Cách quản trị hay từ hình thức khen thưởng

(LĐTĐ) Người lao động là chủ thể làm ra của cải; giá trị sản xuất - kinh doanh cho doanh nghiệp. Do đó, trong quá trình quản trị, ngoài tìm cách tái tạo sức lao động thông qua thu nhập, các phúc lợi đi kèm, thì chủ sử dụng lao động còn có hình thức khen thưởng nóng, khen thưởng kịp thời đối với những công nhân giỏi, công nhân có sáng kiến sáng tạo để tạo động lực thi đua trong toàn doanh nghiệp. Cách làm của Công ty TNHH Nguyên Hưng (đóng trên địa bàn huyện Phúc Thọ, Hà Nội) cũng là kinh nghiệm hay để mỗi đơn vị cùng trao đổi.
Khen thưởng kịp thời khi triển khai các phong trào thi đua Quận Bắc Từ Liêm: Làm tốt công tác xây dựng Đảng Công đoàn quận Hai Bà Trưng: Khen thưởng 52 tập thể, 43 cá nhân có thành tích xuất sắc
Cách quản trị hay từ hình thức khen thưởng
Ảnh minh họa.

Chia sẻ về công tác triển khai các phong trào thi đua trong đoàn viên, người lao động tại đơn vị, ông Hoàng Quang Long - Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Nguyên Hưng, cho biết, hằng năm, Công đoàn đều triển khai và vận động đoàn viên, người lao động trong Công ty tích cực tham gia các phong trào thi đua do Công đoàn cấp trên phát động, nhất là phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; “Sáng kiến sáng tạo”, phấn đấu trở thành “Công nhân giỏi”…

Song song với đó, Ban Chấp hành Công đoàn đã phối hợp chặt chẽ với Ban Giám đốc Công ty trong việc xét chọn, ghi nhận, khen thưởng đột xuất các góp ý về chuyên môn, sáng kiến cải tiến phương pháp làm việc, tiết kiệm chi phí sản xuất, nâng cao năng suất lao động, tăng doanh thu bán hàng… Ban Giám đốc Công ty còn khen thưởng “Công nhân giỏi” theo tháng, cụ thể, xếp loại A được thưởng 3 triệu đồng, xếp loại B được thưởng 2 triệu đồng, xếp loại C được thưởng 1 triệu đồng.

Thông qua việc triển khai các phong trào thi đua, đặc biệt là với việc khen thưởng kịp thời đã động viên đoàn viên, người lao động tích cực, năng động, sáng tạo, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất… Từ đó nâng cao hiệu quả sử dụng máy móc thiết bị, tạo ra nhiều sản phẩm đạt chất lượng cao, đem lại lợi nhuận cho Công ty.

Minh chứng là trong thời gian qua, đoàn viên, người lao động trong Công ty đã có nhiều sáng kiến có giá trị. Tiêu biểu như anh Bùi Xuân Vui đã có sáng kiến thu hồi toàn bộ gạch bán thành phẩm bị lỗi trong các nhà máy sản xuất gạch, ngói, gốm… trên địa bàn cả nước. Từ đó, góp phần bảo vệ môi trường, tiết kiệm nguyên vật liệu. Sáng kiến này có thể làm lợi hàng tỷ đồng/năm.

Hay như anh Nguyễn Văn Nam đã có sáng kiến tận dụng tối đa khí nóng dư thừa của khoang nung gạch thành phẩm chuyển sang làm khí sấy gạch bán thành phẩm, góp phần nâng tỷ lệ gạch đạt loại A lên 99% và tăng năng suất lao động hơn 30% kế hoạch sản xuất tháng của nhà máy. Sáng kiến này của anh Nam đã vinh dự được Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội khen thưởng “Sáng kiến, sáng tạo Thủ đô” năm 2022.

Ông Nguyễn Hoàng Long cho biết, thời gian tới, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty sẽ tiếp tục tranh thủ sự quan tâm, ủng hộ, tạo điều kiện của Ban Giám đốc Công ty để triển khai các phong trào thi đua, đồng thời có những hình thức khen thưởng kịp thời, xứng đáng nhằm động viên đoàn viên, người lao động cùng nhau phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, góp phần đưa Công ty ngày càng phát triển và khi đó, đời sống, việc làm, thu nhập của người lao động cũng sẽ được đảm bảo tốt hơn.

