Xăng E5 hoàn toàn đáp ứng nhu cầu cho các dòng xe sản xuất sau 1997

Sau 20 ngày cả nước chính thức dùng xăng sinh học E5, các nhà sản xuất lắp ráp và phân phối ôtô tại Việt Nam đều khẳng định xăng này hoàn toàn phù hợp với các dòng xe sản xuất từ năm 1997 đến nay.
xang e5 hoan toan dap ung nhu cau cho cac dong xe san xuat sau 1997 Xăng E5 tăng giá gần 500 đồng/lít
xang e5 hoan toan dap ung nhu cau cho cac dong xe san xuat sau 1997 Phó Thủ tướng chỉ đạo điều hành giá xăng E5 RON 92, RON 95
xang e5 hoan toan dap ung nhu cau cho cac dong xe san xuat sau 1997 Nhu cầu sử dụng xăng E5 ngày càng tăng
xang e5 hoan toan dap ung nhu cau cho cac dong xe san xuat sau 1997 Có chiếm được niềm tin người tiêu dùng?
xang e5 hoan toan dap ung nhu cau cho cac dong xe san xuat sau 1997 Những dấu ấn nổi bật ngành Công Thương trong năm 2017
xang e5 hoan toan dap ung nhu cau cho cac dong xe san xuat sau 1997
Ảnh chỉ có tính minh họa. (Ảnh: Quốc Việt/TTXVN)

Đến thời điểm này không có ghi nhận trường hợp xe nào bị sự cố có liên quan đến xăng E5.

Theo ông Nguyễn Phú Cường, Vụ trưởng Khoa học Công nghệ (Bộ Công Thương), xuất phát từ mục tiêu bảo đảm an ninh năng lượng, bảo đảm môi trường, thúc đẩy phát triển nông nghiệp, các nước trên thế giới như Hoa Kỳ, Philippines và các nước tại châu Âu đều ban hành luật, sắc lệnh về sử dụng nhiên liệu sinh học.

Việt Nam cũng không nằm trong ngoại lệ, mục tiêu đầu tiên của việc thay thế xăng RON 92 bằng E5 là góp phần bảo vệ an toàn năng lượng, bảo vệ môi trường và tạo đầu ra cho nông sản.

Thực tế xăng sinh học E5 cũng là xăng 92 nhưng được pha trộn theo tỷ lệ 95% xăng khoáng thông thường (xăng RON 92) với 5% ethanol thực chất là cồn công nghiệp ngoài việc tham gia là thành phần của nhiên liệu sinh ra năng lượng còn đóng vai trò như một phụ gia để kiểm soát chỉ số RON.

Ông Phạm Anh Tuấn, Trưởng tiểu ban chính sách Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), cho hay trong các cuốn tài liệu hướng dẫn sử dụng xe của các hãng phân phối tại thị trường Việt Nam cũng khuyến cáo khách hàng nên sử dụng xăng không pha chì với chỉ số octan từ 91 trở lên. Qua đó có thể nói sử dụng xăng E5 hoàn toàn không ảnh hưởng gì đến chất lượng và độ bền của động cơ.

Theo nhà sản xuất ôtô Hyundai Thành Công, xăng có chứa cồn và metanol Gasohol, một hỗn hợp xăng và etanol (còn được gọi là cồn thực vật) và xăng hoặc gasohol chứa metanol (còn gọi là cồn gỗ) đang được bán trên thị trường có thể sử dụng cùng hoặc thay cho xăng có chì hoặc không chì. Do đó, không có sự khác biệt về mức tiêu hao nhiên liệu và công suất so với xăng A92 nên người tiêu dùng có thể yên tâm sử dụng.

