Cần chấm dứt tình trạng gia súc thả rông trên các cung đường, đại lộ

(LĐTĐ) Tình trạng gia súc thả rông tại một số cung đường, đại lộ trên địa bàn thành phố Hà Nội đang làm ảnh hưởng đến an toàn giao thông cần phải được chấm dứt.
Xử lý 891 trường hợp vi phạm luật giao thông trong ngày 18/10 Xử lý nhiều trường hợp xe máy đi vào đường Vành đai 2 trên cao

Nguy cơ xảy ra tai nạn

Ngày 19/10, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) cho biết, qua tiếp nhận phản ánh từ người dân về hiện tượng đàn bò ngang nhiên gặm cỏ và đi lại trên đường Võ Nguyên Giáp (huyện Đông Anh), đơn vị đã giao Đội Cảnh sát giao thông phụ trách địa bàn xác minh, xử lý.

Qua xác minh, cơ quan Công an cho biết, vụ việc xảy ra ngày 17/10 tại khu vực lối lên cầu Nhật Tân đi quận Tây Hồ, gần đó là đoạn tiếp giáp với đường vòng lên đường Trường Sa đi quận Long Biên thuộc địa phận xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh.

Theo Chỉ huy Đội Cảnh sát giao thông số 15, khu vực trên không đi qua khu dân cư nên phương tiện vẫn được phép di chuyển tốc độ 80-90km/h. Cùng với ô tô, xe máy lưu thông với mật độ cao, nên việc gia súc thả rông như trên luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Ghi nhận, đã có va chạm giữa bò thả rông và người tham gia giao thông tại khu vực trên, nhưng rất may chưa thiệt hại về người.

Ông Hoàng Văn Minh, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Ngọc, thừa nhận, đàn bò đi lại trên đường Võ Nguyên Giáp là của người dân trên địa bàn. Chính quyền cũng đã yêu cầu chủ đàn gia súc nhốt vào khu vực riêng, không để bò ra ngoài đi lại trên đường gây nguy hiểm cho người và phương tiện...

Cần chấm dứt tình trạng gia súc thả rông trên các cung đường, đại lộ
Gia súc thả rông trên đường Võ Nguyên Giáp

Không có thống kê đầy đủ tai nạn giao thông do vật nuôi và gia súc như trâu, bò gây ra. Những vụ việc này đã xảy ra và trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người khi tham gia giao thông. Tài xế Trần Văn Chiến (ở Thái Nguyên - thường xuyên chạy xe tải trên tuyến đường Võ Nguyên Giáp) phản ánh nhiều lần đi qua khu vực này, anh thót tim khi đang điều khiển xe thì đột ngột những con bò đi lại trên đường, thậm chạy cắt ngang đầu xe.

"Việc thả rông gia súc trên đường như vậy rất nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông. Ô tô nhỏ lưu thông với tốc độ cao, gặp trường hợp đó mà xử lý không tốt sẽ lật hoặc bay xe. Với xe lớn như container, xe khách thì rất dễ dẫn đến việc bị các phương tiện từ phía sau tông vào đuôi xe", anh Chiến cho biết.

Tương tự, anh Lê Quang Dũng (ở Nam Định - lái xe taxi) kể, chúng tôi cũng chứng kiến nhiều đàn bò được chủ chăn thả, chạy rông. Khi tài xế bóp còi, đàn bò hoảng sợ chạy loạn xạ thì mới có người đến đuổi chúng qua bên đường. Tình trạng này nếu còn tiếp diễn thì nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất cao.

Cần xử lý nghiêm để răn đe

Thực tế cho thấy, đã có một số vụ tai nạn giao thông liên quan đến việc thả rông gia súc trên các tuyến đường. Tuy nhiên, nghịch lí ở chỗ, khi đâm vào gia súc người tham gia giao thông dù có bị thương hay thiệt hại về vất chất đều tự chịu, nhưng nếu gia súc bị thương, chết thì như một “luật bất thành văn”, chủ nhân của chúng lại xuất hiện để bắt đền... Việc xử lý hoặc yêu cầu chủ gia súc thả rông bồi thường hiện đang gặp nhiều khó khăn bởi nhiều trường hợp, tại thời điểm xảy ra vụ tai nạn, không có người nào đứng ra nhận làm chủ vật nuôi. Đây cũng là vấn đề còn tồn tại khá phổ biến.

