Bí quyết Phúc Long chinh phục thị trường trà - cà phê tỷ đô của Việt Nam

(LĐTĐ) F&B là thị trường lớn với quy mô tỷ đô và sức cạnh tranh khốc liệt với nhiều doanh nghiệp quốc tế lẫn địa phương. Trong bối cảnh đó, Phúc Long phát triển bứt phá vươn lên vị trí dẫn đầu.
Cửa hàng mini-mall Thanh Xuân Complex tích hợp VinMart+, Techcombank, Phúc Long, Reddi thu hút khách hàng Masan tăng tốc nhân rộng mô hình, hiện thực hóa chiến lược Point-of-Life thành công

Trà & Cà phê Việt Nam: Thị trường tỷ USD

Việt Nam có nền văn hóa thưởng thức café độc đáo và lâu đời. Thói quen dùng café vào mỗi sáng đã đi sâu vào tâm thức của đại bộ phận dân số Việt Nam. Dù rảnh rỗi hay bận rộn, người Việt vẫn rủ nhau “cà phê” để bắt đầu câu chuyện. Thị trường đồ uống nói chung, thị trường trà và café nói riêng do đó phát triển khá nhanh chóng.

Nghiên cứu của Euromonitor cho thấy, thị trường chuỗi F&B tại Việt Nam có quy mô khoảng 1,3 tỷ USD/năm. Tuy nhiên, tỷ lệ thâm nhập của chuỗi F&B với toàn bộ thị trường mới chỉ đạt mức 5% do văn hoá ăn uống của người Việt phần lớn ưa thích các cửa hàng nhỏ lẻ ven đường. Chi tiêu cho thức uống phục vụ tại cửa hàng vẫn còn thấp so với nhữn,g nước Đông Á, tạo nên cơ hội tăng trưởng mạnh trong tương lai.

Bí quyết Phúc Long chinh phục thị trường trà - cà phê tỷ đô của Việt Nam
Nguồn: Euromonitor

Một yếu tố khác làm nên sức hút của thị trường trà, cà phê chuỗi còn do Việt Nam có dân số trẻ. Thế hệ Z (GenZ) đang trở thành một tập khách hàng lớn, luôn muốn thử những cái mới, khác biệt. Dù chỉ mới được du nhập vào Việt Nam những năm gần đây, trà sữa đã trở thành thức uống được GenZ vô cùng ưa chuộng.

Thống kê của Momentum Works và qlub cho thấy, người Việt chi khoảng 362 triệu USD (tương đương khoảng 8.400 tỷ đồng) để uống trà sữa trong một năm, đứng thứ 3 về quy mô thị trường trà sữa tại Đông Nam Á. “Miếng bánh” lớn hơn là quy mô của thị trường trà tại Việt Nam, với các sản phẩm đa dạng như trà đóng gói, trà túi lọc, trà trái cây theo mùa...

Theo thống kê của Statista, quy mô thị trường trà tại Việt Nam có giá trị 3,1 tỷ USD vào năm 2022 và dự kiến đạt xấp xỉ 3,7 tỷ USD vào năm 2025.

Quy mô thị trường trà tại Việt Nam
Quy mô thị trường trà tại Việt Nam.

Điều này cho thấy tiềm năng của thị trường F&B Việt Nam vô cùng hấp dẫn, thu hút đa dạng các thương hiệu gia nhập thị trường. Theo ước tính của Euromonitor, tăng trưởng dự kiến của thị trường chuỗi cà phê lên đến 15%/năm trong giai đoạn 2022 - 2025. Giữa một thị trường lớn và cạnh tranh gay gắt, đâu là bí quyết giúp các thương hiệu trà cà phê chuỗi thắng thế và chinh phục khách hàng?

Chuỗi F&B với mô hình “từ nông trại đến cửa hàng”

Thành lập từ năm 1968 tại cao nguyên chè Bảo Lộc, Phúc Long bắt đầu mở rộng kinh doanh từ những năm 1980 bằng việc khai trương những cửa hàng đầu tiên tại TP.HCM, chuyên giới thiệu các sản phẩm trà cà phê thuần Việt đến khách hàng nội địa cũng như quốc tế. Phúc Long vươn lên trở thành thương hiệu trà “quốc dân” trong lòng giới trẻ khi quyết định mở cửa hàng phục vụ dân văn phòng “sành” trà và cà phê.

