Cần đưa các bãi trông giữ xe tự phát vào khuôn khổ

Hà Nội đang thiếu nghiêm trọng các bãi trông xe, trong khi đó lượng xe đăng ký mới ngày một nhiều. Từ đó dẫn tới câu chuyện xuất hiện hàng loạt bãi xe tự phát, tiềm ẩn nhiều rủi ro về kinh doanh, pháp lý, phòng chống cháy nổ… Về phía Nhà nước bị thất thu không nhỏ khi tiền trông xe chạy thẳng về chủ bãi.
Hà Nội xây dựng bản đồ giao thông số Thí điểm phí trông giữ xe không tiền mặt tại Hà Nội Sớm nhân rộng các mô hình thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt

Từ thực tế thiếu bãi trông giữ xe tại quận Cầu Giấy

Thống kê của Ủy ban nhân dân (UBND) quận Cầu Giấy cho thấy, trên địa bàn quận có 42 điểm trông giữ phương tiện được cấp phép, trong đó 24 điểm do Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội và 18 điểm của UBND quận cấp phép.

Hiện toàn quận có khoảng 50.000 xe ô tô và khoảng 150.000 xe máy. Trong khi quỹ đất dành cho giao thông tĩnh trên địa bàn quận Cầu Giấy còn thiếu so với nhu cầu, chỉ chiếm 0,71% diện tích đất tự nhiên, đáp ứng công suất 4.020 xe. Từ đó dẫn đến thực trạng hàng ngàn chủ xe ô tô buộc phải tìm đến những điểm trông xe không phép hoặc để xe dưới lòng đường, vỉa hè các tuyến đường, khu dân cư…

Cần đưa các bãi trông giữ xe tự phát vào khuôn khổ
Hà Nội vẫn tồn tại rất nhiều bãi trông xe không phép. (Ảnh: K.H).

Anh Nguyễn Văn Mạnh, sống tại chung cư Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đường bờ sông phường Quan Hoa, Cầu Giấy không khỏi ngao ngán kể về hành trình tìm chỗ gửi chiếc xe ô tô mới mua từ trước Tết. Do thiết kế của chung cư từ hơn chục năm trở về trước nên không có hầm để xe, cũng may mà dưới chân mỗi toà nhà chủ đầu tư vẫn thiết kế được nhà để xe máy, xe đạp. Vì vậy, xe ô tô được Ban quản trị bố trí đỗ ở sân chung nhưng diện tích sân cũng chỉ đáp ứng chưa được một nửa nhu cầu gửi xe của cư dân.

Những người mới mua xe như anh Mạnh không còn cách nào khác là phải tìm tới các bãi xe tự phát. Nhưng không phải muốn là có, nhiều bãi tự phát sát chung cư đã chật kín xe, chủ bãi chỉ nhận trông xe mới theo giờ, còn nhận cố định theo tháng thì chịu.

Theo Ban 197 quận Cầu Giấy, trên địa bàn quận còn 24 điểm trông xe trái phép trong các ô đất trống chưa triển khai dự án đang được UBND các phường thiết lập hồ sơ, xử lý theo quy định.

Trong hai ngày 21 và 22/2/2025, quận Cầu Giấy ra quân lập lại trật tự tại các điểm trông giữ xe ô tô không phép. Tuy nhiên, mới chỉ xử lý được 3 điểm tại phường Mai Dịch và 1 điểm tại phường Nghĩa Tân. Trước mắt, UBND quận Cầu Giấy chỉ đạo UBND các phường: Tăng cường công tác kiểm tra, rà soát các điểm trông giữ phương tiện trên địa bàn, kịp thời phát hiện, xử lý, giải tỏa các điểm trông giữ phương tiện giao thông vi phạm theo thẩm quyền, không để phát sinh các điểm trông giữ xe không phép, trái phép.

Đây cũng chỉ là giải pháp tạm thời, bởi toàn quận vẫn còn rất nhiều điểm trông giữ xe không phép. Nếu xử lý quyết liệt, hàng trăm xe ô tô của người dân gửi ở các bãi xe này sẽ phải chuyển đi chỗ khác, thậm chí đỗ cả ở vỉa hè, lòng đường, khu dân cư… gây mất mỹ quan, an ninh trật tự, cản trở giao thông. Còn nếu để các bãi này tồn tại sẽ vướng mắc nhiều thủ tục pháp lý, trong đó có công tác phòng chống cháy nổ. Thực trạng này đang phổ biến tại nhiều quận, huyện trên địa bàn thành phố.

