Xử lý vi phạm TTATGT bằng hình ảnh- Một giải pháp đúng và trúng!

Tình hình trật tự an toàn giao thông nói chung, trật tự an toàn giao thông đường bộ nói riêng đang có những diễn biến phức tạp. Số người chết, người bị thương và những thiệt hại về kinh tế - xã hội do tai nạn giao gây ra vẫn ở mức cao. Việc xử lý vi phạm bằng hình ảnh đang đặt ra những yêu cầu vô cùng cấp thiết.
Xử lý vi phạm TTATGT bằng hình ảnh- Một giải pháp đúng và trúng! Xã hội hóa đầu tư ứng dụng khoa học công nghệ để giảm thiểu TNGT
Xử lý vi phạm TTATGT bằng hình ảnh- Một giải pháp đúng và trúng! Hơn 500 đại biểu dự Hội nghị An toàn giao thông 2015
Xử lý vi phạm TTATGT bằng hình ảnh- Một giải pháp đúng và trúng! 2.191 vụ TNGT, 786 người chết, 2.128 người bị thương trong tháng 11
Xử lý vi phạm TTATGT bằng hình ảnh- Một giải pháp đúng và trúng! TNGT ở Việt Nam còn kinh hoàng hơn cả khủng bố!
Xử lý vi phạm TTATGT bằng hình ảnh- Một giải pháp đúng và trúng!

Tại hội nghị An toàn giao thông quốc gia năm 2015 vừa được tổ chức mới đây, Cục cảnh sát giao thông đường bộ đường sắt đã có báo cáo chuyên đề về vấn đề này và nêu nhiều kiến nghị cấp bách để có thể triển khai đồng loạt trên nhiều tuyến đường.

Từ 1/12/2015, lực lượng Cảnh sát giao thông (PC 67), Công an thành phố Hà Nội bắt đầu thực hiện xử phạt các hành vi vi phạm giao thông qua hình ảnh camera giám sát.

Sau hơn một năm tiếp nhận và vận hành thử nghiệm, đến nay, hơn 400 bộ camera đã được lắp đặt hoàn thiện tại 152 nút giao thông lớn của Hà Nội, như: Điện Biên Phủ - Trần Phú, Phố Huế - Trần Khát Chân, Ô Chợ Dừa, Giảng Võ - Cát Linh…

Qua thí điểm, đã có trên 2.000 trường hợp vi phạm Luật Giao thông bị xử lý. Các lỗi vi phạm chủ yếu đối với ô tô là lỗi vượt đèn đỏ, đi sai làn đường.

Hiện mạng lưới giao thông đường bộ ở nước ta có tổng chiều trên 180.000 km, trong đó có trên 90 tuyến quốc lộ với tổng chiều dài 15.065 km, tỉnh lộ 36.225 km, huyện lộ 129.259 km, đường đô thị 6.650 km và trên 130.000 km đường xã… tạo thành mạng lưới vận chuyển liên hoàn.

Sự phát triển về cơ sở hạ tầng giao thông đã phần nào thỏa mãn ngày càng tốt hơn nhu cầu đi lại của nhân dân, nhu cầu vận tải hàng hóa và góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, mở rộng giao thương và hội nhập của đất nước với các nước trong khu vực và trên thế giới.

Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng nảy sinh nhiều vấn đề bất cập về TTATGT. Tình trạng ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông gia tăng gây nhiều thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, ý thức tự giác chấp hành pháp luật giao thông của người tham gia giao thông chưa cao.

Theo Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (C67), từ năm 2010 đến 6/2015, toàn quốc đã xảy ra 194.758 vụ TNGT, làm chết 54.226 người, bị thương 204.541 người; xảy ra 1.054 vụ ùn tắc giao thông kéo dài trên 1 giờ; lực lượng Cảnh sát giao thông đã kiểm tra, xử lý 32.368.279 trường hợp vi phạm, tước 1.903.006 giấy phép lái xe, tạm giữ 158.662 ô tô, 3.400.302 mô tô.

Tuy nhiên, qua khảo sát cho thấy, số vụ việc vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ xảy ra trên thực tế lớn hơn rất nhiều so với số vụ được phát hiện và xử lý. Bởi không phải ở tất cả các tuyến đường, ở mọi thời điểm trong ngày đều có lực lượng chức năng tiến hành tuần tra, kiểm soát để phát hiện và xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ.

Xử lý vi phạm TTATGT bằng hình ảnh- Một giải pháp đúng và trúng!

Phân tích đối tượng gây tai nạn cho thấy, môtô, xe máy tham gia giao thông gây tai nạn chiếm tỷ lệ cao nhất (74%), xe ôtô chiếm 21% (còn lại 5% là do các đối tượng khác gây ra). Trong đó, người điều khiển phương tiện sử dụng rượu bia, sử dụng ma túy, do buồn ngủ… gây TNGT như chạy quá tốc độ chiếm 11,5%; tránh vượt sai quy định: 11%; đi không đúng làn đường, phần đường: 28,25%.

