Bắc Kạn đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử trong tiêu thụ các sản phẩm OCOP

Nhằm tạo điều kiện đưa nông sản của tỉnh Bắc Kạn khai thác hiệu quả thị trường trong nước và từng bước phát triển xuất khẩu bền vững, ngày 2/6 vừa qua, Bộ Công Thương đã phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bắc Kạn tổ chức Hội nghị xúc tiến tiêu thụ bí xanh thơm và các sản phẩm OCOP tỉnh Bắc Kạn năm 2022 và chương trình Ngày hội nông sản - OCOP tỉnh Bắc Kạn năm 2022.
Huyện Ba Vì đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá du lịch năm 2022 Quảng Ninh: Hỗ trợ doanh nghiệp tiêu thụ nông đặc sản qua hoạt động thương mại điện tử Đưa OCOP trở thành thương hiệu mạnh của Hà Nội

Nâng tầm vị thế các sản phẩm nông sản chủ lực Bắc Kạn

Phát biểu khai mạc Hội nghị, bà Đỗ Thị Minh Hoa, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn cho biết, bí xanh thơm, Nano Curcumin nghệ, tinh bột nghệ, bún khô, phở khô, gạo Japonica và các sản phẩm chế biến từ thịt … là các sản phẩm đặc sản, đặc trưng có thế mạnh của tỉnh Bắc Kạn.

Năm 2022, tỉnh Bắc Kạn có hơn 200 ha diện tích trồng bí xanh thơm, chủ yếu tại huyện Ba Bể, sản lượng ước đạt gần 8.000 tấn, thời gian thu hoạch từ tháng 6 năm 2022. Sản phẩm đạt vệ sinh an toàn thực phẩm, chuỗi sản phẩm sạch, một phần diện tích được cấp chứng nhận VietGAP và chứng nhận hữu cơ PGS, chứng nhận OCOP 3 sao. Bí xanh thơm là giống bí bản địa đặc hữu của tỉnh Bắc Kạn có dáng thon dài, vỏ dày và cứng, mùi thơm đặc trưng, khi chế biến có độ dẻo, vị đậm, hấp dẫn và là thức ăn bổ dưỡng tốt cho sức khỏe.

Bắc Kạn đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử trong tiêu thụ các sản phẩm OCOP
Các doanh nghiệp ký bản ghi nhớ tiêu thụ, cam kết hợp tác sản xuất kinh doanh

“Việc tổ chức sự kiện Xúc tiến tiêu thụ bí xanh thơm, sản phẩm OCOP gắn với hoạt động trải nghiệm sinh thái, sẽ quảng bá, giới thiệu và kết nối tiêu thụ bí xanh thơm, các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và các sản phẩm nông sản đặc trưng, có thế mạnh của tỉnh Bắc Kạn; hình thành các liên kết bền vững giữa doanh nghiệp, hợp tác xã với nhà phân phối; tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tỉnh Bắc Kạn phát triển sản xuất, mở rộng thị trường theo chuỗi giá trị”, lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Kạn chia sẻ.

Để tạo điều kiện đưa nông sản của tỉnh Bắc Kạn khai thác hiệu quả thị trường trong nước và từng bước phát triển xuất khẩu bền vững, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết, thời gian qua, Bộ Công Thương cũng luôn đồng hành cùng các địa phương đẩy mạnh hoạt động kết nối, xúc tiến tiêu thụ nông sản, đặc biệt nông sản đến vụ ở cả thị trường trong nước và thị trường quốc tế. Bộ Công Thương sẵn sàng tiếp tục hỗ trợ các nhà cung ứng nông sản của tỉnh Bắc Kạn tiếp cận với đa dạng các kênh phân phối truyền thống và hiện đại, kênh phân phối trực tuyến thông qua các hoạt động nâng cao năng lực mở rộng thị trường.

Bên cạnh đó, vệ sinh an toàn thực phẩm và các chứng nhận liên quan rất quan trọng, không chỉ cho sản phẩm xuất khẩu ra thị trường nước ngoài mà cả cho thị trường trong nước. Tỉnh Bắc Kạn cũng cần có quy hoạch mã vùng trồng, xây dựng chỉ dẫn địa lý cho bí xanh thơm cùng các tiêu chuẩn VietGap, hữu cơ, để công tác xúc tiến thương mại dễ dàng hơn, nâng cao giá trị cho sản phẩm, đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử trong tiêu thụ sản phẩm.

