Xử lý vi phạm TTATGT bằng hình ảnh- Một giải pháp đúng và trúng!

Tình hình trật tự an toàn giao thông nói chung, trật tự an toàn giao thông đường bộ nói riêng đang có những diễn biến phức tạp. Số người chết, người bị thương và những thiệt hại về kinh tế - xã hội do tai nạn giao gây ra vẫn ở mức cao. Việc xử lý vi phạm bằng hình ảnh đang đặt ra những yêu cầu vô cùng cấp thiết.
Xử lý vi phạm TTATGT bằng hình ảnh- Một giải pháp đúng và trúng! Xã hội hóa đầu tư ứng dụng khoa học công nghệ để giảm thiểu TNGT
Xử lý vi phạm TTATGT bằng hình ảnh- Một giải pháp đúng và trúng! Hơn 500 đại biểu dự Hội nghị An toàn giao thông 2015
Xử lý vi phạm TTATGT bằng hình ảnh- Một giải pháp đúng và trúng! 2.191 vụ TNGT, 786 người chết, 2.128 người bị thương trong tháng 11
Xử lý vi phạm TTATGT bằng hình ảnh- Một giải pháp đúng và trúng! TNGT ở Việt Nam còn kinh hoàng hơn cả khủng bố!
Xử lý vi phạm TTATGT bằng hình ảnh- Một giải pháp đúng và trúng!

Tại hội nghị An toàn giao thông quốc gia năm 2015 vừa được tổ chức mới đây, Cục cảnh sát giao thông đường bộ đường sắt đã có báo cáo chuyên đề về vấn đề này và nêu nhiều kiến nghị cấp bách để có thể triển khai đồng loạt trên nhiều tuyến đường.

Từ 1/12/2015, lực lượng Cảnh sát giao thông (PC 67), Công an thành phố Hà Nội bắt đầu thực hiện xử phạt các hành vi vi phạm giao thông qua hình ảnh camera giám sát.

Sau hơn một năm tiếp nhận và vận hành thử nghiệm, đến nay, hơn 400 bộ camera đã được lắp đặt hoàn thiện tại 152 nút giao thông lớn của Hà Nội, như: Điện Biên Phủ - Trần Phú, Phố Huế - Trần Khát Chân, Ô Chợ Dừa, Giảng Võ - Cát Linh…

Qua thí điểm, đã có trên 2.000 trường hợp vi phạm Luật Giao thông bị xử lý. Các lỗi vi phạm chủ yếu đối với ô tô là lỗi vượt đèn đỏ, đi sai làn đường.

Hiện mạng lưới giao thông đường bộ ở nước ta có tổng chiều trên 180.000 km, trong đó có trên 90 tuyến quốc lộ với tổng chiều dài 15.065 km, tỉnh lộ 36.225 km, huyện lộ 129.259 km, đường đô thị 6.650 km và trên 130.000 km đường xã… tạo thành mạng lưới vận chuyển liên hoàn.

Sự phát triển về cơ sở hạ tầng giao thông đã phần nào thỏa mãn ngày càng tốt hơn nhu cầu đi lại của nhân dân, nhu cầu vận tải hàng hóa và góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, mở rộng giao thương và hội nhập của đất nước với các nước trong khu vực và trên thế giới.

Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng nảy sinh nhiều vấn đề bất cập về TTATGT. Tình trạng ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông gia tăng gây nhiều thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, ý thức tự giác chấp hành pháp luật giao thông của người tham gia giao thông chưa cao.

Theo Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (C67), từ năm 2010 đến 6/2015, toàn quốc đã xảy ra 194.758 vụ TNGT, làm chết 54.226 người, bị thương 204.541 người; xảy ra 1.054 vụ ùn tắc giao thông kéo dài trên 1 giờ; lực lượng Cảnh sát giao thông đã kiểm tra, xử lý 32.368.279 trường hợp vi phạm, tước 1.903.006 giấy phép lái xe, tạm giữ 158.662 ô tô, 3.400.302 mô tô.

Tuy nhiên, qua khảo sát cho thấy, số vụ việc vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ xảy ra trên thực tế lớn hơn rất nhiều so với số vụ được phát hiện và xử lý. Bởi không phải ở tất cả các tuyến đường, ở mọi thời điểm trong ngày đều có lực lượng chức năng tiến hành tuần tra, kiểm soát để phát hiện và xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ.

