Nhu cầu sử dụng xăng E5 ngày càng tăng

Sau 10 ngày "khai tử" xăng Ron 92 và thay thế hoàn toàn bằng việc bán xăng E5 Ron 92 (xăng E5) trên toàn quốc, đến nay nhu cầu tiêu thụ xăng E5 đang ngày càng tăng. Các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đều chủ động, sẵn sàng nguồn cung, đáp ứng nhu cầu thị trường. Tuy nhiên, người sử dụng vẫn còn tâm lý lo ngại về chất lượng cũng như độ an toàn của loại xăng mới này.
nhu cau su dung xang e5 ngay cang tang Có chiếm được niềm tin người tiêu dùng?
nhu cau su dung xang e5 ngay cang tang Xăng sinh học E5 RON 92 rẻ hơn gần 1.900 đồng/lít so với RON 95
nhu cau su dung xang e5 ngay cang tang Người tiêu dùng đang “mở lòng” với xăng E5
nhu cau su dung xang e5 ngay cang tang Xăng E5 giúp tăng hiệu suất động cơ
nhu cau su dung xang e5 ngay cang tang
Khách hàng mua xăng tại cửa hàng xăng dầu trên phố Nguyễn Lương Bằng (Ðống Ða, Hà Nội).

Gia tăng nhu cầu sử dụng

Ngày 10-1, quan sát của phóng viên tại cửa hàng xăng dầu (CHXD) trên đường Ðỗ Xuân Hợp (Phước Long B, quận 9, TP Hồ Chí Minh) cho thấy, trong vòng 20 phút có khoảng 100 người vào mua xăng. Trong đó, có 30 người chủ động đổ xăng E5 và 70 người đổ xăng Ron 95. Tuy nhiên, khách đổ xăng E5 chủ yếu là các phương tiện xe gắn máy, không có phương tiện ô-tô nào đổ xăng E5.

Anh Quốc Tuấn, nhân viên CHXD cho biết, bình quân mỗi ngày cửa hàng bán ra khoảng 20 nghìn lít xăng, trong đó xăng E5 chiếm gần một phần ba. Nhiều khách hàng còn đổ xăng Ron 95 theo thói quen, một số người gần như không nắm bắt thông tin về tác dụng của xăng E5. Tuy nhiên, theo anh Tuấn, lượng xăng E5 bán ra đang tăng từng ngày. Tại CHXD góc đường Phạm Ngọc Thạch - Võ Thị Sáu (quận 3), lượng khách vào mua xăng E5 cũng tăng lên. Cứ 100 lít xăng được tiêu thụ thì có khoảng 40 lít là xăng E5.

Chị Khánh Hà, một khách hàng mua xăng cho biết, qua truyền thông được biết sử dụng xăng E5 có tác dụng bảo vệ môi trường, trong khi chất lượng không thua kém gì xăng truyền thống cho nên chị và gia đình đều ủng hộ sử dụng xăng E5.

Tại Hà Nội, lượng khách hàng lựa chọn sử dụng xăng E5 ngày một tăng. Trưởng CHXD Petrolimex số 45 (đường Quang Trung - quận Hà Ðông) Nguyễn Mai Anh cho biết, trung bình cửa hàng bán được 7.000 đến 8.000 lít xăng E5/ngày, chiếm khoảng 70% đến 80% tổng lượng hàng bán ra. Theo phản ánh của khách hàng, xăng E5 dùng tốt cho nên phần lớn người dân tin tưởng sử dụng. Chỉ số ít người đi ô-tô hoặc xe máy đắt tiền mới yêu cầu bơm xăng Ron 95.

Ngoài ra, do mức chênh lệch giữa giá xăng Ron 95 IV so với xăng E5 hơn 2.000 đồng/lít cho nên lượng người sử dụng xăng E5 đang tăng lên. Trưởng CHXD tại 194 Thái Thịnh (quận Ðống Ða) Trần Trọng Khánh cho biết, trung bình mỗi ngày cửa hàng bán hơn 7.000 lít xăng E5, chiếm 55% đến 57% tổng lượng xăng dầu bán ra. Thời gian tới, lượng người sử dụng loại xăng này chắc chắn sẽ tăng bởi thời gian sẽ chứng minh việc sử dụng xăng E5 vừa an toàn, hiệu quả về kinh tế, vừa góp phần bảo vệ môi trường.

Số liệu thống kê của Công ty cổ phần Xăng dầu dầu khí Hà Nội (PVOil Hà Nội) cho thấy, trong chín ngày bán xăng E5 (từ 1 đến 9-1) tại tám cửa hàng trực thuộc, lượng bán xăng E5 đạt 613.476 lít, chiếm 88% tổng lượng hàng bán ra; trung bình, mỗi ngày đạt 68.164 lít xăng E5 so với 8.896 lít xăng Ron 95. Ðại diện Xí nghiệp bán lẻ xăng dầu Hà Nội (Công ty Xăng dầu khu vực 1 - Petrolimex Hà Nội) cho biết, đến nay xí nghiệp đã triển khai 100% các CHXD bán xăng E5 và 55 CHXD bán xăng Ron 95-IV. Qua 10 ngày triển khai, tổng lượng bán xăng vẫn duy trì ổn định, tương đương trước thời điểm chuyển đổi toàn bộ từ xăng khoáng Ron 92 sang xăng E5.

