Xuân “vọng phu” của vợ lính nhà giàn

Vợ lính nhà giàn DK1 được ví như những “vọng phu”, bởi, một năm có 365 ngày thì hầu như ngần ấy thời gian xa chồng đằng đẵng. Chồng từ nhà giàn về thăm vợ, chưa “ấm chỗ” lại phải chia xa. Có cặp xa nhau 2 tết mới được đoàn viên khoảng 1 tháng, rồi lại đi. Vợ ở đất liền lại chờ đợi khắc khoải, mong về.
xuan vong phu cua vo linh nha gian Giao thừa ngoài “pháo đài thép”- chuyện kể đầu xuân
xuan vong phu cua vo linh nha gian Lính nhà giàn và nỗi nhớ mùa xuân

Thêm một mùa xuân đón tết vắng chồng

Buổi tiễn chồng đi làm nhiệm vụ ngoài nhà giàn DK1/10, chị Hồ Thị Thoa, vợ của thượng úy Ngô Quang Hải dẫn hai con nhỏ có mặt sớm trên cầu cảng. Dẫu lần chia tay này cũng như những lần chia tay khác, song lòng chị xốn xang, chị hiểu rằng, phải hơn một năm sau nữa, gia đình chị mới được đoàn viên.

xuan vong phu cua vo linh nha gian
Nhà giàn DK1 trong sóng gió giữ ngàn khơi Tổ quốc.

Dẫn hai con nhỏ đứng nép trên cầu cảng của Chi đội Kiểm ngư số 2, chị Thoa mắt đỏ hoe nhìn con tàu, chia sẻ: “Vợ chồng em cưới nhau 9 năm thì chỉ có hai lần anh ấy ăn tết ở nhà. Năm ngoái anh đi nhà giàn DK1/9, năm nay đi nhà giàn DK1/10. Tiếng là chồng đóng quân trong tỉnh, song cả năm, thậm chí 2 năm mới gặp một lần.

Tết đến chỉ có 3 mẹ con tủi thân lắm. Lúc anh ấy xách túi đi, hai đứa con khóc ròng. Con lớn bám cổ anh ấy bảo “Bố đừng đi, bố ở nhà với con. Lúc đó em chỉ muốn khóc”. Chị Thoa dấu giọt nước mắt sau vành nón rồi nhìn hai đứa con nhỏ. “Làm vợ lính nhà giàn khác gì vọng phu đâu anh ơi. Biết là các anh đi nhiệm vụ, song vợ con ở nhà cũng thiệt thòi lắm”, chị Thoa chia sẻ thêm từ đáy lòng.

Thêm một lần tiễn chồng đi nhà giàn DK1, chị Lương Thị Thu không dấu được xúc động. Nước mắt lưng tròng chị nói với chúng tôi: “Đây là lần thứ tám em tiễn nhà em đi DK1. Ngày tết gia đình họ xum vầy, đoàn viên còn mình chia xa. Xúc động nhất là chiều 30 tết. Nhìn gia đình hàng xóm đầy đủ vợ, chồng con, cái, nhà mình tết nào cũng chỉ có 3 mẹ con thui thủi, tủi thân lắm”.

Chị Thu cho biết thêm, đúng ngày trung tá Lê Xuân Nam (chồng chị) đi nhà giàn, cũng là ngày cưới của chị cách 20 năm trước. Đêm trước ngày đi biển, anh Nam chở chị và con trai út xuống bãi biển Vũng Tàu dạo mát cốt để ôn lại kỷ niệm ngày mới gặp nhau và chụp ảnh kỷ niệm bằng điện thoại. Chị Thu hiện là giáo viên tiếng Anh dạy ở Trường Trung học cơ sở Phước Thắng phường 11 Tp. Vũng Tàu.

Vốn là người yêu thơ, văn, mùa xuân nào chị cũng làm thơ đọc qua điện thoại tặng chồng vao đêm 30 tết. Có những bài thơ viết 20 năm trước thời yêu nhau, có bài thơ viết năm 2009, và cả những vần thơ xuân đang viết dở. Chị Thu đưa cho tôi xem bài thơ đầy niềm tâm sự. Những dòng thơ nói lên nỗi cô đơn vắng chồng của “vọng phu” tuổi ngoài bốn mươi: Xa anh bao tháng ngày/ anh công tác ngoài khơi/ em ở nhà dạy học/ nỗi nhớ không thành lời.

xuan vong phu cua vo linh nha gian
Chị Chu Thị Nhung và con gái tiễn chồng đi nhà giàn DK1. Ảnh Mai Thắng

Cũng tâm trạng xa chồng trong nhớ thương khắc khoải, chị Chu Thị Nhung, vợ của trung úy Phan Huy Quỳnh cũng không dấu được xúc động khi anh Quỳnh bế con gái trước giờ tàu xuất phát.

