Cần có chế tài mới với các điểm trông xe tự phát
Thêm một điểm trông xe cố tình “chặt chém” bị xử phạt Không thể để điểm trông xe thành nơi “trục lợi” |
Nhiều vi phạm
Sau khoảng thời gian vài tháng ra quân “rầm rộ” của các đơn vị chức năng thực hiện Kế hoạch số 01/KH-BCĐ197 về “Tổng kiểm tra, xử lý, giải quyết vi phạm về trật tự, an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2023", đến nay tình hình vi phạm về trật tự, an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng lại có chiều hướng trở lại trạng thái “bình thường mới”.
Đáng chú ý, nhiều điểm trông giữ xe tự phát, trái phép vẫn ngang nhiên hoạt động, thậm chí rầm rộ hơn trước khiến người dân bức xúc và yêu cầu sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng để giải quyết dứt điểm các sự việc này...
Ô tô đỗ tràn lan trên phố Dương Đình Nghệ, quận Cầu Giấy. |
Thời gian vừa qua, báo Lao động Thủ đô nhận được phản ánh của người dân về một số bãi trông giữ xe không phép như: Bãi trông xe ở phố Phạm Thận Duật (phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy), bãi trông giữ xe tại ngõ 45 phố Võng Thị giao với Trích Sài (phường Bưởi, quận Tây Hồ) hay bãi trông giữ xe tại khu vực Công viên Thủ Lệ (quận Ba Đình).
Theo người dân, không chỉ đỗ trên vỉa hè, nhiều phương tiện còn dừng đỗ tràn xuống cả lòng đường khiến giao thông ở khu vực này vào những giờ cao điểm gặp khó khăn. Tình trạng ô tô, xe máy, hàng quán đua nhau lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi dừng đỗ, kinh doanh sai quy định gây mất trật tự đô thị, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường... nhưng không được xử lý dứt điểm.
Tương tự, qua khảo sát tại khu vực bán đảo Linh Đàm, thuộc phường Hoàng Liệt (quậnHoàng Mai,), chúng tôi thấy có rất nhiều điểm trông, giữ xe không phép đang tồn tại trên các khu đất dự án chưa triển khai; cạnh Trung tâm Văn hóa - Thông tin và thể thao quận Hoàng Mai. Thậm chí là khu vui chơi giải trí Công viên Bắc Linh Đàm cũng trở thành điểm trông, giữ xe ô tô… Ngoài phường Hoàng Liệt thì phường Định Công (quận Hoàng Mai) cũng tồn tại nhiều điểm trông, giữ xe không phép…
Cần giải pháp căn cơ
Theo ông Trịnh Hoàng Tùng - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND), Trưởng Ban Chỉ đạo 197 quận Hoàn Kiếm, từ đầu năm cho tới nay, tình trạng các bãi xe vi phạm có giảm, tuy nhiên trong thời gian gần đây phát sinh một số điểm trông, giữ xe không phép, hoặc thu quá giá như dư luận đã phản ánh. Với vai trò là của Ban chỉ đạo 197, chúng tôi đã tham mưu UBND quận ban hành các công văn chỉ đạo UBND các phường cũng như Công an quận tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm và sẽ xử lý nghiêm đối với trường hợp không phép, thu quá giá so với quy định nhiều lần và gắn với trách nhiệm của chủ tịch UBND 18 phường.
Có thể nói, hệ lụy của những bãi xe không phép là quá rõ ràng. Song, việc xử lý những bãi xe không phép đang rơi vào cảnh “ném chuột sợ vỡ bình”, đặc biệt tại các khu đô thị, nơi hạ tầng giao thông tĩnh đang còn yếu và thiếu, không đáp ứng được nhu cầu của người dân. Tuy đã được chính quyền địa phương xử lý nhưng các điểm trông, giữ phương tiện vẫn cố tình lén lút hoạt động gây khó khăn cho chính quyền nơi đây.
Với nhu cầu về chỗ gửi phương tiện của người dân tăng cao nên người dân vẫn sử dụng dịch vụ vi phạm. Trong khi đó, việc xin cấp phép trông giữ phương tiện, bãi xe theo quy định là rất khó khăn nhưng nhu cầu thực tại của người dân ngày càng lớn nên đã dẫn đến việc một số bãi xe hoạt động chui, vi phạm trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng...
