Quận Long Biên:

Biểu dương 100 trẻ em gái chăm ngoan học giỏi trong các gia đình tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 9/10, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Hà Nội (Sở Y tế Hà Nội) phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) quận Long Biên tổ chức hội nghị biểu dương 100 trẻ em gái chăm ngoan, học giỏi trong các gia đình tiêu biểu thực hiện tốt chính sách dân số nhân Ngày Quốc tế trẻ em gái (11/10).
Biểu dương 100 trẻ em gái chăm ngoan, học giỏi trong các gia đình thực hiện tốt chính sách dân số Nỗ lực giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh Quận Hoàn Kiếm tổ chức điểm truyền thông hưởng ứng Ngày Quốc tế trẻ em gái

Tỉ số giới tính khi sinh có xu hướng giảm

Long Biên là một trong những quận có tốc độ đô thị hóa nhanh nhất trên địa bàn thành phố Hà Nội. Quá trình đô thị hóa đã giúp cho Long Biên có một diện mạo đô thị văn minh, hiện đại, các thiết chế văn hóa được tập trung đầu tư đồng bộ. Tuy nhiên, bên cạnh đó, quá trình đô thị hóa cũng kéo theo sự gia tăng dân số nhanh chóng tại quận trong những năm gần đây.

Biểu dương 100 trẻ em gái chăm ngoan học giỏi trong các gia đình tiêu biểu
Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình thành phố Hà Nội Tạ Quang Huy trao khen thưởng cho trẻ em gái chăm ngoan, học giỏi

Tính đến ngày 30/9/2022, dân số toàn quận là 345.122 người, vấn đề gia tăng dân số hiện là một áp lực lớn trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của quận, đồng thời cũng là một áp lực lớn đối với công tác quản lý, tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện tốt chính sách Dân số - Kế hoạch hóa gia đình của Đảng và Nhà nước, trong đó tập trung 4 mục tiêu lớn của công tác dân số gồm: ổn định quy mô, cơ cấu, phân bổ và nâng cao chất lượng dân số.

Trong thực trạng chung về dân số của cả nước, vấn đề đáng quan tâm về cơ cấu dân số tại quận trong những năm gần đây là tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh vẫn có những diễn biến phức tạp. Theo số liệu thống kê, tỉ số giới tính khi sinh quận Long Biên tăng từ 95 bé trai/100 bé gái năm 2009 lên đến 113 bé trai/100 bé gái năm 2018.

Với sự quyết liệt trong chỉ đạo, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự nhiệt tình trách nhiệm của các đồng chí làm công tác dân số từ quận đến cơ sở, tỉ số giới tính khi sinh của quận Long Biên trong những năm gần đây đã có xu hướng giảm (từ 112 trẻ trai/100 trẻ gái năm 2019 giảm xuống còn 110 trẻ trai/100 trẻ gái vào năm 2021), tuy nhiên xu hướng lựa chọn giới tính trẻ trai ngày càng tăng ở lần sinh con thứ ba trở lên dao động từ 143 - 160 bé trai/100 bé gái.

Năm 2021, tỉ số giới tính khi sinh toàn quận là 110 trẻ trai/100 trẻ gái; trong đó 8/14 phường có sự chênh lệch giới tính khi sinh chiếm 57,1%, số bé trai sinh ra còn sống cao hơn nhiều so với số bé gái. 9 tháng đầu năm 2022 tỉ số giới tính khi sinh quận Long Biên đã trở về mức cân bằng tự nhiên: 106 trẻ trai/100 trẻ gái. Đây là một tín hiệu rất đáng mừng, tuy nhiên vẫn có một số phường tỉ lệ đang ở mức chênh lệch đáng báo động: Thạch Bàn: 130 trẻ trai/100 trẻ gái; Phúc Lợi: 128 trẻ trai/100 trẻ gái; Sài Đồng: 127 trẻ trai/100 trẻ gái.

Chia sẻ về những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, bà Đinh Thị Thu Hương - Phó Chủ tịch UBND - Trưởng Ban Chỉ đạo công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu và Dân số - Kế hoạch hoá gia đình quận Long Biên cho biết, UBND quận đã huy động sự vào cuộc đồng bộ của các phòng, ban, ngành, đoàn thể và UBND các phường để triển khai các hoạt động truyền thông về công tác Dân số - Kế hoạch hoá gia đình, trong đó tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức của nhân dân về vấn đề bình đẳng giới và mất cân bằng giới tính khi sinh.

