Bàn các giải pháp đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới

(LĐTĐ) Sáng nay (5/8), tại Trung tâm Hội nghị Công đoàn Việt Nam, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam phối hợp với Hội đồng Lý luận Trung ương và Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”.
Tầm nhìn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về đổi mới phương thức hoạt động của tổ chức Công đoàn để đáp ứng tình hình mới Công đoàn Việt Nam hết lòng vì quyền lợi của giai cấp công nhân Tôn vinh 95 Chủ tịch Công đoàn cơ sở, Nghiệp đoàn cơ sở tiêu biểu toàn quốc lần thứ V

Các đồng chí: Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam; GS.TS Tạ Ngọc Tấn - Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Lý luận Trung ương; GS.TS Lê Văn Lợi - Phó Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh đồng chủ trì Hội thảo.

Dự Hội thảo có các đồng chí đại diện lãnh đạo các cơ quan Đảng ở Trung ương: Ban Dân vận Trung ương, Ban Kinh tế Trung ương, Ban Tuyên giáo Trung ương, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, đại diện các cơ quan thuộc chính phủ: Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Nội vụ, Bộ Tư pháp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch…

Hội thảo khoa học "Đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới"
Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang phát biểu khai mạc Hội thảo.

Về phía các cơ quan phối hợp tổ chức, thành phần tham dự bao gồm: Các nhà lý luận, các nhà quản lý, các đồng chí thư ký khoa học của Hội đồng Lý luận Trung ương; các cán bộ, giảng viên, nghiên cứu viên của Viện Chủ nghĩa Xã hội khoa học, Vụ Quản lý khoa học, Tạp chí Lý luận chính trị, Công đoàn Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh. Về phía Tổng LĐLĐ Việt Nam có sự tham gia của các đồng chí Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Ủy viên Ban Chấp hành, lãnh đạo các ban, đơn vị trực thuộc Tổng Liên đoàn, LĐLĐ các tỉnh, thành phố, Công đoàn ngành Trung ương.

Hội thảo nhằm mục đích làm rõ thực trạng tổ chức và hoạt động Công đoàn Việt Nam sau 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TW ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị (khóa XIII) về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”. Làm rõ những kết quả đã đạt được, chỉ ra các hạn chế, đề xuất các giải pháp đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới. Đồng thời, Hội thảo còn hướng đến mục đích tạo sự quan tâm hơn nữa của cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị trong tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn Việt Nam theo tinh thần Nghị quyết số 02-NQ/TW trong thời gian tới.

Tập trung làm rõ thực trạng tổ chức và hoạt động Công đoàn Việt Nam

Phát biểu khai mạc Hội thảo, đồng chí Nguyễn Đình Khang - Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam nhấn mạnh: Đây là cuộc hội thảo có ý nghĩa lý luận và thực tiễn sâu sắc. Hội thảo sẽ tập trung làm rõ thực trạng tổ chức và hoạt động Công đoàn Việt Nam, nhất là sau 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TW ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị (khóa XIII) về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới” (những kết quả quan trọng đã đạt được, các hạn chế, bất cập cũng như nguyên nhân trong quá trình đổi mới tổ chức và hoạt động công đoàn).

Trên cơ sở đó, thảo luận, đề xuất các giải pháp đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn Việt Nam. Đồng thời, tạo sự quan tâm hơn nữa của cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị trong tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn Việt Nam, đặc biệt là triển khai thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TW trong thời gian tới.

Hội thảo khoa học "Đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới"
GS.TS Tạ Ngọc Tấn - Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Lý luận Trung ương điều hành thảo luận tại Hội thảo.

Theo đó, thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp Nghị quyết số 02-NQ/TW của Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam đã sớm ban hành và tập trung chỉ đạo các cấp Công đoàn triển khai Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Nghị quyết 02-NQ/TW về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới. Đến nay, đã có 14/35 đề án, kế hoạch theo chương trình hành động được triển khai thực hiện; 21 nội dung đang tiếp tục nghiên cứu, đề xuất theo tiến độ.

