Cần loại bỏ quan điểm coi trường chuyên là để có học sinh giỏi và các giải thưởng

(LĐTĐ) Cần tránh quan điểm coi trường chuyên là để có học sinh giỏi, có các giải thưởng, các huân huy chương… mà cần có quan điểm đúng về phương diện đào tạo, bồi dưỡng nhân tài và lấy đó làm trọng tâm trong phát triển...
Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội: Triển khai nhiệm vụ học kỳ II năm học 2021-2022 Chăm lo hậu phương chiến sĩ công tác tại đảo xa Khẩn trương, chu đáo đưa học sinh quay trở lại trường học

Ngày 21/1, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Đề án “Phát triển hệ thống trường Trung học phổ thông (THPT) chuyên giai đoạn 2010-2020” theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn nhận định, thông qua quá trình khảo sát, đánh giá, qua báo cáo của Bộ GD&ĐT và ý kiến trao đổi từ phía các địa phương, chuyên gia… đến thời điểm này, có thể đánh giá, Đề án “Phát triển hệ thống trường THPT chuyên giai đoạn 2010-2020” ban hành kèm theo Quyết định số 959/QĐ-TTg ngày 22/6/2010 của Thủ tướng Chính phủ đã hoàn thành được các mục tiêu đề ra, mang lại hiệu quả tích cực, đóng góp quan trọng vào phát triển giáo dục của đất nước, nhất là giáo dục phổ thông.

Cần loại bỏ quan điểm coi trường chuyên là để có học sinh giỏi và các giải thưởng
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại Hội nghị.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Đề án đã có tác động điều chỉnh về nhận thức của xã hội đối với hệ thống trường chuyên và việc bồi dưỡng nhân tài. Quá trình thực hiện Đề án là quá trình lãnh đạo các địa phương quan tâm hơn đến công tác bồi dưỡng nhân tài, gia tăng chất lượng đào tạo tại địa phương thông qua đầu tư phát triển hệ thống trường chuyên.

Cũng qua thực hiện Đề án, hệ thống cơ sở vật chất trường chuyên đã có những thay đổi đáng kể. Một số trường chuyên của các địa phương được đầu tư nguồn kinh phí lớn, nhiều trường đạt chuẩn quốc gia, khu vực. Đề án trường chuyên còn là cú hích để các địa phương, đơn vị đầu tư xây dựng, phát triển đội ngũ nhà giáo, góp phần gia tăng chất lượng đội ngũ không chỉ cho trường chuyên mà còn cho hệ thống giáo dục phổ thông nói chung.

Mang lại kết quả khả quan nhất, theo Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, đó là sản phẩm đào tạo. Học sinh các trường chuyên đã đạt được rất nhiều kết quả trong các kỳ thi quốc gia, quốc tế, là nguồn tuyển rất tốt cho bậc đại học, cũng như nguồn nhân lực chất lượng cao. “Có thể nói, Đề án “Phát triển hệ thống trường THPT chuyên giai đoạn 2010-2020” đã trở thành cú hích, đóng góp chung vào sự nghiệp đổi mới giáo dục đào tạo, mà trực tiếp nhất là giáo dục phổ thông”, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT nhận định...

Trao đổi về những việc cần làm mạnh mẽ hơn nữa để phát triển hệ thống trường chuyên cả về quy mô và chiều sâu trong thời gian tới, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh đến việc cần tiếp tục nhìn nhận phát triển trường chuyên trong đổi mới GD&ĐT nói chung, là khâu quan trọng trong phát hiện, đào tạo và bồi dưỡng nhân tài. Tiếp tục củng cố, phát huy tính tiên phong, mũi nhọn của hệ thống trường chuyên, vai trò của trường chuyên không chỉ cho trường chuyên và cần lan tỏa trong hệ thống, đặc biệt là về phương pháp, cách thức tổ chức và khoa học giáo dục.

“Một số trường chuyên hiện nay đạt đến đào tạo nhân tài với quan điểm, phương pháp phù hợp, nhưng một phần vẫn đang dừng ở mức là trường chất lượng cao và trường chọn mà chưa phải trường chuyên. Cần tránh quan điểm coi trường chuyên là để có học sinh giỏi, có các giải thưởng, các huân huy chương… mà cần có quan điểm đúng về phương diện đào tạo, bồi dưỡng nhân tài và lấy đó làm trọng tâm trong phát triển”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn lưu ý.

Cần loại bỏ quan điểm coi trường chuyên là để có học sinh giỏi và các giải thưởng
Toàn cảnh Hội nghị tại điểm cầu Bộ GD&ĐT.

Với quan điểm đào tạo phát triển toàn diện, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng, đào tạo chuyên dẫu đặc biệt nhưng vẫn là đào tạo phổ thông, vẫn lấy nền tảng nhân cách, cảm xúc, thẩm mỹ, lấy phát triển con người làm đầu.

Vì vậy, đào tạo chuyên cần theo hướng toàn diện, không thiên lệch, đào tạo không phải vì tấm huy chương, mà trước hết vì chính con người họ, đó cũng là nền tảng để có nhân lực chất lượng cao.

