Bao nhiêu sợi tóc, bấy nhiêu sợi tình

(LĐTĐ) Hiểu được giá trị của mái tóc đối với phụ nữ, đặc biệt là bệnh nhi nhiều người đã nuôi tóc dài và cắt, hiến tặng cho các bệnh nhân ung thư. Với thông điệp “Bao nhiêu sợi tóc - Bấy nhiêu sợi tình”, những mái tóc được hiến tặng chính là món quà tiếp thêm tinh thần, nghị lực cho những chị, em phụ nữ, những “chiến binh” nhí chiến thắng căn bệnh hiểm nghèo này.
Thăm hỏi, tặng quà bệnh nhi mắc bệnh hiểm nghèo dịp Tết Trung thu Chuyện người phụ nữ “ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng”

“Trạm tóc ước mơ”

Theo các chuyên gia y tế, tác dụng phụ thường gặp trong quá trình hóa, xạ trị ung thư là vấn đề rụng tóc. Hình ảnh mái tóc duyên dáng thưa, rụng dần sau mỗi đợt điều trị có lẽ luôn khiến các chị, em, đặc biệt là trẻ em tự ti và mặc cảm. Thấu hiểu tâm tư đó, nhiều đơn vị, bệnh viện đã triển khai các chương trình nhằm kêu gọi chị em phụ nữ chia sẻ mái tóc của mình để thiết kế thành những bộ tóc mới dành tặng các nữ bệnh nhân, bệnh nhi đang điều trị ung thư.

Bao nhiêu sợi tóc, bấy nhiêu sợi tình
Hai mẹ con cùng tham gia hiến tóc tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương. Ảnh: Trần Chiến

Điển hình, để giúp trẻ mắc ung thư mạnh mẽ và tự tin đối diện với sự thay đổi về ngoại hình, với sự hỗ trợ, ủng hộ của Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, Mạng lưới Vì trẻ em ung thư đã triển khai dự án “Trạm tóc ước mơ”. Vừa qua, tại Viện đã tổ chức Ngày hội Hiến tóc - đây là hoạt động mở đầu cho dự án, nhằm đẩy mạnh hoạt động hiến tóc trong cộng đồng và làm nên những bộ tóc giả dành tặng cho các em nhỏ đang điều trị ung thư tại Viện, cũng như trên cả nước.

Chia sẻ với báo chí về dự án ý nghĩa và thiết thực này, chị Hoàng Thị Diệu Thuần - người sáng lập Mạng lưới Vì trẻ em ung thư cho hay: "Mạng lưới đã hình thành từ những hoạt động tình nguyện tại Khoa Mạch máu trẻ em của Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương. Chúng tôi nhận thấy các em nhỏ thực sự cần mái tóc. Song song với việc điều trị, các bạn vẫn quay lại trường học. Tóc rụng do điều trị hóa chất khiến nhiều em không tự tin để đến trường, đến lớp, giao lưu. Vì thế, Mạng lưới Vì trẻ em ung thư đã tham vấn ý kiến bệnh viện và triển khai dự án này. Đây cũng là dịp để mọi người đến giao lưu với các bệnh nhi để thấy các em đã mạnh mẽ như thế nào".

Dự án đầy tính nhân văn này không chỉ giúp các em tự tin trở lại khi giao tiếp mà còn tiếp thêm cho các em quyết tâm và sức mạnh tinh thần để giành chiến thắng trong cuộc chiến chống lại căn bệnh ung thư. Chương trình nhận tóc hiến từ cộng đồng qua hai hình thức: Hiến trực tiếp tại chương trình, hoặc mang tóc đã được cắt từ trước tới tặng. Ngày hội Hiến tóc đã tiếp nhận gần 200 bộ tóc được nhiều bạn trẻ từ tuổi mầm non đến sinh viên hiến tặng. Có cả bệnh nhân và người nhà đến Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cũng thực hiện nghĩa cử nhân văn, hiến tặng mái tóc của mình cho những "chiến binh” nhí.

Là mẹ có con bị ung thư, chị Hoàng Thị Đạt (32 tuổi, ở Yên Bái) đồng cảm với nỗi tự ti của các con và tham gia hiến tóc tại ngày hội. Chị mong muốn giúp các con phần nào có thêm niềm tin và nghị lực chiến đấu với căn bệnh quái ác này. Chị Đạt cũng cho biết các bà, các mẹ đang chăm sóc bệnh nhi khi biết đến hoạt động này đều muốn hiến tóc cho các con.

