Liên đoàn Lao động quận Ba Đình:

Xứng đáng với Huân chương Lao động hạng Nhất

(LĐTĐ) Trong suốt 10 năm từ năm 2008, Liên đoàn Lao động quận Ba Đình luôn được công nhận là Tập thể lao động xuất sắc. Vinh dự hơn, tới đây, Liên đoàn Lao động quận Ba Đình sẽ được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất lần 2 (giai đoạn 2008 - 2018)
xung dang voi huan chuong lao dong hang nhat Ông Trần Bá Dương và THACO nhận Huân chương Lao động hạng Nhất
xung dang voi huan chuong lao dong hang nhat Phòng GD&ĐT quận Hà Đông đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất
xung dang voi huan chuong lao dong hang nhat Đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Chú trọng bảo vệ quyền lợi cho người lao động

Theo ông Nguyễn Xuân Trọng (Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Ba Đình), trong 10 năm (2008 - 2018), Liên đoàn Lao động quận Ba Đình đã thực hiện tốt chức năng đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên, công nhân viên chức, lao động theo quy định của pháp luật và Điều lệ Công đoàn Việt Nam.

xung dang voi huan chuong lao dong hang nhat
Liên đoàn Lao động quận Ba Đình nhận Cờ “Đơn vị xuất sắc trong phong trào công nhân, viên chức, lao động và hoạt động công đoàn năm 2018” của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam

Các cấp công đoàn trong quận đã thể hiện rõ vai trò nòng cốt, đi đầu trong phong trào cách mạng góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội của quận, Thủ đô và đất nước.

Những năm qua, Liên đoàn Lao động quận Ba Đình đã phối hợp với chính quyền, chuyên môn đồng cấp từng bước nâng cao chất lượng Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức và Hội nghị người lao động, xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ tại cơ sở theo tinh thần Nghị định 60/CP và Nghị định 04/CP của Chính phủ.

Cùng với quá trình phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và đất nước, đội ngũ công nhân, viên chức, lao động quận Ba Đình tiếp tục phát triển nhanh về số lượng và chất lượng, đa dạng về cơ cấu và có sự dịch chuyển mạnh giữa các thành phần kinh tế.

Hiện, Liên đoàn Lao động quận Ba Đình đang trực tiếp quản lý, chỉ đạo hoạt động 525 đầu mối công đoàn cơ sở với 19.406 đoàn viên. Trong đó có: 52 công đoàn trường học, 49 công đoàn cơ quan hành chính sự nghiệp và 424 công đoàn cơ sở ngoài Nhà nước.

Kết quả, hàng năm, đã có 100% cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức; 62% doanh nghiệp tổ chức Hội nghị người lao động; 100% cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp bầu Ban Thanh tra nhân dân; số đơn vị xây dựng được Quy chế Hội nghị người lao động và quy chế đối thoại tại nơi làm việc ngày càng tăng cao…

Qua đó, góp phần phát huy dân chủ, ý thức của người lao động trong tham gia quản lý, chia sẻ, đồng hành với doanh nghiệp. Nhiều Công đoàn cơ sở đã làm tốt việc thực hiện quyền đại diện tập thể người lao động tham gia đóng góp ý kiến vào xây dựng nội quy lao động của doanh nghiệp nhằm hoàn thiện hồ sơ đăng ký với cơ quan quản lý nhà nước theo quy định.

Bên cạnh đó, Liên đoàn Lao động quận cũng đã chú trọng nâng cao chất lượng thương lượng của việc ký kết Thỏa ước lao động tập thể, góp phần cụ thể hóa các quy định của pháp luật với các điều khoản có lợi hơn cho người lao động. Thông qua việc thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết và tăng cường tổ chức đối thoại tại doanh nghiệp, thương lượng tập thể ở cơ sở đã đi vào thực chất.

Nhiều bản Thỏa ước lao động tập thể đã đưa nhiều nội dung có lợi hơn cho người lao động về: Thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi; tiền lương, tiền thưởng; an toàn vệ sinh lao động; đảm bảo việc làm, nâng cao trình độ chuyên môn nghề nghiệp, kỹ năng tay nghề, văn hóa ứng xử... làm cơ sở để Công đoàn đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân lao động.

