Bí quyết Phúc Long chinh phục thị trường trà - cà phê tỷ đô của Việt Nam

F&B là thị trường lớn với quy mô tỷ đô và sức cạnh tranh khốc liệt với nhiều doanh nghiệp quốc tế lẫn địa phương. Trong bối cảnh đó, Phúc Long phát triển bứt phá vươn lên vị trí dẫn đầu.
Cửa hàng mini-mall Thanh Xuân Complex tích hợp VinMart+, Techcombank, Phúc Long, Reddi thu hút khách hàng Masan tăng tốc nhân rộng mô hình, hiện thực hóa chiến lược Point-of-Life thành công

Trà & Cà phê Việt Nam: Thị trường tỷ USD

Việt Nam có nền văn hóa thưởng thức café độc đáo và lâu đời. Thói quen dùng café vào mỗi sáng đã đi sâu vào tâm thức của đại bộ phận dân số Việt Nam. Dù rảnh rỗi hay bận rộn, người Việt vẫn rủ nhau “cà phê” để bắt đầu câu chuyện. Thị trường đồ uống nói chung, thị trường trà và café nói riêng do đó phát triển khá nhanh chóng.

Nghiên cứu của Euromonitor cho thấy, thị trường chuỗi F&B tại Việt Nam có quy mô khoảng 1,3 tỷ USD/năm. Tuy nhiên, tỷ lệ thâm nhập của chuỗi F&B với toàn bộ thị trường mới chỉ đạt mức 5% do văn hoá ăn uống của người Việt phần lớn ưa thích các cửa hàng nhỏ lẻ ven đường. Chi tiêu cho thức uống phục vụ tại cửa hàng vẫn còn thấp so với nhữn,g nước Đông Á, tạo nên cơ hội tăng trưởng mạnh trong tương lai.

Bí quyết Phúc Long chinh phục thị trường trà - cà phê tỷ đô của Việt Nam
Nguồn: Euromonitor

Một yếu tố khác làm nên sức hút của thị trường trà, cà phê chuỗi còn do Việt Nam có dân số trẻ. Thế hệ Z (GenZ) đang trở thành một tập khách hàng lớn, luôn muốn thử những cái mới, khác biệt. Dù chỉ mới được du nhập vào Việt Nam những năm gần đây, trà sữa đã trở thành thức uống được GenZ vô cùng ưa chuộng.

Thống kê của Momentum Works và qlub cho thấy, người Việt chi khoảng 362 triệu USD (tương đương khoảng 8.400 tỷ đồng) để uống trà sữa trong một năm, đứng thứ 3 về quy mô thị trường trà sữa tại Đông Nam Á. “Miếng bánh” lớn hơn là quy mô của thị trường trà tại Việt Nam, với các sản phẩm đa dạng như trà đóng gói, trà túi lọc, trà trái cây theo mùa...

Theo thống kê của Statista, quy mô thị trường trà tại Việt Nam có giá trị 3,1 tỷ USD vào năm 2022 và dự kiến đạt xấp xỉ 3,7 tỷ USD vào năm 2025.

Quy mô thị trường trà tại Việt Nam
Quy mô thị trường trà tại Việt Nam.

Điều này cho thấy tiềm năng của thị trường F&B Việt Nam vô cùng hấp dẫn, thu hút đa dạng các thương hiệu gia nhập thị trường. Theo ước tính của Euromonitor, tăng trưởng dự kiến của thị trường chuỗi cà phê lên đến 15%/năm trong giai đoạn 2022 - 2025. Giữa một thị trường lớn và cạnh tranh gay gắt, đâu là bí quyết giúp các thương hiệu trà cà phê chuỗi thắng thế và chinh phục khách hàng?

