M
17:36 | 11/01/2018

Nhu cầu sử dụng xăng E5 ngày càng tăng

Sau 10 ngày "khai tử" xăng Ron 92 và thay thế hoàn toàn bằng việc bán xăng E5 Ron 92 (xăng E5) trên toàn quốc, đến nay nhu cầu tiêu thụ xăng E5 đang ngày càng tăng. Các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đều chủ động, sẵn sàng nguồn cung, đáp ứng nhu cầu thị trường. Tuy nhiên, người sử dụng vẫn còn tâm lý lo ngại về chất lượng cũng như độ an toàn của loại xăng mới này.

nhu cau su dung xang e5 ngay cang tang Có chiếm được niềm tin người tiêu dùng?
nhu cau su dung xang e5 ngay cang tang Xăng sinh học E5 RON 92 rẻ hơn gần 1.900 đồng/lít so với RON 95
nhu cau su dung xang e5 ngay cang tang Người tiêu dùng đang “mở lòng” với xăng E5
nhu cau su dung xang e5 ngay cang tang Xăng E5 giúp tăng hiệu suất động cơ
nhu cau su dung xang e5 ngay cang tang
Khách hàng mua xăng tại cửa hàng xăng dầu trên phố Nguyễn Lương Bằng (Ðống Ða, Hà Nội).

Gia tăng nhu cầu sử dụng

Ngày 10-1, quan sát của phóng viên tại cửa hàng xăng dầu (CHXD) trên đường Ðỗ Xuân Hợp (Phước Long B, quận 9, TP Hồ Chí Minh) cho thấy, trong vòng 20 phút có khoảng 100 người vào mua xăng. Trong đó, có 30 người chủ động đổ xăng E5 và 70 người đổ xăng Ron 95. Tuy nhiên, khách đổ xăng E5 chủ yếu là các phương tiện xe gắn máy, không có phương tiện ô-tô nào đổ xăng E5.

Anh Quốc Tuấn, nhân viên CHXD cho biết, bình quân mỗi ngày cửa hàng bán ra khoảng 20 nghìn lít xăng, trong đó xăng E5 chiếm gần một phần ba. Nhiều khách hàng còn đổ xăng Ron 95 theo thói quen, một số người gần như không nắm bắt thông tin về tác dụng của xăng E5. Tuy nhiên, theo anh Tuấn, lượng xăng E5 bán ra đang tăng từng ngày. Tại CHXD góc đường Phạm Ngọc Thạch - Võ Thị Sáu (quận 3), lượng khách vào mua xăng E5 cũng tăng lên. Cứ 100 lít xăng được tiêu thụ thì có khoảng 40 lít là xăng E5.

Chị Khánh Hà, một khách hàng mua xăng cho biết, qua truyền thông được biết sử dụng xăng E5 có tác dụng bảo vệ môi trường, trong khi chất lượng không thua kém gì xăng truyền thống cho nên chị và gia đình đều ủng hộ sử dụng xăng E5.

Tại Hà Nội, lượng khách hàng lựa chọn sử dụng xăng E5 ngày một tăng. Trưởng CHXD Petrolimex số 45 (đường Quang Trung - quận Hà Ðông) Nguyễn Mai Anh cho biết, trung bình cửa hàng bán được 7.000 đến 8.000 lít xăng E5/ngày, chiếm khoảng 70% đến 80% tổng lượng hàng bán ra. Theo phản ánh của khách hàng, xăng E5 dùng tốt cho nên phần lớn người dân tin tưởng sử dụng. Chỉ số ít người đi ô-tô hoặc xe máy đắt tiền mới yêu cầu bơm xăng Ron 95.

Ngoài ra, do mức chênh lệch giữa giá xăng Ron 95 IV so với xăng E5 hơn 2.000 đồng/lít cho nên lượng người sử dụng xăng E5 đang tăng lên. Trưởng CHXD tại 194 Thái Thịnh (quận Ðống Ða) Trần Trọng Khánh cho biết, trung bình mỗi ngày cửa hàng bán hơn 7.000 lít xăng E5, chiếm 55% đến 57% tổng lượng xăng dầu bán ra. Thời gian tới, lượng người sử dụng loại xăng này chắc chắn sẽ tăng bởi thời gian sẽ chứng minh việc sử dụng xăng E5 vừa an toàn, hiệu quả về kinh tế, vừa góp phần bảo vệ môi trường.

Số liệu thống kê của Công ty cổ phần Xăng dầu dầu khí Hà Nội (PVOil Hà Nội) cho thấy, trong chín ngày bán xăng E5 (từ 1 đến 9-1) tại tám cửa hàng trực thuộc, lượng bán xăng E5 đạt 613.476 lít, chiếm 88% tổng lượng hàng bán ra; trung bình, mỗi ngày đạt 68.164 lít xăng E5 so với 8.896 lít xăng Ron 95. Ðại diện Xí nghiệp bán lẻ xăng dầu Hà Nội (Công ty Xăng dầu khu vực 1 - Petrolimex Hà Nội) cho biết, đến nay xí nghiệp đã triển khai 100% các CHXD bán xăng E5 và 55 CHXD bán xăng Ron 95-IV. Qua 10 ngày triển khai, tổng lượng bán xăng vẫn duy trì ổn định, tương đương trước thời điểm chuyển đổi toàn bộ từ xăng khoáng Ron 92 sang xăng E5.

