng, nâng cấp xe.

Cần nhiều giải pháp hỗ trợ người dân
Các nhân viên kiểm tra và thông báo cho người dân về lượng khí thải của xe. Ảnh: Lê Thắm

Chiếc xe máy được ông Hưng dùng hơn 11 năm qua đã rất cũ, ống bô thi thoảng xả ra khói đen và phát ra tiếng kêu lọc xọc. Khi được nhân viên cửa hàng giới thiệu về chương trình hỗ trợ 2-4 triệu đồng để đổi xe cũ lấy xe mới, ông cho biết đã tham khảo nhưng xe của ông không đủ điều kiện để tham gia do không phải xe sản xuất trước năm 2002. Đồng thời, ông cho rằng ngay cả khi được hỗ trợ, số tiền còn lại mà ông phải bỏ ra vẫn quá lớn để sở hữu chiếc xe mới nên ông cũng không mặn mà gì. Thay vào đó, ông có thể bỏ ra một số tiền nhỏ để tân trang lại chiếc xe đang dùng.

Cùng chung tâm lý như ông Hưng, theo ghi nhận của phóng viên, trong ngày chủ nhật 21/11, dù có khoảng trên 40 người mang xe tới bảo dưỡng nhưng tại cửa hàng Honda Phạm Văn Đồng có khá ít người quan tâm tới chương trình đo khí thải miễn phí và hỗ trợ đổi xe cũ lấy xe mới. Khách hàng chỉ tiến hành kiểm tra thêm khi được các nhân viên tại đây giới thiệu là đo miễn phí, tư vấn về tình trạng nồng độ khí thải của xe. Còn về việc hỗ trợ thu xe cũ lấy xe mới, hầu như không ai có nhu cầu.

Mới đây Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã tổ chức chương trình thí điểm đo, kiểm soát khí thải xe máy đồng thời hỗ trợ người dân đổi xe cũ lấy xe mới nhằm thực thi các giải pháp cải thiện chất lượng không khí và quản lý các phương tiện giao thông hiệu quả. Thời gian diễn ra chương trình từ ngày 12-30/11, người dân mang xe đến đổi xe được thực hiện 4 hoạt động bao gồm: Đo kiểm soát khí thải, tiếp nhận xe máy cũ mà người dân thải bỏ, hỗ trợ đổi sang xe máy mới và khảo sát, lấy ý kiến người dân về tác động của chính sách kiểm soát khí thải xe máy. Theo Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, đối với xe máy đăng ký lần đầu trước năm 2002 thuộc 5 hãng bao gồm Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio và SYM, người dân sẽ được hướng dẫn, tư vấn chuyển đổi sang xe mới nếu có nhu cầu.

Tương tự, tại cửa hàng Yamaha 62 Nguyễn Chí Thanh (Đống Đa) cũng vắng bóng khách hàng tới đo khí thải miễn phí. Một nhân viên tại đây cho biết, từ ngày 12/11 đến nay cửa hàng đã nhận được điện thoại của một số khách hàng gọi tới để hỏi về chương trình nhưng trên thực tế vẫn chưa có ai có nhu cầu đổi xe và số lượng người đến đo khí thải miễn phí cũng khá ít. “Tính từ ngày triển khai chương trình tới nay cửa hàng mới ghi nhận khoảng hơn 20 khách hàng tới đo khí thải miễn phí và tìm hiểu về chương trình. Còn về viêc đổi xe thì chưa có trường hợp nào. Có thể do chương trình mới được triển khai nên còn chưa nhiều người biết tới, bên cạnh đó thì cũng còn có một số vấn đề đi kèm khiến cho người dân chưa mặn mà lắm”, nhân viên này chia sẻ.

Không chỉ riêng 2 cửa hàng Honda Phạm Văn Đồng và Yamaha 62 Nguyễn Chí Thanh, hầu hết tại các điểm đều vắng khách đến đổi xe máy cũ lấy xe máy mới do không thể đáp ứng các điều kiện đưa ra. Bà Nguyễn Thị Hồng Thu, Trưởng cửa hàng đại lý xe Honda Phạm Văn Đồng, cho hay trong hơn 1 tuần triển khai thí điểm, cửa hàng tiếp nhận hơn 100 lượt xe đến kiểm tra khí thải, trong đó nhiều người đã được hưởng mức hỗ trợ 200.000 đồng tiền bảo dưỡng xe và sẵn sàng chi thêm một số tiền nhỏ để sửa, nâng cấp xe cũ. Về chương trình đổi xe cũ lấy xe mới, một số người quan tâm và gọi điện thoại qua cửa hàng để hỏi nhưng chưa có ai đủ điều kiện để hưởng mức hỗ trợ 2-4 triệu đồng/xe.

