Cần loại bỏ quan điểm coi trường chuyên là để có học sinh giỏi và các giải thưởng

(LĐTĐ) Cần tránh quan điểm coi trường chuyên là để có học sinh giỏi, có các giải thưởng, các huân huy chương… mà cần có quan điểm đúng về phương diện đào tạo, bồi dưỡng nhân tài và lấy đó làm trọng tâm trong phát triển...
Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội: Triển khai nhiệm vụ học kỳ II năm học 2021-2022 Chăm lo hậu phương chiến sĩ công tác tại đảo xa Khẩn trương, chu đáo đưa học sinh quay trở lại trường học

Ngày 21/1, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Đề án “Phát triển hệ thống trường Trung học phổ thông (THPT) chuyên giai đoạn 2010-2020” theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn nhận định, thông qua quá trình khảo sát, đánh giá, qua báo cáo của Bộ GD&ĐT và ý kiến trao đổi từ phía các địa phương, chuyên gia… đến thời điểm này, có thể đánh giá, Đề án “Phát triển hệ thống trường THPT chuyên giai đoạn 2010-2020” ban hành kèm theo Quyết định số 959/QĐ-TTg ngày 22/6/2010 của Thủ tướng Chính phủ đã hoàn thành được các mục tiêu đề ra, mang lại hiệu quả tích cực, đóng góp quan trọng vào phát triển giáo dục của đất nước, nhất là giáo dục phổ thông.

Cần loại bỏ quan điểm coi trường chuyên là để có học sinh giỏi và các giải thưởng
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại Hội nghị.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Đề án đã có tác động điều chỉnh về nhận thức của xã hội đối với hệ thống trường chuyên và việc bồi dưỡng nhân tài. Quá trình thực hiện Đề án là quá trình lãnh đạo các địa phương quan tâm hơn đến công tác bồi dưỡng nhân tài, gia tăng chất lượng đào tạo tại địa phương thông qua đầu tư phát triển hệ thống trường chuyên.

Cũng qua thực hiện Đề án, hệ thống cơ sở vật chất trường chuyên đã có những thay đổi đáng kể. Một số trường chuyên của các địa phương được đầu tư nguồn kinh phí lớn, nhiều trường đạt chuẩn quốc gia, khu vực. Đề án trường chuyên còn là cú hích để các địa phương, đơn vị đầu tư xây dựng, phát triển đội ngũ nhà giáo, góp phần gia tăng chất lượng đội ngũ không chỉ cho trường chuyên mà còn cho hệ thống giáo dục phổ thông nói chung.

Mang lại kết quả khả quan nhất, theo Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, đó là sản phẩm đào tạo. Học sinh các trường chuyên đã đạt được rất nhiều kết quả trong các kỳ thi quốc gia, quốc tế, là nguồn tuyển rất tốt cho bậc đại học, cũng như nguồn nhân lực chất lượng cao. “Có thể nói, Đề án “Phát triển hệ thống trường THPT chuyên giai đoạn 2010-2020” đã trở thành cú hích, đóng góp chung vào sự nghiệp đổi mới giáo dục đào tạo, mà trực tiếp nhất là giáo dục phổ thông”, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT nhận định...

Trao đổi về những việc cần làm mạnh mẽ hơn nữa để phát triển hệ thống trường chuyên cả về quy mô và chiều sâu trong thời gian tới, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh đến việc cần tiếp tục nhìn nhận phát triển trường chuyên trong đổi mới GD&ĐT nói chung, là khâu quan trọng trong phát hiện, đào tạo và bồi dưỡng nhân tài. Tiếp tục củng cố, phát huy tính tiên phong, mũi nhọn của hệ thống trường chuyên, vai trò của trường chuyên không chỉ cho trường chuyên và cần lan tỏa trong hệ thống, đặc biệt là về phương pháp, cách thức tổ chức và khoa học giáo dục.

“Một số trường chuyên hiện nay đạt đến đào tạo nhân tài với quan điểm, phương pháp phù hợp, nhưng một phần vẫn đang dừng ở mức là trường chất lượng cao và trường chọn mà chưa phải trường chuyên. Cần tránh quan điểm coi trường chuyên là để có học sinh giỏi, có các giải thưởng, các huân huy chương… mà cần có quan điểm đúng về phương diện đào tạo, bồi dưỡng nhân tài và lấy đó làm trọng tâm trong phát triển”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn lưu ý.

Cần loại bỏ quan điểm coi trường chuyên là để có học sinh giỏi và các giải thưởng
Toàn cảnh Hội nghị tại điểm cầu Bộ GD&ĐT.

Với quan điểm đào tạo phát triển toàn diện, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng, đào tạo chuyên dẫu đặc biệt nhưng vẫn là đào tạo phổ thông, vẫn lấy nền tảng nhân cách, cảm xúc, thẩm mỹ, lấy phát triển con người làm đầu.

Vì vậy, đào tạo chuyên cần theo hướng toàn diện, không thiên lệch, đào tạo không phải vì tấm huy chương, mà trước hết vì chính con người họ, đó cũng là nền tảng để có nhân lực chất lượng cao.

