Xử lý nghiêm hành vi “chặt chém” khách du lịch

Hà Nội là điểm đến hấp dẫn với du khách nước ngoài khi đến thăm Việt Nam. Tuy nhiên, hiện nay tình trạng lừa đảo, phân biệt khách Tây - khách ta vẫn còn tiếp diễn, cần được các cơ quan chức năng xử lý kịp thời và triệt để hơn.  
xu ly nghiem hanh vi chat chem khach du lich Khách du lịch quốc tế đến Hà Nội ước đạt hơn 608 nghìn lượt trong tháng 10
xu ly nghiem hanh vi chat chem khach du lich Hà Nội đón 21,55 triệu lượt khách du lịch trong 9 tháng đầu năm

Mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện thông tin liên quan tới vụ việc du khách nước ngoài bị tài xế taxi ở Hà Nội “chặt chém”. Theo chia sẻ trên facebook, vị khách này vẫy chiếc xe có gắn “mào” của một hãng taxi đi từ khu vực phố Phùng Hưng (Hoàn Kiếm) về khách sạn Daewoo (Ba Đình), quãng đường dài khoảng 6 km.

Khi tới đích tại khách sạn Daewoo, tài xế taxi được cho là đã thu của du khách số tiền 960.000 đồng, trong khi đồng hồ tính cước chỉ hiển thị mức phí 96.000 đồng.

Chủ bài viết trên facebook còn đăng tải hình ảnh vị du khách nước ngoài, biển số chiếc taxi và hoá đơn tài xế ghi cho khách. Người đăng bài cũng kêu gọi tài xế sớm quay lại khách sạn để giải quyết vụ việc.

xu ly nghiem hanh vi chat chem khach du lich

Mạng xã hội chia sẻ thông tin một du khách nước ngoài đi taxi bị chặt chém gần 1 triệu đồng cho quãng đường 5km.

Được biết, ngay sau khi sự việc được đăng tải trên mạng xã hội, cơ quan chức năng đã nhanh chóng vào cuộc và tìm ra người tài xế taxi “chặt chém” du khách, đó là ông Đặng Quốc Hùng (sinh năm 1975, địa chỉ ở phường Thụy Khuê, quận Tây Hồ, Hà Nội). Tại cơ quan điều tra, ông Hùng đã thừa nhận hành vi “chặt chém” du khách.

Ngày 6/11, ông Bùi Ngọc Tân - Đội trưởng Đội Thanh tra GTVT quận Ba Đình (Hà Nội), cho biết đơn vị này đã tiến hành xử phạt hành chính, tạm giữ xe bảy ngày và tước giấy phép lái xe hai tháng đối với ông Đặng Quốc Hùng.

Cụ thể, ông Hùng vi phạm hai lỗi điều khiển xe chở hành khách không có phù hiệu theo quy định và tắt máy khi dừng xe, với số tiền phạt là 14,7 triệu đồng.

Đây không phải lần đầu tiên vụ việc tương tự xảy ra. Cũng tại Hà Nội, hôm 31/8, nhóm du khách Nhật Bản đã bị một tài xế “chặt chém” 2 triệu đồng cho cuốc taxi có giá cước 192.000 đồng. Sau đó, tài xế này đã thừa nhận hành vi không hoàn trả lại tiền thừa cho khách và chịu xử phạt theo quy định.

Không chỉ trong việc đi lại, mà có thể thấy chuyện 850.000 đồng một miếng dán đế dép tông, 500.000 đồng để mua một gói tăm “từ thiện” hay, 80.000 đồng cho 4 cái bánh rán, trả lại tiền âm phủ cho khách nước ngoài, thậm chí còn cấu kết dàn cảnh để “chặt chém” khách xảy ra thời gian qua đã làm xấu đi hình ảnh du lịch Thủ đô.

xu ly nghiem hanh vi chat chem khach du lich

Cần xửa lý nghiêm các hàng vi "chặt chém" khách du lịch (Ảnh minh họa)

Anh Thắng, một hướng dẫn viên du lịch lâu năm ở Hà Nội chia sẻ, trong quá trình làm nghề, anh từng chứng kiến một vài chủ hàng thời trang, nhà hàng ăn uống, quán cà phê bán cho khách Việt thì đúng giá nhưng với khách Tây thì bán giá gấp vài lần, thậm chí vài chục lần nếu gặp được “khách sộp” mới đến Việt Nam lần đầu.

