Âm nhạc Hà Nội sau một thập kỷ Đại lễ nghìn năm Thăng Long - Hà Nội

(LĐTĐ) Đại lễ một nghìn năm Thăng Long - Hà Nội đã tạo ra ngàn đóa hoa tươi thắm trong vườn hoa nghệ thuật nước nhà, là cơ hội sáng tạo và phát triển văn hóa nghệ thuật Thủ đô trong đó có âm nhạc.
Nhạc Việt trông chờ ca khúc trong phim
Hướng đi mới của thương hiệu văn hóa - âm nhạc tầm cỡ
Âm nhạc trực tuyến lên ngôi thời đại dịch

Không thể thống kê hết các bài hát của các thế hệ nhạc sĩ Việt Nam sáng tác sau một thập kỷ qua, chỉ có thể kể ra những ca khúc được nhiều người biết đến và ưa thích còn đọng lại cùng thời gian sau sự kiện văn hóa - lịch sử một nghìn năm Thăng Long – Hà Nội.

Nhạc sĩ Cát Vận, người sáng tác ca khúc đi cùng năm tháng “Tình yêu của biển” nổi tiếng đã chỉ ra những tác phẩm đứng hàng đầu trong danh sách những tác phẩm ghi dấu ấn sau sự kiện một nghìn năm Thăng Long - Hà Nội: Đó là nhạc sĩ Phó Đức Phương- tác giả của những ca khúc gắn liền với đề tài sông hồ, núi non đã có sáng tạo mới với “Một khúc sông Hồng”. Nhạc sĩ Nguyễn Cường tác giả “Mãi vẫn là Tuổi thơ Tôi Hà Nội” với những bài hát mới “Hà Nội Tôi”, “Thênh thênh Hà Nội” bên cạnh “Ngàn năm Thăng Long - nổi trống Lạc Hồng” được tặng Giải thưởng Bùi Xuân Phái.

Nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh với “Phố trong làng” và “Cửa ô nhịp phố” bên cạnh “Tháng 10 Hà Nội” nổi tiếng; Nhạc sĩ Lân Cường với “Cảm xúc Hoàng Thành”, “Bá Môn”, “Hà Nội có Cầu Long Biên”; Nhạc sĩ Giáng Son với “Hà Nội 12 mùa hoa"; Nhạc sĩ Lê Mây tác giả của “Hà Nội linh thiêng, hào hoa” có “Phía Tây thành phố”. Đặc biệt, cũng trong giai đoạn này, nhạc sĩ Cát Vận cũng sáng tác “Tâm ca Người Phố cổ” được Giải thưởng Hội Liên hiệp văn học nghệ thuật Hà Nội năm 2019.

am nhac chi co gia tri khi duoc vang len bang chinh am thanh dich thuc
Âm nhạc chỉ có giá trị khi được vang lên bằng chính âm thanh đích thực (ảnh minh họa: Bảo Thoa)

Đáng lưu ý, năm 2019 Trại sáng tác ca khúc do Hội Âm nhạc Hà Nội tổ chức đã dành một chủ đề cho Trại là “65 năm Giải phóng Thủ đô (1954-2019 )”. Trại sáng tác đã thu hoạch được nhiều tác phẩm tốt trong đó nổi bật lên là Nhạc kịch “Hoa lửa” của nhạc sĩ Ngô Quốc Tính viết dựa trên ý tưởng tác phẩm “Lũy hoa” của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng và Bài thơ “Đất nước” của Nguyễn Đình Thi. Trai còn có nhiều ca khúc tốt, nổi bật hơn cả là “Sắc Thu Hà Nội” của Vũ Huyền Ngọc, “Hà Nội Thành phố Vì Hòa bình” của Đậu Hoài Thanh, “Tháng Tư Hà Nộ”i của Đức Giao, “Hà Nội vào Thu” của Kiều Đình Kiểm ...

Cũng đáng ghi nhận, nhiều nhạc sĩ trẻ đã dành tâm huyết cho đề tài Hà Nội, nổi bật Nguyễn Đức Cường với “Nồng nàn Hà Nội”, “Trôi vào đêm Hà Nội” của Lê Đăng Khoa, “Hà Nội Hip hop" của Ngô Tự Lập, “Xẩm mùa hoa Hà Nội” của Nguyễn Quang Long - thơ Hồ Điệp...

Một bức tranh âm thanh toàn cảnh về Hà Nội xưa và nay, một Hà Nội tự hào về quá khứ đang đổi mới từng ngày với những khát vọng lớn lao đã toát lên trong những ca khúc mới với đầy đủ sắc thái tình cảm, ngôn ngữ âm nhạc truyền thống và hiện đại. Nó là sự tiếp nối từ dấu son ngàn năm Thăng Long - Hà Nội, là điểm tựa cho ca khúc về Thủ đô đi tới.

