Để các sản phẩm làng nghề trụ vững và phát triển:

Xây dựng thương hiệu là yếu tố sống còn

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế, trước sức ép của thị trường, nhiều sản phẩm làng nghề Việt dần bị mai một, thậm chí có những làng nghề rơi vào tình trạng lắp ráp, gia công và bị đánh cắp thương hiệu. Trước thực trạng ấy, đã có những làng nghề chủ động xây dựng thương hiệu, mở rộng sản xuất tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm, đây là một trong những tín hiệu tích cực và đáng mừng.
tin nhap 20160630093343 Cần xây dựng thương hiệu quốc gia
tin nhap 20160630093343 Hà Nội hỗ trợ kinh phí xây dựng thương hiệu làng nghề

Giữ nghề bằng hành động

Sản phẩm làng nghề của Việt Nam hiện nay đã và đang chịu sức ép mạnh mẽ từ sản phẩm cùng loại, giá thành rẻ hơn từ các nước trong khu vực. Đây thực sự là mối lo ngại lớn cho các làng nghề truyền thống. Đặc biệt, nền công nghiệp phụ trợ phục vụ cho làng nghề còn yếu,  đã thế việc sản xuất còn manh mún, thiếu liên kết, thiếu sự đồng bộ và không chủ động về nguồn nguyên liệu là những lý do sản phẩm làng nghề Việt dần thất thế trên thị trường.

tin nhap 20160630093343
Cần có chiến lược quảng bá cụ thể để gìn giữ và phát triển sản phẩm, thương hiệu làng nghề truyền thống.

Đứng trước thực trạng trên, nhiều hội làng nghề đã ra đời và có hướng đi mới nhằm gìn giữ và phát triển thương hiệu riêng. Mới đây Hội Gỗ mỹ nghệ Đồng Kỵ (Từ Sơn, Bắc Ninh) đã tổ chức ra mắt Sàn giao dịch điện tử, tạo một kênh mua sắm an toàn, uy tín, đảm bảo chất lượng, đồng thời giúp sản phẩm thương hiệu Đồng Kỵ đến gần hơn với người tiêu dùng trong nước, cũng như quốc tế. Chia sẻ về cách làm này, ông Vũ Quốc Vương - Chủ tịch Hội Gỗ mỹ nghệ Đồng Kỵ cho biết: “Gỗ mỹ nghệ Đồng Kỵ đã trở thành thương hiệu quốc gia, tuy nhiên việc khan kiếm nguồn nguyên liệu đã buộc chúng tôi phải thay đổi để phát triển. Vì thế, việc ra đời Sàn giao dịch điện tử là một trong những hướng đi giúp Hội Gỗ mỹ nghệ Đồng Kỵ giữ nghề, giữ thương hiệu nhằm mở rộng liên kết với các đối tác, tăng sức cạnh tranh”.

Không phải đến bây giờ, việc người dân tự tìm hướng đi trong việc gìn giữ và phát triển làng nghề truyền thống mới quan tâm. Trước việc ra mắt Sàn giao dịch điện tử gỗ mỹ nghệ Đồng Kỵ, một thương hiệu quốc gia đình đám khác là bún Phú Đô (làng bún Phú Đô, Nam Từ Liêm, Hà Nội) cũng đã có cách làm táo bạo và hiệu quả trong việc gìn giữ thương hiệu làng nghề. Trong đó, việc người dân làng bún Phú Đô chủ động liên kết, đề xuất xây dựng thương hiệu bún quốc gia và được Cục Sở hữu trí tuệ chấp nhận năm 2010 là một thành công rất lớn. Ngay sau đó, làng nghề truyền thống này đã tổ chức “Ngày Hội nghề truyền thống Bún Phú Đô” cũng như xây dựng khu ẩm thực riêng để quảng cáo thương hiệu bún Phú Đô, thông qua các món ăn truyền thống, gần gũi như: Bún riêu, bún mọc, bún bò, bún đậu…đã để lại nhiều dấu ấn đậm nét trong lòng du khách thập phương, cũng như bạn bè quốc tế.

