Để các sản phẩm làng nghề trụ vững và phát triển:

Xây dựng thương hiệu là yếu tố sống còn

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế, trước sức ép của thị trường, nhiều sản phẩm làng nghề Việt dần bị mai một, thậm chí có những làng nghề rơi vào tình trạng lắp ráp, gia công và bị đánh cắp thương hiệu. Trước thực trạng ấy, đã có những làng nghề chủ động xây dựng thương hiệu, mở rộng sản xuất tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm, đây là một trong những tín hiệu tích cực và đáng mừng.
tin nhap 20160630093343 Cần xây dựng thương hiệu quốc gia
tin nhap 20160630093343 Hà Nội hỗ trợ kinh phí xây dựng thương hiệu làng nghề

Giữ nghề bằng hành động

Sản phẩm làng nghề của Việt Nam hiện nay đã và đang chịu sức ép mạnh mẽ từ sản phẩm cùng loại, giá thành rẻ hơn từ các nước trong khu vực. Đây thực sự là mối lo ngại lớn cho các làng nghề truyền thống. Đặc biệt, nền công nghiệp phụ trợ phục vụ cho làng nghề còn yếu,  đã thế việc sản xuất còn manh mún, thiếu liên kết, thiếu sự đồng bộ và không chủ động về nguồn nguyên liệu là những lý do sản phẩm làng nghề Việt dần thất thế trên thị trường.

tin nhap 20160630093343
Cần có chiến lược quảng bá cụ thể để gìn giữ và phát triển sản phẩm, thương hiệu làng nghề truyền thống.

Đứng trước thực trạng trên, nhiều hội làng nghề đã ra đời và có hướng đi mới nhằm gìn giữ và phát triển thương hiệu riêng. Mới đây Hội Gỗ mỹ nghệ Đồng Kỵ (Từ Sơn, Bắc Ninh) đã tổ chức ra mắt Sàn giao dịch điện tử, tạo một kênh mua sắm an toàn, uy tín, đảm bảo chất lượng, đồng thời giúp sản phẩm thương hiệu Đồng Kỵ đến gần hơn với người tiêu dùng trong nước, cũng như quốc tế. Chia sẻ về cách làm này, ông Vũ Quốc Vương - Chủ tịch Hội Gỗ mỹ nghệ Đồng Kỵ cho biết: “Gỗ mỹ nghệ Đồng Kỵ đã trở thành thương hiệu quốc gia, tuy nhiên việc khan kiếm nguồn nguyên liệu đã buộc chúng tôi phải thay đổi để phát triển. Vì thế, việc ra đời Sàn giao dịch điện tử là một trong những hướng đi giúp Hội Gỗ mỹ nghệ Đồng Kỵ giữ nghề, giữ thương hiệu nhằm mở rộng liên kết với các đối tác, tăng sức cạnh tranh”.

Không phải đến bây giờ, việc người dân tự tìm hướng đi trong việc gìn giữ và phát triển làng nghề truyền thống mới quan tâm. Trước việc ra mắt Sàn giao dịch điện tử gỗ mỹ nghệ Đồng Kỵ, một thương hiệu quốc gia đình đám khác là bún Phú Đô (làng bún Phú Đô, Nam Từ Liêm, Hà Nội) cũng đã có cách làm táo bạo và hiệu quả trong việc gìn giữ thương hiệu làng nghề. Trong đó, việc người dân làng bún Phú Đô chủ động liên kết, đề xuất xây dựng thương hiệu bún quốc gia và được Cục Sở hữu trí tuệ chấp nhận năm 2010 là một thành công rất lớn. Ngay sau đó, làng nghề truyền thống này đã tổ chức “Ngày Hội nghề truyền thống Bún Phú Đô” cũng như xây dựng khu ẩm thực riêng để quảng cáo thương hiệu bún Phú Đô, thông qua các món ăn truyền thống, gần gũi như: Bún riêu, bún mọc, bún bò, bún đậu…đã để lại nhiều dấu ấn đậm nét trong lòng du khách thập phương, cũng như bạn bè quốc tế.

Xây dựng chiến lược quảng bá để phát triển

“Bên cạnh việc các làng nghề đăng ký nhãn hiệu độc quyền, thì còn cần phải hoạch định được chiến lược phát triển cụ thể, nhằm quảng bá, marketing thương hiệu của mình ra công chúng. Chúng ta có thể xây dựng và gìn giữ thương hiệu từ những hội chợ ẩm thực, hội chợ làng nghề, hay thông qua các sàn giao dịch điện tử... Thế nhưng, để giảm sự phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu, cũng như giảm giá thành cạnh tranh của sản phẩm làng nghề, thì cần phải có sự liên kết của Nhà nước - làng nghề - doanh nghiệp” - bà Tâm chia sẻ.