Mạnh Quân

Nên xem

Hà Nội tặng mỗi gia đình 1 lá cờ Tổ quốc dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Hà Nội tặng mỗi gia đình 1 lá cờ Tổ quốc dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội sẽ tặng mỗi hộ gia đình 1 lá cờ Tổ quốc theo mẫu chung toàn thành phố nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Bình Thuận: Kiểm tra, xử lí hành vi ném đá, sỏi trên tuyến cao tốc

Bình Thuận: Kiểm tra, xử lí hành vi ném đá, sỏi trên tuyến cao tốc

(LĐTĐ) Ngày 10/5, thông tin từ Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Thuận cho biết, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo kiểm tra, xử lí tình trạng mất an toàn giao thông trên tuyến cao tốc qua địa bàn.
Vũ Văn Thanh bị đình chỉ thi đấu 3 trận vì có hành vi không đúng mực với trọng tài

Vũ Văn Thanh bị đình chỉ thi đấu 3 trận vì có hành vi không đúng mực với trọng tài

(LĐTĐ) Hậu vệ Vũ Văn Thanh bị phạt 10 triệu đồng và treo giò 3 trận vì hành vi xúc phạm, thiếu văn hóa với trọng tài ở vòng 17 V-League 2023/2024.
Những người đã tiêm vắc xin AstraZeneca không cần xét nghiệm đông máu

Những người đã tiêm vắc xin AstraZeneca không cần xét nghiệm đông máu

(LĐTĐ) Ngày 10/5, thông tin từ Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, từ tháng 7/2023, Việt Nam đã sử dụng hết vắc xin AstraZeneca. Những người đã tiêm vắc xin này không cần xét nghiệm D-dimer, hay làm bất kỳ xét nghiệm đông máu.
Mời bạn đọc đặt câu hỏi giao lưu trực tuyến “Chính sách pháp luật lao động và Bảo hiểm xã hội”

Mời bạn đọc đặt câu hỏi giao lưu trực tuyến “Chính sách pháp luật lao động và Bảo hiểm xã hội”

(LĐTĐ) Sáng 11/5/2024, Báo Lao động Thủ đô sẽ phối hợp với Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại trực tiếp, giao lưu trực tuyến với chủ đề: “Chính sách pháp luật lao động và Bảo hiểm xã hội”. Trân trọng mời quý bạn đọc theo dõi và tham gia gửi câu hỏi để các chuyên gia trả lời.
Đề xuất Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024

Đề xuất Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024

Bộ Tài nguyên và Môi trường đang đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 252 Luật Đất đai năm 2024, theo hướng Luật Đất đai sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024, thay vì 1/1/2025 như Luật đã ban hành.
Chưa đến 5 phút, người dân đã làm xong thủ tục đăng ký xe

Chưa đến 5 phút, người dân đã làm xong thủ tục đăng ký xe

(LĐTĐ) Việc ứng dụng công nghệ thông tin (qua cổng dịch vụ công trực tuyến) làm thủ tục cho người dân đến đăng ký xe, được Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội áp dụng từ đầu năm đến nay, bước đầu phát huy hiệu quả. Cụ thể, khi người dân đến làm thủ tục, việc đăng ký xe chỉ mất chưa đến 5 phút.

Tin khác

“An toàn lao động” dần trở thành nét đẹp văn hóa

“An toàn lao động” dần trở thành nét đẹp văn hóa

(LĐTĐ) Công đoàn Công ty TNHH MTV Vườn thú Hà Nội đã không ngừng tuyên truyền phổ biến kiến thức cho đoàn viên, cũng như định kỳ tổ chức các buổi tập huấn, diễn tập và “An toàn lao động” đã dần trở thành nét văn hóa đẹp của người lao động trong đơn vị, là nhiệm vụ luôn phải đặt lên hàng đầu song hành cùng sản xuất, kinh doanh.
Khỏe để lao động

