Cách Masan lan tỏa văn hóa “Người Việt dùng hàng Việt”

Tạm biệt năm 2023 đầy thách thức bằng lợi nhuận hoạt động kinh doanh mảng tiêu dùng cốt lõi tăng trưởng 40,1%, Masan Group vững bước vào 2024 với hàng loạt chiến lược tăng trưởng. Trong đó, tiếp tục đồng hành cùng người tiêu dùng, thúc đẩy tiêu dùng nội địa, ưu tiên “Người Việt dùng hàng Việt” là những trọng tâm của doanh nghiệp này.
Gia tăng sức khỏe gia đình bằng 5 loại rau củ quả quen thuộc tại Việt Nam Chương trình Happy Tết 2024 thu hút khách ngay sau ngày khai mạc

Tại diễn đàn Kinh tế Việt Nam Năm 2024, tiến sĩ Đỗ Thiên Anh Tuấn chia sẻ về triển vọng kinh tế thế giới và thương mại toàn cầu sẽ không có đột phá. Do đó, kích cầu tiêu dùng nội địa lúc này là giải pháp thiết thực nhất góp phần vào tăng trưởng kinh tế nước nhà. Đặc biệt là gắn với cuộc vận động “Người Việt dùng hàng Việt”, hướng vào các doanh nghiệp nội địa.

Với vị thế dẫn đầu thị trường tiêu dùng bán lẻ Việt Nam, Masan thấu hiểu tầm quan trọng của điều này và quyết liệt triển khai nhiều chiến lược xuyên suốt từ nhiều năm nay.

Phát triển nhãn hàng riêng

Trong bối cảnh tình hình kinh tế chung còn nhiều khó khăn, hàng nhãn riêng do chính các nhà bán lẻ sản xuất đang ngày càng được người tiêu dùng quan tâm nhờ vào mức giá cạnh tranh. Không ngoại lệ, chuỗi bán lẻ của Masan cũng bắt kịp với xu hướng này.

Bên cạnh việc chủ động hợp tác với các nhà cung cấp để gia tăng danh mục hàng hóa thì WinCommerce (Công ty thành viên thuộc Masan Group) còn đồng thời phát triển hàng nhãn riêng nhằm mang tới sản phẩm chất lượng, tiết kiệm, phù hợp với thị hiếu và nhu cầu tiêu dùng của người dân.

Siêu thị WinMart hiện đại với đa dạng chủng loại hàng hóa được trưng bày dựa trên cơ sở dữ liệu lớn
Siêu thị WinMart hiện đại với đa dạng chủng loại hàng hóa được trưng bày dựa trên cơ sở dữ liệu lớn.

Nhiều năm liên tiếp hưởng ứng “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt”, WinCommerce đã đẩy mạnh tiêu dùng hàng Việt trong hệ thống, với tỷ lệ hàng hóa đạt trên 90%. Việc sản xuất hàng nhãn riêng của nhà bán lẻ cũng góp phần nâng tầm hàng hóa Việt, đủ sức cạnh tranh với các sản phẩm ngoại, và đặc biệt giúp người tiêu dùng tiết kiệm được chi tiêu.

Bốn nhãn hàng riêng đặc trưng của nhà bán lẻ thuộc Masan bao gồm: WinMart Good (thực phẩm khô); WinMart Cook (thực phẩm chế biến); WinMart Home (đồ gia dụng); WinMart Care (chăm sóc cá nhân) hiện có giá thành rẻ hơn 10-20% so với các sản phẩm cùng phân khúc trên thị trường.

Bên cạnh đó, để góp phần tăng sức cạnh tranh của nhãn hàng riêng nói riêng và hàng Việt nói chung, WinCommerce tích cực triển khai nhiều hoạt động giúp người tiêu dùng mua sắm tiết kiệm. Đơn cử như việc ứng dụng hệ thống logistics nội bộ Supra, giúp giảm 11% chi phí đơn vị trên mỗi sản phẩm cung ứng tại chuỗi hệ thống cửa hàng, siêu thị.

Song song đó, doanh nghiệp này còn ra mắt chương trình hội viên WIN, giúp người tiêu dùng giảm thêm 20% khi mua các sản phẩm thịt mát MEATDeli, rau củ WinEco. Đặc biệt, trong mùa mua sắm Tết Giáp Thìn, chuỗi bán lẻ của Masan còn “tung” các khuyến mãi lên đến 50% cho hàng trăm mặt hàng tại khắp các cửa hàng, siêu thị toàn quốc.

