365 ngày cùng thể thao...

Khi những tờ lịch cuối cùng của năm 2015 rơi xuống, thay cho lời tổng kết, mời bạn đọc cùng đến với những sự kiện thể thao trong nước, quốc tế nổi bật trong năm qua.
10 sự kiện nổi bật của Việt Nam năm 2015 do TTXVN bình chọn
10 sự kiện thể thao thế giới nổi bật 2015
365 ngày cùng thể thao...

* Thể thao Việt Nam

1. Đoàn Thể thao Việt Nam thi đấu thành công tại SEA Games 28

Thể thao Việt Nam đã giữ vững vị trí trong nhóm 3 nước dẫn đầu SEA Games 28 tại Singapore với 73 HCV, 53 HCB, 60 HCĐ.

Đặc biệt, hơn 85% số HCV mà các VĐV Việt Nam giành được thuộc về các môn cơ bản nhất trong hệ thống thi đấu Olympic (bơi, bắn súng, cử tạ, quyền anh, các môn điền kinh...).

2. Đoàn Thể thao người khuyết tật đạt thành tích cao ASEAN Para Games 2015

Tham dự 9/15 môn thi tại Đại hội Thể thao người khuyết tật Đông Nam Á - ASEAN Para Games 2015 tại Singapore, kết quả đoàn Việt Nam đã giành 48 HCV/58 HCB/50 HCĐ, xếp hạng Tư chung cuộc.

Tại đại hội, các tuyển thủ Việt Nam đã phá 16 kỷ lục ASEAN Para Games và 2 kỷ lục châu Á.

3. Nữ kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên lập kỳ tích mới

Giành 8 HCV và phá 8 kỷ lục Đại hội tại SEA Games 28, nữ kình ngư sinh năm 1996 Nguyễn Thị Ánh Viên đã trở thành VĐV Việt Nam và Đông Nam Á giàu thành tích nhất tại đấu trường khu vực này. Cùng với những tấm HCB, HCĐ Cúp thế giới, Ánh Viên đã được tạp chí Swim Swam (của Mỹ) xếp vào TOP 5 nữ VĐV bơi châu Á xuất sắc năm 2015.

365 ngày cùng thể thao...
ĐT U23 Việt Nam

4. ĐT U23 lần đầu tiên tham gia sân chơi châu lục

Cho dù không hiện thực được giấc mơ Vàng SEA Games, nhưng trong năm 2015, ĐT U23 Việt Nam đã xuất sắc giành quyền tham dự VCK U23 châu Á 2016.

Đây cũng là giải đấu mà đội tuyển quốc gia do HLV người Nhật Bản Toshyia Miura dẫn dắt thi đấu khởi sắc nhất, tích cực nhất cả về nhân sự lẫn lối chơi.

5. Bóng đá Việt Nam lần đầu "xuất khẩu" cầu thủ

Không thực sự thành công khi đưa lứa cầu thủ trẻ tài năng vào "thử lửa" tại V-League 2015, nhưng Hoàng Anh Gia Lai vẫn là tâm điểm của làng cầu Việt Nam 2015 bằng động thái mang tính lịch sử - "xuất khẩu" liên tiếp 3 gương mặt sáng giá nhất của họ: Tuấn Anh, Công Phượng và Xuân Trường tới thi đấu tại 2 nền bóng đá phát triển ở châu Á là Nhật Bản, Hàn Quốc.

Có thể nói đây là động thái mở đường cho bóng đá Việt Nam "xuất khẩu" cầu thủ.

365 ngày cùng thể thao...
CLB Barcelona mừng chiến thắng với cú ăn ba mùa bóng 2014-2015. Nguồn ảnh: VnExpress

* Thể thao quốc tế

1. Bê bối tại FIFA

Hàng loạt quan chức cấp cao của Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) bị cáo buộc tham nhũng, rửa tiền và nhận hối lộ. Trong số này có cả Chủ tịch FIFA Sepp Blatter và Chủ tịch L​iên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) Michel Platini.

Đây là vụ bê bối thế kỷ của làng thể thao thế giới, làm hoen ố hình ảnh FIFA. Vì vậy, yêu cầu phải nhanh chóng cải tổ tổ chức này đã được đặt ra cấp bách.

2. Điền kinh Nga… dính doping

Làng điền kinh thế giới năm qua rúng động với bản báo cáo của Ủy ban phòng chống doping thế giới (WADA) về việc các VĐV điền kinh của Nga sử dụng chất kích thích một cách có hệ thống.

