Cần đưa các bãi trông giữ xe tự phát vào khuôn khổ
| Hà Nội xây dựng bản đồ giao thông số Thí điểm phí trông giữ xe không tiền mặt tại Hà Nội Sớm nhân rộng các mô hình thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt |
Từ thực tế thiếu bãi trông giữ xe tại quận Cầu Giấy
Thống kê của Ủy ban nhân dân (UBND) quận Cầu Giấy cho thấy, trên địa bàn quận có 42 điểm trông giữ phương tiện được cấp phép, trong đó 24 điểm do Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội và 18 điểm của UBND quận cấp phép.
Hiện toàn quận có khoảng 50.000 xe ô tô và khoảng 150.000 xe máy. Trong khi quỹ đất dành cho giao thông tĩnh trên địa bàn quận Cầu Giấy còn thiếu so với nhu cầu, chỉ chiếm 0,71% diện tích đất tự nhiên, đáp ứng công suất 4.020 xe. Từ đó dẫn đến thực trạng hàng ngàn chủ xe ô tô buộc phải tìm đến những điểm trông xe không phép hoặc để xe dưới lòng đường, vỉa hè các tuyến đường, khu dân cư…
![]() |
| Hà Nội vẫn tồn tại rất nhiều bãi trông xe không phép. (Ảnh: K.H). |
Anh Nguyễn Văn Mạnh, sống tại chung cư Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đường bờ sông phường Quan Hoa, Cầu Giấy không khỏi ngao ngán kể về hành trình tìm chỗ gửi chiếc xe ô tô mới mua từ trước Tết. Do thiết kế của chung cư từ hơn chục năm trở về trước nên không có hầm để xe, cũng may mà dưới chân mỗi toà nhà chủ đầu tư vẫn thiết kế được nhà để xe máy, xe đạp. Vì vậy, xe ô tô được Ban quản trị bố trí đỗ ở sân chung nhưng diện tích sân cũng chỉ đáp ứng chưa được một nửa nhu cầu gửi xe của cư dân.
Những người mới mua xe như anh Mạnh không còn cách nào khác là phải tìm tới các bãi xe tự phát. Nhưng không phải muốn là có, nhiều bãi tự phát sát chung cư đã chật kín xe, chủ bãi chỉ nhận trông xe mới theo giờ, còn nhận cố định theo tháng thì chịu.
Theo Ban 197 quận Cầu Giấy, trên địa bàn quận còn 24 điểm trông xe trái phép trong các ô đất trống chưa triển khai dự án đang được UBND các phường thiết lập hồ sơ, xử lý theo quy định.
Trong hai ngày 21 và 22/2/2025, quận Cầu Giấy ra quân lập lại trật tự tại các điểm trông giữ xe ô tô không phép. Tuy nhiên, mới chỉ xử lý được 3 điểm tại phường Mai Dịch và 1 điểm tại phường Nghĩa Tân. Trước mắt, UBND quận Cầu Giấy chỉ đạo UBND các phường: Tăng cường công tác kiểm tra, rà soát các điểm trông giữ phương tiện trên địa bàn, kịp thời phát hiện, xử lý, giải tỏa các điểm trông giữ phương tiện giao thông vi phạm theo thẩm quyền, không để phát sinh các điểm trông giữ xe không phép, trái phép.
Đây cũng chỉ là giải pháp tạm thời, bởi toàn quận vẫn còn rất nhiều điểm trông giữ xe không phép. Nếu xử lý quyết liệt, hàng trăm xe ô tô của người dân gửi ở các bãi xe này sẽ phải chuyển đi chỗ khác, thậm chí đỗ cả ở vỉa hè, lòng đường, khu dân cư… gây mất mỹ quan, an ninh trật tự, cản trở giao thông. Còn nếu để các bãi này tồn tại sẽ vướng mắc nhiều thủ tục pháp lý, trong đó có công tác phòng chống cháy nổ. Thực trạng này đang phổ biến tại nhiều quận, huyện trên địa bàn thành phố.
