Xanh, sạch, đẹp ở Đan Phượng

Đến bất cứ thôn, xóm nào trên địa bàn các xã thuộc huyện Đan Phượng đều thấy rõ hạ tầng khang trang, sạch sẽ với hệ thống thoát nước, chiếu sáng phù hợp.
xanh sach dep o dan phuong
Đan Phượng, huyện điển hình xây dựng nông thôn mới

Xóm làng khang trang, đường sá thênh thang, ruộng vườn trù phú, nhà cao cửa rộng... Đó là ghi nhận của bà con nhân dân huyện Đan Phượng (Hà Nội) khi nói về sự đổi thay trên mảnh đất quê hương mình, nhờ vào chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM).

xanh sach dep o dan phuong

Đường làng ngõ xóm xã Tân Hội, huyện Đan Phượng ngày một đổi mới. Ảnh: Linh Ngọc

Đó là kết quả của việc thực hiện Chỉ thị số 06-CT/HU ngày 22-2-2011 của Ban Thường vụ Huyện ủy về xây dựng thôn, phố văn hóa xanh, sạch, đẹp trên địa bàn huyện. Nỗ lực này đã góp phần đưa Đan Phượng trở thành Huyện nông thôn mới đầu tiên của Thủ đô.

Từ mô hình "ao môi trường"...

Có lẽ, hiếm có nơi nào để lại ấn tượng đẹp với nhiều người như khi đến với các xã Đan Phượng, Song Phượng, Tân Hội, Tân Lập. Lạ là ở một nơi giáp với nội đô, tốc độ đô thị hóa nhanh đến chóng mặt mà những chiếc ao làng sạch, đẹp vẫn được gìn giữ! Chủ tịch UBND xã Song Phượng Bùi Văn Đức cho biết: "Mỗi thôn đều có ít nhất một ao như vậy và được gọi là "ao môi trường". Ao làng vừa tạo cảnh quan, điều hòa môi trường vừa trữ nước phòng cháy, chữa cháy khi cần. Theo ông Bùi Văn Đức, trước khi cải tạo, đây đều là ao tù, nước đọng, đầy rác thải.

Khi xây dựng nông thôn mới, theo chủ trương của huyện, xã Song Phượng đã đầu tư hơn 3 tỷ đồng cải tạo, lát kè, tách riêng hệ thống thoát nước thải ở khu dân cư, nạo vét bùn đất, đáy ao được lót một lớp cát vàng. Sau khi cải tạo, quanh ao được trồng cây xanh, đặt ghế đá và giao cho các chi hội phụ nữ thôn quản lý. Theo Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng Nguyễn Hữu Hoàng, không chỉ ở Song Phượng, huyện Đan Phượng có 101 ao đã được quy hoạch xây dựng, cải tạo thành các "ao môi trường". Đến nay, toàn huyện đã kè được 47 ao. Trong đó, xã Đan Phượng đã kè được 13/13 ao, xã Song Phượng được 5/5 ao. Ngoài ngân sách nhà nước hỗ trợ, người dân đã góp công sức, tiền của, vật liệu để mua, làm ghế đá, trồng cây xanh quanh các ao. Các ao còn lại, huyện xác định sẽ tiếp tục cải tạo thành "ao môi trường" trong thời gian sớm nhất khi bố trí được kinh phí.

... đến sạch nhà, đẹp ngõ

Nhiều người thích thú khi chứng kiến Đan Phượng - một vùng quê ven đô với nhịp sống khá sôi động, sầm uất mà vẫn giữ được môi trường sạch sẽ, trong lành. Đi từ Thôn Đoài, đến Thôn Đông, tuyến đường nào ở xã Đan Phượng cũng đều sạch sẽ như vừa được quét dọn. Những ngôi nhà hai bên đường giữ được vẻ trật tự, gọn gàng. Trưởng thôn Đoài Khê Nguyễn Thị Thám chia sẻ, "phố làng" sạch đẹp ở Đan Phượng bắt nguồn từ khi địa phương xây dựng nông thôn mới.

Khi những tuyến giao thông ngõ xóm được xây dựng khang trang, thôn Đoài Khê đã họp dân, thống nhất đưa tiêu chí xanh, sạch, đẹp vào quy ước làng văn hóa. Việc tưởng nhỏ như không thả rông chó, để chó phóng uế bừa bãi cũng được phổ biến đến các hộ. Chủ trương đúng được người dân đón nhận. Rồi chuyện rác thải sinh hoạt, nhân dịp Hội Phụ nữ huyện hỗ trợ 100 thùng đựng rác, thôn Đoài Khê đã phát động toàn dân đóng góp mua thêm hơn 500 thùng, tương ứng mỗi hộ gia đình có một thùng để đựng rác thải. Tương tự, tại xã Liên Hà, người dân đã đồng loạt góp tiền mua thùng chứa rác thải sinh hoạt trong các gia đình. Theo Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Đan Phượng Nguyễn Đức Nam, đến nay, rác thải sinh hoạt trong khu dân cư trên địa bàn huyện đều được công ty môi trường thu gom hết trong ngày theo thỏa thuận ký kết với huyện.