Phúc Long mở rộng nhanh chóng, đạt hơn 860 điểm bán vào cuối tháng 9-2022
Phúc Long mở rộng nhanh chóng, đạt hơn 860 điểm bán vào cuối tháng 9-2022.

Nhờ am hiểu gu giới trẻ, Phúc Long đã tập trung phát triển sản phẩm chất lượng cao với vị trà đậm chất riêng. “Phúc Long mang đến một vị trà sữa mà không thương hiệu nào có được. Trà sữa Phúc Long vừa béo sữa vừa đậm vị trà, không cần topping mà vẫn làm giới trẻ như mình mê đắm. Phải công nhận, hãng rất chịu khó đầu tư nghiên cứu menu mới. Ngoài những món signature như trà sữa ô long, trà đào cam sả…, Phúc Long còn thường xuyên cho ra mắt các món mới đa dạng, theo mùa… để hội bạn bọn mình tha hồ lựa chọn mỗi khi tụ tập,” chị Ngọc My, một fan trung thành của Phúc Long nhiều năm cho biết.

Menu trà, cafe đa dạng của Phúc Long thu hút sự quan tâm của giới trẻ.
Menu trà, cafe đa dạng của Phúc Long thu hút sự quan tâm của giới trẻ.

Các yếu tố quyết định thành công trong cuộc đua chinh phục người dùng sẽ xoay quanh sản phẩm, khả năng hiểu đúng và hiểu nhanh khách hàng và trải nghiệm khách hàng đồng nhất ở qui mô lớn. Làm sao để tạo ra được những sản phẩm trà cà phê ngon theo đúng gu của người Việt?

Đại diện Phúc Long cho biết: “Thách thức nằm ở đảm bảo chất lượng đồng nhất trên quy mô lớn ở tất cả các khâu. Phúc Long chú trọng tất cả các khâu, từ đồng hành cùng người nông dân, đến bước chọn lựa, thu hoạch, chế biến, đóng gói và cuối cùng là pha chế tại cửa hàng đều nhằm mang đến những ly trà, cà phê có hương vị đặc trưng, thơm ngon nhất”.

Bên ngoài một cửa hàng Phúc Long dịp khai trương
Bên ngoài một cửa hàng Phúc Long dịp khai trương.

Phúc Long đầu tư các đồi chè tại Bảo Lộc và Thái Nguyên, đồng thời có hợp đồng hợp tác dài hạn với với người nông dân tại các vùng trồng chè nổi tiếng trên cả nước (Dak Lak, Lâm Đồng, Thái Nguyên). Song song với việc phát triển nguồn cung nguyên liệu, Phúc Long đã đầu tư nhà máy chế biến tại Bình Dương với công suất 17.000 tấn mỗi năm.

Sau khi được Masan mua lại, Phúc Long phát triển ngày càng mạnh mẽ và vươn lên dẫn đầu thị trường về mặt quy mô với 860 điểm bán, tính đến cuối Quý 3/2022. Trong 9 tháng đầu năm 2022, Phúc Long đạt 1.143 tỷ đồng doanh thu và 199 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao. Tin rằng, với thế mạnh của Phúc long và tiềm lực dồi dào từ Masan, Phúc Long sẽ ngày càng vươn xa và nâng tầm giá trị trà và cà phê Việt ở không chỉ Việt Nam mà cả thị trường quốc tế.

Tại Diễn đàn M&A diễn ra vào cuối tháng 11/2022, thương vụ The Sherpa (công ty con của Masan) mua lại Phúc Long được bình chọn là Thương vụ M&A tiêu biểu nhất năm 2021 - 2022. Đây được xem là thương vụ “bom tấn” trong lĩnh vực F&B năm 2021.
Song Thu

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Vườn Quốc gia Vũ Quang (tỉnh Hà Tĩnh) lắp bẫy ảnh giám sát đa dạng sinh học

