Báo động tình trạng ngộ độc thực phẩm gia tăng

(LĐTĐ) Chỉ trong thời gian ngắn, đặc biệt ngay trong tháng an toàn vệ sinh lao động, trên địa bàn cả nước đã xảy ra nhiều vụ ngộ độc thực phẩm nghiêm trọng khiến hàng trăm người phải nhập viện cấp cứu. Đáng quan ngại, qua kiểm tra, các cơ quan chức năng phát hiện đa số cơ sở kinh doanh có liên quan đến ngộ độc tập thể đều vi phạm quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm ở nhiều mức độ. Điều này một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo trong cộng đồng về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm.
Bộ Y tế yêu cầu tập trung nguồn lực điều trị cho hơn 300 công nhân nghi ngộ độc tại Vĩnh Phúc Thủ tướng chỉ đạo tập trung cứu chữa người bị ngộ độc thực phẩm tại tỉnh Vĩnh Phúc Gần 100 công nhân nghi ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai đã xuất viện

Nhiều vụ ngộ độc ghi nhận số mắc quy mô lớn

Sau khi ghi nhận một số vụ ngộ độc thực phẩm với số ca mắc tập thể nhiều người xảy ra ở một số địa phương gần đây, vừa qua, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị toàn quốc tăng cường công tác đảm bảo an toàn thực phẩm và phòng chống ngộ độc thực phẩm. Tại Hội nghị, Tiến sĩ Nguyễn Hùng Long, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cho biết, trung bình trong 5 năm gần đây, mỗi năm cả nước ghi nhận khoảng 100 vụ ngộ độc, 23 trường hợp tử vong.

Riêng 5 tháng đầu năm 2024, cả nước ghi nhận 36 vụ ngộ độc thực phẩm. Số vụ ngộ độc giảm so với cùng kỳ năm 2023, tuy nhiên số mắc tăng hơn 1.000 người. Điều này cho thấy, các vụ ngộ độc ghi nhận số mắc quy mô lớn, hàng trăm người mắc và nhập viện, điển hình như các vụ xảy ra ở Đồng Nai, Vĩnh Phúc, Khánh Hoà…

Báo động tình trạng ngộ độc thực phẩm gia tăng
Công tác ATTP luôn được cơ quan chức năng, doanh nghiệp, Công đoàn quan tâm. (Ảnh: Đoàn kiểm tra liên ngành số 1 kiểm tra khu chế biến, sản xuất thực phẩm tại Công ty CP Tập đoàn P.T, Cụm công nghiệp Yên Nghĩa, quận Hà Đông ngày 19/5)

Trong số 36 vụ ngộ độc ghi nhận trong những tháng đầu năm 2024, có 3 vụ ngộ độc thực phẩm ở bếp ăn tập thể trong các khu công nghiệp, khu chế xuất, làm 518 người mắc, tăng 457 trường hợp so với cùng kỳ 2023. Số vụ ngộ độc và số mắc trong trường học giảm so với cùng kỳ.Theo ông Nguyễn Hùng Long, nguyên nhân chủ yếu gây ra các vụ ngộ độc tập thể vừa qua chủ yếu do vi sinh vật.

Riêng những tháng đầu năm 2024, cả nước ghi nhận 11 vụ ngộ độc liên quan đến vi sinh vật, làm 1.241 người mắc, chiếm 30,6% tổng số vụ nhưng chiếm tới 58% tổng số ca mắc. Rất may mắn không ghi nhận trường hợp tử vong. Cụ thể, một số vụ ngộ độc xảy ra gần đây khiến số mắc lớn như tại Sóc Trăng, vụ ngộ độc xảy ra hồi tháng 1/2024 ở hộ kinh doanh bánh mỳ Thu Hà, làm 150 người bị nhiễm độc và đi viện. Nguyên nhân do vi sinh vật salmonella trong thịt nguội.

Vụ ngộ độc tại tiệm bánh mỳ Cô Băng, Đồng Nai xảy ra cuối tháng 4/2024, làm 547 người mắc và đi viện. Nguyên nhân do vi sinh vật Salmonella trong thịt lợn đã qua chế biến, chả lụa. Tiệm bánh mỳ này cũng không có đăng ký kinh doanh, không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm…Giữa tháng 5/2024, xảy ra vụ ngộ độc tại bếp ăn tập thể Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc), khiến 438 người mắc và đi viện. Nguyên nhân vụ ngộ độc vẫn đang chờ kết quả.