Cần tăng số tiền hỗ trợ, nới lỏng quy định đổi xe

Thống kê sơ bộ cho thấy, đến nay mới có khoảng 1.000 xe máy tham gia kiểm tra khí thải miễn phí. Số lượng này chỉ đạt chưa đến 20% so với dự kiến của chương trình từ nay đến hết tháng 11, trong đó hơn 1 nửa không đạt tiêu chuẩn về khí thải. Và trong gần 1.000 xe đã đo kiểm định khí thải tuần qua thì chưa xe nào được nhận hỗ trợ 4 triệu đồng để đổi xe mới như chính sách mà chương trình đưa ra ban đầu. Người dân và chính các đại lý tham gia chương trình đều cho rằng để đủ các điều kiện là quá khó, mức hỗ trợ cũng chưa đủ hấp dẫn.

Theo chương trình thí điểm, những xe đủ điều kiện thu hồi phải thuộc các hãng của đã quy định, đăng ký lần đầu trước năm 2002 tại Hà Nội. Bên cạnh đó, xe phải hợp pháp (chính chủ), số khung và số máy khớp với đăng ký xe, có đầy đủ các bộ phận: Khung xe, động cơ, bình nhiên liệu… Tùy từng hãng và giá trị xe muốn đổi mới, chi phí hỗ trợ để khách hàng thải bỏ xe máy cũ và chuyển đổi xe máy mới dao động từ 0- 4 triệu đồng/xe.

Cần nhiều giải pháp hỗ trợ người dân
Người dân được đo khí thải xe máy miễn phí và hỗ trợ đổi xe cũ lấy xe mới nếu có nhu cầu. Ảnh: Lê Thắm

Cụ thể, khi chuyển đổi sang xe mới của Honda, Yamaha hoặc Suzuki, đối với xe dưới 25 triệu đồng sẽ được hỗ trợ 2 triệu đồng. Xe từ 25-40 triệu đồng được hỗ trợ 3 triệu đồng. Xe có giá trị trên 40 triệu đồng được hỗ trợ 4 triệu đồng. Còn nếu muốn đổi sang xe của hãng SYM thì với xe dưới 20 triệu đồng sẽ không được hỗ trợ. Tuy nhiên, đổi xe có giá từ 20-30 triệu đồng được hỗ trợ 2 triệu đồng, xe 30-40 triệu đồng được hỗ trợ 3 triệu đồng và đối với xe trên 40 triệu đồng là 4 triệu đồng. Đối với những ai muốn đổi sang xe mới của Piaggio, mức hỗ trợ cho xe mới giá dưới 40 triệu đồng là 2 triệu đồng và trên 40 triệu đồng là 4 triệu đồng.

Chia sẻ về vấn đề này TS. Lê Quý Thủy - chuyên gia Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông vận tải cho rằng: “Để được đổi xe mới, người ta còn phải đến cơ quan công an để xác nhận hủy đăng ký xe máy cũ. Quan trọng nhất là tiền để đổi xe cũ sang xe mới thì lại vượt quá khả năng của họ. Theo chúng tôi nghiên cứu, những xe cũ ấy thì đại đa số là người nghèo họ đi. Một chiếc xe mới của hãng Honda hiện nay giá thấp nhất cũng khoảng 19 triệu đồng. Dù có được hỗ trợ thêm vài triệu khi đổi xe cũ thì số tiền phải thêm để mua xe mới cũng là vấn đề lớn. Vì vậy, theo tôi để việc đổi xe cũ lấy xe mới được người dân quan tâm thì mức hỗ trợ phải được tăng lên”.

Còn theo đại diện cửa hàng Honda Vũ Hoàng Lê (Hà Đông): Quy định là hỗ trợ đổi xe đăng ký từ năm 2002 trở về trước, những xe đó đa phần là qua nhiều đời chủ, không còn đăng ký. Hơn nữa, nhiều xe cũ nát, lại thuộc đăng ký của các tỉnh thành khác, không phải Hà Nội. “Chương trình này rất tốt, tuy nhiên, phải tính toán lại các tiêu chí, hỗ trợ thủ tục đổi xe máy mới nhanh chóng, tiện lợi thì sẽ được đông đảo người dân quan tâm”, đại diện cửa hàng cho hay./.