Xử lý vi phạm TTATGT bằng hình ảnh- Một giải pháp đúng và trúng!

Phân tích đối tượng gây tai nạn cho thấy, môtô, xe máy tham gia giao thông gây tai nạn chiếm tỷ lệ cao nhất (74%), xe ôtô chiếm 21% (còn lại 5% là do các đối tượng khác gây ra). Trong đó, người điều khiển phương tiện sử dụng rượu bia, sử dụng ma túy, do buồn ngủ… gây TNGT như chạy quá tốc độ chiếm 11,5%; tránh vượt sai quy định: 11%; đi không đúng làn đường, phần đường: 28,25%.

Cùng với nhiều giải pháp đồng bộ, từ năm 2008, Bộ Công an thí điểm xử dụng hệ thống giám sát giao thông bằng hình ảnh trên tuyến QL1A, đoạn Pháp Vân - Cầu Giẽ , kết hợp trạm thu phí với việc tích hợp biển số xe vi phạm trên tuyến để nhận dạng biển số và dừng phương tiện vi phạm. Kết quả cho thấy việc triển khai lắp đặt hệ thống giám sát, xử lý vi phạm TTATGT tác động mạnh mẽ vào ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, nhất là đối với người điều khiển ôtô, môtô…góp phần giảm thiểu tai nạn và ùn tắc giao thông.

Xử lý vi phạm TTATGT bằng hình ảnh- Một giải pháp đúng và trúng!

Ghi hình và tự động nhận dạng biển số phương tiện, kể cả ô tô và mô tô vi phạm đáp ứng đầy đủ các yếu tố pháp lý, làm căn cứ cho việc ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Ngoài việc phát hiện và xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ, hệ thống camera giám sát còn hỗ trợ đắc lực cho công tác điều tiết phân luồng giao thông; lưu trữ các thông tin hình ảnh nhằm hỗ trợ công tác điều tra, tìm hiểu diễn biến và nguyên nhân vụ tai nạn, xác định được đối tượng gây tai nạn…

Với kết quả đạt được cho thấy, việc xây dựng hệ thống giám sát, là một chủ trương đúng của Bộ Công an, phát huy được hiệu quả đầu tư; từng bước nâng cao trình độ khoa học công nghệ ứng dụng vào công tác bảo đảm TTATGT, hiện đại hóa công tác TTKS của lực lượng CSGT.

Qua đó, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông, ảnh hưởng đến kết cấu đường và phòng, chống tội phạm trên tuyến. Cần khuyến khích các địa phương chủ động đầu tư xây dựng hệ thống giám sát trên các tuyến đường bộ nhưng phải đảm bảo đúng các quy định của pháp luật Việt Nam và tiêu chuẩn kỹ thuật của hệ thống.

Xử lý vi phạm TTATGT bằng hình ảnh- Một giải pháp đúng và trúng!

Tại hội thảo, Bộ Công an đã đề nghị hoàn thiện dự án thí điểm xây dựng hệ thống giám sát, xử lý vi phạm bằng hình ảnh trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn Nội Bài - Phú Thọ và tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình theo mô hình xã hội hóa, làm cơ sở báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép triển khai lắp đặt trên các tuyến đường BOT và bổ sung quy định việc xây dựng hệ thống giám sát là một phần của thiết kế, xây dựng tuyến đường cao tốc.

Đối với các trường hợp phương tiện vi phạm nhưng không dừng ngay được phương tiện để kiểm soát, xử lý; việc ra thông báo yêu cầu người vi phạm đến xử lý “phạt nguội” gặp khó khăn, hiệu quả thấp, vì tình trạng xe mua bán không sang tên, chuyển chủ nhiều, chủ phương tiện, lái xe trốn tránh không đến xử lý vi phạm (chỉ đạt 21.4% trên tổng số các trường hợp gửi thông báo). Công an Hà Nội đã tính đến phương án “phạt nguội” cả xe không chính chủ, chủ phương tiện hoặc người điều khiển phương tiện thay đổi chỗ ở.