Hàng năm, quận và phường tổ chức các đợt truyền thông về mất cân bằng giới tính khi sinh thông qua các hình thức tuyên truyền đa dạng: nói chuyện chuyên đề, tư vấn nhóm nhỏ, triển khai các mô hình điểm, tuyên truyền trực tiếp tại hộ gia đình, hội thi, giao lưu văn nghệ...

Biểu dương 100 trẻ em gái chăm ngoan học giỏi trong các gia đình tiêu biểu
Các tập và cá nhân đạt nhiều thành tích trong triển khai thực hiện Chương trình kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh năm 2022 nhận khen thưởng tại hội nghị

Đồng thời quận lồng ghép tuyên truyền về vấn đề mất cân bằng giới tính khi sinh trong các tiết sinh hoạt ngoại khóa tại các trường học trên địa bàn quận. Song song với các hoạt động đó, công tác kiểm tra, ký cam kết với các cơ sở hành nghề y dược ngoài công lập cung cấp dịch vụ sản khoa/kế hoạch hóa gia đình trên địa bàn quận cũng được chú trọng và tổ chức thực hiện thường xuyên để thực hiện nghiêm túc quy định của Bộ Y tế về việc siêu âm không công bố giới tính thai nhi, không loại bỏ thai nhi vì lý do lựa chọn giới tính.

Tăng cường truyền thông về bình đẳng giới

Với những kết quả đã đạt được trong công tác Dân số - Kế hoạch hoá gia đình, đặc biệt hưởng ứng Ngày Quốc tế trẻ em gái (11/10), 100 trẻ em gái chăm ngoan học giỏi trong 100 gia đình tiêu biểu đại diện cho hơn 6.200 hộ gia đình sinh con một bề gái trên địa bàn quận Long Biên được biểu dương. Đây là những trẻ em gái có thành tích học tập xuất sắc trong các gia đình đã vượt lên tư tưởng, định kiến trong xã hội, thực hiện quy mô gia đình 2 con, chăm lo phụng dưỡng bố mẹ già và nuôi dạy con tốt.

Hoạt động biểu dương có ý nghĩa thiết thực, mang tính chất tuyên truyền sâu rộng góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân về vấn đề bình đẳng giới và mất cân bằng giới tính khi sinh, kêu gọi sự vào cuộc của các cấp, các ngành và toàn thể nhân dân giúp nâng cao vị thế, vai trò của phụ nữ và trẻ em gái trong gia đình và xã hội.

Phát biểu tại hội nghị, ông Tạ Quang Huy, Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình thành phố Hà Nội cho biết, tỉ số giới tính khi sinh của của thành phố Hà Nội đã giảm dần từ 117,6 trẻ trai/100 trẻ gái năm 2008 xuống còn 112,9 trẻ trai/100 trẻ gái năm 2019. Chỉ tiêu năm 2020 là 113 trẻ trai/100 trẻ gái; theo số liệu 9 tháng năm 2022, tỉ số giới tính khi sinh của toàn thành phố là 109,6 trẻ trai/100 trẻ gái, dự kiến cuối năm không quá 112,5 trẻ trai/100 trẻ gái hoàn thành chỉ tiêu năm.

“Mặc dù tỉ số giới tính khi sinh của toàn Thành phố đang có xu hướng giảm nhưng vẫn trên mức báo động. Công tác dân số ở Thủ đô vẫn đang đứng trước nhiều khó khăn thách thức. Do cơ cấu dân số trẻ nên hàng năm số phụ nữ bước vào độ tuổi sinh đẻ vẫn ở mức cao, góp phần làm tăng số sinh của Thành phố; tốc độ gia tăng dân số cơ học hàng năm ở mức cao, góp phần làm tăng quy mô dân số.

Nếu không có những can thiệp mạnh mẽ và kịp thời như hiện nay, mất cân bằng giới tính khi sinh sẽ dẫn đến những hệ lụy khó lường về trật tự xã hội, an ninh, chính trị; dẫn đến hiện tượng thiếu nữ, thừa nam trong độ tuổi kết hôn và dẫn đến phá vỡ cấu trúc gia đình ảnh hưởng tới chất lượng dân số trong tương lai”, Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hoá gia đình thành phố Hà Nội nhấn mạnh.

