Cần chấm dứt tình trạng gia súc thả rông trên các cung đường, đại lộ

Tình trạng gia súc thả rông tại một số cung đường, đại lộ trên địa bàn thành phố Hà Nội đang làm ảnh hưởng đến an toàn giao thông cần phải được chấm dứt.
Xử lý 891 trường hợp vi phạm luật giao thông trong ngày 18/10 Xử lý nhiều trường hợp xe máy đi vào đường Vành đai 2 trên cao

Nguy cơ xảy ra tai nạn

Ngày 19/10, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) cho biết, qua tiếp nhận phản ánh từ người dân về hiện tượng đàn bò ngang nhiên gặm cỏ và đi lại trên đường Võ Nguyên Giáp (huyện Đông Anh), đơn vị đã giao Đội Cảnh sát giao thông phụ trách địa bàn xác minh, xử lý.

Qua xác minh, cơ quan Công an cho biết, vụ việc xảy ra ngày 17/10 tại khu vực lối lên cầu Nhật Tân đi quận Tây Hồ, gần đó là đoạn tiếp giáp với đường vòng lên đường Trường Sa đi quận Long Biên thuộc địa phận xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh.

Theo Chỉ huy Đội Cảnh sát giao thông số 15, khu vực trên không đi qua khu dân cư nên phương tiện vẫn được phép di chuyển tốc độ 80-90km/h. Cùng với ô tô, xe máy lưu thông với mật độ cao, nên việc gia súc thả rông như trên luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Ghi nhận, đã có va chạm giữa bò thả rông và người tham gia giao thông tại khu vực trên, nhưng rất may chưa thiệt hại về người.

Ông Hoàng Văn Minh, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Ngọc, thừa nhận, đàn bò đi lại trên đường Võ Nguyên Giáp là của người dân trên địa bàn. Chính quyền cũng đã yêu cầu chủ đàn gia súc nhốt vào khu vực riêng, không để bò ra ngoài đi lại trên đường gây nguy hiểm cho người và phương tiện...

Cần chấm dứt tình trạng gia súc thả rông trên các cung đường, đại lộ
Gia súc thả rông trên đường Võ Nguyên Giáp

Không có thống kê đầy đủ tai nạn giao thông do vật nuôi và gia súc như trâu, bò gây ra. Những vụ việc này đã xảy ra và trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người khi tham gia giao thông. Tài xế Trần Văn Chiến (ở Thái Nguyên - thường xuyên chạy xe tải trên tuyến đường Võ Nguyên Giáp) phản ánh nhiều lần đi qua khu vực này, anh thót tim khi đang điều khiển xe thì đột ngột những con bò đi lại trên đường, thậm chạy cắt ngang đầu xe.

"Việc thả rông gia súc trên đường như vậy rất nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông. Ô tô nhỏ lưu thông với tốc độ cao, gặp trường hợp đó mà xử lý không tốt sẽ lật hoặc bay xe. Với xe lớn như container, xe khách thì rất dễ dẫn đến việc bị các phương tiện từ phía sau tông vào đuôi xe", anh Chiến cho biết.

Tương tự, anh Lê Quang Dũng (ở Nam Định - lái xe taxi) kể, chúng tôi cũng chứng kiến nhiều đàn bò được chủ chăn thả, chạy rông. Khi tài xế bóp còi, đàn bò hoảng sợ chạy loạn xạ thì mới có người đến đuổi chúng qua bên đường. Tình trạng này nếu còn tiếp diễn thì nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất cao.

Cần xử lý nghiêm để răn đe

Thực tế cho thấy, đã có một số vụ tai nạn giao thông liên quan đến việc thả rông gia súc trên các tuyến đường. Tuy nhiên, nghịch lí ở chỗ, khi đâm vào gia súc người tham gia giao thông dù có bị thương hay thiệt hại về vất chất đều tự chịu, nhưng nếu gia súc bị thương, chết thì như một “luật bất thành văn”, chủ nhân của chúng lại xuất hiện để bắt đền... Việc xử lý hoặc yêu cầu chủ gia súc thả rông bồi thường hiện đang gặp nhiều khó khăn bởi nhiều trường hợp, tại thời điểm xảy ra vụ tai nạn, không có người nào đứng ra nhận làm chủ vật nuôi. Đây cũng là vấn đề còn tồn tại khá phổ biến.

