Xây dự án cao tầng: Coi tính mạng cư dân như tính mạng mình

Sau một loạt sự cố cháy tại các công trình căn hộ, nhiều chủ đầu tư các dự án cao tầng cảm thấy lo lắng, bất an cho tính mạng cư dân. Xây dựng hệ thống Phòng cháy chữa cháy (PCCC) hoàn chỉnh và đạt tiêu chuẩn đồng nghĩa với việc bảo vệ an toàn tính mạng cho người dân, tuy nhiên không phải dự án nào cũng trang bị đầy đủ hệ thống PCCC và trang bị đầy đủ kỹ năng ứng phó khi xảy ra cháy.
tin nhap 20180410142753 Diễn tập Phòng cháy chữa cháy với nhà mô hình tại chung cư Imperia Garden
tin nhap 20180410142753 Người dân chung cư tự chế cửa thoát hiểm
tin nhap 20180410142753 Đẩy mạnh tuyên truyền phòng cháy, chữa cháy

Đại diện Công ty Cổ phần Kinh doanh Địa ốc Him Lam (Him Lam Land) cho biết, trong mọi dự án khu căn hộ, địa ốc, cần chú trọng xây dựng hệ thống PCCC hoàn chỉnh và đạt tiêu chuẩn, bao gồm hệ thống bơm bù áp và chữa cháy – hệ thống chữa cháy vách tường lăn vòi – hệ thống chữa cháy tự động sprinkler và các bình chữa cháy xách tay. Các tòa nhà cần lắp đặt hệ thống cảm biến khói, báo cháy tự động, chữa cháy ở mỗi căn hộ. Tại hành lang phải có chuông báo khói, tủ chữa cháy (họng nước chữa cháy, bình bột, bình C02 và vòi chữa cháy) đảm bảo chữa cháy kịp thời.

tin nhap 20180410142753
Một buổi tập huấn PCCC tại tòa nhà Him Lam Riverside.

Hệ thống đèn chiếu sáng sự cố và đèn hướng dẫn thoát nạn cũng vô cùng quan trọng không thể thiếu. Cư dân các tòa nhà nên chủ động kiểm tra hệ thống này nếu không có cần kiến nghị ngay lên chủ đầu tư hoặc ban quản lý tòa nhà. Hệ thống quạt tăng áp buồng thang và hệ thống hút khói tầng hầm cũng luôn sẵn sàng hoạt động. Ngoài ra, hệ thống chống sét rất quan trọng để phòng cháy nổ do sét đánh.

Ngoài việc luôn đảm bảo một hệ thống chữa cháy đúng tiêu chuẩn bao gồm: hệ thống chữa cháy tự động và xách tay, hệ thống cảm biến – báo cháy, hệ thống chống sét v.v… và đảm bảo hoạt động, Ban quản lý dự án phải trang bị thêm công cụ, dụng cụ bảo hộ chống cháy, mặt nạ chống độc v...v… cho lực lượng chữa cháy tại chỗ để không những đảm bảo an toàn cho cư dân mà còn đảm bảo an toàn cho chính lực lượng cứu hộ.

Hiện nay, tất cả các hệ thống PCCC do Him Lam Land quản lý đều được cảnh sát PCCC nghiệm thu và đã cấp giấy chứng nhận về PCCC. Hệ thống chống sét tại các dự án đều được đo điện trở đất hàng năm, và thông thường sẽ được thực hiện trước mùa mưa (tức là khoảng tháng 4).

Để đảm bảo không chỉ chất lượng cuộc sống mà còn là sự an toàn tuyệt đối cho người dân, trong công tác tuyên truyền, Him Lam Land đã phối hợp xuyên suốt với các Phòng cảnh sát PCCC các quận, huyện để tổ chức các lớp tập huấn và diễn tập nghiệp vụ PCCC cho cán bộ ban quản lý BĐS. Đồng thời, Ban quản lý khu căn hộ thường xuyên tự tổ chức các đợt diễn tập PCCC, hướng dẫn các lực lượng tại chỗ, cư dân sử dụng các thiết bị chữa cháy, những việc cần thực hiện khi xảy ra sự cố ngoài ý muốn.

