Cải thiện mức độ hài lòng của người dân

(LĐTĐ) Những năm gần đây, việc đơn giản hóa các thủ tục hành chính ở Hà Nội đã trực tiếp tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp, là tiền đề quan trọng tạo sự đột phá trong thu hút đầu tư, thúc đẩy sản xuất, cải thiện môi trường kinh doanh. Đáng nói, do xác định cải cách hành chính là khâu then chốt để giải quyết mọi vấn đề nên mức độ hài lòng của người dân cũng ngày càng được cải thiện.
cai thien muc do hai long cua nguoi dan Kịp thời phát hiện tình trạng nhũng nhiễu người dân
cai thien muc do hai long cua nguoi dan Kiên trì nâng cao chất lượng sống cho người dân Hà Nội

Tăng cường thanh, kiểm tra

Hà Nội đã và đang nỗ lực xây dựng mô hình chính quyền đô thị tinh gọn, quản trị hiện đại, hiệu quả, giải quyết tốt hơn nhu cầu của người dân, doanh nghiệp, tiến tới thành phố thông minh. Song hành với những nỗ lực và mục tiêu này, công tác cải cách hành chính đóng vai trò then chốt, là nền tảng để Thủ đô phát triển.

cai thien muc do hai long cua nguoi dan
Thời gian qua, với nhiều nỗ lực trong cải cách hành chính, mức độ hài lòng của người dân cũng ngày càng được cải thiện. (ảnh N.C)

Bàn về công tác cải cách hành chính thời gian qua, ông Phạm Tuấn Anh (Trưởng phòng cải cách hành chính, Sở Nội vụ Hà Nội) nhìn nhận, giai đoạn 2016 - 2020, cải cách hành chính là một điểm sáng trong 3 khâu đột phá của Thành phố, được Trung ương, Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận, đánh giá cao, góp phần quan trọng thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Theo đó, Hà Nội là địa phương đứng đầu toàn quốc về số lượng hồ sơ giao dịch qua mạng và cũng là địa phương duy nhất cung cấp dịch vụ công mức 3 trong lĩnh vực tư pháp đồng bộ tới 100% xã, phường có liên thông dữ liệu với Bảo hiểm xã hội và Công an thành phố trên cơ sở khai thác dữ liệu dân cư. Ngoài ra, công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của thành phố có nhiều đổi mới theo hướng sâu sát, quyết liệt, sáng tạo, mang lại hiệu quả rõ rệt; tổ chức triển khai toàn diện, đồng bộ trên tinh thần 5 rõ - “Rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ quy trình, rõ hiệu quả”, và “một đầu mối, một việc xuyên suốt”.

Tính đến nay, tổng số thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan, đơn vị thuộc thành phố là 1.818 thủ tục hành chính. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn, trước hạn đạt 98,81% năm 2016, đến hết quý III/2019 đạt 99,86%. Thành phố đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, cung ứng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Đến nay, toàn thành phố có 1.448 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 (đạt tỷ lệ 80%). Số lượng hồ sơ tiếp nhận trên Cổng Dịch vụ công và hệ thống một cửa điện tử Thành phố đạt hơn 2,2 triệu hồ sơ. Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước có các bước cải thiện, nâng cao qua từng năm.

Đại diện Sở Nội vụ Hà Nội cho biết, để nâng cao ý thức trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ công chức, viên chức và đẩy mạnh cái cách hành chính, trong những năm qua, công tác kiểm tra được cấp ủy đảng, từ Thành phố đến cơ sở đặc biệt quan tâm. Thành phố cũng chú trọng đẩy mạnh công tác kiểm tra thường xuyên, định kỳ, đột xuất.