Tại sự kiện, đại diện nhiều doanh nghiệp phân phối chung đều mong muốn tăng tính nhận diện cho sản phẩm bí xanh thơm Bắc Kạn với người tiêu dùng, qua việc giới thiệu quy trình trồng. Đồng thời cam kết, bằng những việc làm thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm của tỉnh, phấn đấu giảm hết mức chi phí nhằm đưa sản phẩm tới rộng rãi người tiêu dùng.

Bà Vũ Thị Hậu - Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam chia sẻ thêm, diện tích trồng bí xanh thơm hữu cơ của tỉnh Bắc Kạn còn khá khiêm tốn so với nhu cầu thị trường, đề nghị địa phương hỗ trợ người trồng mở rộng vùng trồng theo quy mô hàng hoá. Đặc biệt, cần nâng cao vùng trồng chất lượng cao, dán tem truy xuất nguồn gốc, tem OCOP nhằm tạo điểm nhấn về uy tín, chất lượng cho sản phẩm bí xanh thơm của Bắc Kạn.

“Với các loại nông sản khác của Bắc Kạn dù tốt về chất lượng nhưng cần chú ý hơn tới kiểu dáng, bao gói sản phẩm làm thế nào để thu hút ngay sự quan tâm của khách hàng. Để làm được điều này, địa phương, doanh nghiệp cần đầu tư thuê thiết kế bao bì sản phẩm, quảng bá hình ảnh lên các trang mạng xã hội…”, bà Vũ Thị Hậu chia sẻ.

Tiêu thụ sản phẩm trên môi trường số

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã địa phương đẩy mạnh tiêu thụ bí xanh thơm và sản phẩm OCOP tỉnh Bắc Kạn qua các kênh tiêu thụ sản phẩm, trong khuôn khổ Hội nghị, với sự phối hợp tổ chức và kết nối của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đã diễn ra Lễ ký kết biên bản ghi nhớ về việc hợp tác, kết nối tiêu thụ bí xanh thơm, sản phẩm OCOP và các sản phẩm đặc trưng được sản xuất, chế biến tại tỉnh Bắc Kạn trên các sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam với Sở Công Thương tỉnh Bắc Kạn.

Bắc Kạn đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử trong tiêu thụ các sản phẩm OCOP
Bí xanh thơm của Bắc Kạn xuất hiện trên các sàn thương mại điện tử lớn

Sự hợp tác của các sàn thương mại điện tử lớn sẽ hỗ trợ tốt cho doanh nghiệp, hợp tác xã của tỉnh Bắc Kạn thúc đẩy phân phối sản phẩm trên nền tảng thương mại điện tử uy tín. Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp tỉnh Bắc Kạn tiếp cận với phương thức phân phối hiện đại, ứng dụng các giải pháp công nghệ số để nâng cao hiệu quả trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp sẽ có cơ hội khai thác tốt các chính sách hỗ trợ của Bộ Công Thương, của các sàn thương mại điện tử, tiếp cận các giải pháp hiện đại để thúc đẩy việc tiêu thụ nông sản của bà con nông dân bằng các nền tảng số, tích hợp giá trị, tạo sự thuận lợi cho người nông dân, hợp tác xã, người tiêu dùng.

Thời gian vừa qua, Bộ Công Thương luôn đồng hành cùng các địa phương đẩy mạnh hoạt động kết nối, xúc tiến tiêu thụ nông sản đến vụ tại thị trường trong nước và thị trường quốc tế. Với chủ trương đa dạng hóa các hình thức tiêu thụ, Bộ đã hợp tác chặt chẽ với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp để giúp doanh nghiệp và bà con nông dân mở rộng các kênh phân phối truyền thống và hiện đại, chú trọng khai thác các kênh trực tuyến, thương mại điện tử.

