Cần loại bỏ quan điểm coi trường chuyên là để có học sinh giỏi và các giải thưởng

(LĐTĐ) Cần tránh quan điểm coi trường chuyên là để có học sinh giỏi, có các giải thưởng, các huân huy chương… mà cần có quan điểm đúng về phương diện đào tạo, bồi dưỡng nhân tài và lấy đó làm trọng tâm trong phát triển...
Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội: Triển khai nhiệm vụ học kỳ II năm học 2021-2022 Chăm lo hậu phương chiến sĩ công tác tại đảo xa Khẩn trương, chu đáo đưa học sinh quay trở lại trường học

Ngày 21/1, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Đề án “Phát triển hệ thống trường Trung học phổ thông (THPT) chuyên giai đoạn 2010-2020” theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn nhận định, thông qua quá trình khảo sát, đánh giá, qua báo cáo của Bộ GD&ĐT và ý kiến trao đổi từ phía các địa phương, chuyên gia… đến thời điểm này, có thể đánh giá, Đề án “Phát triển hệ thống trường THPT chuyên giai đoạn 2010-2020” ban hành kèm theo Quyết định số 959/QĐ-TTg ngày 22/6/2010 của Thủ tướng Chính phủ đã hoàn thành được các mục tiêu đề ra, mang lại hiệu quả tích cực, đóng góp quan trọng vào phát triển giáo dục của đất nước, nhất là giáo dục phổ thông.

Cần loại bỏ quan điểm coi trường chuyên là để có học sinh giỏi và các giải thưởng
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại Hội nghị.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Đề án đã có tác động điều chỉnh về nhận thức của xã hội đối với hệ thống trường chuyên và việc bồi dưỡng nhân tài. Quá trình thực hiện Đề án là quá trình lãnh đạo các địa phương quan tâm hơn đến công tác bồi dưỡng nhân tài, gia tăng chất lượng đào tạo tại địa phương thông qua đầu tư phát triển hệ thống trường chuyên.

Cũng qua thực hiện Đề án, hệ thống cơ sở vật chất trường chuyên đã có những thay đổi đáng kể. Một số trường chuyên của các địa phương được đầu tư nguồn kinh phí lớn, nhiều trường đạt chuẩn quốc gia, khu vực. Đề án trường chuyên còn là cú hích để các địa phương, đơn vị đầu tư xây dựng, phát triển đội ngũ nhà giáo, góp phần gia tăng chất lượng đội ngũ không chỉ cho trường chuyên mà còn cho hệ thống giáo dục phổ thông nói chung.

Mang lại kết quả khả quan nhất, theo Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, đó là sản phẩm đào tạo. Học sinh các trường chuyên đã đạt được rất nhiều kết quả trong các kỳ thi quốc gia, quốc tế, là nguồn tuyển rất tốt cho bậc đại học, cũng như nguồn nhân lực chất lượng cao. “Có thể nói, Đề án “Phát triển hệ thống trường THPT chuyên giai đoạn 2010-2020” đã trở thành cú hích, đóng góp chung vào sự nghiệp đổi mới giáo dục đào tạo, mà trực tiếp nhất là giáo dục phổ thông”, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT nhận định...

Trao đổi về những việc cần làm mạnh mẽ hơn nữa để phát triển hệ thống trường chuyên cả về quy mô và chiều sâu trong thời gian tới, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh đến việc cần tiếp tục nhìn nhận phát triển trường chuyên trong đổi mới GD&ĐT nói chung, là khâu quan trọng trong phát hiện, đào tạo và bồi dưỡng nhân tài. Tiếp tục củng cố, phát huy tính tiên phong, mũi nhọn của hệ thống trường chuyên, vai trò của trường chuyên không chỉ cho trường chuyên và cần lan tỏa trong hệ thống, đặc biệt là về phương pháp, cách thức tổ chức và khoa học giáo dục.

“Một số trường chuyên hiện nay đạt đến đào tạo nhân tài với quan điểm, phương pháp phù hợp, nhưng một phần vẫn đang dừng ở mức là trường chất lượng cao và trường chọn mà chưa phải trường chuyên. Cần tránh quan điểm coi trường chuyên là để có học sinh giỏi, có các giải thưởng, các huân huy chương… mà cần có quan điểm đúng về phương diện đào tạo, bồi dưỡng nhân tài và lấy đó làm trọng tâm trong phát triển”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn lưu ý.

