10/63 tỉnh, thành có nồng độ bụi PM2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn

(LĐTĐ) Sáng nay (1/12), Trung tâm sống và học tập vì môi trường và cộng đồng, Trường Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Mạng lưới không khí sạch Việt Nam tổ chức Hội thảo “Hiện trạng bụi PM2.5 ở Việt Nam giai đoạn 2019-2020 và ứng dụng dữ liệu vệ tinh trong giám sát ô nhiễm và nghiên cứu”.
Không đốt rơm rạ để giảm ô nhiễm không khí Nồng độ bụi PM2.5 vượt quá giá trị giới hạn khiến AQI khu vực Minh Khai liên tiếp ở mức kém

Tại Hội thảo, đại diện nhóm nghiên cứu, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Nhật Thanh - Trường Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết, báo cáo “Hiện trạng bụi PM2.5 ở Việt Nam giai đoạn 2019-2020 sử dụng dữ liệu đa nguồn” đã đưa ra một bức tranh đầy đủ hơn về ô nhiễm không khí cả về không gian và thời gian. Đây là báo cáo đầu tiên cung cấp thông tin hiện trạng bụi PM2.5 không chỉ tại thành phố Hà Nội, Hồ Chí Minh mà của tất cả 63 tỉnh/thành phố.

10/63 tỉnh, thành có nồng độ bụi PM2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn
10/63 tỉnh, thành có nồng độ bụi PM2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn (ảnh minh hoạ)

Theo báo cáo, chất lượng không khí toàn quốc năm 2020 có phần cải thiện hơn so với 2019, tuy nhiên nhiều vùng và địa phương vẫn chịu ô nhiễm bụi PM2.5 (nghĩa là có nồng độ PM2.5 trung bình năm cao hơn QCVN 05:2013/BTNMT).

Trên phạm vi toàn quốc, nồng độ PM2.5 trung bình năm 2020 (8-35,8 µg/m3) có xu hướng giảm so với năm 2019 (9-41 µg/m3). Các vùng có nồng độ bụi PM2.5 cao là đồng bằng sông Hồng (Hà Nội và các tỉnh lân cận), Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh (các khu vực ven biển) và thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai và Bình Dương.

Năm 2020, toàn quốc có 10/63 tỉnh, thành có nồng độ bụi PM2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn, trong đó tất cả các tỉnh, thành này đều nằm ở miền Bắc. Năm 2019, toàn quốc có 13/63 tỉnh, thành có nồng độ PM2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn QCVN 05:2013/BTNMT (gồm 11 tỉnh, thành tại miền Bắc và 2 tỉnh, thành tại miền Nam).

Trong năm 2020, miền Bắc có 10/25 tỉnh, thành có nồng độ bụi PM2.5 trung bình năm toàn tỉnh vượt quy chuẩn quốc gia QCVN 05:2013/BTNMT, bao gồm Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Hà Nội, Thái Bình, Nam Định, Hải Phòng, Hà Nam, Ninh Bình, Vĩnh Phúc. Miền Trung và miền Nam không có tỉnh, thành phố nào có nồng độ bụi PM2.5 trung bình năm 2020 toàn tỉnh vượt quy chuẩn quốc gia.

Tuy nhiên, trên địa bàn các tỉnh Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Nghệ An (miền Trung) và thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai (miền Nam) vẫn có nhiều khu vực địa phương đang chịu ô nhiễm bụi PM2.5.

Nếu so sánh với nồng độ bụi PM2.5 theo khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) năm 2021 (5 µg/m3) và năm 2005 (10 µg/m3), nồng độ bụi PM2.5 của tất cả các tỉnh, thành phố trên toàn quốc trong giai đoạn 2019 - 2020 đều vượt nhiều lần các mức khuyến nghị này.

