Gia tăng tội phạm mua bán người:

Xuất hiện những đường dây xuyên quốc gia

Trong những năm gần đây, tình hình tội phạm mua bán người diễn biến hết sức phức tạp và có chiều hướng gia tăng về số vụ, tính chất nghiêm trọng với phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự.
tin nhap 20160719094013 Triệt phá đường dây đánh bạc xuyên quốc gia gần 1.000 tỷ đồng
tin nhap 20160719094013 Truy tố 66 bị can cá độ xuyên quốc gia
tin nhap 20160719094013 Thâm nhập đường dây buôn thận xuyên quốc gia

Thời gian gần đây, đối tượng phạm tội lợi dụng chính sách mở cửa, thông thoáng trong thủ tục xuất nhập cảnh, cấp hộ chiếu công dân và giấy thông hành qua lại biên giới và một số nước miễn thị thực để hình thành các đường dây đưa người ra nước ngoài dưới dạng du lịch, thăm thân, lao động trái phép. Đối tượng phạm tội đa số là những người, có tiền án, tiền sự về mua bán người; một số người nước ngoài đến Việt Nam tham quan, du lịch, thực hiện các hợp đồng, dự án kinh tế rồi móc nối cấu kết với đối tượng cò mồi tại Việt Nam hình thành các đường dây mua bán người xuyên quốc gia.

tin nhap 20160719094013
Công an Trung Quốc bàn giao nạn nhân cho Bộ đội biên phòng Việt Nam.

Một số người từng là nạn nhân hoặc lấy chồng nước ngoài khi về quê trở thành thủ phạm dụ dỗ mua bán trẻ em, kể cả người thân trong gia đình. Một số người lợi dụng việc mua bán, làm ăn, qua lại biên giới kinh doanh các dịch vụ dọc biên giới để tham gia hoạt động phạm tội. Nạn nhân, chủ yếu là người dân ở các vùng nông thôn, vùng núi, vùng sâu, vùng xa, đa phần có hoàn cảnh khó khăn, không có việc làm, gặp nhiều chuyện éo le trong tình cảm, thiếu hiểu biết về xã hội, kỹ năng sống, nhẹ dạ cả tin hoặc những cô gái trẻ thích hưởng thụ, đua đòi nên tin theo lời hứa hẹn của đối tượng mua bán người.

Thiếu tướng Nguyễn Phong Hòa - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục cảnh sát - cho biết: Sau 12 năm thực hiện Chương trình hành động phòng, chống tội phạm buôn bán phụ nữ, trẻ em (nay là Chương trình phòng, chống mua bán người, gọi tắt là Chương trình 130/CP), Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả nổi bật.

Chỉ riêng trong giai đoạn từ năm 2011-2015, các cơ quan chức năng đã điều tra, khám phá trên 2.200 vụ, bắt hơn 3.300 đối tượng, tổ chức giải cứu, tiếp nhận gần 4.500 nạn nhân của tội phạm mua bán người. Đồng thời, công tác hợp tác quốc tế được tăng cường và mở rộng, khẳng định và thực hiện đầy đủ, có trách nhiệm, hiệu quả các cam kết của Việt Nam trước cộng đồng quốc tế về phòng, chống mua bán người. Tuy nhiên, hiện nay tình hình hoạt động tội phạm mua bán người ở Việt Nam vẫn diễn biến phức tạp và có xu hướng tăng (trong giai đoạn 2011 - 2015, phát hiện tăng 11,6% số vụ so với cùng kỳ thời gian trước). Tội phạm mua bán người không chỉ mua bán phụ nữ, trẻ em mà còn xuất hiện cả việc mua bán đàn ông, mua bán thai nhi, mua bán nội tạng. Cùng với đó cũng xuất hiện những đường dây mua bán người xuyên quốc gia, đưa người ra nước ngoài dưới dạng du lịch, nhưng thực chất là mua bán để ép buộc cưỡng bức lao động và mại dâm.

Theo ước tính của đại diện Liên Hiệp Quốc tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 1,2 triệu trẻ em bị buôn bán trên toàn thế giới, và một phần ba số phụ nữ và trẻ em bị buôn bán trên thế giới xảy ra trong phạm vi Đông Nam Á hoặc xuất phát từ khu vực này. Nạn nhân bao gồm cả nam giới và trẻ em trai. Ước tính mỗi năm có hàng ngàn người Việt Nam bị buôn bán cả ở trong nước và ra nước ngoài.

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, nguyên nhân cơ bản dẫn tới tình trạng mua bán người vẫn gia tăng là do tình hình thế giới, khu vực tác động, phát triển của công nghệ thông tin và tác động mặt trái của nền kinh tế thị trường, hội nhập quốc tế, phân hóa giàu nghèo, việc thực hiện chính sách pháp luật cũng như quản lý Nhà nước, xã hội ở một số lĩnh vực còn bất cập, sở hở để tội phạm lợi dụng. Một nguyên nhân nữa là do siêu lợi nhuận của loại hình tội phạm này mang lại, cùng với đó là tình trạng mất cân bằng về giới, khó khăn về kinh tế, thất nghiệp, thiếu việc làm, mất cảnh giác, nhẹ dạ cả tin của không ít người dân nhất là ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

Để khắc phục tình trạng tội phạm mua bán người vẫn diễn biến phức tạp và thể hiện cam kết, nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trước cộng đồng quốc tế, ngày 10.5.2016, Thủ tướng ban hành Quyết định số 793/QĐ-TTg lấy ngày 30.7 hằng năm là “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người”, với mục tiêu huy động mọi nguồn lực, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia phòng ngừa, ngăn chặn, tiến tới đẩy lùi tội phạm mua bán người trên phạm vi toàn quốc.