Nên cấp phép tạm thời cho các bãi xe an toàn

Tại phiên chất vấn Kỳ họp thứ 20 Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội sáng 11/12/2024, đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, thành phố thiếu rất nhiều bãi đỗ xe. Theo quy hoạch toàn thành phố có 1.690 bãi đỗ xe nhưng hiện mới đầu tư xây dựng được 72 bãi đỗ xe hoạt động. Diện tích đất của thành phố dành cho giao thông tĩnh và các điểm, bãi đỗ xe công cộng mới chỉ đáp ứng khoảng 8 - 10% nhu cầu đỗ xe của tổng số phương tiện hiện có, còn lại 90% lượng xe đang đỗ tại bãi đất trống, đất xen kẹt, đất dự án chậm triển khai, những khu vực công cộng như lòng đường, vỉa hè, bãi xe trong bệnh viện, trường học, công viên; trung tâm thương mại; khu chung cư, trụ sở cơ quan, đơn vị và tại nhà dân…

Báo cáo chưa đầy đủ từ 17/30 địa phương cho thấy, UBND các quận, huyện, thị xã đã cấp phép sử dụng tạm thời hè đường, lòng đường để trông giữ xe tại 422 điểm với diện tích 93.300m2.

Chuyên gia kinh tế Hoàng Văn Mạnh phân tích, cùng với những giải pháp dài hạn được UBND thành phố và Sở GTVT (nay là sở Xây dựng) đưa ra thì chúng ta cần nhìn nhận vào thực trạng của rất nhiều bãi trông xe không phép đang tồn tại. Biện pháp trước mắt là rà soát cụ thể các bãi tự phát tại cácđịa phương. Nếu bãi trông xe nào đảm bảo được an ninh và an toàn phòng chống cháy nổ thì cấp phép tạm thời. Chính quyền sở tại hướng dẫn chủ bãi hoạt động theo mô hình doanh nghiệp, việc trông xe có hợp đồng đối với xe tháng và vé đối với xe gửi theo lượt. Chủ bãi và nhân viên được tập huấn về phòng cháy chữa cháy, về xử lý các tình huống cháy nổ liên quan đến xe cộ nhà xưởng.

Điều này sẽ minh bạch về thuế, giúp Nhà nước có nguồn thu, mặt khác chủ bãi và chủ xe ràng buộc trách nhiệm với nhau về mặt pháp lý, dễ giải quyết khi có tình huống liên quan đến xe.

Đối với các bãi trông xe tự phát đang hoạt động tạm trên đất dự án, các cấp liên quan cần làm rõ, dựán này có được tiến hành theo đúng luật định hay tồn tại cầm chừng. Nếu chủ đầu tư không thực hiện được dự án thì thu hồi và trong thời gian tìm chủ đầu tư khác có thể trưng dụng để cấp phép cho bãi trông xe tạm nhưng chủ bãi vẫn phải đảm bảo các điều kiện như trên.

Được biết, hiện Sở Xây dựng đã có chuyên đề trình lên UBND thành phố với nhiều giải pháp cả lâu dài lẫn trước mắt. Trong đó có cả kiến nghị Thành phố ưu tiên bố trí vốn đầu tư công để đầu tư các bãi đỗ xe sau đó đấu thầu quyền khai thác, nhất là với những khu vực mật độ dân cư cao. Giao Sở Tài chính phân loại, xử lý đối với từng dự án, nếu cần có biện pháp thu hồi, hủy bỏ các quyết định và dừng thực hiện dự án, giải quyết dứt điểm đối với các dự án chậm triển khai.

UBND các quận, huyện rà soát bãi đỗ xe trên địa bàn, hướng dẫn những đơn vị đủ điều kiện để công bố bãi đỗ xe. Song song với đó tiếp tục tổ chức xây dựng, ban hành cơ chế chính sách nhằm hạn chế phương tiện cá nhân, khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng để giảm thiểu lượng phương tiện và ùn tắc giao thông…

Khắc Hạnh

Nên xem

Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một công viên trung tâm được mở hoàn toàn hàng rào “ranh giới cứng” giữa không gian xanh và phố thị. Việc tháo dỡ toàn bộ hơn 2km hàng rào quanh Công viên Thống Nhất đánh dấu bước chuyển quan trọng trong tư duy quản lý và khai thác qua đó đã tạo nên một không gian xanh liên thông, thông thoáng và thân thiện.
Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Chiều 25/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, tổ chức giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố nhiệm kỳ 2026 - 2031.
Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học

Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học

Giữa nhịp chuyển động mạnh mẽ của giáo dục trong kỷ nguyên số, mỗi lớp học hôm nay không chỉ vang lên tiếng giảng bài quen thuộc mà còn hiện diện của công nghệ, dữ liệu và những phương thức dạy học mới. Tại Trường Trung học cơ sở Cổ Đông, hành trình chuyển đổi số không bắt đầu từ những khẩu hiệu lớn, mà được khơi nguồn từ sự chủ động, bền bỉ của nhà trường.
Vingroup công bố mô hình giáo dục phi lợi nhuận dành cho trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt

Vingroup công bố mô hình giáo dục phi lợi nhuận dành cho trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt

Ngày 24/12/2025 - Tập đoàn Vingroup chính thức ra mắt Dự án Trường Giáo dục đặc biệt - Vin Nexus Center - mô hình giáo dục phi lợi nhuận theo chuẩn quốc tế dành cho trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt về nhận thức, hành vi và học tập (phổ tự kỷ, ADHD, rối loạn học tập...).
“Người giữ lửa” phong trào tại khu dân cư

“Người giữ lửa” phong trào tại khu dân cư

Bằng sự tận tụy, sáng tạo và tinh thần "vì nhân dân phục vụ", ông Cao Văn Ngạc - Bí thư Chi bộ 30, Tổ trưởng Tổ dân phố (TDP) 38, phường Đống Đa đã khơi dậy sức mạnh đoàn kết, xây dựng khu dân cư trở thành điểm sáng ở Thủ đô.
Đại hội Công đoàn lần thứ XVIII - Ngày hội lớn của cán bộ, đoàn viên, người lao động Thủ đô

Đại hội Công đoàn lần thứ XVIII - Ngày hội lớn của cán bộ, đoàn viên, người lao động Thủ đô

Đại hội Công đoàn thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030, sẽ diễn ra tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô trong 2 ngày 29-30/12/2025 với sự tham gia của 550 đại biểu ưu tú. Đại hội là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, dân chủ, là ngày hội của cán bộ, đoàn viên Công đoàn, người lao động và của các cấp Công đoàn Thủ đô.
Không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn

Không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn

Ngày 25/12, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết 3 chương trình, 2 Nghị quyết Đại hội Công đoàn Thành phố khóa XVII, nhiệm kỳ 2023 - 2028; phát động thi đua năm 2026 và triển khai một số nội dung trọng tâm Đại hội Công đoàn Thành phố lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Tin khác

Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Cầu Mễ Sở với tổng mức đầu tư gần 4.900 tỷ đồng là một trong những công trình trọng điểm thuộc dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô. Ghi nhận tại công trường những ngày cuối năm 2025, các đơn vị thi công đang huy động tối đa nhân lực, máy móc để bảo đảm mục tiêu đưa dự án về đích đúng kế hoạch, tạo trục kết nối giao thông huyết mạch giữa Hà Nội và Hưng Yên.
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Nhằm đảm bảo an ninh, an toàn giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI diễn ra từ ngày 26/12 đến 27/12/2025, Công an thành phố Hà Nội thông báo kế hoạch phân luồng và tổ chức hướng đi cho các phương tiện trên nhiều tuyến phố trọng điểm.
Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Để bảo đảm cho nhân dân Thủ đô đón một mùa Giáng sinh an lành và trọn vẹn, lực lượng Công an thành phố Hà Nội đã chủ động triển khai đồng bộ các phương án bảo đảm trật tự an toàn giao thông, ứng trực xuyên đêm tại các địa bàn trọng điểm, không để xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông.
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đến tỉnh lộ 413, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung, tăng cường kết nối khu vực Sơn Tây, Tùng Thiện và các địa bàn lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chỉnh trang đô thị.
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây, từ ngày 1/1/2026, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên và xe container, xe đầu kéo lưu thông hướng về đường Vành đai 3 trong nhiều khung giờ.
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm sớm bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân xã Nam Phù cùng các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các bước trong công tác giải phóng mặt bằng. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đang được triển khai đúng trình tự, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra.
Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025.
Xem thêm
Phiên bản di động