Bán vé tàu tết: Cải tiến nửa vời!

Báo Lao động Thủ đô nhận được nhiều ý kiến từ bạn đọc liên quan đến việc mua vé tàu tết. Đại đa số hành khách đều không hài lòng với việc mỗi năm một sáng kiến của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR). Thậm chí, trong thư gửi về tòa soạn có bạn đọc còn nêu chủ đề "Vé tàu tết - cải tiến hay cải lùi?"; "Khổ lắm vé tàu ơi" hay "Đường sắt Việt Nam là đừng sờ vào nó" ...
Bán vé tàu tết: Cải tiến nửa vời! Lo ùn tắc khi lấy vé tàu tết
Bán vé tàu tết: Cải tiến nửa vời! Vé tàu Tết còn nhiều, người đến ga mua vé giảm hẳn
Bán vé tàu tết: Cải tiến nửa vời! Đường sắt cam kết không nghẽn mạng mua vé tàu điện tử
Bán vé tàu tết: Cải tiến nửa vời!
Vé tàu điện tử vừa đưa vào sử dụng đã nảy sinh nhiều bất cập

Nhiều bất cập

Đã thành thông lệ, vào cuối tháng 9 hằng năm, VNR đều phát đi thông báo, bắt đầu bán vé tàu tết từ 1/10, đầu tiên là bán cho các tập thể, sau đó mới bán cho khách lẻ, mua vé tại ga, qua điện thoại, qua đại lý, đến tận cơ quan trường học để bán vé… Sau nhiều năm cải tiến, năm nào cũng thất bại, từ bán vé qua tin nhắn thay cho xếp hàng, đến bán qua mạng internet nhưng vẫn phải ra ga xếp hàng lấy vé, rồi nghẹn mạng… Hành khách vẫn kêu khổ hết năm này qua năm khác. Cơ chế xin cho, cửa quyền, tiêu cực vì thế vẫn xảy ra.

Bán vé tàu tết: Cải tiến nửa vời!
Phòng bán vé ga Hà Nội

Vẫn biết, trong điều kiện trang thiết bị, đầu máy toa xe, cơ sở hạ tầng của ĐSVN còn thiếu và yếu, kế hoạch, điều hành chạy tàu dù có hợp lý đến đâu cũng không thể chạy hơn 12,5 đôi tàu Thống Nhất trong dịp tết. Ngoài 5 đôi tàu bình thường, hai công ty vận tải hành khách Hà Nội và Sài Gòn đã thực hiện tất cả các giải pháp, từ cắt tàu đường ngắn để chạy đường dài, nối thêm xe tùy theo luồng khách… cũng không thể đáp ứng nhu cầu đi tàu quá lớn dồn dập vào một số ngày trước và sau tết.Năm nay VNR cải tiến hơn bằng việc bán vé điện tử, tự in vé tại nhà. Thế nhưng có rất nhiều ý kiến phản hồi của bạn đọc phản đối việc cải tiến của ĐSVN, gây phiền hà cho hành khách như: Bán vé tàu tết bằng cách cũ hay cách mới, cải tiến hay cải lùi gì thì người mua vé tàu vẫn chưa hết khổ. Tại sao chỉ mỗi việc bán vé tàu thôi mà nhiêu khê đến vậy? Liệu có giải pháp nào hoàn hảo để vé tàu đến được tay người mua sớm, thuận tiện nhất.

Thế nhưng, nếu VNR tổ chức bán vé tàu tết, tàu thường tất cả các ngày trong năm, ai mua lúc nào cũng được với yêu cầu phải có chứng minh thư giống như hàng không, đảm bảo sẽ không có điệp khúc năm nào cũng xảy ra: "Bầm dập mua vé tàu tết". hay "Dân khổ sở vì mua vé tàu tết", " Vé tàu tết, càng cải tiến, người mua càng khổ"…

Nên bán vé quanh năm

Cho đến tận bây giờ, sau nhiều năm cải tiến, VNR vẫn duy trì việc cải tiến nửa vời, để "hành" hành khách dưới dạng áp dụng công nghệ mới. Năm nay, ngoài cách bán vé trực tiếp tại nhà ga, đại lý VNR đã triển khai việc bán vé điện tử, áp dụng từ 1/9/2015 qua mạng: dsvn.com.

Theo đó, hành khách có thể đặt chỗ, thanh toán và in thẻ đi tàu tại bất kỳ đâu, bất kỳ khi nào, mà không cần đến ga làm thủ tục in vé. Với hình thức vé điện tử, sau khi hành khách mua sẽ được lưu trên hệ thống, hành khách sẽ nhận được thẻ lên tàu và hóa đơn điện tử nếu hành khách có nhu cầu lấy hóa đơn.

Bán vé tàu tết: Cải tiến nửa vời!
Mỗi đoàn tàu mới có một cái máy soi phát hiện code vé giả

Theo ghi nhận của PV, ngay từ sáng sớm ngày đầu tiên bán vé tàu tết Bính Thân, 1/10/2015, hàng trăm người dân vẫn đến ga Sài Gòn để xếp hàng mua vé tàu tết. Tuy không chen lấn xô đẩy như nhiều năm trước, nhưng hành khách khá đông. Ngay trong buổi sáng, nhiều chuyến tàu từ Sài Gòn về Đà Nẵng, Quảng Bình, Quảng Trị đã “cháy” vé. Trên trang web của VNR, lộ trình tàu đi qua các tỉnh miền Trung trong các ngày cận tết từ 26, 28, 29 tết đều báo hết vé và chuyển sang màu đỏ. Trước đó từ ngày 30/9, hành khách nhắn tin qua tổng đài 8377 để nhận số thứ tự trước khi đến ga mua vé tàu tết. Theo quy định, mỗi số thứ tự không được mua quá 04 vé cho một lượt đi và mỗi số điện thoại chỉ được nhắn tin lấy số thứ tự 02 lần.

