Những dấu ấn nổi bật ngành Công Thương trong năm 2017

Năm 2017, mặc dù gặp không ít khó khăn, tuy nhiên ngành Công Thương vẫn có những bước chuyển mình mạnh mẽ. Trong đó, việc kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam tăng gấp 4 lần và đạt mức 400 tỷ USD kể từ khi gia nhập WTO cho thấy, ngành Công Thương đã có nhiều thay đổi cả về “chất và lượng”.
nhung dau an noi bat nganh cong thuong trong nam 2017 Giữ nguyên giá xăng, tăng giá dầu ở lần điều chỉnh đầu tiên 2018
nhung dau an noi bat nganh cong thuong trong nam 2017 Xăng E5 giúp tăng hiệu suất động cơ
nhung dau an noi bat nganh cong thuong trong nam 2017 Xuất khẩu gạo năm 2017: Mức tăng trưởng vượt kỳ vọng

Kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam đạt 400 tỉ USD

Tính đến hết 11 tháng năm 2017, xuất khẩu hàng hóa của cả nước ước đạt 194,47 tỉ USD, tăng 21,5%, tương ứng tăng 34,44 tỉ USD so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, nhóm hàng điện thoại, máy tính, điện tử và linh kiện các loại đạt kỉ lục với 68,4 tỉ USD, tăng 33%; hàng dệt may đạt 23,58 tỉ USD, tăng 9,5% còn hàng giày dép đạt 13,19 tỉ USD, tăng 13,1%.

nhung dau an noi bat nganh cong thuong trong nam 2017
Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 400 tỉ USD sau 10 năm gia nhập WTO

Nhóm hàng nhiên liệu khoáng sản tuy chỉ chiếm tỷ trọng 2% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước trong 11 tháng nhưng lại là nhóm hàng có tốc độ tăng cao nhất với trị giá đạt 3,94 tỉ USD, tăng 26,4% so với cùng kỳ năm 2016. Bên cạnh đó, nhóm hàng nông sản đạt 16 tỉ USD, tăng 16,5% và hàng thủy sản đạt 7,6 tỉ USD, tăng 18,9%. Như vậy, từ mức 100 tỉ USD năm 2007, đến năm 2017, giá trị kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam đã đạt 400 tỉ USD, trong đó xuất khẩu lên đến hơn 3 tỉ USD.

Cắt giảm 675 điều kiện đầu tư, kinh doanh

Theo Quyết định số 3610a/QĐ-BCT do Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã ký, ban hành, năm 2017, 675 điều kiện đầu tư, kinh doanh được cắt giảm và là con số được cho là lớn chưa từng có trong lịch sử ngành Công Thương, chiếm tới 55,5% tổng các điều kiện đầu tư kinh doanh mà Bộ này quản lý.

Nhờ những nỗ lực trong cải thiện môi trường kinh doanh, báo cáo Năng lực cạnh tranh toàn cầu 2017 – 2018 của Diễn đàn Kinh tế Thế giới ghi nhận, năng lực cạnh tranh của Việt Nam đã tăng 5 bậc so với năm 2016 và từ vị trí thứ 60/138, tăng lên vị trí 55 nền kinh tế. Ngoài ra, Việt Nam cũng vươn lên đứng thứ tư về môi trường kinh doanh thuận lợi trong ASEAN.

Thoái vốn lớn nhất từ trước đến nay

Sự kiện đấu giá thành công Sabeco ngày 18/12 với mức giá 320.000 đồng/cổ phiếu dự kiến thu về cho Nhà nước khoảng 110.000 tỷ đồng (gần 5 tỷ USD), là cú chốt cho một năm thành công của hoạt động cổ phần hóa và thoái vốn Nhà nước tại các doanh nghiệp lớn.

