Xử lý nghiêm hành vi “chặt chém” khách du lịch
Khách du lịch quốc tế đến Hà Nội ước đạt hơn 608 nghìn lượt trong tháng 10 | |
Hà Nội đón 21,55 triệu lượt khách du lịch trong 9 tháng đầu năm |
Mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện thông tin liên quan tới vụ việc du khách nước ngoài bị tài xế taxi ở Hà Nội “chặt chém”. Theo chia sẻ trên facebook, vị khách này vẫy chiếc xe có gắn “mào” của một hãng taxi đi từ khu vực phố Phùng Hưng (Hoàn Kiếm) về khách sạn Daewoo (Ba Đình), quãng đường dài khoảng 6 km.
Khi tới đích tại khách sạn Daewoo, tài xế taxi được cho là đã thu của du khách số tiền 960.000 đồng, trong khi đồng hồ tính cước chỉ hiển thị mức phí 96.000 đồng.
Chủ bài viết trên facebook còn đăng tải hình ảnh vị du khách nước ngoài, biển số chiếc taxi và hoá đơn tài xế ghi cho khách. Người đăng bài cũng kêu gọi tài xế sớm quay lại khách sạn để giải quyết vụ việc.
Mạng xã hội chia sẻ thông tin một du khách nước ngoài đi taxi bị chặt chém gần 1 triệu đồng cho quãng đường 5km. |
Được biết, ngay sau khi sự việc được đăng tải trên mạng xã hội, cơ quan chức năng đã nhanh chóng vào cuộc và tìm ra người tài xế taxi “chặt chém” du khách, đó là ông Đặng Quốc Hùng (sinh năm 1975, địa chỉ ở phường Thụy Khuê, quận Tây Hồ, Hà Nội). Tại cơ quan điều tra, ông Hùng đã thừa nhận hành vi “chặt chém” du khách.
Ngày 6/11, ông Bùi Ngọc Tân - Đội trưởng Đội Thanh tra GTVT quận Ba Đình (Hà Nội), cho biết đơn vị này đã tiến hành xử phạt hành chính, tạm giữ xe bảy ngày và tước giấy phép lái xe hai tháng đối với ông Đặng Quốc Hùng.
Cụ thể, ông Hùng vi phạm hai lỗi điều khiển xe chở hành khách không có phù hiệu theo quy định và tắt máy khi dừng xe, với số tiền phạt là 14,7 triệu đồng.
Đây không phải lần đầu tiên vụ việc tương tự xảy ra. Cũng tại Hà Nội, hôm 31/8, nhóm du khách Nhật Bản đã bị một tài xế “chặt chém” 2 triệu đồng cho cuốc taxi có giá cước 192.000 đồng. Sau đó, tài xế này đã thừa nhận hành vi không hoàn trả lại tiền thừa cho khách và chịu xử phạt theo quy định.
Không chỉ trong việc đi lại, mà có thể thấy chuyện 850.000 đồng một miếng dán đế dép tông, 500.000 đồng để mua một gói tăm “từ thiện” hay, 80.000 đồng cho 4 cái bánh rán, trả lại tiền âm phủ cho khách nước ngoài, thậm chí còn cấu kết dàn cảnh để “chặt chém” khách xảy ra thời gian qua đã làm xấu đi hình ảnh du lịch Thủ đô.
Cần xửa lý nghiêm các hàng vi "chặt chém" khách du lịch (Ảnh minh họa) |
Anh Thắng, một hướng dẫn viên du lịch lâu năm ở Hà Nội chia sẻ, trong quá trình làm nghề, anh từng chứng kiến một vài chủ hàng thời trang, nhà hàng ăn uống, quán cà phê bán cho khách Việt thì đúng giá nhưng với khách Tây thì bán giá gấp vài lần, thậm chí vài chục lần nếu gặp được “khách sộp” mới đến Việt Nam lần đầu.
Do đó, anh Thắng thường dặn khách phải tìm hiểu kỹ giá trước khi mua, và chỉ nên mua đồ ở các cửa hàng uy tín, các siêu thị, còn mua hàng hiệu thì phải vào các trung tâm thương mại lớn. Nếu mới đến Việt Nam mà muốn đi mua hàng thì tốt nhất nên nhờ các bạn người Việt hoặc có hướng dẫn viên du lịch đi cùng để đảm bảo mua được hàng “xịn” với giá chuẩn.
Mới đây, Chính phủ vừa ban hành Nghị định 45/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch (có hiệu lực từ 01/8/2019). Theo Nghị định 45/2019/NĐ-CP, hành vi bán không đúng giá niêm yết hàng hóa, dịch vụ trong cơ sở lưu trú du lịch sẽ bị phạt tiền từ 5 đến 10 triệu đồng.
Như vậy, từ ngày 01/8/2019, hành vi “chặt chém” bán hàng hóa không đúng giá niêm yết có thể bị xử phạt đến 10 triệu đồng. Mức phạt tiền nêu trên áp dụng đối với cá nhân. Đối với cùng một hành vi vi phạm hành chính thì mức phạt tiền đối với tổ chức gấp 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân.
Tình trạng lừa đảo, phân biệt khách Tây khách ta cần được các cơ quan chức năng xử lý kịp thời và mạnh tay hơn để hình ảnh du lịch Việt đẹp hơn trong mắt bạn bè quốc tế, mang lại doanh thu ổn định và bền vững cho ngành du lịch.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường được bầu là Ủy viên UBND thành phố Hà Nội
Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh
Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?
LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn
Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ
Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ
Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh
Tin khác
Nỗ lực đưa thương hiệu tương truyền thống vươn xa
Xã hội 29/03/2024 08:04
Giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ"
Cộng đồng 28/03/2024 17:27
Cơ hội giúp lao động nữ tạo lập sinh kế bền vững
Cộng đồng 28/03/2024 16:33
Bàn giao 11 hệ thống máy lọc nước cho các trường học tại Đà Nẵng
Cộng đồng 27/03/2024 21:31
Lan tỏa những câu chuyện cảm động về cha và con gái
Cộng đồng 27/03/2024 16:18
Tháng Ba nói gì với em
Cộng đồng 27/03/2024 15:32
Cây Gòn - người bạn tuổi thơ
Cộng đồng 26/03/2024 09:29
Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày hội Xanh”
Cộng đồng 26/03/2024 06:00
Triển khai nhiều giải pháp nhằm chặn tin nhắn rác
Xã hội 25/03/2024 13:40
Ngày 26/3, ký ức của những năm 90
Cộng đồng 25/03/2024 11:38