Xây bến xe Yên Sở là nhu cầu cấp thiết, phù hợp quy hoạch
Giảm ùn tắc giao thông Hà Nội: Xây dựng chính sách ưu tiên xe buýt | |
“Nút thắt” giao thông tại Thủ đô: Bao giờ hết thắt ? |
Bến xe Giáp Bát đang ngày càng quá tải, lại sẽ chuyển thành điểm trung chuyển công cộng trong thời gian tới (ảnh ANTĐ) |
Thực ra trước một vấn đề hay một chủ trương nào đó liên quan chính sách, kinh tế hoặc dân sinh nhận được các ý kiến góp ý, phản biện khoa học, thậm chí trái chiều là hết sức bình thường. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng phải nhìn nhận khách quan để có những tiếng nói mang tính xây dựng. Trên tình thần đó, xét về yếu tố nội tại, hiện nay hai bến xe Giáp Bát và Nước Ngầm đã trở nên quá tải việc xây mới một bến xe ở vị khác là chuyện phải làm. Ai đã từng đi đến khu vực này (đường Giải Phóng) mới thấy hết nỗi khổ vấn nạn ùn tắc giao thông. Đặc biệt áp lực càng tăng cao vào những ngày, những giờ cao điểm. Do phương tiện giao thông ngày một nhiều, tốc độ đô thị hóa ngày một gia tăng dẫn tới cả hai bến xe này hiện đều nằm trong vùng nội đô. Vì thế, sự quá tải và áp lực giao thông ngày một nghiêm trọng. Bởi vậy, phải khẳng định việc xây mới bến xe Yên Sở là nhằm giảm áp lực giao thông, giảm tối đa sự ùn tắc vùng trung tâm quận Hoàng Mai.
Xét về mặt quy hoạch, đại diện Sở GTVT Hà Nội khẳng định: “Theo Quy hoạch GTVT Hà Nội, trong đó có bến xe tĩnh của Hà Nội, bãi đỗ xe Yên Sở phù hợp với quy hoạch. Và quy hoạch này cũng đã được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định 519/QĐ-TTg năm 2016”. Còn theo tìm hiểu của chúng tôi, trong quy hoạch giao thông, tới đây bến xe Giáp Bát sẽ được chuyển đổi thành điểm trung chuyển phục vụ riêng cho vận tải hành khách công cộng. Như vậy, bến xe Giáp Bát sẽ không còn chức năng vận tải liên tỉnh. Do đó, nếu không xây mới bến xe Yên Sở sẽ lấy bến xe nào thay thế?
Nên việc xây bến xe Yên Sỏ là việc làm cấp thiết và phù hợp quy hoạch (ảnh mô hình bến xe Yên Sở) |
Vẫn biết, khi đưa ra ý kiến không nên xây bến xe Yên Sở, một số ý kiến dẫn lý do theo quy hoạch GTVT Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn 2050, khu vực cửa ngõ phía Nam của Thành phố sẽ xây dựng bến xe phía Nam (Ngọc Hồi) thuộc địa phận Thanh Trì, nên nếu xây mới bến xe Yên Sở là lãng phí. “Nước xa không cứu được lửa gần”, đối với vấn đề vận tải, chỉ ngưng nghỉ một ngày sẽ dẫn đến bao hệ lụy đi kèm. Trong khi, đô thị phía Nam Thành phố vẫn chưa được hình thành thì việc xây dựng bến xe Phía Nam như đã đề cập ở trên vẫn ở thì tương lai. Trước mắt, những khu vực quanh bến xe Giáp Bát, Pháp Vân đang trở nên quá tải về mặt hạ tầng, đã thế tới đây bến xe Giáp Bát thành bến xe trung chuyển công cộng thì việc xây mới bến xe Yên Sở phục vụ cho nhân dân là việc làm cấp bách.
Chúng ta hãy cứ thử làm hành khách từ các tỉnh phía Nam, miền Trung, Đồng Bằng Sông Hồng về Hà Nội mà phải trả khách tận Ngọc Hồi sau đó hành khách “dắt dìu” vào nội đô sẽ khổ sở ra sao? Do vậy, tính toán vấn đề cự ly cũng rất quan trọng và cũng là một trong những yếu tố để Thành phố triển khai xây bến xe Yên Sở.
Nên xem
10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024
Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở
Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2
97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán
“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân
Tin khác
Chấn chỉnh lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ
Giao thông 22/12/2024 18:17
Đêm nay, Hà Nội cấm lưu thông trên đường Văn Khê
Giao thông 22/12/2024 18:11
Hà Nội lên phương án phân luồng phương tiện dịp Tết 2025
Giao thông 20/12/2024 13:50
Triển khai mô hình "Bến khách an toàn giao thông"
Giao thông 19/12/2024 17:29
Quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách tại Hà Nội: Hiệu quả song vẫn cần kiểm tra giám sát
Giao thông 19/12/2024 11:33
Chủ trương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm làm "nóng" hội nghị đối thoại với doanh nghiệp
Giao thông 18/12/2024 18:08
TP.HCM: Bố trí 150 xe buýt điện tại 17 tuyến kết nối với các nhà ga trên tuyến metro số 1
Giao thông 18/12/2024 16:00
Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ khởi công năm 2025
Giao thông 17/12/2024 16:35
Chỉnh trang nhiều tuyến phố: Vừa thi công vừa đảm bảo giao thông thông suốt
Giao thông 17/12/2024 13:43
Hà Nội cam kết sẽ hoàn thành nhiều dự án giao thông trọng điểm trong năm 2025
Giao thông 17/12/2024 13:42