“Quyết không chạy theo thành tích, ứng thí, huân huy chương, câu chuyện học thật, thi thật, nhân tài thật triển khai đầu tiên phải là ở các trường THPT chuyên”, nhấn mạnh điều này, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhắc tới áp lực tuyển sinh trường chuyên mà ở đó không ít bậc phụ huynh còn chưa suy nghĩ thấu đáo, còn chạy theo trường chuyên vì mong muốn của bản thân, dẫn tới học sinh có lựa chọn không phù hợp.

“Nếu vào học không phù hợp sẽ là nỗi khổ của học sinh, nỗi vất vả của thầy cô và nỗi lo của xã hội. Phải tránh tiêu cực trong tuyển sinh, tránh ngồi nhầm trường. Nhân tài không phải là câu chuyện của nhiều người nên phải có cách thức phù hợp”, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT chia sẻ.

Về việc các địa phương đầu tư lớn cho hệ thống trường chuyên, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn lưu ý, đầu tư cho trường chuyên nhưng không vì thế mà không lưu ý đến giáo dục phổ thông và chính sách bình đẳng trong giáo dục.

Không nên quá đầu tư cho hệ thống trường chuyên mà quên hệ thống trường khác. Đành rằng trong điều kiện khó khăn phải đầu tư tập trung nhưng bên cạnh trường chuyên được đầu tư lộng lãy là nhóm trường khác còn chưa được kiên cố hóa thì thực sự phản cảm. Phát triển nhóm trên nhưng phải nâng đỡ nhóm dưới một cách hài hòa...

Xác định trường chuyên là môi trường áp dụng các phương pháp giáo dục đặc biệt, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn bày tỏ sự cổ vũ với phương pháp giáo dục cá thể hóa. Theo Bộ trưởng, phát hiện, bồi dưỡng nhân tài và để nuôi dưỡng được nhân tài cần phương pháp phù hợp; trong đó cần phát huy được năng lực tự học của học sinh và khích lệ để tài năng tỏa ra. Trong sự phát triển trường chuyên, ngoài cơ sở vật chất, ngoài đầu tư cần lưu ý phương pháp phù hợp cho hệ thống này.

“Bộ GD&ĐT đã giao nhiệm vụ cho đơn vị chuyên môn chuẩn bị quy chế về trường chuyên mới, dự kiến sẽ sớm ban hành để làm chỗ dựa cho các đơn vị, địa phương triển khai. Chúng ta đã có 10 năm đầu tư phát triển. Chặng đường mới sẽ tiếp tục đổi mới, đã đầu tư sẽ tiếp tục đầu tư nhưng đúng và trúng. Từ các công việc khác nhau để phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng nhân tài - một việc rất hệ trọng cho sự phát triển của đất nước trong tương lai”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh.

T.P

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội biểu dương "Công nhân giỏi", "Sáng kiến, sáng tạo" năm 2022

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội biểu dương "Công nhân giỏi", "Sáng kiến, sáng tạo" năm 2022

(LĐTĐ) Ngày 19/5, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội tổ chức Lễ tuyên dương “Công nhân giỏi”, “Sáng kiến, sáng tạo” năm 2022; tặng quà công nhân lao động nhân ...
Đảm bảo tốt nhất điều kiện luyện tập môn bóng rổ cho các vận động viên tham dự SEA Games 31

Đảm bảo tốt nhất điều kiện luyện tập môn bóng rổ cho các vận động viên tham dự SEA Games 31

(LĐTĐ) Những ngày này tại Nhà thi đấu Đại học Y Hà Nội, các đoàn thể thao tham gia thi đấu môn bóng rổ trong khuôn khổ SEA Games 31 đang ...
Bộ Tài chính chủ động phương án sắp xếp, bổ sung nhân sự  để thị trường chứng khoán hoạt động ổn định, an toàn

Bộ Tài chính chủ động phương án sắp xếp, bổ sung nhân sự để thị trường chứng khoán hoạt động ổn định, an toàn

(LĐTĐ) Chiều ngày 18/5, Ủy ban Kiểm tra Trung ương có thông báo chính thức các hình thức kỷ luật đối với tập thể và các cá nhân là nguyên lãnh ...
Những người say mê kể chuyện Bác Hồ ở khu di tích Kim Liên

Những người say mê kể chuyện Bác Hồ ở khu di tích Kim Liên

Với chất giọng Nghệ đầm ấm, sâu lắng, các cán bộ thuyết minh ở khu di tích Kim Liên đã truyền tải tới du khách về hình ảnh một vĩ ...
Dự án đường Vành đai 4 Vùng Thủ đô Hà Nội nghiên cứu giãn tiến độ 1 năm

Dự án đường Vành đai 4 Vùng Thủ đô Hà Nội nghiên cứu giãn tiến độ 1 năm

Dự án đường Vành đai 4 Vùng Thủ đô Hà Nội nghiên cứu giãn tiến độ 1 năm, cơ bản hoàn thành năm 2026 và hoàn thành toàn bộ năm ...
Vì những đô thị hiện đại và bản sắc