Siết chặt quản lý

Cục An toàn thực phẩm chỉ rõ những nguyên nhân ra gây các vụ ngộ độc tập thể gần đây là do việc thực hiện các quy định về an toàn thực phẩm của một bộ phận chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh chưa đầy đủ, thường xuyên; do thời tiết nắng nóng, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn gây bệnh phát triển, nhất là vi khuẩn gây bệnh đường ruột; do ảnh hưởng của thị trường, điều kiện kinh tế xã hội; do lợi nhuận; thậm chí một số doanh nghiệp định mức khẩu phần ăn cho người lao động ở mức thấp, sử dụng nguyên liệu giá rẻ, không bảo đảm an toàn.

Bên cạnh đó, một số địa phương thiếu nhân lực, vật lực trong thực hiện công tác an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm. Ngoài ra, còn do nhận thức và ý thức của một bộ phận người dân về bảo đảm an toàn thực phẩm phòng chống ngộ độc thực phẩm chưa tốt.

Trước thực trạng số vụ ngộ độc thực phẩm có xu hướng gia tăng, Thủ tướng Chính phủ cũng vừa có Công điện số 44/CĐ-TTg ngày 3/5/2024 yêu cầu các bộ, ngành, địa phương triển khai các biện pháp ngăn ngừa, xử lý ngộ độc thực phẩm. Trong đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế chỉ đạo đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về nguy cơ ngộ độc thực phẩm và phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, nhất là tại các điểm, khu du lịch, nhà ăn tập thể của trường học, khu công nghiệp, cơ sở thức ăn đường phố…

Ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế chỉ ra rằng, rõ ràng trong một số vụ ngộ độc vừa rồi có quy định phải lưu mẫu và kiểm định nhưng cơ sở, địa phương không thực hiện; có quy định kiểm soát thực phẩm đầu vào nhưng có tình trạng cơ sở mua nguyên liệu không an toàn, trôi nổi bên ngoài, để cung cấp vào bếp ăn tập thể; cơ sở không có giấy chứng nhận an toàn thực phẩm, địa phương không kiểm tra, giám sát…

Điển hình là vụ việc ở Vĩnh Phúc mới đây. Tuy cơ sở cung cấp thực phẩm được cấp chứng nhận an toàn thực phẩm trước khi đưa thực phẩm vào nhà máy nhưng đơn vị cung cấp thực phẩm này đã đi thu gom thực phẩm trôi nổi ở chợ bên ngoài, sau đó đóng mác của cơ sở mình để đưa đồ vào nhà máy. "Rõ ràng thể chế đã đầy đủ, nhưng việc triển khai có vấn đề, đặc biệt ở cơ sở, địa phương. Vấn đề này cần phải xử lý", ông Nguyễn Thanh Phong nhấn mạnh.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, hiện nay có 2 vấn đề lớn liên quan đến vấn đề bảo đảm an toàn thực phẩm, đó là thể chế và tổ chức thực hiện.Các văn bản về an toàn thực phẩm của 3 Bộ: Y tế, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã quy định trách nhiệm một số ngành hàng theo quy định.

Ban Bí thư đã có Chỉ thị 17/CT-TW năm 2022 về tăng cường công tác an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới; Chính phủ cũng liên tiếp có nhiều chỉ đạo về an toàn vệ sinh thực phẩm; các bộ, ban ngành và chính quyền địa phương đã vào cuộc…

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên, thời gian qua vẫn xảy ra nhiều vụ ngộ độc thực phẩm với số người mắc lớn. Vì vậy, vấn đề đặt ra là tại sao đã có nhiều chỉ đạo, thể chế mà vẫn để xảy ra nhiều vụ ngộ độc như vậy, vấn đề tổ chức thực hiện, triển khai như thế nào…

"Nếu thể chế chưa đủ thì các cơ sở, địa phương kiến nghị, đề xuất để cơ quan chức năng bổ sung, sửa đổi, thậm chí ban hành mới. Nếu tổ chức thực hiện ở cơ sở còn hạn chế thì phải làm nghiêm, kiên quyết tìm nguyên nhân để khắc phục tối đa, làm sao để hạn chế thấp nhất số vụ ngộ độc xảy ra, số người mắc ít nhất, không ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an toàn xã hội và phát triển kinh tế", Thứ trưởng nhấn mạnh.