“Quyết không chạy theo thành tích, ứng thí, huân huy chương, câu chuyện học thật, thi thật, nhân tài thật triển khai đầu tiên phải là ở các trường THPT chuyên”, nhấn mạnh điều này, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhắc tới áp lực tuyển sinh trường chuyên mà ở đó không ít bậc phụ huynh còn chưa suy nghĩ thấu đáo, còn chạy theo trường chuyên vì mong muốn của bản thân, dẫn tới học sinh có lựa chọn không phù hợp.

“Nếu vào học không phù hợp sẽ là nỗi khổ của học sinh, nỗi vất vả của thầy cô và nỗi lo của xã hội. Phải tránh tiêu cực trong tuyển sinh, tránh ngồi nhầm trường. Nhân tài không phải là câu chuyện của nhiều người nên phải có cách thức phù hợp”, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT chia sẻ.

Về việc các địa phương đầu tư lớn cho hệ thống trường chuyên, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn lưu ý, đầu tư cho trường chuyên nhưng không vì thế mà không lưu ý đến giáo dục phổ thông và chính sách bình đẳng trong giáo dục.

Không nên quá đầu tư cho hệ thống trường chuyên mà quên hệ thống trường khác. Đành rằng trong điều kiện khó khăn phải đầu tư tập trung nhưng bên cạnh trường chuyên được đầu tư lộng lãy là nhóm trường khác còn chưa được kiên cố hóa thì thực sự phản cảm. Phát triển nhóm trên nhưng phải nâng đỡ nhóm dưới một cách hài hòa...

Xác định trường chuyên là môi trường áp dụng các phương pháp giáo dục đặc biệt, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn bày tỏ sự cổ vũ với phương pháp giáo dục cá thể hóa. Theo Bộ trưởng, phát hiện, bồi dưỡng nhân tài và để nuôi dưỡng được nhân tài cần phương pháp phù hợp; trong đó cần phát huy được năng lực tự học của học sinh và khích lệ để tài năng tỏa ra. Trong sự phát triển trường chuyên, ngoài cơ sở vật chất, ngoài đầu tư cần lưu ý phương pháp phù hợp cho hệ thống này.

“Bộ GD&ĐT đã giao nhiệm vụ cho đơn vị chuyên môn chuẩn bị quy chế về trường chuyên mới, dự kiến sẽ sớm ban hành để làm chỗ dựa cho các đơn vị, địa phương triển khai. Chúng ta đã có 10 năm đầu tư phát triển. Chặng đường mới sẽ tiếp tục đổi mới, đã đầu tư sẽ tiếp tục đầu tư nhưng đúng và trúng. Từ các công việc khác nhau để phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng nhân tài - một việc rất hệ trọng cho sự phát triển của đất nước trong tương lai”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh.

T.P

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Viettel Post tiếp tục đạt mức tăng trưởng 2 con số

Viettel Post tiếp tục đạt mức tăng trưởng 2 con số

(LĐTĐ) Theo kết quả kinh doanh quý IV/2022, khối lượng hàng hóa vận chuyển qua Viettel Post tăng 29%, đưa tổng doanh thu hợp nhất của Viettel Post đạt mức tăng ...
Hà Nội: Nhiều người mua vàng lấy may trước ngày vía Thần Tài

Hà Nội: Nhiều người mua vàng lấy may trước ngày vía Thần Tài

(LĐTĐ) Mua vàng đón lộc Thần Tài ngày mùng 10 tháng Giêng đã trở thành nét đẹp văn hóa của người dân từ nhiều năm nay. Mùa Thần Tài 2023, nhiều ...
Những vấn đề cần quan tâm trong điều hành thị trường giá cả năm 2023

Những vấn đề cần quan tâm trong điều hành thị trường giá cả năm 2023

(LĐTĐ) Chúng ta vừa đi qua một cái Tết bình yên về mọi mặt, cả về dịch bệnh và cả giá cả tiêu dùng ở thị trường nội địa. Thành công ...
Công đoàn Thủ đô đã chi trên 144 tỷ đồng để chăm lo Tết cho người lao động

Công đoàn Thủ đô đã chi trên 144 tỷ đồng để chăm lo Tết cho người lao động

(LĐTĐ) Dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, thông qua các hoạt động, tổ chức Công đoàn Thủ đô đã chi trên 144 tỷ đồng để chăm lo, hỗ trợ đoàn ...
Điều hành giá xăng dầu sớm 2 ngày: Giá xăng ngày 30/1 tăng gần 1.000 đồng/lít

Điều hành giá xăng dầu sớm 2 ngày: Giá xăng ngày 30/1 tăng gần 1.000 đồng/lít

(LĐTĐ) Tại kỳ điều hành giá xăng dầu ngày hôm nay (30/1), Liên Bộ Tài chính - Công Thương đã quyết định điều chỉnh giá bán lẻ với một số mặt ...
Thanh Trì trao Huy hiệu Đảng cho 191 đảng viên nhân dịp 3/2

Thanh Trì trao Huy hiệu Đảng cho 191 đảng viên nhân dịp 3/2

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2023), Đảng bộ huyện Thanh Trì có 191 đảng viên vinh dự được truy tặng, ...
Chú trọng xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh

Chú trọng xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh

(LĐTĐ) Với mục tiêu xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phúc Thọ đã chú trọng đẩy mạnh phát triển đoàn viên, ...

