Cần chấm dứt tình trạng gia súc thả rông trên các cung đường, đại lộ

Tình trạng gia súc thả rông tại một số cung đường, đại lộ trên địa bàn thành phố Hà Nội đang làm ảnh hưởng đến an toàn giao thông cần phải được chấm dứt.
Xử lý 891 trường hợp vi phạm luật giao thông trong ngày 18/10 Xử lý nhiều trường hợp xe máy đi vào đường Vành đai 2 trên cao

Nguy cơ xảy ra tai nạn

Ngày 19/10, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) cho biết, qua tiếp nhận phản ánh từ người dân về hiện tượng đàn bò ngang nhiên gặm cỏ và đi lại trên đường Võ Nguyên Giáp (huyện Đông Anh), đơn vị đã giao Đội Cảnh sát giao thông phụ trách địa bàn xác minh, xử lý.

Qua xác minh, cơ quan Công an cho biết, vụ việc xảy ra ngày 17/10 tại khu vực lối lên cầu Nhật Tân đi quận Tây Hồ, gần đó là đoạn tiếp giáp với đường vòng lên đường Trường Sa đi quận Long Biên thuộc địa phận xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh.

Theo Chỉ huy Đội Cảnh sát giao thông số 15, khu vực trên không đi qua khu dân cư nên phương tiện vẫn được phép di chuyển tốc độ 80-90km/h. Cùng với ô tô, xe máy lưu thông với mật độ cao, nên việc gia súc thả rông như trên luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Ghi nhận, đã có va chạm giữa bò thả rông và người tham gia giao thông tại khu vực trên, nhưng rất may chưa thiệt hại về người.

Ông Hoàng Văn Minh, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Ngọc, thừa nhận, đàn bò đi lại trên đường Võ Nguyên Giáp là của người dân trên địa bàn. Chính quyền cũng đã yêu cầu chủ đàn gia súc nhốt vào khu vực riêng, không để bò ra ngoài đi lại trên đường gây nguy hiểm cho người và phương tiện...

Cần chấm dứt tình trạng gia súc thả rông trên các cung đường, đại lộ
Gia súc thả rông trên đường Võ Nguyên Giáp

Không có thống kê đầy đủ tai nạn giao thông do vật nuôi và gia súc như trâu, bò gây ra. Những vụ việc này đã xảy ra và trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người khi tham gia giao thông. Tài xế Trần Văn Chiến (ở Thái Nguyên - thường xuyên chạy xe tải trên tuyến đường Võ Nguyên Giáp) phản ánh nhiều lần đi qua khu vực này, anh thót tim khi đang điều khiển xe thì đột ngột những con bò đi lại trên đường, thậm chạy cắt ngang đầu xe.

"Việc thả rông gia súc trên đường như vậy rất nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông. Ô tô nhỏ lưu thông với tốc độ cao, gặp trường hợp đó mà xử lý không tốt sẽ lật hoặc bay xe. Với xe lớn như container, xe khách thì rất dễ dẫn đến việc bị các phương tiện từ phía sau tông vào đuôi xe", anh Chiến cho biết.

Tương tự, anh Lê Quang Dũng (ở Nam Định - lái xe taxi) kể, chúng tôi cũng chứng kiến nhiều đàn bò được chủ chăn thả, chạy rông. Khi tài xế bóp còi, đàn bò hoảng sợ chạy loạn xạ thì mới có người đến đuổi chúng qua bên đường. Tình trạng này nếu còn tiếp diễn thì nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất cao.

Cần xử lý nghiêm để răn đe

Thực tế cho thấy, đã có một số vụ tai nạn giao thông liên quan đến việc thả rông gia súc trên các tuyến đường. Tuy nhiên, nghịch lí ở chỗ, khi đâm vào gia súc người tham gia giao thông dù có bị thương hay thiệt hại về vất chất đều tự chịu, nhưng nếu gia súc bị thương, chết thì như một “luật bất thành văn”, chủ nhân của chúng lại xuất hiện để bắt đền... Việc xử lý hoặc yêu cầu chủ gia súc thả rông bồi thường hiện đang gặp nhiều khó khăn bởi nhiều trường hợp, tại thời điểm xảy ra vụ tai nạn, không có người nào đứng ra nhận làm chủ vật nuôi. Đây cũng là vấn đề còn tồn tại khá phổ biến.