Hàng loạt các thương vụ thoái vốn, IPO (doanh nghiệp phát hành cổ phiếu lần đầu tiên) lớn chưa từng có diễn ra trong năm 2017 với nhiều phiên thành công vượt mong đợi. Hàng chục tỷ USD lên sàn hút dòng vốn mới hàng tỷ USD đã thực sự thay đổi quá trình cổ phần hóa, đẩy mạnh khu vực tư nhân của Chính phủ.

Sau thương vụ thoái vốn Sabeco, một loạt các doanh nghiệp tên tuổi khác như: Nhựa Bình Minh (BMP), Nhựa Tiền Phong (NTP), TCT Sông Đà, Lọc dầu Bình Sơn, PVOil... cũng đang được chờ đợi. Với quy mô IPO và thoái vốn lớn, rất nhiều nhà đầu tư chiến lược quy mô quốc tế đã đổ dồn đến Việt Nam để săn tìm những cơ hội đầu tư lớn.

Đạt được thỏa thuận TPP-11, đổi tên hiệp định CPTPP

Bên lề Tuần lễ cấp cao APEC 2017, các bộ trưởng phụ trách kinh tế của 11 nước thành viên Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã họp tại Đà Nẵng từ ngày 8-10/11 để thảo luận về việc sớm đưa Hiệp định TPP vào thực thi trong tình hình mới. Các bộ trưởng trong phiên họp tại Đà Nẵng cũng đã thống nhất tên gọi mới cho TPP là: Hiệp định Đối tác Tiến bộ và Toàn diện xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Tại phiên họp có 20 điều khoản được tạm hoãn, bao gồm điều khoản về sở hữu trí tuệ. Đồng thời, các Bộ trưởng đã ra tuyên bố chung khẳng định các nước TPP đã thống nhất được những vấn đề cốt lõi của Hiệp định này theo hướng “giữ nguyên nội dung của Hiệp định TPP”, nhưng cho phép các nước thành viên “tạm hoãn một số ít các nghĩa vụ” để bảo đảm sự cân bằng trong bối cảnh mới.

Quyết liệt cho việc bán xăng E5 từ đầu năm 2018

Nhằm thực hiện lộ trình thay thế xăng RON 92 bằng xăng sinh học E5 kể từ 1/1/2018, Bộ Công Thương đã họp với các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu để đảm bảo thực hiện thành công mục tiêu đề ra. Tính đến thời điểm hiện tại, hai doanh nghiệp đầu mối lớn nhất là Petrolimex và PVOil đã kinh doanh đại trà xăng sinh học E5 thay thế xăng RON 92 sớm hơn nửa tháng so với mốc thời điểm 1/1/2018 mà Chính phủ quy định. Trong đó, doanh nghiệp xăng dầu Petrolimex đã triển khai kinh doanh đại trà xăng sinh học E5 thay thế xăng RON 92 sớm hơn nửa tháng so với kế hoạch.

Ô tô giảm giá bất thường

Từ ngày 1/1/2017, thuế nhập khẩu xe hơi nguyên chiếc từ thị trường ASEAN về Việt Nam giảm từ 40% xuống còn 30%, khiến thị trường ô tô trong nước bị xáo trộn. Giá giảm, lượng xe dưới 9 chỗ nhập ngoại nửa đầu năm tăng mạnh, tới 30%. Trong khi nhu cầu ô tô lại giảm do ai cũng trông đợi tới 2018, lúc thuế nhập khẩu giảm còn 0%, mới mua xe, khiến giá xe liên tục giảm.

Thị trường ô tô trải qua một năm khác thường với những thay đổi chóng mặt về giá. Hầu hết các hãng đã hạ giá từ 10-30% các mẫu xe để kích cầu tiêu dùng và đẩy hết hàng tồn. Người tiêu dùng mua xe vào cuối năm 2017 hưởng lợi lớn.

