Xe ôm thời smartphone
Xe ôm lập bãi, đón khách trên đường cao tốc | |
Dịch vụ mới: “Xe ôm” nữ sinh |
Đến sinh viên cũng làm xe ôm smartphone
Là sinh viên năm thứ 3 của Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, Mạnh Tiến (ở Bình Lục, Hà Nam) đã có “thâm niên” gần 1 năm hành nghề xe ôm kiểu mới. Tiến chia sẻ, sau giờ học chính thức trên giảng đường Tiến có nhiều thời gian nhàn dỗi và muốn kiếm một công việc làm thêm để trang trải chi phí học hành, ăn ở. Thế nhưng, tìm mãi không có công việc nào phù hợp. Đang loay hoay tìm việc, vô tình Tiến thấy thông tin tuyển dụng tài xế GrabBike trên mạng, điều kiện lại đơn giản, giờ giấc phù hợp nên Tiến mạnh dạn đăng ký tham gia và giờ đã trở thành tài xế kỳ cựu.
Nếu không thay đổi xe ôm truyền thống sẽ khó cạnh tranh với dịch vụ xe ôm kiểu mới. |
“Thủ tục đơn giản, thuận tiện, chỉ cần người tham gia có xe máy và một chiếc điện thoại smartphone có đăng ký 3G truy cập mạng, cùng một bộ hồ sơ xin việc là có thể trở thành xe ôm của hãng GarbBike. Sau khi đăng ký, người tham gia sẽ được phát áo đồng phục, mũ bảo hiểm đồng phục và tập huấn qua một buổi hướng dẫn sử dụng dịch vụ là có thể kiếm tiền. Công việc phù hợp, thời gian linh hoạt, thu nhập khá ổn nên không chỉ tôi, mà rất nhiều bạn sinh viên, thậm chí có rất nhiều nữ sinh viên cũng đăng ký trở thành tài xế của loại hình xe ôm kiểu mới này”- Mạnh Tiến nói.
Cùng quan điểm với Tiến, bạn Thu Hồng sinh viên Trường Đại học KHXH&NV Hà Nội cho biết, thấy nhiều bạn sinh viên chia sẻ về việc làm tài xế xe ôm kiểu mới, thời gian linh hoạt mà thu nhập cũng khá, nên Hồng mạnh dạn đăng ký tham gia, đến nay Hồng đã trở thành tài xế xe ôm kiểu mới của GarbBike được 3 tháng và có mức thu nhập bình quân 200 – 300 nghìn đồng/1 ngày, với các bạn nam hoặc những người có nhiều thời gian hơn, thì mức thu nhập theo đó mà tăng lên. “Mình chủ yếu chạy xe chở khách vào thời gian rảnh rỗi, công việc khá vất với con gái vì phải chạy trên đường, nhưng thời gian linh hoạt.
Đặc biệt, nhiều khách thấy mình là sinh viên nên cũng thường trả hơn số tiền xe phải trả. Mình thấy, công việc này khá phù hợp với sinh viên và những người nhàn dỗi nếu muốn làm thêm. Bên cạnh đó, khách hàng sử dụng loại hình này cũng không phải lo bị “chặt chém”, hay bị đưa đi sai đường, đi đường vòng để lấy thêm tiền. Vì thế, nó đang thu hút được rất nhiều người tham gia”, Thu Hồng cho hay.
Thay đổi hay thụt lùi?
Có thể nói, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, đặc biệt là công nghệ tích hợp trên chiếc điện thoại thông minh smartphone, đã mở ra cơ hội cho nhiều đối tượng, nhiều lĩnh vực hoạt động, kinh doanh…kiếm thêm thu nhập. Thế nhưng, với loại hình xe ôm kiểu mới cùng sự tiện ích, giá cước phù hợp, đã và đang trở thành mối đe dọa lớn với loại hình xe ôm truyền thống, một trong những lĩnh vực tưởng chừng như “bất khả xâm phạm”.
Bạn Mạnh Tiến cho biết thêm, hiện nay dịch vụ xe ôm kiểu mới chủ yếu cạnh tranh với xe ôm truyền thống về giá và cung cách hoạt động, thái độ chuyên nghiệp và tận tình. Cụ thể, nếu khách hàng đang ký dịch vụ GrabBike, 2km đầu tiên sẽ chỉ có giá là 11.000 nghìn đồng, sau đó cước vận chuyển được tính xuống còn 3.800 đồng/1km tiếp theo; cùng với đó là thái độ phục vụ tận tình, chu đáo, nghiễm nhiên sẽ được nhiều khách hàng lựa chọn hơn đó là điều dễ hiểu. “Khi sử dụng, ứng dụng grab trên điện thoại smartphone, sẽ hiển thị rõ sơ đồ, đường đi và số tiền khách phải chi trả…vì thế khách không le bị chặt chém, bị chở đi đường vòng, hoặc sẽ không phải chứng kiến cảnh chèo kéo, giành giật khách tại các bến tàu, bến xe”- Mạnh Tiến nói.
