Bao nhiêu sợi tóc, bấy nhiêu sợi tình

(LĐTĐ) Hiểu được giá trị của mái tóc đối với phụ nữ, đặc biệt là bệnh nhi nhiều người đã nuôi tóc dài và cắt, hiến tặng cho các bệnh nhân ung thư. Với thông điệp “Bao nhiêu sợi tóc - Bấy nhiêu sợi tình”, những mái tóc được hiến tặng chính là món quà tiếp thêm tinh thần, nghị lực cho những chị, em phụ nữ, những “chiến binh” nhí chiến thắng căn bệnh hiểm nghèo này.
Thăm hỏi, tặng quà bệnh nhi mắc bệnh hiểm nghèo dịp Tết Trung thu Chuyện người phụ nữ “ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng”

“Trạm tóc ước mơ”

Theo các chuyên gia y tế, tác dụng phụ thường gặp trong quá trình hóa, xạ trị ung thư là vấn đề rụng tóc. Hình ảnh mái tóc duyên dáng thưa, rụng dần sau mỗi đợt điều trị có lẽ luôn khiến các chị, em, đặc biệt là trẻ em tự ti và mặc cảm. Thấu hiểu tâm tư đó, nhiều đơn vị, bệnh viện đã triển khai các chương trình nhằm kêu gọi chị em phụ nữ chia sẻ mái tóc của mình để thiết kế thành những bộ tóc mới dành tặng các nữ bệnh nhân, bệnh nhi đang điều trị ung thư.

Bao nhiêu sợi tóc, bấy nhiêu sợi tình
Hai mẹ con cùng tham gia hiến tóc tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương. Ảnh: Trần Chiến

Điển hình, để giúp trẻ mắc ung thư mạnh mẽ và tự tin đối diện với sự thay đổi về ngoại hình, với sự hỗ trợ, ủng hộ của Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, Mạng lưới Vì trẻ em ung thư đã triển khai dự án “Trạm tóc ước mơ”. Vừa qua, tại Viện đã tổ chức Ngày hội Hiến tóc - đây là hoạt động mở đầu cho dự án, nhằm đẩy mạnh hoạt động hiến tóc trong cộng đồng và làm nên những bộ tóc giả dành tặng cho các em nhỏ đang điều trị ung thư tại Viện, cũng như trên cả nước.

Chia sẻ với báo chí về dự án ý nghĩa và thiết thực này, chị Hoàng Thị Diệu Thuần - người sáng lập Mạng lưới Vì trẻ em ung thư cho hay: "Mạng lưới đã hình thành từ những hoạt động tình nguyện tại Khoa Mạch máu trẻ em của Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương. Chúng tôi nhận thấy các em nhỏ thực sự cần mái tóc. Song song với việc điều trị, các bạn vẫn quay lại trường học. Tóc rụng do điều trị hóa chất khiến nhiều em không tự tin để đến trường, đến lớp, giao lưu. Vì thế, Mạng lưới Vì trẻ em ung thư đã tham vấn ý kiến bệnh viện và triển khai dự án này. Đây cũng là dịp để mọi người đến giao lưu với các bệnh nhi để thấy các em đã mạnh mẽ như thế nào".

Dự án đầy tính nhân văn này không chỉ giúp các em tự tin trở lại khi giao tiếp mà còn tiếp thêm cho các em quyết tâm và sức mạnh tinh thần để giành chiến thắng trong cuộc chiến chống lại căn bệnh ung thư. Chương trình nhận tóc hiến từ cộng đồng qua hai hình thức: Hiến trực tiếp tại chương trình, hoặc mang tóc đã được cắt từ trước tới tặng. Ngày hội Hiến tóc đã tiếp nhận gần 200 bộ tóc được nhiều bạn trẻ từ tuổi mầm non đến sinh viên hiến tặng. Có cả bệnh nhân và người nhà đến Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cũng thực hiện nghĩa cử nhân văn, hiến tặng mái tóc của mình cho những "chiến binh” nhí.

