Bệnh viện Bạch Mai

Xây dựng môi trường không khói thuốc

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác cai nghiện thuốc lá, năm 2015, Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá (Bộ Y tế) đã thành lập Trung tâm Tư vấn cai nghiện thuốc lá tại khoa Hô hấp, bệnh viện Bạch Mai và đường dây nóng miễn phí về tư vấn cai nghiện thuốc lá.
Xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá
Xây dựng nơi làm việc không khói thuốc
TPHCM: Xây dựng khách sạn, nhà hàng không khói thuốc

Đường dây nóng phát huy hiệu quả

Người có nhu cầu cai nghiện thuốc lá có thể đến Phòng Tư vấn và Hỗ trợ cai nghiện thuốc lá miễn phí tại phòng 204, khoa Khám bệnh, BV Bạch Mai hoặc Trung tâm Hô hấp, tầng 6 nhà Việt Nhật của BV (từ 8h đến 22h các ngày trong tuần – trừ CN và ngày nghỉ lễ). Người cai thuốc cũng có thể gọi tổng đài tư vấn và hỗ trợ cai nghiện thuốc lá miễn phí 1800 6606, từ 8h đến 22h, tất cả các ngày trong tuần. Với nguyên tắc đảm bảo tính bảo mật cho khách hàng, đội ngũ tư vấn viên luôn tôn trọng, lắng nghe và nhiệt tình giúp đỡ các đối tượng có nhu cầu cai nghiện thuốc lá.

Để đảm bảo chất lượng, hiệu quả các cuộc tư vấn, Trung tâm Hô hấp đã tổ chức đào tạo, tập huấn kiến thức nghiệp vụ, nâng cao kỹ năng tư vấn qua điện thoại một cách chuyên nghiệp cho đội ngũ tư vấn viên; sử dụng phần mềm quản lý cuộc gọi, các câu hỏi thường gặp v.v.. Bên cạnh đó, Trung tâm cũng thường xuyên kiểm tra, giám sát các cuộc hỗ trợ tư vấn qua điện thoại của tư vấn viên để đánh giá chất lượng thực tế.

Xây dựng môi trường  không khói thuốc
Tổng đài tư vấn hỗ trợ cai nghiện thuốc lá của Bệnh viện Bạch Mai

Dựa trên kết quả này, Trung tâm xây dựng kế hoạch đào tạo, từng bước nâng cao chất lượng của hoạt động tư vấn. Sau 1 tháng hoạt động, tổng đài đã có hơn 7.400 cuộc gọi đến để được giải đáp thắc mắc, gần 100 người bệnh đến tư vấn trực tiếp tại phòng khám bệnh, phòng tái khám của Trung tâm hô hấp. Khoảng 70% người hút thuốc có mong muốn cai nghiện, tuy nhiên, do nguồn lực có hạn nên phòng cai nghiện thuốc lá chưa thể đáp ứng được đầy đủ cũng như tiếp cận đến nhiều người hút thuốc lá.

GS.TS Ngô Quý Châu - Phó giám đốc bệnh viện Bạch Mai, Chủ tịch Hội Hô hấp Việt Nam, trưởng Ban chỉ đạo chương trình phòng chống tác hại thuốc lá, cho biết: Bệnh viện Bạch Mai đã được Bộ Y tế tin tưởng và giao nhiệm vụ triển khai chương trình phòng chống tác hại thuốc lá, trong đó có nhiệm vụ thành lập trung tâm tư vấn và điều trị nghiện thuốc lá tại bệnh viện. Thời gian sắp tới, bệnh viện Bạch Mai cũng sẽ phối hợp với Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá (Bộ Y tế) và Viện Nghiên cứu y – xã hội học (IMS) cùng các bệnh viện trên cả nước triển khai chương trình mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh Bộ Y tế, Giám đốc Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá, nhấn mạnh, bệnh do thuốc lá ngày càng gia tăng, giảm được tác hại thuốc lá và số người hút thuốc lá chính là góp phần thực hiện xóa đói, giảm nghèo, giảm nhẹ gánh nặng bệnh tật trên cả nước. PGS.TS Lương Ngọc Khuê cũng nhấn mạnh, cán bộ y tế là người hiểu rõ tác hại thuốc lá tới sức khỏe người dân, vì vậy cán bộ y tế cần phải là những người đi tiên phòng trong công tác tuyên truyền và phòng chống tác hại thuốc lá.

Mắc nhiều bệnh vì hút thuốc lá

Bệnh viện Bạch Mai đã cấp cứu nhiều trường hợp bệnh nhân bị tai biến mạch máu não do hút thuốc lá. Nguyên nhân được xác định là các chất độc trong khói thuốc lá (nicotine) ban đầu sẽ kích hoạt các chất truyền dẫn thần kinh trung gian gây tỉnh táo, thư giãn nhưng nếu hút thuốc thường xuyên thì các thành mạch máu bị tổn thương. Đây là mầm mống gây ra chứng xơ vữa thành mạch máu làm nguy cơ tai biến mạch máu não tăng lên gấp đôi. Nguy cơ tai biến mạch máu não càng tăng cao đối với những người từng có tiền sử mắc bệnh về huyết áp hoặc hút thuốc trong thời gian dài.

Đối với các trường hợp phụ nữ hút thuốc lá trong thời kỳ có thai có thể khiến thai nhi giảm trọng lượng, sinh non, băng huyết sau sinh, dễ sẩy thai ngẫu nhiên, gia tăng tần suất sinh ra thai nhi bị bất thường bẩm sinh. Với người đang cho con bú, nicotine được thải qua sữa có thể ảnh hưởng đến trẻ sơ sinh.