Vườn Quốc gia Vũ Quang (tỉnh Hà Tĩnh) lắp bẫy ảnh giám sát đa dạng sinh học

(LĐTĐ) Chiều ngày 8/2, ông Nguyễn Danh Kỳ, Giám đốc Vườn Quốc gia Vũ Quang (tỉnh Hà Tĩnh) cho biết, đơn vị đang tiến hành lắp đặt 25 điểm bẫy ảnh ...
Bằng Kiều và Minh Tuyết "rủ" nhau làm show kỷ niệm 20 năm đứng chung sân khấu

Bằng Kiều và Minh Tuyết "rủ" nhau làm show kỷ niệm 20 năm đứng chung sân khấu

(LĐTĐ) Tất cả cuộc đời, sự nghiệp âm nhạc của một Bằng Kiều với nhiều bí mật và một Minh Tuyết không chỉ là hình ảnh "sexy" thường thấy sẽ được ...
Sơn Tây: Công tác xây dựng Đảng đạt nhiều kết quả tích cực

Sơn Tây: Công tác xây dựng Đảng đạt nhiều kết quả tích cực

(LĐTĐ) Năm 2022, Ban Thường vụ Thị ủy Sơn Tây đã chỉ đạo xây dựng các quy định, đề án, hướng dẫn quan trọng về công tác tổ chức xây dựng ...
Hiệu trưởng ĐH Cornell: Đại học phải mang đến lợi ích cho cộng đồng

Hiệu trưởng ĐH Cornell: Đại học phải mang đến lợi ích cho cộng đồng

Câu chuyện về trường đại học hàng đầu thế giới với khát vọng cống hiến cho cộng đồng đã thực sự thu hút hàng trăm người tham dự trong khán ...
Hơn 4.700 tân binh TP.HCM hăng hái lên đường nhập ngũ

Hơn 4.700 tân binh TP.HCM hăng hái lên đường nhập ngũ

(LĐTĐ) Ngày 8/2, điểm giao nhận quân cấp Thành phố năm 2023 tại thành phố Thủ Đức (TP.HCM) có mặt hơn 1.100 tân binh nhập ngũ của các quận: 1, 3, ...
Nạn “cò khám chữa bệnh” vẫn tiếp tục lộng hành tại TP.HCM

Nạn “cò khám chữa bệnh” vẫn tiếp tục lộng hành tại TP.HCM

(LĐTĐ) Theo Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh, mặc dù Bệnh viện Ung Bướu cơ sở 1 đã chuyển sang cơ sở mới nhưng “cò” tại cơ sở cũ ...
Thạch Thất: 81 đơn vị tổ chức thành công Đại hội Công đoàn cơ sở nhiệm kỳ 2023-2028

Thạch Thất: 81 đơn vị tổ chức thành công Đại hội Công đoàn cơ sở nhiệm kỳ 2023-2028

(LĐTĐ) Tính đến hết ngày 7/2/2023, đã có 81 Công đoàn cơ sở trên địa bàn huyện Thạch Thất (Hà Nội) tổ chức thành công Đại hội Công đoàn nhiệm kỳ ...

Tin khác

Đến vùng đất hoa ban, HDBank phục vụ tài chính hơn nửa triệu người dân Điện Biên

Đến vùng đất hoa ban, HDBank phục vụ tài chính hơn nửa triệu người dân Điện Biên

(LĐTĐ) Tiếp tục mở rộng mạng lưới phủ sóng rộng khắp 63 tỉnh, thành, HDBank mở chi nhánh đầu tiên tại vùng đất anh hùng gắn với chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, và ngày nay đang phát triển mạnh mẽ kinh tế du lịch cùng sức hút hoa ban mỗi dịp xuân về.
Vietnam Airlines nối lại đường bay tới Trung Quốc

Vietnam Airlines nối lại đường bay tới Trung Quốc

(LĐTĐ) Theo thông tin từ Vietnam Airlines, hãng sẽ nối lại 5 đường bay giữa Việt Nam và Trung Quốc từ tháng 3 và tháng 4 năm nay, qua đó khôi phục tổng cộng 9 trên 10 đường bay tới Trung Quốc so với giai đoạn trước dịch.
Sheraton Grand Đà Nẵng Resort - Điểm đến lý tưởng cho đám cưới hoàn hảo của cặp đôi tỷ phú Ấn Độ

Sheraton Grand Đà Nẵng Resort - Điểm đến lý tưởng cho đám cưới hoàn hảo của cặp đôi tỷ phú Ấn Độ