Vì những đô thị hiện đại và bản sắc

(LĐTĐ) Đại văn hào Victor Hugo từng nói: “Thành phố là cuốn sách mở”. Chính vì thế, với du khách khi đặt chân đến bất cứ đô thị nào trên thế ...
[Infographics]: Lịch thi đấu SEA Games 31 các bộ môn tại Hà Nội ngày 19/5: Điền kinh và Bơi tiếp tục “gặt vàng”

[Infographics]: Lịch thi đấu SEA Games 31 các bộ môn tại Hà Nội ngày 19/5: Điền kinh và Bơi tiếp tục “gặt vàng”

(LĐTĐ) Trong ngày thi đấu hôm nay (19/5), ở môn bơi lội, các VĐV Việt Nam có nhiều cơ hội giành thêm huy chương ở hàng loạt nội dung như: 800m ...

Tin khác

Bộ Công an: Ban hành Đề thi tham khảo bài thi đánh giá sử dụng trong tuyển sinh năm 2022

Bộ Công an: Ban hành Đề thi tham khảo bài thi đánh giá sử dụng trong tuyển sinh năm 2022

(LĐTĐ) Ngày 18/5, Bộ Công an đã có Quyết định số 3365/QĐ-BCĐ ban hành Đề thi tham khảo bài thi đánh giá của Bộ Công an sử dụng trong tuyển sinh Đại học Công an nhân dân năm 2022.
Hà Nội thành lập Ban chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022

Hà Nội thành lập Ban chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022

(LĐTĐ) Với quy mô thí sinh dự thi đông nhất cả nước lên tới gần 110.000 học sinh, Hà Nội thành lập Ban chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2022 gồm 69 thành viên.
Học sinh giỏi tiêu biểu của Thủ đô báo công dâng Bác

Học sinh giỏi tiêu biểu của Thủ đô báo công dâng Bác

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 132 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 18/5, đoàn đại biểu gồm 200 học sinh giỏi tiêu biểu của Thủ đô năm học 2021-2022 đã dự Lễ báo công dâng Bác tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Ra mắt tài liệu “Hỗ trợ hình ảnh cho trẻ em có rối loạn phổ tự kỷ”

Ra mắt tài liệu “Hỗ trợ hình ảnh cho trẻ em có rối loạn phổ tự kỷ”

(LĐTĐ) Ngày 17/5, tại thành phố Hà Nội, Quỹ Bảo trợ em Việt Nam (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) tổ chức Hội thảo giới thiệu tài liệu “Hỗ trợ hình cho trẻ em có rối loạn phổ tự kỷ”.
Hai tuần cuối cùng để ứng tuyển học bổng Trái tim Sư tử Đại học Anh quốc Việt Nam

Hai tuần cuối cùng để ứng tuyển học bổng Trái tim Sư tử Đại học Anh quốc Việt Nam

(LĐTĐ) Học bổng Trái tim Sư tử là chương trình học bổng toàn phần của trường Đại học Anh quốc Việt Nam với giá trị 1 tỷ đồng nhằm giúp các sinh viên trẻ có hoàn cảnh khó khăn hiện thực hóa giấc mơ học tập. Cơ hội trở thành Quán quân học bổng Trái tim Sư tử năm thứ 3 đang chờ các ứng viên tài năng và bản lĩnh. Ngày 25/5 là hạn cuối cùng để nộp hồ sơ ứng tuyển.
Trang bị kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy trong các cơ sở giáo dục

Trang bị kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy trong các cơ sở giáo dục

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư 06/2022/TT-BGDĐT hướng dẫn trang bị kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục.
Hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2022

Hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2022

(LĐTĐ) Thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, tính đến 17h ngày 13/5, có tổng số 1.001.011 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2022.
Hà Nội: Học sinh hoàn thành việc nộp phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10

Hà Nội: Học sinh hoàn thành việc nộp phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10

(LĐTĐ) Tính đến 17h ngày 13/5, học sinh các trường Trung học cơ sở, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên trên địa bàn thành phố Hà Nội hoàn thành việc nộp Phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2022-2023.
Quận Ba Đình: 40/49 trường được công nhận trường học đạt chuẩn quốc gia

Quận Ba Đình: 40/49 trường được công nhận trường học đạt chuẩn quốc gia

(LĐTĐ) Ngày 13/5, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Ba Đình tổ chức Hội nghị trao Bằng công nhận trường học đạt chuẩn quốc gia; khen thưởng cá nhân đạt thành tích cao trong kỳ thi học sinh giỏi các cấp; trao giải Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ nhất năm 2022.
Ra mắt Chương trình đào tạo ngành Quan hệ công chúng trình độ tiến sĩ

Ra mắt Chương trình đào tạo ngành Quan hệ công chúng trình độ tiến sĩ

(LĐTĐ) Ngày 12/5, Khoa Quan hệ công chúng và Quảng cáo (Học viện Báo chí và Tuyên truyền) tổ chức Lễ kỷ niệm 16 năm thành lập và Tọa đàm ra mắt Chương trình đào tạo ngành Quan hệ công chúng trình độ tiến sĩ.
Xem thêm
Phiên bản di động