Thu Hương

Nên xem

Quyết tâm để người dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc

Quyết tâm để người dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc

Tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, ngày 5/12, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã giải trình chi tiết, làm rõ thêm nhiều vấn đề đại biểu Quốc hội còn băn khoăn liên quan đến chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.
Chưa trao thẩm quyền cưỡng chế toàn diện cho Văn phòng thi hành án

Chưa trao thẩm quyền cưỡng chế toàn diện cho Văn phòng thi hành án

Chiều 5/12, với 433/440 đại biểu Quốc hội có mặt biểu quyết tán thành chiếm 91,54% tổng số đại biểu, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Thi hành án dân sự (sửa đổi).
Nhận định Man City vs Sunderland: Etihad chờ ngày Man xanh bứt tốc

Nhận định Man City vs Sunderland: Etihad chờ ngày Man xanh bứt tốc

Trận đấu giữa Man City và Sunderland diễn ra lúc 22h00 ngày 6/12 trong khuôn khổ vòng 15 Ngoại hạng Anh 2025/26. Trong bối cảnh Arsenal thi đấu sớm hơn, thầy trò Pep Guardiola vẫn phải ra sân với mục tiêu duy nhất: Giành trọn 3 điểm để duy trì áp lực trong cuộc đua vô địch. Trước một Sunderland chưa từng thắng Man City tại Premier League từ năm 2013, đội chủ sân Etihad được đánh giá vượt trội về lực lượng, phong độ lẫn đẳng cấp.
Nỗ lực đưa dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô về đích

Nỗ lực đưa dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô về đích

Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, công trình trọng điểm quốc gia được kỳ vọng tạo trục phát triển chiến lược cho Hà Nội và vùng phụ cận, đang bước vào giai đoạn đua nước rút nhưng vẫn đối mặt nhiều thách thức, đặc biệt ở khâu giải phóng mặt bằng. Nhận diện rõ điểm nghẽn, Hà Nội cùng hai tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh đã đồng loạt siết trách nhiệm, tăng tốc phối hợp, đưa ra các mốc tiến độ cụ thể và những biện pháp mạnh nhằm tháo gỡ vướng mắc, quyết tâm giữ nhịp thi công và đưa dự án về đích đúng hạn.
Nhận định Real Betis vs Barcelona: Thử thách lớn chờ đội đầu bảng

Nhận định Real Betis vs Barcelona: Thử thách lớn chờ đội đầu bảng

Trận đấu giữa Real Betis và Barcelona diễn ra lúc 00h30 ngày 7/12 trong khuôn khổ vòng 15 La Liga 2025/26. Real Betis đang đứng thứ 5 với 24 điểm sau 14 trận, trong khi Barcelona dẫn đầu với 37 điểm sau 15 trận. Dù được đánh giá cao hơn, Barcelona hiểu rằng chuyến làm khách tới La Cartuja sẽ không hề dễ dàng, nhất là khi đội chủ nhà đang đạt phong độ rất cao.
Tỷ giá USD hôm nay (6/12): Giá USD "chợ đen" giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (6/12): Giá USD "chợ đen" giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (6/12) ghi nhận nhiều biến động khi các ngân hàng thương mại điều chỉnh nhẹ, trong khi đó thị trường tự do giảm mạnh hơn 200 đồng mỗi USD.
Sơn Tây: Hiệp thương giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân phường khoá II

Sơn Tây: Hiệp thương giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân phường khoá II

Ngày 5/12, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Sơn Tây tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất nhằm thảo luận và thỏa thuận về cơ cấu, thành phần và số lượng người được giới thiệu ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân phường Sơn Tây khóa II, nhiệm kỳ 2026 - 2031.

Tin khác

Nỗ lực đưa dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô về đích

Nỗ lực đưa dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô về đích

Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, công trình trọng điểm quốc gia được kỳ vọng tạo trục phát triển chiến lược cho Hà Nội và vùng phụ cận, đang bước vào giai đoạn đua nước rút nhưng vẫn đối mặt nhiều thách thức, đặc biệt ở khâu giải phóng mặt bằng. Nhận diện rõ điểm nghẽn, Hà Nội cùng hai tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh đã đồng loạt siết trách nhiệm, tăng tốc phối hợp, đưa ra các mốc tiến độ cụ thể và những biện pháp mạnh nhằm tháo gỡ vướng mắc, quyết tâm giữ nhịp thi công và đưa dự án về đích đúng hạn.
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Xem thêm
Phiên bản di động