Liên quan đến vụ việc đàn bò ngang nhiên gặm cỏ và đi lại trên đường Võ Nguyên Giáp, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Ngọc Hoàng Văn Minh cho biết, xã đã nhiều lần ra quyết định xử phạt và yêu cầu các chủ đàn gia súc phải có biện pháp chăn thả đúng nơi quy định, không để bò đi lại trên đường gây mất an toàn giao thông và mỹ quan đô thị.

van-con-tinh-trang-gia-suc-tha-rong-1
Vẫn còn tình trạng gia súc thả rông trên một số tuyến đường ở Hà Nội

Thông tin với phóng viên, Trung tá Tạ Ngọc Khánh, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 15, cho biết, ngay sau khi tiếp nhận phản ánh, đơn vị đã chuyển hình ảnh, thông tin tới cơ quan chức năng xã Vĩnh Ngọc yêu cầu chấm dứt tình trạng trên; đồng thời đề nghị có biện pháp răn đen, yêu cầu viết cam kết với những hộ chăn thả gia súc trên địa bàn nuôi nhốt gia súc đúng nơi quy định.

Đội Cảnh sát giao thông số 15 cũng đề nghị cơ quan chức năng các xã có đường cao tốc Thăng Long - Nội Bài, đường Võ Chí Công, đường Hoàng Sa, Trường Sa, quốc lộ 18… có biện pháp không để xảy ra tình trạng tương tự...

Tình trạng thả rông gia súc tràn lan trên một số tuyến đường không phải bây giờ mới được đề cập đến. Thực tế, đã có không ít những vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra do người điều khiển phương tiện không kịp trở tay khi phải tránh đàn gia súc thả rông đi nghênh ngang bất ngờ sang đường hoặc chạy ra giữa đường. Tuy vậy, nhiều người không nhận thức được những nguy hiểm rình rập mà vẫn thả rông gia súc tràn lan trên đường.

Nhìn nhận dưới góc độ pháp lý, luật sư Phạm Hải Long, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội, cho rằng, trong trường hợp chủ gia súc thả gia súc hoặc dẫn dắt gia súc đi trên đường gây tai nạn giao thông chết người thì người chủ còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội vô ý làm chết người theo quy định tại Điều 128 Chương XIV Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017), phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 đến 5 năm. Trường hợp vô ý làm chết 2 người trở lên thì bị phạt tù từ 3 đến 10 năm, đồng thời chịu trách nhiệm bồi thường theo Bộ luật Dân sự.

Do vậy, hơn lúc nào hết, các cấp chính quyền cùng các cơ quan chức trách cần khẩn trương vào cuộc để kịp thời có biện pháp nhằm ngăn chặn tình trạng trên. Đồng thời, để tránh những sự cố đáng tiếc có thể xảy ra, bản thân mỗi người điều khiển phương tiện giao thông khi di chuyển qua khu vực có gia súc thả rông cũng cần chú ý quan sát, giảm tốc độ để tự bảo vệ chính mình.

Minh Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Từ 25/12: Phụ huynh bắt buộc quản lý hoạt động mạng xã hội của trẻ em dưới 16 tuổi

Từ 25/12: Phụ huynh bắt buộc quản lý hoạt động mạng xã hội của trẻ em dưới 16 tuổi

(LĐTĐ) Từ ngày 25/12/2024, trẻ em dưới 16 tuổi tại Việt Nam sẽ không thể tự đăng ký tài khoản mạng xã hội. Theo quy định mới trong Nghị định 147/2024/NĐ-CP, cha mẹ hoặc người giám hộ sẽ phải thực hiện việc này và chịu trách nhiệm giám sát mọi hoạt động của trẻ trên mạng xã hội.
Từ 1/1/2025, ứng dụng ngân hàng không được ghi nhớ mật khẩu đăng nhập

Từ 1/1/2025, ứng dụng ngân hàng không được ghi nhớ mật khẩu đăng nhập

(LĐTĐ) Theo Thông tư 50/2024/TT-NHNN được Ngân hàng Nhà nước ban hành, kể từ ngày 1/1/2025, các ứng dụng ngân hàng sẽ không được trang bị chức năng lưu mật khẩu đăng nhập tài khoản của người dùng.
Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm

Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm

(LĐTĐ) N gày 22/11, lực lượng chức năng đã khởi động chiến dịch kiểm tra toàn diện việc vận tải hành khách trong dịp cuối năm nhằm đảm bảo an toàn giao thông và trật tự đô thị. Tổ công tác liên ngành bao gồm Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 14 và Công an quận Hoàng Mai đã tiến hành các đợt kiểm tra đột xuất tại Bến xe Giáp Bát, đồng thời thiết lập các chốt kiểm soát xung quanh khu vực.
Tỷ giá USD hôm nay 23/11: Giá USD trên thị trường tự do giảm sâu