Hyundai Thành Công cũng khuyến cáo khách hàng không sử dụng xăng chất lượng tốt có chứa các chất phụ gia thường xuyên và có sự cố khi khởi động hoặc động cơ chạy không êm, cứ 10.000km nên đổ một lọ chất phụ gia vào bình nhiên liệu theo của nhà sản xuất. Chất phụ gia này thường có sẵn tại đại lý uỷ quyền của hãng xe đi kèm thông tin về cách sử dụng.

Đặc biệt, khách hàng không trộn các chất phụ gia kim loại khác vào xăng có thể làm hư hỏng động cơ và xe. Khi đèn báo sự cố (MIL) có thể sáng hoặc gây ra tình trạng bị tắc, động cơ không nổ, tăng tốc kém, động cơ chết máy, hòa tan chất xúc tác, ăn mòn bất thường, giảm tuổi thọ xe... Các thông tin về loại nhiên liệu sử dụng phù hợp cho loại xe khách hàng có thể tìm được trong các sách hướng dẫn sử dụng kèm theo xe.

Trong khi đó, Toyota Việt Nam cho hay đối với xe ôtô Toyota, các xe được sản xuất trước năm 1997 không được thiết kế để dùng xăng có pha thêm ethanol còn các xe được sản xuất từ năm 1997 về sau có thể dùng được tối đa xăng có hàm lượng ethanol lên tới 10% (E10) chứ không chỉ là E5.

Điều đáng chú ý là người dùng không nên đổ xăng sinh học E5 vào bình chứa xăng khi xe không được khởi động trong thời gian 30 ngày trở lên bởi điều kiện độ ẩm cao ở Việt Nam nước trong không khí rất dễ hấp thụ vào xăng có thể gây ra hiện tượng phân lớp trong xăng gây khó khởi động xe và hỏng hóc, giảm tuổi thọ động cơ...

Hầu hết các hãng xe tại Việt Nam đều khẳng định những dòng xe được lắp ráp tại Việt Nam từ năm 1997 đến nay thường được sử dụng hệ thống phun nhiên liệu điện tử, phun xăng đa điểm và phun nhiên liệu trực tiếp. Do đó các dòng xe này đều có thể sử dụng xăng E5 và không có ảnh hưởng tới các thiết kế đường ống nhiên liệu, thùng xăng, bầu lọc xăng, bơm xăng, bộ chế hòa khí, bầu lọc khí, vòi phun, cảm biến, bộ điều chỉnh áp suất với các xe đời mới..

Đại diện hãng xe ôtô Volkswagen, Hoda, Toyota cũng như nhiều hãng xe khác tại Việt Nam cho hay từ khi đưa vào sử dụng đại trà xăng E5 RON 92 đến nay, các hãng xe chưa ghi nhận sự cố nào có liên quan nào đến việc sử dụng xăng mới này và chưa thấy có ảnh hưởng trực tiếp đến doanh số bán ra của các hãng xe trong những ngày qua.

Với các dòng xe máy, Honda và Yamaha Việt Nam - hai doanh nghiệp chiếm thị phần lớn ở trong nước cũng chia sẻ, các sản phẩm của hãng đều có thể sử dụng nhiên liệu này nên khách hàng không phải lo ngại về việc sử dụng loại nhiên liệu nào phù hợp.

Thậm chí, với những xe máy có tuổi thọ nhiều năm - loại thường sử dụng hệ thống chế hòa khí - bình xăng con cũng đều sử dụng tốt xăng E5.

Tuy nhiên, với hệ thống đường dẫn nhiên liệu vẫn sử dụng từ khi mua xe, nếu thấy có hiện tượng thẩm thấu xăng ra ngoài, người sử dụng nên thay thế bằng các loại ống dẫn có cấu tạo chịu được xăng ethanol để yên tâm hơn trong quá trình sử dụng./.