Tin khác

Tiếp nối những mùa xuân “trồng người”

Tiếp nối những mùa xuân “trồng người”

(LĐTĐ) Cùng với sự phát triển của Thủ đô, thời gian qua, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã có những bước chuyển biến tích cực, thể hiện toàn diện ở mọi cấp học, là nền tảng để toàn ngành tiếp tục vững tin, quyết tâm khẳng định vị thế là một trong những lá cờ đầu của cả nước trong lĩnh vực “trồng người”.
Nhiều trường sẽ công nhận chéo kết quả thi đánh giá năng lực của thí sinh để tuyển sinh

Nhiều trường sẽ công nhận chéo kết quả thi đánh giá năng lực của thí sinh để tuyển sinh

(LĐTĐ) Trong kỳ tuyển sinh đại học năm 2023, nhiều cơ sở đào tạo sẽ công nhận chéo kết quả thi đánh giá năng lực của thí sinh để tuyển sinh.
Ước nguyện đầu xuân của thầy giáo “gieo chữ” nơi đầu sóng

Ước nguyện đầu xuân của thầy giáo “gieo chữ” nơi đầu sóng

(LĐTĐ) Mùa xuân là mùa của sự khởi đầu mới với bao ước mơ và hi vọng. Nhắc đến mùa xuân, mọi người sẽ nghĩ đến hình ảnh đoàn tụ, đầm ấm bên người thân. Trong khi người người, nhà nhà vui Xuân, đón Tết thì ở Trường Sa vẫn còn có những giáo viên đang tạm gác phút giây sum họp gia đình để đón Tết cùng học trò, cùng những người lính hải quân và nhân dân sống trên đảo.
Tết hậu phương của những người lính đảo

Tết hậu phương của những người lính đảo

(LĐTĐ) Có chồng là lính đảo đang ngày đêm canh giữ biển trời thiêng liêng của Tổ quốc, nhiều cô giáo đã chấp nhận hy sinh niềm hạnh phúc riêng, kể cả những cái Tết đoàn viên bên gia đình. Ở đất liền họ vẫn một lòng hướng về biển đảo với niềm tin yêu son sắt và nguyện là hậu phương vững chắc để “một nửa” yêu thương của mình vững vàng tay súng nơi đầu sóng ngọn gió.
Môn Vật lý có tỷ lệ học sinh lớp 10 chọn học nhiều nhất

Môn Vật lý có tỷ lệ học sinh lớp 10 chọn học nhiều nhất

(LĐTĐ) Đến thời điểm hiện tại, học sinh lớp 10 trên địa bàn thành phố Hà Nội đã trải qua một học kỳ học tập cơ bản đáp ứng yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội phát động 2 đợt thi đua năm 2023

Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội phát động 2 đợt thi đua năm 2023

(LĐTĐ) Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội đã phát động phong trào thi đua trong cán bộ, giáo viên, nhân viên (CBGVNV) ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội năm 2023.
Thiết thực chăm lo đời sống cán bộ, giáo viên, nhân viên dịp Tết Quý Mão

Thiết thực chăm lo đời sống cán bộ, giáo viên, nhân viên dịp Tết Quý Mão

(LĐTĐ) Nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội cùng các cấp Công đoàn Thủ đô đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm chăm lo đời sống, kịp thời quan tâm, động viên, chia sẻ với những khó khăn của cán bộ, giáo viên, nhân viên (CBGVNV) và học sinh.
Hà Nội chọn 4 dự án tham dự Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học

Hà Nội chọn 4 dự án tham dự Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã quyết định chọn 4 dự án tham dự Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học năm học 2022 - 2023 do Bộ GD&ĐT tổ chức.
Đại học Bách khoa Hà Nội công bố câu hỏi minh họa kỳ thi đánh giá tư duy

Đại học Bách khoa Hà Nội công bố câu hỏi minh họa kỳ thi đánh giá tư duy

(LĐTĐ) Hội đồng tuyển sinh Đại học Bách khoa Hà Nội đã chính thức công bố mức độ đánh giá tư duy, dạng câu hỏi và các ví dụ minh họa của bài thi đánh giá tư duy 2023.
Thêm động lực để chiến sĩ đang công tác tại biển đảo hoàn thành tốt nhiệm vụ

Thêm động lực để chiến sĩ đang công tác tại biển đảo hoàn thành tốt nhiệm vụ

(LĐTĐ) Chiều 11/1, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội phối hợp với Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội tổ chức Hội nghị gặp mặt cán bộ, giáo viên, nhân viên (CBGVNV) là vợ, học sinh là con cán bộ, chiến sĩ đang công tác tại biển đảo nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội Lê Đình Hùng dự Hội nghị.
Xem thêm
Phiên bản di động