Liên quan đến vụ việc đàn bò ngang nhiên gặm cỏ và đi lại trên đường Võ Nguyên Giáp, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Ngọc Hoàng Văn Minh cho biết, xã đã nhiều lần ra quyết định xử phạt và yêu cầu các chủ đàn gia súc phải có biện pháp chăn thả đúng nơi quy định, không để bò đi lại trên đường gây mất an toàn giao thông và mỹ quan đô thị.

van-con-tinh-trang-gia-suc-tha-rong-1
Vẫn còn tình trạng gia súc thả rông trên một số tuyến đường ở Hà Nội

Thông tin với phóng viên, Trung tá Tạ Ngọc Khánh, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 15, cho biết, ngay sau khi tiếp nhận phản ánh, đơn vị đã chuyển hình ảnh, thông tin tới cơ quan chức năng xã Vĩnh Ngọc yêu cầu chấm dứt tình trạng trên; đồng thời đề nghị có biện pháp răn đen, yêu cầu viết cam kết với những hộ chăn thả gia súc trên địa bàn nuôi nhốt gia súc đúng nơi quy định.

Đội Cảnh sát giao thông số 15 cũng đề nghị cơ quan chức năng các xã có đường cao tốc Thăng Long - Nội Bài, đường Võ Chí Công, đường Hoàng Sa, Trường Sa, quốc lộ 18… có biện pháp không để xảy ra tình trạng tương tự...

Tình trạng thả rông gia súc tràn lan trên một số tuyến đường không phải bây giờ mới được đề cập đến. Thực tế, đã có không ít những vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra do người điều khiển phương tiện không kịp trở tay khi phải tránh đàn gia súc thả rông đi nghênh ngang bất ngờ sang đường hoặc chạy ra giữa đường. Tuy vậy, nhiều người không nhận thức được những nguy hiểm rình rập mà vẫn thả rông gia súc tràn lan trên đường.

Nhìn nhận dưới góc độ pháp lý, luật sư Phạm Hải Long, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội, cho rằng, trong trường hợp chủ gia súc thả gia súc hoặc dẫn dắt gia súc đi trên đường gây tai nạn giao thông chết người thì người chủ còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội vô ý làm chết người theo quy định tại Điều 128 Chương XIV Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017), phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 đến 5 năm. Trường hợp vô ý làm chết 2 người trở lên thì bị phạt tù từ 3 đến 10 năm, đồng thời chịu trách nhiệm bồi thường theo Bộ luật Dân sự.

Do vậy, hơn lúc nào hết, các cấp chính quyền cùng các cơ quan chức trách cần khẩn trương vào cuộc để kịp thời có biện pháp nhằm ngăn chặn tình trạng trên. Đồng thời, để tránh những sự cố đáng tiếc có thể xảy ra, bản thân mỗi người điều khiển phương tiện giao thông khi di chuyển qua khu vực có gia súc thả rông cũng cần chú ý quan sát, giảm tốc độ để tự bảo vệ chính mình.

Minh Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Xuân Đỉnh triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và HĐND các cấp

Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Xuân Đỉnh triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và HĐND các cấp

Ngày 24/12, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Xuân Đỉnh tổ chức hội nghị triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031; đồng thời thông báo phân bổ số lượng, cơ cấu, thành phần người ứng cử đại biểu HĐND phường nhiệm kỳ 2026 - 2031. Hội nghị nhằm thống nhất nhận thức, cách làm và bảo đảm việc tổ chức bầu cử trên địa bàn phường được triển khai đúng quy định, dân chủ, công khai, minh bạch.
Công đoàn TP.HCM hướng tới giai đoạn phát triển mới

Công đoàn TP.HCM hướng tới giai đoạn phát triển mới

Ngày 24/12, Đại hội Công đoàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030 diễn ra phiên làm việc thứ nhất với sự tham dự của 650 đại biểu, đại diện cho hơn 2,3 triệu đoàn viên công đoàn trên địa bàn.
Tổng LĐLĐ Việt Nam đồng ý phương án nghỉ Tết Dương lịch 2026 kéo dài 4 ngày liên tục

