Xử lý nghiêm hành vi “chặt chém” khách du lịch
Khách du lịch quốc tế đến Hà Nội ước đạt hơn 608 nghìn lượt trong tháng 10 | |
Hà Nội đón 21,55 triệu lượt khách du lịch trong 9 tháng đầu năm |
Mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện thông tin liên quan tới vụ việc du khách nước ngoài bị tài xế taxi ở Hà Nội “chặt chém”. Theo chia sẻ trên facebook, vị khách này vẫy chiếc xe có gắn “mào” của một hãng taxi đi từ khu vực phố Phùng Hưng (Hoàn Kiếm) về khách sạn Daewoo (Ba Đình), quãng đường dài khoảng 6 km.
Khi tới đích tại khách sạn Daewoo, tài xế taxi được cho là đã thu của du khách số tiền 960.000 đồng, trong khi đồng hồ tính cước chỉ hiển thị mức phí 96.000 đồng.
Chủ bài viết trên facebook còn đăng tải hình ảnh vị du khách nước ngoài, biển số chiếc taxi và hoá đơn tài xế ghi cho khách. Người đăng bài cũng kêu gọi tài xế sớm quay lại khách sạn để giải quyết vụ việc.
Mạng xã hội chia sẻ thông tin một du khách nước ngoài đi taxi bị chặt chém gần 1 triệu đồng cho quãng đường 5km. |
Được biết, ngay sau khi sự việc được đăng tải trên mạng xã hội, cơ quan chức năng đã nhanh chóng vào cuộc và tìm ra người tài xế taxi “chặt chém” du khách, đó là ông Đặng Quốc Hùng (sinh năm 1975, địa chỉ ở phường Thụy Khuê, quận Tây Hồ, Hà Nội). Tại cơ quan điều tra, ông Hùng đã thừa nhận hành vi “chặt chém” du khách.
Ngày 6/11, ông Bùi Ngọc Tân - Đội trưởng Đội Thanh tra GTVT quận Ba Đình (Hà Nội), cho biết đơn vị này đã tiến hành xử phạt hành chính, tạm giữ xe bảy ngày và tước giấy phép lái xe hai tháng đối với ông Đặng Quốc Hùng.
Cụ thể, ông Hùng vi phạm hai lỗi điều khiển xe chở hành khách không có phù hiệu theo quy định và tắt máy khi dừng xe, với số tiền phạt là 14,7 triệu đồng.
Đây không phải lần đầu tiên vụ việc tương tự xảy ra. Cũng tại Hà Nội, hôm 31/8, nhóm du khách Nhật Bản đã bị một tài xế “chặt chém” 2 triệu đồng cho cuốc taxi có giá cước 192.000 đồng. Sau đó, tài xế này đã thừa nhận hành vi không hoàn trả lại tiền thừa cho khách và chịu xử phạt theo quy định.
Không chỉ trong việc đi lại, mà có thể thấy chuyện 850.000 đồng một miếng dán đế dép tông, 500.000 đồng để mua một gói tăm “từ thiện” hay, 80.000 đồng cho 4 cái bánh rán, trả lại tiền âm phủ cho khách nước ngoài, thậm chí còn cấu kết dàn cảnh để “chặt chém” khách xảy ra thời gian qua đã làm xấu đi hình ảnh du lịch Thủ đô.
Cần xửa lý nghiêm các hàng vi "chặt chém" khách du lịch (Ảnh minh họa) |
Anh Thắng, một hướng dẫn viên du lịch lâu năm ở Hà Nội chia sẻ, trong quá trình làm nghề, anh từng chứng kiến một vài chủ hàng thời trang, nhà hàng ăn uống, quán cà phê bán cho khách Việt thì đúng giá nhưng với khách Tây thì bán giá gấp vài lần, thậm chí vài chục lần nếu gặp được “khách sộp” mới đến Việt Nam lần đầu.
Do đó, anh Thắng thường dặn khách phải tìm hiểu kỹ giá trước khi mua, và chỉ nên mua đồ ở các cửa hàng uy tín, các siêu thị, còn mua hàng hiệu thì phải vào các trung tâm thương mại lớn. Nếu mới đến Việt Nam mà muốn đi mua hàng thì tốt nhất nên nhờ các bạn người Việt hoặc có hướng dẫn viên du lịch đi cùng để đảm bảo mua được hàng “xịn” với giá chuẩn.
Mới đây, Chính phủ vừa ban hành Nghị định 45/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch (có hiệu lực từ 01/8/2019). Theo Nghị định 45/2019/NĐ-CP, hành vi bán không đúng giá niêm yết hàng hóa, dịch vụ trong cơ sở lưu trú du lịch sẽ bị phạt tiền từ 5 đến 10 triệu đồng.
Như vậy, từ ngày 01/8/2019, hành vi “chặt chém” bán hàng hóa không đúng giá niêm yết có thể bị xử phạt đến 10 triệu đồng. Mức phạt tiền nêu trên áp dụng đối với cá nhân. Đối với cùng một hành vi vi phạm hành chính thì mức phạt tiền đối với tổ chức gấp 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân.
Tình trạng lừa đảo, phân biệt khách Tây khách ta cần được các cơ quan chức năng xử lý kịp thời và mạnh tay hơn để hình ảnh du lịch Việt đẹp hơn trong mắt bạn bè quốc tế, mang lại doanh thu ổn định và bền vững cho ngành du lịch.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Thầy Tổng phụ trách Đội năng động, nhiệt huyết
Cẩn trọng chiêu trò lừa đảo khi mua sắm trực tuyến trong đợt giảm giá Black Friday
Chuyển đổi số - xây dựng quận Bắc Từ Liêm thông minh phát triển xứng tầm
Hà Nội - Bắc Kinh: Hợp tác hữu nghị đưa phong trào công nhân và hoạt động Công đoàn phát triển
Đại biểu Quốc hội: Cần hành động quyết liệt để bảo vệ trẻ em trước quảng cáo
LĐLĐ thành phố Hà Nội hội đàm với Tổng Công hội Bắc Kinh
Phương pháp luận về Chuyển đổi số của Viettel Solutions là thành công điển hình của năm tại BIG Awards for Business 2024
Tin khác
Hà Nội triển khai mô hình tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn
Xã hội 25/11/2024 14:34
Tôn vinh giá trị và vị thế của trẻ em gái, thúc đẩy bình đẳng giới
Xã hội 24/11/2024 13:32
Gen Z mùa deadline cuối năm: Đa nhiệm, stress nhưng vẫn luôn tận hưởng cuộc sống
Cộng đồng 23/11/2024 15:27
Từ 25/12: Phụ huynh bắt buộc quản lý hoạt động mạng xã hội của trẻ em dưới 16 tuổi
Cộng đồng 23/11/2024 08:12
“Manifest” được chọn là từ của năm 2024
Cộng đồng 22/11/2024 23:24
Nhân lên giá trị tri thức, giá trị văn hóa trong đời sống xã hội
Xã hội 22/11/2024 15:51
Phụ nữ Hà Nội chung tay thu hẹp khoảng cách giới
Cộng đồng 22/11/2024 15:38
Đượm nồng bếp củi mùa đông
Cộng đồng 21/11/2024 11:00
Ngôi nhà nghĩa tình của các thương, bệnh binh
Cộng đồng 21/11/2024 07:43
30 lời chúc ý nghĩa nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11
Cộng đồng 18/11/2024 19:34