Xây dựng chiến lược quảng bá để phát triển

“Bên cạnh việc các làng nghề đăng ký nhãn hiệu độc quyền, thì còn cần phải hoạch định được chiến lược phát triển cụ thể, nhằm quảng bá, marketing thương hiệu của mình ra công chúng. Chúng ta có thể xây dựng và gìn giữ thương hiệu từ những hội chợ ẩm thực, hội chợ làng nghề, hay thông qua các sàn giao dịch điện tử... Thế nhưng, để giảm sự phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu, cũng như giảm giá thành cạnh tranh của sản phẩm làng nghề, thì cần phải có sự liên kết của Nhà nước - làng nghề - doanh nghiệp” - bà Tâm chia sẻ.

Từ những ví dụ sinh động trên, để bảo vệ thương hiệu cũng như giá trị sản phẩm làng nghề, việc xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm là điều vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là hướng đi và chiến lược quảng bá làm sao để hiệu quả và được người tiêu dùng đón nhận, đó là điều không phải làng nghề nào cũng làm được và thành công.

Theo bà Nguyễn Thị Tâm (Thành viên BCH Hiệp hội Thủ công mỹ nghệ làng nghề Hà Nội), cũng là nghệ nhân làng nghề truyền thống lụa Vạn Phúc (Hà Đông), thì để tạo sức cạnh tranh cao trên thị trường, việc xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm làng nghề là điều vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, làm được điều này là vấn đề hết sức khó khăn. Để xây dựng thương hiệu thì phải đầu tư đổi mới thiết bị công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm và cần sự hỗ trợ của mỗi địa phương cũng như sự quan tâm của mỗi làng nghề và của từng cá nhân tại làng nghề.

“Bên cạnh việc các làng nghề đăng ký nhãn hiệu độc quyền, thì còn cần phải hoạch định được chiến lược phát triển cụ thể, nhằm quảng bá, marketing thương hiệu của mình ra công chúng. Chúng ta có thể xây dựng và gìn giữ thương hiệu từ những hội chợ ẩm thực, hội chợ làng nghề, hay thông qua các sàn giao dịch điện tử…Thế nhưng, để giảm sự phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu, cũng như giảm giá thành cạnh tranh của sản phẩm làng nghề, thì cần phải có sự liên kết của Nhà nước – làng nghề - doanh nghiệp” – bà Tâm chia sẻ. Cùng chung quan điểm với bà Tâm, ông Nguyễn Đức Hùng - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại Bắc Ninh - cũng cho rằng, việc xây dựng thương hiệu, hình ảnh doanh nghiệp cần phải có chiến lược quảng bá hoàn chỉnh. Làm tốt vấn đề này sẽ giúp hình ảnh doanh nghiệp, làng nghề được nâng lên, giảm chi phí sản xuất. Vấn đề đặt ra, để các làng nghề tồn tại và phát triển và gìn giữ thương hiệu, ngay bản thân các cá nhân tại làng nghề cần phải thay đổi để tự nâng cao chất lượng, tay nghề, công nghệ…sao cho sản phẩm làng nghề tăng sức cạnh tranh và đến gần hơn với người tiêu dùng.

Đạt Đỗ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thành phố Hồ Chí Minh: Công bố 31 điểm sạt lở nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm

Thành phố Hồ Chí Minh: Công bố 31 điểm sạt lở nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm

(LĐTĐ) Những vị trí sạt lở gây ảnh hưởng trực tiếp đến 427 hộ dân. Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu các sở ban ngành và địa phương thực hiện hiện các công trình chống sạt lở cũng như các biện pháp nhằm đảm bảo an toàn cho người dân.
Phường đầu tiên của quận Tây Hồ nhận danh hiệu “Phường đạt chuẩn đô thị văn minh”

Phường đầu tiên của quận Tây Hồ nhận danh hiệu “Phường đạt chuẩn đô thị văn minh”

(LĐTĐ) Ngày 23/11, phường Xuân La, quận Tây Hồ tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm Xuân La (23/11/1964 - 23/11/2024), và đón nhận danh hiệu “Phường đạt chuẩn đô thị văn minh”.
Dư âm đẹp từ Giải bóng đá thường niên Tổng Công ty Vận tải Hà Nội năm 2024