Chỉ trong trường hợp có sự cố mới đưa đến bãi trung chuyển. Toàn huyện có 16 xã, thị trấn nhưng có tới 22 bãi trung chuyển rác, cũng là một điều kiện thuận luận cho việc giữ gìn vệ sinh môi trường. Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng Nguyễn Hữu Hoàng cho biết, không phải tự nhiên mà các địa phương đều quan tâm đến công tác xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp.

Chương trình này từng được coi là nhiệm vụ chính trị quan trọng được cả hệ thống chính trị huyện tập trung triển khai từ trên xuống dưới. Để tất cả các xã, thị trấn cùng vào cuộc, từ năm 2011, huyện đã ban hành Chỉ thị số 06 về xây dựng thôn, phố xanh - sạch - đẹp, vận động nhân dân triển khai làm cổng làng, cổng chào; kè ao, trồng cây xanh và xây dựng hệ thống đèn chiếu sáng trên tất cả các tuyến đường trong khu vực dân cư do xã quản lý theo tiêu chí nông thôn mới. Đến nay, các xã đã làm được 34 cổng làng, 106 cổng chào, kè 47 "ao môi trường", trồng được 132.000 cây xanh, lắp đặt 8 hệ thống đèn chiếu sáng. Ngoài ra, mỗi xã còn có trên 15 tuyến đường tự quản trong khu dân cư bảo đảm tiêu chí sáng - xanh - sạch - đẹp. "Chúng tôi thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, vận động nhân dân giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp và coi đây là nhiệm vụ quan trọng góp phần giữ vững danh hiệu Huyện nông thôn mới" - ông Nguyễn Hữu Hoàng cho biết.

hanoimoi.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/4/2024, tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội đã diễn ra buổi khai mạc chuỗi các hoạt động văn hóa với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".
Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

(LĐTĐ) Các doanh nghiệp du lịch tại Khánh Hoà kì vọng kỳ nghỉ lễ dài ngày 30/4 và 1/5 này là "thời điểm vàng" để đón lượng lớn du khách đến tham quan, lưu trú. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho những chiêu trò lừa đảo như bán tour du lịch không chất lượng, giá r
HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

(LĐTĐ) Để tạo lòng tin, thu hút các nhà đầu tư, nhóm của Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư theo ngày với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng (khoảng 2,93%/tháng). Từ năm 2019 đến nay, các đối tượng đã huy động được hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư.
Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng Phùng Văn Thi, Nguyễn Văn Trọng, Nguyễn Văn Nghị để điều tra làm rõ về các hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:

Tin khác

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Thành đoàn Hà Nội công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ tổ chức vào ngày 11/5 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”.
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

(LĐTĐ) Việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông đã được Thành phố chỉ đạo đổi mới; việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ cao, chiếm 99,7%.
Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Thanh Xuân đang tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4) với các thông điệp: “Sách hay cần bạn đọc”; “Sách quý tặng bạn; “Tặng sách hay - mua sách thật”, “Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe”.
Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công

Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công

(LĐTĐ) Ngày 17/4, Hội đồng nhân dân (HĐND) quận Tây Hồ khóa VI tổ chức kỳ họp thứ 14 - kỳ họp chuyên đề để xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền.
Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Với tinh thần “Đoàn kết - dân chủ - trách nhiệm - sáng tạo - phát triển”, trong 2 ngày 16 - 17/4, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam quận Bắc Từ Liêm lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công, tốt đẹp. Đại hội có sự tham gia của 200 đại biểu chính thức.
Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể các điểm bắn pháo hoa, chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt vào tối 10/10/2024.
Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

(LĐTĐ) Ngày 16/4 tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao huyện Ứng Hòa, Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội phối hợp UBND huyện Ứng Hòa tổ chức Lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”, phát động phong trào thi đua tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Quận Đống Đa gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên

Quận Đống Đa gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Ngày 16/4, quận Đống Đa tổ chức Chương trình "Gặp mặt, giao lưu chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ" nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024).
Hà Nội sắp tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng

Hà Nội sắp tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng

(LĐTĐ) Ngày 13/5 sắp tới, thành phố Hà Nội sẽ tổ chức chương trình Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 - 20/5/2024).
Xem thêm
Phiên bản di động