Năm 2017 cũng là năm chính sách ô tô có biến động lớn. Từ 1/7/2017 kinh doanh ô tô trở thành ngành nghề có điều kiện. Tới ngày 17/10/2017 Nghị định 116/2017 NĐ-CP được ban hành. Theo đó muốn kinh doanh ô tô phải đáp ứng các điều kiện đặt ra. Nhiều doanh nghiệp không đáp ứng điều kiện theo quy định phải ngừng hoạt động, xe nhập khẩu nguyên chiếc khó tràn vào Việt Nam. Ngày 27/11, Chính phủ lại ban hành quy định, ưu đãi thuế suất thuế nhập khẩu cho sản xuất lắp ráp ô tô trong nước. Kể từ 1/1/2018 những doanh nghiệp ô tô có sản lượng lớn sẽ được hưởng ưu đãi thuế nhập bộ linh kiện 0%. Điều này đã tạo điều kiện cho nhiều doanh nghiệp đẩy mạnh đầu tư sản xuất lắp ráp ô tô. Bên cạnh đó, thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nâng lên khiến cho giá xe cũ bán ra cao hơn cả xe mới cùng loại

Xử lý 12 dự án “đắp chiếu”, thua lỗ

Năm qua, các dự án “đắp chiếu” của ngành Công Thương đã lần lượt được xử lý, một số dự án được tháo gỡ… Điều này đã nhận được sự quan tâm đặc biệt và dõi theo của truyền thông, dư luận. Đến nay, một số dự án có chuyển biến ban đầu tốt. Đặc biệt là nhóm 4 nhà máy sản xuất phân bón đã hoạt động trở lại. Nhà máy bột giấy Phương Nam lên phương án bán đấu giá toàn bộ tài sản. 3 dự án trong lĩnh vực xăng sinh học cũng đã khởi động lại và năm 2018 sẽ sản xuất thương mại.

Trong khi đó, với dự án Thép Thái Nguyên, Thép Việt Trung cũng sẽ từng bước rút vốn Nhà nước, giải quyết vấn đề công nghệ và các vướng mắc tồn đọng với tổng thẩu nước ngoài. Đặc biệt, đề cập đến vấn đề xử lý 12 dự án thua lỗ của ngành, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã cam kết, đến năm 2020 sẽ xử lý dứt điểm và quyết tâm không để xảy ra dự án thua lỗ mới.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công đoàn các cấp huyện Mỹ Đức thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm

Công đoàn các cấp huyện Mỹ Đức thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm

(LĐTĐ) Trong thời gian tới, các cấp Công đoàn huyện Mỹ Đức sẽ tiếp tục tập trung thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề

Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề

(LĐTĐ) Dự kiến trong tháng 5/2024, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội sẽ tổ chức hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn Thành phố.
Không để nảy sinh tâm tư, thiệt thòi đối với đội ngũ cán bộ dôi dư

Không để nảy sinh tâm tư, thiệt thòi đối với đội ngũ cán bộ dôi dư

(LĐTĐ) Về công tác cán bộ sau sắp xếp đơn vị hành chính, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu thực hiện, vận dụng theo nguyên tắc lắng nghe, đáp ứng nguyện vọng về công việc theo quy định, không để nảy sinh tâm tư, thiệt thòi đối với đội ngũ cán bộ dôi dư.
Gia Lâm: Nhiều hoạt động thiết thực hướng về người lao động trong Tháng Công nhân

Gia Lâm: Nhiều hoạt động thiết thực hướng về người lao động trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đề nghị các cấp Công đoàn huyện dồn sức, hợp lực tập trung tổ chức các hoạt động thiết thực, hiệu quả hướng về cơ sở, người lao động để Tháng Công nhân thực sự trở thành ngày hội của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện.
Hội nghị lần thứ 4 Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XIII: Cho ý kiến vào 13 nội dung

Hội nghị lần thứ 4 Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XIII: Cho ý kiến vào 13 nội dung

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam khóa XIII tổ chức hội nghị lần thứ 4, cho ý kiến vào 13 nội dung; trong đó tập trung bàn các giải pháp xây dựng đội ngũ Chủ tịch Công đoàn cơ sở đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, nhất là Chủ tịch Công đoàn doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước.
Quận Đống Đa: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Tháng Công nhân" năm 2024