Cần loại bỏ quan điểm coi trường chuyên là để có học sinh giỏi và các giải thưởng
Toàn cảnh Hội nghị tại điểm cầu Bộ GD&ĐT.

Với quan điểm đào tạo phát triển toàn diện, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng, đào tạo chuyên dẫu đặc biệt nhưng vẫn là đào tạo phổ thông, vẫn lấy nền tảng nhân cách, cảm xúc, thẩm mỹ, lấy phát triển con người làm đầu.

Vì vậy, đào tạo chuyên cần theo hướng toàn diện, không thiên lệch, đào tạo không phải vì tấm huy chương, mà trước hết vì chính con người họ, đó cũng là nền tảng để có nhân lực chất lượng cao.

“Quyết không chạy theo thành tích, ứng thí, huân huy chương, câu chuyện học thật, thi thật, nhân tài thật triển khai đầu tiên phải là ở các trường THPT chuyên”, nhấn mạnh điều này, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhắc tới áp lực tuyển sinh trường chuyên mà ở đó không ít bậc phụ huynh còn chưa suy nghĩ thấu đáo, còn chạy theo trường chuyên vì mong muốn của bản thân, dẫn tới học sinh có lựa chọn không phù hợp.

“Nếu vào học không phù hợp sẽ là nỗi khổ của học sinh, nỗi vất vả của thầy cô và nỗi lo của xã hội. Phải tránh tiêu cực trong tuyển sinh, tránh ngồi nhầm trường. Nhân tài không phải là câu chuyện của nhiều người nên phải có cách thức phù hợp”, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT chia sẻ.

Về việc các địa phương đầu tư lớn cho hệ thống trường chuyên, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn lưu ý, đầu tư cho trường chuyên nhưng không vì thế mà không lưu ý đến giáo dục phổ thông và chính sách bình đẳng trong giáo dục.

Không nên quá đầu tư cho hệ thống trường chuyên mà quên hệ thống trường khác. Đành rằng trong điều kiện khó khăn phải đầu tư tập trung nhưng bên cạnh trường chuyên được đầu tư lộng lãy là nhóm trường khác còn chưa được kiên cố hóa thì thực sự phản cảm. Phát triển nhóm trên nhưng phải nâng đỡ nhóm dưới một cách hài hòa...

Xác định trường chuyên là môi trường áp dụng các phương pháp giáo dục đặc biệt, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn bày tỏ sự cổ vũ với phương pháp giáo dục cá thể hóa. Theo Bộ trưởng, phát hiện, bồi dưỡng nhân tài và để nuôi dưỡng được nhân tài cần phương pháp phù hợp; trong đó cần phát huy được năng lực tự học của học sinh và khích lệ để tài năng tỏa ra. Trong sự phát triển trường chuyên, ngoài cơ sở vật chất, ngoài đầu tư cần lưu ý phương pháp phù hợp cho hệ thống này.

“Bộ GD&ĐT đã giao nhiệm vụ cho đơn vị chuyên môn chuẩn bị quy chế về trường chuyên mới, dự kiến sẽ sớm ban hành để làm chỗ dựa cho các đơn vị, địa phương triển khai. Chúng ta đã có 10 năm đầu tư phát triển. Chặng đường mới sẽ tiếp tục đổi mới, đã đầu tư sẽ tiếp tục đầu tư nhưng đúng và trúng. Từ các công việc khác nhau để phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng nhân tài - một việc rất hệ trọng cho sự phát triển của đất nước trong tương lai”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh.

