Xe ôm thời smartphone

Chỉ mới ra đời và bắt đầu hoạt động trong một thời gian ngắn, thế nhưng dịch vụ GrabBike (xe ôm ứng dụng công nghệ smartphone – xe ôm kiểu mới) đã và đang là lựa chọn của rất nhiều khách hàng bởi sự chênh lệch về giá cước, thái độ phục vụ cũng như sự tiện dụng… Chính bởi những tiện ích trên, loại hình xe ôm kiểu mới này đang dần chiếm lĩnh thị trường vận chuyển hành khách đơn lẻ, đồng thời tạo sự cạnh tranh gay gắt với xe ôm truyền thống.
xe om thoi smartphone Xe ôm lập bãi, đón khách trên đường cao tốc
xe om thoi smartphone Dịch vụ mới: “Xe ôm” nữ sinh

Đến sinh viên cũng làm xe ôm smartphone

Là sinh viên năm thứ 3 của Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, Mạnh Tiến (ở Bình Lục, Hà Nam) đã có “thâm niên” gần 1 năm hành nghề xe ôm kiểu mới. Tiến chia sẻ, sau giờ học chính thức trên giảng đường Tiến có nhiều thời gian nhàn dỗi và muốn kiếm một công việc làm thêm để trang trải chi phí học hành, ăn ở. Thế nhưng, tìm mãi không có công việc nào phù hợp. Đang loay hoay tìm việc, vô tình Tiến thấy thông tin tuyển dụng tài xế GrabBike trên mạng, điều kiện lại đơn giản, giờ giấc phù hợp nên Tiến mạnh dạn đăng ký tham gia và giờ đã trở thành tài xế kỳ cựu.

xe om thoi smartphone
Nếu không thay đổi xe ôm truyền thống sẽ khó cạnh tranh với dịch vụ xe ôm kiểu mới.

“Thủ tục đơn giản, thuận tiện, chỉ cần người tham gia có xe máy và một chiếc điện thoại smartphone có đăng ký 3G truy cập mạng, cùng một bộ hồ sơ xin việc là có thể trở thành xe ôm của hãng GarbBike. Sau khi đăng ký, người tham gia sẽ được phát áo đồng phục, mũ bảo hiểm đồng phục và tập huấn qua một buổi hướng dẫn sử dụng dịch vụ là có thể kiếm tiền. Công việc phù hợp, thời gian linh hoạt, thu nhập khá ổn nên không chỉ tôi, mà rất nhiều bạn sinh viên, thậm chí có rất nhiều nữ sinh viên cũng đăng ký trở thành tài xế của loại hình xe ôm kiểu mới này”- Mạnh Tiến nói.

Cùng quan điểm với Tiến, bạn Thu Hồng sinh viên Trường Đại học KHXH&NV Hà Nội cho biết, thấy nhiều bạn sinh viên chia sẻ về việc làm tài xế xe ôm kiểu mới, thời gian linh hoạt mà thu nhập cũng khá, nên Hồng mạnh dạn đăng ký tham gia, đến nay Hồng đã trở thành tài xế xe ôm kiểu mới của GarbBike được 3 tháng và có mức thu nhập bình quân 200 – 300 nghìn đồng/1 ngày, với các bạn nam hoặc những người có nhiều thời gian hơn, thì mức thu nhập theo đó mà tăng lên. “Mình chủ yếu chạy xe chở khách vào thời gian rảnh rỗi, công việc khá vất với con gái vì phải chạy trên đường, nhưng thời gian linh hoạt.

Đặc biệt, nhiều khách thấy mình là sinh viên nên cũng thường trả hơn số tiền xe phải trả. Mình thấy, công việc này khá phù hợp với sinh viên và những người nhàn dỗi nếu muốn làm thêm. Bên cạnh đó, khách hàng sử dụng loại hình này cũng không phải lo bị “chặt chém”, hay bị đưa đi sai đường, đi đường vòng để lấy thêm tiền. Vì thế, nó đang thu hút được rất nhiều người tham gia”, Thu Hồng cho hay.

Thay đổi hay thụt lùi?

Có thể nói, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, đặc biệt là công nghệ tích hợp trên chiếc điện thoại thông minh smartphone, đã mở ra cơ hội cho nhiều đối tượng, nhiều lĩnh vực hoạt động, kinh doanh…kiếm thêm thu nhập. Thế nhưng, với loại hình xe ôm kiểu mới cùng sự tiện ích, giá cước phù hợp, đã và đang trở thành mối đe dọa lớn với loại hình xe ôm truyền thống, một trong những lĩnh vực tưởng chừng như “bất khả xâm phạm”.