Với vai trò quản lý và định hướng, phát triển thị trường thương mại điện tử, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) sẽ tiếp tục đồng hành với các tỉnh, địa phương, các doanh nghiệp thương mại điện tử xây dựng chương trình phân phối sản phẩm đặc sản địa phương, sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu… qua các sàn thương mại điện tử, đưa sản phẩm của các tỉnh tiếp cận kênh phân phối mới, hiện đại trên nền tảng số; hướng dẫn, hỗ trợ truyền thông, tiêu thụ sản phẩm trên môi trường số.

Tại Hội nghị, các doanh nghiệp của tỉnh Bắc Kạn, Lạng Sơn cũng như các doanh nghiệp đầu mối tiêu thụ ở Hà Nội, Hải Phòng đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm thực tiễn để nâng cao hiệu quả trong sản xuất kinh doanh sản phẩm, đặc biệt là sản phẩm nông sản theo mùa. Theo đó, các doanh nghiệp cho rằng, cần tập trung vào những sản phẩm có giá trị trong chất lượng, đảm bảo bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng và ứng dụng công nghệ an toàn sẽ có điệu kiện thuận lợi phát triển sản phẩm, cũng như thành công trên thị trường. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng nên trang bị cho mình tâm thế chủ động ứng phó với diễn biến thị trường cũng như linh hoạt trong quản trị doanh nghiệp. Bởi nếu doanh nghiệp cập nhật đầy đủ thông tin và bám sát diễn biến thị trường sẽ có những giải pháp phù hợp trong hoạt động sản xuất kinh doanh khi xuất hiện rủi ro…

Tại Hội nghị, các doanh nghiệp, hợp tác xã tỉnh Bắc Kạn, Lạng Sơn cũng như các doanh nghiệp đầu mối tiêu thụ ở Hà Nội, Hải Phòng… đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm thực tiễn để nâng cao hiệu quả trong sản xuất kinh doanh sản phẩm, đặc biệt là sản phẩm nông sản theo mùa. Theo đó, các doanh nghiệp cho rằng, cần tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm có giá trị trong chất lượng, đặc biệt là tăng cường khâu quảng bá thông tin về sản phẩm. Bên cạnh đó những kỹ năng trong kinh doanh, phân phối sản phẩm, nâng cao năng lực và ứng dụng công nghệ số trong quản trị doanh nghiệp.

Ngay sau Hội nghị này, các doanh nghiệp, hợp tác xã, các nhà sản xuất và kinh doanh sẽ gặp gỡ, trao đổi, thống nhất các nội dung hợp tác, liên kết và sẽ có nhiều Hợp đồng, bản ghi nhớ tiêu thụ, cam kết hợp tác sản xuất kinh doanh được ký kết, đưa sản phẩm có chất lượng cao tới người tiêu dùng trên thị trường toàn quốc và hướng tới thị trường xuất khẩu.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Sau hơn 7 tháng thi công, dự án xây dựng cầu Tứ Liên bắc qua sông Hồng (thành phố Hà Nội) đã bắt đầu hiện rõ những hạng mục đầu tiên, cho thấy tiến độ triển khai đang từng bước được hiện thực hóa.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chúc mừng đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đạt thành tích tại SEA Games 33

Thủ tướng Phạm Minh Chính chúc mừng đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đạt thành tích tại SEA Games 33

Ngay sau trận chung kết Bóng đá nữ SEA Games 33 giữa đội tuyển Việt Nam và đội tuyển Philippines, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gửi Thư chúc mừng Ban huấn luyện và các cầu thủ đội tuyển bóng đá nữ Quốc gia.
Hành trình Gamuda Land tại Việt Nam: Chất sống toàn cầu - tinh hoa bản địa

Hành trình Gamuda Land tại Việt Nam: Chất sống toàn cầu - tinh hoa bản địa

Từ quốc tế đến Việt Nam, hành trình của Gamuda Land là câu chuyện về cách mỗi vùng đất được lắng nghe, thấu hiểu và kiến tạo thành không gian sống mang linh hồn riêng. Không chỉ xây dựng những công trình đạt chuẩn quốc tế, Gamuda Land còn định hình nên “chất sống”, nơi con người tìm thấy sự cân bằng, kết nối và an nhiên giữa nhịp sống hiện đại.
Giải thưởng Châu Á ghi nhận mô hình phát triển cộng đồng bền vững của Gamuda Land

Giải thưởng Châu Á ghi nhận mô hình phát triển cộng đồng bền vững của Gamuda Land

