Bài dự thi: “Ý tưởng sáng tạo vì Thủ đô anh hùng, Thành phố hòa bình”

Cải tạo đảo giao thông vì một Thủ đô Xanh - Sạch - Đẹp

(LĐTĐ) Ý tưởng: “Cải tạo các đảo giao thông, thiết kế hệ thống phun sương nhằm giảm nhiệt độ môi trường, giảm nồng độ bụi mịn trong không khí” là ý tưởng sáng tạo của tác giả Trần Thị Tuyết Mai (Trung tâm Thông tin Triển lãm Hà Nội - Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội) để xây dựng một Thủ đô Xanh – Sạch – Đẹp.
Hà Nội trang trí đô thị ánh sáng
Sáng tạo văn học nghệ thuật vì sự phát triển bền vững của Thủ đô và đất nước
Công chức, viên chức, người lao động hiến kế xây dựng Thủ đô Anh hùng

Hà Nội là trung tâm chính trị - hành chính, thương mại – dịch vụ của cả nước với mật độ dân cư đông đúc, cùng một lượng lớn du khách trong và ngoài nước đến Hà Nội. Điều này, gây áp lực không nhỏ đến vấn đề môi trường, cơ sở hạ tầng. Những vấn đề môi trường chủ yếu phát sinh từ các nguồn như: Phương tiện giao thông, cơ sở khám chữa bệnh, cơ sở công nghiệp… và từ hoạt động sinh hoạt của người dân và du khách. Ô nhiễm môi trường đã và đang là vấn đề nhức nhối bởi ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống con người.

Là một thành phố năng động với nhịp sống đầy sức trẻ đang vươn lên, xác định công tác bảo vệ môi trường là nhiệm vụ trọng tâm trong quy hoạch và kế hoạch phát triển, nhận thức việc đầu tư cho bảo vệ môi trường là đầu tư cho phát triển bền vững, Thành phố đã đưa ra tiêu chí “Xây dựng Hà Nội Sáng – Xanh – Sạch - Đẹp” nhằm giúp cho bộ mặt của đô thị Hà Nội dần văn minh, hiện đại hơn, chất lượng sống của người dân từng bước được cải thiện.

cai tao dao giao thong vi mot thu do xanh sach dep
Hà Nội là một thành phố năng động với nhịp sống đầy sức trẻ

Những năm gần đây, cùng với sự phát triển mở rộng, với tốc độ đô thị hóa nhanh chóng, các con phố của Hà Nội có sự chuyển mình mạnh mẽ. Những hàng cây trên phố, từ chỗ chủ yếu để lấy bóng mát, nay được tạo hình theo đa tầng tán, kết hợp giữa cây xanh, cây hoa, bồn hoa, thảm cỏ. Ban đêm, thay vì chiếu sáng thông thường, thành phố chuyển dần sang dùng đèn led, kết hợp chiếu sáng với làm đẹp các tuyến phố giúp cảnh quan ngày một đẹp hơn. Cảnh quan cây xanh của từng đường phố, công viên đều được chăm chút tỉ mỉ, đầy công phu. Màu xanh không chỉ đến từ các công viên, bởi các tuyến đường ở Hà Nội dù đường lớn hay đường nhỏ đều rợp bóng cây xanh.

Nhưng, Với tốc độ gia tăng nhanh chóng của các phương tiện cơ giới cũng như mật độ xây dựng dày đặc , cộng thêm hiệu ứng nhà kính của các công trình cao tầng, bầu không khí của Thủ đô ngày càng nóng lên, chất lượng không khí luôn ở mức có hại cho sức khỏe, chỉ số bụi mịn luôn ở mức nguy hiểm, thậm chí có nhiều ngày bụi mịn như một lớp sương mù bao trùm cả thành phố làm ảnh hưởng đến cả tầm nhìn của các phương tiện giao thông.