Bạn Mạnh Tiến cho biết thêm, hiện nay dịch vụ xe ôm kiểu mới chủ yếu cạnh tranh với xe ôm truyền thống về giá và cung cách hoạt động, thái độ chuyên nghiệp và tận tình. Cụ thể, nếu khách hàng đang ký dịch vụ GrabBike, 2km đầu tiên sẽ chỉ có giá là 11.000 nghìn đồng, sau đó cước vận chuyển được tính xuống còn 3.800 đồng/1km tiếp theo; cùng với đó là thái độ phục vụ tận tình, chu đáo, nghiễm nhiên sẽ được nhiều khách hàng lựa chọn hơn đó là điều dễ hiểu. “Khi sử dụng, ứng dụng grab trên điện thoại smartphone, sẽ hiển thị rõ sơ đồ, đường đi và số tiền khách phải chi trả…vì thế khách không le bị chặt chém, bị chở đi đường vòng, hoặc sẽ không phải chứng kiến cảnh chèo kéo, giành giật khách tại các bến tàu, bến xe”- Mạnh Tiến nói.

“Thủ tục đơn giản, thuận tiện, chỉ cần người tham gia có xe máy và một chiếc điện thoại smartphone có đăng ký 3G truy cập mạng, cùng một bộ hồ sơ xin việc là có thể trở thành xe ôm của hãng GarbBike. Sau khi đăng ký, người tham gia sẽ được phát áo đồng phục, mũ bảo hiểm đồng phục và tập huấn qua một buổi hướng dẫn sử dụng dịch vụ là có thể kiếm tiền. Công việc phù hợp, thời gian linh hoạt, thu nhập khá ổn nên không chỉ tôi, mà rất nhiều bạn sinh viên, thậm chí có rất nhiều nữ sinh viên cũng đăng ký trở thành tài xế của loại hình xe ôm kiểu mới này”- Mạnh Tiến nói.

Trước sự cạnh tranh mạnh mẽ từ loại hình xe ôm kiểu mới, bác Hùng, một tài xế xe ôm tại Bến xe Mỹ Đình (Nam Từ Liêm) cho biết, từ khi dịch vụ xe ôm chạy theo ứng dụng điện thoại smartphone ra đời, cánh tài xế xe ôm tại các bến xe như chúng tôi cũng bị mất khách nhiều. Hiện nay người lao động hay các bạn sinh viên ngoại tỉnh, ai cũng có thể sở hữu được một chiếc điện thoại smarphone, vì thế họ dễ dàng truy cập ứng dụng, gọi xe. Trong khi đó, giá thành của họ lại rẻ hơn, khiến chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn.

Ông Hùng tâm sự: “Chúng tôi chạy xe ở đây lâu rồi, giá dịch vụ cũng không thể tùy tiện thay đổi, bởi nếu phá giá sẽ làm ảnh hưởng đến những người khác. Ngoài ra, tại các điểm đón khách này, xe ôm chúng tôi cũng phải đóng tiền bến, bãi và một số dịch vụ khác nữa…vì thế giá sẽ cao hơn, trong khi đó, xe ôm kiểu mới lại không mất những phí này nên giá thành của họ thấp hơn nhiều”.

Không chỉ có ông Hùng, rất nhiều tài xế xe ôm truyền thống khác khi được hỏi về sự cạnh tranh của xe ôm kiểu mới đều cho rằng, “miếng cơm” của họ đang bị chia nhỏ bởi sự bùng nổ của loại hình xe ôm kiểu mới. Vì thế, nhiều người đã phải thay đổi về giá, về cách hoạt động, thái độ phục vụ, thậm chí là chuyển hẳn sang làm tài xế xe ôm kiểu mới để tồn tại. Chia sẻ vấn đề này, chuyên gia kinh tế Đặng Đình Tiền cho biết: “Tôi nghĩ loại hình xe ôm kiểu mới đang cạnh tranh mạnh mẽ với xe ôm truyền thống lại trở thành một vấn đề rất tốt.

