Bắc Kạn: “Đi từng ngõ, gõ từng nhà” truyền thông chính sách BHXH, BHYT

(LĐTĐ) “Đi từng ngõ, gõ từng nhà”, truyền thông trực tuyến, tuyên truyền qua hội nghị, nhóm nhỏ, tuyên truyền trực quan... là các hình thức truyền thông đang được Bảo hiểm xã hội tỉnh Bắc Kạn triển khai, qua đó giúp các đối tượng tiếp cận đầy đủ thông tin về chính sách bảo hiểm, góp phần hoàn thành tốt mục tiêu phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) của tỉnh.
10 kết quả nổi bật của ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam năm 2023 Đề xuất liên thông điện tử trong khai sinh, đăng ký thường trú và cấp thẻ bảo hiểm y tế

Truyền thông linh hoạt phù hợp từng cơ sở

Với đặc thù là tỉnh miền núi, biên giới với nhiều dân tộc, trình độ dân trí không đồng đều nên công tác tiếp cận để tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT tới người dân trên địa bàn tỉnh còn gặp nhiều khó khăn. Trước tình hình đó, BHXH tỉnh đã xây dựng kế hoạch, tập trung thực hiện tuyên truyền theo chiều sâu gắn với linh hoạt, đổi mới phù hợp với từng cơ sở.

Theo thống kê của BHXH tỉnh, tính đến hết tháng 3/2024, trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn có 23.302/24.125 người tham gia BHXH bắt buộc, đạt 96,6% kế hoạch BHXH Việt Nam giao. Số người tham gia BHXH tự nguyệt là 8.949 người, tương đương 48,8% Kế hoạch giao. Số người tham gia BH thất nghiệp là 17.533 người, đạt 96,5% Kế hoạch giao. Toàn tỉnh hiện có 304.121 người tham gia BHYT, đạt 95,9% Kế hoạch giao.

Bắc Kạn: “Đi từng ngõ, gõ từng nhà” truyền thông chính sách BHXH, BHYT
Cán bộ BHXH tỉnh Bắc Kạn thực hiện truyền thông 1 - 1, vận động người dân tham gia BHXH.

Thời gian qua, việc triển khai hoạt động truyền thông cũng được thực hiện bài bản qua các chuyên mục tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT trên Báo Bắc Kạn, Ðài Phát thanh và Truyền hình tỉnh; phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí thực hiện đăng bài tuyên truyền về chế độ, chính sách BHXH, BHYT đảm bảo đa dạng, tuyên truyền sâu rộng đến đông đảo nhân dân trên địa bàn. Cùng với đó, BHXH tỉnh chú trọng đăng tải các tin, bài về chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp và hoạt động của ngành trên Cổng Thông tin điện tử, fanpage, zalo đơn vị.

Với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, các hình thức thông tin truyền thông được BHXH tỉnh tổ chức thường xuyên như tổ chức các hội nghị truyền thông, truyền thông nhóm nhỏ, trên các phương tiện truyền thông của tỉnh, qua hệ thống loa truyền thanh cơ sở, qua hoạt động hỗ trợ, tư vấn, giải đáp; tổ chức truyền thông theo chủ đề, chuyên đề, chiến dịch... Qua đó giúp người dân trên địa bàn được tiếp cận đầy đủ thông tin về chính sách BHXH, BHYT.

Bà Nông Thị Thùy - Phó Giám đốc BHXH tỉnh Bắc Kạn cho biết: Ðể thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, BHXH tỉnh luôn xác định công tác truyền thông là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT. Triển khai thực hiện các hoạt động truyền thông chính sách về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, theo kế hoạch đã xây dựng, tập trung chủ thể thông tin truyền thông gồm cấp ủy Đảng, chính quyền, các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, các hội, đoàn thể các cấp; người sử dụng lao động và người lao động thuộc diện tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BH thất nghiệp, BHYT bắt buộc theo quy định; người thuộc diện tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng; nhóm học sinh, sinh viên...

“Thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục đổi mới toàn diện nội dung, hình thức tuyên truyền phổ biến chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, phương pháp tuyên truyền phù hợp với đặc điểm, tính chất đặc thù của từng nhóm đối tượng; tập trung tuyên truyền, vận động trực tiếp vào các nhóm đối tượng tiềm năng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; tăng cường các hình thức tuyên truyền tại cơ sở đến từng nhà dân để tuyên truyền, vận động”, lãnh đạo BHXH tỉnh Bắc Kạn cho biết.

Nỗ lực bao phủ BHYT 97% dân số

Cùng với những nỗ lực trong công tác truyền thông, phát triển người tham gia, thời gian qua, BHXH tỉnh Bắc Kạn đã tranh thủ vai trò, trách nhiệm của Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT các cấp triển khai hiệu quả công tác BHXH, BHYT tại địa phương; qua đó, góp phần đảm bảo các mục tiêu về an sinh xã hội.

Theo đó, Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh Bắc Kạn đặt mục tiêu trong năm 2024 sẽ nâng tỷ lệ bao phủ BHYT lên 97% dân số theo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh Bắc Kạn và Quyết định của Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn. Cùng với đó, hoàn thành các chỉ tiêu phát triển BHXH, BH thất nghiệp theo chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao. Số người tham gia BHXH bắt buộc và BH thất nghiệp đạt 98% so với số người thuộc diện tham gia. Số người tham gia BHXH tự nguyện đạt tốc độ tăng trưởng trên 32% so với số người tham gia năm 2023.

Song song với đó, thực hiện quyết liệt các biện pháp thu hồi nợ đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp để đảm bảo quyền lợi và lợi ích hợp pháp của người lao động, đưa tỷ lệ nợ đóng trên địa bàn tỉnh xuống mức thấp nhất. Thực hiện có hiệu quả các chính sách, chế độ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, giải quyết tốt các chế độ cho người thụ hưởng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp theo quy định; sử dụng, quản lý Quỹ BHXH, Quỹ BHYT, Quỹ BH thất nghiệp đảm bảo an toàn, hiệu quả; tăng cường cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, tạo thuận lợi cho người tham gia và thụ hưởng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp.

Để thực hiện được những mục tiêu này, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh Bắc Kạn yêu cầu Ban Chỉ đạo các cấp cần tập trung vào một số nội dung nhiệm vụ trọng tâm như: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; giải quyết và chi trả các chế độ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp kịp thời; đẩy mạnh chi trả lương hưu và các chế độ BHXH, BH thất nghiệp qua thẻ ATM; nâng cao chất lượng công tác giám định BHYT, ứng dụng công nghệ thông tin trong giám định, kiểm soát chi phí khám chữa bệnh BHYT, đảm bảo sử dụng hiệu quả Quỹ khám, chữa bệnh BHYT.

Cùng với đó, tăng cường, nâng cao hiệu quả hoạt động của Tổ công tác liên ngành thu tiền đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; đôn đốc các đơn vị sử dụng lao động thực hiện việc nộp tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; điều tra, xác minh, xử lý theo quy định của pháp luật đối với các vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp…

Ngọc Hùng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phát động giải thưởng “Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam” năm 2024

Phát động giải thưởng “Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam” năm 2024

(LĐTĐ) Năm 2024 là năm thứ 5 giải thưởng được tổ chức nhằm tôn vinh các sản phẩm công nghệ số xuất sắc, mang tự hào trí tuệ Việt Nam, tạo ra động lực mới để tăng trưởng kinh tế, tạo lợi thế cạnh tranh quốc gia và tăng năng suất lao động, đồng thời tôn vinh các sản phẩm công nghệ số Việt Nam chinh phục thế giới.
Lan tỏa tinh thần hiến máu tình nguyện tại Công ty TNHH Điện tử Meiko Việt Nam