Cụ thể, từ năm 2016, Thành ủy tổ chức 15 đoàn giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện cải cách hành chính tại 50 lượt cơ quan đơn vị. Thành phố chỉ đạo tổ chức các đoàn kiểm tra công vụ, tiến hành kiểm tra 175 cuộc, trong đó kiểm tra đột xuất 144 cuộc, theo chỉ đạo là 31 cuộc; kiểm tra cải cách hành chính với 52 đơn vị (gồm 17 Sở, 10 quận, huyện, 25 đơn vị trực thuộc Sở, Ủy ban nhân dân quận, huyện); Kiểm tra liên ngành công tác kiểm soát thủ tục hành chính tại 54 đơn vị (gồm 6 Sở, 16 quận, huyện, 32 xã, phường, thị trấn); 16 đoàn kiểm tra liên ngành đánh giá việc ứng dụng công nghệ thông tin tại 187 đơn vị…

Mục tiêu xây dựng chính quyền điện tử

Thực tế tại Hà Nội, nhiều đơn vị, địa phương đã có cách làm hay, mô hình mới sáng tạo nhằm từng bước cải thiện, nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp. Quận Thanh Xuân là ví dụ. Theo đó, với phương châm “lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ”, công tác cải cách hành chính 9 tháng qua đã thu được nhiều kết quả quan trọng.

cai thien muc do hai long cua nguoi dan

Việc triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính đối với cá nhân, tổ chức tiếp tục được thực hiện thường xuyên, nền nếp, hiệu quả. Mô hình thí điểm “Khu dân cư điện tử, Tổ dân phố điện tử” tại khu dân cư số 6, 7, 8 phường Hạ Đình (thực hiện từ tháng 8/2015) và khu dân cư điện tử Hapulico tại phường Thanh Xuân Trung (thực hiện từ năm 2016) ra đời là giải pháp đáng chú ý. Không chỉ người dân thuận tiện hơn trong giải quyết thủ tục hành chính, mà chính quyền dường như cũng… nhàn hơn.

Ngoài quận Thanh Xuân, mô hình khu dân cư điện tử tại các quận Long Biên, Nam Từ Liêm, Hà Đông... cũng dần phát huy sự hữu ích, hỗ trợ người dân sử dụng các dịch vụ công tại tổ dân phố. Ngoài ra, việc tổ chức cuộc thi tìm hiểu thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 cho học sinh khối trung học cơ sở… cũng trực tiếp tạo hiệu ứng tích cực, qua hoạt động này góp phần tuyên truyền tới gia đình, cộng đồng dân cư, tạo tiền đề xây dựng "công dân điện tử" trong tương lai...

Dù Hà Nội đã đạt kết quả khả quan, nhưng theo ông Phạm Tuấn Anh vẫn còn tình trạng người dân gặp khó khi xin cấp phép xây dựng, “sổ đỏ”… song, quanh vấn đề này, Thành phố đã chỉ đạo quyết liệt bằng những giải pháp cụ thể. Chẳng hạn, tất cả thủ tục hành chính ở các lĩnh vực này đều thể hiện minh bạch, công khai toàn quy trình thủ tục giải quyết.

“Một trong những khó khăn là có những dịch vụ công có tỉ lệ người dân tham gia không được nhiều. Nhiều người dân chưa quen hoặc hoặc các đối tượng tham gia giao dịch là những người có tuổi, chưa tiếp cận đến với công nghệ. Do đó việc khai thác dịch vụ công không được nhiều” - ông Nguyễn Chí Đoàn chia sẻ.

Trong đó, tại các bộ phận “một cửa” quận, huyện, sở, ngành… hệ thống camera giám sát cán bộ công chức khi giao tiếp, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân đều được đồng bộ. Cùng đó, Thành phố cũng thường xuyên thanh tra, kiểm tra công vụ đột xuất để chấn chỉnh. “Rất mong người dân tích cực phản ánh nếu gặp hiện tượng nhũng nhiễu của cán bộ công chức, giúp Thành phố xử lý kịp thời. Không phải hiện tượng phổ biến nhưng sẽ tạo hình ảnh không đẹp cho Thủ đô, cần sự vào cuộc của cả chính quyền, người dân, nhất là báo chí”- ông Phạm Tuấn Anh nói.

Quanh những dịch vụ công trực tuyến tỷ lệ người dân tham gia chưa cao, ông Nguyễn Chí Đoàn (Phó Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội) cho biết, đây là một trong những khó khăn trong quá trình thực hiện dịch vụ công của thành phố. Và nguyên nhân xuất phát từ việc một bộ phận người dân chưa quen, một phần do đối tượng giao dịch của dịch vụ công đó chủ yếu là người có tuổi nên không thành thạo về công nghệ thông tin.