Là mẹ có con bị ung thư, chị Hoàng Thị Đạt (32 tuổi, ở Yên Bái) đồng cảm với nỗi tự ti của các con và tham gia hiến tóc tại ngày hội. Chị mong muốn giúp các con phần nào có thêm niềm tin và nghị lực chiến đấu với căn bệnh quái ác này. Chị Đạt cũng cho biết các bà, các mẹ đang chăm sóc bệnh nhi khi biết đến hoạt động này đều muốn hiến tóc cho các con.

Được biết, con trai 5 tuổi của chị Đạt mới phát hiện bệnh ung thư máu một tuần nay, hiện đang điều trị tại Khoa Bệnh máu trẻ em, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương. Mắt chị đỏ hoe khi nhắc đến căn bệnh mà con và các bạn đang phải chịu đựng. Giữa nỗi đau ấy, chị lại càng cảm thông khi nhìn thấy các em bé rụt rè với mái đầu trọc.

“Khi đưa con vào phòng điều trị, tôi thấy các bạn nhỏ, nhất là các bé gái, sau quá trình trình điều trị hoá chất đều bị rụng tóc và phải cắt đi. Có một số bạn thiếu tự tin và không muốn cắt đi mái tóc của mình. Tôi nghĩ mình nên hiến tóc để giúp các con phần nào có thêm niềm tin và nghị lực chiến đấu với căn bệnh quái ác này”, chị Đạt chia sẻ.

Hay trường hợp chị Lò Thị Tiến (35 tuổi, ở Điện Biên) điều trị bệnh tan máu bẩm sinh tại Trung tâm Thalassemia, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cũng sẵn sàng tham gia hiến tóc hỗ trợ những em nhỏ tại Viện. Ở đơn vị chị Tiến đang theo điều trị, mọi người không bị rụng tóc vì hoá chất. Thế nhưng mỗi lần nhìn thấy các cháu bé đang điều trị ung thư, chị lại thấy chạnh lòng: “Mình có tóc mà các bạn không có tóc, mình rất buồn”. Bởi vậy, khi biết tin về ngày hội hiến tóc, chị Tiến không ngần ngại tham gia.

Thêm yêu thương, sẻ chia từ gia đình và cộng đồng

Cũng giống như ý nghĩa của dự án “Trạm tóc ước mơ”, nhằm để xóa bớt mặc cảm cho người bệnh ung thư, Bệnh viện K, Quỹ Ngày mai tươi sáng đã triển khai chương trình "Tóc cho người bệnh ung thư". Theo thông tin từ Bệnh viện K, sau khi phát động chương trình vào tháng 9/2022, rất nhiều nhà hảo tâm, đơn vị tài trợ, các salon tóc và đặc biệt là các chị, em phụ nữ và nhiều bạn nhỏ độ tuổi 5 - 6 tuổi đã cùng đồng hành, ủng hộ lan tỏa thông điệp ý nghĩa của chương trình.

Đến nay chuỗi các salon tóc tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh... các tỉnh thành khác đã thực hiện cắt tóc tạo kiểu miễn phí cho những chị em cắt tóc tặng bệnh nhân ung thư. Cùng với đó họ cũng tham gia cắt tóc miễn phí cho người bệnh ung thư đang điều trị tại Bệnh viện K. Chia sẻ với phóng viên trong chương trình Cắt tóc miễn phí và trao tặng tóc cho bệnh nhân ung thư buổi số 2 diễn ra tại Bệnh viện K cơ sở Tân Triều vừa qua, anh Hưng Trần, hiện là quản lý tại Salon tóc 1900 chia sẻ: Gia đình có người thân điều trị tại Bệnh viện K, vì vậy anh luôn có sự đồng cảm, chia sẻ rất lớn với những bệnh nhân ung thư, đặc biệt là các bệnh nhân nữ.