“Với tinh thần nhìn lại để đi tới, đổi mới để phát triển, kỷ niệm 95 năm thành lập Công đoàn Việt Nam là dịp để chúng ta cùng nhìn lại chặng đường đã qua, những kết quả đã đạt được, vị trí đang đứng cũng như những thách thức đối với tổ chức và hoạt động công đoàn, từ đó định hướng, xác định những giải pháp nhằm phát triển Công đoàn trong tương lai, trên cơ sở bám sát, cụ thể hóa những quan điểm, nội dung nhiệm vụ, giải pháp đã được đề cập trong Nghị quyết số 02 ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị. Đó là một yêu cầu có tính cấp thiết đối với tổ chức Công đoàn”, đồng chí Nguyễn Đình Khang nhấn mạnh.

Bàn các giải pháp đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới
Đại biểu trao đổi tại Hội thảo.

Đề xuất các giải pháp nhằm tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động công đoàn

Phát biểu đề dẫn tại Hội thảo, GS.TS Lê Văn Lợi - Phó Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh đề nghị các nhà khoa học tập trung thảo luận làm rõ 4 vấn đề, gồm: Thứ nhất, thảo luận và làm rõ giá trị quan điểm của Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước Việt Nam về tổ chức và hoạt động công đoàn, về vai trò của Công đoàn là cơ sở chính trị vững chắc của Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa.

Thứ hai, thảo luận và đánh giá quá trình xây dựng và thực hiện chủ trương, chính sách về đẩy mạnh đổi mới tổ chức và hoạt động công đoàn trong tình hình mới.

Thứ ba, thảo luận, đánh giá khách quan thành tựu, hạn chế và vấn đề đặt ra trong tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam hiện nay, nhất là những những vấn đề mới phát sinh khi Việt Nam tham gia sâu rộng vào các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới.

Thứ tư, thảo luận, đề xuất các quan điểm, giải pháp nhằm tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới, trong đó có cả “tổ chức của công nhân tại doanh nghiệp ngoài tổ chức Công đoàn hiện nay” nhằm quản lý tốt, khơi dậy tiềm năng, trí tuệ, sức sáng tạo, khát vọng cống hiến của đoàn viên công đoàn cho sự phát triển của đất nước.

Hội thảo khoa học "Đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới"
Quang cảnh Hội thảo.

Trong khuôn khổ Hội thảo, các đại biểu tham gia trao đổi, thảo luận làm sâu sắc thêm các vấn đề thuộc cơ sở lý luận, pháp lý về đổi mới tổ chức và hoạt động công đoàn trong tình hình mới như: Tập trung phân tích các chức năng, nhiệm vụ của Công đoàn Việt Nam theo Hiến pháp năm 2013, khẳng định vai trò đặc biệt quan trọng của tổ chức Công đoàn cũng như những thành tựu to lớn mà tổ chức Công đoàn đã đạt được trong gần 40 năm đổi mới. Đồng thời, hội thảo cũng đặt ra vấn đề tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Công đoàn Việt Nam trước yêu cầu của tình hình mới và tăng cường công tác nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn về giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn Việt Nam.

Bên cạnh đó, Hội thảo cũng trao đổi, thảo luận, đánh giá về thực trạng, những vấn đề đặt ra và kiến nghị đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới. Tiêu biểu là tập trung đánh giá thực trạng đổi mới mô hình tổ chức và xây dựng đội ngũ cán bộ Công đoàn, đổi mới phương thức thu hút, phát triển đoàn viên của tổ chức Công đoàn, nâng cao hiệu quả Công đoàn tham gia thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở và đề xuất một số giải pháp chủ yếu về đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới.

Hội thảo khoa học "Đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới"
Đại biểu tham dự Hội thảo chụp ảnh lưu niệm.

Những vấn đề đặt ra tại Hội thảo vừa có ý nghĩa lý luận, vừa có ý nghĩa thực tiễn đối với tổ chức Công đoàn; không chỉ là hoạt động sinh hoạt khoa học lớn trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); kết quả buổi Hội thảo không chỉ có ý nghĩa đối với tổ chức Công đoàn Việt Nam, mà còn là cơ sở, tiền đề để Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh và Hội đồng Lý luận Trung ương, hai trung tâm nghiên cứu lý luận chính trị hàng đầu của Đảng, tiếp tục củng cố và phát triển những vấn đề lý luận về tổ chức Công đoàn trong hệ thống chính trị Việt Nam; hình thành những tư duy, định hướng chiến lược mới về đổi mới tổ chức và hoạt động, nâng cao hiệu quả, vị trí, vài trò, sứ mệnh của Công đoàn Việt Nam; để Công đoàn Việt Nam ngày càng phát triển vững mạnh toàn diện, xứng đáng là chỗ dựa tin cậy của người lao động, là cơ sở chính trị - xã hội vững chắc của Đảng, Nhà nước ta.