Kể từ năm 2009 đến nay, công tác thanh tra, kiểm tra pháp luật lao động được Liên đoàn Lao động quận Ba Đình chú trọng triển khai. Theo đó, Liên đoàn Lao động quận đã phối hợp với các phòng ngành chức năng của quận để kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật lao động, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Công đoàn, công tác An toàn vệ sinh lao động tại gần 300 doanh nghiệp.

Liên đoàn Lao động quận đã trực tiếp cử cán bộ Công đoàn có trình độ pháp luật, có kỹ năng để phối hợp cùng cơ quan Bảo hiểm Xã hội quận lập hồ sơ thực hiện quy trình tố tụng, tiến hành khởi kiện 55 doanh nghiệp cố tình vi phạm pháp luật về kinh phí Công đoàn, Bảo hiểm xã hội, truy thu hơn 10 tỷ đồng tiền nợ đọng Bảo hiểm xã hội và Bảo hiểm y tế.

Ngoài ra, tổ tư vấn pháp luật của Liên đoàn Lao động quận đã tư vấn qua điện thoại gần 1.000 cuộc cho người lao động tại các doanh nghiệp trên địa bàn, tư vấn cho hàng trăm chủ sử dụng lao động và các Công đoàn cơ sở về thực hiện các quy định của pháp luật Lao động, Luật Công đoàn, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Bảo hiểm y tế, Luật An toàn vệ sinh lao động… Qua đó, giải quyết kịp thời các cuộc tranh chấp lao động, góp phần giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn quận.

Phát huy các phong trào thi đua

Trong 10 năm qua, việc nâng cao chất lượng, hiệu quả các phong trào thi đua để công tác này thật sự trở thành động lực, đòn bẩy, thúc đẩy việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao đã trở thành một trong những nhiệm vụ quan trọng của Liên đoàn Lao động quận Ba Đình. Hàng năm, vào dịp kỷ niệm ngày Quốc tế Lao động (1/5) và cũng là trong dịp kỷ niệm Tháng Công nhân, Liên đoàn Lao động quận đều tổ chức Hội nghị biểu dương Công nhân giỏi quận Ba Đình.

Giai đoạn từ năm 2008 đến hết năm 2018, toàn quận đã có hơn 1.000 hội thi lao động giỏi các cấp được tổ chức ở các khu vực hành chính sự nghiệp, sản xuất kinh doanh. Các doanh nghiệp cũng xét chọn hơn 10.000 lượt danh hiệu công nhân giỏi dựa vào kết quả đánh giá xếp loại lao động tiên tiến, lao động giỏi, chiến sĩ thi đua, các cá nhân xuất sắc tiêu biểu của các cơ sở; có hơn 700 người lao động được tôn vinh danh hiệu Công nhân giỏi quận Ba Đình và 33 người lao động được tôn vinh danh hiệu Công nhân giỏi Thủ đô; 902 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu được khen thưởng cấp quận, 45 gia đình tiêu biểu cấp Thành phố; 40.235 lượt nữ công nhân viên chức lao động tiêu biểu cơ sở được công nhận danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”; 1.020 cá nhân được khen thưởng Lao động tiên tiến, chiến sĩ thi đua, người tốt – việc tốt và giáo viên dạy giỏi các cấp...

Phong trào phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật được các cấp công đoàn từ quận đến cơ sở duy trì có hiệu quả. Theo đó, phong trào đã thực sự có bước chuyển biến mạnh mẽ về chất, đóng góp quan trọng trên tất cả các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, nghiên cứu khoa học, giáo dục đào tạo, y tế, môi trường và quản lý nhà nước.

Trong 10 năm, đã có trên 6.000 lượt sáng kiến kinh nghiệm, đề tài khoa học được các cấp, các ngành công nhận, có giá trị kinh tế làm lợi hàng trăm tỉ đồng, có hàng nghìn sáng kiến hữu ích về các hoạt động xã hội, văn hóa và trong ngành Giáo dục của quận và Thủ đô.

Đáng nói, các hoạt động xã hội, từ thiện của cán bộ và đoàn viên Công đoàn cũng góp phần không nhỏ vào các hoạt động an sinh xã hội của quận nói riêng, cũng như của Thủ đô và đất nước nói chung. Chính vì vậy, trong 10 năm liên tục, cơ quan Liên đoàn Lao động quận đã được các cấp khen thưởng về hoạt động xã hội.