Do đó, anh Thắng thường dặn khách phải tìm hiểu kỹ giá trước khi mua, và chỉ nên mua đồ ở các cửa hàng uy tín, các siêu thị, còn mua hàng hiệu thì phải vào các trung tâm thương mại lớn. Nếu mới đến Việt Nam mà muốn đi mua hàng thì tốt nhất nên nhờ các bạn người Việt hoặc có hướng dẫn viên du lịch đi cùng để đảm bảo mua được hàng “xịn” với giá chuẩn.

Mới đây, Chính phủ vừa ban hành Nghị định 45/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch (có hiệu lực từ 01/8/2019). Theo Nghị định 45/2019/NĐ-CP, hành vi bán không đúng giá niêm yết hàng hóa, dịch vụ trong cơ sở lưu trú du lịch sẽ bị phạt tiền từ 5 đến 10 triệu đồng.

Như vậy, từ ngày 01/8/2019, hành vi “chặt chém” bán hàng hóa không đúng giá niêm yết có thể bị xử phạt đến 10 triệu đồng. Mức phạt tiền nêu trên áp dụng đối với cá nhân. Đối với cùng một hành vi vi phạm hành chính thì mức phạt tiền đối với tổ chức gấp 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân.

Tình trạng lừa đảo, phân biệt khách Tây khách ta cần được các cơ quan chức năng xử lý kịp thời và mạnh tay hơn để hình ảnh du lịch Việt đẹp hơn trong mắt bạn bè quốc tế, mang lại doanh thu ổn định và bền vững cho ngành du lịch.

K.T

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giới trẻ đổ về núi Bà Đen, Tây Ninh “săn” hoàng hôn

Giới trẻ đổ về núi Bà Đen, Tây Ninh “săn” hoàng hôn

Không chỉ sốt rần rần với những hiện tượng mây kỳ thú, núi Bà Đen thời gian gần đây còn trở thành điểm đến “săn” hoàng hôn cực hút giới trẻ, bởi vẻ đẹp siêu thực hiếm có.
Tăng tốc cấp căn cước công dân cho học sinh, đẩy mạnh hiệu quả Đề án 06

Tăng tốc cấp căn cước công dân cho học sinh, đẩy mạnh hiệu quả Đề án 06

Thực hiện chỉ đạo quyết liệt của Công an thành phố Hà Nội về việc đẩy mạnh tiến độ cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chíp cho công dân, đặc biệt là nhóm học sinh. Việc cấp CCCD sớm không chỉ là nhiệm vụ trọng tâm để hoàn thiện dữ liệu dân cư, phục vụ hiệu quả Đề án 06 và công cuộc chuyển đổi số quốc gia, mà còn trực tiếp mang lại quyền lợi thiết thực cho các em học sinh trong học tập, thi cử, khám chữa bệnh và sử dụng các dịch vụ công.
Vùng phát thải thấp: "Cú hích" cải thiện chất lượng không khí Thủ đô

Vùng phát thải thấp: "Cú hích" cải thiện chất lượng không khí Thủ đô

Việc thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn thành phố Hà Nội được kỳ vọng sẽ tạo ra cú hích trong việc cải thiện chất lượng không khí của Thủ đô. Chủ trương này của Thành phố đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của đông đảo người dân.
Hà Nội: Quyết tâm về đích công tác giải phóng mặt bằng Vành đai I

Hà Nội: Quyết tâm về đích công tác giải phóng mặt bằng Vành đai I

Tuyến đường Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục và Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu, là dự án hạ tầng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với giao thông đô thị Hà Nội. Trong bối cảnh quỹ thời gian chỉ còn tính bằng tuần, các phường Giảng Võ, Láng, Ô Chợ Dừa cùng các đơn vị chức năng đang triển khai “chiến dịch thần tốc” giải phóng mặt bằng, quyết tâm hoàn thành trong khoảng 20 ngày theo chỉ đạo của Thành phố. Những nỗ lực đồng bộ, cách làm linh hoạt, cùng sự đồng thuận của người dân được xem là yếu tố quyết định để dự án đạt mục tiêu.
Đại hội Công đoàn Quỹ tín dụng nhân dân Vân Canh lần thứ V thành công tốt đẹp