Dư âm đẹp từ Giải bóng đá thường niên Tổng Công ty Vận tải Hà Nội năm 2024

(LĐTĐ) Sau nhiều trận tranh tài sôi nổi và không kém phần gay cấn, ngày 23/11, tại Sân bóng Đền Lừ 3 (quận Hoàng Mai, Hà Nội), Giải bóng đá thường niên Tổng Công ty Vận tải Hà Nội lần thứ XVII, năm 2024 chính thức khép lại. Mùa giải năm 2024, đội bóng xuất sắc giành chức vô địch thuộc về đội Xí nghiệp Xe buýt Yên Viên.
Bắt giữ đối tượng "ngáo đá" cướp ô tô, dùng xẻng đánh người

Bắt giữ đối tượng "ngáo đá" cướp ô tô, dùng xẻng đánh người

(LĐTĐ) Ngày 23/11, Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) cho biết đã bắt giữ Ma Vũ Duy (sinh năm 2004; trú tại xã Bản Áng, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn) để điều tra hành vi "Giết người", "Cướp tài sản".
Từ 25/12: Phụ huynh bắt buộc quản lý hoạt động mạng xã hội của trẻ em dưới 16 tuổi

Từ 25/12: Phụ huynh bắt buộc quản lý hoạt động mạng xã hội của trẻ em dưới 16 tuổi

(LĐTĐ) Từ ngày 25/12/2024, trẻ em dưới 16 tuổi tại Việt Nam sẽ không thể tự đăng ký tài khoản mạng xã hội. Theo quy định mới trong Nghị định 147/2024/NĐ-CP, cha mẹ hoặc người giám hộ sẽ phải thực hiện việc này và chịu trách nhiệm giám sát mọi hoạt động của trẻ trên mạng xã hội.
Từ 1/1/2025, ứng dụng ngân hàng không được ghi nhớ mật khẩu đăng nhập

Từ 1/1/2025, ứng dụng ngân hàng không được ghi nhớ mật khẩu đăng nhập

(LĐTĐ) Theo Thông tư 50/2024/TT-NHNN được Ngân hàng Nhà nước ban hành, kể từ ngày 1/1/2025, các ứng dụng ngân hàng sẽ không được trang bị chức năng lưu mật khẩu đăng nhập tài khoản của người dùng.
Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm

Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm

(LĐTĐ) Ngày 22/11, lực lượng chức năng đã khởi động chiến dịch kiểm tra toàn diện việc vận tải hành khách trong dịp cuối năm nhằm đảm bảo an toàn giao thông và trật tự đô thị. Tổ công tác liên ngành bao gồm Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 14 và Công an quận Hoàng Mai đã tiến hành các đợt kiểm tra đột xuất tại Bến xe Giáp Bát, đồng thời thiết lập các chốt kiểm soát xung quanh khu vực.

Tin khác

Từ 1/1/2025, ứng dụng ngân hàng không được ghi nhớ mật khẩu đăng nhập

Từ 1/1/2025, ứng dụng ngân hàng không được ghi nhớ mật khẩu đăng nhập

(LĐTĐ) Theo Thông tư 50/2024/TT-NHNN được Ngân hàng Nhà nước ban hành, kể từ ngày 1/1/2025, các ứng dụng ngân hàng sẽ không được trang bị chức năng lưu mật khẩu đăng nhập tài khoản của người dùng.
Tỷ giá USD hôm nay 23/11: Giá USD trên thị trường tự do giảm sâu

Tỷ giá USD hôm nay 23/11: Giá USD trên thị trường tự do giảm sâu

(LĐTĐ) Hôm nay 23/11, các ngân hàng thương mại đều tăng giá chiều mua vào đồng USD, giao dịch chủ yếu ở 25.509 đồng/USD.
Giá xăng dầu hôm nay (23/11): Giá dầu thế giới tăng cao nhất trong hai tuần