Lượng bán xăng E5 đạt khoảng 640 m3/ngày, chiếm 70% tổng lượng bán xăng. Một số khách hàng đi ô-tô đang trong quá trình tiếp cận, tìm hiểu và đã sử dụng xăng E5. Một số khách hàng chuyển đổi sang sử dụng Ron 95-IV. Ðối với nguồn cung trên thị trường, vị đại diện này cũng khẳng định, Petrolimex và các cửa hàng trực thuộc bảo đảm cung cấp đầy đủ hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu thụ trên thị trường.

Tương tự, đại diện của Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOil) cho biết, sau khi triển khai kinh doanh đại trà từ ngày 15-12-2017, sản lượng xăng E5 bán ra tại các CHXD của PVOil đạt khoảng 600 đến 650 m3/ngày, tăng gấp 2,5 lần so với trước và chiếm tỷ trọng khoảng 70% tổng lượng xăng bán ra tại các CHXD.

Dưới góc độ quản lý nhà nước trên địa bàn, đại diện Sở Công thương TP Hồ Chí Minh cho biết, đến nay toàn bộ cửa hàng xăng dầu trên địa bàn thành phố đã bán xăng E5. Nguyên nhân lượng xăng E5 chưa được tiêu thụ như kỳ vọng là do người dân còn có thói quen sử dụng xăng Ron 95. Bên cạnh đó, giá xăng E5 chưa thật sự hấp dẫn và đáng nói là người tiêu dùng vẫn còn tâm lý e ngại chất lượng loại xăng này. Thời gian tới, Sở Công thương thành phố sẽ tiếp tục kiểm tra hoạt động của các CHXD trên địa bàn để tuyên truyền về lợi ích của việc dùng xăng E5.

Thay đổi thói quen tiêu dùng

Thực hiện quyết định của Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 1-1-2018, chỉ có xăng E5 và xăng Ron 95 được sản xuất, kinh doanh trên thị trường. Mục tiêu của sự thay đổi này là nhằm góp phần bảo đảm an ninh năng lượng, giảm tỷ lệ phụ thuộc vào xăng khoáng, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều người tiêu dùng vẫn còn tâm lý e ngại, băn khoăn về chất lượng, độ an toàn, lợi ích, nguồn cung cấp của xăng E5. Khi sử dụng xăng E5 sẽ làm giảm lượng khí thải ra môi trường so với xăng truyền thống nhưng có ý kiến cho rằng khi dùng xăng E5 thấy xe chạy không bốc, để vài ngày không đi thì xe rất khó nổ,...

Liên quan đến vấn đề này, PGS, TS Huỳnh Quyền (Ban Khoa học và Công nghệ, Ðại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh) cho biết, theo quy định, nồng độ cồn tối thiểu phải 99% tinh chất mới được pha vào xăng, lúc đó sẽ không ảnh hưởng đến chế độ hoạt động của động cơ. Nếu sử dụng cồn công nghiệp để pha vào xăng thì chắc chắn động cơ sẽ không nổ và ảnh hưởng nhiều đến chế độ làm việc của động cơ. Việc sử dụng xăng E5 sẽ làm giảm được khí CO và Hydro Carbon trong khói thải của động cơ.

Kết quả này đã được kiểm nghiệm bằng các nghiên cứu. Tuy nhiên, ý nghĩa lớn của việc sử dụng nguyên liệu sinh học là thiết lập được cân bằng của một chu trình CO2, mà việc sử dụng nhiên liệu có nguồn gốc hóa thạch như dầu mỏ không thể có (không làm tăng phát thải CO2 ra khí quyển).

Theo Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam Nguyễn Mạnh Hùng, người tiêu dùng chưa mặn mà sử dụng xăng E5 do vẫn còn nghi ngại xăng E5 có ảnh hưởng đến động cơ, máy móc. Trong khi đó, mức chênh lệch giá giữa xăng E5 với xăng Ron 95 chưa đủ hấp dẫn để người tiêu dùng chuyển đổi thói quen sử dụng; người kinh doanh còn băn khoăn do việc chuyển đổi mặt hàng phải đầu tư trang thiết bị nhưng đầu ra lại chưa được người tiêu dùng sẵn sàng chấp nhận.

Do vậy, các ngành chức năng cần tăng cường công tác tuyên truyền để thay đổi nhận thức, thói quen của người tiêu dùng. Bảo đảm chất lượng sản phẩm, không để xăng kém chất lượng lọt vào lưu thông. Có hướng dẫn và đưa ra các khuyến cáo một cách minh bạch cho người tiêu dùng trong việc sử dụng xăng E5. Ðáng chú ý cần bảo đảm nguồn cung và giá xăng E5 ổn định; kịp thời xử lý và tìm ra nguyên nhân sự cố phương tiện có thể xảy ra để người tiêu dùng yên tâm sử dụng loại xăng sinh học này.