T.P

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sôi nổi hoạt động giao lưu chào mừng Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3

Sôi nổi hoạt động giao lưu chào mừng Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3

(LĐTĐ) Chào mừng Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, Công đoàn các Khu công nghiệp và Chế xuất Hà Nội đã tổ chức cho 400 cán bộ nữ công, cán bộ Công đoàn cơ sở giao lưu, thực tế tại Khu du lịch trải nghiệm văn hoá Bản Mường Xanh (Hòa Bình). Đây cũng là dịp Công đoàn tổng kết phong trào thi đua "Giỏi việc nước, Đảm việc nhà" năm 2023, hưởng ứng Tuần lễ Áo dài Việt Nam…
Đẩy mạnh thi đua trong đoàn viên, người lao động

Đẩy mạnh thi đua trong đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Công đoàn Công ty Ladoda (trực thuộc Liên đoàn Lao động - LĐLĐ huyện Gia Lâm) có 160 đoàn viên Công doàn. Nhận thức rõ thi đua là động lực để phát triển, thời gian qua, Công đoàn Công ty Ladoda đã tham mưu, phối hợp với lãnh đạo Công ty không ngừng đẩy mạnh các phong trào thi đua trong đoàn viên, người lao động.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ làm việc với cán bộ chủ chốt tỉnh Khánh Hòa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ làm việc với cán bộ chủ chốt tỉnh Khánh Hòa

(LĐTĐ) Làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa, ngày 2/3, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, chưa bao giờ trong một thời gian ngắn, Trung ương ban hành nhiều văn bản, chủ trương, cơ chế, chính sách cho tỉnh Khánh Hòa như vậy. Điều này thể hiện sự quan tâm rất lớn của Đảng, Nhà nước đối với Khánh Hòa; đồng thời cũng là giao trách nhiệm cho Đảng bộ và chính quyền tỉnh Khánh Hòa.
Xác định 5 tuyến cao tốc cần ưu tiên nâng cấp

Xác định 5 tuyến cao tốc cần ưu tiên nâng cấp

(LĐTĐ) Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, đã xác định được 5 tuyến cao tốc đang khai thác với quy mô 2 làn xe cần sớm nâng cấp, đây được xác định là nhiệm vụ ưu tiên số 1.
TIN BUỒN

TIN BUỒN

(LĐTĐ) Hội Nhà báo thành phố Hà Nội và gia đình đồng chí Tô Quang Phán - Ủy viên Ban Thường vụ Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà báo thành phố Hà Nội, Tổng Biên tập Tạp chí Công dân và Khuyến học báo tin buồn:
Bộ Công an nêu 6 nguyên nhân dẫn tới thao túng thị trường chứng khoán của FLC

Bộ Công an nêu 6 nguyên nhân dẫn tới thao túng thị trường chứng khoán của FLC

(LĐTĐ) Theo Bộ Công an, Trịnh Văn Quyết đã chỉ đạo lập và ký khống hồ sơ góp vốn tại Công ty FLC Faros, mượn giấy tờ cá nhân của 45 người thân trong gia đình, lập khống 20 công ty, mở 500 tài khoản chứng khoán, tiến hành các hành vi thao túng chứng khoán.
Quận Hai Bà Trưng quản lý toàn diện Công viên Tuổi trẻ Thủ đô

Quận Hai Bà Trưng quản lý toàn diện Công viên Tuổi trẻ Thủ đô

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa có quyết định giao UBND quận Hai Bà Trưng quản lý toàn bộ phạm vi ranh giới Công viên Tuổi trẻ Thủ đô theo hiện trạng quản lý, sử dụng đất, công tác giải phóng mặt bằng và thực hiện chức năng quản lý nhà nước tại địa phương.

Tin khác

Science Fair 2024: Điểm đến lý tưởng của những người yêu khoa học

Science Fair 2024: Điểm đến lý tưởng của những người yêu khoa học

(LĐTĐ) Tiếp nối 6 mùa tổ chức thành công, Science Fair mùa thứ 7 tiếp tục là sân chơi trí tuệ bổ ích dành cho mọi lứa tuổi, góp phần truyền đi ngọn lửa đam mê khoa học và phát triển tư duy sáng tạo đến với cộng đồng.
Học sinh Ba Đình sôi nổi hưởng ứng Ngày hội Công nghệ thông tin và STEM

Học sinh Ba Đình sôi nổi hưởng ứng Ngày hội Công nghệ thông tin và STEM

(LĐTĐ) Ngày hội Công nghệ thông tin (CNTT) và STEM ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Ba Đình năm học 2023 - 2024 là hoạt động có ý nghĩa quan trọng, khẳng định bước chuyển biến tích cực và mạnh mẽ của toàn ngành trên lĩnh vực ứng dụng CNTT, phục vụ hoạt động dạy - học và quản lý giáo dục.
Ấn tượng Ngày hội Công nghệ thông tin và STEM ngành GD&ĐT huyện Mê Linh