Minh Khuê

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Italia nhọc nhằn kiếm 3 điểm đầu tiên tại EURO 2024

Italia nhọc nhằn kiếm 3 điểm đầu tiên tại EURO 2024

(LĐTĐ) Thủng lưới rất sớm nhưng đội tuyển Italy vẫn lội ngược dòng trước Albania ở trận ra quân tại bảng B EURO 2024.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 16/6: Ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 16/6: Ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, chiều tối và đêm 16/6, ở khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa phổ biến từ 15-30mm, có nơi trên 60mm. Khu vực Hà Nội, ngày có mây, ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi...
Bình Dương: Tìm thấy thi thể người phụ nữ bị nước cuốn trôi trong mưa lớn

Bình Dương: Tìm thấy thi thể người phụ nữ bị nước cuốn trôi trong mưa lớn

(LĐTĐ) Vào tối 14/6, trên địa bàn tỉnh Bình Dương xảy ra mưa lớn, lúc này bà H. điều khiển xe gắn máy lưu thông trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, thuộc phường Uyên Hưng, thành phố (TP) Tân Uyên để về nhà thì bị nước cuốn trôi.
Phổ biến những điểm mới về tiền lương tới người lao động quận Cầu Giấy

Phổ biến những điểm mới về tiền lương tới người lao động quận Cầu Giấy

(LĐTĐ) Trong gần 2 giờ diễn ra buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến - truyền thông chính sách chuyên đề “Những điểm mới về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn, vệ sinh lao động”, các chuyên gia đã giải đáp trực tiếp hơn 30 câu hỏi của đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy, chủ yếu liên quan đến các vấn đề như: Tiền thưởng, tiền lương, bảo hiểm xã hội, chế độ thai sản, thời giờ làm việc...
Từ 15/6, phụ huynh Hà Nội tập dượt đăng ký tuyển sinh trực tuyến

Từ 15/6, phụ huynh Hà Nội tập dượt đăng ký tuyển sinh trực tuyến

(LĐTĐ) Từ hôm nay (15/6) đến ngày 17/6, phụ huynh học sinh trên địa bàn thành phố Hà Nội có thể tập dượt đăng ký tuyển sinh trực tuyến vào mầm non, lớp 1 và lớp 6 các trường công lập năm học 2024 - 2025.
Tôn vinh 100 người hiến máu tình nguyện tiêu biểu toàn quốc năm 2024​

Tôn vinh 100 người hiến máu tình nguyện tiêu biểu toàn quốc năm 2024​

(LĐTĐ) Chiều nay (15/6), tại Hà Nội, Bộ Y tế, Ban Chỉ đạo quốc gia Vận động hiến máu tình nguyện, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương phối hợp tổ chức Lễ Tôn vinh người hiến máu tình nguyện tiêu biểu toàn quốc năm 2024.
Đội tuyển Anh hé lộ “vũ khí bí mật” tại EURO 2024

Đội tuyển Anh hé lộ “vũ khí bí mật” tại EURO 2024

(LĐTĐ) Các thành viên của đội tuyển Anh tại EURO 2024 đều được trang bị một chiếc nhẫn Oura để theo dõi các thông số quan trọng.

Tin khác

Tôn vinh 100 người hiến máu tình nguyện tiêu biểu toàn quốc năm 2024​

Tôn vinh 100 người hiến máu tình nguyện tiêu biểu toàn quốc năm 2024​

(LĐTĐ) Chiều nay (15/6), tại Hà Nội, Bộ Y tế, Ban Chỉ đạo quốc gia Vận động hiến máu tình nguyện, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương phối hợp tổ chức Lễ Tôn vinh người hiến máu tình nguyện tiêu biểu toàn quốc năm 2024.
Trên 90 triệu lượt tra cứu, sử dụng thành công Căn cước công dân để khám chữa bệnh BHYT