Lan tỏa tinh thần hiến máu tình nguyện tại Công ty TNHH Điện tử Meiko Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 22/8, Công ty TNHH Điện tử Meiko Việt Nam phối hợp với Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 tổ chức “Ngày hội Giọt máu hồng Meiko 2024” tại Nhà máy Meiko Việt Nam (Phùng Xá, Thạch Thất, Hà Nội).
Người họa sĩ nặng lòng với văn hoá Mường

Người họa sĩ nặng lòng với văn hoá Mường

(LĐTĐ) Họa sĩ Vũ Đức Hiếu, người thường được biết đến với nghệ danh “Hiếu Mường” đã tạo dựng không gian văn hóa Mường tại Hòa Bình từ năm 2007 với quy mô một bảo tàng tư nhân đầu tiên, nhằm bảo tồn, giới thiệu không gian văn hóa dân tộc Mường tại Việt Nam. Cách đây ít ngày, họa sĩ Vũ Đức Hiếu tiếp tục đưa tinh hoa gốm Mường về Hà Nội trong một không gian đậm bản sắc văn hóa tại 85 Nhật Chiêu, quận Tây Hồ.
Chủ tịch Quốc hội: Thực hiện quyết liệt các nghị quyết về giám sát chuyên đề và chất vấn

Chủ tịch Quốc hội: Thực hiện quyết liệt các nghị quyết về giám sát chuyên đề và chất vấn

(LĐTĐ) Phát biểu bế mạc, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết, sau 1,5 ngày làm việc nghiêm túc, sôi nổi, với tinh thần xây dựng và trách nhiệm cao, đến thời điểm này, đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình chất vấn và trả lời chất vấn tại Phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền

Nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền

(LĐTĐ) Các cấp Công đoàn Thủ đô đã và đang chú trọng nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Qua đó, đội ngũ đoàn viên, CNVCLĐ trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã từng bước nâng cao nhận thức, nghiêm túc chấp hành các quy định của pháp luật, không ngừng học tập, trau dồi kinh nghiệm, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp để đáp ứng được với yêu cầu nhiệm vụ.
Để phúc lợi gần hơn với đoàn viên, người lao động

Để phúc lợi gần hơn với đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Với mong muốn mang lại cho đoàn viên Công đoàn, công nhân lao động nhiều sản phẩm với giá ưu đãi, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội phối hợp Công ty TNHH MTV Vườn Thú Hà nội tổ chức ra mắt Điểm phúc lợi đoàn viên đầu tiên. Đây là hoạt động thuộc Chương trình phúc lợi đoàn viên do Công đoàn ngành phối hợp đơn vị cung cấp các sản phẩm chăm sóc cuộc sống và phúc lợi cho đoàn viên, người lao động thực hiện.
Hy vọng sẽ không còn thiếu trường công

Hy vọng sẽ không còn thiếu trường công

(LĐTĐ) Năm học mới chuẩn bị bắt đầu, nhưng thực tế các cháu phải đi học thêm ở các trung tâm, ở trường cách đây vài tháng. Năm nay, thời tiết xem ra dễ chịu hơn mọi năm, song “sức nóng” về học hành thì vẫn không “hạ nhiệt” chút nào.

Tin khác

Linh hoạt các giải pháp phát triển người tham gia BHXH

Linh hoạt các giải pháp phát triển người tham gia BHXH

(LĐTĐ) Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, kết quả thực hiện các chỉ tiêu về công tác thu, phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) 7 tháng năm 2024 của thành phố Hà Nội đều tăng cao, qua đó góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn Thủ đô.
TP.HCM: Dời lịch chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH tháng 9

TP.HCM: Dời lịch chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH tháng 9

(LĐTĐ) Năm nay, thời gian nghỉ Lễ Quốc khánh sẽ bắt đầu từ ngày 31/8 (thứ Bảy) đến hết 3/9 (thứ Ba), nên việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội sẽ lùi lại vào ngày làm việc kế tiếp theo quy định.
Sửa Luật Bảo hiểm Y tế: Đảm bảo tốt hơn quyền lợi của người tham gia