“Như chúng ta đã biết, Tuyển tập 1.000 ca khúc Thăng Long – Hà Nội một tập hợp bài hát lớn nhất kể từ buổi đầu của Tân nhạc đến nay do Hội Âm nhạc Hà Nội chủ biên và nhạc sĩ Nguyễn Thụy Kha biên tập, giờ đây đá được bổ xung thêm những tác phẩm có giá trị, hiện thân của Hà Nội đổi mới.

Nhìn lại, ca khúc viết về Thủ đô một thập niên sau Đại lễ một nghìn năm Thăng Long – Hà Nội chúng ta tự hào về lực lượng sáng tác âm nhạc đông đảo của Thủ đô và ước mơ những tác phẩm này được vang lên trong đời sống sinh hoạt văn hóa tinh thần của Người Hà Nội, đễ mãi không bao giờ bị lãng quên, phai nhòa cùng năm tháng.

Âm nhạc chỉ có giá trị khi được vang lên bằng chính âm thanh đích thực của nó. Nói như thế để thấy rằng những tác phẩm có giá trị rất cần được đầu tư, đầu tư một cách nghiêm túc và khoa học để nó trỏ thành những đứa con tinh thần, những sản phẩm văn hóa đại diện cho Tinh hoa Hà Nội Ngàn năm Văn hiến”, nhạc sĩ Cát Vận khẳng định.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức 10/3 âm lịch), dù trời mưa nhưng đông đảo người dân cả nước và kiều bào ở nước ngoài đã đội mưa tham gia lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng.
Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

(LĐTĐ) Về Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS năm 2023), Hưng Yên xếp vị trí thứ 7/63 tỉnh, thành phố; trong khi Quảng Ninh là địa phương dẫn đầu.
Lừa đảo trực tuyến vẫn diễn biến phức tạp

Lừa đảo trực tuyến vẫn diễn biến phức tạp

(LĐTĐ) Từ đầu năm đến nay, tình trạng lừa đảo trực tuyến trên không gian mạng Việt Nam vẫn tiếp tục gia tăng, diễn biến phức tạp với nhiều chiêu trò tinh vi. Dù các cơ quan chức năng liên tục cảnh báo, hướng dẫn cách nhận diện và phòng tránh các thủ đoạn, phương thức lừa đảo phổ biến, nhưng không ít người dân vẫn bị mắc lừa.
Những kỷ vật truyền lửa tới thế hệ mai sau

Những kỷ vật truyền lửa tới thế hệ mai sau

(LĐTĐ) Vừa qua, Bảo tàng Đường Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Quản lý Nhà lưu niệm Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện tổ chức Lễ trao tặng và tiếp nhận bức phù điêu bằng đồng và kỷ vật kháng chiến của đồng chí Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện để trưng bày phục vụ khách tham quan tại Bảo tàng và tri ân những cống hiến của vị tướng đối với “Con đường Trường Sơn huyền thoại”.
Nỗ lực để nâng cao chất lượng

Nỗ lực để nâng cao chất lượng

(LĐTĐ) Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 ngày càng cận kề. Tăng cường các kỳ khảo sát chất lượng, xây dựng ngân hàng đề ôn tập tốt nghiệp dùng chung, phân nhóm ôn tập sớm… là những giải pháp đang được các trường học trên địa bàn Thành phố áp dụng với quyết tâm nâng phổ điểm các môn, không để “vùng trũng” ở bất kỳ môn học nào.
Đổi mới truyền thông, thu hút người tham gia BHYT

Đổi mới truyền thông, thu hút người tham gia BHYT

(LĐTĐ) Số người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn Thủ đô tăng nhanh qua các năm; quyền lợi của người tham gia BHYT được đảm bảo và ngày càng mở rộng, chất lượng khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn Thủ đô được nâng cao… Đó là kết quả nổi bật của Thủ đô Hà Nội sau 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về “Đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới”.
Đưa chính sách pháp luật đến với người lao động

Đưa chính sách pháp luật đến với người lao động

(LĐTĐ) Với mục đích thiết thực vì quyền lợi của người lao động, hằng năm báo Lao động Thủ đô đều phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) các quận, huyện, Công đoàn ngành tổ chức các buổi Đối thoại, giao lưu trực tuyến về chính sách pháp luật, các kiến thức liên quan thiết thân tới người lao động. Đây là phương pháp tuyên truyền thực sự hữu ích, cách làm sáng tạo, mang lại những kết quả bổ ích, được công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), cán bộ Công đoàn các cấp đánh giá cao.