Theo các chuyên gia giao thông, việc để tồn tại các bãi xe tự phát vừa khiến Thành phố thất thu một khoản thuế không nhỏ, vừa là một trong những nguyên nhân gây mất trật tự đô thị. Người dân đối diện với rủi ro khi gửi xe vào các bãi tạm, quản lý lỏng lẻo, xảy ra mất mát, hư hỏng cũng khó lòng được pháp luật bảo vệ. Trong khi đó, chính quyền sở tại các địa phương cũng rất “đau đầu” với tình trạng xe cộ đỗ tràn lan, tùy tiện, bãi trông giữ không phép mọc lên nhan nhản, dẹp rồi lại tái phạm, bất chấp các hình thức xử phạt.
Nhiều ý kiến cho rằng, để giải quyết nhu cầu trước mắt, Hà Nội cũng như nhiều đô thị lớn khác trên cả nước cần tính tới khả năng cấp phép cho các bãi trông giữ xe tạm. Hiện 12 quận của Hà Nội còn tồn tại hàng trăm lô đất dự án chưa triển khai, đất lưu không; nhiều khu vực vỉa hè lòng đường khá rộng có thể sử dụng một phần cho việc trông giữ phương tiện. Nhiều địa phương cũng đã bày tỏ mong muốn được cấp phép cho những bãi trông giữ xe tạm tại các vị trí nêu trên. Việc cấp phép sẽ giải quyết hàng loạt vấn đề thực tại cho khu vực trung tâm Thành phố, nơi tập trung đông đúc dân cư nhất.
Trong khi số lượng xe ô tô ngày một tăng nhanh thì các điểm trông, giữ xe ô tô hợp pháp trên địa bàn thành phố Hà Nội còn rất hạn chế. Vì thế, việc tồn tại hàng loạt điểm trông, giữ xe không phép như một điều hiển nhiên, không chỉ gây thất thu cho ngân sách mà còn gây ra nhiều hệ lụy. Trước tình trạng này, thành phố Hà Nội cần tính tới giải pháp có tính chất bền vững; đồng thời rà soát tổng thể quy hoạch các điểm đỗ xe, đồng thời thực hiện tốt chính sách thu hút nhà đầu tư tham gia xây dựng các điểm đỗ xe hiện đại, văn minh.
Theo số liệu thống kê của Sở Giao thông vận tải Hà Nội, hiện trên địa bàn Thành phố có gần 8 triệu phương tiện. Quy hoạch giao thông tĩnh hiện mới chỉ đáp ứng được 25% nhu cầu đỗ xe; các dự án bãi đỗ xe ngầm, cao tầng của Thành phố đang trong tình trạng ngưng trệ, rất ít các dự án được hoàn thành và đưa vào sử dụng. Thực tế đó dẫn đến những hệ lụy vô cùng phức tạp, gây khó khăn cho công tác quản lý đô thị, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông của Thành phố. Tình trạng dừng đỗ xe tràn lan gây cản trở giao thông; bãi đỗ xe tự phát tiềm ẩn nguy cơ về cháy nổ, mất an ninh, trật tự diễn ra ở hầu hết các quận, huyện trên địa bàn Thủ đô. |
Minh Phương
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Dự kiến một số điểm mới trong quy định thi, cấp chứng chỉ ngoại ngữ
Tổ chức Hội nghị cán bộ năm 2025 đảm bảo dân chủ, thiết thực
LĐLĐ quận Đống Đa: Nhiều hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn
Thành đoàn Hà Nội tuyên dương cán bộ công chức, viên chức trẻ xuất sắc
Gen Z mùa deadline cuối năm: Đa nhiệm, stress nhưng vẫn luôn tận hưởng cuộc sống
Học bổng ABG Future Leaders cho các nhà lãnh đạo trẻ
Luật Công nghiệp công nghệ số: Luật hóa trí tuệ nhân tạo, tài sản số
Tin khác
Thành phố Hồ Chí Minh: Công bố 31 điểm sạt lở nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm
Trật tự đô thị 23/11/2024 14:49
Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm
Trật tự đô thị 23/11/2024 07:28
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 23/11: Trời nhiều mây, trưa chiều giảm mây trời nắng
Môi trường 23/11/2024 06:04
Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng
Môi trường 22/11/2024 23:37
Kỳ vọng những bước phát triển mới về nhà ở xã hội tại Hà Nội
Trật tự đô thị 22/11/2024 18:46
Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông
Giao thông 22/11/2024 18:44
Bắt giữ nhóm thanh thiếu niên cầm dao kiếm, hò hét đuổi đánh nhau
Phòng chống cháy nổ 22/11/2024 15:15
Kịp thời cứu nạn 2 người thoát khỏi đám cháy trong đêm
Phòng chống cháy nổ 22/11/2024 15:08
Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng
Giao thông 22/11/2024 12:55
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô
Giao thông 22/11/2024 12:50