“Thủ tục đơn giản, thuận tiện, chỉ cần người tham gia có xe máy và một chiếc điện thoại smartphone có đăng ký 3G truy cập mạng, cùng một bộ hồ sơ xin việc là có thể trở thành xe ôm của hãng GarbBike. Sau khi đăng ký, người tham gia sẽ được phát áo đồng phục, mũ bảo hiểm đồng phục và tập huấn qua một buổi hướng dẫn sử dụng dịch vụ là có thể kiếm tiền. Công việc phù hợp, thời gian linh hoạt, thu nhập khá ổn nên không chỉ tôi, mà rất nhiều bạn sinh viên, thậm chí có rất nhiều nữ sinh viên cũng đăng ký trở thành tài xế của loại hình xe ôm kiểu mới này”- Mạnh Tiến nói. |
Trước sự cạnh tranh mạnh mẽ từ loại hình xe ôm kiểu mới, bác Hùng, một tài xế xe ôm tại Bến xe Mỹ Đình (Nam Từ Liêm) cho biết, từ khi dịch vụ xe ôm chạy theo ứng dụng điện thoại smartphone ra đời, cánh tài xế xe ôm tại các bến xe như chúng tôi cũng bị mất khách nhiều. Hiện nay người lao động hay các bạn sinh viên ngoại tỉnh, ai cũng có thể sở hữu được một chiếc điện thoại smarphone, vì thế họ dễ dàng truy cập ứng dụng, gọi xe. Trong khi đó, giá thành của họ lại rẻ hơn, khiến chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn.
Ông Hùng tâm sự: “Chúng tôi chạy xe ở đây lâu rồi, giá dịch vụ cũng không thể tùy tiện thay đổi, bởi nếu phá giá sẽ làm ảnh hưởng đến những người khác. Ngoài ra, tại các điểm đón khách này, xe ôm chúng tôi cũng phải đóng tiền bến, bãi và một số dịch vụ khác nữa…vì thế giá sẽ cao hơn, trong khi đó, xe ôm kiểu mới lại không mất những phí này nên giá thành của họ thấp hơn nhiều”.
Không chỉ có ông Hùng, rất nhiều tài xế xe ôm truyền thống khác khi được hỏi về sự cạnh tranh của xe ôm kiểu mới đều cho rằng, “miếng cơm” của họ đang bị chia nhỏ bởi sự bùng nổ của loại hình xe ôm kiểu mới. Vì thế, nhiều người đã phải thay đổi về giá, về cách hoạt động, thái độ phục vụ, thậm chí là chuyển hẳn sang làm tài xế xe ôm kiểu mới để tồn tại. Chia sẻ vấn đề này, chuyên gia kinh tế Đặng Đình Tiền cho biết: “Tôi nghĩ loại hình xe ôm kiểu mới đang cạnh tranh mạnh mẽ với xe ôm truyền thống lại trở thành một vấn đề rất tốt.
Bởi đây là sự cạnh tranh tất yếu của thị trường, vì thế không chỉ khách hàng được hưởng lợi bởi thái độ phục vụ tận tình, giá thành rẻ, mà còn giúp cho các bác xe ôm truyền thống nhìn lại chính mình. Muốn tồn tại họ cần phải thay đổi, thay đổi hành vi ứng xử, thái độ phục vụ đối với khách hàng và thay đổi cả việc áp dụng công nghệ mới, công nghệ hiện đại vào công việc, nếu không họ sẽ thụt lùi và thua trong cuộc cạnh tranh gay gắt với dịch vụ xe ôm kiểu mới”.
Đỗ Đạt
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Bắt giữ đối tượng "ngáo đá" cướp ô tô, dùng xẻng đánh người
Từ 25/12: Phụ huynh bắt buộc quản lý hoạt động mạng xã hội của trẻ em dưới 16 tuổi
Từ 1/1/2025, ứng dụng ngân hàng không được ghi nhớ mật khẩu đăng nhập
Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm
Tỷ giá USD hôm nay 23/11: Giá USD trên thị trường tự do giảm sâu
Giá xăng dầu hôm nay (23/11): Giá dầu thế giới tăng cao nhất trong hai tuần
Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn đồng loạt tăng cao
Tin khác
Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm
Trật tự đô thị 23/11/2024 07:28
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 23/11: Trời nhiều mây, trưa chiều giảm mây trời nắng
Môi trường 23/11/2024 06:04
Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng
Môi trường 22/11/2024 23:37
Kỳ vọng những bước phát triển mới về nhà ở xã hội tại Hà Nội
Trật tự đô thị 22/11/2024 18:46
Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông
Giao thông 22/11/2024 18:44
Bắt giữ nhóm thanh thiếu niên cầm dao kiếm, hò hét đuổi đánh nhau
Phòng chống cháy nổ 22/11/2024 15:15
Kịp thời cứu nạn 2 người thoát khỏi đám cháy trong đêm
Phòng chống cháy nổ 22/11/2024 15:08
Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng
Giao thông 22/11/2024 12:55
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô
Giao thông 22/11/2024 12:50
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông
Giao thông 22/11/2024 10:41