Bán vé tàu tết: Cải tiến nửa vời!

Báo Lao động Thủ đô nhận được nhiều ý kiến từ bạn đọc liên quan đến việc mua vé tàu tết. Đại đa số hành khách đều không hài lòng với việc mỗi năm một sáng kiến của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR). Thậm chí, trong thư gửi về tòa soạn có bạn đọc còn nêu chủ đề "Vé tàu tết - cải tiến hay cải lùi?"; "Khổ lắm vé tàu ơi" hay "Đường sắt Việt Nam là đừng sờ vào nó" ...
Lo ùn tắc khi lấy vé tàu tết
Vé tàu Tết còn nhiều, người đến ga mua vé giảm hẳn
Đường sắt cam kết không nghẽn mạng mua vé tàu điện tử
Bán vé tàu tết: Cải tiến nửa vời!
Vé tàu điện tử vừa đưa vào sử dụng đã nảy sinh nhiều bất cập

Nhiều bất cập

Đã thành thông lệ, vào cuối tháng 9 hằng năm, VNR đều phát đi thông báo, bắt đầu bán vé tàu tết từ 1/10, đầu tiên là bán cho các tập thể, sau đó mới bán cho khách lẻ, mua vé tại ga, qua điện thoại, qua đại lý, đến tận cơ quan trường học để bán vé… Sau nhiều năm cải tiến, năm nào cũng thất bại, từ bán vé qua tin nhắn thay cho xếp hàng, đến bán qua mạng internet nhưng vẫn phải ra ga xếp hàng lấy vé, rồi nghẹn mạng… Hành khách vẫn kêu khổ hết năm này qua năm khác. Cơ chế xin cho, cửa quyền, tiêu cực vì thế vẫn xảy ra.

Bán vé tàu tết: Cải tiến nửa vời!
Phòng bán vé ga Hà Nội

Vẫn biết, trong điều kiện trang thiết bị, đầu máy toa xe, cơ sở hạ tầng của ĐSVN còn thiếu và yếu, kế hoạch, điều hành chạy tàu dù có hợp lý đến đâu cũng không thể chạy hơn 12,5 đôi tàu Thống Nhất trong dịp tết. Ngoài 5 đôi tàu bình thường, hai công ty vận tải hành khách Hà Nội và Sài Gòn đã thực hiện tất cả các giải pháp, từ cắt tàu đường ngắn để chạy đường dài, nối thêm xe tùy theo luồng khách… cũng không thể đáp ứng nhu cầu đi tàu quá lớn dồn dập vào một số ngày trước và sau tết.Năm nay VNR cải tiến hơn bằng việc bán vé điện tử, tự in vé tại nhà. Thế nhưng có rất nhiều ý kiến phản hồi của bạn đọc phản đối việc cải tiến của ĐSVN, gây phiền hà cho hành khách như: Bán vé tàu tết bằng cách cũ hay cách mới, cải tiến hay cải lùi gì thì người mua vé tàu vẫn chưa hết khổ. Tại sao chỉ mỗi việc bán vé tàu thôi mà nhiêu khê đến vậy? Liệu có giải pháp nào hoàn hảo để vé tàu đến được tay người mua sớm, thuận tiện nhất.

Thế nhưng, nếu VNR tổ chức bán vé tàu tết, tàu thường tất cả các ngày trong năm, ai mua lúc nào cũng được với yêu cầu phải có chứng minh thư giống như hàng không, đảm bảo sẽ không có điệp khúc năm nào cũng xảy ra: "Bầm dập mua vé tàu tết". hay "Dân khổ sở vì mua vé tàu tết", " Vé tàu tết, càng cải tiến, người mua càng khổ"…

Nên bán vé quanh năm

Cho đến tận bây giờ, sau nhiều năm cải tiến, VNR vẫn duy trì việc cải tiến nửa vời, để "hành" hành khách dưới dạng áp dụng công nghệ mới. Năm nay, ngoài cách bán vé trực tiếp tại nhà ga, đại lý VNR đã triển khai việc bán vé điện tử, áp dụng từ 1/9/2015 qua mạng: dsvn.com.

Theo đó, hành khách có thể đặt chỗ, thanh toán và in thẻ đi tàu tại bất kỳ đâu, bất kỳ khi nào, mà không cần đến ga làm thủ tục in vé. Với hình thức vé điện tử, sau khi hành khách mua sẽ được lưu trên hệ thống, hành khách sẽ nhận được thẻ lên tàu và hóa đơn điện tử nếu hành khách có nhu cầu lấy hóa đơn.