Theo Văn Xuyên/ Vietnam+

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nắm bắt cơ hội phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam

Nắm bắt cơ hội phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam

(LĐTĐ) Tại Việt Nam, ngành công nghiệp bán dẫn được các chuyên gia đánh giá có nhiều tiềm năng, cơ hội để phát triển.
Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội thông tin, thời gian gần đây, tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng đang diễn biến rất phức tạp, với nhiều thủ đoạn mới rất tinh vi. Các đối tượng lừa đảo thường sử dụng các tài khoản ngân hàng do mua, bán để thực hiện các giao dịch chuyển và nhận tiền của bị hại, rồi rửa tiền bằng nhiều phương thức khác nhau.
Thời tiết Hà Nội ngày 18/4: Sáng sớm có mưa dông, trưa chiều hửng nắng

Thời tiết Hà Nội ngày 18/4: Sáng sớm có mưa dông, trưa chiều hửng nắng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 18/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, đêm và sáng sớm có mưa rào rải rác và có nơi có dông; trưa chiều giảm mây hửng nắng.
Real Madrid đấu với Bayern Munich ở bán kết Champions League

Real Madrid đấu với Bayern Munich ở bán kết Champions League

(LĐTĐ) Lượt về tứ kết Cúp C1 - Champions League 2023/2024, Real Madrid thắng Manchester City ở loạt luân lưu “cân não”, còn Bayern Munich đánh bại Arsenal tại Allianz Arena. Như vậy trận bán kết Cúp C1, Real Madrid đấu với Bayern Munich.
Khuyến khích phong trào đọc sách trong cộng đồng

Khuyến khích phong trào đọc sách trong cộng đồng

(LĐTĐ) Tối 17/4, tại Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Ba.
UBND thị xã Cửa Lò đề nghị xử phạt đơn vị thi công khai thác trái phép cát biển

UBND thị xã Cửa Lò đề nghị xử phạt đơn vị thi công khai thác trái phép cát biển

(LĐTĐ) Chiều ngày 17/4, ông Nguyễn Quang Tiêu – Phó Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò cho biết, địa phương này vừa có văn bản báo cáo UBND tỉnh cùng Sở Tài nguyên và Môi trường về việc vi phạm hút cát tại bãi biển thị xã Cửa Lò.
Lan tỏa tinh thần hiến máu tình nguyện trong cán bộ, nhân viên

Lan tỏa tinh thần hiến máu tình nguyện trong cán bộ, nhân viên

(LĐTĐ) Ngày 17/4, hơn 250 cán bộ, nhân viên cùng thành viên các đơn vị đối tác thân thiết của Công ty Cổ phần Daeha - Khách sạn Hà Nội Daewoo đã tham gia hiến máu tình nguyện.

Tin khác

Bộ Công Thương hoàn thành xây dựng cơ chế mua bán điện khí

Bộ Công Thương hoàn thành xây dựng cơ chế mua bán điện khí

(LĐTĐ) Theo Quy hoạch điện VIII thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 500/QĐ-TTg ngày 15/5/2023, tổng công suất đặt các nguồn điện đến 2030 là 150,489 GW (gần gấp đôi tổng công suất đặt hiện nay). Trong đó tổng công suất các nguồn điện khí phải đầu tư xây dựng mới là 30.424 MW (khí trong nước 10 dự án với tổng công suất 7.900 MW và LNG có 13 dự án với tổng công suất 22.824 MW);
42 doanh nghiệp tham gia chương trình kết nối cung cầu tỉnh Ninh Thuận năm 2024

42 doanh nghiệp tham gia chương trình kết nối cung cầu tỉnh Ninh Thuận năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 17/4, tại tỉnh Ninh Thuận diễn ra Chương trình kết nối cung cầu giữa doanh nghiệp tỉnh Ninh Thuận và Tập Đoàn Central Retail Việt Nam.
Xăng vượt ngưỡng 25.000 đồng/lít

Xăng vượt ngưỡng 25.000 đồng/lít

(LĐTĐ) Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa phát đi thông báo cho biết, từ 15h ngày 17/4, mỗi lít xăng E5 RON92 tăng 378 đồng/lít, xăng RON95 tăng 416 đồng/lít, tuy nhiên giá dầu điều chỉnh giảm.
Giá xăng ngày 17/4 có thể vượt mức 25.000 đồng/lít