Cầu cảng Chi đội Kiểm ngư số 2 buổi chia tay có nhiều cặp vợ chồng, nước mắt lưng tròng chị Mai chia sẻ: “Vợ chồng em cưới nhau11 năm, thì 6 năm anh Quỳnh đón Tết ngoài nhà giàn. Lần nào chia tay cũng ray rứt. Nội ngoại ở quê xa, con gái em còn nhỏ quá. Em chưa có nhà riêng. Anh ấy đi rồi, mẹ con ở nhà thuê trọ”.

Nỗi nhớ từ nhà giàn

Gần 200 cán bộ chiến sĩ mùa xuân này đón tết ngoài 15 nhà giàn DK1 là ngần ấy tâm trạng, cảm xúc khác nhau. Người nhớ vợ, con, người nhớ gia đình, người nhớ bạn gái, người nhớ bố mẹ ở miền Bắc mùa đông giá lạnh. Song, tất cả đều có chung một suy nghĩ, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, vững vàng tay súng canh biển trời Tổ quốc yên bình.

Trung tá Lê Xuân Nam, chỉ huy trưởng nhà giàn DK1/16, xuân Mậu Tuất này là 8 năm liền đón tết ngoài biển. Là sĩ quan “già” có thâm niêm hơn 25 năm làm nhiệm vụ ngoài nhà giàn và nhiều lần chia tay vợ con, song mỗi khi xuân về tết đến, nỗi nhớ đất liền cứ trào dâng trong lòng.

“Ngày tết thì ai chẳng nhớ đất liền vợ con, nhưng vì nhiệm vụ đành chấp nhận. Nếu ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, đón tết vui vầy bên vợ con, thì ai là người canh biển, giữ đảo. Lẽ ra năm nay tôi ở nhà ăn Tết cùng vợ con, song vì nhiệm vụ, tôi ra thay trực cho đồng đội khác vào bờ lập gia đình”, trung tá Nam chia sẻ.

Từ nhà giàn DK1/10, trung tá Trương Văn Thủy, chỉ huy trưởng nhà giàn này chia sẻ: “Vợ con mình tận Tuyên Hóa Quảng Bình. Tuy có gia đình, nhưng nếu ở trong đất liền khác gì độc thân. Thôi thì mình ăn tết ngoài biển để cho đồng đội bào bờ, tết ra mình vào đất liền về quê ăn tết muộn”.

Anh Thủy cho biết thêm, tính đến xuân Mậu Tuất này là tròn 25 năm anh công tác ngoài nhà giàn. Một năm nghỉ 30 ngày phép về Quảng Bình thăm vợ con rồi lại vào Vũng Tàu đi biển. 25 năm đi nhà giàn, anh Thủy đón tết ngoài biển 21 lần. “Ngày trước chưa có điện thoại, thông tin gia đình duy nhất viết thư. Nay nhà giàn có điện thoại, tết đến gọi điện về quê chúc tết vợ, con là được. Chiều 30 tết là lúc nhớ đất liền nhất”, trung tá Thủy chia sẻ thêm từ nhà giàn DK1/10.

"Vợ lính nhà giàn DK1 đều có một điểm chung tần tảo, chịu thương, chịu khó. Mặc dù chồng đi DK1 cả năm, có đồng chí đi qua hai tết, song các chị ở nhà vẫn đảm đang, hoàn thành tốt thiên chức vai trò làm vợ hiền, mẹ đảm, nuôi dậy con cái trưởng thành và hiếu thảo với bố mẹ hai bên nội ngoại, là hậu phương vững chắc để chồng yên tâm công tác.

Mỗi năm xuân về tết đến, đảng ủy chỉ huy tiểu đoàn DK1 tổ chức đi thăm hỏi, động viên những gia đình quân nhân có hoàn cảnh khó khăn, vừa động viên chị em, vừa giúp các chiến sĩ yên tâm công tác ngoài nhà giàn”, thượng tá Nguyễn Thế Dĩnh, chính trị viên tiểu đoàn DK1, cho biết

Mai Thắng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/4/2024, tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội đã diễn ra buổi khai mạc chuỗi các hoạt động văn hóa với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".
Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

(LĐTĐ) Các doanh nghiệp du lịch tại Khánh Hoà kì vọng kỳ nghỉ lễ dài ngày 30/4 và 1/5 này là "thời điểm vàng" để đón lượng lớn du khách đến tham quan, lưu trú. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho những chiêu trò lừa đảo như bán tour du lịch không chất lượng, giá r
HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

(LĐTĐ) Để tạo lòng tin, thu hút các nhà đầu tư, nhóm của Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư theo ngày với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng (khoảng 2,93%/tháng). Từ năm 2019 đến nay, các đối tượng đã huy động được hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư.
Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng Phùng Văn Thi, Nguyễn Văn Trọng, Nguyễn Văn Nghị để điều tra làm rõ về các hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:

