Xe ôm thời smartphone

Chỉ mới ra đời và bắt đầu hoạt động trong một thời gian ngắn, thế nhưng dịch vụ GrabBike (xe ôm ứng dụng công nghệ smartphone – xe ôm kiểu mới) đã và đang là lựa chọn của rất nhiều khách hàng bởi sự chênh lệch về giá cước, thái độ phục vụ cũng như sự tiện dụng… Chính bởi những tiện ích trên, loại hình xe ôm kiểu mới này đang dần chiếm lĩnh thị trường vận chuyển hành khách đơn lẻ, đồng thời tạo sự cạnh tranh gay gắt với xe ôm truyền thống.
xe om thoi smartphone Xe ôm lập bãi, đón khách trên đường cao tốc
xe om thoi smartphone Dịch vụ mới: “Xe ôm” nữ sinh

Đến sinh viên cũng làm xe ôm smartphone

Là sinh viên năm thứ 3 của Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, Mạnh Tiến (ở Bình Lục, Hà Nam) đã có “thâm niên” gần 1 năm hành nghề xe ôm kiểu mới. Tiến chia sẻ, sau giờ học chính thức trên giảng đường Tiến có nhiều thời gian nhàn dỗi và muốn kiếm một công việc làm thêm để trang trải chi phí học hành, ăn ở. Thế nhưng, tìm mãi không có công việc nào phù hợp. Đang loay hoay tìm việc, vô tình Tiến thấy thông tin tuyển dụng tài xế GrabBike trên mạng, điều kiện lại đơn giản, giờ giấc phù hợp nên Tiến mạnh dạn đăng ký tham gia và giờ đã trở thành tài xế kỳ cựu.

xe om thoi smartphone
Nếu không thay đổi xe ôm truyền thống sẽ khó cạnh tranh với dịch vụ xe ôm kiểu mới.

“Thủ tục đơn giản, thuận tiện, chỉ cần người tham gia có xe máy và một chiếc điện thoại smartphone có đăng ký 3G truy cập mạng, cùng một bộ hồ sơ xin việc là có thể trở thành xe ôm của hãng GarbBike. Sau khi đăng ký, người tham gia sẽ được phát áo đồng phục, mũ bảo hiểm đồng phục và tập huấn qua một buổi hướng dẫn sử dụng dịch vụ là có thể kiếm tiền. Công việc phù hợp, thời gian linh hoạt, thu nhập khá ổn nên không chỉ tôi, mà rất nhiều bạn sinh viên, thậm chí có rất nhiều nữ sinh viên cũng đăng ký trở thành tài xế của loại hình xe ôm kiểu mới này”- Mạnh Tiến nói.

Cùng quan điểm với Tiến, bạn Thu Hồng sinh viên Trường Đại học KHXH&NV Hà Nội cho biết, thấy nhiều bạn sinh viên chia sẻ về việc làm tài xế xe ôm kiểu mới, thời gian linh hoạt mà thu nhập cũng khá, nên Hồng mạnh dạn đăng ký tham gia, đến nay Hồng đã trở thành tài xế xe ôm kiểu mới của GarbBike được 3 tháng và có mức thu nhập bình quân 200 – 300 nghìn đồng/1 ngày, với các bạn nam hoặc những người có nhiều thời gian hơn, thì mức thu nhập theo đó mà tăng lên. “Mình chủ yếu chạy xe chở khách vào thời gian rảnh rỗi, công việc khá vất với con gái vì phải chạy trên đường, nhưng thời gian linh hoạt.

Đặc biệt, nhiều khách thấy mình là sinh viên nên cũng thường trả hơn số tiền xe phải trả. Mình thấy, công việc này khá phù hợp với sinh viên và những người nhàn dỗi nếu muốn làm thêm. Bên cạnh đó, khách hàng sử dụng loại hình này cũng không phải lo bị “chặt chém”, hay bị đưa đi sai đường, đi đường vòng để lấy thêm tiền. Vì thế, nó đang thu hút được rất nhiều người tham gia”, Thu Hồng cho hay.

Thay đổi hay thụt lùi?