Đại hội Công đoàn Quỹ tín dụng nhân dân Vân Canh lần thứ V thành công tốt đẹp

Được sự hướng dẫn của Công đoàn xã Sơn Đồng, mới đây, Công đoàn Quỹ tín dụng nhân dân Vân Canh đã tổ chức thành công Đại hội Công đoàn lần thứ V, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Hà Nội phê duyệt Sàn Giao dịch công nghệ, mục tiêu 10.000 kết nối

Hà Nội phê duyệt Sàn Giao dịch công nghệ, mục tiêu 10.000 kết nối

Sàn Giao dịch công nghệ Hà Nội được định hướng trở thành điểm kết nối trung tâm giữa các tổ chức nghiên cứu, doanh nghiệp công nghệ và nhà đầu tư, tạo không gian giao dịch minh bạch cho hoạt động chuyển giao và thương mại hóa công nghệ.
Từ những mô hình nông nghiệp mới, gieo mầm khát vọng đổi thay

Từ những mô hình nông nghiệp mới, gieo mầm khát vọng đổi thay

Trong những năm gần đây, nông nghiệp Thủ đô chứng kiến sự chuyển mình mạnh mẽ khi nhiều nông dân dám bước qua lối canh tác truyền thống, mạnh dạn áp dụng kỹ thuật hiện đại, đầu tư bài bản và kiên trì theo đuổi những mô hình sản xuất mới. Những người nông dân Thủ đô đang chứng minh rằng sự cần cù, óc sáng tạo và tinh thần dám nghĩ dám làm có thể biến những thứ quen thuộc mang lại thu nhập cao và tạo việc làm cho lao động địa phương.

Tin khác

Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường

Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường

Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa” là giải thưởng cấp quốc gia được triển khai trên quy mô toàn quốc, nhằm tôn vinh những cá nhân truyền cảm hứng - những con người bình dị nhưng giàu nghị lực trong cuộc sống, âm thầm lan tỏa những giá trị nhân văn và tinh thần sống đẹp trong cộng đồng.
Kỷ niệm Ngày Quốc tế Người Khuyết tật 2025 và công bố báo cáo về an sinh xã hội cho người khuyết tật

Kỷ niệm Ngày Quốc tế Người Khuyết tật 2025 và công bố báo cáo về an sinh xã hội cho người khuyết tật

Ngày 3/12 tại Không gian mở, Tòa nhà Xanh Liên Hợp Quốc (GOUNH), 304 Kim Mã, Hà Nội, nhân Ngày Quốc tế Người Khuyết tật 2025, Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) phối hợp với Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, Đại sứ quán Australia và Đại sứ quán Ireland công bố báo cáo “Hướng tới Xã hội Hòa nhập: An sinh xã hội kiến tạo cơ hội và trao quyền cho người khuyết tật”.
Tăng cường bảo đảm thông tin liên lạc trong thiên tai

Tăng cường bảo đảm thông tin liên lạc trong thiên tai

Trước những diễn biến thiên tai phức tạp gây mất sóng, gián đoạn liên lạc, Bộ Khoa học và Công nghệ, Cục Viễn thông đã triển khai nhiều giải pháp nhằm bảo đảm thông tin thông suốt. Từ việc ban hành tiêu chí hạ tầng chống chịu thảm họa, yêu cầu doanh nghiệp chủ động khôi phục mạng lưới, đến khuyến khích ứng dụng công nghệ vệ tinh và tăng cường quản lý bản đồ cứu hộ, ngành viễn thông đang nỗ lực nâng cao an toàn liên lạc cho người dân.
Dịch vụ giao hàng Xanh SM Express dẫn đầu về chỉ số hài lòng khách hàng