Có thể thấy, việc bảo trì bảo dưỡng hệ thống PCCC là một khâu vô cùng quan trọng và chủ đầu tư cần chủ động cấp nguồn kinh phí định kỳ cho việc này, bởi sau nhiều ngày không sử dụng, các thiết bị PCCC có thể không hoạt động, khi xảy ra sự cố sẽ không kịp trở tay. Giống như vụ cháy chung cư Carina, hệ thống báo cháy đã không hoạt động, thêm vào đó, lúc cứu hộ đến hiện trường điện đã tắt, không có đèn tín hiệu dẫn đường thoát hiểm cho nạn nhân, hệ thống phun nước chữa cháy tự hoạt động không hoạt động… dẫn đến hậu quả đáng tiếc.

“Tại Him Lam Land, Tổ bảo trì có nhiệm vụ thường xuyên kiểm tra tình hình hoạt động của các hệ thống. Khi phát hiện nguy cơ và các hư hỏng đều làm đề xuất sửa chữa hoặc thay thế. Tất cả các đề xuất đều được Ban Tổng Giám đốc chỉ đạo thực hiện. Sau khi hết hạn bảo hành thì đơn vị thi công lắp đặt hệ thống PCCC của dự án sẽ luôn đồng hành với Him Lam Land để xử lý nhanh các hư hỏng nhằm đảm bảo hệ thống luôn hoạt động ổn định”, ông Nguyễn Ngọc Thủy – Tổng giám đốc Him Lam Land cho hay.

Vấn đề PCCC ở khu căn hộ có hai phía rất quan trọng là chủ đầu tư và cư dân. Đối với chủ đầu tư, khi tạo lập ra sản phẩm, việc thiết kế và thẩm duyệt PCCC của một dự án cao tầng rất quan trọng và rất khó. Tất cả công trình phải đảm bảo mới được cơ quan chức năng thẩm định, cấp phép hoạt động. Tuy nhiên, quan trọng là vận hành, quản lý sau khi công trình hoàn thành. Tạo ra sản phẩm đạt tiêu chuẩn nhưng chủ đầu tư lắp đặt những thiết bị PCCC rẻ tiền và không được bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên nó sẽ hỏng hóc, không tự động hóa được. Chỉ làm đối phó khi xảy ra rủi ro thì rất nguy hiểm. Ngoài ra, đơn vị vận hành, quản lý tòa nhà phải có bộ phận chuyên môn am hiểu hệ thống PCCC để kiểm tra và chạy thử hệ thống đó một cách trơn tru, khi đó mới đảm bảo an toàn.

PV

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công đoàn các cấp huyện Mỹ Đức thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm

Công đoàn các cấp huyện Mỹ Đức thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm

(LĐTĐ) Trong thời gian tới, các cấp Công đoàn huyện Mỹ Đức sẽ tiếp tục tập trung thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề

Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề

(LĐTĐ) Dự kiến trong tháng 5/2024, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội sẽ tổ chức hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn Thành phố.
Không để nảy sinh tâm tư, thiệt thòi đối với đội ngũ cán bộ dôi dư

Không để nảy sinh tâm tư, thiệt thòi đối với đội ngũ cán bộ dôi dư

(LĐTĐ) Về công tác cán bộ sau sắp xếp đơn vị hành chính, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu thực hiện, vận dụng theo nguyên tắc lắng nghe, đáp ứng nguyện vọng về công việc theo quy định, không để nảy sinh tâm tư, thiệt thòi đối với đội ngũ cán bộ dôi dư.
Gia Lâm: Nhiều hoạt động thiết thực hướng về người lao động trong Tháng Công nhân

Gia Lâm: Nhiều hoạt động thiết thực hướng về người lao động trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đề nghị các cấp Công đoàn huyện dồn sức, hợp lực tập trung tổ chức các hoạt động thiết thực, hiệu quả hướng về cơ sở, người lao động để Tháng Công nhân thực sự trở thành ngày hội của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện.
Hội nghị lần thứ 4 Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XIII: Cho ý kiến vào 13 nội dung

Hội nghị lần thứ 4 Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XIII: Cho ý kiến vào 13 nội dung

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam khóa XIII tổ chức hội nghị lần thứ 4, cho ý kiến vào 13 nội dung; trong đó tập trung bàn các giải pháp xây dựng đội ngũ Chủ tịch Công đoàn cơ sở đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, nhất là Chủ tịch Công đoàn doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước.
Quận Đống Đa: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Tháng Công nhân" năm 2024