Theo Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hoá gia đình thành phố Hà Nội, trong đợt cao điểm hưởng ứng Ngày Quốc tế trẻ em gái (11/10) và Ngày Quốc tế Người cao tuổi Việt Nam năm 2022, Hà Nội phát động tổ chức kỷ niệm rộng khắp trên địa bàn thành phố, đặc biệt tại một số đơn vị Thanh Xuân, Đan Phượng tổ chức hội nghị gặp mặt biểu dương người cao tuổi vận động con cháu thực hiện tốt chính sách dân số, Thanh Oai, Sóc Sơn, Long Biên, Thanh Trì tổ chức Hội nghị biểu dương trẻ em gái chăm ngoan học giỏi trong các gia đình tiêu biểu; Cầu Giấy, Phúc Thọ, Hoài Đức, Hoàn Kiếm tổ chức điểm truyền thông hưởng ứng Ngày quốc tế trẻ em gái 11/10…

Ngoài ra, các đơn vị tổ chức truyền thông bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình, nâng cao vai trò, vị thế của phụ nữ và trẻ em gái, nhân bản, cấp phát tờ rơi sách mỏng tuyên truyền về bình đẳng giới, mất cân bằng giới tính khi sinh…

N.Hoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức lễ ra mắt Tủ sách Công đoàn tại Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Hà Nội.
Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

(LĐTĐ) Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, Cổng Thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400, Nền tảng thiện nguyện MB và các cơ quan, đơn vị phối hợp thực hiện chương trình kêu gọi đồng bào, chiến sĩ cả nước, với trách nhiệm, nghĩa tình hãy đồng hành, ủng hộ Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”.
Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 7. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bệnh viện này có mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có nhiều thay đổi nhằm đảm bảo chính sách an sinh xã hội, tăng độ bao phủ toàn dân, trong đó đáng chú ý là quy định điều kiện hưởng lương hưu, điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, và tăng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu.
Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.

Tin khác

Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

(LĐTĐ) Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, Cổng Thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400, Nền tảng thiện nguyện MB và các cơ quan, đơn vị phối hợp thực hiện chương trình kêu gọi đồng bào, chiến sĩ cả nước, với trách nhiệm, nghĩa tình hãy đồng hành, ủng hộ Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”.
Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 7. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bệnh viện này có mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.
Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

(LĐTĐ) Nhằm tuyên truyền sâu, rộng 2 bộ Quy tắc ứng xử trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Thủ đô, duy trì thành nề nếp, thường xuyên, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã ban hành kế hoạch 495/KH-SVHTT tổ chức các hoạt động tuyên truyền thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024.
Quý vật tìm quý nhân

Quý vật tìm quý nhân

(LĐTĐ) Trong cuộc sống đầy bon chen và xô bồ, có những giá trị không thể đong đếm bằng tiền bạc hay vật chất. Ngay cả khi xã hội phát triển theo hướng hiện đại và thay đổi nhanh chóng, triết lý “Quý vật tìm quý nhân” vẫn luôn giữ nguyên giá trị của nó, nhắc nhở chúng ta rằng, mọi vật quý giá đều cần tìm đến những tâm hồn biết trân trọng và nâng niu chúng. Đó không chỉ là một niềm tin mà là một chân lý mãi mãi tồn tại trong mọi thời đại.
Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

(LĐTĐ) Sau khi điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 được công bố, thí sinh có thể tra cứu điểm thi trên Báo Lao động Thủ đô điện tử (tại địa chỉ https://laodongthudo.vn/tra-cuu-diem-thi).
Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác khám chữa bệnh

Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác khám chữa bệnh

(LĐTĐ) Thời gian tới, ngành Y tế Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý điều hành, hoạt động khám bệnh, chữa bệnh tại đơn vị. Đồng thời, ngành Y tế Thủ đô sẽ tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị về công nghệ thông tin; hoàn thành triển khai thí điểm lập Hồ sơ sức khỏe điện tử, Sổ sức khỏe điện tử…
3 cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

3 cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, 8h ngày mai (17/7), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Tiêm vắc xin là biện pháp tốt nhất để phòng bệnh bạch hầu

Tiêm vắc xin là biện pháp tốt nhất để phòng bệnh bạch hầu

(LĐTĐ) Thông tin từ Hệ thống tiêm chủng VNVC cho biết, những ngày gần đây, trước diễn biến phức tạp của bệnh bạch hầu, nhu cầu tiêm vắc xin phòng bệnh bạch hầu của người dân tăng đột biến. Đáng chú ý, có ngày số người đến tiêm vắc xin tại VNVC tăng 1.000% so với thời điểm trước khi phát hiện một số ca bệnh.
Xem thêm
Phiên bản di động