Ngay sau đó Liên đoàn Điền kinh quốc tế (IAAF) đã quyết định đình chỉ thi đấu tạm thời đối với điền kinh Nga ở Thế vận hội mùa Hè 2016 và các giải đấu quốc tế khác từ nay cho tới khi có quyết định chính thức.

3. Barcelona giành “cú ăn 3” thứ 2 trong lịch sử

Barcelona (Tây Ban Nha) tiếp tục chứng tỏ vị thế là CLB bóng đá số 1 thế giới khi giành cả 3 danh hiệu trong mùa giải 2014/2015: Vô địch La Liga, Cúp nhà Vua và vô địch Champions League để trở thành đội bóng đầu tiên giành hai cú ăn 3 trong lịch sử (lần trước là vào năm 2009).

Năm 2015 cũng khép lại hoàn hảo với HLV Luis Enrique cùng các ngôi sao như Messi, Neymar, Suarez... của Barcelona bằng chức vô địch FIFA Cup World Cup tại Nhật Bản.

4. Novak Djokovic và Serena Williams thống trị làng quần vợt thế giới

2015 là năm thành công nhất trong sự nghiệp của tay vợt người Serbia Novak Djokovic với 11 danh hiệu vô địch, trong đó có 3 chức vô địch Grand Slam và 6 Masters 1000.

Tương tự như vậy là Serena Williams, cây vợt nữ người Mỹ với 3 danh hiệu Grand Slam, 1 chức vô địch WTA Premier Mandatory và 1 WTA Premier 5 (Cincinnati Open).

Cả Novak Djokovic và Serena Williams đều được bình chọn là cây vợt nam, nữ số 1 thế giới năm 2015.

365 ngày cùng thể thao...
Trận đấu thế kỷ giữa Tyson Fury (quần đỏ) và Vladimir Klitschko (quần đen) tại Dusseldorf (Đức) ngày 28/11/2015. Nguồn ảnh: Dân trí

5. Hai trận quyền anh thế kỷ

Năm 2015, làng quyền anh thế giới đã được chứng kiến 2 cuộc so găng được xếp vào hạng “Trận đấu thế kỷ”.

Đó là trận đấu giữa hai võ sĩ hạng bán trung mạnh nhất thế giới là Mayweather (người Mỹ) và Pacquiao (người Philippines) với doanh thu lên đến 1 tỉ USD.

Chung cuộc, Mayweather giành chiến thắng.

Trận thứ 2 là cuộc so găng của 2 tay đấm hạng nặng - Tyson Fury người Anh và Vladimir Klitschko, được mệnh danh là "Tiến sĩ búa thép", người đã thống trị làng quyền Anh thế giới trong suốt 11 năm qua.

Kết quả, “kẻ thách thức” - Tyson Fury đã viết nên trang sử mới khi đánh bại “Tiến sĩ búa thép” để giành luôn tất cả những danh hiệu mà Klitschko đã sở hữu.

Chinhphu.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân - dân Nghệ An”; cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.
Du lịch Thủ đô triển khai nhiều hoạt động, chương trình hấp dẫn dịp 30/4 - 1/5

Du lịch Thủ đô triển khai nhiều hoạt động, chương trình hấp dẫn dịp 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động du lịch trên địa bàn Thành phố nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch, xây dựng các sản phẩm mới phù hợp nhu cầu, thị hiếu, đáp ứng nhu cầu của du khách.
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

(LĐTĐ) Những ngày cuối tháng Tư, chúng tôi có dịp về làng An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên - nơi đã từng ghi đậm dấu tích minh chứng cho lịch sử của Thành An Thổ trong phong trào Cần Vương chống Pháp và là nơi sinh của đồng chí Trần Phú, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng.
Công viên Nước Hồ Tây sẵn sàng đón khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Công viên Nước Hồ Tây sẵn sàng đón khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Với vị trí đắc địa trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Công viên Nước Hồ Tây được biết đến như một “Thiên đường giải trí hiện đại” đã sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Long Biên: Phát động thi đua 95 ngày cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

Long Biên: Phát động thi đua 95 ngày cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên phát động đợt thi đua 95 ngày cao điểm trong đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Long Biên.
UDIC lần thứ 6 được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024

UDIC lần thứ 6 được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024

(LĐTĐ) Việc UDIC được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024, tiếp tục khẳng định sự nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, đẩy mạnh tái cơ cấu, ứng dụng công nghệ vào sản xuất, kinh doanh nhằm nâng cao nội lực, biến thách thức thành cơ hội...
Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

(LĐTĐ) Bệnh viện Đa khoa Hà Đông vừa phẫu thuật thành công cho nam bệnh nhân N.V.Đ (74 tuổi, ở Hà Nội) bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột.