Chuỗi F&B với mô hình “từ nông trại đến cửa hàng”

Thành lập từ năm 1968 tại cao nguyên chè Bảo Lộc, Phúc Long bắt đầu mở rộng kinh doanh từ những năm 1980 bằng việc khai trương những cửa hàng đầu tiên tại TP.HCM, chuyên giới thiệu các sản phẩm trà cà phê thuần Việt đến khách hàng nội địa cũng như quốc tế. Phúc Long vươn lên trở thành thương hiệu trà “quốc dân” trong lòng giới trẻ khi quyết định mở cửa hàng phục vụ dân văn phòng “sành” trà và cà phê.

Phúc Long mở rộng nhanh chóng, đạt hơn 860 điểm bán vào cuối tháng 9-2022
Phúc Long mở rộng nhanh chóng, đạt hơn 860 điểm bán vào cuối tháng 9-2022.

Nhờ am hiểu gu giới trẻ, Phúc Long đã tập trung phát triển sản phẩm chất lượng cao với vị trà đậm chất riêng. “Phúc Long mang đến một vị trà sữa mà không thương hiệu nào có được. Trà sữa Phúc Long vừa béo sữa vừa đậm vị trà, không cần topping mà vẫn làm giới trẻ như mình mê đắm. Phải công nhận, hãng rất chịu khó đầu tư nghiên cứu menu mới. Ngoài những món signature như trà sữa ô long, trà đào cam sả…, Phúc Long còn thường xuyên cho ra mắt các món mới đa dạng, theo mùa… để hội bạn bọn mình tha hồ lựa chọn mỗi khi tụ tập,” chị Ngọc My, một fan trung thành của Phúc Long nhiều năm cho biết.

Menu trà, cafe đa dạng của Phúc Long thu hút sự quan tâm của giới trẻ.
Menu trà, cafe đa dạng của Phúc Long thu hút sự quan tâm của giới trẻ.

Các yếu tố quyết định thành công trong cuộc đua chinh phục người dùng sẽ xoay quanh sản phẩm, khả năng hiểu đúng và hiểu nhanh khách hàng và trải nghiệm khách hàng đồng nhất ở qui mô lớn. Làm sao để tạo ra được những sản phẩm trà cà phê ngon theo đúng gu của người Việt?

Đại diện Phúc Long cho biết: “Thách thức nằm ở đảm bảo chất lượng đồng nhất trên quy mô lớn ở tất cả các khâu. Phúc Long chú trọng tất cả các khâu, từ đồng hành cùng người nông dân, đến bước chọn lựa, thu hoạch, chế biến, đóng gói và cuối cùng là pha chế tại cửa hàng đều nhằm mang đến những ly trà, cà phê có hương vị đặc trưng, thơm ngon nhất”.

Bên ngoài một cửa hàng Phúc Long dịp khai trương
Bên ngoài một cửa hàng Phúc Long dịp khai trương.

Phúc Long đầu tư các đồi chè tại Bảo Lộc và Thái Nguyên, đồng thời có hợp đồng hợp tác dài hạn với với người nông dân tại các vùng trồng chè nổi tiếng trên cả nước (Dak Lak, Lâm Đồng, Thái Nguyên). Song song với việc phát triển nguồn cung nguyên liệu, Phúc Long đã đầu tư nhà máy chế biến tại Bình Dương với công suất 17.000 tấn mỗi năm.

Sau khi được Masan mua lại, Phúc Long phát triển ngày càng mạnh mẽ và vươn lên dẫn đầu thị trường về mặt quy mô với 860 điểm bán, tính đến cuối Quý 3/2022. Trong 9 tháng đầu năm 2022, Phúc Long đạt 1.143 tỷ đồng doanh thu và 199 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao. Tin rằng, với thế mạnh của Phúc long và tiềm lực dồi dào từ Masan, Phúc Long sẽ ngày càng vươn xa và nâng tầm giá trị trà và cà phê Việt ở không chỉ Việt Nam mà cả thị trường quốc tế.