Lê Thắm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí ngày làm việc thứ hai và bế mạc Hội nghị Trung ương 15 khoá XIII

Thông cáo báo chí ngày làm việc thứ hai và bế mạc Hội nghị Trung ương 15 khoá XIII

Sáng ngày 23/12/2025, Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII bước sang ngày làm việc thứ hai và họp phiên bế mạc.
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt hàng loạt doanh nghiệp vi phạm công bố thông tin

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt hàng loạt doanh nghiệp vi phạm công bố thông tin

Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ban hành nhiều quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các doanh nghiệp trên thị trường chứng khoán, chủ yếu liên quan đến sai phạm trong công bố thông tin, báo cáo sử dụng vốn và giao dịch với bên liên quan.
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Phường Nghĩa Đô: Nền nếp, hiệu quả trong năm đầu thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp

Phường Nghĩa Đô: Nền nếp, hiệu quả trong năm đầu thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 23/12, Đảng ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Nghĩa Đô (Hà Nội) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026. Năm đầu vận hành theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, phường đã nhanh chóng ổn định tổ chức, hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, tạo nền tảng vững chắc cho giai đoạn tiếp theo.
Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám thăm, tặng quà các gia đình Công giáo trên địa bàn dịp Noel

Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám thăm, tặng quà các gia đình Công giáo trên địa bàn dịp Noel

Nhân dịp Lễ Giáng sinh năm 2025, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã tổ chức đoàn đến thăm, tặng quà và chúc mừng các gia đình Công giáo trên địa bàn phường.
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm sớm bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân xã Nam Phù cùng các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các bước trong công tác giải phóng mặt bằng. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đang được triển khai đúng trình tự, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra.

Tin khác

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm sớm bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân xã Nam Phù cùng các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các bước trong công tác giải phóng mặt bằng. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đang được triển khai đúng trình tự, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra.
Cảnh sát PCCC nỗ lực dập tắt đám cháy lớn tại Chợ Xanh, Định Công

Cảnh sát PCCC nỗ lực dập tắt đám cháy lớn tại Chợ Xanh, Định Công

Rạng sáng 23/12, một vụ hỏa hoạn lớn đã xảy ra tại khu vực Chợ Xanh (phố Định Công, phường Phương Liệt). Nhờ sự phản ứng nhanh chóng, hiệp đồng tác chiến hiệu quả giữa lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH và các đơn vị chức năng địa phương, đám cháy đã được khống chế kịp thời, bảo vệ thành công hơn 2.000m2 diện tích ki-ốt và ngăn chặn nguy cơ cháy lan sang các khu dân cư đông đúc xung quanh.
Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025.
Mở đường kết nối từ khu đô thị Pháp Vân ra cao tốc, giảm áp lực giao thông nơi cửa ngõ Thủ đô

Mở đường kết nối từ khu đô thị Pháp Vân ra cao tốc, giảm áp lực giao thông nơi cửa ngõ Thủ đô

Hà Nội sắp triển khai hàng loạt giải pháp cải tạo hạ tầng, tổ chức lại giao thông tại khu vực nút giao Pháp Vân, Bến xe Nước Ngầm và ngõ 15 Ngọc Hồi, trong đó đáng chú ý là việc mở tuyến kết nối trực tiếp từ khu đô thị Pháp Vân ra đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Đây được kỳ vọng là “lối thoát” quan trọng nhằm giảm ùn tắc kéo dài tại cửa ngõ phía Nam Thủ đô.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 23/12: Sáng sớm có sương mù, trưa chiều trời nắng

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 23/12: Sáng sớm có sương mù, trưa chiều trời nắng

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 23/12, khu vực Hà Nội sáng sớm có sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều trời nắng.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 22/12: Sáng sớm có sương mù nhẹ, trưa chiều trời nắng

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 22/12: Sáng sớm có sương mù nhẹ, trưa chiều trời nắng

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 22/12, khu vực Hà Nội sáng sớm có sương mù nhẹ rải rác, đêm và sáng trời rét.
Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Sau 1 năm chính thức vận hành và khai thác thương mại (22/12/2024 - 15/12/2025), tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã vận hành an toàn 78.194 lượt tàu, phục vụ khoảng 18,95 triệu lượt hành khách (đạt 114,21% so với kế hoạch).
Urenco đẩy mạnh hiện đại hóa phương tiện, đảm bảo môi trường Thủ đô

Urenco đẩy mạnh hiện đại hóa phương tiện, đảm bảo môi trường Thủ đô

Trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với áp lực ngày càng lớn về ô nhiễm không khí, bụi mịn và lượng rác thải sinh hoạt không ngừng gia tăng, việc đổi mới phương thức thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải trở thành yêu cầu cấp thiết.
Xem thêm
Phiên bản di động