Lượng bán xăng E5 đạt khoảng 640 m3/ngày, chiếm 70% tổng lượng bán xăng. Một số khách hàng đi ô-tô đang trong quá trình tiếp cận, tìm hiểu và đã sử dụng xăng E5. Một số khách hàng chuyển đổi sang sử dụng Ron 95-IV. Ðối với nguồn cung trên thị trường, vị đại diện này cũng khẳng định, Petrolimex và các cửa hàng trực thuộc bảo đảm cung cấp đầy đủ hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu thụ trên thị trường.

Tương tự, đại diện của Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOil) cho biết, sau khi triển khai kinh doanh đại trà từ ngày 15-12-2017, sản lượng xăng E5 bán ra tại các CHXD của PVOil đạt khoảng 600 đến 650 m3/ngày, tăng gấp 2,5 lần so với trước và chiếm tỷ trọng khoảng 70% tổng lượng xăng bán ra tại các CHXD.

Dưới góc độ quản lý nhà nước trên địa bàn, đại diện Sở Công thương TP Hồ Chí Minh cho biết, đến nay toàn bộ cửa hàng xăng dầu trên địa bàn thành phố đã bán xăng E5. Nguyên nhân lượng xăng E5 chưa được tiêu thụ như kỳ vọng là do người dân còn có thói quen sử dụng xăng Ron 95. Bên cạnh đó, giá xăng E5 chưa thật sự hấp dẫn và đáng nói là người tiêu dùng vẫn còn tâm lý e ngại chất lượng loại xăng này. Thời gian tới, Sở Công thương thành phố sẽ tiếp tục kiểm tra hoạt động của các CHXD trên địa bàn để tuyên truyền về lợi ích của việc dùng xăng E5.

Thay đổi thói quen tiêu dùng

Thực hiện quyết định của Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 1-1-2018, chỉ có xăng E5 và xăng Ron 95 được sản xuất, kinh doanh trên thị trường. Mục tiêu của sự thay đổi này là nhằm góp phần bảo đảm an ninh năng lượng, giảm tỷ lệ phụ thuộc vào xăng khoáng, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều người tiêu dùng vẫn còn tâm lý e ngại, băn khoăn về chất lượng, độ an toàn, lợi ích, nguồn cung cấp của xăng E5. Khi sử dụng xăng E5 sẽ làm giảm lượng khí thải ra môi trường so với xăng truyền thống nhưng có ý kiến cho rằng khi dùng xăng E5 thấy xe chạy không bốc, để vài ngày không đi thì xe rất khó nổ,...

Liên quan đến vấn đề này, PGS, TS Huỳnh Quyền (Ban Khoa học và Công nghệ, Ðại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh) cho biết, theo quy định, nồng độ cồn tối thiểu phải 99% tinh chất mới được pha vào xăng, lúc đó sẽ không ảnh hưởng đến chế độ hoạt động của động cơ. Nếu sử dụng cồn công nghiệp để pha vào xăng thì chắc chắn động cơ sẽ không nổ và ảnh hưởng nhiều đến chế độ làm việc của động cơ. Việc sử dụng xăng E5 sẽ làm giảm được khí CO và Hydro Carbon trong khói thải của động cơ.

Kết quả này đã được kiểm nghiệm bằng các nghiên cứu. Tuy nhiên, ý nghĩa lớn của việc sử dụng nguyên liệu sinh học là thiết lập được cân bằng của một chu trình CO2, mà việc sử dụng nhiên liệu có nguồn gốc hóa thạch như dầu mỏ không thể có (không làm tăng phát thải CO2 ra khí quyển).

Theo Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam Nguyễn Mạnh Hùng, người tiêu dùng chưa mặn mà sử dụng xăng E5 do vẫn còn nghi ngại xăng E5 có ảnh hưởng đến động cơ, máy móc. Trong khi đó, mức chênh lệch giá giữa xăng E5 với xăng Ron 95 chưa đủ hấp dẫn để người tiêu dùng chuyển đổi thói quen sử dụng; người kinh doanh còn băn khoăn do việc chuyển đổi mặt hàng phải đầu tư trang thiết bị nhưng đầu ra lại chưa được người tiêu dùng sẵn sàng chấp nhận.

Do vậy, các ngành chức năng cần tăng cường công tác tuyên truyền để thay đổi nhận thức, thói quen của người tiêu dùng. Bảo đảm chất lượng sản phẩm, không để xăng kém chất lượng lọt vào lưu thông. Có hướng dẫn và đưa ra các khuyến cáo một cách minh bạch cho người tiêu dùng trong việc sử dụng xăng E5. Ðáng chú ý cần bảo đảm nguồn cung và giá xăng E5 ổn định; kịp thời xử lý và tìm ra nguyên nhân sự cố phương tiện có thể xảy ra để người tiêu dùng yên tâm sử dụng loại xăng sinh học này.

Theo Quang Anh/Báo Nhân dân

Nguồn :