Quận Đống Đa: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Tháng Công nhân" năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) quận Đống Đa tổ chức Lễ phát động “Tháng Công nhân”, “Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động” năm 2024 và phát động thi đua cao điểm 95 ngày chào mừng 95 năm thành lập Công đoàn Việt Nam.
Khẩn trương tìm kiếm 4 người mất tích trong vụ chìm thuyền tại Quảng Ninh

Khẩn trương tìm kiếm 4 người mất tích trong vụ chìm thuyền tại Quảng Ninh

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 40/CĐ-TTg ngày 25/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Tin khác

Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Đám cháy xảy ra tại kho chứa phụ kiện gỗ ở xóm 4, thôn Việt Yên, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì. Diện tích kho bị cháy khoảng 50m2. Lực lượng chức năng đã khẩn trương xử lý ngăn cháy lan và dập tắt đám cháy...
Khuyến cáo bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Khuyến cáo bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay, công chức, viên chức được nghỉ 5 ngày liên tục từ 27/4 đến hết 1/5 (làm bù vào ngày thứ Bảy 4/5). Thời gian nghỉ lễ kéo dài, đây cũng là khoảng thời gian nhiều gia đình tổ chức ăn uống, vui chơi… tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trong dịp nghỉ lễ.
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

(LĐTĐ) Chiều 16/4, tại Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám, UBND quận Ba Đình đã tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy" năm 2024.
Liên tục xảy ra nhiều vụ cháy tại TP.HCM giữa mùa nắng nóng

Liên tục xảy ra nhiều vụ cháy tại TP.HCM giữa mùa nắng nóng

(LĐTĐ) Trong ngày 15/4, trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) liên tục xảy ra nhiều đám cháy lớn, các đám cháy chủ yếu đều xuất phát từ việc người dân đốt rác và cháy lan sang các khu vực xung quanh.
Cháy lớn tại khu lán tạm tập kết cốt pha dưới chân cầu Mễ Trì

Cháy lớn tại khu lán tạm tập kết cốt pha dưới chân cầu Mễ Trì

(LĐTĐ) Đám cháy xảy ra tại khu tập kết cốp pha ngay dưới chân cầu Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm. Lực lượng PCCC&CNCH đang khẩn trương dập lửa, ngăn cháy lan tại lán tạm dựng bằng khung thép mái tôn.
TP.HCM: Hiện trường tan hoang sau vụ cháy trong đêm ven kênh Tàu Hủ

TP.HCM: Hiện trường tan hoang sau vụ cháy trong đêm ven kênh Tàu Hủ

(LĐTĐ) Sáng 2/4, tại khu vực dãy nhà bị thiêu rụi bên kênh Tàu Hủ đường Phạm Thế Hiển, quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vẫn còn khói trắng bốc lên nghi ngút, lực lượng chức năng đang phong toả nghiêm ngặt hiện trường.
Kịp thời khống chế đám cháy trong kho linh kiện tại Khu Công nghiệp Thăng Long

Kịp thời khống chế đám cháy trong kho linh kiện tại Khu Công nghiệp Thăng Long

(LĐTĐ) Lực lượng chức năng đã kịp thời không chế đám cháy tại kho linh kiện thuộc Công ty TNHH Hoya Glass Disk Việt Nam. Thống kê ban đầu, không có người bị nạn; tổng diện tích khu vực xảy cháy khoảng 20m2.
Thông tin vụ cháy phòng trọ ở phố Triều Khúc

Thông tin vụ cháy phòng trọ ở phố Triều Khúc

(LĐTĐ) Đám cháy xuất phát từ tầng 3, phố Triều Khúc, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, Hà Nội. Lực lượng Phòng cháy chữa cháy (PCCC) đã nhanh chóng khống chế đám cháy. Nguyên nhân ban đầu được xác định, do chập cháy tủ lạnh có vỏ nhựa đã gây ra khói đậm đặc khiến người dân hoảng sợ.
Người dân Hà Nội tiếp tục được thực hành kỹ năng chữa cháy

Người dân Hà Nội tiếp tục được thực hành kỹ năng chữa cháy

(LĐTĐ) Tiếp nối thành công của hoạt động tuyên truyền, trải nghiệm, thực hành kỹ năng chữa cháy và cứu nạn cứu hộ được triển khai trong năm 2023 vừa qua, Công an thành phố Hà Nội và Hiệp hội Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) Việt Nam tiếp tục giới thiệu, hướng dẫn người dân và học sinh, sinh viên Thủ đô trải nghiệm, thực hành chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ trong 2 ngày 16, 17/3...
Xem thêm
Phiên bản di động