Bán vé tàu tết: Cải tiến nửa vời!
Mỗi đoàn tàu mới có một cái máy soi phát hiện code vé giả

Theo ghi nhận của PV, ngay từ sáng sớm ngày đầu tiên bán vé tàu tết Bính Thân, 1/10/2015, hàng trăm người dân vẫn đến ga Sài Gòn để xếp hàng mua vé tàu tết. Tuy không chen lấn xô đẩy như nhiều năm trước, nhưng hành khách khá đông. Ngay trong buổi sáng, nhiều chuyến tàu từ Sài Gòn về Đà Nẵng, Quảng Bình, Quảng Trị đã “cháy” vé. Trên trang web của VNR, lộ trình tàu đi qua các tỉnh miền Trung trong các ngày cận tết từ 26, 28, 29 tết đều báo hết vé và chuyển sang màu đỏ. Trước đó từ ngày 30/9, hành khách nhắn tin qua tổng đài 8377 để nhận số thứ tự trước khi đến ga mua vé tàu tết. Theo quy định, mỗi số thứ tự không được mua quá 04 vé cho một lượt đi và mỗi số điện thoại chỉ được nhắn tin lấy số thứ tự 02 lần.

Vé điện tử bao gồm các nội dung như thông tin cá nhân của hành khách, chi tiết hành trình, mã code ma trận điểm ảnh (QR code)... Khi lên tàu, hành khách chỉ cần xuất trình thẻ lên tàu chứa thông tin vé điện tử có thông tin cá nhân khớp với giấy tờ tùy thân. Thế nhưng tại cửa lên xuống toa xe ga Hà Nội, PV Lao động Thủ đô đã chứng kiến nhân viên nhà tàu đối chiếu những dòng chữ bé xíu trên tờ giấy nhỏ như hóa đơn mua hàng siêu thị với lịch trình của toa xe, nếu có nghi ngờ về code của vé, thì phải liên lạc với trưởng tàu, chỉ có trưởng tàu mới có máy soi (nhìn to hơn chiếc điện thoại) để đối chiếu xem vé có code giả hay thật. Trưởng tàu cho biết, máy này trị giá hơn 2.000 USD nên không có nhiều, mỗi đoàn tàu mới được trang bị một máy.

Bán vé tàu tết: Cải tiến nửa vời!
Vé điện tử được in tại ga

Đến đây thì mọi người đều đã hiểu việc cải tiến của VNR sau rất nhiều năm, việc đi tắt đón đầu nửa vời, thay cho việc xếp hàng là tin nhắn, rồi qua internet vẫn trục trặc vì nghẽn mạng, lại chuyển qua vé điện tử. Nhưng hoàn toàn khác với vé điện tử của các hãng hàng không. Việc thanh toán liên ngân hàng chỉ áp dụng cho Ngân hàng VIB và chuyển tiền qua bưu điện.

Tại sao việc bán vé tàu không bán quanh năm, ai mua lúc nào cũng được. Ngày tết nhu cầu lớn thì ai mua trước người đó được ưu tiên. Tại thời điểm này, trong khi các hãng hàng không tung ra vé rẻ 600 ngàn cho hành trình tết từ HN- TP HCM và ngược lại, thì với VNR vẫn ngót ngét 2 triệu đồng/vé giường nằm.

Việc bán vé trước cho các tập thể, cơ quan có nhu cầu đi tàu đông vào dịp tết liệu có phải là giải pháp hay khi mà chuyện đầu cơ vé vẫn xảy ra từ cách làm này. Cuộc sống, công việc bộn bè, hối hả, từ tháng 10 trong năm, ai đã chắc chắn là mình đi tàu để mà mua vé, nếu mua rồi trả lại sẽ bị trừ phí rất cao, nếu rơi vào những ngày cao điểm, cận tết.

Dư luận người dân chỉ mong "Hãng VNR hay ĐSVN" đừng cải tiến gì thêm nữa, hãy bán vé tàu như các hãng hàng không cho dân bớt khổ.

Thu Hương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024. Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.
Salah “nổ súng” vẫn không cứu nổi Liverpool

Salah “nổ súng” vẫn không cứu nổi Liverpool

(LĐTĐ) Rạng sáng 19/4, Liverpool thắng Atalanta 1- 0 trên sân Gewiss nhưng vẫn bị loại khỏi Europa League từ vòng tứ kết do đã để thua 0-3 ở lượt đi.
TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024 của thành phố Hà Nội được tổ chức tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Xô với sự tham gia của 1.000 đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.
Một tiền đạo U23 Việt Nam dẫn đầu danh sách ghi bàn tại U23 châu Á 2024

Một tiền đạo U23 Việt Nam dẫn đầu danh sách ghi bàn tại U23 châu Á 2024

(LĐTĐ) Tiền đạo Bùi Vĩ Hào đang dẫn đầu danh sách vua phá lưới vòng chung kết U23 châu Á 2024 sau lượt trận đầu tiên của vòng bảng.
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt nhiều cá nhân, doanh nghiệp

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt nhiều cá nhân, doanh nghiệp

(LĐTĐ) Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành một loạt quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với cá nhân, doanh nghiệp liên quan đến việc thao túng cổ phiếu, công bố thông tin không đúng thời hạn,...
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Lãi suất tiết kiệm tăng tại một số ngân hàng

Lãi suất tiết kiệm tăng tại một số ngân hàng

(LĐTĐ) Từ đầu tháng 4, xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm ở một số ngân hàng nhen nhóm trở lại với mức tăng 0,1-0,2% tại các kỳ hạn khác nhau. Theo các chuyên gia nguyên nhân bởi đang có xu hướng dòng tiền rút ra khỏi ngân hàng tìm đến các kênh đầu tư khác trong khi đó tín dụng bắt đầu khởi sắc.