Trong những ngày hè nóng nực, nhất là các buổi trưa, dưới cái nắng gần 40 độ, những người tham gia giao thông trên đường phải dừng chờ đèn tín hiệu giao thông giữa mặt đường không một bóng cây, sức nóng như thiêu đốt của mặt trời cộng với hơi nóng hầm hập bốc lên từ mặt đường bê tông nhựa gây hại cho sức khỏe, thậm chí có trường hợp đột quỵ ngay trên đường. Lúc đó, người đi đường cũng như các chiến sĩ cảnh sát giao thông trực điều tiết giao thông cần lắm một bóng cây, một làn gió mát. Để làm được điều này, bên cạnh việc trồng nhiều cây xanh, cần có thêm những giải pháp làm giảm nhiệt độ môi trường, giảm nồng độ bụi mịn trong không khí.

cai tao dao giao thong vi mot thu do xanh sach dep
Bên cạnh việc trồng nhiều cây xanh, cần có thêm những giải pháp làm giảm nhiệt độ môi trường, giảm nồng độ bụi mịn trong không khí.

Các bạn thử hình dung xem, ở những nút giao thông lớn không thể trồng cây bóng mát sẽ đẹp hơn, thu hút hơn và mát mẻ hơn khi vị trí đảo giao thông được cải tạo thành những đài phun nước có kết hợp hệ thống phun sương tỏa đều ra xung quanh. Hệ thống phun sương sẽ giúp cho bầu không khí được giảm nhiệt, bụi mịn không còn lơ lửng trong không khí mà lại không làm ảnh hưởng đến người qua lại. Hơn nữa, với thiết kế phù hợp, bắt mắt, hệ thống này còn góp phần đem lại môt diện mạo mới cho những ngã tư đường phố.

Với những nút giao thông thế này, hệ thống cây xanh kết hợp đài phun nước, hệ thống phun sương của thành phố tạo nên những nét đẹp thiên nhiên quyến rũ, làm giảm đi sự thô cứng, nóng bỏng của những khối bê tông, xua tan vẻ ồn ào khói bụi, chật chội của thủ đô, giúp con người tạm quên đi những khó khăn trong đời thường đem lại một cuộc sống lành mạnh, hạnh phúc.

Đối với những nút giao, những ngã tư đường không có đảo giao thông, việc gắn thêm hệ thống phun sương ngay trên các cột đèn cao áp cũng sẽ đem lại bầu không khí mát mẻ, trong lành cho thành phố. Và để tăng tính thẩm mỹ, có thể thiết kế hệ thống theo nhiều mẫu hoa văn, họa tiết trang trí phù hợp với từng con đường.

cai tao dao giao thong vi mot thu do xanh sach dep
Đài phun nước quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu và môi trường đô thị đang ô nhiễm, thì giảm nhiệt, giảm khói bụi là sự cần thiết để cải thiện môi trường và chất lượng cuộc sống.

Sự phát triển của thủ đô đã đem đến nhiều cơ hội cho con người. Cuộc sống tất bật và lo toan đã khiến cho con người cảm thấy mỏi mệt đôi khi chỉ muốn thoát khỏi thật nhanh cái ồn ào và bụi bặm của thành phố đông đúc, chật hẹp. Hòa mình trong dòng người vội vã, bon chen, có bao giờ bạn tản bộ trên một con phố Hà Nội để lắng nghe sôi động của nhịp sống này, tìm lại một chút riêng tư của tôi và của bạn. Có lẽ cả bạn và tôi, chúng ta hãy cùng sống chậm lại đôi chút, để ngắm nhìn và cảm nhận, để thêm yêu, thêm tự hào về Hà Nội.

Tôi yêu Hà Nội, yêu buổi sáng thành phố bị đánh thức bởi ánh nắng vàng rực rỡ, màu xanh của cỏ cây, hoa lá đó đây ồn ã tiếng người cười nói, hối hả tiếng còi tầm, tiếng tàu xe. Buổi bình minh trên thành phố thủ đô như thế đấy, ai ai cũng bận rộn, hối hả trong một ngày mới với những lo toan bộn bề công việc, gia đình. Một ngày mới lại bắt đầu, và tôi biết thành phố lại sôi lên trong nhịp mưu sinh hối hả, trong tắc đường, trong khói bụi...Với tôi, đó là điệp khúc hằng ngày của thành phố! Tôi còn yêu thành phố Hà Nội, yêu ánh đèn lung linh khi đêm về, yêu không khí tấp nập và nhộn nhịp của cuộc sống mưu sinh hằng ngày, yêu những con người đã chung tay xây dựng thành phố ngày càng phát triển… góp phần xây dựng “Thủ đô Hà Nội Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp”.