Tại Diễn đàn M&A diễn ra vào cuối tháng 11/2022, thương vụ The Sherpa (công ty con của Masan) mua lại Phúc Long được bình chọn là Thương vụ M&A tiêu biểu nhất năm 2021 - 2022. Đây được xem là thương vụ “bom tấn” trong lĩnh vực F&B năm 2021.
Song Thu

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra sáng 5/12/2025 đã khiến 4 người trong quán bún ốc, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thiệt mạng.
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Thời gian qua, Bộ Tài chính đã ban hành nhiều công điện và văn bản hướng dẫn, đôn đốc các bộ, ngành và địa phương triển khai thực hiện công tác xắp xếp tài sản công sau sáp nhập. Nhờ đó, công tác bố trí, sắp xếp và xử lý cơ sở nhà, đất dôi dư đạt nhiều kết quả rõ rệt, tính đến ngày 1/12/2025, các địa phương đã xử lý được 17.496 cơ sở.
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Vừa qua, Thuế cơ sở số 14 (thành phố Hà Nội) phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tổ chức hội nghị tập huấn, hướng dẫn chuyển đổi mô hình quản lý thuế từ thuế khoán sang kê khai cho các hộ kinh doanh trên địa bàn.
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Hiện nay, trong bối cảnh quốc tế diễn biến phức tạp, các quốc gia đều đang chuyển mình mạnh mẽ trước làn sóng Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư và yêu cầu cấp bách về tăng trưởng xanh, trung hòa carbon. Đối với Việt Nam, đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Ngày 5/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Lễ hội trong Thành phố Sáng tạo “Kiến tạo tương lai: Thực hành tốt và Khung phát triển từ Hà Nội và Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO”.
Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Nhằm nâng cao năng lực, chuẩn hóa nghiệp vụ và tăng cường tính minh bạch trong công tác tài chính Công đoàn cơ sở (CĐCS), sáng 5/12, Công đoàn phường Yên Nghĩa (Hà Nội) tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính công đoàn năm 2025 dành cho đội ngũ Chủ tịch, kế toán công đoàn tại các CĐCS trên địa bàn phường.

Tin khác

SeABank kích hoạt “đại lộ” ưu đãi cho đa dạng dịch vụ doanh nghiệp

SeABank kích hoạt “đại lộ” ưu đãi cho đa dạng dịch vụ doanh nghiệp

Nhằm nâng tầm trải nghiệm và mở rộng hệ sinh thái đặc quyền doanh nghiệp, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) triển khai chương trình “Đại lộ ưu đãi - Dẫn lối giao thương” với hàng loạt ưu đãi hấp dẫn cho các dịch vụ ngân hàng số, thẻ doanh nghiệp, c
Chung sức, đồng lòng cùng Phụ nữ Việt Nam khởi nghiệp, sáng tạo, phát triển kinh tế

Chung sức, đồng lòng cùng Phụ nữ Việt Nam khởi nghiệp, sáng tạo, phát triển kinh tế

Sáng 30/11/2025, Hội nghị Tổng kết Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025 (Đề án 939) và triển khai Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2026 - 2035 (Đề án 2415) và biểu dương các điển hình hợp tác xã do phụ nữ quản lý năm 2025 đã diễn ra tại Hà Nội với sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và trực tuyến với 34 điểm cầu khắp cả nước.
Grab hợp tác với EBOOST thúc đẩy sử dụng xe điện tại Việt Nam

Grab hợp tác với EBOOST thúc đẩy sử dụng xe điện tại Việt Nam

Grab Việt Nam và EBOOST - doanh nghiệp tiên phong cung cấp các giải pháp sạc thông minh dành cho xe điện, vừa chính thức ký biên bản thoả thuận hợp tác nhằm thúc đẩy sử dụng xe điện tại Việt Nam.
VIB lập cú đúp giải thưởng quốc tế về giải pháp vay tốt nhất cho khách hàng cá nhân

VIB lập cú đúp giải thưởng quốc tế về giải pháp vay tốt nhất cho khách hàng cá nhân

