Cần có chế tài mới với các điểm trông xe tự phát

Thời gian qua các cơ quan chức năng đã tiến hành xử lý các điểm trông, giữ xe không phép, bãi xe tự phát, đặc biệt ở những khu đô thị mới. Song do sự bất cập từ công tác quy hoạch, quản lý xây dựng, bãi đỗ xe tĩnh không đáp ứng được nhu cầu của người dân, nên các bãi đỗ xe tạm bợ, không phép vẫn cứ tồn tại.
Thêm một điểm trông xe cố tình “chặt chém” bị xử phạt Không thể để điểm trông xe thành nơi “trục lợi”

Nhiều vi phạm

Sau khoảng thời gian vài tháng ra quân “rầm rộ” của các đơn vị chức năng thực hiện Kế hoạch số 01/KH-BCĐ197 về “Tổng kiểm tra, xử lý, giải quyết vi phạm về trật tự, an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2023", đến nay tình hình vi phạm về trật tự, an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng lại có chiều hướng trở lại trạng thái “bình thường mới”.

Đáng chú ý, nhiều điểm trông giữ xe tự phát, trái phép vẫn ngang nhiên hoạt động, thậm chí rầm rộ hơn trước khiến người dân bức xúc và yêu cầu sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng để giải quyết dứt điểm các sự việc này...

Cần có chế tài mới với các điểm trông xe tự phát
Ô tô đỗ tràn lan trên phố Dương Đình Nghệ, quận Cầu Giấy.

Thời gian vừa qua, báo Lao động Thủ đô nhận được phản ánh của người dân về một số bãi trông giữ xe không phép như: Bãi trông xe ở phố Phạm Thận Duật (phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy), bãi trông giữ xe tại ngõ 45 phố Võng Thị giao với Trích Sài (phường Bưởi, quận Tây Hồ) hay bãi trông giữ xe tại khu vực Công viên Thủ Lệ (quận Ba Đình).

Theo người dân, không chỉ đỗ trên vỉa hè, nhiều phương tiện còn dừng đỗ tràn xuống cả lòng đường khiến giao thông ở khu vực này vào những giờ cao điểm gặp khó khăn. Tình trạng ô tô, xe máy, hàng quán đua nhau lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi dừng đỗ, kinh doanh sai quy định gây mất trật tự đô thị, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường... nhưng không được xử lý dứt điểm.

Tương tự, qua khảo sát tại khu vực bán đảo Linh Đàm, thuộc phường Hoàng Liệt (quậnHoàng Mai,), chúng tôi thấy có rất nhiều điểm trông, giữ xe không phép đang tồn tại trên các khu đất dự án chưa triển khai; cạnh Trung tâm Văn hóa - Thông tin và thể thao quận Hoàng Mai. Thậm chí là khu vui chơi giải trí Công viên Bắc Linh Đàm cũng trở thành điểm trông, giữ xe ô tô… Ngoài phường Hoàng Liệt thì phường Định Công (quận Hoàng Mai) cũng tồn tại nhiều điểm trông, giữ xe không phép…

Cần giải pháp căn cơ

Theo ông Trịnh Hoàng Tùng - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND), Trưởng Ban Chỉ đạo 197 quận Hoàn Kiếm, từ đầu năm cho tới nay, tình trạng các bãi xe vi phạm có giảm, tuy nhiên trong thời gian gần đây phát sinh một số điểm trông, giữ xe không phép, hoặc thu quá giá như dư luận đã phản ánh. Với vai trò là của Ban chỉ đạo 197, chúng tôi đã tham mưu UBND quận ban hành các công văn chỉ đạo UBND các phường cũng như Công an quận tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm và sẽ xử lý nghiêm đối với trường hợp không phép, thu quá giá so với quy định nhiều lần và gắn với trách nhiệm của chủ tịch UBND 18 phường.

Có thể nói, hệ lụy của những bãi xe không phép là quá rõ ràng. Song, việc xử lý những bãi xe không phép đang rơi vào cảnh “ném chuột sợ vỡ bình”, đặc biệt tại các khu đô thị, nơi hạ tầng giao thông tĩnh đang còn yếu và thiếu, không đáp ứng được nhu cầu của người dân. Tuy đã được chính quyền địa phương xử lý nhưng các điểm trông, giữ phương tiện vẫn cố tình lén lút hoạt động gây khó khăn cho chính quyền nơi đây.