* Tít bài do Lao động Thủ đô đặt

Trần Thị Tuyết Mai (Trung tâm Thông tin Triển lãm Hà Nội - Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong ở Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái vừa thông tin về nguyên nhân vụ việc.
Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất năm 2024 diễn ra ngày 26/4, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, đã thu hút 30 đơn vị, doanh nghiệp tham gia với nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh 2.350 chỉ tiêu.
Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

(LĐTĐ) Internet vạn vật (IoT) mở ra những tiềm năng lớn trong việc tạo ra các quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt và hiệu quả. IoT không chỉ làm thay đổi cách mà các nhà máy hoạt động, mà còn tạo ra một môi trường sản xuất linh hoạt và kết nối, giúp tăng năng suất và giảm chi phí.
Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

(LĐTĐ) Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Khánh Hoà vừa có báo cáo xác định vi khuẩn Staphylococcus aureus là nguyên nhân khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn (Khánh Hoà) ngộ độc thực phẩm.
Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Thị ủy Sơn Tây tổ chức Lễ phát động Cuộc thi tìm hiểu "Thị xã Sơn Tây - Lịch sử hình thành và phát triển”; sưu tầm, trao tặng hiện vật, xây dựng Phòng Truyền thống thị xã và hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ:  Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô  đông "như nêm"

Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ: Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô đông "như nêm"

(LĐTĐ) Chiều nay (26/4), sau khi kết thúc ngày làm việc cuối cùng, măc thời tiết tại Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhưng hàng vạn người dân lỉnh kỉnh đồ đạc rời Thủ đô về quê nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Do lưu lượng phương tiện tăng cao đột biến nên đã xảy ra ùn ứ cục bộ ở các của ngõ Thủ đô.
Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

(LĐTĐ) Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) – Chi nhánh Cầu Giấy có nhu cầu tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024.

Tin khác

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

(LĐTĐ) Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Khánh Hoà vừa có báo cáo xác định vi khuẩn Staphylococcus aureus là nguyên nhân khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn (Khánh Hoà) ngộ độc thực phẩm.
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ngày 26/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau: 1. Xem xét cho thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác đối với đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Hà Nội: Thi trực tuyến tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Hà Nội: Thi trực tuyến tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 26/4, thành phố Hà Nội đã phát động cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Cuộc thi do Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức. Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội và Thành đoàn Hà Nội phối hợp thực hiện.
Lãnh đạo tỉnh Hưng Yên dâng hương, dâng hoa, viếng các anh hùng liệt sĩ

Lãnh đạo tỉnh Hưng Yên dâng hương, dâng hoa, viếng các anh hùng liệt sĩ

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024), 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 – 1/5/2024), 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024), 26 năm ngày mất của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh (27/4/1998 - 27/4/2024), hôm nay (26/4), đoàn đại biểu tỉnh Hưng Yên đã đến dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nhà lưu niệm Bác Hồ; dâng hoa tại Tượng đài Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh; đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tỉnh.
Đảm bảo cho người lao động có môi trường làm việc an toàn

Đảm bảo cho người lao động có môi trường làm việc an toàn

(LĐTĐ) Sáng nay (26/4), tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.
Bình Dương: Công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Bến Cát

Bình Dương: Công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Bến Cát

(LĐTĐ) Sau khi thị xã Bến Cát chính thức lên Thành phố, tỉnh Bình Dương có 9 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm 4 huyện và 5 thành phố. Tính đến thời điểm hiện tại, Bình Dương là địa phương có nhiều thành phố nhất cả nước.
Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tiếp tục chuỗi hoạt động tại tỉnh Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố dẫn đầu đã có cuộc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên.
Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân - dân Nghệ An”; cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

(LĐTĐ) Những ngày cuối tháng Tư, chúng tôi có dịp về làng An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên - nơi đã từng ghi đậm dấu tích minh chứng cho lịch sử của Thành An Thổ trong phong trào Cần Vương chống Pháp và là nơi sinh của đồng chí Trần Phú, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng.
Xem thêm
Phiên bản di động