Gamuda Land Việt Nam đã được vinh danh với giải thưởng “Best Community Developer (Asia)” - Nhà phát triển cộng đồng xuất sắc Châu Á, cùng 3 giải thưởng khác cho dự án Springville Đồng Nai và Central Park Hà Nội.
Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Từ dòng sông Hồng chở nặng phù sa và ký ức nghìn năm, Hà Nội đang mở ra một chương phát triển mới bằng việc tăng tốc đầu tư hệ thống cầu vượt sông quy mô lớn. Những cây cầu không chỉ giải bài toán giao thông, mở rộng không gian đô thị, mà còn trở thành biểu tượng cho khát vọng kết nối quá khứ - hiện tại - tương lai, góp phần đưa Thủ đô vươn mình mạnh mẽ trong kỷ nguyên phát triển hiện đại và hội nhập.
Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông

Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông

Trong bối cảnh Hà Nội đang bước vào giai đoạn phát triển mới theo định hướng Quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2045, tầm nhìn 2065, việc đầu tư hệ thống cầu vượt sông Hồng được xác định là nhiệm vụ chiến lược, mang tính đột phá nhằm mở rộng không gian đô thị, tăng cường kết nối liên vùng và giảm áp lực giao thông khu vực nội đô. Trên tinh thần đó, Thành phố đang tập trung cao độ cho công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), quyết tâm hoàn thành bàn giao mặt bằng sạch cho 7 dự án cầu vượt sông trước ngày 31/12/2025.
Đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, tạo đà thi công 7 cây cầu vượt sông Hồng

Đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, tạo đà thi công 7 cây cầu vượt sông Hồng

Việc đồng loạt triển khai 7 dự án cầu vượt sông Hồng không chỉ góp phần tháo gỡ “điểm nghẽn” giao thông, mở rộng không gian đô thị hai bờ mà còn tạo động lực lan tỏa mạnh mẽ cho phát triển kinh tế - hạ tầng Thủ đô. Trong đó, các dự án trọng điểm như cầu Tứ Liên, cầu Thượng Cát, cầu Hồng Hà, Mễ Sở, Vân Phúc, Ngọc Hồi… đang được các địa phương và chủ đầu tư tập trung cao độ cho công tác giải phóng mặt bằng, thi công, phấn đấu hoàn thành đúng tiến độ.

Tin khác

Tỷ giá USD hôm nay (18/12): Giá USD "chợ đen" tăng nhẹ chiều bán ra

Tỷ giá USD hôm nay (18/12): Giá USD "chợ đen" tăng nhẹ chiều bán ra

Tỷ giá USD hôm nay (18/12): Trên thị trường chính thức, đồng USD tiếp tục xu hướng giảm nhẹ ở chiều bán ra; trong khi trên thị trường tự do, giá USD biến động phân hóa, giảm ở chiều mua vào nhưng tăng nhẹ ở chiều bán ra.
Giá vàng hôm nay (18/12): Vàng miếng và vàng nhẫn tăng rất mạnh

Giá vàng hôm nay (18/12): Vàng miếng và vàng nhẫn tăng rất mạnh

Giá vàng hôm nay (18/12) ghi nhận diễn biến tích cực trên thị trường trong nước khi cả vàng miếng SJC và vàng nhẫn đồng loạt tăng mạnh, trong đó vàng miếng SJC tiếp tục bứt phá, tiến sát mốc đỉnh lịch sử 157,2 triệu đồng/lượng.
Tỷ giá USD hôm nay (17/12): Giá USD thị trường tự do biến động trái chiều

Tỷ giá USD hôm nay (17/12): Giá USD thị trường tự do biến động trái chiều

Tỷ giá USD hôm nay (17/12) ghi nhận diễn biến phân hóa giữa thị trường ngân hàng và thị trường tự do. Trên thị trường chính thức, đồng bạc xanh tiếp tục xu hướng giảm nhẹ ở chiều bán ra, trong khi tại thị trường tự do, giá USD biến động trái chiều, giảm ở chiều mua nhưng nhích tăng ở chiều bán.
Giá vàng hôm nay (17/12): Vàng miếng tăng 600 nghìn đồng/lượng

