Xứng danh Công an nhân dân

(LĐTĐ) Hơn 20 năm gắn bó với công tác phòng chống ma túy và tội phạm, Trung tá Phạm Đức Dũng (sinh năm 1974), Trưởng Công an phường Khương Trung (quận Thanh Xuân, Hà Nội) đã cùng đồng đội triệt phá nhiều vụ án lớn, bắt giữ nhiều đối tượng buôn bán, vận chuyển ma túy ranh ma, xảo quyệt. Trong sự hiểm nguy có thể xảy đến bất cứ lúc nào, anh và đồng đội chưa bao giờ nhụt chí, ngày đêm thầm lặng góp  phần giữ bình yên cho Thủ đô nghìn năm tuổi.
xung danh cong an nhan dan “Bông hồng thép” của lực lượng công an nhân dân
xung danh cong an nhan dan Xây dựng lực lượng công an nhân dân: Trọng liêm, trọng chính, trọng đức

Dập tắt những điểm nóng

Trước khi trở thành Trưởng Công an phường Khương Trung, Trung tá Phạm Đức Dũng là từng Phó đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Đội trưởng Quản lý Hành chính về trật tự xã hội phường Khương Trung. Trong câu chuyện chia sẻ với chúng tôi, anh Dũng cho biết cái “nghiệp” để anh dấn thân vào công tác phòng chống ma túy bắt nguồn từ tình yêu với màu áo xanh chiến sĩ công an nhân dân từ thời thơ ấu. Dẫu biết rằng, “đánh án” ma túy là biết trước sẽ có lúc gặp nguy hiểm, nhưng với anh và đồng đội, những chặng đường gian khổ đã tôi luyện cho các anh ý chí sắt đá, không chùn lòng trước gian khó và tội phạm nguy hiểm.

Cho đến nay sau nhiều năm đấu tranh với cái xấu, Trung tá Dũng không nhớ nổi đã cùng đồng đội phá bao nhiêu chuyên án, bao lần đối mặt với hiểm nguy. Có những chuyên án chỉ thực hiện trong vài ngày nhưng cũng có khi anh và các đồng động phải mất cả tháng, cả năm để theo dõi, lên kế hoạch. “Không chỉ làm nhiệm vụ ở riêng trên địa bàn Hà Nội, do tội phạm ma túy rất khó lường và phạm vi rộng, thường xuyên đánh lạc hướng cơ quan chức năng nên chúng tôi đi công tác liên tục giữa các tỉnh là chuyện bình thường, có khi nằm vùng ở cả tháng trời. Trong các điểm nóng chúng tôi tập trung nhiều nhất ở Hòa Bình, Sơn La. Suốt nhiều năm tôi và đồng đội “quần thảo” đến mức thuộc mọi cung đường nơi đây.

xung danh cong an nhan dan
Trung tá Phạm Đức Dũng, Trưởng Công an phường Khương Trung (quận Thanh Xuân, Hà Nội) nhận bằng khen tại chương trình “Vinh quang Việt Nam” (thứ 3 từ trái qua phải)

Tôi nhớ nhất những khi gần Tết, vùng biên hoa mơ, hoa đào nở trắng rừng vô cùng đẹp, thế nhưng đây cũng là lúc tội phạm ma túy hoạt động cao điểm. Do đó chưa một giao thừa nào tôi và các đồng đội ở cùng với gia đình. Với nhiều người ngày Tết có thể phải kiêng kị nhưng chúng tôi ngày nào cũng là ngày đấu tranh, dùng những biện pháp nghiệp vụ để truy bắt tội phạm. Bởi làm việc không chỉ đơn thuần là hoàn thành nhiệm vụ, đối với tôi đó còn là danh dự… Thành công nhất là những đối tượng từng phạm tội cũng quay trở lại giúp lực lượng chức năng triệt phá đường dây khác”, anh Dũng chia sẻ.

Sau nhiều năm chiến đấu với những đường dây gieo rắc “cái chết trắng” anh Dũng được bổ nhiệm làm Trưởng Công an phường Khương Trung, quận Thanh Xuân. Tuy nhiên, niềm say mê “đánh án ma túy” đã ngấm vào máu của anh. Ở cương vị mới, Trung tá Phạm Đức Dũng trực tiếp trinh sát, chỉ đạo vào đường dây ma túy. Chỉ trong vòng 3 năm, Công an phường Khương Trung đã phá gần chục vụ án liên quan tới ma túy, trong đó có nhiều chuyên án ma túy lớn.đặc biệt, anh đã chỉ đạo Công an phường Khương Trung bắt quả tang 4 đối tượng khi chúng đang thực hiện hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Trong vụ án này, tang vật được lực lượng công an thu giữ tại chỗ là 10kg ma túy đá. Hay 2 đối tượng đang vận chuyển 5kg heroin. Ngoài ra, công an phường Khương Trung còn tham gia vào công tác bắt đối tượng bị truy nã, triệt phá ổ mại dâm làm trong sạch địa bàn.