Bởi đây là sự cạnh tranh tất yếu của thị trường, vì thế không chỉ khách hàng được hưởng lợi bởi thái độ phục vụ tận tình, giá thành rẻ, mà còn giúp cho các bác xe ôm truyền thống nhìn lại chính mình. Muốn tồn tại họ cần phải thay đổi, thay đổi hành vi ứng xử, thái độ phục vụ đối với khách hàng và thay đổi cả việc áp dụng công nghệ mới, công nghệ hiện đại vào công việc, nếu không họ sẽ thụt lùi và thua trong cuộc cạnh tranh gay gắt với dịch vụ xe ôm kiểu mới”.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Hôm nay, 19/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, Hà Nội diễn ra chương trình khám sức khỏe sinh sản, tầm soát phát hiện sớm ung thư, tư vấn, truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản, phát thuốc miễn phí cho công nhân lao động (CNLĐ) các Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội.
Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

(LĐTĐ) Tối 19/4, tại huyện Đông Anh, đã diễn ra Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939 - 2024), nhằm tìm về cội nguồn, tôn vinh và lan tỏa những giá trị lịch sử văn hóa truyền thống.
Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, khu vực Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi, ngày nắng nóng.
Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

(LĐTĐ) Với các tín đồ thẻ tín dụng VIB, ngày 20 hàng tháng đã trở thành cột mốc quen thuộc để chi tiêu và tận hưởng những ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ.
Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

(LĐTĐ) Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức Thành phố khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng) vừa được tổ chức dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Chính Hữu - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, Chủ tịch Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội. Đồng chí Phạm Thị Nguyên Hạnh - Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội tới dự hội nghị.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

(LĐTĐ) Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024 dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 18/5 tại Trường Trung học cơ sở Phan Chu Trinh (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) với sự tham gia của người lao động, học sinh, sinh viên, quân nhân xuất ngũ hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương.
Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

(LĐTĐ) Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (37 tuổi) nhập viện sau khi tiêm chất làm đầy filler vào vùng mũi, má tại một spa của “người quen”. Một giờ sau khi tiêm filler, người phụ nữ xuất hiện tình trạng đau nhức và tắc mạch…

Tin khác

Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, khu vực Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi, ngày nắng nóng.
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000 gồm địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Ngày 19/4: Hà Nội nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 36 độ C

Ngày 19/4: Hà Nội nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 36 độ C

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 19/4, khu vực Hà Nội nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 36 độ C.
TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

(LĐTĐ) Có tổng cộng 453 cây xanh bị ảnh hưởng trong phạm vi dự án Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương. Trong số này có 404 cây sẽ bị đốn hạ, 49 cây còn lại sẽ được di dời.
Phát triển giao thông công cộng để giảm ùn tắc: Biến quyết tâm thành hành động

Phát triển giao thông công cộng để giảm ùn tắc: Biến quyết tâm thành hành động

(LĐTĐ) Vấn đề hạn chế xe cá nhân tại các đô thị lớn như Hà Nội đã được các ngành chức năng đặt ra từ lâu nhưng đến thời điểm này vẫn chưa đạt được bước tiến nào rõ rệt. Đáng lo ngại hơn, vấn nạn ùn tắc giao thông tại Thủ đô đang có dấu hiệu phức tạp hơn. Nhiều chuyên gia giao thông cho rằng, ngoài mở rộng hạ tầng thì giải pháp cốt lõi cho vấn đề này nằm ở việc phát triển giao thông công cộng.
Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội yêu cầu tăng cường quản lý trật tự xây dựng đối với nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở dịch vụ cho thuê trọ, đặc biệt là các cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có dạng “hộp ngủ” để kịp thời khắc phục các tồn tại, hạn chế.
Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh

Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh

(LĐTĐ) Tình trạng xe ba bánh, xe tự chế... không đảm bảo về kết cấu, hệ thống phanh, đèn chiếu sáng thường chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ, che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. Việc xử lý những loại xe này là cần thiết để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, đồng thời góp phần tạo hình ảnh văn minh đô thị trên địa bàn Thành phố.
Thời tiết Hà Nội ngày 18/4: Sáng sớm có mưa dông, trưa chiều hửng nắng

Thời tiết Hà Nội ngày 18/4: Sáng sớm có mưa dông, trưa chiều hửng nắng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 18/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, đêm và sáng sớm có mưa rào rải rác và có nơi có dông; trưa chiều giảm mây hửng nắng.
Xem thêm
Phiên bản di động