Tỷ giá USD hôm nay 23/11: Giá USD trên thị trường tự do giảm sâu

(LĐTĐ) Hôm nay 23/11, các ngân hàng thương mại đều tăng giá chiều mua vào đồng USD, giao dịch chủ yếu ở 25.509 đồng/USD.
Giá xăng dầu hôm nay (23/11): Giá dầu thế giới tăng cao nhất trong hai tuần

Giá xăng dầu hôm nay (23/11): Giá dầu thế giới tăng cao nhất trong hai tuần

(LĐTĐ) Hôm nay (23/11/2024), giá dầu thế giới tăng khoảng 1%, đạt mức cao nhất trong hai tuần, do cuộc xung đột leo thang ở Ukraine làm tăng mức rủi ro địa chính trị. Cụ thể, giá dầu WTI ở mốc 71,25 USD/thùng, tăng 1,64%, giá dầu Brent ở mốc 75,14 USD/thùng, tăng 1,23%.
Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn đồng loạt tăng cao

Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn đồng loạt tăng cao

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng thế giới nhảy vọt thúc đẩy giá vàng miếng SJC lẫn vàng nhẫn cùng lên mốc cao mới.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 23/11: Trời nhiều mây, trưa chiều giảm mây trời nắng

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 23/11: Trời nhiều mây, trưa chiều giảm mây trời nắng

(LĐTĐ) Dự báo ngày 23/11, khu vực Hà Nội trời nhiều mây, không mưa, trưa chiều giảm mây trời nắng.

Tin khác

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố Hà Nội tổ chức thăm hỏi, động viên và trao quà đến các hộ gia đình có người thân là nạn nhân của các vụ tai nạn giao thông. Đây là hoạt động thường niên đầy ý nghĩa nhằm chia sẻ một phần khó khăn với gia đình người bị nạn.
Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

(LĐTĐ) Đêm 21/11, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) đã xử lý hàng loạt ô tô chở quá tải, cơi nới thành thùng, xe tải chở theo vật liệu xây dựng có dấu hiệu chở hàng vượt quá tải trọng...
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội đã quán triệt, chỉ đạo các đơn vị triển khai, thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Kế hoạch, chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Bộ Công an, UBND Thành phố về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) nói chung và công tác của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) nói riêng... nhằm kiềm chế tai nạn giao thông.
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

(LĐTĐ) Nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm các quy định về an toàn giao thông, góp phần hạn chế các hành vi liên quan dẫn đến tai nạn giao thông liên trên địa bàn quận, thời gian qua, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã triển khai thực hiện kết hợp nhiều giải pháp và bước đầu đã ghi nhận những kết quả tích cực.
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

(LĐTĐ) Giá vé lượt tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) từ 7.000đ - 20.000đ, nếu hành khách thanh toán không dùng tiền mặt, giá chỉ còn từ 6.000 - 19.000 đồng. Ngoài ra, hành khách có thể mua vé đi tháng với giái thấp hơn. Riêng học sinh, sinh viên được giảm 50%.
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

(LĐTĐ) Mới đây, tại Kỳ họp thứ 19, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

(LĐTĐ) Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi hoàn thành sẽ góp phần khớp nối đồng bộ hệ thống giao thông của thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phía Nam. Vì vậy, huyện Thanh Trì đang quyết liệt vào cuộc nhằm gỡ “nút thắt” tại một số đoạn đường chưa giải phóng mặt bằng (GPMB) của Dự án.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

(LĐTĐ) Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã giao đơn vị địa bàn khẩn trương xác minh, làm rõ hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông của nhóm học sinh không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy, cầm cờ có biểu tượng Trường Trung học phổ thông (THPT) Huỳnh Thúc Kháng di chuyển trên đường Nguyễn Trãi.
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

(LĐTĐ) Theo quy định, đường Vành đai 3 trên cao là đường cao tốc, chỉ dành riêng cho ô tô lưu thông, vận tốc tối đa theo từng đoạn 80-100km/h. Tuy nhiên, vẫn có một số người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy cố tình vi phạm. Đây là vi phạm xuất phát từ ý thức kém của một bộ phận người tham gia giao thông, cần phải lên án, xử lý nghiêm.
Xem thêm
Phiên bản di động