Liên quan đến vụ việc đàn bò ngang nhiên gặm cỏ và đi lại trên đường Võ Nguyên Giáp, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Ngọc Hoàng Văn Minh cho biết, xã đã nhiều lần ra quyết định xử phạt và yêu cầu các chủ đàn gia súc phải có biện pháp chăn thả đúng nơi quy định, không để bò đi lại trên đường gây mất an toàn giao thông và mỹ quan đô thị.

van-con-tinh-trang-gia-suc-tha-rong-1
Vẫn còn tình trạng gia súc thả rông trên một số tuyến đường ở Hà Nội

Thông tin với phóng viên, Trung tá Tạ Ngọc Khánh, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 15, cho biết, ngay sau khi tiếp nhận phản ánh, đơn vị đã chuyển hình ảnh, thông tin tới cơ quan chức năng xã Vĩnh Ngọc yêu cầu chấm dứt tình trạng trên; đồng thời đề nghị có biện pháp răn đen, yêu cầu viết cam kết với những hộ chăn thả gia súc trên địa bàn nuôi nhốt gia súc đúng nơi quy định.

Đội Cảnh sát giao thông số 15 cũng đề nghị cơ quan chức năng các xã có đường cao tốc Thăng Long - Nội Bài, đường Võ Chí Công, đường Hoàng Sa, Trường Sa, quốc lộ 18… có biện pháp không để xảy ra tình trạng tương tự...

Tình trạng thả rông gia súc tràn lan trên một số tuyến đường không phải bây giờ mới được đề cập đến. Thực tế, đã có không ít những vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra do người điều khiển phương tiện không kịp trở tay khi phải tránh đàn gia súc thả rông đi nghênh ngang bất ngờ sang đường hoặc chạy ra giữa đường. Tuy vậy, nhiều người không nhận thức được những nguy hiểm rình rập mà vẫn thả rông gia súc tràn lan trên đường.

Nhìn nhận dưới góc độ pháp lý, luật sư Phạm Hải Long, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội, cho rằng, trong trường hợp chủ gia súc thả gia súc hoặc dẫn dắt gia súc đi trên đường gây tai nạn giao thông chết người thì người chủ còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội vô ý làm chết người theo quy định tại Điều 128 Chương XIV Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017), phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 đến 5 năm. Trường hợp vô ý làm chết 2 người trở lên thì bị phạt tù từ 3 đến 10 năm, đồng thời chịu trách nhiệm bồi thường theo Bộ luật Dân sự.

Do vậy, hơn lúc nào hết, các cấp chính quyền cùng các cơ quan chức trách cần khẩn trương vào cuộc để kịp thời có biện pháp nhằm ngăn chặn tình trạng trên. Đồng thời, để tránh những sự cố đáng tiếc có thể xảy ra, bản thân mỗi người điều khiển phương tiện giao thông khi di chuyển qua khu vực có gia súc thả rông cũng cần chú ý quan sát, giảm tốc độ để tự bảo vệ chính mình.

Minh Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV

Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV

Tối 5/12, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra Lễ trao giải thưởng VinFuture 2025 với chủ đề “Cùng vươn mình - Cùng thịnh vượng”, vinh danh chủ nhân của những công trình khoa học đột phá, được lựa chọn kỹ lưỡng từ 1.705 đề cử gửi về từ khắp thế giới.
Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026

Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026

Chiều 5/12, phường Thượng Cát tổ chức hội nghị triển khai các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, ngân sách, khoa học - công nghệ và phát động phong trào thi đua hoàn thành xuất sắc mục tiêu năm 2026. Đây được xác định là năm bản lề, tạo nền tảng cho giai đoạn phát triển mới của địa phương.
Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Chiều 5/12, Công đoàn Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học (VHKH) Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã tổ chức thành công Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Tham dự Đại hội có đồng chí Đinh Phú Cường, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám; đồng chí Lê Xuân Kiêu, Bí thư chi bộ, Giám đốc Trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cùng 87 đoàn viên công đoàn Trung tâm.
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Chào mừng mùa lễ hội cuối năm, Vietjet tăng chuyến bay TP.HCM - Manila, Philippines tất cả các ngày trong tuần từ 19/12/2025.
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Trưởng Thuế thành phố Hà Nội đã thông tin về kết quả triển khai công tác quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn Thành phố.
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm và xây dựng, kỳ họp thứ ba Hội đồng nhân dân (HĐND) xã Gia Lâm khóa I đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, thống nhất thông qua thông qua 12 báo cáo, 10 Nghị quyết.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hà Nội Nguyễn Minh Tấn đã cung cấp thông tin về việc triển khai thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn Thành phố.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Xem thêm
Phiên bản di động