Tin khác

Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

(LĐTĐ) Nghệ An là một trong những tỉnh trọng điểm về tệ nạn ma tuý của cả nước. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 3.681 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, 390 người sử dụng trái phép chất ma túy.
3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

(LĐTĐ) Tạp Chí Time công bố danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ). Đây là các nhà khoa học đã được VinFuture vinh danh nhờ công trình khám phá ra phương pháp điều trị bệnh tiểu đường, béo phì và thúc đẩy các liệu pháp điều trị các bệnh thoái hóa thần kinh.
Nơi làm việc ấm áp tình thân

Nơi làm việc ấm áp tình thân

(LĐTĐ) 8 năm qua, Công ty Cổ phần (CP) Lương thực vật tư nông nghiệp Nghệ An thực hiện chính sách cho người lao động vay tiền để trang trải cuộc sống, để rồi người lao động nơi đây luôn cảm thấy may mắn khi có thêm một ngôi nhà ấm áp, đó là công ty.
Người nổi tiếng tiếp tay cho quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý

Người nổi tiếng tiếp tay cho quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý

(LĐTĐ) Trong những năm gần đây, không ít người nổi tiếng, nghệ sĩ đã tham gia giới thiệu, mời chào hoặc quảng cáo cho các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo chất lượng đã làm ảnh hưởng tới quyền lợi cũng như gây bức xúc trong nhân dân. Nhiều sản phẩm được quảng cáo có tác dụng điều trị bệnh dù chưa được Bộ Y tế cấp phép sản xuất, lưu hành tại Việt Nam.
Sắp diễn ra Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024

Sắp diễn ra Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ Techfest Quảng Nam 2024, từ 14/5 đến 18/5/2024, tỉnh Quảng Nam, Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam tổ chức chuỗi các chương trình trong Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024.
Chuẩn bị mâm cỗ cúng Giỗ Tổ Hùng Vương, giữ gìn bản sắc dân tộc

Chuẩn bị mâm cỗ cúng Giỗ Tổ Hùng Vương, giữ gìn bản sắc dân tộc

(LĐTĐ) Giỗ Tổ Hùng Vương - ngày mùng 10 tháng 3 âm lịch. Đây không chỉ là dịp để tưởng nhớ công ơn to lớn của các Vua Hùng đã có công dựng nước và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, mà còn là cơ hội để mỗi gia đình thể hiện lòng thành kính và biết ơn sâu sắc đối với tổ tiên.
Dự án “Thả lưới ước mơ”: Góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội trên các vùng biển đảo

Dự án “Thả lưới ước mơ”: Góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội trên các vùng biển đảo

(LĐTĐ) Ngày 16/4, tại Hà Nội, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam (BTTEVN) tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận Dự án “Thả lưới ước mơ” giữa Quỹ BTTEVN và Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam. Đây là hoạt động ý nghĩa và thiết thực nhằm giúp đỡ trẻ em có thêm điều kiện học tập, đồng thời động viên, khích lệ, ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển, ổn định cuộc sống; góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội trên các vùng biển đảo.
Sôi động Ngày hội gia đình “Mùa Xuân vui khỏe - Kết nối yêu thương”

Sôi động Ngày hội gia đình “Mùa Xuân vui khỏe - Kết nối yêu thương”

(LĐTĐ) Nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống của gia đình Việt, kết nối niềm vui và gắn kết các thành viên trong gia đình, góp phần vun đắp tình cảm, hạnh phúc gia đình, Trường Mầm non Mùa Xuân tổ chức Ngày hội gia đình với chủ đề: “Mùa Xuân vui khỏe - Kết nối yêu thương”.
Tim Cook- giám đốc điều hành Apple dạo hồ Gươm, thưởng thức cafe trứng

Tim Cook- giám đốc điều hành Apple dạo hồ Gươm, thưởng thức cafe trứng

(LĐTĐ) CEO Apple Tim Cook đã dành ngày đầu tiên trong chuyến thăm kéo dài hai ngày đến Việt Nam để ngắm vẻ đẹp của Thủ đô Hà Nội và gặp gỡ những gương mặt trẻ tài năng của Việt Nam.
Lừa đảo bán điện thoại giá rẻ, chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Lừa đảo bán điện thoại giá rẻ, chiếm đoạt hàng tỷ đồng

(LĐTĐ) Từ ngày 8 - 14/4, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) tiếp tục thông tin tới người dân về 3 thủ đoạn lừa đảo trực tuyến trong nước đang được các đối tượng sử dụng phổ biến trên không gian mạng Việt Nam, nổi bật là các thủ đoạn lừa bán điện thoại giá rẻ; tạo hóa đơn chuyển tiền giả để chiếm đoạt tài sản…
Xem thêm
Phiên bản di động