Có thể nói, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, đặc biệt là công nghệ tích hợp trên chiếc điện thoại thông minh smartphone, đã mở ra cơ hội cho nhiều đối tượng, nhiều lĩnh vực hoạt động, kinh doanh…kiếm thêm thu nhập. Thế nhưng, với loại hình xe ôm kiểu mới cùng sự tiện ích, giá cước phù hợp, đã và đang trở thành mối đe dọa lớn với loại hình xe ôm truyền thống, một trong những lĩnh vực tưởng chừng như “bất khả xâm phạm”.

Bạn Mạnh Tiến cho biết thêm, hiện nay dịch vụ xe ôm kiểu mới chủ yếu cạnh tranh với xe ôm truyền thống về giá và cung cách hoạt động, thái độ chuyên nghiệp và tận tình. Cụ thể, nếu khách hàng đang ký dịch vụ GrabBike, 2km đầu tiên sẽ chỉ có giá là 11.000 nghìn đồng, sau đó cước vận chuyển được tính xuống còn 3.800 đồng/1km tiếp theo; cùng với đó là thái độ phục vụ tận tình, chu đáo, nghiễm nhiên sẽ được nhiều khách hàng lựa chọn hơn đó là điều dễ hiểu. “Khi sử dụng, ứng dụng grab trên điện thoại smartphone, sẽ hiển thị rõ sơ đồ, đường đi và số tiền khách phải chi trả…vì thế khách không le bị chặt chém, bị chở đi đường vòng, hoặc sẽ không phải chứng kiến cảnh chèo kéo, giành giật khách tại các bến tàu, bến xe”- Mạnh Tiến nói.

“Thủ tục đơn giản, thuận tiện, chỉ cần người tham gia có xe máy và một chiếc điện thoại smartphone có đăng ký 3G truy cập mạng, cùng một bộ hồ sơ xin việc là có thể trở thành xe ôm của hãng GarbBike. Sau khi đăng ký, người tham gia sẽ được phát áo đồng phục, mũ bảo hiểm đồng phục và tập huấn qua một buổi hướng dẫn sử dụng dịch vụ là có thể kiếm tiền. Công việc phù hợp, thời gian linh hoạt, thu nhập khá ổn nên không chỉ tôi, mà rất nhiều bạn sinh viên, thậm chí có rất nhiều nữ sinh viên cũng đăng ký trở thành tài xế của loại hình xe ôm kiểu mới này”- Mạnh Tiến nói.

Trước sự cạnh tranh mạnh mẽ từ loại hình xe ôm kiểu mới, bác Hùng, một tài xế xe ôm tại Bến xe Mỹ Đình (Nam Từ Liêm) cho biết, từ khi dịch vụ xe ôm chạy theo ứng dụng điện thoại smartphone ra đời, cánh tài xế xe ôm tại các bến xe như chúng tôi cũng bị mất khách nhiều. Hiện nay người lao động hay các bạn sinh viên ngoại tỉnh, ai cũng có thể sở hữu được một chiếc điện thoại smarphone, vì thế họ dễ dàng truy cập ứng dụng, gọi xe. Trong khi đó, giá thành của họ lại rẻ hơn, khiến chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn.

Ông Hùng tâm sự: “Chúng tôi chạy xe ở đây lâu rồi, giá dịch vụ cũng không thể tùy tiện thay đổi, bởi nếu phá giá sẽ làm ảnh hưởng đến những người khác. Ngoài ra, tại các điểm đón khách này, xe ôm chúng tôi cũng phải đóng tiền bến, bãi và một số dịch vụ khác nữa…vì thế giá sẽ cao hơn, trong khi đó, xe ôm kiểu mới lại không mất những phí này nên giá thành của họ thấp hơn nhiều”.

Không chỉ có ông Hùng, rất nhiều tài xế xe ôm truyền thống khác khi được hỏi về sự cạnh tranh của xe ôm kiểu mới đều cho rằng, “miếng cơm” của họ đang bị chia nhỏ bởi sự bùng nổ của loại hình xe ôm kiểu mới. Vì thế, nhiều người đã phải thay đổi về giá, về cách hoạt động, thái độ phục vụ, thậm chí là chuyển hẳn sang làm tài xế xe ôm kiểu mới để tồn tại. Chia sẻ vấn đề này, chuyên gia kinh tế Đặng Đình Tiền cho biết: “Tôi nghĩ loại hình xe ôm kiểu mới đang cạnh tranh mạnh mẽ với xe ôm truyền thống lại trở thành một vấn đề rất tốt.