Tin khác

TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

(LĐTĐ) Có tổng cộng 453 cây xanh bị ảnh hưởng trong phạm vi dự án Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương. Trong số này có 404 cây sẽ bị đốn hạ, 49 cây còn lại sẽ được di dời.
Phát triển giao thông công cộng để giảm ùn tắc: Biến quyết tâm thành hành động

Phát triển giao thông công cộng để giảm ùn tắc: Biến quyết tâm thành hành động

(LĐTĐ) Vấn đề hạn chế xe cá nhân tại các đô thị lớn như Hà Nội đã được các ngành chức năng đặt ra từ lâu nhưng đến thời điểm này vẫn chưa đạt được bước tiến nào rõ rệt. Đáng lo ngại hơn, vấn nạn ùn tắc giao thông tại Thủ đô đang có dấu hiệu phức tạp hơn. Nhiều chuyên gia giao thông cho rằng, ngoài mở rộng hạ tầng thì giải pháp cốt lõi cho vấn đề này nằm ở việc phát triển giao thông công cộng.
Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh

Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh

(LĐTĐ) Tình trạng xe ba bánh, xe tự chế... không đảm bảo về kết cấu, hệ thống phanh, đèn chiếu sáng thường chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ, che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. Việc xử lý những loại xe này là cần thiết để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, đồng thời góp phần tạo hình ảnh văn minh đô thị trên địa bàn Thành phố.
Vì sao dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua Đồng Nai chậm tiến độ?

Vì sao dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua Đồng Nai chậm tiến độ?

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai, các địa phương nơi dự án đi qua cũng như các Bộ, Ban, ngành Trung ương đã tổ chức nhiều cuộc họp nhằm đôn đốc thực hiện dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn qua tỉnh Đồng Nai. Tuy nhiên đến nay dự án này vẫn chưa thấy chuyển biến nhiều.
Quy định về hồ sơ thi giấy phép lái xe từ 1/6/2024

Quy định về hồ sơ thi giấy phép lái xe từ 1/6/2024

(LĐTĐ) Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Thông tư 05/2024/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều liên quan đến lĩnh vực vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, phương tiện và người lái. Trong đó có một số điểm đáng lưu ý liên quan đến hồ sơ thi giấy phép lái xe.
Thí điểm phí trông giữ xe không tiền mặt tại Hà Nội

Thí điểm phí trông giữ xe không tiền mặt tại Hà Nội

(LĐTĐ) Từ hôm nay (15/4), tại 7 vị trí do Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đang khai thác chính thức thí điểm phí trông giữ xe không tiền mặt.
Đồng Nai: Cứu hộ thành công tàu trọng tải 4.600 tấn bị kẹt dưới gầm cầu Đồng Nai

Đồng Nai: Cứu hộ thành công tàu trọng tải 4.600 tấn bị kẹt dưới gầm cầu Đồng Nai

(LĐTĐ) Ngày 12/4, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, vừa phối hợp lực lượng chức năng kịp thời cứu hộ thành công tàu trọng tải 4.600 tấn bị kẹt dưới gầm cầu Đồng Nai.
Xử lý hàng chục trường hợp học sinh vi phạm luật giao thông

Xử lý hàng chục trường hợp học sinh vi phạm luật giao thông

(LĐTĐ) Nhiều học sinh vẫn bất chấp quy định, điều khiển xe máy điện, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm, đi thành hàng hai, hàng ba trên đường... Lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tăng cường phối hợp với nhà trường tuyên truyền, giáo dục Luật Giao thông cho học sinh; đồng thời xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm.
Thành phố Hồ Chí Minh: Dự án mở rộng Quốc lộ 50 gặp khó trong vấn đề giải phóng mặt bằng

Thành phố Hồ Chí Minh: Dự án mở rộng Quốc lộ 50 gặp khó trong vấn đề giải phóng mặt bằng

(LĐTĐ) Ban Quản lý công trình giao thông (Ban Giao thông) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cho biết, Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50, huyện Bình Chánh, hiện đang gặp khó khăn trong công tác bàn giao mặt bằng để đáp ứng tiến độ thi công và giải ngân nguồn vốn năm 2024.
Tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm vi phạm giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm vi phạm giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải có giải pháp về phân luồng điều tiết giao thông từ xa, tổ chức các điểm dừng nghỉ tạm thời dọc các tuyến cao tốc hai làn xe, chưa có làn dừng khẩn cấp.
Xem thêm
Phiên bản di động