“Một trong những khó khăn là có những dịch vụ công có tỉ lệ người dân tham gia không được nhiều. Nhiều người dân chưa quen hoặc hoặc các đối tượng tham gia giao dịch là những người có tuổi, chưa tiếp cận đến với công nghệ. Do đó việc khai thác dịch vụ công không được nhiều” - ông Nguyễn Chí Đoàn chia sẻ.

Theo Phó Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội, để khắc phục tình trạng trên, giải pháp sắp tới, cần các cơ quan thông tấn, báo chí thông tin tuyên truyền, trực tiếp là tuyên truyền cho người dân và doanh nghiệp. Đại diện Sở Nội vụ Hà Nội cũng nhấn mạnh, trong giai đoạn 2021 - 2026, Thành phố xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt.

Bởi vậy, việc đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành và cung ứng dịch vụ công, xây dựng chính quyền điện tử, thành phố thông minh được Hà Nội coi là giải pháp đột phá để hiện đại hóa hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, là cơ sở để tinh giản biên chế trong bộ máy hành chính các cấp.

Phạm Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/4/2024, tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội đã diễn ra buổi khai mạc chuỗi các hoạt động văn hóa với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".
Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

(LĐTĐ) Các doanh nghiệp du lịch tại Khánh Hoà kì vọng kỳ nghỉ lễ dài ngày 30/4 và 1/5 này là "thời điểm vàng" để đón lượng lớn du khách đến tham quan, lưu trú. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho những chiêu trò lừa đảo như bán tour du lịch không chất lượng, giá r
HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

(LĐTĐ) Để tạo lòng tin, thu hút các nhà đầu tư, nhóm của Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư theo ngày với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng (khoảng 2,93%/tháng). Từ năm 2019 đến nay, các đối tượng đã huy động được hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư.
Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng Phùng Văn Thi, Nguyễn Văn Trọng, Nguyễn Văn Nghị để điều tra làm rõ về các hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:

Tin khác

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Thành đoàn Hà Nội công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ tổ chức vào ngày 11/5 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”.
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Thanh Xuân đang tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4) với các thông điệp: “Sách hay cần bạn đọc”; “Sách quý tặng bạn; “Tặng sách hay - mua sách thật”, “Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe”.
Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công

Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công

(LĐTĐ) Ngày 17/4, Hội đồng nhân dân (HĐND) quận Tây Hồ khóa VI tổ chức kỳ họp thứ 14 - kỳ họp chuyên đề để xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền.
Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Với tinh thần “Đoàn kết - dân chủ - trách nhiệm - sáng tạo - phát triển”, trong 2 ngày 16 - 17/4, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam quận Bắc Từ Liêm lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công, tốt đẹp. Đại hội có sự tham gia của 200 đại biểu chính thức.
Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể các điểm bắn pháo hoa, chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt vào tối 10/10/2024.
Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

(LĐTĐ) Ngày 16/4 tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao huyện Ứng Hòa, Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội phối hợp UBND huyện Ứng Hòa tổ chức Lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”, phát động phong trào thi đua tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Quận Đống Đa gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên

Quận Đống Đa gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Ngày 16/4, quận Đống Đa tổ chức Chương trình "Gặp mặt, giao lưu chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ" nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024).
Hà Nội sắp tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng

Hà Nội sắp tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng

(LĐTĐ) Ngày 13/5 sắp tới, thành phố Hà Nội sẽ tổ chức chương trình Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 - 20/5/2024).
Hội đồng nhân dân quận Bắc Từ Liêm xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư 50 dự án

Hội đồng nhân dân quận Bắc Từ Liêm xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư 50 dự án

(LĐTĐ) Ngày 16/4, Hội đồng nhân dân (HĐND) quận Bắc Từ Liêm khóa III, nhiệm kỳ 2021- 2026 tổ chức Kỳ họp thứ 15 (Kỳ họp chuyên đề) để xem xét, quyết định các nội dung thuộc thẩm quyền theo luật định, trong đó, có nội dung về phê duyệt chủ trương đầu tư 50 dự án.
Xem thêm
Phiên bản di động