Được biết, con trai 5 tuổi của chị Đạt mới phát hiện bệnh ung thư máu một tuần nay, hiện đang điều trị tại Khoa Bệnh máu trẻ em, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương. Mắt chị đỏ hoe khi nhắc đến căn bệnh mà con và các bạn đang phải chịu đựng. Giữa nỗi đau ấy, chị lại càng cảm thông khi nhìn thấy các em bé rụt rè với mái đầu trọc.

“Khi đưa con vào phòng điều trị, tôi thấy các bạn nhỏ, nhất là các bé gái, sau quá trình trình điều trị hoá chất đều bị rụng tóc và phải cắt đi. Có một số bạn thiếu tự tin và không muốn cắt đi mái tóc của mình. Tôi nghĩ mình nên hiến tóc để giúp các con phần nào có thêm niềm tin và nghị lực chiến đấu với căn bệnh quái ác này”, chị Đạt chia sẻ.

Hay trường hợp chị Lò Thị Tiến (35 tuổi, ở Điện Biên) điều trị bệnh tan máu bẩm sinh tại Trung tâm Thalassemia, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cũng sẵn sàng tham gia hiến tóc hỗ trợ những em nhỏ tại Viện. Ở đơn vị chị Tiến đang theo điều trị, mọi người không bị rụng tóc vì hoá chất. Thế nhưng mỗi lần nhìn thấy các cháu bé đang điều trị ung thư, chị lại thấy chạnh lòng: “Mình có tóc mà các bạn không có tóc, mình rất buồn”. Bởi vậy, khi biết tin về ngày hội hiến tóc, chị Tiến không ngần ngại tham gia.

Thêm yêu thương, sẻ chia từ gia đình và cộng đồng

Cũng giống như ý nghĩa của dự án “Trạm tóc ước mơ”, nhằm để xóa bớt mặc cảm cho người bệnh ung thư, Bệnh viện K, Quỹ Ngày mai tươi sáng đã triển khai chương trình "Tóc cho người bệnh ung thư". Theo thông tin từ Bệnh viện K, sau khi phát động chương trình vào tháng 9/2022, rất nhiều nhà hảo tâm, đơn vị tài trợ, các salon tóc và đặc biệt là các chị, em phụ nữ và nhiều bạn nhỏ độ tuổi 5 - 6 tuổi đã cùng đồng hành, ủng hộ lan tỏa thông điệp ý nghĩa của chương trình.

Đến nay chuỗi các salon tóc tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh... các tỉnh thành khác đã thực hiện cắt tóc tạo kiểu miễn phí cho những chị em cắt tóc tặng bệnh nhân ung thư. Cùng với đó họ cũng tham gia cắt tóc miễn phí cho người bệnh ung thư đang điều trị tại Bệnh viện K. Chia sẻ với phóng viên trong chương trình Cắt tóc miễn phí và trao tặng tóc cho bệnh nhân ung thư buổi số 2 diễn ra tại Bệnh viện K cơ sở Tân Triều vừa qua, anh Hưng Trần, hiện là quản lý tại Salon tóc 1900 chia sẻ: Gia đình có người thân điều trị tại Bệnh viện K, vì vậy anh luôn có sự đồng cảm, chia sẻ rất lớn với những bệnh nhân ung thư, đặc biệt là các bệnh nhân nữ.

“Ngay khi thấy chương trình của Bệnh viện phát động, tôi và các đồng nghiệp đã mong muốn đồng hành cùng các hoạt động ý nghĩa này cho người bệnh. Chúng tôi mong muốn bằng hành động nhỏ của mình sẽ giúp nhiều chị em phụ nữ tự tin hơn, lạc quan hơn, đẹp hơn. Không ít khách hàng của hệ thống salon chúng tôi đã tham gia gửi tóc về chương trình, đây là hình ảnh đẹp, rất cần sự lan tỏa của cộng đồng”- anh Hưng Trần cho biết.

Tại chương trình Cắt tóc miễn phí, 75 bộ tóc đã được hoàn thành bởi các nhà tạo mẫu tóc của Salon Tóc giả Sài Gòn, những bộ tóc mới, mượt mà đã được trao tận tay từng người bệnh ung thư. Xúc động trước tình cảm của các nhà tài trợ, sự quan tâm của Bệnh viện và Quỹ Ngày mai tươi sáng, nhiều người bệnh lặng lẽ rơi nước mắt.