Với nhu cầu về chỗ gửi phương tiện của người dân tăng cao nên người dân vẫn sử dụng dịch vụ vi phạm. Trong khi đó, việc xin cấp phép trông giữ phương tiện, bãi xe theo quy định là rất khó khăn nhưng nhu cầu thực tại của người dân ngày càng lớn nên đã dẫn đến việc một số bãi xe hoạt động chui, vi phạm trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng...

Theo các chuyên gia giao thông, việc để tồn tại các bãi xe tự phát vừa khiến Thành phố thất thu một khoản thuế không nhỏ, vừa là một trong những nguyên nhân gây mất trật tự đô thị. Người dân đối diện với rủi ro khi gửi xe vào các bãi tạm, quản lý lỏng lẻo, xảy ra mất mát, hư hỏng cũng khó lòng được pháp luật bảo vệ. Trong khi đó, chính quyền sở tại các địa phương cũng rất “đau đầu” với tình trạng xe cộ đỗ tràn lan, tùy tiện, bãi trông giữ không phép mọc lên nhan nhản, dẹp rồi lại tái phạm, bất chấp các hình thức xử phạt.

Nhiều ý kiến cho rằng, để giải quyết nhu cầu trước mắt, Hà Nội cũng như nhiều đô thị lớn khác trên cả nước cần tính tới khả năng cấp phép cho các bãi trông giữ xe tạm. Hiện 12 quận của Hà Nội còn tồn tại hàng trăm lô đất dự án chưa triển khai, đất lưu không; nhiều khu vực vỉa hè lòng đường khá rộng có thể sử dụng một phần cho việc trông giữ phương tiện. Nhiều địa phương cũng đã bày tỏ mong muốn được cấp phép cho những bãi trông giữ xe tạm tại các vị trí nêu trên. Việc cấp phép sẽ giải quyết hàng loạt vấn đề thực tại cho khu vực trung tâm Thành phố, nơi tập trung đông đúc dân cư nhất.

Trong khi số lượng xe ô tô ngày một tăng nhanh thì các điểm trông, giữ xe ô tô hợp pháp trên địa bàn thành phố Hà Nội còn rất hạn chế. Vì thế, việc tồn tại hàng loạt điểm trông, giữ xe không phép như một điều hiển nhiên, không chỉ gây thất thu cho ngân sách mà còn gây ra nhiều hệ lụy. Trước tình trạng này, thành phố Hà Nội cần tính tới giải pháp có tính chất bền vững; đồng thời rà soát tổng thể quy hoạch các điểm đỗ xe, đồng thời thực hiện tốt chính sách thu hút nhà đầu tư tham gia xây dựng các điểm đỗ xe hiện đại, văn minh.

Theo số liệu thống kê của Sở Giao thông vận tải Hà Nội, hiện trên địa bàn Thành phố có gần 8 triệu phương tiện. Quy hoạch giao thông tĩnh hiện mới chỉ đáp ứng được 25% nhu cầu đỗ xe; các dự án bãi đỗ xe ngầm, cao tầng của Thành phố đang trong tình trạng ngưng trệ, rất ít các dự án được hoàn thành và đưa vào sử dụng. Thực tế đó dẫn đến những hệ lụy vô cùng phức tạp, gây khó khăn cho công tác quản lý đô thị, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông của Thành phố. Tình trạng dừng đỗ xe tràn lan gây cản trở giao thông; bãi đỗ xe tự phát tiềm ẩn nguy cơ về cháy nổ, mất an ninh, trật tự diễn ra ở hầu hết các quận, huyện trên địa bàn Thủ đô.