“Cao cấp hóa” sản phẩm

Người dân các nước phát triển luôn ưu tiên sử dụng sản phẩm nội địa, như tại Nhật Bản, dùng hàng nội địa đã trở thành văn hóa. Tại Việt Nam, “Người Việt dùng hàng Việt” không chỉ dừng lại là một phong trào, khi người dân ngày càng nhìn nhận đúng đắn về chất lượng các sản phẩm nội địa cũng như có ý thức ủng hộ các nhà sản xuất trong nước.

WinMart mang tới người tiêu dùng nguồn hàng thực phẩm phong phú, chất lượng
WinMart mang tới người tiêu dùng nguồn hàng thực phẩm phong phú, chất lượng.

Thấu hiểu điều này, trong năm 2023, Masan Consumer (Công ty thành viên thuộc Masan Group) tích cực triển khai nhiều chiến lược đổi mới sáng tạo phục vụ người tiêu dùng trong nước. Đơn cử như chiến lược “cao cấp hóa” sản phẩm được doanh nghiệp này quyết liệt triển khai trong năm vừa qua. Đơn cử như màn “khởi động” đầu năm 2023 với việc ra mắt sản phẩm Phở Story, kết hợp cùng phở Thìn bờ hồ - quán phở gia truyền từ năm 1955.

Song song đó, lẩu tự sôi Omachi cũng là một điểm sáng của chiến lược “cao cấp hóa” khi liên tục “gây bão” trên hàng loạt mạng xã hội, được người tiêu dùng đón nhận tích cực. Đối với ngành hàng sản phẩm chăm sóc gia đình, cá nhân, Masan Consumer ra mắt bột giặt Joins 2 trong 1 với chức năng vừa giặt vừa xả mà giá chỉ ngang bằng các loại bột giặt không tích hợp tính năng xả vải.

Những thành tích vượt trội trong năm qua vừa là động lực vừa là thử thách cho doanh nghiệp trong 2024. Để nối tiếp đà tăng trưởng của ngành hàng tiêu dùng có thương hiệu, thúc đẩy văn hóa “Người Việt dùng hàng Việt”, ban lãnh đạo Masan đã có những bước chuẩn bị ngay từ năm 2023.

Thứ nhất, doanh nghiệp đã chốt giá toàn bộ nguyên vật liệu đầu vào sản xuất cho cả năm 2024 nhằm bảo vệ lợi nhuận trước những rủi ro biến động giá cả.

Thứ hai, trong năm 2024, Masan sẽ tiếp tục đẩy mạnh chiến lược cao cấp hóa sản phẩm tập trung vào ngành hàng gia vị, thực phẩm tiện lợi, chăm sóc gia đình, cá nhân.

Khách hàng mua sắm nhộn nhịp dịp cuối tuần tại siêu thị WinMart
Khách hàng mua sắm nhộn nhịp dịp cuối tuần tại siêu thị WinMart.

Thứ ba, doanh nghiệp sẽ triển khai mô hình ra mắt sản phẩm mới. Cụ thể, để tăng tỷ lệ thành công và tối ưu hóa thời gian ra mắt, Masan “tung” các sản phẩm mới lên chuỗi cửa hàng, siêu thị WinMart/WinMart+/WIN và các kênh digital. Trong năm 2023, động thái này đã giúp doanh thu đổi mới (doanh thu của các sản phẩm mới) đạt 1.284 tỷ đồng, tăng 39% so với cùng kỳ năm ngoái, tạo động lực cho ban lãnh đạo tiếp tục triển khai trong năm 2024.

Năm 2024, Masan dự kiến đạt lợi nhuận sau thuế cốt lõi Pre-MI (trước phân bổ cổ đông thiểu số) ​​sẽ nằm trong khoảng 2.290 đến 4.020 tỷ đồng. Trong kịch bản tích cực, lợi nhuận Masan tăng trưởng mạnh gấp đôi so với mức 1.950 tỷ đồng của năm 2023.

Với lợi thế hệ sinh thái tiêu dùng, bán lẻ toàn diện hàng đầu Việt Nam, Masan có đầy đủ năng lực triển khai chiến lược thúc đẩy tiêu dùng nội địa, giúp lan tỏa văn hóa “Người Việt dùng hàng Việt” vì mục tiêu chung tăng trưởng kinh tế.