Dịch vụ giao hàng Xanh SM Express dẫn đầu về chỉ số hài lòng khách hàng

Xếp vị trí số một trong ngành Chuyển phát nhanh - Bưu kiện trong kết quả khảo sát Chỉ số Hài lòng Khách hàng Việt Nam VCSI 2025, Xanh SM Express đã vượt qua ba tên tuổi lớn là Giao Hàng Tiết Kiệm (GHTK), GrabExpress và Giao Hàng Nhanh (GHN).
Hà Nội tăng cường quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh và sử dụng hóa chất

Hà Nội tăng cường quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh và sử dụng hóa chất

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 324/KH-UBND nhằm tăng cường quản lý toàn diện hoạt động sản xuất, kinh doanh và sử dụng hóa chất trên địa bàn trong năm 2026. Kế hoạch đặt mục tiêu nâng cao mức độ an toàn, tăng cường phối hợp giữa các cơ quan quản lý, đồng thời thúc đẩy sự chuyển dịch của ngành hóa chất theo hướng hiện đại, bền vững và phù hợp với mô hình kinh tế tuần hoàn.
Nhiều chính sách quan trọng có hiệu lực từ tháng 12/2025

Nhiều chính sách quan trọng có hiệu lực từ tháng 12/2025

Bắt đầu từ tháng 12/2025, hàng loạt chính sách mới liên quan đến vùng đồng bào dân tộc thiểu số, giao thông đường bộ, an ninh trật tự, tài nguyên nước và hệ thống văn bản quy phạm pháp luật sẽ chính thức có hiệu lực. Những thay đổi này được kỳ vọng tạo hành lang pháp lý rõ ràng hơn, tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước và nâng cao đời sống nhân dân.
Công ty Hoàng Viên Quảng Bá quyên góp ủng hộ Mái ấm Thánh Tâm

Công ty Hoàng Viên Quảng Bá quyên góp ủng hộ Mái ấm Thánh Tâm

Với tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái và phát huy trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, Công ty Hoàng Viên Quảng Bá vừa tổ chức chuyến đi từ thiện tại Mái ấm Thánh Tâm (xã Hồng Sơn, Hà Nội), một trong những tổ chức của nhóm cộng đồng yếu thế tại địa phương cần sự hỗ trợ.
Việt Nam chào đón 13 đầu bếp Michelin trong tuần lễ ẩm thực quốc tế

Việt Nam chào đón 13 đầu bếp Michelin trong tuần lễ ẩm thực quốc tế

Trong khuôn khổ “Năm Du lịch Quốc gia 2025” dưới sự bảo trợ của Hiệp hội Phát triển Công nghiệp Văn hoá Việt Nam, sự kiện “100 Flavors - Michelin-Starred Chefs” chính thức diễn ra từ 23 đến 30/11/2025 tại TP. Hồ Chí Minh và TP. Huế. Lần đầu tiên, 13 đầu bếp Michelin danh tiếng thế giới sẽ hội tụ tại Việt Nam, mang đến hành trình giao thoa giữa tinh hoa ẩm thực quốc tế và nghệ thuật ẩm thực Việt Nam, góp phần định vị Việt Nam như một điểm đến ẩm thực hàng đầu châu Á.
Báo Người Lao động phát động chương trình “Triệu tập vở cho học sinh vùng bị thiên tai”

Báo Người Lao động phát động chương trình “Triệu tập vở cho học sinh vùng bị thiên tai”

Báo Người Lao Động phát động chương trình “Triệu tập vở cho học sinh vùng bị thiên tai”, kêu gọi hỗ trợ học sinh miền Trung và Tây Nguyên vượt qua thiệt hại sau mưa lũ.
Nghĩa tình cư dân Cầu Giấy gửi tới đồng bào vùng lũ

Nghĩa tình cư dân Cầu Giấy gửi tới đồng bào vùng lũ

Tại Tổ dân phố 17, Khu đô thị Mỹ Đình 1 (phường Cầu Giấy), phong trào quyên góp, ủng hộ đồng bào vùng thiên tai đã diễn ra sôi nổi, nhận được sự hưởng ứng rộng rãi của cư dân.
Xem thêm
Phiên bản di động