Cùng với nhiều giải pháp đồng bộ, từ năm 2008, Bộ Công an thí điểm xử dụng hệ thống giám sát giao thông bằng hình ảnh trên tuyến QL1A, đoạn Pháp Vân - Cầu Giẽ , kết hợp trạm thu phí với việc tích hợp biển số xe vi phạm trên tuyến để nhận dạng biển số và dừng phương tiện vi phạm. Kết quả cho thấy việc triển khai lắp đặt hệ thống giám sát, xử lý vi phạm TTATGT tác động mạnh mẽ vào ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, nhất là đối với người điều khiển ôtô, môtô…góp phần giảm thiểu tai nạn và ùn tắc giao thông.

Xử lý vi phạm TTATGT bằng hình ảnh- Một giải pháp đúng và trúng!

Ghi hình và tự động nhận dạng biển số phương tiện, kể cả ô tô và mô tô vi phạm đáp ứng đầy đủ các yếu tố pháp lý, làm căn cứ cho việc ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Ngoài việc phát hiện và xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ, hệ thống camera giám sát còn hỗ trợ đắc lực cho công tác điều tiết phân luồng giao thông; lưu trữ các thông tin hình ảnh nhằm hỗ trợ công tác điều tra, tìm hiểu diễn biến và nguyên nhân vụ tai nạn, xác định được đối tượng gây tai nạn…

Với kết quả đạt được cho thấy, việc xây dựng hệ thống giám sát, là một chủ trương đúng của Bộ Công an, phát huy được hiệu quả đầu tư; từng bước nâng cao trình độ khoa học công nghệ ứng dụng vào công tác bảo đảm TTATGT, hiện đại hóa công tác TTKS của lực lượng CSGT.

Qua đó, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông, ảnh hưởng đến kết cấu đường và phòng, chống tội phạm trên tuyến. Cần khuyến khích các địa phương chủ động đầu tư xây dựng hệ thống giám sát trên các tuyến đường bộ nhưng phải đảm bảo đúng các quy định của pháp luật Việt Nam và tiêu chuẩn kỹ thuật của hệ thống.

Xử lý vi phạm TTATGT bằng hình ảnh- Một giải pháp đúng và trúng!

Tại hội thảo, Bộ Công an đã đề nghị hoàn thiện dự án thí điểm xây dựng hệ thống giám sát, xử lý vi phạm bằng hình ảnh trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn Nội Bài - Phú Thọ và tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình theo mô hình xã hội hóa, làm cơ sở báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép triển khai lắp đặt trên các tuyến đường BOT và bổ sung quy định việc xây dựng hệ thống giám sát là một phần của thiết kế, xây dựng tuyến đường cao tốc.

Đối với các trường hợp phương tiện vi phạm nhưng không dừng ngay được phương tiện để kiểm soát, xử lý; việc ra thông báo yêu cầu người vi phạm đến xử lý “phạt nguội” gặp khó khăn, hiệu quả thấp, vì tình trạng xe mua bán không sang tên, chuyển chủ nhiều, chủ phương tiện, lái xe trốn tránh không đến xử lý vi phạm (chỉ đạt 21.4% trên tổng số các trường hợp gửi thông báo). Công an Hà Nội đã tính đến phương án “phạt nguội” cả xe không chính chủ, chủ phương tiện hoặc người điều khiển phương tiện thay đổi chỗ ở.

Thu Hương

Nên xem

Phản biện đa chiều, gắn hơi thở cơ sở trong xây dựng chính sách văn hóa - xã hội Hà Nội

Phản biện đa chiều, gắn hơi thở cơ sở trong xây dựng chính sách văn hóa - xã hội Hà Nội

Ngày 26/12, Hội đồng tư vấn Văn hóa - Xã hội (Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2026.
NSƯT Tân Nhàn được bổ nhiệm chức danh Phó Giáo sư

NSƯT Tân Nhàn được bổ nhiệm chức danh Phó Giáo sư

Ngày 26/12, tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, diễn ra lễ bổ nhiệm chức danh Phó Giáo sư đối với Tiến sĩ, NSƯT Tân Nhàn.
Hà Nội rạng rỡ ánh sáng "đánh thức" di sản nghìn năm Thăng Long

Hà Nội rạng rỡ ánh sáng "đánh thức" di sản nghìn năm Thăng Long

Tối 26/12, tại Nhà triển lãm 93 Đinh Tiên Hoàng (Hoàn Kiếm), Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã khai mạc không gian triển lãm “Hà Nội rạng rỡ - Ánh sáng và Di sản”, mở ra điểm nhấn văn hóa - nghệ thuật đặc sắc trong dịp cuối năm 2025.
Lan tỏa nghĩa tình đồng đội tại xã Hòa Phú