Từ những ví dụ sinh động trên, để bảo vệ thương hiệu cũng như giá trị sản phẩm làng nghề, việc xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm là điều vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là hướng đi và chiến lược quảng bá làm sao để hiệu quả và được người tiêu dùng đón nhận, đó là điều không phải làng nghề nào cũng làm được và thành công.

Theo bà Nguyễn Thị Tâm (Thành viên BCH Hiệp hội Thủ công mỹ nghệ làng nghề Hà Nội), cũng là nghệ nhân làng nghề truyền thống lụa Vạn Phúc (Hà Đông), thì để tạo sức cạnh tranh cao trên thị trường, việc xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm làng nghề là điều vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, làm được điều này là vấn đề hết sức khó khăn. Để xây dựng thương hiệu thì phải đầu tư đổi mới thiết bị công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm và cần sự hỗ trợ của mỗi địa phương cũng như sự quan tâm của mỗi làng nghề và của từng cá nhân tại làng nghề.

“Bên cạnh việc các làng nghề đăng ký nhãn hiệu độc quyền, thì còn cần phải hoạch định được chiến lược phát triển cụ thể, nhằm quảng bá, marketing thương hiệu của mình ra công chúng. Chúng ta có thể xây dựng và gìn giữ thương hiệu từ những hội chợ ẩm thực, hội chợ làng nghề, hay thông qua các sàn giao dịch điện tử…Thế nhưng, để giảm sự phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu, cũng như giảm giá thành cạnh tranh của sản phẩm làng nghề, thì cần phải có sự liên kết của Nhà nước – làng nghề - doanh nghiệp” – bà Tâm chia sẻ. Cùng chung quan điểm với bà Tâm, ông Nguyễn Đức Hùng - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại Bắc Ninh - cũng cho rằng, việc xây dựng thương hiệu, hình ảnh doanh nghiệp cần phải có chiến lược quảng bá hoàn chỉnh. Làm tốt vấn đề này sẽ giúp hình ảnh doanh nghiệp, làng nghề được nâng lên, giảm chi phí sản xuất. Vấn đề đặt ra, để các làng nghề tồn tại và phát triển và gìn giữ thương hiệu, ngay bản thân các cá nhân tại làng nghề cần phải thay đổi để tự nâng cao chất lượng, tay nghề, công nghệ…sao cho sản phẩm làng nghề tăng sức cạnh tranh và đến gần hơn với người tiêu dùng.

Đạt Đỗ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024

10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024

(LĐTĐ) Năm 2024, ngành khoa học và công nghệ Việt Nam có nhiều sự kiện, dự án và sáng kiến đột phá góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và đổi mới sáng tạo.
Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh

Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh

(LĐTĐ) Mùa Giáng sinh đang đến gần, không khí lễ hội tràn ngập khắp nơi, đặc biệt là tại các nhà thờ Công giáo. Nam Định - vùng đất được mệnh danh là “xứ sở của nhà thờ” - những ngày này càng thêm lộng lẫy với sắc màu rực rỡ, hứa hẹn trở thành điểm đến lý tưởng cho du khách muốn tận hưởng một mùa Noel đặc biệt.
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 23/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị lần thứ hai, khóa XVIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2

Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2

(LĐTĐ) Ngày mai (24/12), Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội sẽ mở phiên xét xử sơ thẩm các bị cáo trong vụ án "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2. Trong số 17 bị cáo, 3 cựu Phó Giám đốc sở ở tỉnh Thái Nguyên và Quảng Nam bị cáo buộc nhiều lần nhận tiền để giúp doanh nghiệp xin chủ trương cách ly y tế.
97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

(LĐTĐ) 97 đề tài xuất sắc nhất đã được chọn tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học năm học 2024 - 2025. Các đề tài dự thi ở 4 nhóm lĩnh vực gồm: Vật lí - kỹ thuật cơ khí - phần mềm hệ thống; hóa học; sinh - y - môi trường; khoa học xã hội - hành vi.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán

(LĐTĐ) Với mục tiêu mang Tết đến cho mọi nhà, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đang tích cực triển khai Kế hoạch số 67 của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, nhằm đảm bảo tất cả đoàn viên, người lao động (NLĐ) của ngành đều có một mùa Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 ấm no, đủ đầy.
“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân

“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân

(LĐTĐ) Cô B.T.H (68 tuổi) đã chịu đựng tình trạng nuốt nghẹn suốt nhiều năm, dù đã thăm khám và điều trị nhiều nơi nhưng không thuyên giảm. Tuy nhiên khi đến Thu Cúc TCI, cô chỉ mất 2 tháng để chữa khỏi hoàn toàn tình trạng này.