Cùng với đó, báo cáo đã xây dựng các bản đồ phân bố nồng độ bụi chi tiết tới cấp quận/huyện/thị xã cho Thủ đô Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

N. Hoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tuyển nữ Việt Nam có nhiều khả năng gặp Thái Lan ở trận tranh vé dự World Cup

Tuyển nữ Việt Nam có nhiều khả năng gặp Thái Lan ở trận tranh vé dự World Cup

(LĐTĐ) Đêm qua, Đài Bắc Trung Hoa đã không gặp nhiều khó khăn để giành chiến thắng đậm 5-0 trước Iran, qua đó, mở rộng cánh cửa đến với tứ kết ...
Hà Nội tổ chức các điểm tiêm vắc xin cố định, lưu động xuyên Tết

Hà Nội tổ chức các điểm tiêm vắc xin cố định, lưu động xuyên Tết

(LĐTĐ) Nhằm đảm bảo an toàn trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần, thành phố Hà Nội đẩy mạnh tuyên truyền để người dân thực hiện nghiêm công tác phòng, chống ...
Tăng trưởng kinh tế Việt Nam sẽ tiếp hình chữ U

Tăng trưởng kinh tế Việt Nam sẽ tiếp hình chữ U

Chương trình phục hồi kinh tế - xã hội khi được Quốc hội thông qua sẽ tạo đòn bẩy lớn cho nền kinh tế tăng trưởng năm 2022 và các ...
Những thành trì vẫn kiên định theo đuổi chiến lược "zero Covid"

Những thành trì vẫn kiên định theo đuổi chiến lược "zero Covid"

Khi các chuyên gia y tế nhận định rằng việc xóa sổ SARS-CoV-2 là điều khó có thể làm được, các quốc gia đang dần hướng tới việc sống chung ...
LĐLĐ huyện Phú Xuyên: Động viên, trao quà cho người lao động mắc bệnh hiểm nghèo dịp Tết Nguyên đán

LĐLĐ huyện Phú Xuyên: Động viên, trao quà cho người lao động mắc bệnh hiểm nghèo dịp Tết Nguyên đán

(LĐTĐ) Nhân dịp Tết đến Xuân về, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phú Xuyên, Hà Nội, đã đến thăm, động viên và tặng quà Tết cho 2 gia đình đoàn ...
Du lịch Hà Nội kỳ vọng khởi sắc

Du lịch Hà Nội kỳ vọng khởi sắc

Năm 2021, trong bức tranh chung của du lịch Việt Nam, du lịch Hà Nội đối mặt với nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, có giai đoạn ...
Đảm bảo phục vụ nhân dân Thủ đô đón Tết an toàn, tiết kiệm

Đảm bảo phục vụ nhân dân Thủ đô đón Tết an toàn, tiết kiệm

(LĐTĐ) Theo Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Nguyễn Anh Dũng, các sở, ngành Thành phố đã và đang tập trung triển khai Chỉ thị số 26/CT-UBND ...

Tin khác

Kiến nghị không tách Luật Giao thông đường bộ

Kiến nghị không tách Luật Giao thông đường bộ

(LĐTĐ) Ông Nguyễn Trọng Thông, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng thành phố Hà Nội cho biết, không nên tách Luật Giao thông đường bộ thành 2 bộ luật, tránh tiền lệ cho việc phải xây dựng các Luật tương ứng cho đường sắt, hàng không…
Dự kiến khôi phục 100% công suất xe buýt Thủ đô từ 8/2

Dự kiến khôi phục 100% công suất xe buýt Thủ đô từ 8/2

(LĐTĐ) Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, nhằm đảm bảo phục vụ cho việc đi lại của người dân Thủ đô được thuận lợi, nhanh chóng, Sở và các đơn vị liên quan đang xây dựng phương án cho xe buýt được hoạt động trở lại 100% công suất từ ngày 8/2, trùng với thời điểm thành phố cho phép học sinh, sinh viên được đi học trở lại ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.
Tai nạn giao thông trong tháng 1/2022 giảm trên cả 3 tiêu chí

Tai nạn giao thông trong tháng 1/2022 giảm trên cả 3 tiêu chí

(LĐTĐ) Theo Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, tai nạn giao thông trong tháng 1/2022 có xu hướng giảm mạnh trên cả 3 tiêu chí: Số vụ, số người chết, số người bị thương.
Bến xe Miền Đông thưa thớt hành khách những ngày cận Tết Nguyên đán