Đặc biệt là nam giới hút thuốc lá có thể bị suy nhược sinh dục, thậm chí liệt dương. Đây là nguyên nhân hàng đầu gây nên tình trạng vô sinh và rối loạn cương dương ở nam giới. Cơ chế của việc này rất đơn giản: Chất độc trong khói thuốc khiến mạch máu trong dương vật bị co thắt thường xuyên hoặc tắc mạch máu làm mất khả năng cương cứng. Ngoài ra, khói thuốc còn làm giảm khả năng sản xuất tinh trùng, giảm khả năng di chuyển của tinh trùng khiến nguy cơ vô sinh tăng cao.

Đối với hệ thần kinh, khói thuốc lá làm giảm số lượng các tế bào thần kinh trong não, làm suy giảm trí nhớ. Khói thuốc lá còn gây ung thư môi, ung thư thanh quản, ung thư thực quản, ung thư bàng quang và thận, ung thư cổ tử cung.

Trung tâm hỗ trợ cai nghiện thuốc lá, bệnh viện Bạch Mai cho biết, trước những tác hại của thuốc lá, bệnh viện đã thành lập trung tâm hỗ trợ cai nghiện thuốc lá. Chỉ sau 1 tháng hoạt động tổng đài, Trung tâm đã tiếp nhận hàng nghìn cuộc gọi điện đến tổng đài 1800 6606 để được giải đáp thắc và hỗ trợ cai nghiện thuốc lá. Ngoài ra khi bệnh nhân đến khám trực tiếp ở khoa Khám bệnh vì các bệnh liên quan thuốc lá thì sẽ được bác sĩ khám bệnh tư vấn bỏ thuốc lá trực tiếp. Tăng cường tuyên truyền trực quan, gắn các biển báo cấm hút thuốc, treo các pa nô, áp phích, cấp tờ rơi cảnh báo về tác hại của thuốc lá tại các phòng khám, hành lang, nơi có đông người qua lại, phối hợp với các cơ quan báo chí tuyên truyền về tác hại của thuốc lá thông qua các phương tiện thông tin đại chúng.

Cùng sự phối hợp của Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá - Bộ Y tế, bệnh viện Bạch Mai tổ chức thành công lớp tập huấn cho hàng trăm cán bộ y tế đang công tác tại các cơ sở y tế trên địa bàn các tỉnh miền Bắc và miền Trung về tư vấn và hỗ trợ cai nghiện thuốc lá.

Linh Thu

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, lượng hành khách vào các bến xe có xu hướng giảm mạnh, cùng với đó là hàng loạt đơn vị vận tải tuyến cố định thông báo cắt lốt, ngừng hoạt động. Thực trạng này khiến các bến xe ngày càng vắng vẻ, thưa thớt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động bến bãi, điều này đòi hỏi các ngành chức năng cần có giải pháp tháo gỡ.
Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 25/4, khu vực Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông, nhiệt độ cao nhất là 34 độ C.
Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.
17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.
Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Chiều 24/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Tin khác

Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 25/4, khu vực Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông, nhiệt độ cao nhất là 34 độ C.
Dự báo thời tiết ngày 24/4: Hà Nội nhiều mây, mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết ngày 24/4: Hà Nội nhiều mây, mưa rào và dông vài nơi

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 24/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, ngày có mưa rào và dông vài nơi, nhiệt độ cao nhất là 31 độ.
Cần sớm có cơ chế xử lý rác thải cồng kềnh

Cần sớm có cơ chế xử lý rác thải cồng kềnh

(LĐTĐ) Câu chuyện về “rác thải cồng kềnh” không phải bây giờ mới được nhắc đến, tuy nhiên, cùng với muôn vẻ đổi thay của đô thị, sự bất cập, lúng túng trong xử lý vấn đề này đang dần trở nên nổi cộm.
Khả năng xảy ra nắng nóng diện rộng dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Khả năng xảy ra nắng nóng diện rộng dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) "Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới sẽ kéo dài trong 5 ngày, trong thời gian này, thời tiết chủ đạo sẽ là nắng nóng bao trùm hầu hết các tỉnh thành trong cả nước", ông Nguyễn Hữu Thành, Phó trưởng Phòng Dự báo thời tiết - Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia nhận định
Thời tiết ngày 23/4: Hà Nội nhiều mây, trưa chiều trời nắng

Thời tiết ngày 23/4: Hà Nội nhiều mây, trưa chiều trời nắng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 23/4, Hà Nội nhiều mây, trưa chiều giảm mây trời nắng; chiều tối có mưa rào và dông rải rác. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Thời tiết Hà Nội ngày 22/4: Ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông

Thời tiết Hà Nội ngày 22/4: Ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 22/4, khu vực Hà Nội ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Thời tiết ngày 21/4: Hà Nội chiều tối có mưa rào và dông

Thời tiết ngày 21/4: Hà Nội chiều tối có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn quốc gia, ngày 21/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, trưa chiều giảm mây, trời nắng; chiều tối có lúc có mưa rào và dông.
Hà Nội xuất hiện mưa đá ở ngoại thành

Hà Nội xuất hiện mưa đá ở ngoại thành

(LĐTĐ) Tối 20/4, cơn mưa kèm sấm chớp kéo dài khoảng 60 phút đã làm nhiều cây cổ thụ lớn trên đường phố đổ gãy. Đáng chú ý, khu vực ngoại thành như Ứng Hòa, Chương Mỹ đã xuất hiện mưa đá. Các viên đá nhỏ, đường kính khoảng 2-3cm.
Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

(LĐTĐ) Là một trong những công trình trọng điểm của thành phố Hà Nội, song do nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, nên đến nay dự án mương La Khê vẫn chưa thể về đích, dù đã được UBND Thành phố gia hạn thời gian thi công tới 3 lần.
Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, khu vực Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi, ngày nắng nóng.
Xem thêm
Phiên bản di động