Tin khác

Ảnh những khoảnh khắc ấn tượng vòng Tứ kết

Ảnh những khoảnh khắc ấn tượng vòng Tứ kết

(LĐTĐ) Giải bóng đá Công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - 2024 đã đi đến vòng tứ kết với 4 cặp đấu diễn ra rất hấp dẫn và kịch tính. Sau đây là một số hình ảnh sinh động trong ngày thi đấu hôm nay (23/4).
U23 Việt Nam bị tổn thất về lực lượng sau trận thắng U23 Malaysia

U23 Việt Nam bị tổn thất về lực lượng sau trận thắng U23 Malaysia

(LĐTĐ) Đội tuyển U23 Việt Nam đón tin kém vui về lực lượng sau trận thắng U23 Malaysia.
U23 Việt Nam là đội đầu tiên của Đông Nam Á vào tứ kết giải U23 châu Á 2024

U23 Việt Nam là đội đầu tiên của Đông Nam Á vào tứ kết giải U23 châu Á 2024

(LĐTĐ) Tính đến lúc này, khi lượt trận thứ 2 của vòng bảng vừa khép lại, danh tính 5 đội chính thức góp mặt ở tứ kết giải U23 châu Á 2024 đã được xác định.
Đánh bại Wolves, Arsenal trở lại ngôi đầu bảng Ngoại hạng Anh

Đánh bại Wolves, Arsenal trở lại ngôi đầu bảng Ngoại hạng Anh

(LĐTĐ) Dù phải làm khách trên sân của Wolves, Arsenal vẫn giành chiến thắng để lấy ngôi đầu bảng giải Ngoại hạng Anh.
Hạ đẹp Malaysia, U23 Việt Nam chờ tin vui vào tứ kết cùng Uzbekistan

Hạ đẹp Malaysia, U23 Việt Nam chờ tin vui vào tứ kết cùng Uzbekistan

(LĐTĐ) Với chiến thuật hợp lý, U23 Việt Nam đã không gặp quá nhiều khó khăn để giành chiến thắng với tỷ số 2-0 trước U23 Malaysia nhờ các pha lập công của Văn Khang và Minh Khoa. Chiến thắng này, gần như chắc chắn sẽ giúp thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn giành tấm vé vào tứ kết cùng với Uzbekistan sớm một lượt trận.
Đêm nay (19/4), Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ cùng giành vé đi tiếp?

Đêm nay (19/4), Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ cùng giành vé đi tiếp?

(LĐTĐ) Tối nay (19/4) sẽ diễn ra hai trận đấu bảng B vòng chung kết Giải bóng đá U23 châu Á năm 2024. Khả năng cao, U23 Nhật Bản sẽ sớm giành vé đi tiếp khi gặp U23 Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) vào 22 giờ 30 phút, trong khi U23 Trung Quốc sẽ khó có điểm trước U23 Hàn Quốc ở trận đấu trước đó vào 20 giờ.
VTV và FPT Telecom bị phạt 135 triệu đồng vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

VTV và FPT Telecom bị phạt 135 triệu đồng vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

(LĐTĐ) Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) và Công ty CP Viễn thông FPT (FPT Telecom) vừa bị Bộ Thông tin và Truyền thông xử phạt do có hành vi phát sóng trực tiếp trận đấu bóng đá có chứa hình ảnh quảng bá, quảng cáo các website cá độ, cá cược vi phạm pháp luật Việt Nam.
Salah “nổ súng” vẫn không cứu nổi Liverpool

Salah “nổ súng” vẫn không cứu nổi Liverpool

(LĐTĐ) Rạng sáng 19/4, Liverpool thắng Atalanta 1- 0 trên sân Gewiss nhưng vẫn bị loại khỏi Europa League từ vòng tứ kết do đã để thua 0-3 ở lượt đi.
Một tiền đạo U23 Việt Nam dẫn đầu danh sách ghi bàn tại U23 châu Á 2024

Một tiền đạo U23 Việt Nam dẫn đầu danh sách ghi bàn tại U23 châu Á 2024

(LĐTĐ) Tiền đạo Bùi Vĩ Hào đang dẫn đầu danh sách vua phá lưới vòng chung kết U23 châu Á 2024 sau lượt trận đầu tiên của vòng bảng.
Ronaldo thắng kiện Juventus

Ronaldo thắng kiện Juventus

(LĐTĐ) Theo The Athletic, Liên đoàn Bóng đá Italy (FIGC) yêu cầu Juventus trả cho Cristiano Ronaldo 9,7 triệu euro.
Xem thêm
Phiên bản di động