PV

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội vào mùa hoa ban: Chị em leo thang "săn" khoảnh khắc đẹp

Hà Nội vào mùa hoa ban: Chị em leo thang "săn" khoảnh khắc đẹp

Khi những cánh hoa sưa đã tàn, các chị em Hà Nội lại nô nức rủ nhau “check-in” hàng hoa ban nở rộ trên đường Hoàng Diệu (Ba Đình, Hà Nội). Để có được những bức ảnh lung linh, nhiều người sẵn sàng thuê thợ ảnh và leo cả lên thang để có góc chụp ấn tượng.
Diện mạo hai khu đất xây dựng trường học sau chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội

Diện mạo hai khu đất xây dựng trường học sau chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội

Sau hơn 10 năm, hai khu đất được Thành phố lựa chọn xây dựng Trường Tiểu học Vietschool Đặng Xá và Trường THCS Vietschool Đặng Xá tại Khu đô thị mới Gia Lâm, huyện Gia Lâm vẫn chỉ là khu đất trống. Tới đây, theo chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội, dự án đầu tư xây dựng hai trường học sẽ được triển khai. Thêm trường học cũng đồng nghĩa với việc thêm môi trường sống và học tập lành mạnh, các em học sinh an toàn hơn mỗi khi tham gia giao thông.
Vinmec là hệ thống y tế số 1 Việt Nam dành cho người nước ngoài

Vinmec là hệ thống y tế số 1 Việt Nam dành cho người nước ngoài

Ngày 20/3/2025, hệ thống Y tế Vinmec vừa đạt vị trí số 1 Việt Nam trong lĩnh vực "Dịch vụ y tế dành cho người nước ngoài" do Công ty nghiên cứu thị trường hàng đầu trong khu vực Indochina Research Vietnam thực hiện.
6 cán bộ quận Hoàng Mai bị bắt về hành vi "nhận hối lộ"

6 cán bộ quận Hoàng Mai bị bắt về hành vi "nhận hối lộ"

Bùi Thanh Nhã - Chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt; Đặng Thanh Tùng - Chủ tịch UBND phường Thanh Trì; Nguyễn Vũ Diêm - Phó Chủ tịch UBND phường Thanh Trì và cán bộ Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị quận Hoàng Mai... đã buông lỏng quản lý, lợi dụng chức vụ, quyền hạn để sách nhiễu, tạo cơ chế xin cho, nhận tiền, gây phiền hà cho những người có nhu cầu thi công xây dựng trên địa bàn.
Hơn 34.000 chỉ tiêu tại Phiên giao dịch việc làm trực tuyến kết nối 6 tỉnh, thành phố phía Bắc

Hơn 34.000 chỉ tiêu tại Phiên giao dịch việc làm trực tuyến kết nối 6 tỉnh, thành phố phía Bắc

Ngày 20/3, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm 5 tỉnh tổ chức Phiên giao dịch việc làm trực tuyến kết nối 6 tỉnh, thành phố phía Bắc.
Ngành Công nghiệp chế biến - chế tạo: Khát nhân lực tay nghề cao

Ngành Công nghiệp chế biến - chế tạo: Khát nhân lực tay nghề cao

Ghi nhận thị trường lao động những tháng đầu năm 2025 cho thấy, ngành Công nghiệp chế biến - chế tạo có mức tăng tuyển dụng 41% so với cùng kỳ năm ngoái, song vẫn gặp khó khăn trong việc tìm kiếm lao động có tay nghề.
Bảo đảm chất lượng, tiến độ sửa đổi 3 Luật quan trọng của ngành Giáo dục

Bảo đảm chất lượng, tiến độ sửa đổi 3 Luật quan trọng của ngành Giáo dục

Ngày 20/3, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn chủ trì phiên họp đầu tiên của Ban Chỉ đạo xây dựng dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục, dự án Luật Giáo dục đại học (sửa đổi) và dự án Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi).

Tin khác

Hãng bánh mỳ Pháp Maison Kayser sẽ có mặt tại Việt Nam

Hãng bánh mỳ Pháp Maison Kayser sẽ có mặt tại Việt Nam

Tập đoàn Sun Group và Maison Eric Kayser Asie LTD - Hãng bánh mì Pháp danh tiếng hàng đầu thế giới vừa chính thức ký kết hợp đồng nhượng quyền, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong việc đưa tinh hoa ẩm thực Pháp đến Việt Nam.
Mua sắm thông minh với VIB Pay Ease: Trả góp linh hoạt, tài chính tối ưu

Mua sắm thông minh với VIB Pay Ease: Trả góp linh hoạt, tài chính tối ưu

Đáp ứng nhu cầu tiêu dùng và quản lý tài chính cá nhân ngày càng cao, VIB ra mắt hệ sinh thái trả góp VIB Pay Ease, giúp chủ thẻ tín dụng chủ động phân bổ chi tiêu hằng tháng với lợi ích vượt trội, tối ưu tài chính và giữ dòng tiền linh hoạt.
Ba thập kỷ “Nhất tâm”, vững bước cùng đất nước vươn Tầm

