Xế độ tìm cách lọt ải đăng kiểm
Xế yêu rước họa vì được lên đời
Tại trung tâm đăng kiểm (TTĐK) 2903S, Ngọc Khánh, Ba Đình hàng chục xe ô tô xếp hàng đôi, hàng ba kéo dài hàng trăm mét từ sân trung tâm đăng kiểm nối dài ra mặt đường sát đó. Tương tự, ở TTĐK 2902S đóng trên đường Nguyễn Tuân, Thanh Xuân các xe ôtô xếp hàng nối dài. Nhiều tài xế và chủ xe cho biết họ đã xếp hàng ở đây từ lúc 6 giờ sáng với hy vọng được kiểm định xe ngay trong ngày, đến nơi mới thấy mình còn phải xếp hàng sau gần 20 xe khác . Không ít xe sau một thời gian dài chờ đợi mới được vào đăng kiểm nhưng chỉ vài phút sau chủ xe phải ngậm ngùi ra về vì xe mắc lỗi kĩ thuật, thay đổi nhiều chi tiết so với nguyên bản ban đầu….
Anh Nguyễn Xuân An, chủ chiếc xe Fiat cho biết đã đến đây từ 6h30, ngồi quán nước cạnh đó thấy có đến 5 xe phải quay về. Nếu như trước đây phanh xe, khí thải, đèn…mắc lỗi nhẹ chỉ bị nhắc nhở về căn chỉnh lại, còn hiện tại chủ xe buộc phải đưa xe đến gara chỉnh sửa rồi mới quay lại đăng kiểm tiếp.
Từ ngày các TTĐK làm gắt gao nhiều chủ xe độ mất ăn mất ngủ tìm đủ cách để xế yêu thoát ải đăng kiểm. Anh Hoàng Văn Phú đang sở hữu chiếc Mitsubishi Triton bán tải, để tăng vẻ hầm hố cho hợp với những cung đường rừng nên anh đã độ cho xe dàn đèn sáng rực trên nóc, trước xe anh cũng lắp thêm bộ cản khá ngầu. Chưa hết, bốn tháng nay được mấy người bạn rủ vào hội offroad nên quyết định đầu tư thêm bốn lốp mới to và cồng kềnh hơn lốp nguyên bản để xe chèo đèo lội suối thuận tiện. Giờ anh rất hài lòng với xế yêu của mình nhưng bốn hôm nay qua tới 5 TTĐK đều bị trả về.
Nghe bạn bè kháo nhau ra các TTĐK ngoại thành có vẻ khả quan hơn, anh tìm tới TTĐK 2904V tại xã Quang Minh, Mê Linh, Vĩnh Phúc, tiếp đó là trung tâm 2906V, xã Tam Hiệp, Thanh Trì nhưng cả hai nơi này đều lắc đầu từ chối. “Muốn phục hồi lại xe cũng mất thời gian và tốn kém tiền của, nhưng quan trọng là xe đi không phê. Mấy hôm nữa tôi thử cho xe tới một tỉnh ngoài đăng kiểm xem sao, lần này không được thì chỉ còn cách thuê thợ phục hồi lại xe, sau đó tính tiếp”, anh Phú nói.
Sau chơi xe là mất ăn mất ngủ
Nếu như những chiếc xe 7 chỗ, bán tải…được chủ nhân độ theo kiểu hoang dại bề ngoài nhìn cái biết ngay thì những chiếc xe 5 chỗ lại có cách độ khác như lắp thêm trong xe màn hình DVD kết hợp các chức năng bluetooth, dẫn đường, tiếp đó là camera hành trình, rồi ổ điện, bộ kích điện và cầu dao đảo chiều để đạt được dòng điện 220V dùng cho laptop, đun nước pha trà…Bên ngoài dòng xe này đa số chủ xe thay lốp cùng la zăng từ dày sang mỏng để sang hơn và tăng thêm vẻ thể thao. Chưa hết, việc độ đèn từ bóng halogen chuyển sang bi xenon để tăng thêm độ sáng bám đường, cũng được rất nhiều chủ xe lựa chọn.
Cường, chủ một xưởng độ đèn xe nằm trên đường Quan Hoa, Cầu Giấy khẳng định chắc chắn rằng đã có rất nhiều xe ô tô qua tay cậu để được lên đời đèn sang và sáng hơn. Giá cho một gói độ xe là 14 triệu đồng nếu mua phụ tùng mới hoàn toàn từ bóng đến bi và ba lát kích điện. Tới giờ chưa có chủ xe nào phàn nàn về chất lượng bởi khi độ vào thì cường độ ánh sáng được tăng lên rất nhiều so với nguyên bản.
Những chiếc xe offroad được độ thêm nhiều chi tiết để chinh phục những cung đường khắc nghiệt rất khó qua cửa ải đăng kiểm. Ảnh minh họa.