Với sự nỗ lực của bản thân qua nhiều năm công tác, Trung tá Phạm Đức Dũng đã nhận được nhiều huân chương, bằng khen. Trong đó có thể kể đến như Chủ tịch nước tặng Huân chương Chiến công hạng Ba (năm 2012 và 2016); Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; Bộ trưởng Bộ Công an tặng 7 Bằng khen; 8 năm liền được tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở; 2 lần được tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua toàn lực lượng Công an nhân dân. Đặc biệt, năm 2016, anh được Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội tặng danh hiệu “Người tốt việc tốt tiêu biểu năm 2016”. Mới đây, anh vinh đự nhận bằng khen Chiến sỹ thi đua toàn quốc và là một trong 12 cá nhân tiêu biểu được vinh danh trong Chương trình “Vinh quang Việt Nam”.

Đứng trước tội phạm thì kiên định, đấu tranh không khoan nhượng, thế nhưng Trung tá Phạm Đức Dũng cũng từng “mềm lòng”, trăn trở với những đối tượng có hoàn cảnh vô cùng khó khăn. “Có lẽ trong sự nghiệp của mình tôi sẽ không bao giờ quên được câu chuyện của đối tượng có tên Nguyễn Hồng Ng. ở Long Biên. Từng là người có học vấn cao, Ng. sa vào yêu đương sớm dẫn đến có bầu rồi bị người yêu ruồng bỏ. Ng. đau khổ rồi trượt dài vào ma túy, con gái đầu để cho bà ngoại nuôi.

Do không có đủ sự quan tâm, đứa bé lớn lên cũng làm mẹ sớm. Khi lực lượng chức năng tiến hành bắt tạm giam, Ng. cũng mới sinh con được vài tháng, đứa bé còn quá nhỏ ngày đêm khóc ngằn ngặt tại trụ sở ngày đêm. Tôi không khỏi trăn trở bởi sự tàn phá của “cái chết trắng”. Nó không chỉ ảnh hưởng không tới một mà cả mấy thế hệ sau. Mà trẻ con thì đâu có tội tình gì, chúng tôi không đành lòng nên đưa các cháu đến trung tâm bảo trợ xã hội”, anh Dũng tâm sự. Vì một Thủ đô bình yên, trật tự

Phường Khương Trung có đặc thù dân cư đông đúc, diện tích 70 ha nhưng có đến 35 nghìn dân cùng với đối tượng dân cư phong phú, tiềm ẩn những mối lo ngại về an ninh trật tự. Không chỉ thành công khi phá được nhiều chuyên án lớn về ma túy, Trung tá Phạm Đức Dũng còn được người dân yêu mến vì có nhiều sáng kiến mới trong công tác quản lý hành chính nhằm ngăn ngừa và đẩy lùi tệ nạn xã hội.

Để phát hiện, ngăn chặn kịp thời tình trạng vi phạm pháp luật, anh Dũng đề xuất lắp camera an ninh tại những địa điểm chính nhằm phòng ngừa việc hình thành “điểm đen” về an ninh trật tự. Chỉ trong một thời gian triển khai, những chiếc camera đã phát huy tác dụng. Điển hình là lực lượng công an truy tìm được đối tượng dâm ô trẻ em chỉ qua một hình ảnh. Để công tác quản lý hành chính đạt hiệu quả cao, anh cho thành lập các tổ an ninh trên các trang mạng xã hội. Khi có thông tin về tình hình an ninh trật tự, các thành viên sẽ chia sẻ lên nhóm để trao đổi, công an phường thông qua đó nắm bắt tình hình, lên kế hoạch xử lý. Nhiều vụ vi phạm được phát hiện kịp thời, ngăn chặn trước khi xảy ra hậu quả, tình hình an ninh trật tự dần dần đi vào nền nếp…

Khi kể về những thành công của mình, anh luôn nhấn mạnh rằng, nếu không có sự đoàn kết, giúp đỡ của đồng đội, anh sẽ không thể có được kết quả này. Bên cạnh những thành tựu, với anh và đồng đội, phần quà đáng quý nhất là sự tin yêu của nhân dân để các anh có thể yên tâm công tác, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao góp phần bảo vệ sự bình yên của thành phố mỗi ngày. Đó chính là niềm hạnh phúc của những người chiến sĩ Công an nhân dân.

Ngân Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

(LĐTĐ) Trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập.
Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ngay sau khi kết thúc hai ngày thi vào các trường THPT công lập không chuyên (ngày 8 - 9/6), các thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên thuộc các trường THPT chuyên và có lớp chuyên sẽ làm bài thi các môn chuyên vào ngày 10/6.
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện hỏa tốc số 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).
Doanh nghiệp FDI “tố” Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” hồ sơ

Doanh nghiệp FDI “tố” Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” hồ sơ

(LĐTĐ) Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI) cho rằng, theo quy định của pháp luật trong thời gian 5 ngày cơ quan nhà nước phải giải quyết hồ sơ cho doanh nghiệp (DN) nhưng Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” từ 2 đến 3 tháng.