Giá xăng dầu hôm nay (23/11): Giá dầu thế giới tăng cao nhất trong hai tuần

(LĐTĐ) Hôm nay (23/11/2024), giá dầu thế giới tăng khoảng 1%, đạt mức cao nhất trong hai tuần, do cuộc xung đột leo thang ở Ukraine làm tăng mức rủi ro địa chính trị. Cụ thể, giá dầu WTI ở mốc 71,25 USD/thùng, tăng 1,64%, giá dầu Brent ở mốc 75,14 USD/thùng, tăng 1,23%.
Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn đồng loạt tăng cao

Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn đồng loạt tăng cao

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng thế giới nhảy vọt thúc đẩy giá vàng miếng SJC lẫn vàng nhẫn cùng lên mốc cao mới.
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

(LĐTĐ) Thời gian qua, thành phố Hà Nội đã tích cực hỗ trợ các địa phương trong hoạt động quảng bá, giới thiệu, kết nối trái cây, nông sản, đặc sản tại thị trường Hà Nội thông qua trên 70 hoạt động giao thương, hội chợ, tuần hàng...
“Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”: Trang bị kiến thức về sản phẩm để bảo vệ bản thân và gia đình

“Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”: Trang bị kiến thức về sản phẩm để bảo vệ bản thân và gia đình

(LĐTĐ) Với chủ đề “Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”, sáng 22/11, Tổng cục Quản lý thị trường đã mở cửa Phòng trưng bày, nhận diện hàng thật - hàng giả tại số 62 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội; sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động nhân dịp kỷ niệm Ngày Phòng chống hàng giả - hàng nhái (29/11).
Đặc sắc sản phẩm các vùng miền do phụ nữ sản xuất kinh doanh

Đặc sắc sản phẩm các vùng miền do phụ nữ sản xuất kinh doanh

(LĐTĐ) Sáng nay (22/11), đã diễn ra lễ khai mạc chương trình Truyền thông khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và quảng bá giới thiệu sản phẩm OCOP của phụ nữ và đặc sản các vùng miền do phụ nữ sản xuất kinh doanh. Chương trình diễn ra trong 3 ngày (từ 22 - 24/11) tại sân bóng phường Dương Nội, quận Hà Đông, Hà Nội.
Hà Nội và Hà Giang: Kết nối vì sự phát triển bền vững của nông thôn mới

Hà Nội và Hà Giang: Kết nối vì sự phát triển bền vững của nông thôn mới

(LĐTĐ) Hà Nội và Hà Giang, hai địa phương với những tiềm năng phát triển riêng biệt, đang thực hiện một bước tiến mạnh mẽ khi bắt tay vào hợp tác phát triển nông thôn mới. Chương trình phối hợp giữa Hội Nông dân thành phố Hà Nội và tỉnh Hà Giang giai đoạn 2024 - 2028 không chỉ hứa hẹn mang lại nhiều giá trị cho cả hai bên mà còn mở ra một hành trình hợp tác đầy triển vọng.
Giá xăng dầu hôm nay (22/11): Giá dầu thế giới tăng gần 2%, trong nước giảm

Giá xăng dầu hôm nay (22/11): Giá dầu thế giới tăng gần 2%, trong nước giảm

(LĐTĐ) Hôm nay (22/11), giá dầu thế giới tăng gần 2% khi căng thẳng giữa Nga và Ukraine gia tăng khiến thị trường lo ngại về nguồn cung dầu thô nếu xung đột lan rộng. Trong nước, giá bán lẻ xăng dầu được áp dụng theo phiên điều chỉnh từ 15h ngày 21/11. Cụ thể, xăng E5RON92 giảm 109 đồng/lít; xăng RON95-III giảm 79 đồng/lít...
Tỷ giá USD hôm nay (22/11): Đồng USD tăng mạnh trên thị trường tự do

Tỷ giá USD hôm nay (22/11): Đồng USD tăng mạnh trên thị trường tự do

(LĐTĐ) Tỷ giá USD hôm nay (22/11), đồng USD trên thị trường quốc tế tăng lên mức cao nhất trong 13 tháng. Trong nước, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD tăng 5 đồng, hiện ở mức 24.290 đồng.
Xem thêm
Phiên bản di động