Tổng LĐLĐ Việt Nam đồng ý phương án nghỉ Tết Dương lịch 2026 kéo dài 4 ngày liên tục

Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam vừa thống nhất với đề xuất của Bộ Nội vụ về phương án hoán đổi ngày làm việc để nghỉ 4 ngày liên tục dịp Tết Dương lịch năm 2026.
Thêm bãi đỗ xe quy mô lớn tại Giáp Bát, giảm áp lực giao thông phía Nam Hà Nội

Thêm bãi đỗ xe quy mô lớn tại Giáp Bát, giảm áp lực giao thông phía Nam Hà Nội

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa phê duyệt Quy hoạch chi tiết Bãi đỗ xe, Trung tâm thương mại Hoàng Mai Giáp Bát, tỷ lệ 1/500, tại phường Định Công. Quy hoạch được kỳ vọng góp phần bổ sung hạ tầng giao thông tĩnh, phát triển không gian dịch vụ thương mại hiện đại, đồng bộ với các tuyến giao thông trọng điểm phía Nam Thủ đô.
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Ông Nguyễn Trọng Diện được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Sở Y tế Hà Nội

Ông Nguyễn Trọng Diện được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Sở Y tế Hà Nội

Ngày 24/12, thành phố Hà Nội đã tổ chức trao Quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Trọng Diện - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh giữ chức vụ Giám đốc Sở Y tế Hà Nội.
Giải pháp để Hà Nội giảm ô nhiễm không khí

Giải pháp để Hà Nội giảm ô nhiễm không khí

Chiều 24/12, Báo Hànộimới đã tổ chức toạ đàm “Vùng phát thải thấp - Chủ trương, hạ tầng và giải pháp đảm bảo kết nối liền mạch”.

Tin khác

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đến tỉnh lộ 413, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung, tăng cường kết nối khu vực Sơn Tây, Tùng Thiện và các địa bàn lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chỉnh trang đô thị.
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây, từ ngày 1/1/2026, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên và xe container, xe đầu kéo lưu thông hướng về đường Vành đai 3 trong nhiều khung giờ.
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm sớm bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân xã Nam Phù cùng các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các bước trong công tác giải phóng mặt bằng. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đang được triển khai đúng trình tự, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra.
Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025.
Mở đường kết nối từ khu đô thị Pháp Vân ra cao tốc, giảm áp lực giao thông nơi cửa ngõ Thủ đô

Mở đường kết nối từ khu đô thị Pháp Vân ra cao tốc, giảm áp lực giao thông nơi cửa ngõ Thủ đô

Hà Nội sắp triển khai hàng loạt giải pháp cải tạo hạ tầng, tổ chức lại giao thông tại khu vực nút giao Pháp Vân, Bến xe Nước Ngầm và ngõ 15 Ngọc Hồi, trong đó đáng chú ý là việc mở tuyến kết nối trực tiếp từ khu đô thị Pháp Vân ra đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Đây được kỳ vọng là “lối thoát” quan trọng nhằm giảm ùn tắc kéo dài tại cửa ngõ phía Nam Thủ đô.
Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Sau 1 năm chính thức vận hành và khai thác thương mại (22/12/2024 - 15/12/2025), tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã vận hành an toàn 78.194 lượt tàu, phục vụ khoảng 18,95 triệu lượt hành khách (đạt 114,21% so với kế hoạch).
Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Không phải những cây cầu đồ sộ hay các tuyến đường vành đai hàng chục nghìn tỷ đồng, mà chính từ những điều chỉnh kỹ thuật tưởng chừng rất nhỏ như đóng mở dải phân cách, mở làn rẽ phải liên tục hay phân luồng xe tải theo khung giờ… nhiều nút giao từng là “điểm đen” ùn tắc của Hà Nội đang dần thông thoáng trở lại. Những thay đổi âm thầm ấy đang cho thấy một cách tiếp cận linh hoạt, thực tế và hiệu quả hơn trong quản trị giao thông đô thị.
Xem thêm
Phiên bản di động