Trên 90 triệu lượt tra cứu, sử dụng thành công Căn cước công dân để khám chữa bệnh BHYT

(LĐTĐ) Tính đến tháng 6/2024, có 100% cơ sở khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) triển khai khám chữa bệnh BHYT bằng Căn cước công dân (CCCD) gắn chíp, với trên 90 triệu lượt tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD thành công phục vụ làm thủ tục khám chữa bệnh.
Tiếp tục nâng cao năng lực hệ thống y tế cơ sở trong chăm sóc sức khỏe nhân dân

Tiếp tục nâng cao năng lực hệ thống y tế cơ sở trong chăm sóc sức khỏe nhân dân

(LĐTĐ) Ngày 14/6, Sở Y tế Hà Nội tổ chức hội nghị sơ kết công tác y tế cơ sở 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ quý III năm 2024.
Tăng cường phòng, chống bệnh do não mô cầu

Tăng cường phòng, chống bệnh do não mô cầu

(LĐTĐ) Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) vừa có Công văn số 517/DP-DT gửi Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn chỉ đạo, tổ chức triển khai tăng cường phòng, chống bệnh do não mô cầu.
BHXH Việt Nam tiếp tục đề xuất tăng số ngày cấp thuốc của người bệnh mạn tính

BHXH Việt Nam tiếp tục đề xuất tăng số ngày cấp thuốc của người bệnh mạn tính

(LĐTĐ) Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa có Công văn số 1748/BHXH-CSYT gửi Bộ Y tế, trong đó tiếp tục đề nghị Bộ Y tế xem xét sửa đổi văn bản hướng dẫn, đề xuất kéo dài thời gian kê đơn, cấp thuốc điều trị ngoại trú các bệnh mạn tính...
4 người trong gia đình nghi mắc viêm màng não, 2 người tử vong

4 người trong gia đình nghi mắc viêm màng não, 2 người tử vong

(LĐTĐ) Theo tin từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, bệnh viện đã tiếp nhận 2 thành viên trong gia đình là anh Đ.V.D (38 tuổi) và con trai 11 tuổi (ở Bắc Kạn) nhập viện trong tình trạng sốt cao, đau đầu, buồn nôn, nôn sau ăn. Trước đó, mẹ và con gái (22 tháng tuổi) anh D tử vong nghi mắc viêm màng não.
Không chủ quan khi mắc sốt xuất huyết

Không chủ quan khi mắc sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Tình hình dịch sốt xuất huyết trên địa bàn Hà Nội đang diễn biến phức tạp, số ca mắc liên tục tăng. Bởi vậy các chuyên gia y tế khuyến cáo người dân không được chủ quan, lơ là và đặc biệt cần có biện pháp phòng, chống kịp thời với loại bệnh truyền nhiễm nguy hiểm này.
Hà Nội ghi nhận thêm 2 trường hợp mắc liên cầu lợn

Hà Nội ghi nhận thêm 2 trường hợp mắc liên cầu lợn

(LĐTĐ) Trên địa bàn Hà Nội vừa ghi nhận 2 trường hợp mắc liên cầu lợn, trong đó có nam bệnh nhân khởi phát các triệu chứng sốt cao, đau đầu, cứng gáy, rối loạn ý thức sau khi ăn tiết canh tại đám cỗ.
Đánh thức tiềm năng du lịch kết hợp với chăm sóc sức khỏe

Đánh thức tiềm năng du lịch kết hợp với chăm sóc sức khỏe

(LĐTĐ) Hiện nay, loại hình du lịch chăm sóc sức khỏe trở nên khá phổ biến và phát triển ở một số quốc gia như Ấn Độ, Nhật Bản, Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia… Tại Việt Nam, tiềm năng về loại hình du lịch này rất lớn, tuy nhiên lại chưa phát triển tương xứng.
Kích hoạt “báo động đỏ” cứu bé trai 12 tuổi bị xe ba gác chở xi măng chèn qua người

Kích hoạt “báo động đỏ” cứu bé trai 12 tuổi bị xe ba gác chở xi măng chèn qua người

(LĐTĐ) Bệnh viện E vừa cứu sống bé trai 12 tuổi (ở Hà Nội) bị xe ba gác chở xi măng chèn qua người.
Xem thêm
Phiên bản di động