Thế nhưng không phải chiếc xe độ đèn nào cũng qua được ải đăng kiểm, bởi những chiếc ô tô lắp sẵn gương cầu (bi) thì việc lắp thêm bóng xenon vào sẽ không ảnh hưởng gì nhiều nhưng những chiếc xe chỉ dùng chóa thông thường và bóng halogen khi độ đèn vào sẽ bị đăng kiểm viên phát hiện ngay. Anh Trần Việt Sơn, chủ của chiếc BMW 325i, đời 2003 mấy hôm nay cũng đang đau đầu về bộ đèn pha xe được độ bi mới, rồi bộ la zăng và bộ lốp mỏng khác nguyên bản đang bị một đơn vị đăng kiểm yêu cầu phục hồi lại so với thiết kế ban đầu. Lốp xe và la zăng còn có thể đi thuê hoặc mượn được nhưng cái khoản đèn đóm thì hơi khó, trả nhẽ bỏ hơn chục triệu hì hục lắp vào giờ lại phải tháo ra. Cũng như nhiều trường hợp khác, anh Sơn đang tính đến việc ra tỉnh ngoài đăng kiểm với hy vọng được cho qua.
Đăng kiểm viên Phạm Đức Long, TTĐK 2903V, sát Đại học Giao thông vận tải giải thích vì sao xe độ thêm bi và bóng xenon không được TTĐK chấp nhận: ánh sáng nhiều xe không đạt yêu cầu, dây điện lấy từ nguồn điện của xe đến bóng không đảm bảo nên nguy cơ cháy xe là rất lớn. Mặt khác, khi thiết kế xe nhà sản xuất đã tính toán kĩ và không muốn có sự can thiệp nào khác so với hiện trạng ban đầu.
Ông Nguyễn Hồng Thủy, Giám đốc TTĐK 2903V cho biết, đã có nhiều xe tải cơi nới thùng hàng khi đến đăng kiểm bị buộc phải quay về, tiếp đó là một loạt xe ô tô dưới 9 chỗ tự thay đổi lốp khác thông số ban đầu, rồi đèn, màu sơn…cũng bị yêu cầu quay về phục hồi nguyên trạng. Từ tháng 6 cho đến thời điểm này trung tâm đã tiến hành đăng kiểm cho 3.619 lượt phương tiện, trong số này có 978 xe không đạt yêu cầu, chiếm 27% tổng số xe. Trong đó lỗi về đèn xe chiếm tới 732 trường hợp như thay bóng khác, chóa mờ, ánh sáng không hội tụ…Ông Thủy đưa ra lời khuyên cho các chủ xe chót sử dụng những chiếc xe độ nên để xe trở lại trạng thái ban đầu bởi hiện tại các TTĐK đều tiến hành chụp hiện trạng xe và biển số đăng ký trên dây chuyền kiểm định để in trên phiếu kiểm định. Chỉ cần nhìn vào phiếu này lực lượng CSGT dễ dàng phát hiện ra xe bị thay đổi ra sao. Chưa hết, những can thiệp kĩ thuật không đúng vào xe sẽ ẩn chứa rủi ro cho chủ xe và cộng đồng. Đã có trường hợp xe đang chạy bị văng lốp ra ngoài vì lốp đó quá to so với lốp nguyên bản.
Chưa xử phạt vi phạm hành chính Mới đây, Bộ giao thông vận tải đã ra văn bản số 8034/BGTVT-VT về việc tạm thời chưa xử phạt vi phạm hành chính đối với một số trường hợp theo Nghị định số 171/2013/NĐ-CP. Cụ thể nghị đình này áp dụng với các trường hợp sau: Vi phạm quy định về trọng tải trục nhưng không vi phạm trọng lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông được ghi trong Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe; Vi phạm chở hàng vượt trọng tải thiết kế được ghi trong Giấy đăng ký xe hoặc Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường dưới 10%. |
Khắc Hạnh
Nên xem
Bắt giữ đối tượng "ngáo đá" cướp ô tô, dùng xẻng đánh người
Từ 25/12: Phụ huynh bắt buộc quản lý hoạt động mạng xã hội của trẻ em dưới 16 tuổi
Từ 1/1/2025, ứng dụng ngân hàng không được ghi nhớ mật khẩu đăng nhập
Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm
Tỷ giá USD hôm nay 23/11: Giá USD trên thị trường tự do giảm sâu
Giá xăng dầu hôm nay (23/11): Giá dầu thế giới tăng cao nhất trong hai tuần
Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn đồng loạt tăng cao
Tin khác
Đánh giá kỹ tác động khi áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường
Sự kiện 22/11/2024 21:31
Phổ biến pháp luật cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài
Tin mới 22/11/2024 19:31
Bình Dương: Điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt
Tin mới 22/11/2024 19:30
Bảo vệ sức khỏe từ sớm, từ xa vì kỷ nguyên vươn mình
Bình luận 22/11/2024 16:49
Quốc hội xem xét tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với rượu, bia, thuốc lá
Sự kiện 22/11/2024 15:25
Phát động Giải báo chí toàn quốc về ngành Tư pháp lần thứ I
Sự kiện 22/11/2024 14:19
Đề xuất các quan điểm, giải pháp xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh
Sự kiện 22/11/2024 09:49
Ban Dân vận Trung ương làm việc với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam
Tin mới 21/11/2024 21:42
TP.HCM: Thành lập tổ công tác tháo gỡ vướng mắc cho các dự án nhằm chống lãng phí, thất thoát
Tin mới 21/11/2024 19:44
Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược
Sự kiện 21/11/2024 16:55