Giá vàng hôm nay (17/12): Vàng miếng tăng 600 nghìn đồng/lượng

Giá vàng miếng trong nước sáng 17/12 được các doanh nghiệp kinh doanh vàng niêm yết ở mức 156,2 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra, tăng 600 nghìn đồng/lượng so với chốt phiên giao dịch hôm qua.
Tỷ giá USD hôm nay (16/12): Giá USD "chợ đen" tăng, tại các ngân hàng thương mại có xu hướng giảm

Tỷ giá USD hôm nay (16/12): Giá USD "chợ đen" tăng, tại các ngân hàng thương mại có xu hướng giảm

Tỷ giá USD hôm nay (16/12/2025) ghi nhận diễn biến trái chiều giữa các kênh giao dịch. Trên thị trường tự do, đồng USD bật tăng trở lại sau phiên điều chỉnh trước đó, trong khi tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá USD tiếp tục xu hướng giảm nhẹ. Đáng chú ý, tỷ giá trung tâm do Ngân hàng Nhà nước công bố vẫn đi xuống, hiện ở mức 25.141 đồng/USD.
Giá vàng hôm nay (16/12): Vàng trong nước lại lập kỷ lục mới

Giá vàng hôm nay (16/12): Vàng trong nước lại lập kỷ lục mới

Giá vàng hôm nay (16/12) ghi nhận diễn biến tăng trên cả thị trường trong nước và thế giới. Trong nước, giá vàng miếng và vàng nhẫn tại các thương hiệu đồng loạt đi lên, tiếp tục neo ở vùng giá rất cao. Trên thị trường quốc tế, giá vàng thế giới tăng nhẹ so với sáng hôm qua, hiện giao dịch quanh ngưỡng 4.306,3 USD/ounce.
Giá xăng dầu hôm nay (16/12): Giá dầu thế giới giảm mạnh

Giá xăng dầu hôm nay (16/12): Giá dầu thế giới giảm mạnh

Hôm nay (16/12), giá dầu thế giới giảm mạnh gần 2% khi thị trường chịu sức ép dư cung, dù rủi ro gián đoạn nguồn cung từ Venezuela và căng thẳng địa chính trị gia tăng. Cụ thể, giá dầu Brent đứng ở mốc 60,32 USD/thùng, giảm 1,31%, giá dầu WTI ở mốc 56,61 USD/thùng, giảm 1,44%.
Tỷ giá USD hôm nay (15/12): Giá USD “chợ đen” giảm

Tỷ giá USD hôm nay (15/12): Giá USD “chợ đen” giảm

Tỷ giá USD hôm nay (15/12): Mở cửa tuần giao dịch mới, thị trường tự do ghi nhận giá USD giảm 150 đồng/USD, xuống còn 27.250 đồng/USD mua vào và 27.350 đồng/USD bán ra.
Giá vàng hôm nay (15/12): Vàng miếng, vàng nhẫn vẫn duy trì ở vùng giá cao kỷ lục

Giá vàng hôm nay (15/12): Vàng miếng, vàng nhẫn vẫn duy trì ở vùng giá cao kỷ lục

Giá vàng hôm nay (15/12): Giá vàng miếng và vàng nhẫn trong nước sáng nay đi ngang so với phiên trước, song vẫn duy trì ở vùng giá cao kỷ lục. Trong khi đó, giá vàng thế giới tiếp tục tăng, được hỗ trợ bởi diễn biến của đồng USD và kỳ vọng chính sách tiền tệ.
Chứng khoán sau cú giảm sốc: Nhịp điều chỉnh cần thiết hay tín hiệu cảnh báo?

Chứng khoán sau cú giảm sốc: Nhịp điều chỉnh cần thiết hay tín hiệu cảnh báo?

Thị trường chứng khoán trong nước vừa trải qua một trong những tuần giao dịch biến động mạnh nhất kể từ đầu năm, khi VN-Index giảm hơn 94 điểm, tương đương 5,42%. Cú điều chỉnh mạnh diễn ra ngay sau chuỗi 4 tuần tăng liên tiếp, đúng thời điểm chỉ số tiến sát vùng đỉnh lịch sử, khiến tâm lý nhà đầu tư chuyển nhanh từ hưng phấn sang thận trọng.
Xem thêm
Phiên bản di động