B.Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức Công đoàn” cho các cán bộ Công đoàn tiêu biểu

Trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức Công đoàn” cho các cán bộ Công đoàn tiêu biểu

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, Liên đoàn Lao động quận Thanh Xuân đã tổ chức trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức Công đoàn” của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho 8 cán bộ Công đoàn tiêu biểu.
Sở Nội vụ Hà Nội thành lập 3 Tổ biên tập, chủ trì xây dựng 12 văn bản thi hành Luật Thủ đô

Sở Nội vụ Hà Nội thành lập 3 Tổ biên tập, chủ trì xây dựng 12 văn bản thi hành Luật Thủ đô

(LĐTĐ) Sở Nội vụ Hà Nội được giao chủ trì tham mưu xây dựng 12 văn bản và phối hợp xây dựng 1 văn bản thi hành Luật Thủ đô.
Vàng miếng SJC giảm sâu, giá vàng thế giới tiếp tục rơi

Vàng miếng SJC giảm sâu, giá vàng thế giới tiếp tục rơi

(LĐTĐ) Giá vàng miếng SJC sau nhiều ngày ổn định, hôm nay giảm tới 1,3 triệu đồng/lượng ở chiều mua, riêng giá vàng nhẫn chỉ giảm nhỏ giọt. Giá vàng thế giới tiếp tục giảm mạnh trong phiên giao dịch sáng nay.
RML Group hé lộ Porsche 911 lấy cảm hứng từ Le Mans

RML Group hé lộ Porsche 911 lấy cảm hứng từ Le Mans

(LĐTĐ) Thế giới đang không ngừng phát triển những mẫu xe dựa trên 911, và Công ty kỹ thuật RML của Anh là công ty mới nhất tham gia cuộc chơi khi tung ra một loạt hình ảnh cho gói độ lấy cảm hứng từ Le Mans sắp ra mắt dành cho mẫu xe thể thao Porsche. Chiếc Porsche 911 được thiết kế lại là một phần trong lễ kỷ niệm 40 năm thành lập của công ty
Google công bố tích hợp Gemini mới và giọng nói Trợ lý mới cho sản phẩm nhà thông minh

Google công bố tích hợp Gemini mới và giọng nói Trợ lý mới cho sản phẩm nhà thông minh

(LĐTĐ) Google đã có một năm đầy ắp các sự kiện, giới thiệu các công cụ mới cho các nhà phát triển tại Google I/O và đạt được những bước tiến trong công nghệ nhà thông minh với các mô hình Gemini.
Những đô vật vĩ đại nhất lịch sử Olympic: Nga và Mỹ áp đảo!

Những đô vật vĩ đại nhất lịch sử Olympic: Nga và Mỹ áp đảo!

(LĐTĐ) Xuất hiện từ kỳ Olympic đầu tiên năm 1896 tại Athens, Hy Lạp, môn Vật là một trong những môn thể thao lâu đời nhất thế giới. Đến nay, Nga là quốc gia dẫn đầu ở nội dung này với 62 Huy chương Vàng, bám sát ngay phía sau chính là Mỹ với 55 Huy chương Vàng.
Đảm bảo an toàn đê điều trong mùa mưa bão

Đảm bảo an toàn đê điều trong mùa mưa bão

(LĐTĐ) Thời gian qua, nhiều địa phương ở Hà Nội đã thực hiện tốt công tác đầu tư xây dựng, tu bổ, nâng cấp, duy tu, bảo dưỡng đê điều, đồng thời kiểm tra, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm nhằm đảm bảo an toàn hệ thống đê.