Cụ thể, Liên đoàn Lao động quận đã phát động tới các công đoàn cơ sở trực thuộc ủng hộ Cuộc vận động “Tấm lưới nghĩa tình vì ngư dân Hoàng Sa, Trường Sa” và Chương trình “Nghĩa tình Hoàng Sa, Trường Sa” do Mặt trận Tổ quốc quận phát động với tổng số tiền trên 15 tỷ đồng và hàng chục nghìn tin nhắn ủng hộ qua tổng đài 1407; ủng hộ công nhân lao động và đồng bào bị lũ lụt, hạn hán, thiên tai các tỉnh; ủng hộ Quỹ Khuyến học, quỹ Vì người nghèo; ủng hộ Hội Nạn nhân chất độc da cam, Quỹ Hỗ trợ người nhiễm HIV/AIDS Thành phố Hà Nội và quận Ba Đình, ủng hộ đồng bào các tỉnh bị thiên tai, ủng hộ nhân dân Nhật Bản khắc phục hậu quả Sóng thần… với số tiền trên 10 tỷ đồng.

Với những kết quả ấn tượng trên, Liên đoàn Lao động quận Ba Đình đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ, chỉ tiêu, kế hoạch hàng năm và xứng đáng đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất lần 2 (giai đoạn 2008 - 2018) của Chủ tịch nước trao tặng.

P.T

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".
Tôn vinh 135 điều dưỡng tiêu biểu trong công tác chống dịch giai đoạn 2020 - 2023

Tôn vinh 135 điều dưỡng tiêu biểu trong công tác chống dịch giai đoạn 2020 - 2023

(LĐTĐ) Chiều 16/7, Công đoàn Y tế Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế và Hiệp Hội Điều dưỡng Việt Nam tổ chức chương trình Tôn vinh Điều dưỡng viên tiêu biểu trong công tác phòng chống dịch giai đoạn 2020 - 2023; phát động cuộc thi sáng tác và biểu diễn ca khúc về ngành Y tế; trao giải chạy Vì sức khỏe Việt Nam lần thứ hai, chặng 2.
LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn đã tổ chức hội nghị biểu dương Chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu; biểu dương gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu năm 2024; tặng quà cán bộ công đoàn là thương binh, con liệt sỹ năm 2024; kỷ niệm 95 năm Ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).
LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ

LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt các thế hệ cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ.
LĐLĐ quận Hà Đông: Khen thưởng 63 nữ CNVCLĐ tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

LĐLĐ quận Hà Đông: Khen thưởng 63 nữ CNVCLĐ tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), sáng nay (16/7), tại trụ sở UBND quận Hà Đông, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận tổ chức gặp mặt kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam; biểu dương, khen thưởng 63 nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2023 và 85 gia đình “CNVCLĐ tiêu biểu” năm 2024.
Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức: Chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước

Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức: Chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước

(LĐTĐ) Trong năm học vừa qua, Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động mang tính xã hội rộng lớn trong đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên (CBGVNV), đoàn viên Công đoàn góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học.
Khởi động Giải thể thao Khu kinh tế Đông Nam và các Khu công nghiệp tỉnh Nghệ An

Khởi động Giải thể thao Khu kinh tế Đông Nam và các Khu công nghiệp tỉnh Nghệ An

(LĐTĐ) Chiều ngày 15/7, Ban Tổ chức "Giải thể thao Khu kinh tế Đông Nam và các Khu công nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2024" đã tổ chức Lễ bốc thăm, chia bảng và phổ biến một số nội dung liên quan đến Giải đấu.
Công đoàn khối Huyện ủy Mỹ Đức quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ đề ra

Công đoàn khối Huyện ủy Mỹ Đức quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ đề ra

(LĐTĐ) Công đoàn khối Huyện ủy Mỹ Đức (Hà Nội) vừa tổ chức thành công Đại hội Công đoàn lần thứ I, nhiệm kỳ 2024 - 2028.
Quan tâm công tác nữ công, thiết thực chăm lo cho lao động nữ

Quan tâm công tác nữ công, thiết thực chăm lo cho lao động nữ

(LĐTĐ) Luôn quan tâm đến công tác nữ công, trong 6 tháng đầu năm, Liên đoàn Lao động quận Thanh Xuân đã chỉ đạo Công đoàn cơ sở thành lập, kiện toàn Ban Nữ công quần chúng tại các đơn vị đủ điều kiện, thành lập 6 Ban Nữ công quần chúng.
Xem thêm
Phiên bản di động