M
09:46 | 09/01/2018

Xăng E5:

Có chiếm được niềm tin người tiêu dùng?

(LĐTĐ) Mặc dù trong lần điều chỉnh giá xăng dầu đầu tháng 1/2018 của liên Bộ Tài Chính – Công Thương, giá xăng sinh học E5 được điều chỉnh giữ nguyên mức giá là 18.243 đồng/lít, nhằm thu hút người tiêu dùng sử dụng xăng E5, sau khi xăng sinh học chính thức thay thế xăng A92 từ ngày 1/1/2018. Tuy nhiên có thể thấy, hiện người tiêu dùng chưa mặn mà với xăng E5, vậy đâu là nguyên nhân?.

tin nhap 20180109092824 Xăng sinh học E5 RON 92 rẻ hơn gần 1.900 đồng/lít so với RON 95
tin nhap 20180109092824 Người tiêu dùng đang “mở lòng” với xăng E5
tin nhap 20180109092824 Hà Nội: Bảo đảm sẽ chỉ tồn tại 2 loại xăng E5 và RON95
tin nhap 20180109092824 Xăng E5 giúp tăng hiệu suất động cơ

Người tiêu dùng chưa mặn mà với E5

Theo chỉ đạo của Chính phủ, kể từ ngày 1/1/2018, tất cả các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu phải ngừng bán xăng A92, khi đó trên thị trường sẽ chỉ còn tồn tại xăng A95 và xăng sinh học E5. Thực hiện theo chỉ đạo, từ ngày 15/12/2017, nhiều doanh nghiệp xăng dầu đã đồng loạt dừng bán xăng A92, điều này đã đảm bảo việc đưa xăng E5 ra thị trường theo đúng lộ trình.

Theo phân tích của các nhà chuyên môn, xăng E5 là loại xăng gồm hỗn hợp của xăng không chì, được phối trộn ethanol với hàm lượng từ 4% đến 5% theo thể tích. Xăng E5 không chỉ dùng tốt cho động cơ đốt trong mà còn có nhiều đặc tính nổi trội so với các loại xăng thông thường, nhất là lượng khí thải độc hại ra môi trường ít hơn. Ngoài ra, với giá bán rẻ hơn từ 1.000 – 2.000 đồng/1 lít so với loại xăng còn lại là A95, xăng E5 được đánh giá cao hơn về lợi ích kinh tế. Lợi ích là vậy, thân thiện môi trường và an toàn với các động cơ là vậy, thế nhưng vì sao chính thức ra thị trường đã hơn 1 tuần, nhiều người tiêu dùng vẫn không mặn mà với xăng E5?

tin nhap 20180109092824
Người tiêu dùng chưa mặn mà với xăng E5.

Anh Trần Ngọc Tiến (phường Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, HN) chia sẻ, thời gian đầu tôi có xem thông tin trên một số phương tiện truyền thông được biết, xăng E5 là xăng sinh học không ảnh hưởng đến môi trường, không làm hại động cơ…tôi cũng thấy an tâm. Tuy nhiên, kể từ khi sử dụng xăng E5 đến nay, xe máy tôi thường có hiện tượng chết máy. Thậm chí, nhiều lúc phương tiện có cảm giác như hụt hơi, xăng xuống không đều và có hiện tượng dựt dựt khi di chuyển và phải mất một quãng đường dài xe mới trở lại bình thường. Khi đi kiểm tra xe máy không có dấu hiệu bất thường, tôi nghĩ, chắc chắn xăng E5 là nguyên nhân khiến xe tôi có hiện tượng lạ, ngay sau đó tôi đã chuyển sang sử dụng xăng A95.