Minh Phương

Có thể bạn quan tâm

Ý kiến bạn đọc

Nên xem

Tăng thuế để giảm tỷ lệ tiêu thụ thuốc lá, bảo vệ sức khỏe cộng đồng

Tăng thuế để giảm tỷ lệ tiêu thụ thuốc lá, bảo vệ sức khỏe cộng đồng

Bằng cách giảm tỷ lệ tiêu thụ thuốc lá thông qua việc tăng thuế, Chính phủ có thể giảm gánh nặng chi phí y tế cho quốc gia, giúp các nguồn lực được sử dụng hiệu quả hơn cho các mục tiêu phát triển khác.
Thị xã Sơn Tây tổ chức thành công Đại hội điểm Đảng bộ xã Xuân Sơn nhiệm kỳ 2025 - 2030

Thị xã Sơn Tây tổ chức thành công Đại hội điểm Đảng bộ xã Xuân Sơn nhiệm kỳ 2025 - 2030

Trong 2 ngày (24 và 25/2), Đảng bộ xã Xuân Sơn (thị xã Sơn Tây) tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Đảng bộ xã Xuân Sơn được Ban Thường vụ Thị ủy Sơn Tây lựa chọn là đơn vị tổ chức Đại hội điểm cấp cơ sở, nhiệm kỳ 2025 - 2030 của Đảng bộ Thị xã.
"Gặp nhau cuối tuần" chính thức tái ngộ khán giả sau hai thập kỷ vắng bóng

"Gặp nhau cuối tuần" chính thức tái ngộ khán giả sau hai thập kỷ vắng bóng

Sau gần 20 năm vắng bóng, chương trình hài kịch đình đám "Gặp nhau cuối tuần" sẽ chính thức trở lại từ ngày 1/3/2025 trên sóng VTV3. Chương trình hứa hẹn mang đến diện mạo hoàn toàn mới, hiện đại và nhiều bất ngờ cho khán giả.
Hà Nội bổ nhiệm 10 lãnh đạo Sở, ngành sau sắp xếp

Hà Nội bổ nhiệm 10 lãnh đạo Sở, ngành sau sắp xếp

Chiều 25/2, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị triển khai Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố về thành lập các cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính thuộc UBND Thành phố và công bố quyết định về công tác cán bộ.
Giải ngân 460 triệu đồng hỗ trợ đoàn viên công đoàn phát triển kinh tế

Giải ngân 460 triệu đồng hỗ trợ đoàn viên công đoàn phát triển kinh tế

Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thường Tín đã phối hợp với Quỹ Trợ vốn công nhân, viên chức, lao động nghèo Thủ đô phát triển kinh tế gia đình (Quỹ Trợ vốn) tổ chức triển khai chương trình cho vay ưu đãi, giải ngân vốn vay cho các đoàn viên công đoàn trên địa bàn huyện.
Hấp dẫn triển lãm 3D về y dược triều Nguyễn

Hấp dẫn triển lãm 3D về y dược triều Nguyễn

Ngày 25/2, Trung tâm Lưu trữ quốc gia I - Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước tổ chức triển lãm 3D trực tuyến với chủ đề “Y dược triều Nguyễn: Gạch nối nền y học Đông - Tây” nhân dịp kỷ niệm 130 năm thành lập Viện Pasteur Nha Trang (1895 - 2025), 100 năm Viện Pasteur Hà Nội (1925 - 2025) và ngày Thầy thuốc Việt Nam 27 tháng 2.
Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp Tổng thống Timor-Leste

Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp Tổng thống Timor-Leste

Ngày 25/2, Tổng Bí thư Tô Lâm đã tiếp Tổng thống Tổng thống Timor-Leste José Ramos-Horta nhân dịp Tổng thống tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN lần thứ 2 tại Hà Nội.

Tin khác

Nhanh chóng khắc phục sự cố tàu điện Cát Linh - Hà Đông

Nhanh chóng khắc phục sự cố tàu điện Cát Linh - Hà Đông

Trưa 25/2, nhiều hành khách đi tàu Cát Linh - Hà Đông bất ngờ vì tàu dừng đột ngột. Đơn vị vận hành đã thông báo trên loa và nhanh chóng khắc phục sự cố.
Hà Nội bổ sung danh mục 14 dự án thu hồi đất năm 2025 với tổng diện tích 772,5ha

Hà Nội bổ sung danh mục 14 dự án thu hồi đất năm 2025 với tổng diện tích 772,5ha

Ngày 25/2, tại Kỳ họp thứ 21 (Kỳ họp chuyên đề), HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết điều chỉnh, bổ sung danh mục các công trình, dự án thu hồi đất năm 2025 trên địa bàn Thành phố.
Vấn đề trách nhiệm pháp lý khi xảy ra sự cố công trình