Theo Quang Anh/Báo Nhân dân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

(LĐTĐ) Để thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tăng cường lực lượng, phương tiện, thường xuyên tuần tra, kiểm soát xử lý các vi phạm theo các chuyên đề như: Chở hàng quá tải trọng, quá khổ, tự ý cải tạo phương tiện, chạy quá tốc độ, học sinh không đội mũ bảo hiểm...
Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Đám cháy xảy ra tại kho chứa phụ kiện gỗ ở xóm 4, thôn Việt Yên, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì. Diện tích kho bị cháy khoảng 50m2. Lực lượng chức năng đã khẩn trương xử lý ngăn cháy lan và dập tắt đám cháy...
Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Đoàn giám sát số 2 của Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội do Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên làm trưởng đoàn đã làm việc với quận Ba Đình về việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ của các cơ quan nhà nước tại thành phố Hà Nội.
Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

(LĐTĐ) Ngày 23/4, thay mặt lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Phó Chủ tịch Phan Văn Anh cùng đoàn công tác đã đến thăm viếng, chia buồn với các gia đình nạn nhân tử vong và thăm hỏi nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.
Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) vừa công bố kế hoạch phục vụ hành khách đi lại bằng xe buýt trong các ngày trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Chiều 23/4, quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024.
Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Đó là thông tin được đại diện Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Dương cho biết tại buổi họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh quý I/2024 trên địa bàn diễn ra ngày 23/4.

Tin khác

Đấu thầu vàng miếng, giá vàng liệu có “giảm nhiệt”?

Đấu thầu vàng miếng, giá vàng liệu có “giảm nhiệt”?

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước quyết định đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung cho thị trường. Đây cũng được coi là giải pháp nhằm giảm bớt sự mất cân đối cung - cầu. Liệu rằng sắp tới giá vàng sẽ “ngừng nhảy múa” và “giảm nhiệt”?
Mở rộng không gian ngành điện

Mở rộng không gian ngành điện

(LĐTĐ) Sau gần một năm có Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch điện VIII), kế hoạch thực hiện quy hoạch quan trọng này cuối cùng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng

Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước vừa đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng miếng, với giá hơn 81,3 triệu đồng/lượng.
Giá vàng thế giới chao đảo, vàng trong nước giảm mạnh

Giá vàng thế giới chao đảo, vàng trong nước giảm mạnh

(LĐTĐ) Chưa từng có trong lịch sử, thị trường vàng thế giới chao đảo theo những cơn sóng địa chính trị tại một số điểm nóng. Vàng thiết lập đỉnh mới liên tục rồi chạy biên độ ngang dọc, lên xuống, khó lường. Trong sáng nay (23/4), những thông tin mới về địa chính trị cũng như các chỉ số kinh tế Mỹ có dấu hiệu tươi sáng hơn là yếu tố then chốt thúc đẩy giá vàng thế giới rơi thẳng đứng.
Cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán nổi sóng

Cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán nổi sóng

(LĐTĐ) VN-Index tăng 15 điểm trong phiên đầu tuần. Các mã ngân hàng, chứng khoán dẫn đầu đà tăng trong khi thanh khoản thị trường giảm sâu, dòng tiền thận trọng sau cú rơi hơn 100 điểm vừa qua.
Hủy đấu thầu vàng miếng SJC

Hủy đấu thầu vàng miếng SJC

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước vừa có thông báo hủy phiên đấu thầu vàng miếng SJC sáng nay (22/4) do không đủ số doanh nghiệp đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc.
Vàng bất ngờ giảm giá, USD lại nóng lên

Vàng bất ngờ giảm giá, USD lại nóng lên

(LĐTĐ) Sáng nay (22/4), trong khi giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn sụt giảm thì tỷ giá USD vẫn tăng vọt. Hiện giá USD tại các ngân hàng thương mại đã lập đỉnh lịch sử khi bán ra ở mức 25.473 đồng.
Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện với các dự án sử dụng LNG nhập khẩu

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện với các dự án sử dụng LNG nhập khẩu

(LĐTĐ) Bộ Công Thương hiện đang lấy ý kiến công khai đối với Dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG.
Sáng mai (22/4) sẽ đấu thầu gần 17.000 lượng vàng miếng

Sáng mai (22/4) sẽ đấu thầu gần 17.000 lượng vàng miếng

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước thông báo sẽ đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng vào 10h sáng ngày 22/4 tại Cục Quản lý dự trữ ngoại hối Nhà nước.
Giá vàng hạ nhiệt, tỷ giá USD vẫn cao

Giá vàng hạ nhiệt, tỷ giá USD vẫn cao

(LĐTĐ) Do một số nhà đầu tư đã tranh thủ bán chốt lời nên giá vàng hạ nhiệt, đóng cửa ở mức khoảng 2.392 USD/ounce. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam dù công bố bán USD cho các ngân hàng thương mại nhưng giá USD vẫn cao.
Xem thêm
Phiên bản di động