Nên cấp phép tạm thời cho các bãi xe an toàn
Tại phiên chất vấn Kỳ họp thứ 20 Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội sáng 11/12/2024, đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, thành phố thiếu rất nhiều bãi đỗ xe. Theo quy hoạch toàn thành phố có 1.690 bãi đỗ xe nhưng hiện mới đầu tư xây dựng được 72 bãi đỗ xe hoạt động. Diện tích đất của thành phố dành cho giao thông tĩnh và các điểm, bãi đỗ xe công cộng mới chỉ đáp ứng khoảng 8 - 10% nhu cầu đỗ xe của tổng số phương tiện hiện có, còn lại 90% lượng xe đang đỗ tại bãi đất trống, đất xen kẹt, đất dự án chậm triển khai, những khu vực công cộng như lòng đường, vỉa hè, bãi xe trong bệnh viện, trường học, công viên; trung tâm thương mại; khu chung cư, trụ sở cơ quan, đơn vị và tại nhà dân…
Báo cáo chưa đầy đủ từ 17/30 địa phương cho thấy, UBND các quận, huyện, thị xã đã cấp phép sử dụng tạm thời hè đường, lòng đường để trông giữ xe tại 422 điểm với diện tích 93.300m2.
Chuyên gia kinh tế Hoàng Văn Mạnh phân tích, cùng với những giải pháp dài hạn được UBND thành phố và Sở GTVT (nay là sở Xây dựng) đưa ra thì chúng ta cần nhìn nhận vào thực trạng của rất nhiều bãi trông xe không phép đang tồn tại. Biện pháp trước mắt là rà soát cụ thể các bãi tự phát tại cácđịa phương. Nếu bãi trông xe nào đảm bảo được an ninh và an toàn phòng chống cháy nổ thì cấp phép tạm thời. Chính quyền sở tại hướng dẫn chủ bãi hoạt động theo mô hình doanh nghiệp, việc trông xe có hợp đồng đối với xe tháng và vé đối với xe gửi theo lượt. Chủ bãi và nhân viên được tập huấn về phòng cháy chữa cháy, về xử lý các tình huống cháy nổ liên quan đến xe cộ nhà xưởng.
Điều này sẽ minh bạch về thuế, giúp Nhà nước có nguồn thu, mặt khác chủ bãi và chủ xe ràng buộc trách nhiệm với nhau về mặt pháp lý, dễ giải quyết khi có tình huống liên quan đến xe.
Đối với các bãi trông xe tự phát đang hoạt động tạm trên đất dự án, các cấp liên quan cần làm rõ, dựán này có được tiến hành theo đúng luật định hay tồn tại cầm chừng. Nếu chủ đầu tư không thực hiện được dự án thì thu hồi và trong thời gian tìm chủ đầu tư khác có thể trưng dụng để cấp phép cho bãi trông xe tạm nhưng chủ bãi vẫn phải đảm bảo các điều kiện như trên.
Được biết, hiện Sở Xây dựng đã có chuyên đề trình lên UBND thành phố với nhiều giải pháp cả lâu dài lẫn trước mắt. Trong đó có cả kiến nghị Thành phố ưu tiên bố trí vốn đầu tư công để đầu tư các bãi đỗ xe sau đó đấu thầu quyền khai thác, nhất là với những khu vực mật độ dân cư cao. Giao Sở Tài chính phân loại, xử lý đối với từng dự án, nếu cần có biện pháp thu hồi, hủy bỏ các quyết định và dừng thực hiện dự án, giải quyết dứt điểm đối với các dự án chậm triển khai.
UBND các quận, huyện rà soát bãi đỗ xe trên địa bàn, hướng dẫn những đơn vị đủ điều kiện để công bố bãi đỗ xe. Song song với đó tiếp tục tổ chức xây dựng, ban hành cơ chế chính sách nhằm hạn chế phương tiện cá nhân, khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng để giảm thiểu lượng phương tiện và ùn tắc giao thông…
Nên xem
Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô
Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031
Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học
Vingroup công bố mô hình giáo dục phi lợi nhuận dành cho trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt
“Người giữ lửa” phong trào tại khu dân cư
Đại hội Công đoàn lần thứ XVIII - Ngày hội lớn của cán bộ, đoàn viên, người lao động Thủ đô
Không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn
Tin khác
Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô
Giao thông 25/12/2025 12:02
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI
Giao thông 25/12/2025 07:21
Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025
Giao thông 25/12/2025 07:18
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5
Giao thông 24/12/2025 18:58
Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413
Giao thông 23/12/2025 22:19
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3
Giao thông 23/12/2025 22:18
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái
Giao thông 23/12/2025 15:42
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng
Giao thông 23/12/2025 14:13
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi
Giao thông 23/12/2025 14:12
Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025
Giao thông 23/12/2025 14:11