Tin khác

Lần đầu tiên ngành Thuế thu đạt 1,7 triệu tỷ đồng

Lần đầu tiên ngành Thuế thu đạt 1,7 triệu tỷ đồng

(LĐTĐ) Vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, cơ quan thuế triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp quản lý thu, công tác thuế năm 2024 đưa toàn ngành về đích với tổng số thu ước đạt 1.732.000 tỷ đồng.
Cập nhật giá vàng, tỷ giá sáng 23/12: Vàng nhẫn diễn biến lạ, tỷ giá USD tăng "nóng"

Cập nhật giá vàng, tỷ giá sáng 23/12: Vàng nhẫn diễn biến lạ, tỷ giá USD tăng "nóng"

(LĐTĐ) Giá vàng nhẫn sau một tuần biến động có giá bán ra bằng vàng miếng SJC, tuy nhiên giá mua vào vàng nhẫn cao hơn vàng miếng. Dù có nhiều nhận định tích cực, một số chuyên gia cho rằng giá vàng vẫn có khả năng giảm nhẹ trong ngắn hạn. Thị trường cũng ghi nhận tỷ giá USD tiếp tục tăng "nóng".
Giá xăng dầu hôm nay (23/12): Giá dầu thế giới đầu tuần bật tăng

Giá xăng dầu hôm nay (23/12): Giá dầu thế giới đầu tuần bật tăng

(LĐTĐ) Hôm nay (23/12), giá dầu WTI và Brent trên thị trường thế giới tăng nhẹ trong phiên giao dịch. Cụ thể, giá dầu WTI ở mốc 69,58 USD/thùng, tăng 0,12%; giá dầu Brent ở mốc 72,98 USD/thùng, tăng 0,08%.
Dự báo giá vàng: Xu hướng tăng vẫn chi phối

Dự báo giá vàng: Xu hướng tăng vẫn chi phối

(LĐTĐ) Giá vàng trong nước ghi nhận xu hướng tăng mạnh vào chiều ngày 22/12, với cả vàng nhẫn và vàng miếng đều đạt ngưỡng 84,4 triệu đồng/lượng. Theo các chuyên gia, xu hướng tăng vẫn tiếp tục chi phối giá vàng trong tuần này.
Gắn kết tự nhiên và phát triển bền vững nhờ nông nghiệp sinh thái ở Tây Bắc

Gắn kết tự nhiên và phát triển bền vững nhờ nông nghiệp sinh thái ở Tây Bắc

Tại các tỉnh Sơn La, Điện Biên, mô hình nông nghiệp sinh thái đang giúp gắn kết chặt chẽ giữa con người và thiên nhiên, mang lại giải pháp phát triển bền vững cho khu vực miền núi. Nhờ áp dụng các kỹ thuật nông lâm kết hợp, canh tác hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn, người dân không chỉ cải thiện năng suất cây trồng mà còn bảo vệ đất đai, giảm thiểu ô nhiễm và bảo tồn đa dạng sinh học.
Doanh nhân Vũ Minh Châu được vinh danh vì sự nghiệp phát triển ngành mỹ nghệ kim hoàn đá quý Việt Nam

Doanh nhân Vũ Minh Châu được vinh danh vì sự nghiệp phát triển ngành mỹ nghệ kim hoàn đá quý Việt Nam

(LĐTĐ) Mới đây, tại TP. Đà Nẵng, Doanh nhân văn hóa, Nghệ nhân quốc gia Vũ Minh Châu - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu đã vinh dự được Hội Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý Việt Nam trao tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp phát triển ngành mỹ nghệ kim hoàn đá quý Việt Nam và nhiều giải thưởng cao quý khác.
Hôm nay (22/12): Giá vàng nhẫn tăng nhẹ

Hôm nay (22/12): Giá vàng nhẫn tăng nhẹ

(LĐTĐ) Hôm nay (22/12), giá vàng nhẫn trong nước được nhiều thương hiệu điều chỉnh tăng hơn nửa triệu đồng mỗi lượng ở chiều bán.
6,8 triệu cổ phiếu BMK chào sàn UPCoM ngày 26/12

6,8 triệu cổ phiếu BMK chào sàn UPCoM ngày 26/12

(LĐTĐ) Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa cho biết, ngày 26/12 tới, sẽ chính thức đưa 6,8 triệu cổ phiếu BMK của CTCP Kỹ thuật nhiệt Mèo Đen vào giao dịch trên thị trường UPCoM tại HNX; giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên là 14.800 đồng/cổ phiếu.
Năm 2025, lãi suất cho vay nhà ở xã hội giảm xuống 4,7%/năm

Năm 2025, lãi suất cho vay nhà ở xã hội giảm xuống 4,7%/năm

(LĐTĐ) Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành Quyết định số 2690/QĐ-NHNN về mức lãi suất áp dụng trong năm 2025, đối với các khoản cho vay hỗ trợ nhà ở của các ngân hàng thương mại.
Prudential và HSBC hợp tác lấy trải nghiệm của khách hàng làm trọng tâm

Prudential và HSBC hợp tác lấy trải nghiệm của khách hàng làm trọng tâm

(LĐTĐ) Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam và Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC (Việt Nam) vừa ký kết thỏa thuận hợp tác trong việc phân phối sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư của Prudential đến với khách hàng của HSBC.
Xem thêm
Phiên bản di động