Bởi đây là sự cạnh tranh tất yếu của thị trường, vì thế không chỉ khách hàng được hưởng lợi bởi thái độ phục vụ tận tình, giá thành rẻ, mà còn giúp cho các bác xe ôm truyền thống nhìn lại chính mình. Muốn tồn tại họ cần phải thay đổi, thay đổi hành vi ứng xử, thái độ phục vụ đối với khách hàng và thay đổi cả việc áp dụng công nghệ mới, công nghệ hiện đại vào công việc, nếu không họ sẽ thụt lùi và thua trong cuộc cạnh tranh gay gắt với dịch vụ xe ôm kiểu mới”.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 6/12: Nhiều mây, sáng sớm có sương mù nhẹ rải rác

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 6/12: Nhiều mây, sáng sớm có sương mù nhẹ rải rác

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 6/12, khu vực Hà Nội nhiều mây, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, có mưa vài nơi.
Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV

Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV

Tối 5/12, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra Lễ trao giải thưởng VinFuture 2025 với chủ đề “Cùng vươn mình - Cùng thịnh vượng”, vinh danh chủ nhân của những công trình khoa học đột phá, được lựa chọn kỹ lưỡng từ 1.705 đề cử gửi về từ khắp thế giới.
Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026

Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026

Chiều 5/12, phường Thượng Cát tổ chức hội nghị triển khai các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, ngân sách, khoa học - công nghệ và phát động phong trào thi đua hoàn thành xuất sắc mục tiêu năm 2026. Đây được xác định là năm bản lề, tạo nền tảng cho giai đoạn phát triển mới của địa phương.
Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Chiều 5/12, Công đoàn Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học (VHKH) Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã tổ chức thành công Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Tham dự Đại hội có đồng chí Đinh Phú Cường, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám; đồng chí Lê Xuân Kiêu, Bí thư chi bộ, Giám đốc Trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cùng 87 đoàn viên công đoàn Trung tâm.
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Chào mừng mùa lễ hội cuối năm, Vietjet tăng chuyến bay TP.HCM - Manila, Philippines tất cả các ngày trong tuần từ 19/12/2025.
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Trưởng Thuế thành phố Hà Nội đã thông tin về kết quả triển khai công tác quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn Thành phố.
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm và xây dựng, kỳ họp thứ ba Hội đồng nhân dân (HĐND) xã Gia Lâm khóa I đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, thống nhất thông qua thông qua 12 báo cáo, 10 Nghị quyết.

Tin khác

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 6/12: Nhiều mây, sáng sớm có sương mù nhẹ rải rác

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 6/12: Nhiều mây, sáng sớm có sương mù nhẹ rải rác

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 6/12, khu vực Hà Nội nhiều mây, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, có mưa vài nơi.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hà Nội Nguyễn Minh Tấn đã cung cấp thông tin về việc triển khai thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn Thành phố.
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 5/12: Nhiều mây, có mưa vài nơi, trời rét

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 5/12: Nhiều mây, có mưa vài nơi, trời rét

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 5/12, khu vực Hà Nội nhiều mây, có mưa vài nơi, trời rét.
Chung tay kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí của Hà Nội

Chung tay kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí của Hà Nội

Hà Nội đang trong thời điểm cao điểm ô nhiễm không khí khi các điều kiện thời tiết không thuận lợi cho việc khuếch tán chất ô nhiễm như lặng gió, nghịch nhiệt… Thực trạng này đặt ra những yêu cầu cấp bách phải kiểm soát nguồn phát thải, triển khai đồng bộ các biện pháp từ phía chính quyền và sự chung tay của cộng đồng nhằm bảo vệ bầu không khí và hướng tới một đô thị phát triển bền vững.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 4/12: Trời rét, đêm mưa nhỏ rải rác

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 4/12: Trời rét, đêm mưa nhỏ rải rác

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 4/12, khu vực Hà Nội nhiều mây, ngày có mưa vài nơi, đêm mưa nhỏ rải rác.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 3/12: Ngày có mưa rải rác, đêm và sáng trời rét

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 3/12: Ngày có mưa rải rác, đêm và sáng trời rét

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 3/12, khu vực Hà Nội đêm và sáng trời rét, ngày có mưa và mưa nhỏ rải rác.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Xem thêm
Phiên bản di động