Bến xe Miền Đông thưa thớt hành khách những ngày cận Tết Nguyên đán

(LĐTĐ) Chiều ngày 25/1, nhiều người lao động bắt đầu đổ ra Bến xe miền Đông để về quê ăn Tết, khi chỉ còn khoảng một tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.
Tăng cường phòng, chống “giặc lửa” dịp Tết

Tăng cường phòng, chống “giặc lửa” dịp Tết

(LĐTĐ) Thời điểm cuối năm, nhu cầu thắp hương, đốt vàng mã; việc tích trữ hàng hóa phục vụ mua sắm dịp Tết Nguyên đán tăng cao là nguyên nhân gây ra cháy nổ. Do vậy, thời điểm này, người dân cần cẩn trọng, chủ động các biện pháp phòng, chống cháy, nổ.
Nhân rộng việc thu phí không dừng: Phạt nghiêm kết hợp với khắc phục những hạn chế

Nhân rộng việc thu phí không dừng: Phạt nghiêm kết hợp với khắc phục những hạn chế

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, hệ thống hạ tầng thu phí không dừng trên các tuyến cao tốc, quốc lộ toàn quốc đã dần hoàn thiện. Đáng chú ý, cùng với công tác tuyên truyền, thời gian sắp tới ô tô “đi lạc” vào làn đường dành riêng thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng (ETC) tại các trạm thu phí sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định tại điểm c khoản 4 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, sửa đổi bổ sung bởi Nghị định Nghị định 123/2021/NĐ-CP.
Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về diện mạo đô thị Thủ đô

Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về diện mạo đô thị Thủ đô

(LĐTĐ) Trong thời điểm cuối năm, Ban Chỉ đạo (BCĐ) 197 thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục duy trì công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, vệ sinh môi trường trên địa bàn.
Để công cuộc phòng, chống rác thải nhựa thực sự hiệu quả

Để công cuộc phòng, chống rác thải nhựa thực sự hiệu quả

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, không chỉ trong các hộ gia đình, những hiệu ứng tích cực về giảm rác thải nhựa còn có thể nhìn rõ ở những nơi cung cấp dịch vụ ăn uống như siêu thị, quán cà phê. Đây cũng được xem là nơi sử dụng và thải ra số lượng lớn phế phẩm làm từ nhựa khó tiêu hủy.
Huyện Gia Lâm: Xe chở cát có dấu hiệu quá khổ, quá tải ngày đêm “băm nát” đê sông Hồng

Huyện Gia Lâm: Xe chở cát có dấu hiệu quá khổ, quá tải ngày đêm “băm nát” đê sông Hồng

(LĐTĐ) Những ngày cuối năm, hàng trăm xe tải chở cát được gắn logo, tên công ty có dấu hiệu quá khổ, quá tải rầm rộ ngày đêm đua nhau “băm nát” đê sông Hồng đoạn qua địa bàn huyện Gia Lâm (thành phố Hà Nội), hướng về một công trình lớn đang thi công trên địa bàn tỉnh Hưng Yên. Điều đáng nói, mặc dù hàng trăm xe tải chở cát ngang nhiên chạy cả ngày lẫn đêm, nhưng dường như không thấy lực lượng chức năng xử lý, hoặc nếu có chỉ như “bắt cóc bỏ đĩa”.
Chủ động bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chủ động bảo đảm trật tự an toàn giao thông

(LĐTĐ) Trong bối cảnh Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 cận kề, đơn vị quản lý, khai thác bến xe cho biết đã lên kế hoạch tăng cường phương tiện nhằm phục vụ cho việc đi lại của hành khách. Cùng với đó, lực lượng chức năng như Cảnh sát giao thông, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội cũng đã sẵn sàng các phương án tăng cường kiểm tra, xử phạt vi phạm cũng như phân luồng tuyến, đảm bảo giao thông an toàn.
Xem thêm
Phiên bản di động