H.Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đẩy mạnh các hoạt động, tạo dấu ấn kỷ niệm 95 năm Công đoàn Việt Nam

Đẩy mạnh các hoạt động, tạo dấu ấn kỷ niệm 95 năm Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, Cụm thi đua số 1 thuộc Công đoàn Viên chức tỉnh Nghệ An đã triển khai tích cực, hiệu quả các hoạt động
Nhanh chóng khống chế đám cháy ở Tứ Hiệp, Thanh Trì

Nhanh chóng khống chế đám cháy ở Tứ Hiệp, Thanh Trì

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra khoảng 18h30 ngày 4/7, tại ngôi nhà dân cao 5 tầng ở thôn Cổ Điển A, xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì. Thời điểm xảy ra cháy, cột khói kèm lửa bốc ra ngùn ngụt từ tầng 3 của ngôi nhà. Do đám cháy xảy ra trong ngõ nhỏ đã khiến nhiều người hoảng hốt. Lực lượng chức năng đã khẩn trương tới hiện trường dập lửa, tìm kiếm cứu nạn.
Góp phần loại bỏ rào cản giữa công dân với chính quyền

Góp phần loại bỏ rào cản giữa công dân với chính quyền

(LĐTĐ) Đổi mới tư duy từ nền hành chính quản lý sang nền hành chính phục vụ, thời gian qua, nhiều quận, huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội đã có các sáng kiến, mô hình sáng tạo nhằm rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ở địa phương, qua đó góp phần loại bỏ rào cản giữa công dân với chính quyền.
Người Tổ trưởng làm chủ máy móc, giàu sáng kiến sáng tạo

Người Tổ trưởng làm chủ máy móc, giàu sáng kiến sáng tạo

(LĐTĐ) Với vai trò là Tổ trưởng gia công tại Phân xưởng cơ khí (Công ty TNHH sản xuất nhựa Việt Nhật), anh Đỗ Văn Hùng luôn nhiệt tình, trách nhiệm với công việc được giao, không ngừng trau dồi kiến thức, đưa ra các sáng kiến, sáng tạo được áp dụng đem lại hiệu quả trong công việc.
Tăng cường thanh tra hoạt động can thiệp lựa chọn giới tính thai nhi

Tăng cường thanh tra hoạt động can thiệp lựa chọn giới tính thai nhi

(LĐTĐ) Trong thời gian tới, Hà Nội sẽ tăng cường thanh tra các hoạt động can thiệp lựa chọn giới tính thai nhi theo quy định, để hạn chế tối đa chênh lệch giới tính khi sinh.
Thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở giúp Hà Nội không phát sinh “điểm nóng”

Thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở giúp Hà Nội không phát sinh “điểm nóng”

(LĐTĐ) Các đơn vị, địa phương của Hà Nội đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong việc thực hành Quy chế dân chủ ở cơ sở, giúp nâng cao nhận thức của người dân về thực hiện dân chủ ở cơ sở; nhờ đó, trên địa bàn thành phố không phát sinh các “điểm nóng”, đặc biệt liên quan đến giải phóng mặt bằng, triển khai các dự án.
Việt Nam có rất nhiều người giỏi và luôn có giải pháp khuyến khích các sáng chế

Việt Nam có rất nhiều người giỏi và luôn có giải pháp khuyến khích các sáng chế

(LĐTĐ) Ngày 4/7, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức Họp báo thường kỳ quý II/2024. Đáng chú ý, quanh cơ chế, chính sách khuyến khích đổi mới sáng tạo, Thứ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Hoàng Giang nhấn mạnh, Việt Nam có rất nhiều người giỏi và Bộ cùng các ngành liên quan đã có nhiều giải pháp khuyến khích các sáng chế.

Tin khác

Từ việc Gạo Ông Cua bị giả mạo: Vẫn nóng chuyện bảo vệ thương hiệu

Từ việc Gạo Ông Cua bị giả mạo: Vẫn nóng chuyện bảo vệ thương hiệu

(LĐTĐ) Sau vụ việc hàng loạt cửa hàng kinh doanh gạo lớn ở nhiều quận, huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội bị “bêu tên” vì bán gạo giả mạo nhãn hiệu “Gạo Ông Cua” - “cha đẻ” giống gạo ST25, chưa kịp lắng xuống; mới đây, thương hiệu gạo này tiếp tục bị giả mạo và bày bán tràn lan trên sàn thương mại điện tử Shopee, một lần nữa gióng lên cảnh báo về câu chuyện bảo vệ thương hiệu gạo từng đạt giải ngon nhất thế giới này ngay tại thị trường Việt Nam.
“Sập bẫy” nữ khách hàng, bác sĩ thẩm mỹ viện bị chiếm đoạt hàng tỷ đồng