Vấn đề trách nhiệm pháp lý khi xảy ra sự cố công trình

Từ sự cố bùn phun trào vào nhà dân, đường đi khu dân cư ngõ 7 phố Giang Văn Minh, phường Kim Mã quận Ba Đình, Hà Nội do quá trình thi công dự án đường sắt đô thị số 3 đoạn Nhổn - ga Hà Nội gây ra cho thấy, nhiều câu chuyện pháp lý liên quan đến việc đảm bảo tính mạng con người cũng như an toàn trong xây dựng. Vậy chủ đầu tư và đơn vị thi công có bị xử phạt hành chính?
Phát triển giao thông xanh: Cơ hội và thách thức

Phát triển giao thông xanh: Cơ hội và thách thức

Tại Hà Nội những năm gần đây, đặc biệt trong năm 2022, việc phát triển giao thông xanh được xem là yếu tố quan trọng trong việc xây dựng và phát triển đô thị bền vững. Đặc biệt, Thành phố đã đề ra chương trình và lộ trình cụ thể cho việc phát triển giao thông xanh trong giai đoạn 2025 - 2030, với việc sẽ đầu tư mới toàn bộ xe buýt công cộng, hoặc thay thế xe cũ phải sử dụng năng lượng xanh.
Nỗi lo mất an toàn giao thông đường sắt

Nỗi lo mất an toàn giao thông đường sắt

Thời gian qua, nhiều vụ tai nạn giữa tàu hỏa và các phương tiện khác được ghi nhận trên địa bàn thành phố Hà Nội. Điều đáng lo ngại là các vụ tai nạn chủ yếu tại các lối ngang tự mở, thiếu an toàn.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 25/2: Có nơi có mưa rào và dông, trời rét đậm

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 25/2: Có nơi có mưa rào và dông, trời rét đậm

Dự báo thời tiết ngày 25/2, khu vực Hà Nội nhiều mây, đêm có mưa, mưa nhỏ; ngày có mưa, mưa rào và có nơi có dông. Gió Đông Bắc cấp 2-3. Trời rét đậm.
Hà Nội hướng dẫn cách tăng cường điều kiện an toàn phòng cháy với nhà ở, nhà cho thuê trọ

Hà Nội hướng dẫn cách tăng cường điều kiện an toàn phòng cháy với nhà ở, nhà cho thuê trọ

Thành phố Hà Nội vừa ban hành Tài liệu kỹ thuật hướng dẫn giải pháp cấp thiết tăng cường điều kiện an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh, bao gồm cả nhà ở cho thuê trọ.
Đồng hành trong hành trình “xanh hóa” xe buýt Thủ đô

Đồng hành trong hành trình “xanh hóa” xe buýt Thủ đô

Ngày 24/2, tại Hà Nội, Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã ký Biên bản ghi nhớ, đánh dấu một bước tiến mới trong mối quan hệ hợp tác ngày càng tốt đẹp giữa Transerco và BIDV, sự đồng hành của BIDV trong hành trình xanh hóa xe buýt của Transerco nói riêng và Thành phố nói chung, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững.
Thí điểm rào chắn tại ngã tư Trần Hữu Dực - Nguyễn Văn Giáp

Thí điểm rào chắn tại ngã tư Trần Hữu Dực - Nguyễn Văn Giáp

Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông (Sở Giao thông vận tải Hà Nội) cho biết, qua phối hợp đánh giá tình hình giao thông thực tế, từ hôm nay (24/2), Hà Nội sẽ thí điểm rào chắn ngã tư Trần Hữu Dực - Nguyễn Văn Giáp để giảm xung đột. Đồng thời, các lực lượng cũng tổ chức tắt đèn tín hiệu giao thông tại nút giao này.
Hà Nội: Tăng cường “phạt nguội” hành vi đổ trộm rác

Hà Nội: Tăng cường “phạt nguội” hành vi đổ trộm rác

Việc triển khai chương trình lắp đặt camera đang được các địa phương tiến hành khẩn trương nhằm đáp ứng nhiều mục tiêu, trong đó có việc quản lý công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Xem thêm
Phiên bản di động