Khỏe để lao động

(LĐTĐ) Ngoài các yếu tố vật chất như lương, thưởng thì yếu tố tinh thần cũng góp phần nâng cao năng suất lao động, trong đó có phong trào thể dục, thể thao tại các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp.
Khen thưởng kịp thời

Khen thưởng kịp thời

(LĐTĐ) Tại Công đoàn Xí nghiệp Toyota Hoàn Kiếm (đơn vị trực thuộc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội) công tác Nữ công được xác định là nhiệm vụ quan trọng trong hoạt động của tổ chức Công đoàn. Trong nhiệm kỳ qua, hoạt động Nữ công của Xí nghiệp ngày càng được khẳng định và đạt được nhiều kết quả tích cực, đóng góp vai trò quan trọng và tích cực vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Xí nghiệp.
“Chìa khóa” hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao

“Chìa khóa” hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao

(LĐTĐ) Nhận thức rõ việc chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên công đoàn và người lao động là nhiệm vụ vô cùng quan trọng quyết định vai trò, vị thế của tổ chức Công đoàn, do đó, Ban Chấp hành Công đoàn xã Hữu Văn (thuộc Liên đoàn Lao động huyện Chương Mỹ) luôn dành sự quan tâm đặc biệt và tập trung mọi nguồn lực để tổ chức thực hiện nhiệm vụ này.
Từ những cách làm hay

Từ những cách làm hay

(LĐTĐ) Thời gian qua, Công đoàn Quỹ tín dụng nhân dân thị trấn Phú Xuyên (huyện Phú Xuyên, Hà Nội) đã có nhiều cách làm hay, thiết thực để chăm lo đoàn viên, người lao động.
Thu tài chính hiệu quả từ 4.0

Thu tài chính hiệu quả từ 4.0

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hai Bà Trưng hiện đang quản lý 373 Công đoàn cơ sở (CĐCS) với 21.288 đoàn viên Công đoàn, trong đó có 93 CĐCS khu vực hành chính sự nghiệp, 280 CĐCS khối doanh nghiệp.
Chìa khóa bảo vệ quyền lợi người lao động

Chìa khóa bảo vệ quyền lợi người lao động

(LĐTĐ) Thời gian qua, Công đoàn Trường THCS Vân Tảo (huyện Thường Tín, Hà Nội) đã phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn trong việc tham gia quản lý, phối hợp xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của cán bộ, giáo viên. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của người lao động, phát huy tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, việc thực hành dân chủ ngày được nâng lên.
Nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn cơ sở

Nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn cơ sở (CĐCS), trong đó quan tâm bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ CĐCS là mục tiêu quan trọng mà Công đoàn Trường Mầm non Đồng Trúc (huyện Thạch Thất, Hà Nội) đã và đang chú trọng. Qua đó nhằm phát huy tốt vai trò của Công đoàn, nhất là CĐCS trong gắn bó và chăm lo, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho đoàn viên, người lao động.
Gắn kết người lao động bằng chăm lo đời sống tinh thần

Gắn kết người lao động bằng chăm lo đời sống tinh thần

(LĐTĐ) Là doanh nghiệp có trên 2.500 người lao động (NLĐ), Công ty TNHH Điện Stanley Việt Nam (địa bàn huyện Gia Lâm, Hà Nội) luôn coi trọng yếu tố con người và có nhiều biện pháp quan tâm, chăm lo toàn diện cho NLĐ, trong đó có quan tâm chăm lo về sức khỏe, đời sống tinh thần.
“Chìa khóa” nâng cao vị thế

“Chìa khóa” nâng cao vị thế

(LĐTĐ) Chế độ chính sách và điều kiện làm việc của cán bộ, giáo viên, nhân viên luôn được quan tâm cải thiện; đoàn viên và thân nhân đoàn viên ốm đau, gặp khó khăn và rất nhiều chương trình phúc lợi khác đều được Công đoàn Trường Trung học cơ sở (THCS) Bê Tông, thuộc Liên đoàn Lao động huyện Chương Mỹ thực hiện rất tốt trong thời gian qua. Bởi Công đoàn Trường luôn xác định, việc chăm lo đời sống đoàn viên, chính là “chìa khóa” nâng cao vị thế của tổ chức Công đoàn.
Xem thêm
Phiên bản di động