Ấn tượng Ngày hội Công nghệ thông tin và STEM ngành GD&ĐT huyện Mê Linh

(LĐTĐ) Hàng nghìn học sinh và giáo viên các trường học trên địa bàn huyện Mê Linh đã tích cực tham gia các hoạt động tại Ngày hội Công nghệ thông tin và STEM ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện năm 2024.
Chỉ tiêu tuyển sinh đại học chính quy năm 2024 của Học viện Báo chí và Tuyên truyền

Chỉ tiêu tuyển sinh đại học chính quy năm 2024 của Học viện Báo chí và Tuyên truyền

(LĐTĐ) Tổng chỉ tiêu tuyển sinh đại học chính quy năm 2024 của Học viện Báo chí và Tuyên truyền là 2.400 chỉ tiêu; trong đó, 2.050 chỉ tiêu tuyển sinh đại học chính quy cấp bằng đại học thứ nhất và 350 chỉ tiêu đại học chính quy cấp bằng đại học thứ hai.
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo bị giả mạo Facebook cá nhân

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo bị giả mạo Facebook cá nhân

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn khẳng định, ông chỉ sử dụng một trang Facebook đã được xác thực, có tích xanh. Mọi tài khoản khác đều không phải và có thể là mạo danh với mục đích không tốt.
Học sinh Thủ đô sôi nổi tranh tài Aerobic tại Hội khỏe Phù Đổng Thành phố

Học sinh Thủ đô sôi nổi tranh tài Aerobic tại Hội khỏe Phù Đổng Thành phố

(LĐTĐ) Phần thi Aerobic trong khuôn khổ Hội khỏe Phù Đổng thành phố Hà Nội lần thứ X - năm 2024 đã thu hút 835 vận động viên là học sinh đến từ 20 trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn Thành phố tham dự.
Nhiều trường đại học mở thêm ngành đào tạo mới

Nhiều trường đại học mở thêm ngành đào tạo mới

(LĐTĐ) Mùa tuyển sinh năm 2024, nhiều trường đại học thông báo tăng chỉ tiêu tuyển sinh, mở thêm ngành học mới với nhiều lĩnh vực đào tạo. Điều này giúp thí sinh có thêm nhiều lựa chọn.
Sôi nổi tranh tài tại Ngày hội Văn hóa - Thể thao ngành GD&ĐT quận Ba Đình

Sôi nổi tranh tài tại Ngày hội Văn hóa - Thể thao ngành GD&ĐT quận Ba Đình

(LĐTĐ) Ngày hội Văn hóa - Thể thao cán bộ, giáo viên, nhân viên (CBGVNV) ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Ba Đình năm học 2023 - 2024 thu hút gần 300 vận động viên đến từ 35 đơn vị tham gia tranh tài ở 3 nội dung thi đấu: Cầu lông, kéo co, khiêu vũ.
Đại học Quốc gia TP.HCM: Tiêu chuẩn để tham gia ứng tuyển chương trình VNU350?

Đại học Quốc gia TP.HCM: Tiêu chuẩn để tham gia ứng tuyển chương trình VNU350?

(LĐTĐ) Để tham gia ứng tuyển chương trình VNU350, các ứng viên cần đáp ứng các điều kiện, tiêu chuẩn chung như: Trình độ tiến sĩ; khả năng giảng dạy, nghiên cứu độc lập; khát vọng, hoài bão, mong muốn đóng góp, cống hiến cho sự nghiệp phát triển của đất nước và Đại học Quốc gia TP.HCM.
Giáo dục ý nghĩa Tết trồng cây cho học sinh

Giáo dục ý nghĩa Tết trồng cây cho học sinh

(LĐTĐ) Sáng 28/2, tại Trường Trung học cơ sở Trưng Vương (huyện Mê Linh), Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội phối hợp với Huyện ủy - Hội đồng nhân dân - Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Mê Linh tổ chức Lễ phát động Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ ngành GD&ĐT Thủ đô Xuân Giáp Thìn 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động