Tin khác

Dự án “Âm thanh của tình anh em” quy tụ 41 nghệ sĩ đến từ 20 quốc gia

Dự án “Âm thanh của tình anh em” quy tụ 41 nghệ sĩ đến từ 20 quốc gia

(LĐTĐ) Với mong muốn chung tay đưa âm nhạc hàn lâm - tinh hoa lịch sử âm nhạc của nhân loại và dân tộc tới gần hơn nữa với công chúng trong nước, cũng như chắp cánh cho những tài năng giao hưởng Việt vươn ra thế giới, ABBANK đồng hành cùng Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam tổ chức dự án “Âm thanh của tình anh em” (Sounds of Brotherhood).
Nhóm nhạc LUNAS: Nữ thần mặt trăng tỏa sáng

Nhóm nhạc LUNAS: Nữ thần mặt trăng tỏa sáng

(LĐTĐ) LUNAS là nhóm nhạc nữ thế hệ mới, lấy cảm hứng từ mặt trăng tỏa sáng, mang trong mình thấu cảm nghệ thuật và đam mê cháy bỏng cùng âm nhạc.
MIN “bắn” tiếng Nhật, xác nhận tham dự sự kiện tại Tokyo cùng dàn sao Châu Á

MIN “bắn” tiếng Nhật, xác nhận tham dự sự kiện tại Tokyo cùng dàn sao Châu Á

(LĐTĐ) Tối 5/4, nữ ca sĩ MIN bất ngờ đăng tải clip thông báo việc nhận được lời mời từ thương hiệu trang sức cao cấp Tiffany & Co. Với lời mời đặc biệt này, MIN chính thức trở thành nghệ sĩ nữ duy nhất đại diện Việt Nam xuất hiện tại sự kiện Tiffany Wonder - triển lãm tôn vinh hành trình 187 năm lịch sử của Tiffany & Co. tại Tokyo, Nhật Bản.
Hé lộ ca khúc mới đầy tự sự của GREY D

Hé lộ ca khúc mới đầy tự sự của GREY D

(LĐTĐ) "Hoàng tử nhạc số" GREY D vừa hé lộ sản phẩm âm nhạc "nhạt-fine", có sự tham gia của streamer Linh Ngọc Đàm với nhan sắc xinh đẹp và cuốn hút.
GREY D, nghệ sĩ Việt duy nhất hội ngộ cùng dàn sao châu Á tại Tokyo

GREY D, nghệ sĩ Việt duy nhất hội ngộ cùng dàn sao châu Á tại Tokyo

(LĐTĐ) Mới đây, GREY D khiến người hâm mộ hào hứng khi thông báo chuẩn bị xuất hiện trong sự kiện đặc biệt "Tiffany Wonder", triển lãm của Tiffany & Co. vào ngày 10 - 11/4 tại Tokyo, Nhật Bản.
Âm nhạc cổ điển của Rachmaninoff lần đầu tiên công diễn tại Việt Nam

Âm nhạc cổ điển của Rachmaninoff lần đầu tiên công diễn tại Việt Nam

(LĐTĐ) Tối 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) đã diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung.
Đen Vâu, Double2T lập cú đúp tại Giải Cống hiến lần 18 năm 2024

Đen Vâu, Double2T lập cú đúp tại Giải Cống hiến lần 18 năm 2024

(LĐTĐ) Lễ trao giải Cống hiến lần 18 năm 2024 do báo Thể thao và Văn hóa - Thông tấn xã Việt Nam tổ chức diễn ra tối 27/3 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Đây là mùa giải Cống hiến lần 18 và là mùa thứ hai được mở rộng sang lĩnh vực thể thao, với hai hệ thống giải là Giải Âm nhạc Cống hiến và Giải Thể thao Cống hiến.
Người hâm mộ tiếc nuối khi ban nhạc "Ngọt" thông báo ngừng biểu diễn

Người hâm mộ tiếc nuối khi ban nhạc "Ngọt" thông báo ngừng biểu diễn

(LĐTĐ) Chiều 19/3, thông qua fanpage, ban nhạc Ngọt thông báo về việc sẽ ngừng biểu diễn.
NSND Hoa Đăng: Để xứng với danh hiệu, không có cách nào khác là tận hiến với nghề

NSND Hoa Đăng: Để xứng với danh hiệu, không có cách nào khác là tận hiến với nghề

(LĐTĐ) Tại Lễ trao tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ 10 diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội mới đây, điều thú vị là riêng Khoa Âm nhạc Truyền thống của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam cùng lúc đón nhận 3 danh hiệu NSND.
Cặp đôi BigDaddy - Emily tái xuất đúng dịp Valentine

Cặp đôi BigDaddy - Emily tái xuất đúng dịp Valentine

(LĐTĐ) Cặp đôi BigDaddy - Emily chính thức tung ra MV "Yêu nắm" vào đúng dịp Valentine. Trở lại sau đúng 5 năm kể từ sản phẩm âm nhạc ra mắt vào dịp lễ tình nhân - "Mượn rượu tỏ tình", "Yêu nắm" đã nhận được sự chú ý của người hâm mộ.
Xem thêm
Phiên bản di động