Vé điện tử bao gồm các nội dung như thông tin cá nhân của hành khách, chi tiết hành trình, mã code ma trận điểm ảnh (QR code)... Khi lên tàu, hành khách chỉ cần xuất trình thẻ lên tàu chứa thông tin vé điện tử có thông tin cá nhân khớp với giấy tờ tùy thân. Thế nhưng tại cửa lên xuống toa xe ga Hà Nội, PV Lao động Thủ đô đã chứng kiến nhân viên nhà tàu đối chiếu những dòng chữ bé xíu trên tờ giấy nhỏ như hóa đơn mua hàng siêu thị với lịch trình của toa xe, nếu có nghi ngờ về code của vé, thì phải liên lạc với trưởng tàu, chỉ có trưởng tàu mới có máy soi (nhìn to hơn chiếc điện thoại) để đối chiếu xem vé có code giả hay thật. Trưởng tàu cho biết, máy này trị giá hơn 2.000 USD nên không có nhiều, mỗi đoàn tàu mới được trang bị một máy.

Bán vé tàu tết: Cải tiến nửa vời!
Vé điện tử được in tại ga

Đến đây thì mọi người đều đã hiểu việc cải tiến của VNR sau rất nhiều năm, việc đi tắt đón đầu nửa vời, thay cho việc xếp hàng là tin nhắn, rồi qua internet vẫn trục trặc vì nghẽn mạng, lại chuyển qua vé điện tử. Nhưng hoàn toàn khác với vé điện tử của các hãng hàng không. Việc thanh toán liên ngân hàng chỉ áp dụng cho Ngân hàng VIB và chuyển tiền qua bưu điện.

Tại sao việc bán vé tàu không bán quanh năm, ai mua lúc nào cũng được. Ngày tết nhu cầu lớn thì ai mua trước người đó được ưu tiên. Tại thời điểm này, trong khi các hãng hàng không tung ra vé rẻ 600 ngàn cho hành trình tết từ HN- TP HCM và ngược lại, thì với VNR vẫn ngót ngét 2 triệu đồng/vé giường nằm.

Việc bán vé trước cho các tập thể, cơ quan có nhu cầu đi tàu đông vào dịp tết liệu có phải là giải pháp hay khi mà chuyện đầu cơ vé vẫn xảy ra từ cách làm này. Cuộc sống, công việc bộn bè, hối hả, từ tháng 10 trong năm, ai đã chắc chắn là mình đi tàu để mà mua vé, nếu mua rồi trả lại sẽ bị trừ phí rất cao, nếu rơi vào những ngày cao điểm, cận tết.

Dư luận người dân chỉ mong "Hãng VNR hay ĐSVN" đừng cải tiến gì thêm nữa, hãy bán vé tàu như các hãng hàng không cho dân bớt khổ.

Thu Hương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Chào mừng mùa lễ hội cuối năm, Vietjet tăng chuyến bay TP.HCM - Manila, Philippines tất cả các ngày trong tuần từ 19/12/2025.
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Trưởng Thuế thành phố Hà Nội đã thông tin về kết quả triển khai công tác quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn Thành phố.
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm và xây dựng, kỳ họp thứ ba Hội đồng nhân dân (HĐND) xã Gia Lâm khóa I đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, thống nhất thông qua thông qua 12 báo cáo, 10 Nghị quyết.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hà Nội Nguyễn Minh Tấn đã cung cấp thông tin về việc triển khai thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn Thành phố.
Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12

Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12

Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long là sự kiện thường niên uy tín của Thủ đô nhằm ghi nhận, tri ân những doanh nhân - doanh nghiệp có đóng góp xuất sắc cho sự phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô và đất nước.
Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường

Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường

Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa” là giải thưởng cấp quốc gia được triển khai trên quy mô toàn quốc, nhằm tôn vinh những cá nhân truyền cảm hứng - những con người bình dị nhưng giàu nghị lực trong cuộc sống, âm thầm lan tỏa những giá trị nhân văn và tinh thần sống đẹp trong cộng đồng.
Đại hội Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng nhiệm kỳ 2025 - 2030

Đại hội Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng nhiệm kỳ 2025 - 2030

Chiều 5/12, Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025 - 2030, đánh dấu bước kiện toàn quan trọng trong hoạt động đại diện, chăm lo quyền lợi cho đoàn viên và người lao động.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa

Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa

Chiều ngày 29/11, theo ghi nhận của phóng viên, du khách trong và quốc tế vẫn đổ về tấp nập và ngồi kín các quán cà phê ở khu phố cà phê đường tàu trên trục Trần Phú - Điện Biên Phủ, chỉ vài ngày sau khi các lực lượng chức năng giải toả khu vực và người dân ký các cam kết không tái phạm.
Xem thêm
Phiên bản di động