“Sập bẫy” nữ khách hàng, bác sĩ thẩm mỹ viện bị chiếm đoạt hàng tỷ đồng

(LĐTĐ) Thường xuyên đến chăm sóc sắc đẹp, nữ khách hàng tự giới thiệu bản thân có nhiều mối quan hệ, có cô ruột là giám đốc một ngân hàng… và mời chào bác sĩ, kỹ thuật viên góp vốn đáo hạn ngân hàng rồi chiếm đoạt.
Ấm áp nghĩa tình đồng đội

Ấm áp nghĩa tình đồng đội

(LĐTĐ) Vừa qua, Công an thành phố Hà Nội nhận được thư cảm ơn của bà Ngô Thị Liên (sinh năm 1984, trú tại tổ dân phố số 2, thị trấn Chi Đông, huyện Mê Linh), là mẹ ruột chiến sĩ nghĩa vụ Nguyễn Văn Minh (sinh năm 2004), hiện đang công tác tại Trại Tạm giam số 2 - Công an Thành phố về những tình cảm, sự giúp đỡ, động viên của đơn vị khi đồng chí Minh bị ốm nặng.
Lực lượng 141 bắt giữ 67 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Lực lượng 141 bắt giữ 67 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

(LĐTĐ) Từ 1/6 đến 30/6, các Tổ 141 Công an thành phố Hà Nội đã phát hiện 60 vụ việc, bắt giữ 67 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự. Phát hiện 13 vụ, bắt giữ 19 đối tượng có dấu hiệu tàng trữ trái phép chất ma túy, tang vật thu giữ: 22 gói chứa chất nghi ma túy, 50 viên nén nghi ma túy.
Công an phường Điện Biên trao trả tài sản bị đánh rơi cho người nước ngoài

Công an phường Điện Biên trao trả tài sản bị đánh rơi cho người nước ngoài

(LĐTĐ) Mới đây, Công an phường Điện Biên, quận Ba Đình, Hà Nội, đã trao trả tài sản bị đánh rơi cho một người nước ngoài có Quốc tịch Pháp.
Phát hiện và tạm giữ xe hàng vận chuyển 120.000 bao thuốc lá điếu nhập lậu

Phát hiện và tạm giữ xe hàng vận chuyển 120.000 bao thuốc lá điếu nhập lậu

(LĐTĐ) 120.200 bao thuốc lá điếu nhập lậu bị Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 19, Cục QLTT Thành phố Hồ Chí Minh (TP. HCM) phát hiện và tạm giữ khi lưu thông trên địa bàn huyện Củ Chi.
Cảnh giác thủ đoạn dụ học sinh mở tài khoản thanh toán để lừa đảo

Cảnh giác thủ đoạn dụ học sinh mở tài khoản thanh toán để lừa đảo

(LĐTĐ) Theo cơ quan chức năng, hiện đã xuất hiện thủ đoạn của các đối tượng tội phạm lôi kéo, dụ dỗ học sinh, sinh viên đã được cấp căn cước công dân để mở tài khoản thanh toán. Sau đó, các đối tượng yêu cầu học sinh, sinh viên cung cấp thông tin tên, mật khẩu đăng nhập, mật khẩu xác thực (OTP)... Các tài khoản này sau đó thường được lợi dụng vào các mục đích vi phạm pháp luật như: Rửa tiền, trốn thuế, lừa đảo chiếm đoạt tài sản...
Triệt phá đường dây vận chuyển gần 180kg thuốc lắc từ Châu Âu về Việt Nam

Triệt phá đường dây vận chuyển gần 180kg thuốc lắc từ Châu Âu về Việt Nam

(LĐTĐ) Chiều 1/7, Công an thành phố Hà Nội cho biết, lực lượng chức năng vừa phát hiện, triệt phá đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy từ Cộng hòa Liên bang (CHLB) Đức về Việt Nam. Tang vật thu giữ gồm 60 thùng hàng, bên trong có các viên nén là ma tuý tổng hợp dạng thuốc lắc. Tổng khối lượng khoảng 179 kg.
Bình Dương: Phát hiện cơ sở sang chiết gas trái phép

Bình Dương: Phát hiện cơ sở sang chiết gas trái phép

(LĐTĐ) Ngày 28/6, Công an thành phố Thủ Dầu Một, Công an tỉnh Bình Dương cho biết, vừa phát hiện cơ sở có dấu hiệu sang, chiết gas trái phép được ngụy trang trong thùng container.
Công an xác minh nguyên nhân người phụ nữ tử vong ở Đình Thôn

Công an xác minh nguyên nhân người phụ nữ tử vong ở Đình Thôn

(LĐTĐ) Cơ quan Công an đang điều tra, xác minh nguyên nhân vụ việc 1 người phụ nữ tử vong tại sảnh chung cư ở Đình Thôn, phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm (Hà Nội).
Xem thêm
Phiên bản di động