Lan tỏa nghĩa tình đồng đội tại xã Hòa Phú

Thực hiện chủ trương chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cựu chiến binh và các đối tượng chính sách, đồng thời phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới, ngày 26/12, Hội Cựu chiến binh (CCB) thành phố Hà Nội đã phối hợp với Bệnh viện Quân y 103 tổ chức chương trình khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc và tặng quà cho hội viên Hội CCB, gia đình chính sách trên địa bàn xã Hòa Phú, thành phố Hà Nội.
Ông Nguyễn Lương Tâm tái đắc cử Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam

Ông Nguyễn Lương Tâm tái đắc cử Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam

Chiều 26/12, Đại hội Công đoàn Y tế Việt Nam lần thứ XV, nhiệm kỳ 2025 - 2030 đã diễn ra phiên trọng thể. Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên và ông Nguyễn Xuân Hùng - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tham dự phiên trọng thể.
Nâng cao nghiệp vụ báo chí gắn với thực tiễn phát triển địa phương

Nâng cao nghiệp vụ báo chí gắn với thực tiễn phát triển địa phương

Thực hiện chương trình công tác nghiệp vụ năm 2025, ngày 26/12, Hội Nhà báo Hà Nội tổ chức chuyến đi thực tế cho phóng viên các cơ quan báo chí Hà Nội tại xã Đan Phượng và xã Ô Diên. Đoàn công tác do Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Thành phố Hà Nội Kiều Thanh Hùng làm Trưởng đoàn.
Báo Lao động Thủ đô tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026

Báo Lao động Thủ đô tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026

Ngày 26/12, Báo Lao động Thủ đô tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026. Đồng chí Nguyễn Văn Bình - Bí thư Chi bộ, Tổng Biên tập Báo Lao động Thủ đô chủ trì Hội nghị.

Tin khác

Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Trên những con phố đông đúc của đô thị hôm nay, hình ảnh các tài xế khoác áo Grab, Be, Gojek, Xanh SM hay FastGo đã trở nên quen thuộc như nhịp thở của thành phố. Xe công nghệ mang đến sự tiện lợi cho người dân, mở ra cơ hội mưu sinh cho hàng trăm nghìn lao động, góp phần làm thay đổi thói quen di chuyển đô thị. Tuy nhiên, đằng sau mỗi cuốc xe là áp lực về thời gian, doanh thu và đánh giá dịch vụ, khiến không ít tài xế bị cuốn vào guồng quay “chạy nhanh để kịp chuyến”, kéo theo những hành vi phóng nhanh, vượt ẩu, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Thực tế đó đặt ra yêu cầu cấp thiết phải xây dựng văn hóa giao thông an toàn, bền vững cho đội ngũ tài xế xe công nghệ, vì sự an toàn của chính họ và của toàn xã hội.
Vun bồi an toàn giao thông học đường

Vun bồi an toàn giao thông học đường

Chiều 25/12, tại Hà Nội, Báo Xây dựng phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức tọa đàm với chủ đề “Giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai”. Tọa đàm diễn ra trong bối cảnh công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh đang được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm và triển khai đồng bộ.
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Cầu Mễ Sở với tổng mức đầu tư gần 4.900 tỷ đồng là một trong những công trình trọng điểm thuộc dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô. Ghi nhận tại công trường những ngày cuối năm 2025, các đơn vị thi công đang huy động tối đa nhân lực, máy móc để bảo đảm mục tiêu đưa dự án về đích đúng kế hoạch, tạo trục kết nối giao thông huyết mạch giữa Hà Nội và Hưng Yên.
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Nhằm đảm bảo an ninh, an toàn giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI diễn ra từ ngày 26/12 đến 27/12/2025, Công an thành phố Hà Nội thông báo kế hoạch phân luồng và tổ chức hướng đi cho các phương tiện trên nhiều tuyến phố trọng điểm.
Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Để bảo đảm cho nhân dân Thủ đô đón một mùa Giáng sinh an lành và trọn vẹn, lực lượng Công an thành phố Hà Nội đã chủ động triển khai đồng bộ các phương án bảo đảm trật tự an toàn giao thông, ứng trực xuyên đêm tại các địa bàn trọng điểm, không để xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông.
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đến tỉnh lộ 413, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung, tăng cường kết nối khu vực Sơn Tây, Tùng Thiện và các địa bàn lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chỉnh trang đô thị.
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây, từ ngày 1/1/2026, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên và xe container, xe đầu kéo lưu thông hướng về đường Vành đai 3 trong nhiều khung giờ.
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Xem thêm
Phiên bản di động