Cùng chung sự e ngại như anh Tiến, chị Ngọc Anh (ở Trung Văn, Nam Từ Liêm, HN) cũng biết, từ trước đến nay tôi thường xuyên sử dụng xăng A92 cho xe máy của mình. Hiện nay, theo quy định của nhà nước loại xăng A92 không được bán ra thị trường, thay thế sẽ là xăng E5. Mặc dù rất muốn sử dụng loại xăng này, tuy nhiên tôi thấy nhiều người trong gia đình, cũng như bạn bè tôi đã sử dụng xăng này cho biết, xe máy thường có hiện tượng bị giật khi nổ máy, khi qua đêm sử dụng sáng ra xe rất khó nổ. Đó là chưa kể đến việc nhiều người cho rằng khi sử dụng xăng E5 sẽ hao hụt xăng nhiều hơn so với khi dùng xăng A92 và A95.

Người tiêu dùng có còn được lựa chọn?

Mặc dù các cơ quan chức năng đã khẳng định xăng E5 là an toàn, tiết kiệm, giảm thiểu tác động môi trường…Thế nhưng, với những lo ngại của người tiêu dùng khi xăng E5 được áp dụng vào thực tế cho thấy, việc xuất hiện các sự cố như người tiêu dùng phản ảnh là khó tránh khỏi. Vì thế, nhằm chuẩn bị cho người tiêu dùng có tâm lý tốt nhất trước khi xăng E5 được đưa ra thị trường, Bộ Công Thương đã tổ chức các chương trình hội nghị, hội thảo…nhằm đưa ra các giải pháp sử dụng E5 bền vững. Trong đó, đưa ra các chỉ số tác động môi trường, nhiên liệu tiêu hao, độ an toàn, thậm chí là lợi ích kinh tế…tuy nhiên, hiện người tiêu dùng vẫn chưa mặn mà với xăng E5.

Trước việc khai tử xăng A92, để người tiêu dùng có quyền lựa chọn sử dụng các loại xăng khác, Bộ Công Thương đã khẳng định sẽ bán song song hai loại xăng E5 và xăng A95 để người tiêu dùng có thể lựa chọn. Thực tế cho thấy, hiện hai loại xăng này đang được các doanh nghiệp xăng dầu bán song song. Tuy nhiên, trước những thông tin về chất lượng xăng E5 kém hơn so với thông tin đưa ra, nhiều người tiêu dùng đã quay sang sử dụng xăng A95 như một “cứu cánh”, mặc dù mức giá loại xăng này cao hơn xăng E5 đến hơn 2.000 đồng/1 lít.

Điều khiến người tiêu dùng thắc mắc đó là, trong kỳ điều chỉnh giá xăng mới nhất đầu tháng 1/2018 của Bộ Công Thương, trong khi giá xăng E5 được điều chỉnh giữ nguyên mức giá bán lẻ, thì giá xăng A95 lại không được nhắc đến. Trong khi đó, chỉ vài ngày sau giá xăng A95 lại được các doanh nghiệp xăng dầu tăng giá bán chênh lệch hơn 2.000 đồng/1 lít so với xăng E5. Lý giải vấn đề này, đại diện Bộ Công Thương cho rằng, cơ quan quản lý chỉ điều hành các mặt hàng xăng dầu phổ biến, riêng xăng A95 là loại xăng “cao cấp” do các doanh nghiệp tự quyết định giá bán…

Trước ý kiến đưa ra từ Bộ Công Thương, không ít người tiêu dùng cho rằng, với việc doanh nghiệp tự quyết định giá xăng A95 và người tiêu dùng đăng “bị ép” sử dụng xăng E5, thì hầu như người tiêu dùng không có sự lựa chọn. Thiết nghĩ, để thay đổi thói quen của người tiêu dùng, giá thành là điều quan trọng, tuy nhiên quan trọng hơn vẫn là chất lượng, sự an toàn của sản phẩm. Đảm bảo được điều đó, không khó để thay đổi thói quen của người tiêu dùng, điều mà các cơ quan chức năng cho là khó thay đổi.

Đỗ Đạt

Nguồn :