Ba thập kỷ “Nhất tâm”, vững bước cùng đất nước vươn Tầm

Với tinh thần “Nhất tâm” và khát vọng cất cánh, SHB và T&T Group đã sẵn sàng đồng hành cùng đất nước tiến vào kỷ nguyên mới. Tại đây, mỗi bước tiến là lời khẳng định đầy tự hào về sức mạnh, sự sáng tạo và tinh thần dân tộc.
Phú Quốc công bố loạt dự án phục vụ APEC 2027

Phú Quốc công bố loạt dự án phục vụ APEC 2027

Chiều 14/3, tại Bãi Đất Đỏ, Phường An Thới, thành phố Phú Quốc, Bộ Xây dựng và Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Kiên Giang đã tổ chức lễ khởi động các dự án phục vụ tuần lễ cấp cao APEC 2027.
Gạo Hapro Đồng Tháp “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích”

Gạo Hapro Đồng Tháp “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích”

Qua mỗi kỳ bình chọn, nhiều sản phẩm của Hapro được người tiêu dùng bình chọn là “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích”. Điển hình phải kể đến các sản phẩm như: Gạo Hapro thượng hạng ST25, gạo Hapro Đồng vàng đặc biệt, gạo Hapro Nàng Mây.
Công ty Hoàng Viên Quảng Bá tổ chức các hoạt động kết nối cộng đồng

Công ty Hoàng Viên Quảng Bá tổ chức các hoạt động kết nối cộng đồng

Tiếp nối sứ mệnh hỗ trợ cộng đồng, Công ty Hoàng Viên Quảng Bá đã khởi động chuỗi hoạt động năm 2025 với sự kiện lễ hội hóa trang đầy màu sắc phối hợp cùng một số trường quốc tế.
AIG nỗ lực nâng cao vị thế ngành nguyên liệu thực phẩm Việt Nam trên toàn cầu

AIG nỗ lực nâng cao vị thế ngành nguyên liệu thực phẩm Việt Nam trên toàn cầu

Từ ngày 11-14/3, Tập đoàn Nguyên liệu Á Châu (AIG) đã tham gia Foodex Japan 2025, tiếp tục mở rộng chuỗi cung ứng nguyên liệu và giải pháp toàn diện cho ngành thực phẩm và khoa học đời sống từ Việt Nam ra toàn cầu.
Ngân hàng Lộc Phát (LPBank) “kích hoạt” gói vay 8.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp

Ngân hàng Lộc Phát (LPBank) “kích hoạt” gói vay 8.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp

Gói vay 8.000 tỷ đồng có lãi suất ưu đãi chỉ từ 4,8%/năm, quy trình tinh gọn, thủ tục nhanh chóng là những điểm cộng trong chính sách của Ngân hàng Lộc Phát (LPBank) dành cho khách hàng doanh nghiệp ngay từ những tháng đầu năm 2025.
Vietnam Airlines “đặt nền móng” đưa Cảng hàng không quốc tế Long Thành vươn tầm thế giới

Vietnam Airlines “đặt nền móng” đưa Cảng hàng không quốc tế Long Thành vươn tầm thế giới

Ngày 13/3, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong chiến lược phát triển của Vietnam Airlines, khi hãng hàng không quốc gia ký kết loạt biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược với ba “ông lớn” của Singapore, ngay trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Singapore của Tổng Bí thư Tô Lâm, với mục tiêu đưa Cảng hàng không quốc tế Long Thành trở thành trung tâm hàng không hiện đại, vươn tầm quốc tế và cạnh tranh toàn cầu.
Tập đoàn Vietravel ký hợp tác chiến lược cùng Sun World Group mở rộng hệ sinh thái du lịch, giải trí đẳng cấp

Tập đoàn Vietravel ký hợp tác chiến lược cùng Sun World Group mở rộng hệ sinh thái du lịch, giải trí đẳng cấp

Ngày 11/3, tại TP.HCM, Sun World - thương hiệu vui chơi giải trí thuộc Tập đoàn Sun Group và Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam (Vietravel) thương hiệu lữ hành thuộc Tập đoàn Vietravel đã chính thức ký Biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược (MOU), đánh dấu bước hợp tác chiến lược quan trọng, chung tay thúc đẩy du lịch Việt Nam và mang tới cho khách hàng nhiều sản phẩm độc đáo cùng ưu đãi hấp dẫn.
Xem thêm
Phiên bản di động