Sửa Luật Bảo hiểm Y tế: Đảm bảo tốt hơn quyền lợi của người tham gia

(LĐTĐ) Bộ Y tế đang đề xuất sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT). Theo đó, cơ quan soạn thảo đề xuất sửa quy định về mức đóng, phạm vi chi trả của quỹ BHYT, mức hưởng BHYT, phân bổ và sử dụng quỹ BHYT... nhằm đảm bảo tốt hơn quyền lợi của người tham gia, cũng như hiệu quả sử dụng của Quỹ BHYT.
Đề xuất cơ chế đặc thù bảo vệ người lao động bị nợ bảo hiểm thất nghiệp

Đề xuất cơ chế đặc thù bảo vệ người lao động bị nợ bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất cơ chế đặc thù để bảo vệ người lao động trong trường hợp người sử dụng lao động không còn khả năng đóng bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động…
Từ 1/7/2025, người không đủ điều kiện hưởng lương hưu được hưởng chế độ gì?

Từ 1/7/2025, người không đủ điều kiện hưởng lương hưu được hưởng chế độ gì?

Công dân Việt Nam từ đủ 75 tuổi trở lên mà không có lương hưu, hoặc người từ đủ 70 tuổi đến dưới 75 tuổi thuộc hộ nghèo sẽ được hưởng trợ cấp hưu trí từ ngày 1/7/2025...
Mức đóng bảo hiểm y tế dự kiến từ năm 2025

Mức đóng bảo hiểm y tế dự kiến từ năm 2025

(LĐTĐ) Bộ Y tế đề xuất mức đóng bảo hiểm y tế từ năm 2025 sẽ là 6% tiền lương tháng cho nhiều nhóm đối tượng. Người sử dụng lao động chi trả 2/3, người lao động 1/3. Dự thảo luật có thể có hiệu lực từ 1/1/2025.
Đối tượng nào được tăng lương hưu lần 3?

Đối tượng nào được tăng lương hưu lần 3?

(LĐTĐ) Theo Nghị định 75/2024/NĐ-CP, từ 1/7/2024, lương hưu và trợ cấp sẽ tăng 15%. Người có mức hưởng dưới 3.500.000 đồng/tháng sẽ được điều chỉnh thêm. Đến 1/7/2025, tiếp tục điều chỉnh lương hưu cho người nghỉ hưu trước năm 1995, nhằm thu hẹp chênh lệch.
Nghệ An: Tăng cường công tác quản lý an toàn, vệ sinh lao động

Nghệ An: Tăng cường công tác quản lý an toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Thời gian qua, tỉnh Nghệ An đã đẩy mạnh công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và có chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, vẫn còn xảy ra một số vụ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp làm chết và bị thương người lao động, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh.
Mức hưởng bảo hiểm đối với người ốm đau nửa ngày

Mức hưởng bảo hiểm đối với người ốm đau nửa ngày

(LĐTĐ) Chị Nguyễn Thị Hạnh ở quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội hỏi: Theo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) mới được thông qua, quyền lợi và mức hưởng của người lao động khi bị ốm đau có thay đổi gì không? Tôi nghe nói, người lao động ốm đau nghỉ nửa ngày cũng được hưởng chế độ, có đúng không?
Mức lương cơ sở 2,34 triệu đồng/tháng sẽ còn áp dụng đến khi nào?

Mức lương cơ sở 2,34 triệu đồng/tháng sẽ còn áp dụng đến khi nào?

(LĐTĐ) Mức lương cơ sở 2,34 triệu đồng/tháng được áp dụng từ 1/7/2024 và sẽ được bãi bỏ khi thực hiện cải cách tiền lương theo Nghị quyết 27.
Xem thêm
Phiên bản di động