Tin khác

Trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức Công đoàn” cho các cán bộ Công đoàn tiêu biểu

Trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức Công đoàn” cho các cán bộ Công đoàn tiêu biểu

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, Liên đoàn Lao động quận Thanh Xuân đã tổ chức trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức Công đoàn” của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho 8 cán bộ Công đoàn tiêu biểu.
LĐLĐ huyện Phúc Thọ biểu dương 40 Chủ tịch Công đoàn cơ sở tiêu biểu

LĐLĐ huyện Phúc Thọ biểu dương 40 Chủ tịch Công đoàn cơ sở tiêu biểu

(LĐTĐ) Chiều 6/8, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phúc Thọ đã tổ chức Hội nghị biểu dương Chủ tịch Công đoàn cơ sở tiêu biểu, gia đình công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tiêu biểu; tổng kết công tác Công đoàn khối giáo dục năm học 2023 - 2024. Đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.
14 thí sinh xuất sắc sẽ tranh tài tại vòng chung khảo Cuộc thi “Nữ sứ giả du lịch Ba Đình”

14 thí sinh xuất sắc sẽ tranh tài tại vòng chung khảo Cuộc thi “Nữ sứ giả du lịch Ba Đình”

(LĐTĐ) Xuất sắc vượt qua những thí sinh còn lại, 14 thí sinh đã được Ban Tổ chức lựa chọn vào vòng chung khảo Cuộc thi “Nữ sứ giả du lịch Ba Đình” năm 2024.
LĐLĐ huyện Thạch Thất biểu dương 27 Chủ tịch Công đoàn cơ sở tiêu biểu năm 2024

LĐLĐ huyện Thạch Thất biểu dương 27 Chủ tịch Công đoàn cơ sở tiêu biểu năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 6/8, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã tổ chức Hội nghị biểu dương Chủ tịch Công đoàn cơ sở tiêu biểu năm 2024; kỷ niệm 45 năm thành lập Công đoàn huyện Thạch Thất (1979 - 2024).
Quận Hoàn Kiếm: 95 Chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc được biểu dương, khen thưởng

Quận Hoàn Kiếm: 95 Chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc được biểu dương, khen thưởng

(LĐTĐ) Ngày 6/8, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm đã tổ chức Hội nghị Biểu dương cán bộ Công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu, nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024). Đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội và đồng chí Nguyễn Quốc Khánh - Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Hoàn Kiếm dự Hội nghị.
Quận Thanh Xuân: Vinh danh 95 Chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu

Quận Thanh Xuân: Vinh danh 95 Chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 6/8, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân đã tổ chức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức Công đoàn Việt Nam” và biểu dương Chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc, tiêu biểu.
Công đoàn các Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội thành lập 8 CĐCS, kết nạp trên 3.000 đoàn viên

Công đoàn các Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội thành lập 8 CĐCS, kết nạp trên 3.000 đoàn viên

(LĐTĐ) Chiều 6/8, nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, Công đoàn các Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội đã tổ chức Lễ công bố quyết định thành lập 8 Công đoàn cơ sở (CĐCS) và kết nạp trên 3.000 đoàn viên công đoàn.
LĐLĐ tỉnh Thừa Thiên Huế biểu dương 75 cán bộ Nữ công tiêu biểu giai đoạn 2019 - 2024

LĐLĐ tỉnh Thừa Thiên Huế biểu dương 75 cán bộ Nữ công tiêu biểu giai đoạn 2019 - 2024

(LĐTĐ) Sáng 6/8, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Hội nghị biểu dương cán bộ Nữ công tiêu biểu giai đoạn 2019 - 2024.
LĐLĐ quận Đống Đa vinh danh 10 cán bộ Công đoàn và 50 Chủ tịch Công đoàn cơ sở tiêu biểu

LĐLĐ quận Đống Đa vinh danh 10 cán bộ Công đoàn và 50 Chủ tịch Công đoàn cơ sở tiêu biểu

(LĐTĐ) Sáng 6/8, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Đống Đa tổ chức Hội nghị Tổng kết đợt thi đua cao điểm 95 ngày chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam; vinh danh cán bộ Công đoàn xuất sắc nhận Giải thưởng 28/7 lần thứ ba và Chủ tịch Công đoàn cơ sở tiêu biểu; khen thưởng phong trào thi đua “Sáng kiến sáng tạo” và trao giải Cuộc thi ảnh “Công đoàn Đống Đa xây dựng môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp” năm 2024.
Lan tỏa điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt

Lan tỏa điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt

(LĐTĐ) Thời gian qua, phong trào "Người tốt, việc tốt" tại các Công đoàn cơ sở trực thuộc Công đoàn ngành Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội đã từng bước đi vào chiều sâu và lan tỏa mạnh mẽ. Trong Ngành xuất hiện ngày càng nhiều những tấm gương điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt tiêu biểu. Họ đều là những con người bình dị nhưng có tấm lòng cao quý...
Xem thêm
Phiên bản di động