Ngân hàng Quốc tế (VIB) tiếp tục củng cố vị thế ngân hàng bán lẻ hàng đầu Việt Nam với hai giải thưởng quốc tế uy tín: "Ngân hàng tốt nhất cho người vay mua nhà tại Việt Nam 2025" từ Euromoney và "Giải pháp cho vay sáng tạo và cá nhân hóa nhất Việt Nam 2025" cho sản phẩm Super Cash từ Boston Brand Research & Media.
SeABank ra mắt giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp mới chuyển đổi từ hộ kinh doanh

SeABank ra mắt giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp mới chuyển đổi từ hộ kinh doanh

SeABank ra mắt gói hỗ trợ toàn diện giúp doanh nghiệp mới chuyển đổi từ hộ kinh doanh, tối ưu tài chính và nâng cao năng lực quản trị bền vững.
Tập đoàn BRG và Ngân hàng SeABank trao 5 tỷ đồng ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả thiên tai

Tập đoàn BRG và Ngân hàng SeABank trao 5 tỷ đồng ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả thiên tai

Mới đây, đại diện Tập đoàn BRG, Ngân hàng SeABank và các Công ty Thành viên đã trao tặng 5 tỷ đồng qua Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam để hỗ trợ đồng bào tại các vùng chịu thiệt hại nặng nề do thiên tai sớm ổn định cuộc sống.
"Thần tốc" thi công, nhiều hạng mục của sân bay Phú Quốc sẽ hoàn thành từ 2026

"Thần tốc" thi công, nhiều hạng mục của sân bay Phú Quốc sẽ hoàn thành từ 2026

Là dự án trọng điểm phục vụ APEC 2027 tại Phú Quốc, dự án đầu tư mở rộng Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc do Tập đoàn Sun Group là nhà đầu tư đang được triển khai với tiến độ thần tốc, dự kiến hoàn thành nhiều hạng mục từ năm 2026.
Những tác phẩm xuất sắc tại cuộc thi “Du lịch cùng Mường Thanh - Việt Nam trong mắt em”

Những tác phẩm xuất sắc tại cuộc thi “Du lịch cùng Mường Thanh - Việt Nam trong mắt em”

Chiều ngày 22/11, lễ trao giải cuộc thi vẽ tranh “Du lịch cùng Mường Thanh - Việt Nam trong mắt em” mùa 4, do Tập đoàn Mường Thanh tổ chức, đã diễn ra trong không khí trang trọng với sự tham dự của hơn 300 khách mời từ nhiều tỉnh, thành trên cả nước.
Vietjet hỗ trợ hành khách ảnh hưởng bởi mưa lũ tại miền Trung

Vietjet hỗ trợ hành khách ảnh hưởng bởi mưa lũ tại miền Trung

Do ảnh hưởng của tình hình mưa lũ tại các tỉnh Gia Lai, Đăk Lắk, Khánh Hoà những ngày gần đây, việc di chuyển của người dân gặp khó khăn, sân bay đã phải tạm ngừng hoạt động. Nhiều chuyến bay đến và đi từ các sân bay Phù Cát, Tuy Hoà và Cam Ranh cũng chịu ảnh hưởng, phải điều chỉnh kế hoạch bay.
Amway Việt Nam khánh thành kho trung tâm triệu đô tại Thành phố Hồ Chí Minh

Amway Việt Nam khánh thành kho trung tâm triệu đô tại Thành phố Hồ Chí Minh

Amway Việt Nam, vừa chính thức khánh thành Kho Trung tâm Amway Việt Nam tại phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh (Bình Dương cũ). Với tổng mức chi phí đầu tư và vận hành trong 5 năm ước tính là 12 triệu đô la Mỹ (tương đương 300 tỷ đồng) và diện tích hơn 5.000 m², Kho Trung tâm Amway Việt Nam được xem là một dự án chiến lược mang tính đột phá. Dự án này đánh dấu cột mốc quan trọng trong hành trình chuyển đổi mô hình kinh doanh của Amway Việt Nam, đồng thời củng cố nền tảng logistics hiện đại nhằm đáp ứng nhu cầu tăng trưởng mạnh mẽ trong 5 năm tới.
Xem thêm
Phiên bản di động