(LĐTĐ) Tháng 1/2023 vừa qua, Khu nghỉ dưỡng và Trung tâm Hội nghị Sheraton Grand Đà Nẵng của Tập đoàn BRG vinh dự được chọn là nơi tổ chức tiệc cưới của cặp đôi tỷ phú Ấn Độ Tuisha Seksaria và Gaurav Palrecha. Tiệc cưới được diễn ra trong năm ngày kèm theo chuỗi các sự kiện và nghi thức truyền thống, với sự tham dự của hơn 350 quan khách.
Viettel tiếp tục là thương hiệu viễn thông giá trị nhất Đông Nam Á

Viettel tiếp tục là thương hiệu viễn thông giá trị nhất Đông Nam Á

(LĐTĐ) Theo báo cáo Global 500 năm 2023 do Brand Finance (Anh) công bố, thương hiệu Viettel của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội có giá trị lên tới 8,902 tỷ USD, tăng 144 triệu USD so với năm 2022.
Viếng nghĩa trang Vị Xuyên ngày đầu năm mới

Viếng nghĩa trang Vị Xuyên ngày đầu năm mới

(LĐTĐ) Trong những ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão, đoàn công tác của Tập đoàn TNG Holdings Vietnam đã đến viếng Nghĩa trang liệt sỹ Vị Xuyên, Hà Giang để dâng hương, tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ.
Thư mời hợp tác kinh doanh

Thư mời hợp tác kinh doanh

(LĐTĐ) Công ty TNHH Nhà nước MTV Du lịch Công đoàn Hà Nội, số 98, Tô Ngọc Vân, Quảng An, Tây Hồ, Hà Nội thông báo tới Quý khách có nhu cầu hợp tác sử dụng mặt bằng làm văn phòng làm việc và phòng họp trong tòa Khách sạn công đoàn Quảng Bá như sau:
Vietnam Airlines Group phục vụ 2,4 triệu khách dịp cao điểm Tết Quý Mão 2023

Vietnam Airlines Group phục vụ 2,4 triệu khách dịp cao điểm Tết Quý Mão 2023

(LĐTĐ) Trong dịp cao điểm Tết từ 6/1 đến hết 29/1/2023 (tức từ ngày 15 tháng Chạp đến hết mùng 8 tháng Giêng), Vietnam Airlines Group (gồm 3 hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) đã phục vụ 2,4 triệu lượt khách, tương ứng thực hiện hơn 14.500 chuyến bay trên toàn mạng nội địa và quốc tế.
Vẹn tròn Tết toàn diện cùng Home Credit

Vẹn tròn Tết toàn diện cùng Home Credit

(LĐTĐ) Giữ trọn tinh thần và giá trị nền tảng tài chính số toàn diện, chiến dịch “Tết tròn, Tết vui” của Home Credit mang đến cho người Việt một mùa Tết mới tròn vẹn sự sẻ chia, đủ đầy về sức khoẻ tinh thần, an tâm về sức khoẻ tài chính.
Home Hanoi Xuan 2023: Khép lại “Vũ trụ Tết diệu kỳ”, tiếp nối sứ mệnh xây dựng “Thành phố Sáng tạo”

Home Hanoi Xuan 2023: Khép lại “Vũ trụ Tết diệu kỳ”, tiếp nối sứ mệnh xây dựng “Thành phố Sáng tạo”

(LĐTĐ) Tối ngày 29/01 (nhằm mồng 8 Tết), đường hoa Home Hanoi Xuan 2023 với chủ đề “Vũ trụ Tết diệu kỳ” đã chính thức khép lại sau gần 20 ngày hoạt động, tăng 4 ngày so với kế hoạch ban đầu.
Đón Tết Mèo, lên ngay ‘kèo’ du xuân cực vui trên app HDBank

Đón Tết Mèo, lên ngay ‘kèo’ du xuân cực vui trên app HDBank

(LĐTĐ) Khai xuân đón lộc “khủng” với game du xuân có 1-0-2 của HDBank. Lì xì to hay nhỏ không chỉ do may mắn, mà còn phụ thuộc kỹ năng của người chơi.
Xem thêm
Phiên bản di động