“Tôi cũng không nghĩ là với cả ngàn bệnh nhân đang điều trị, chúng tôi được quan tâm từ điều nhỏ nhất, thiết thực như vậy. Bình thường tôi đội mũ, trùm khăn cả ngày, không muốn ai thấy mái đầu trơ, rụng hết tóc của mình. Tôi cũng có mua tóc giả nhưng cứng quá nên khó đội được, nay được Bệnh viện tặng cho mái tóc mới tôi và nhiều chị em trong khoa rất phấn khởi. Điều hạnh phúc hơn nữa là mái tóc tôi nhận được lại làm từ chính những bộ tóc thật mà các bác, cô, ở khắp nơi gửi quyên góp về Quỹ tóc, tôi rất xúc động…” - chị Hà Thị Tuyết N, 42 tuổi điều trị ung thư tại Khoa Nội 1, Bệnh viện K chia sẻ.

Trong những ngày qua, Bệnh viện K đã nhận được rất nhiều mái tóc được gửi về từ mọi vùng miền, mỗi mái tóc gửi về là một câu chuyện khác nhau chứa đựng thông điệp đong đầy yêu thương. “Con là Trần Thục Trinh, năm nay con 9 tuổi. Đây là mái tóc dài con rất yêu, con nuôi từ nhỏ, hy vọng mái tóc con gửi đi sẽ giúp được các bệnh nhân ung thư có mái tóc mới thật đẹp”, một bé gái tặng tóc gửi gắm.

Mái tóc gửi trao cùng bao yêu thương là những điều trân quý mà các nữ bệnh nhân, bệnh nhi đang điều trị ung thư mong muốn nhận được. Dù là hành động nhỏ, nhưng những việc làm ý nghĩa, đầy yêu thương này không chỉ giúp các bệnh nhân ung thư tự tin hơn khi giao tiếp, mà còn giúp họ thêm quyết tâm, lạc quan hơn để vượt qua bệnh tật. Cuộc sống của họ chắc chắn sẽ có thêm nhiều hy vọng khi họ cảm nhận được tình yêu thương, sẻ chia của gia đình và cộng đồng./.

Minh Khuê

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

TP.HCM: Khai mạc Tháng Công nhân lần thứ 16

TP.HCM: Khai mạc Tháng Công nhân lần thứ 16

(LĐTĐ) Ngày 27/4, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) tổ chức Lễ khai mạc Tháng Công nhân lần thứ 16 năm 2024 với chủ đề: "Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết".
TP.HCM: Đám cháy thiêu rụi nhà xưởng giữa trưa nắng gắt

TP.HCM: Đám cháy thiêu rụi nhà xưởng giữa trưa nắng gắt

(LĐTĐ) Ngày 27/4, Công an quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang điều tra làm rõ vụ cháy nhà xưởng trên đường Trần Hải Phụng (phường Tân Tạo).
Thành phố Hồ Chí Minh: Ngày đầu nghỉ lễ, lượng khách đổ về các bến xe tăng mạnh

Thành phố Hồ Chí Minh: Ngày đầu nghỉ lễ, lượng khách đổ về các bến xe tăng mạnh

(LĐTĐ) Theo ghi nhận của phóng viên Báo Lao động Thủ đô, ngày 27/4, lượng khách tới các bến xe rất đông để mua vé. Các tuyến được người dân lựa chọn nhiều như: Tuyến Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Nha Trang, TP.HCM - Đà Nẵng, TP.HCM - Quảng Ngãi và một số tuyến đi các tỉnh Tây Nguyên, miền Tây.
Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Tổ chức tập huấn an toàn vệ sinh lao động năm 2024

Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Tổ chức tập huấn an toàn vệ sinh lao động năm 2024

(LĐTĐ) An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) được duy trì sẽ giúp cho người lao động nắm bắt được những kiến thức chung, đánh giá các yếu tố nguy hiểm, phòng tránh các tai nạn, sự cố trong quá trình làm việc.
Thi đua thực hiện tốt lời Bác dạy để mãi xứng danh Rạng Đông Anh hùng và có Bác Hồ

Thi đua thực hiện tốt lời Bác dạy để mãi xứng danh Rạng Đông Anh hùng và có Bác Hồ