“Ngay khi thấy chương trình của Bệnh viện phát động, tôi và các đồng nghiệp đã mong muốn đồng hành cùng các hoạt động ý nghĩa này cho người bệnh. Chúng tôi mong muốn bằng hành động nhỏ của mình sẽ giúp nhiều chị em phụ nữ tự tin hơn, lạc quan hơn, đẹp hơn. Không ít khách hàng của hệ thống salon chúng tôi đã tham gia gửi tóc về chương trình, đây là hình ảnh đẹp, rất cần sự lan tỏa của cộng đồng”- anh Hưng Trần cho biết.

Tại chương trình Cắt tóc miễn phí, 75 bộ tóc đã được hoàn thành bởi các nhà tạo mẫu tóc của Salon Tóc giả Sài Gòn, những bộ tóc mới, mượt mà đã được trao tận tay từng người bệnh ung thư. Xúc động trước tình cảm của các nhà tài trợ, sự quan tâm của Bệnh viện và Quỹ Ngày mai tươi sáng, nhiều người bệnh lặng lẽ rơi nước mắt.

“Tôi cũng không nghĩ là với cả ngàn bệnh nhân đang điều trị, chúng tôi được quan tâm từ điều nhỏ nhất, thiết thực như vậy. Bình thường tôi đội mũ, trùm khăn cả ngày, không muốn ai thấy mái đầu trơ, rụng hết tóc của mình. Tôi cũng có mua tóc giả nhưng cứng quá nên khó đội được, nay được Bệnh viện tặng cho mái tóc mới tôi và nhiều chị em trong khoa rất phấn khởi. Điều hạnh phúc hơn nữa là mái tóc tôi nhận được lại làm từ chính những bộ tóc thật mà các bác, cô, ở khắp nơi gửi quyên góp về Quỹ tóc, tôi rất xúc động…” - chị Hà Thị Tuyết N, 42 tuổi điều trị ung thư tại Khoa Nội 1, Bệnh viện K chia sẻ.

Trong những ngày qua, Bệnh viện K đã nhận được rất nhiều mái tóc được gửi về từ mọi vùng miền, mỗi mái tóc gửi về là một câu chuyện khác nhau chứa đựng thông điệp đong đầy yêu thương. “Con là Trần Thục Trinh, năm nay con 9 tuổi. Đây là mái tóc dài con rất yêu, con nuôi từ nhỏ, hy vọng mái tóc con gửi đi sẽ giúp được các bệnh nhân ung thư có mái tóc mới thật đẹp”, một bé gái tặng tóc gửi gắm.

Mái tóc gửi trao cùng bao yêu thương là những điều trân quý mà các nữ bệnh nhân, bệnh nhi đang điều trị ung thư mong muốn nhận được. Dù là hành động nhỏ, nhưng những việc làm ý nghĩa, đầy yêu thương này không chỉ giúp các bệnh nhân ung thư tự tin hơn khi giao tiếp, mà còn giúp họ thêm quyết tâm, lạc quan hơn để vượt qua bệnh tật. Cuộc sống của họ chắc chắn sẽ có thêm nhiều hy vọng khi họ cảm nhận được tình yêu thương, sẻ chia của gia đình và cộng đồng./.

Minh Khuê

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 7. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bệnh viện này có mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có nhiều thay đổi nhằm đảm bảo chính sách an sinh xã hội, tăng độ bao phủ toàn dân, trong đó đáng chú ý là quy định điều kiện hưởng lương hưu, điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, và tăng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu.
Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.
Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 20/23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạch Thất tổ chức chiến dịch cung cấp dịch vụ dân số. Các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên... tiếp tục được nhân rộng qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.
Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Tuyên giáo Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Quốc hội trong tiến trình đổi mới đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tin khác

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 7. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bệnh viện này có mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 20/23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạch Thất tổ chức chiến dịch cung cấp dịch vụ dân số. Các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên... tiếp tục được nhân rộng qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.
Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác khám chữa bệnh

Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác khám chữa bệnh

(LĐTĐ) Thời gian tới, ngành Y tế Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý điều hành, hoạt động khám bệnh, chữa bệnh tại đơn vị. Đồng thời, ngành Y tế Thủ đô sẽ tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị về công nghệ thông tin; hoàn thành triển khai thí điểm lập Hồ sơ sức khỏe điện tử, Sổ sức khỏe điện tử…
Tiêm vắc xin là biện pháp tốt nhất để phòng bệnh bạch hầu

Tiêm vắc xin là biện pháp tốt nhất để phòng bệnh bạch hầu

(LĐTĐ) Thông tin từ Hệ thống tiêm chủng VNVC cho biết, những ngày gần đây, trước diễn biến phức tạp của bệnh bạch hầu, nhu cầu tiêm vắc xin phòng bệnh bạch hầu của người dân tăng đột biến. Đáng chú ý, có ngày số người đến tiêm vắc xin tại VNVC tăng 1.000% so với thời điểm trước khi phát hiện một số ca bệnh.
Quyết liệt phòng, chống dịch sốt xuất huyết

Quyết liệt phòng, chống dịch sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, số ca mắc sốt xuất huyết (SXH) tăng nhanh. Dù đã chủ động thực hiện nhiều biện pháp ngăn chặn, khống chế sự lây lan của SXH từ rất sớm, nhưng công tác phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm này trên địa bàn Thành phố vẫn đối mặt với không ít khó khăn.
Tử vong do uống nhầm rễ cây lá ngón để chữa bệnh

Tử vong do uống nhầm rễ cây lá ngón để chữa bệnh

(LĐTĐ) Uống thuốc sắc từ rễ cây phơi khô để chữa đau đầu, mất ngủ, bệnh nhân bị liệt không thở được dẫn tới ngừng tim, tổn thương đa cơ quan. Nguyên nhân được xác định do uống nhầm rễ cây lá ngón.
Những lưu ý khi bảo quản và ăn trứng

Những lưu ý khi bảo quản và ăn trứng

(LĐTĐ) Trứng có giá trị dinh dưỡng cao và là một trong những thực phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng. Nhưng ăn trứng như thế nào để tốt cho sức khỏe? Không phải ai cũng hiểu rõ điều này. Dưới đây là những lưu ý quan trọng về việc bảo quản và ăn trứng mà người tiêu dùng cần biết.
Bệnh viện Bạch Mai kéo dài thời gian khám bệnh ngoài giờ đến 21h hàng ngày

Bệnh viện Bạch Mai kéo dài thời gian khám bệnh ngoài giờ đến 21h hàng ngày

(LĐTĐ) Từ 1/8 tới, người dân có thể đăng ký khám bệnh ngoài giờ làm việc tại Bệnh viện Bạch Mai từ 17 - 21h hàng ngày.
Nâng cao nhận thức cho phụ nữ về chăm sóc sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân

Nâng cao nhận thức cho phụ nữ về chăm sóc sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân

(LĐTĐ) Công tác Dân số là một bộ phận quan trọng trong chiến lược phát triển đất nước, là một trong những vấn đề kinh tế - xã hội hàng đầu, là yếu tố nâng cao chất lượng cuộc sống của từng người, từng gia đình và toàn xã hội. Trong đó, chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ, trẻ em là vấn đề mà xã hội rất quan tâm.
Hà Nội tăng cường các biện pháp phòng, chống bệnh bạch hầu

Hà Nội tăng cường các biện pháp phòng, chống bệnh bạch hầu

(LĐTĐ) Chiều 11/7, Sở Y tế Hà Nội tổ chức tập huấn công tác phòng, chống dịch bệnh bạch hầu dưới hình thức trực tuyến tại điểm cầu Sở Y tế Hà Nội.
Xem thêm
Phiên bản di động