Quận Đống Đa: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Tháng Công nhân" năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) quận Đống Đa tổ chức Lễ phát động “Tháng Công nhân”, “Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động” năm 2024 và phát động thi đua cao điểm 95 ngày chào mừng 95 năm thành lập Công đoàn Việt Nam.
Khẩn trương tìm kiếm 4 người mất tích trong vụ chìm thuyền tại Quảng Ninh

Khẩn trương tìm kiếm 4 người mất tích trong vụ chìm thuyền tại Quảng Ninh

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 40/CĐ-TTg ngày 25/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Tin khác

Giá xăng giảm xuống dưới 25.000 đồng/lít trước kỳ nghỉ lễ 30/4

Giá xăng giảm xuống dưới 25.000 đồng/lít trước kỳ nghỉ lễ 30/4

(LĐTĐ) Giá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Theo đó, giá xăng E5 RON 92 giảm 310 đồng/lít, có giá bán là 23.910 đồng/lít. Giá xăng RON 95 giảm 320 đồng/lít, có giá bán là 24.910 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu diesel giảm mạnh 730 đồng/lít, có giá bán là 20.710 đồng/lít.
Giá vàng SJC vẫn giằng co quanh mốc 84 triệu đồng/lượng

Giá vàng SJC vẫn giằng co quanh mốc 84 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Theo ghi nhận, giá vàng SJC bán ra trong chiều 25/4 đã giảm so với phiên giao dịch buổi sáng, tuy nhiên vẫn trụ vững quanh mốc 84 triệu đồng/lượng.
Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hủy đấu thầu vàng miếng

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hủy đấu thầu vàng miếng

(LĐTĐ) Chỉ trong vài ngày, Ngân hàng Nhà nước đã hai lần hủy đấu thầu vàng miếng.
17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.
Giá xăng có thể sẽ giảm vào ngày mai, 25/4

Giá xăng có thể sẽ giảm vào ngày mai, 25/4

(LĐTĐ) Nhiều ý kiến dự báo giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai 25/4 có thể giảm theo xu hướng trên thế giới.
Đấu thầu vàng miếng, giá vàng liệu có “giảm nhiệt”?

Đấu thầu vàng miếng, giá vàng liệu có “giảm nhiệt”?

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước quyết định đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung cho thị trường. Đây cũng được coi là giải pháp nhằm giảm bớt sự mất cân đối cung - cầu. Liệu rằng sắp tới giá vàng sẽ “ngừng nhảy múa” và “giảm nhiệt”?
Mở rộng không gian ngành điện

Mở rộng không gian ngành điện

(LĐTĐ) Sau gần một năm có Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch điện VIII), kế hoạch thực hiện quy hoạch quan trọng này cuối cùng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng

Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước vừa đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng miếng, với giá hơn 81,3 triệu đồng/lượng.
Giá vàng thế giới chao đảo, vàng trong nước giảm mạnh

Giá vàng thế giới chao đảo, vàng trong nước giảm mạnh

(LĐTĐ) Chưa từng có trong lịch sử, thị trường vàng thế giới chao đảo theo những cơn sóng địa chính trị tại một số điểm nóng. Vàng thiết lập đỉnh mới liên tục rồi chạy biên độ ngang dọc, lên xuống, khó lường. Trong sáng nay (23/4), những thông tin mới về địa chính trị cũng như các chỉ số kinh tế Mỹ có dấu hiệu tươi sáng hơn là yếu tố then chốt thúc đẩy giá vàng thế giới rơi thẳng đứng.
Cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán nổi sóng

Cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán nổi sóng

(LĐTĐ) VN-Index tăng 15 điểm trong phiên đầu tuần. Các mã ngân hàng, chứng khoán dẫn đầu đà tăng trong khi thanh khoản thị trường giảm sâu, dòng tiền thận trọng sau cú rơi hơn 100 điểm vừa qua.
Xem thêm
Phiên bản di động