Giá xăng ngày 17/4 có thể vượt mức 25.000 đồng/lít

(LĐTĐ) Giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (17/4) được dự báo tăng. Nếu không tác động đến Quỹ bình ổn (BOG) thì giá xăng có thể tăng từ 300 - 350 đồng/lít. Theo đó, giá xăng RON95 có khả năng vượt mốc 25.000 đồng/lít, nếu các cơ quan điều hành không tác động vào Quỹ BOG.
TP.HCM: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho công nghiệp hỗ trợ

TP.HCM: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho công nghiệp hỗ trợ

(LĐTĐ) Phát triển công nghiệp hỗ trợ gắn với doanh nghiệp nhỏ và vừa giữ vai trò then chốt, xuyên suốt nhằm thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp của Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM).
Nhiều đường bay đang “sốt” vé dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Nhiều đường bay đang “sốt” vé dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

(LĐTĐ) Các chặng bay xuất phát từ Hà Nội và TP.HCM đi các điểm du lịch như Nha Trang, Buôn Ma Thuột, Đà Nẵng, Côn Đảo, Phú Quốc, Quy Nhơn, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, tỷ lệ lấp đầy dao động khoảng 30-70%. Đáng chú ý, tỷ lệ lấp đầy ở chặng Hà Nội - Điện Biên lên tới hơn 80% vào ngày 27/4.
Giá vàng nhẫn, USD cao ngất ngưởng

Giá vàng nhẫn, USD cao ngất ngưởng

(LĐTĐ) Trong phiên giao dịch chiều 16/4, cả giá vàng nhẫn và tỷ giá lại tiếp tục tăng “nóng”. Trong đó, tỷ giá USD ngân hàng liên tục phá kỷ lục.
Chuyển đổi xanh, chuyển đổi số cần có tầm nhìn

Chuyển đổi xanh, chuyển đổi số cần có tầm nhìn

(LĐTĐ) Chịu tác động của kinh tế thế giới đặt ra câu chuyện ứng xử của kinh tế Việt Nam trong việc tăng cường khả năng chống chịu của nền kinh tế, của doanh nghiệp trước cú sốc, trước những kịch bản dù xấu nhất có thể với thúc đẩy phục hồi trong trước mắt và dài hơn là phát triển bền vững - chuyển đổi xanh.
Nghỉ lễ 10/3: Kỳ điều hành xăng dầu được đẩy lên sớm một ngày

Nghỉ lễ 10/3: Kỳ điều hành xăng dầu được đẩy lên sớm một ngày

(LĐTĐ) Theo quy định hiện hành, thứ Năm - ngày 18/4/2024, tức ngày 10/3 Âm lịch là ngày nghỉ lễ (Giỗ tổ Hùng Vương). Do vậy, việc điều hành giá xăng dầu liền kề sau kỳ điều hành ngày 11/4/2024 sẽ được thực hiện vào thứ Tư - ngày 17/4/2024.
Quốc gia nào đang dự trữ vàng lớn nhất thế giới?

Quốc gia nào đang dự trữ vàng lớn nhất thế giới?

(LĐTĐ) Trong những ngày qua người tiêu dùng liên tục nói về vàng, giá vàng nhảy múa từng ngày, có lúc xô đỉnh lịch sử trong nước và thế giới, có khi lại bình thản lững thững lên xuống. Trong bối cảnh địa chính trị có những bất ổn, vàng là một kênh lưu giữ giá trị quan trọng, đóng vai trò như một “vịnh tránh bão” trong các cuộc khủng hoảng kinh tế. Vậy quốc gia nào đang dự trữ vàng lớn nhất thế giới?
Xem thêm
Phiên bản di động