(LĐTĐ) 60 năm qua, lớp lớp các thế hệ Người Rạng Đông thi đua thực hiện tốt lời Bác dạy, đã viết lên câu chuyện của thế hệ mình, xứng đáng với lời nguyện ước: “Phát triển để mãi mãi xứng danh Rạng Đông Anh hùng và có Bác Hồ - làm thỏa lòng Bác mong!”
LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Phát động đợt thi đua cao điểm nhân Tháng Công nhân

LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Phát động đợt thi đua cao điểm nhân Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, tại Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân trên địa bàn quận Hai Bà Trưng năm 2024, bà Nguyễn Thị Kim Dung - Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận đã phát động đợt thi đua cao điểm tới đông đảo đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động quận.
Sôi động đường đua của hàng ngàn runner nhí

Sôi động đường đua của hàng ngàn runner nhí

(LĐTĐ) Mới đây, hơn 1.600 em học sinh khắp Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã tề tựu về cung đường tổ chức giải chạy bộ Bước chân yêu thương - Kids Run 2024 (quận 12). Bên cạnh các em học sinh, nhiều phụ huynh cũng có mặt để động viên con hoàn thành chặng đua.

Tin khác

Chủ động phòng dịch bệnh kỳ nghỉ lễ

Chủ động phòng dịch bệnh kỳ nghỉ lễ

(LĐTĐ) Hiện đang là giai đoạn chuyển mùa, thời tiết thay đổi bất thường là nguyên nhân của sự xuất hiện và lây lan các dịch bệnh truyền nhiễm, nhất là bệnh lây truyền qua đường hô hấp như tay chân miệng, sởi, ho gà, sốt xuất huyết... Để phòng, chống dịch bệnh lúc giao mùa, nhất là trong bối cảnh nhu cầu giao thương, du lịch tăng cao trong kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5, ngoài nỗ lực của ngành Y tế, việc mỗi người dân chủ động bảo vệ sức khỏe cũng rất quan trọng.
Cảnh báo tai nạn đuối nước mùa nắng nóng

Cảnh báo tai nạn đuối nước mùa nắng nóng

(LĐTĐ) Liên tiếp 3 bệnh nhi bị đuối nước nghiêm trọng vừa được cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tai nạn đuối nước ở trẻ ngay trong dịp hè, nhất là dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 này.
Chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh

Chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Công văn số 2197/BYT-DP về việc chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh.
Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

(LĐTĐ) Bệnh viện Đa khoa Hà Đông vừa phẫu thuật thành công cho nam bệnh nhân N.V.Đ (74 tuổi, ở Hà Nội) bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột.
Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

(LĐTĐ) Vừa qua, Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nội tiết Trung ương tiếp nhận nữ bệnh nhân L.T.Q, (71 tuổi, ở Hưng Yên) nhập viện với chẩn đoán sốt mò, hạ natri máu, suy giáp sau phẫu thuật cắt tuyến giáp toàn bộ do ung thư tuyến giáp thể nhú, viêm gan theo dõi do thuốc.
Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

(LĐTĐ) Để phòng tránh các tai nạn thương tâm xảy ra với trẻ, bên cạnh việc giáo dục và tạo không gian vui chơi an toàn cho trẻ, các bác sĩ khuyến cáo, bất kỳ ai cũng cần trang bị các kiến thức sơ cấp cứu các vết thương mạch máu. Mục đích của việc sơ cứu nhằm cầm máu, hoặc khống chế sự chảy máu cho trẻ, phòng hoặc điều trị sốc và tránh các biến chứng như nhiễm khuẩn,… có thể xảy ra.
Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

(LĐTĐ) Đồng hành cùng tổ chức Công đoàn Thủ đô, suốt 7 năm qua, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã tổ chức nhiều đợt khám, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các khu công nghiệp trên địa bàn Thành phố. Đây là một trong những hoạt động có ý nghĩa thiết thực, mang tới cơ hội chăm sóc sức khỏe quý giá cho CNLĐ Thủ đô.
Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Công văn số 2045/BYT-KCB gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và thuộc trường đại học; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; y tế các bộ, ngành bảo đảm công tác khám chữa bệnh, cấp cứu tai nạn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới.
Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

(LĐTĐ) Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (37 tuổi) nhập viện sau khi tiêm chất làm đầy filler vào vùng mũi, má tại một spa của “người quen”. Một giờ sau khi tiêm filler, người phụ nữ xuất hiện tình trạng đau nhức và tắc mạch…
Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong tuần (từ ngày 12 đến 19/4), trên địa bàn Thành phố ghi nhận 195 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 34 trường hợp so với tuần trước.
Xem thêm
Phiên bản di động