Tin khác

24 thủ đoạn tội phạm công nghệ cao hay sử dụng để lừa đảo

24 thủ đoạn tội phạm công nghệ cao hay sử dụng để lừa đảo

(LĐTĐ) Trước các diễn biến phức tạp, liên tục thay đổi phương thức để lừa đảo của tội phạm công nghệ cao, Công an thành phố Hà Nội đã liệt kê 24 thủ đoạn mà tội phạm công nghệ cao thường hay sử dụng để người dân nêu cao cảnh giác, chủ động phòng ngừa, tự bảo vệ bản thân.
Chuyển vụ “hotgirl” Nguyễn Hoàng Mai Ly sang cơ quan điều tra

Chuyển vụ “hotgirl” Nguyễn Hoàng Mai Ly sang cơ quan điều tra

(LĐTĐ) Thông tin về vụ việc kinh doanh hàng hóa không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, tính pháp lý tại kho hàng do “hotgirl” Nguyễn Hoàng Mai Ly (Mailystyle.com) là chủ cơ sở kinh doanh. Đại diện Cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết, hiện vụ việc đã được chuyển sang cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Hà Đông để thụ lý và xử lý theo quy định pháp luật.
TP.HCM: Triệt phá ổ mại dâm chuyên phục vụ khách Hàn Quốc

TP.HCM: Triệt phá ổ mại dâm chuyên phục vụ khách Hàn Quốc

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC02), Công an Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thông tin về lệnh bắt người khẩn cấp đối với Lê Thị Trúc Ly và Đặng Thành Giỏi về hành vi “Môi giới mại dâm”, Phan Thị Cẩm Viên và Trần Thu Ngân về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.
Bắt giữ 14 bị can sử dụng tên "Huấn hoa hồng" trên mạng để lừa đảo

Bắt giữ 14 bị can sử dụng tên "Huấn hoa hồng" trên mạng để lừa đảo

(LĐTĐ) Quá trình điều tra vụ án các tài khoản mạng xã hội, Công an thành phố Hà Nội đã khởi tố, bắt giữ 14 bị can sử dụng tên “Huấn hoa hồng” để đăng tải các bài viết có nội dung cho vay tín chấp, cầm cố tài sản.
Bắt tạm giam Giám đốc MSB Thanh Xuân liên quan vụ khách hàng mất 58 tỉ đồng trong tài khoản

Bắt tạm giam Giám đốc MSB Thanh Xuân liên quan vụ khách hàng mất 58 tỉ đồng trong tài khoản

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội cho biết đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân - liên quan vụ khách hàng mất 58 tỉ đồng trong tài khoản.
Vụ "siêu lừa" Nguyễn Thị Hà Thành: Viện Kiểm sát đề nghị bác kháng cáo của 8 đại gia

Vụ "siêu lừa" Nguyễn Thị Hà Thành: Viện Kiểm sát đề nghị bác kháng cáo của 8 đại gia

(LĐTĐ) Thực hiện quyền công tố, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã đề nghị tòa phúc thẩm bác toàn bộ kháng cáo của 8 đại gia bị "siêu lừa" Nguyễn Thị Hà Thành mang sổ tiết kiệm đi thế chấp vay tiền tại các ngân hàng.
Cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị khởi tố

Cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị khởi tố

(LĐTĐ) Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét đối với Lê Viết Chữ và Phạm Hoàng Anh cùng tội "Nhận hối lộ", quy định tại khoản 4 Điều 354 Bộ luật Hình sự.
Tăng cường tuyên truyền về hiểm họa, tác hại của ma túy đối với sức khỏe học sinh

Tăng cường tuyên truyền về hiểm họa, tác hại của ma túy đối với sức khỏe học sinh

(LĐTĐ) Để trường học lành mạnh, không có tệ nạn ma túy, thời gian qua các đơn vị Công an thành phố Hà Nội đã tổ chức nhiều buổi tuyên truyền về tác hại của ma túy trong nhà trường. Không khí sôi nổi, cởi mở, cũng như kinh nghiệm phong phú của các báo cáo viên đã giúp học sinh, giáo viên nâng cao nhận biết của bản thân, gia đình, nhà trường và xã hội cùng chung tay phòng tránh, tự "tạo sức đề kháng" bảo vệ bản thân trước "hiểm hoạ ma tuý".
Công an Hà Nội thông tin kết quả điều tra vụ học sinh lớp 8 bị đánh tại quận Long Biên

Công an Hà Nội thông tin kết quả điều tra vụ học sinh lớp 8 bị đánh tại quận Long Biên

(LĐTĐ) Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên, Hà Nội, đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với T.V.M (sinh năm 2008, trú tại quận Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích. Các quyết định tố tụng đã được Viện Kiểm sát nhân dân quận Long Biên phê chuẩn và tống đạt đến bị can trong tối ngày 27/3.
Chủ tịch Tân Hoàng Minh lĩnh 8 năm tù

Chủ tịch Tân Hoàng Minh lĩnh 8 năm tù

(LĐTĐ) Chiều ngày 27/3, Toà án nhân dân thành phố Hà Nội đã tiến hành tuyên án đối với các bị cáo trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh (Tập đoàn Tân Hoàng Minh).
Xem thêm
Phiên bản di động